intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP khảo sát hàm phân thức hữu tỉ

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

105
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: Phát biểu được các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ, các đặc điểm riêng và dạng đồ thị. 2. Về kĩ năng: Rèn luyện được kĩ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị phân thức hữu tỉ, viết phương trình tiếp tuyến. 3. Về tư duy thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, logic II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Bảng phụ H

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP khảo sát hàm phân thức hữu tỉ

  1. LUYỆN TẬP khảo sát hàm phân thức hữu tỉ I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: Phát biểu được các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ, các đặc điểm riêng và dạng đồ thị. 2. Về kĩ năng: Rèn luyện được kĩ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị phân thức hữu tỉ, viết phương trình tiếp tuyến. 3. Về tư duy thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, logic II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Bảng phụ HS: Thước kẽ, thước vẽ đồ thị. III. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Nêu các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ? Câu 2: Viết PTTT của hàm số: y = f(x) tại điểm M0(x0;y0) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG1: Giải bài tập 53 SGK
  2. T.gian Hoạt động của giáo Hoạt động của học Ghi bảng viên sinh x 1 GV chia lớp học thành Bài 53: y = x2 2 nhóm (nhóm 1 và 2) a) Khảo sát hàm số trên. GV: Giao nhiệm vụ HS: Nhóm 1 và 2 TXĐ: D=R\{2} nhóm 1 làm bài tập 53 thực hiện nhiệm vụ lim y     x  2  được giao. (a,b) nhóm 2 làm bài lim y     x  2 tập 56 (a,b) HS: Trong nhóm là tiệm cận đứng.  x=2 GV: Cho đại diện thảo luận tìm lim y  lim y  1 phương pháp giải nhóm trình bày. x  x  sau đó cử đại diện trình bày.  y=1 là tiệm cận ngang. 3 0 y'   2  x  2 với x  2 BBT x - - 2 + y’ - || - y 1 1 ||+ 1 -
  3. Hàm số nghịch biến trên mỗi khoảng xác định của nó . ĐĐB 1   0;   ,  1; 0  , 1; 2  ,  3; 4  2  GV: Gọi HS các nhóm nhận xét, sau đó GV hoàn chỉnh bài dạy ở phần ghi bảng.
  4. Đồ thị nhận giao điểm I(2; 1) làm tâm đối xứng b) Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị tại giao Hs trả lời điểm A của đồ thị với trục GV: từ câu 53b gợi ý H1: có cùng hệ số tung: cho hs giải câu 53c góc 1   0;   A 2 3 3 SGK   2 4 H2:  x  2  3 1 y  x PTTT cần tìm là: 4 2 H1: hai đt song song thì có hệ số góc như thế nào? H2: Nêu cách tìm toạ độ tiếp điểm? HOẠT ĐỘNG 2: Giải bài tập 56 - SGK
  5. T.gia Hoạt động của GV Hoạtđộng của HS Ghi bảng n GV gọi học sinh trình Bài 56: a. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị bày câu 56a hàm số: x2 y x 1 Hàm số được viết lại: 1 y  x 1 x 1 R \ 1 .TXĐ: D = .Sự biến thiên: BBT .ĐĐB . Đồ thị: Nhận xét: b) Giữ nguyên phần đồ thị
  6. (C) nằm phía trên trục hoành và lấy đối xứng đồ thị (C) nằm phía dưới trục hoành qua trục hoành GV: hướng dẫn hs làm câu 53b A H1: =?
  7. HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố Tgian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV treo bảng phụ HS lĩnh hội và ghi chép cẩn thận vào vở và nêu khái quát với nội dung : - Dạng tổng quát của đồ thị hàm số ax+b y cx+d (Tiệm cận và hai dạng đồ thị) - Dạng tổng quát của đồ thị hàm số: ax 2  bx  c y a' x  b' (Tiệm cận và 4 dạng đồ thị)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2