Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sự tiếp xúc và phương trình tiếp tuyến
lượt xem 12
download
Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sự tiếp xúc và phương trình tiếp tuyến để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sự tiếp xúc và phương trình tiếp tuyến
- Chuyên đề LTĐH Ứng dụng đạo hàm, các bài toán liên quan GIẢI TÍCH Vấn đề 5: Sự tiếp xúc và phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số Bài 1) Cho hàm số y = (2m − 1)x − m 2 . Tìm m để đồ thị của hàm số tiếp xúc với đường thẳng y = x. x −1 1 3 Bài 2) Cho hàm số y = x − 2 x 2 + 3x . Viết phương trình tiếp tuyến (d) của đồ thị tại điểm uốn và chứng 3 minh rằng (d) là tiếp tuyến của đồ thị có hệ số góc nhỏ nhất. 1 3 m 2 1 Bài 4) Cho hàm số y = x − x + . Gọi M là điểm thuộc đồ thị của hàm số có hoành độ bằng -1. Tìm 3 2 3 m để tiếp tuyến của đồ thị tại điểm M song song với đường thẳng 5 x − y = 0 . Bài 5) Cho hàm số y = − x 3 + 3 x 2 − 3 . Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị của hàm số biết rằng các tiếp 1 tuyến này vuông góc với đường thẳng y = x+2 9 2x −1 Bài 6) Cho hàm số y = . Gọi I là giao điểm hai đường tiệm cận của (C). Tìm điểm M thuộc (C) sao x −1 cho tiếp tuyến của (C) tại M vuông góc với đường thẳng IM. 1 Bài 7) Cho hàm số y = x + . Viết phương trình các tiếp tuyến của (C) đi qua điểm M(-1; 7) x x2 + x +1 Bài 8) Cho hàm số y = . Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm M(-1; 0) và tiếp xúc với đồ x +1 thị hàm số đã cho. x2 + 2x + 2 Bài 9) Cho hàm số y = . Gọi I là giao điểm của hai tiệm cận của đồ thị. Chứng minh rằng x +1 không có tiếp tuyến nào của (C) đi qua điểm I. Bài 10) Cho hàm số y = − x 3 + (2 m + 1)x 2 − m − 1 . Tìm m để đồ thị hàm số tiếp xúc với đường thẳng y = 2mx − m − 1 x2 + x −1 Bài 11) Cho hàm số y = . Viết phương trình tiếp tuyến của (C) biết tiếp tuyến đó vuông góc với x+2 tiệm cận xiên của (C). x 2 + 2x + 2 Bài 12) Cho hàm số y = . Gọi I là tâm đối xứng của đồ thị (C) và M là một điểm trên (C). Tiếp x +1 tuyến của đồ thị tại M cắt tiệm cận đứng và tiệm cận xiên tại A và B. a) Chứng tỏ rằng M là trung điểm của AB. b) Chứng tỏ rằng tam giác IAB có diện tích không phụ thuộc vào M. 1 Bài 13) Cho hàm số y = x + 1 + . Tìm những điểm trên đồ thị (C) có hoành độ lớn hơn 1 sao cho tiếp x −1 tuyến tại điểm đó tạo với hai đường tiệm cận một tam giác có chu vi nhỏ nhất. Gv: Nguyễn Lương Thành – (Năm học 2007 – 2008) Trang 7
- Chuyên đề LTĐH Ứng dụng đạo hàm, các bài toán liên quan GIẢI TÍCH Bài 14) Cho hàm số y = x 3 − 3 x . Tìm những điểm trên đường thẳng y = 2 mà từ đó kẻ được ba tiếp tuyến tới đồ thị. 2x2 + x + 1 Bài 15) Cho hàm số y = . Tìm những điểm trên Oy sao cho từ đó có thể kẻ được hai tiếp tuyến x +1 tới đồ thị hàm số và hai tiếp tuyến đó vuông góc với nhau. Bài 16) Cho hàm số y = (3m + 1)x − m 2 + m . Với giá trị nào của m thì tại giao điểm của đồ thị với Ox, tiếp x+m tuyến sẽ song song với đường thẳng y + 10 = x. Bài 17) Tìm các điểm trên trục hoành mà từ đó vẽ được ba tiếp tuyến của đồ thị y = x 3 + 3x 2 trong đó có hai tiếp tuyến vuông góc với nhau. Bài 18) Chứng minh rằng đồ thị hàm số y = − x 4 + 2mx 2 − 2 m + 1 luôn đi qua hai điểm cố định A và B. Tìm m để các tiếp tuyến tại A và B vuông góc với nhau. 1 Bài 19) Cho hàm số y = x + . Chứng minh rằng qua A(1; -1) kẻ được hai tiếp tuyến với (C) và hai tiếp x +1 tuyến đó vuông góc với nhau. x2 + x − 2 Bài 20) Tìm M trên đồ thị hàm số y = sao cho tiếp tuyến tại M cắt các trục tọa độ tại A, B tạo x−2 thành tam giác vuông cân OAB (O là gốc tọa độ). 2x −1 Bài 21) Cho hàm số y = (C). Cho M bất kỳ trên (C) có xM = m. Tiếp tuyến của (C) tại M cắt 2 tiệm x −1 cận tại A, B. Gọi I là giao điểm 2 tiệm cận. Chứng minh M là trung điểm AB và diện tích ∆IAB không đổi. Bài 22) Cho hàm số y = x 3 + 3 x 2 + mx + 1 (Cm). Tìm m để (Cm) cắt đường thẳng y=1 tại 3 điểm phân biệt C(0;1), D, E. Tìm m để các tiếp tuyến của (Cm) tại D và E vuông góc. x +1 Bài 23) Cho hàm số y = (C). Tìm những điểm trên trục tung mà từ mỗi điểm đó chỉ kẻ được đúng một x −1 tiếp tuyến đến (C). Bài 24) Cho hàm số y = x 4 − 6 x 2 + 5 . Cho M∈(C) với xM = a. Tìm các giá trị của a để tiếp tuyến của (C) tại M cắt (C) tại hai điểm khác M. x+3 Bài 25) Cho hàm số y = (C). Cho điểm M0(x0; y0)∈(C). Tiếp tuyến của (C) tại M0 cắt các tiệm cận x −1 của (C) tại A và B. Chứng minh M0 là trung điểm của AB. Gv: Nguyễn Lương Thành – (Năm học 2007 – 2008) Trang 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho nam học sinh lớp 9 trường Trung học Cơ sở Tân Hưng – Bình Long – tỉnh Bình Phước
9 p | 471 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm activinspire trong thiết kế bài giảng góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở tiểu học - Đỗ Huy Kỳ
13 p | 335 | 66
-
SKKN: Ứng dụng toán xác suất vào giải nhanh một số bài tập quy luật di truyền
14 p | 293 | 62
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Cực trị của hàm số
2 p | 209 | 31
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Tính đơn điệu của hàm số
1 p | 170 | 15
-
Một số bài Toán hay
2 p | 131 | 15
-
SKKN: Một số biện pháp ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác dạy và học trong trường Mầm non
22 p | 184 | 12
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - GTLN-GTNN
1 p | 229 | 12
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sựu tương quan của 2 đồ thị
2 p | 128 | 12
-
Bài giảng Toán 11 - Bài 3: Hàm số liên tục
15 p | 173 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chọn một số bài tập thể lực áp dụng vào giảng dạy nhằm phát triển sức nhanh, sức mạnh cho học sinh trung học phổ thông
22 p | 71 | 9
-
Hoạt động ứng dụng Tiếng Việt 3 - Tập 2
54 p | 66 | 7
-
Hoạt động ứng dụng Tiếng Việt 5 - Tập 1
64 p | 82 | 6
-
Hoạt động ứng dụng Tiếng Việt 4 - Tập 2
56 p | 78 | 6
-
SKKN: Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kỹ thuật giai đoạn giữa quãng của môn chạy 100m cho học sinh lớp 10 THPT
14 p | 68 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao sức nhanh, mạnh, bền cho học sinh phổ thông
6 p | 174 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng tích phân giải một số bài tập từ trường
23 p | 35 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn