intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP khảo sát hàm phân thức hữu tỉ

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

406
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức: Phát biểu được các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ, các đặc điểm riêng và dạng đồ thị. 2. Về kĩ năng: Rèn luyện được kĩ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị phân thức hữu tỉ, viết phương trình tiếp tuyến. 3. Về tư duy thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, logic II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Bảng phụ HS: Thước kẽ, thước vẽ đồ thị. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP khảo sát hàm phân thức hữu tỉ

  1. LUYỆN TẬP khảo sát hàm phân thức hữu tỉ I. Mục tiêu: 1. V ề kiến thức: Phát biểu được các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ, các đặc điểm riêng và dạng đồ thị. 2. V ề kĩ năng: Rèn luyện được kĩ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị phân thức hữu tỉ, viết phương trình tiếp tuyến. 3. V ề tư duy thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, logic II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Bảng phụ HS: Thước kẽ, thước vẽ đồ thị. III. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. K iểm tra bài cũ: Câu 1: Nêu các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ? Câu 2: Viết PTTT của hàm số: y = f(x) tại điểm M0(x0;y0) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG1: G iải b ài tập 53 SGK T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng sinh GV chia lớp học thành 2 x 1 Bài 53: y = x2 nhóm (nhóm 1 và 2) a) Khảo sát hàm số trên.
  2. GV: Giao nhiệm vụ nhóm HS: Nhóm 1 và 2 thực TX Đ: D=R\{2} 1 làm bài tập 53 (a,b) nhóm hiện nhiệm vụ được lim y     x  2  lim y    2 làm bài tập 56 (a,b) giao.   x 2 GV: Cho đại diện nhóm HS: Trong nhóm thảo  x=2 là tiệm cận đứng. trình b ày. luận tìm p hương pháp lim y  lim y  1 giải sau đó cử đại d iện x  x  trình b ày.  y=1 là tiệm cận ngang. 3  0 với x  2 y'   2  x  2 BBT - 2 + - || - 1 1 ||+ 1 - H àm số nghịch biến trên mỗi khoảng xác định của nó . ĐĐ B 1   0;   ,  1; 0  , 1; 2  ,  3; 4  2 
  3. GV: Gọi H S các nhóm nhận xét, sau đó GV ho àn chỉnh bài dạy ở p hần ghi bảng. Đồ thị nhận giao điểm I(2; 1) làm tâm đối xứng b ) Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị tại giao đ iểm A của đồ thị với trục tung: 1 A  0;     2  Hs trả lời 3 1 H1: có cùng hệ số góc PTTT cần tìm là: y   4 x  2 GV: từ câu 53b gợi ý cho hs giải câu 53c SGK 3 3 H 2:   2 4  x  2 H 1: hai đt song song thì có
  4. hệ số góc như thế nào? H 2: Nêu cách tìm toạ độ tiếp điểm? HOẠT ĐỘNG 2: G iải bài tập 56 - SGK T.gian động của GV ạtđộng của HS G hi b ảng GV gọi học sinh trình bày Bài 56: a. Khảo sát sự biến câu 56a thiên và vẽ đồ thị hàm số: x2 y x 1 Hàm số được viết lại: 1 y  x 1 x 1 .TXĐ : D = R \ 1 .Sự biến thiên: BBT .ĐĐ B . Đồ thị:
  5. Nhận xét: b) Giữ nguyên phần đồ thị (C) nằm phía trên trục ho ành và lấy đối xứng đồ thị (C) nằm phía dưới trục ho ành qua trục GV: hướng dẫn hs làm câu hoành 53b H 1: A = ?
  6. HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố Tgian Ho ạt động của GV Ho ạt động của HS G hi bảng GV treo bảng phụ và HS lĩnh hội và ghi chép cẩn nêu khái quát với nội thận vào vở dung : - Dạng tổng q uát của ax+b đồ thị hàm số y  cx+d (Tiệm cận và hai d ạng đồ thị) - Dạng tổng quát của đồ thị hàm số: ax 2  bx  c (Tiệm y a ' x  b' cận và 4 dạng đồ thị)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2