intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

86
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được môi trường nào truỳên được âm và không truyền được âm 2. Kĩ năng : Làm được TN về sự truyền âm 3. Thái độ : Tập trung , nghiêm túc trong học tập II/ Chuẩn bị : 1:Giáo viên : 2 trống , 2 quả cầu bấc , 1 dùi trống ,1 bình to đựng đầy nước ,1 bình nhỏ có nắp đậy 2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM

  1. MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM I/ Mục tiêu : 1 .Kiến thức : Nêu được môi trường nào truỳên được âm và không truyền được âm 2. Kĩ năng : Làm được TN về sự truyền âm 3. Thái độ : Tập trung , nghiêm túc trong học tập II/ Chuẩn bị : 1:Giáo viên : 2 trống , 2 quả cầu bấc , 1 dùi trống ,1 bình to đựng đầy nước ,1 bình nhỏ có nắp đậy 2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra : a. Bài cũ : GV: Độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động như thế nào ? Đơn vị độ to của âm ? HS: Tra r lời GV; Nhận xét , ghi điểm
  2. b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới . 3 . Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như ghi ở sgk 4. Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu môi I /Môi trường truyền âm : triường truyền âm : GV: Hướng dẫn hs làm TN như C1: Quả cầu ở trống 2 dao hình 13.1 sgk GV: Sau khi gõ trống 1 , có hiện động chứng tỏ âm truyền được trong tượng gì xảy ra với quả cầu bấc ở không khí trống 2 ? HS: Quả cầu dao động mạnh chứng tỏ âm truyền được trong không C2: Quả cầu 2 có biên độ dao khí GV: Hãy so sánh biên độ dao động nhỏ hơn qủa cầu 1 động của hai quả cầu ? HS: Quả cầu 2 có biên độ dao động nhỏ hơn C3: Qua môi trường rắn GV: Cho hs thảo luận phần 2 Ở
  3. sgk . Cho hs làm TN như hình 13.2 tại bàn mình HS: Thực hiện GV: Âm truyền đến bạn C qua môi trường nào ? HS: Qua môi trường rắn GV: Làm TN như hình 13.3 C4: ÂM truyền qua môi trường khí , rắn ,lỏng HS: Quan sát GV: Ta có nghe âm phát ra không  Kết luận : - Rắn ,lỏng , khí ? ,chân không HS: Có - Xa , nhỏ GV: Âm truyền đến tai ta qua môi trường nào ? HS: Khí , rắn , lỏng C6: Vận tóc truyền âm GV : Âm có truyền được trong trong thép > nước > không khí môi trường chân không không ? HS: KHông GV: Cho hs điền vào phần “Kết luận” sgk GV: Cho học sinh điền vào C5 sgk
  4. HS: Thực hiện GV: Hãáyo sánh vận tốc truyền âm II/ Vận dụng : trong không khí , nước và thép? HS: Trả lời C7: Không khí HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu phần vận dụng C8: Khi ta lặng xuống có thể GV: Âm xung quanh truyền đến tai nghe được âm trên bờ ta qua môi trường nào ? HS: Không khí C9: GV: Hãy nêu ví dụ về âm truyền Vì mặt đất truyền âm nhanh được trong môi trường chất lỏng ? hơn không khí nên ta nghe tiếng vó HS: Trả lời ngựa nhanh hơn , rõ hơn GV: Hãy trả lời câu hỏi ở đầu bài ? HS: Trả lời GV: Các nhà du hành vũ trụ có thể có thể nói chuyện khi ở ngoài khoảng không được không ? HS: Không HOẠT ĐỘNG 3:Củng cố và hướng dẫn tự học :
  5. 1. Củng cố : Giáo viên ôn lại những kiến thức đã học . Làm bài tập 13.1sbt 2. Hướng dẫn tự học : a.Bài vừa học : Học thuộc “ghi nhớ” sgk .Làm bài tập 13.2 ; 13.3 ;13.4 SBT b.Bài sắp học : Phản xạ âm - tiếng vang *Câu hỏi soạn bài : - Phản xạ âm là gì ? - Những vật nào phản xạ âm tốt ? Những vật nào phản xạ âm kém ? IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2