Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sựu tương quan của 2 đồ thị
lượt xem 12
download
Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sựu tương quan của 2 đồ thị để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sựu tương quan của 2 đồ thị
- Chuyên đề LTĐH Ứng dụng đạo hàm, các bài toán liên quan GIẢI TÍCH Vấn đề 4: Sự tương giao của hai đồ thị hàm số mx 2 + x + m Bài 1) Cho hàm số y = . Tìm m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại hai điểm phân biệt và hai x −1 điểm đó có hoành độ dương. x2 − 2x + 4 Bài 2) Cho hàm số y = . Tìm m để đường thẳng (d): y = mx + 2 − 2m cắt đồ thị của hàm số tại x−2 hai điểm phân biệt. − x 2 + 3x − 3 Bài 3) Cho hàm số y = . Tìm m để đường thẳng y = m cắt đồ thị hàm số tại hai điểm A, B sao 2( x − 1) cho AB = 1. 2 x 2 − 4 x + 10 Bài 4) Cho hàm số y = . Định m để đường thẳng (d): mx − y − m = 0 cắt đồ thị tại hai điểm − x +1 phân biệt A, B. Xác định m để AB ngắn nhất. Bài 5) Cho hàm số y = x 4 − mx 2 + m − 1 . Xác định m sao cho đồ thị hàm số cắt trục hoành tại bốn điểm phân biệt. ( ) Bài 6) Cho hàm số y = ( x − 1) x 2 + mx + m . Tìm m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại ba điểm phân biệt. Bài 7) Cho hàm số y = 2 x 3 − 3 x 2 − 1 . Gọi d là đường thẳng đi qua điểm M(0; -1) và có hệ số góc bằng k. Tìm k để đường thẳng d cắt đồ thị tại ba điểm phân biệt. Bài 8) Cho hàm số y = x 3 − 3 x + 2 . Gọi (d) là đường thẳng đi qua điểm A(3; 20) và có hệ số góc là m. Tìm m để đường thẳng d cắt đồ thị tại ba điểm phân biệt. ( ) Bài 9) Cho hàm số y = ( x − 1) x 2 − 2 mx − m − 1 . Tìm m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại 3 điểm phân biệt có hoành độ lớn hơn -1. 2 3 8 8 Bài 10) Cho hàm số y = x − x 2 − 4 x + . Tìm giá trị của tham số m để đường thẳng y = mx + cắt đồ 3 3 3 thị tại 3 điểm phân biệt. x2 + 4x + 1 Bài 11) Cho hàm số y = . Tìm các giá trị của m để đường thẳng (d): y = mx + 2 − m cắt đồ thị x+2 hàm số tại hai điểm phân biệt thuộc cùng một nhánh của đồ thị. x 2 + mx − 1 Bài 12) Cho hàm số y = . Tìm m để đường thẳng (d): y = m cắt đồ thị hàm số tại hai điểm A, B x −1 sao cho OA ⊥ OB. 2 x 2 − 3x Bài 13) Cho hàm số y = . Tìm m để đường thẳng y = 2mx − m cắt đồ thị tại hai điểm thuộc hai x−2 nhánh của đồ thị. Gv: Nguyễn Lương Thành – (Năm học 2007 – 2008) Trang 5
- Chuyên đề LTĐH Ứng dụng đạo hàm, các bài toán liên quan GIẢI TÍCH x +1 Bài 14) Cho hàm số y = (C). x −1 a) Gọi (d) là đường thẳng 2 x − y + m = 0 . Chứng minh (d) luôn cắt (C) tại hai điểm phân biệt A, B trên hai nhánh của (C) b) Tìm m để độ dài đoạn AB ngắn nhất. 1 Bài 15) Cho hàm số y = x + 2 + . Tìm m để đường thẳng y = m( x + 1) + 1 cắt đồ thị tại hai điểm có x +1 hoành độ trái dấu. Bài 16) Tìm m để đồ thị hàm số y = x 3 + (m + 1)x 2 + 2 mx + m 2 cắt trục hoành tại 3 điểm phân biệt có hoành độ âm. ( ) Bài 17) Cho hàm số y = x 3 − 3mx 2 + 3 m 2 − 1 x − m 2 + 1 . Tìm m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại 3 điểm có hoành độ dương. Bài 18) Cho hàm số y = x 3 + mx + 2 . Tìm m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại duy nhất một điểm. x 2 + (m + 2)x − m Bài 19) Cho hàm số y = . Xác định m để cho đường thẳng y = −( x + 4 ) cắt đồ thị hàm x +1 số tại hai điểm đối xứng nhau qua đường phân giác của góc phần tư thứ nhất. x2 − x − 3 Bài 20) Cho hàm số y = (C) x +1 a) Chứng tỏ đường thẳng (d): y = − x + m luôn cắt (C) tại hai điểm M, N thuộc hai nhánh của (C) b) Định m để M, N đối xứng nhau qua đường thẳng y = x. x2 + x − 3 Bài 21) Cho (C): y = và (d): y = − x + m x −1 a) Tìm m để (d) cắt (C) tại hai điểm M, N và độ dài MN nhỏ nhất. b) Gọi P, Q là giao điểm của (d) và hai tiệm cận. Cm: MP = NQ Bài 22) Cho hàm số y = 2 x 3 + 2(6m − 1)x 2 − 3(2m − 1)x − 3(1 + 2 m ) . Định m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại ba điểm phân biệt có tổng các bình phương các hoành độ bằng 28. Bài 23) Cho hàm số y = x 3 − 3 x 2 − 9 x + m . Xác định m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại ba điểm phân biệt với hoành độ lập thành cấp số cộng. Bài 24) Cho hàm số y = x 4 − 2(m + 1)x 2 + 2m + 1 . Xác định m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại bốn điểm phân biệt với hoành độ lập thành một cấp số cộng. x 2 + (m + 2)x − m Bài 25) Cho hàm số y = . Tìm m để đường thẳng (d): y = -x – 4 cắt đồ thị tại hai điểm x +1 M, N sao cho M, N cùng với gốc tọa độ O tạo thành tam giác đều OMN. Gv: Nguyễn Lương Thành – (Năm học 2007 – 2008) Trang 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số bài tập hóa vui vui
5 p | 363 | 152
-
SKKN: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho nam học sinh lớp 9 trường Trung học Cơ sở Tân Hưng – Bình Long – tỉnh Bình Phước
9 p | 471 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm activinspire trong thiết kế bài giảng góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở tiểu học - Đỗ Huy Kỳ
13 p | 334 | 66
-
SKKN: Ứng dụng toán xác suất vào giải nhanh một số bài tập quy luật di truyền
14 p | 293 | 62
-
một số bài toán ứng dụng cực trị và cực đối
13 p | 243 | 45
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Cực trị của hàm số
2 p | 209 | 31
-
Một số bài Toán hay
2 p | 131 | 15
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Tính đơn điệu của hàm số
1 p | 169 | 15
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - Sự tiếp xúc và phương trình tiếp tuyến
2 p | 139 | 12
-
Một số bài tập ứng dụng đạo hàm môn toán 12 - GTLN-GTNN
1 p | 229 | 12
-
Bài giảng Toán 11 - Bài 3: Hàm số liên tục
15 p | 173 | 11
-
Ứng dụng liên hệ giữa chuyển động tròn đều và dao động điều hòa trong việc giải một số bài toán dao động
3 p | 109 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao sức nhanh, mạnh, bền cho học sinh phổ thông
6 p | 174 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng thấp tay cho học sinh lớp 10 trường trung học phổ thông Hoàng Mai (theo chương trình GDPT 2018)
47 p | 5 | 2
-
Chương 1: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số - Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số
19 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu và đề xuất một số bài tập phù hợp với chương trình GD phổ thông 2018, nhằm phát triển sức mạnh tốc độ trong môn bóng đá cho học sinh THPT
50 p | 2 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 6
9 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn