Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường mầm non
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là việc quan trọng trong nhà trường. Đó là tăng khả năng, năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cho thế hệ trẻ hôm nay, chính là hành trang vững bước trong cuộc sống tương lai. Sự tương tác đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển theo chiều hướng đi lên để đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ ở trường Mầm non và giúp cho các cấp quản lý thấy được thực trạng chăm sóc, giáo dục trẻ Mầm non hiện nay để có giải pháp chỉ đạo, giúp đỡ tốt hơn cho các nhà trường MN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường mầm non
- I. TÊN ĐỀ TÀI: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường mầm non. II. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Đất nước ta đã và đang bước vào thời kì mới, thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà mục tiêu là đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó; Đại hội Đảng lần thứ XII với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện Giáo dục & Đào tạo với những định hướng khá cụ thể: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và đào tạo. Với quan điểm “ Đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo dục & Đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt ”. Ngày nay Đảng và Nhà nước ta cũng đã xác định: “Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là đào tạo nhân cách con người phát triển toàn diện” Để thực hiện được mục tiêu trên, trong sự nghiệp giáo dục thì đội ngũ cán bộ quản lý chính là lực lượng nòng cốt lãnh đạo đội ngũ giáo viên thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của năm học. Thực tế cho chúng ta thấy muốn trò tốt thì trước hết phải có thầy tốt, mà muốn có đội ngũ tốt thì phải có cán bộ quản lý tốt, phải biết tự hoàn thiện mình. Việc tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, xây dựng cán bộ trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với nhân dân, phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ. Bác Hồ dạy “ Có cán bộ tốt, làm việc gì cũng xong. Mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém ” Vì vậy, với việc cán bộ quản lý phải tự hoàn thiện mình là một nhiệm vụ khác cũng không kém phần quan trọng, đó chính là công tác xây dựng phát triển đội ngũ không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường. 2. Mục đích của đề tài: Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là việc quan trọng trong nhà trường. Đó là tăng khả năng, năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cho thế hệ trẻ hôm nay, chính là hành trang vững bước trong cuộc sống tương lai. Sự nghiệp “ Vì lợi ích trăm năm trồng người” thắng lợi hay thất bại cũng do chất lượng giáo dục quyết định. Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục không chỉ đổi mới cách làm việc của Ban Giám hiệu, mà còn phải đổi mới từ giáo viên, nhân viên, từ tổ chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường. Quản lý giáo dục không phải quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch và chiến lược. Chỉ có quản lý công việc thì làm việc mới tự giác và có hiệu quả thật sự, còn quản lý 1
- con người thì làm việc chỉ với mục đích đối phó. Hiệu trưởng phải là người vừa nắm bắt thông tin, vừa kiểm soát thông tin và biết cách xử lý thông tin hợp lý. Ngoài giải quyết các công việc chung, Hiệu trưởng phải sẵn lòng giúp đỡ chị em, tuy chỉ là những “ động tác ” nhỏ sẽ thu phục được quần chúng. Người Lãnh đạo tìm ra cơ chế quản lý để phát huy mọi khả năng của từng cá nhân, của các bộ phận. Sự tương tác đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển theo chiều hướng đi lên để đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ ở trường Mầm non và giúp cho các cấp quản lý thấy được thực trạng chăm sóc, giáo dục trẻ Mầm non hiện nay để có giải pháp chỉ đạo, giúp đỡ tốt hơn cho các nhà trường MN. 3. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng thực hiện bao gồm toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ nhà trẻ, mẫu giáo và các bậc cha mẹ các cháu trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường mầm non là một việc làm rất khó, đòi hỏi phải có thời gian liên tục, bền bỉ qua các năm chứ không thể thực hiện được trong một sớm một chiều. Chính vì vậy, bản thân tôi đã nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm trong năm học vừa qua và đã tìm ra được một số giải pháp mới, hiệu quả. Các giải pháp này được thực nghiệm trong trường Mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan năm học 2017 – 2018. 4. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lí luận Phương pháp quan sát, khảo sát, thực nghiệm. Phương pháp phỏng vấn Phương pháp trao đổi Phương pháp phân tích, tổng hợp… 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu đề tài chủ yếu là các hoạt động nuôi dưỡng và thực hiện các hoạt động giáo dục ở các lớp mẫu giáo tại trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Đề tài này đã được nghiên cứu và thực nghiệm từ tháng 9/2017 đến tháng 4 / 2018 và năm học tiếp theo. III. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học dưới góc độ tâm, sinh lý ... đã khẳng định sự phát triển của trẻ từ 0 6 tuổi là giai đoạn phát triển có tính quyết định để tạo nên thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ trong tương lai. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục mầm non, xác định nhiệm vụ GDMN là thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi nhằm giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một. Thực vậy, là một cán bộ quản lý trường mầm non tôi thiết nghĩ giáo dục 2
- mầm non không phải là dạy trẻ thơ đọc chữ, học kiến thức khoa học; đây là loại hình giáo dục đặc biệt, là sự chuẩn bị cho trẻ thơ những tiền đề quan trọng trước khi bước vào giáo dục nhà trường. Thông qua sự chăm sóc ân cần, giáo dục đúng phương pháp khoa học, phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, để nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn cho trẻ. Các yếu tố có ảnh hưởng sâu sắc tới chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ thơ bao gồm: Chủ trương, chính sách, sự vận dụng và thực hiện của ngành học và các cấp quản lý, kiến thức khoa học và sự nỗ lực của những người cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non. Những yếu tố đó có mối quan hệ chặt chẽ, cùng hướng tới mục tiêu giúp cho trẻ thơ thực sự thụ hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của xã hội. Hiện tại công tác giáo dục trẻ ở tr ường mầm non chúng tôi còn gặp một số khó khăn và bất cập do thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường nên chất lượng giáo dục trẻ phần nào chưa đạt được như mong muốn, chưa thực sự đáp ứng được sự phát triển của đất nước trong thời đại mới. Là một Hiệu trưởng tr ường mầm non tôi xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục mầm non và thấy rằng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non toàn ngành nói chung và với tr ường mầm non chúng tôi nói riêng là vô cùng cấp thiết. Sau thời gian nghiên cứu, tìm biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường Mầm non, tôi đã đúc rút: “ Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ trong trường Mầm non” với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc cùng trao đổi tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất. 2. Thực trạng vấn đề đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ trong trường mầm non tại trường mầm non Quy ết Thắng TT Bến Quan. Căn cứ Quyết định số 2150/QĐUBND ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2017 2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Căn cứ vào công văn hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Linh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017 2018; Xuất phát từ thực tế trong tình hình xã hội hiện nay như: Sự bùng nổ về công nghệ thông tin, sự hội nhập toàn cầu, cơ chế thị trường… Bên cạnh những tiêu cực, tệ nạn của xã hội tiêm nhiễm con người nói chung và trẻ em nói riêng. Những hình ảnh tốt đẹp đáng được động viên khích lệ đáng được là tấm gương sáng cho trẻ học tập, noi theo thì chưa được quan tâm đúng mức; những cái xấu thì tràn lan…. Rồi đến sự thiếu mẫu mực của một ai đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm hồn và hành vi của trẻ nếu như chúng ta không trang bị cho trẻ những kiến thức cuộc sống ngay từ bây giờ. Như chúng ta đã biết một nền giáo dục tốt phải đồng thuận các yếu tố chính yếu nhất là: Nhà trường – Gia đình – Xã hội. Chính vì vậy khi nghiên cứu đề tài này tôi cũng gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 3
- 2.1. Thuận lợi: Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong thị trấn; sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng giáo dục. Cơ sở vật chất liên tục được tăng cường, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục được bổ sung kịp thời đáp ứng yêu cầu cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Trường có sân chơi sạch sẽ, có nhiều đồ chơi ngoài trời, có nhiều cây xanh bóng mát thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động của trường; Trình độ cán bộ và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn 100%; đội ngũ giáo viên đoàn kết, tự giác trong công việc và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; Bếp ăn bán trú duy trì có hiệu quả, số trẻ ăn bán trú 100% và đa số các bậc phụ huynh nhận thức đúng và quân tâm đến giáo dục mầm non; Bên cạnh những thuận lợi đó cũng còn một số khó khăn như sau: 2.2. Khó khăn: Việc đầu tư CSVC của địa phương còn chậm để xây dựng trường chuẩn Quốc gia, diện tích các sân trường không thể mở rộng, phòng học, phòng chức năng, khuôn viên hàng rào còn thiếu so với quy định. Tỷ lệ định biên giáo viên/ lớp chưa đảm bảo theo thông tư 06 và trường còn 3 điểm, nên lớp có trẻ khuyết tật không thể bố trí giảm số lượng trẻ theo quy định. Vẫn còn giáo viên chưa thực sự nỗ lực phấn đấu, chưa tích cực tự học, tự bồi dưỡng nhất là trong lĩnh vực ứng dụng CNTT để đáp ứng với yêu cầu chuẩn nghề nghiệp; giáo viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm nhưng việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích tính tích cực, chủ động....ở trẻ còn gặp nhiều khó khăn; giáo viên trẻ tuổi có sự năng động, sáng tạo nhưng lại hạn chế về kinh nghiệm thực tế giảng dạy, công tác. Phần đông các bậc phụ huynh làm công nhân và đi làm ăn xa nên ít có điều kiện để quan tâm đến trẻ. Chính vì vậy, việc phối hợp với các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục cho trẻ còn gặp nhiều hạn chế. Với những khó khăn đó, tác động không nhỏ đến chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ trong phát triền của sự nghiệp giáo dục hiện nay. Chính vì vậy đòi hỏi người giáo viên Mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ thực hiện các hoạt động học, vui chơi, cho ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiêm vụ của người giáo viên Mầm non còn phải chú trọng đến việc chăm sóc nuôi dưỡng để trẻ phát triển toàn diện. Do vậy,với vai trò của một hiệu trưởng trường mầm non, bản thân tôi luôn trăn trở tìm tòi đổi mới biện pháp chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ ở trường mầm non là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. 2.3. Kết quả khảo sát ban đầu: Trước khi thực hiện nghiên cứu đề tài này, tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình hình thực trạng về tư tưởng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhu cầu, mong 4
- muốn…..của đội ngũ mình quản lý, với trẻ thì khảo sát chất lượng trẻ ở lĩnh vực giáo dục và sự tăng trưởng của trẻ (qua chất lượng nuôi dưỡng) đầu năm học như sau: Chất lượng Giáo dục trẻ ở các Sự tăng trưởng của trẻ(qua nuôi dưỡng) lĩnh vực Tổng Tổn Nhận Số Tỷ số g số Đánh giá Số trẻ Tỷ lệ thức trẻ lệ trẻ trẻ Tốt 75 25 PTBT 268 89,3 Khá 150 50 Suy dinh dưỡng 20 6,7 450 Đạt yêu 65 21,7 300 Béo phì 12 4,0 cầu Yếu 10 3,3 3. Các giãi pháp của đề tài: 3.1. Xây dựng đội ngũ nhà giáo vững vàng về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn. Giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục, vì vậy xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ, đảm bảo về chất lượng, tâm huyết với nghề nhằm nâng cao năng lực giảng dạy đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo là hết sức cấp thiết. Từ nhận thức trên, là một cán bộ quản lý tôi nhận thấy cần quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng đội ngũ giáo viên. Trong những năm qua trường chúng tôi đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp quản lý có hiệu quả để xây dựng đội ngũ giáo viên. * Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng Quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện việc ‘‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 35CT/TU về ý thức, trách nhiệm, đạo đức, lối sống của cán bộ, giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và sinh hoạt hàng ngày. Thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Xây dựng môi trường sư phạm dân chủ, bình đẳng, thúc đẩy sự nỗ lực phấn đấu và nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo. Xây dựng và triển khai các nội dung tự rèn luyện, tu dưỡng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cả về đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ và tình hình thời sự địa phương, trong nước và quốc tế. Riêng trường Mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan với khẩu hiệu hành động: “ Cô mẫu mực – Cháu khoẻ ngoan” đã phát huy tốt tác dụng xuyên suốt các năm học vừa qua. 5
- * Về chuyên môn: Thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng đội ngũ. Đầu năm học tiến hành rà soát, đánh giá nghiêm túc chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp để làm cơ sở cho việc sắp xếp, bố trí, sử dụng đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu, về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đảm bảo chuẩn về trình độ. Thực hiện nghiêm các quy định về chuyên môn, đổi mới nội dung chương trình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học Luôn khuyến khích, động viên giáo viên trong các hoạt động. Luôn đề cao tiêu chí dạy vì đàn trẻ thân yêu, nhất là không phải dạy để đối phó. Người CBQL phải thể hiện được mình là chỗ dựa của người giáo viên theo hướng tích cực và động viên, giáo viên luôn sẵn sàng bày tỏ những khó khăn, vướng mắc của mình để kịp thời giúp đỡ giải quyết. Giúp cho giáo viên nhận thức rõ: Ở bậc học mầm non kiến thức khoa học không nhiều, không phải là tất cả mà điều quan trọng nhất là dạy cho trẻ cách lĩnh hội kiến thức đó như thế nào? Đây là yếu tố cốt lõi nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của giáo viên về phương pháp dạy học mới. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, yêu cầu đối với giáo viên đứng lớp phải xác định đúng mục đích yêu cầu của từng bài học ( đảm bảo nhẹ nhàng ), cân nhắc để lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp để tổ chức cho trẻ được hoạt động một cách tự nhiên không gò ép và thông qua các hoạt động của mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ tự lĩnh hội kiến thức, hình thành và rèn luyện được kĩ năng và như vậy hoạt động dạy học chắc chắn sẽ đạt được chất lượng tốt và thực sự có hiệu quả hơn. Vì vậy trong công tác tổ chức ngay từ đầu năm học, BGH đã họp và bàn bạc, thống nhất phân công giáo viên phụ trách lớp. Khi phân công, Ban giám hiệu cần nắm được điểm mạnh, điểm hạn chế từng giáo viên để xếp lớp cho phù hợp với khả năng, năng lực của từng người. Bố trí trong các tổ, khối lớp giáo viên đều tay. Xếp lớp, phòng học cũng được nghiên cứu dựa trên yếu tố người có kinh nghiệm kèm cặp giáo viên mới, giáo viên chất lượng giảng dạy, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, tuổi tác… còn hạn chế để thường xuyên giúp đỡ cho họ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với tổ chuyên môn Chọn đồng chí giáo viên có năng lực nhất trong tổ làm tổ trưởng. Tổ trưởng là người gương mẫu, nhiệt tình biết quy tụ được các thành viên trong tổ mình, dìu dắt tổ mình cùng hoạt động, tất cả các thành viên là những anh chị em không những cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi mà còn là nơi giúp nhau cùng tiến bộ, cùng nâng cao tay nghề. Tổ lập kế hoạch thao giảng, dự giờ theo từng tuần, từng tháng… và luôn đi sát để hướng dẫn và tạo điều kiện cho giáo viên trong tổ được học tập kinh nghiệm giảng dạy của đồng nghiệp thông qua dự giờ, thăm lớp, hội giảng, hội thi, chuyên đề… 6
- Xây dựng người Tổ trưởng biết việc và phải luôn năng động, biết cách tổ chức sinh hoạt trong tổ để hoạt động tổ đồng bộ với hoạt động chung của trường và mang tính thiết thực là nâng cao trình độ nghiệp vụ cho mỗi thành viên trong tổ. Làm thế nào biến buổi sinh hoạt tổ thành nhu cầu thật sự đối với giáo viên. Muốn thế, trong các sinh hoạt tổ cần có nội dung thật cụ thể, thật thiết thực. * Xây dựng đội ngũ có ý thức tự bồi dưỡng và thực hiện tốt việc học thường xuyên. Trên cơ sở chương trình bồi dưỡng của Bộ, Sở và Phòng giáo dục về chuyên môn nghiệp vụ và chương trình kế hoạch bồi dưỡng hè hàng năm do ngành tổ chức. Những năm gần đây việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo QĐ BGDĐT càng đi vào chiều sâu, sát thực với đội ngũ, vì thế mỗi cán bộ, giáo viên tham gia học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và chính trị như sau: Đưa các yêu cầu thực hiện đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính tích cực học sinh vào các chuẩn đánh giá tiết dạy. Sau khi dự giờ, BGH sẽ giúp giáo viên nhận ra điểm mạnh cần phát huy, điểm hạn chế cần khắc phục. Động viên đội ngũ giáo viên nghiên cứu các tài liệu về đổi mới phương pháp giảng dạy, nội dung chương trình qua các tài liệu tập huấn chương trình thay sách. Cung cấp các sách báo, tài liệu cho giáo viên. Nâng cao chất lượng soạn giảng nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, lồng ghép các nội dung tích hợp môi trường, an toàn giao thông ... vào từng hoạt động cụ thể. Bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ. Chú trọng bồi dưỡng giáo viên về kiến thức tin học, sử dụng thành thạo vi tính, biết khai thác sử dụng thông tin trên internet, tham khảo giáo án điện tử, sử dựng phần mềm trong các hoạt động giáo dục trẻ, hỗ trợ soạn giảng, nhất là phát huy thế mạnh mạnh của phương pháp trình chiếu làm cho bài giảng hiệu quả, sinh động, hấp dẫn . Thường xuyên tổ chức các chuyên đề, tiết dạy điểm, tiết dạy mẫu để rút kinh nghiệm. Do đó, sau mỗi tiết dạy cùng nhau phân tích những ưu khuyết điểm của từng hoạt động, của từng bài dạy. Việc làm này nhằm mục đích giới thiệu những điểm hay, điểm mới để giáo viên có thể vận dụng, bổ sung cho tiết dạy của mình...Đồng thời với việc làm trên chính là cơ sở để xây dựng tâm lý vững vàng, xây dựng bản lĩnh sư phạm cho giáo viên đảm bảo được về kỹ năng đứng lớp của mình. Thường xuyên thăm lớp tạo tâm lý ổn định cho giáo viên đồng thời giải quyết ngay các vướng mắc, những khó khăn mà giáo viên gặp phải trong từng bài dạy cụ thể. * Nâng cao năng lực chuyên môn thông qua đào tạo và tự bồi dưỡng. Song song với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tôi xây dựng kế hoạch, bố trí, sắp xếp tạo mọi điều kiện cho tất cả cán bộ, giáo viên được tham gia học nâng chuẩn và trên chuẩn theo từng giai đoạn. Đến nay đã có 100% CB GV đạt chuẩn và trên chuẩn là 95%. 7
- Tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận với vi tính, bài giảng với phương pháp trình chiếu sinh động hấp dẫn thu hút trẻ vì công nghệ thông tin đã có tác dụng vô cùng to lớn trong khoa học và đời sống. Nếu hạn chế tin học đó sẽ là thiếu sót rất lớn của giáo viên. Lợi ích tin học vô cùng cần thiết và bổ ích đối với giáo viên trong giảng dạy. Nhận thức rõ tầm quan trọng của tin học. Vì vậy, tôi đã khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận với vi tính. Hầu hết giáo viên đã tự học và sử dụng vi tính. Do vậy, đã đẩy nhanh hiểu biết về tin học, nhiều giáo viên đã tương đối thành thạo vi tính. Trong các cuộc hội giảng, hội thi, mỗi giáo viên đã phát huy thế mạnh của phương pháp trình chiếu làm cho bài giảng rất hiệu quả, sinh động, hấp dẫn. Để mở rộng tầm nhìn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên nhà trường đã nối mạng intenet để giáo viên tiếp cận sưu tập kiến thức trên mạng, đây là kho tàng kiến thức vô giá và rất hữu ích trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. 3.2. Xây dựng hệ thống kế hoạch và quy chế hoạt động toàn diện của nhà trường, nội quy các lớp. Kế hoạch là những điều vạch ra về các mục tiêu và cách thức để đạt được trong thời gian nhất định. Nói cách khác kế hoạch là toàn thể những việc dự định làm, gồm nhiều công tác, sắp xếp có hệ thống, quy vào một mục đích nhất định và thực hiện trong một thời gian đã tính trước. Một nhà trường muốn phát triển bền vững cần phải xây dựng được một kế hoạch chiến lược để phát triển. Một kế hoạch chiến lược sẽ giúp nhà trường phản ánh rõ phương thức để đạt được các mục tiêu trọng yếu mà mình đã đề ra; chỉ rõ được các mối liên hệ giữa các mục tiêu với nhau và phương cách để thực hiện chúng. Có thể thấy, việc xây dựng kế hoạch trong các nhà trường như việc tạo nên một cây cầu nối giữa mục tiêu mà trường đó cần đạt được với phương thức để mỗi nhà trường thực hiện được các mục tiêu ấy. Quy chế là hệ thống các điều khoản được quy định thành văn bản về chế độ hoạt động thống nhất của tổ chức, cơ quan, đơn vị; do tổ chức, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng công tác của tổ chức, cơ quan, đơn vị đó. Đây là văn bản mang tính nguyên tắc với những điều khoản quy định thành chế độ để mọi người chấp hành, nhằm hoàn thành những công việc theo chức trách nhiệm vụ được giao. Tôi cho rằng hệ thống các văn bản kế hoạch và quy chế hoạt động nhà trường là nền tảng, là xương sống xuyên suốt quá trình hoạt động cho một hay nhiều năm học. Một nhà trường muốn hoạt động tốt thì càng phải đề cao hệ thống các loại văn bản này. Xây dựng nội quy cho trẻ ( nhà trẻ, mẫu giáo) quy định những vấn đề cụ thể như ăn mặc, giờ giấc, chào hỏi, …. , để các cháu và gia đình cùng thực hiện. Như vậy, thì mọi người căn cứ vai trò và nhiệm vụ, hoàn toàn chủ động thực hiện. 8
- Với những việc làm trên chỉ trong một học kỳ số cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm được các quy định của ngành, nhiệm vụ năm học, nhận thức được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc. Mọi vấn đề được thông suốt, không có thắc mắc khiếu kiện, sẵn sàng tương trợ giúp nhau để cùng nhau tiến bộ. Trên cơ sở đó xây dựng đầy đủ các loại kế hoạch như: Kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn. Cụ thể hóa kế hoạch, nhiệm vụ, chỉ tiêu, chỉ đạo triển khai nghiêm túc nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, các văn bản hướng dẫn của cấp trên.Thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ phát triển toàn diện về mọi mặt. 3.3. Quan tâm giáo dục “kỹ năng sông” cho tŕ ẻ là một giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Sự cần thiết trong việc giáo dục “kỹ năng sông” cho tr ́ ẻ . Mỗi giáo viên mầm non hơn ai hết cần nhận thức sâu sắc rằng việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là hết sức quan trong và cấp thiết. Mỗi giáo viên chúng ta cần phải tự hỏi mình: “ Mình phải làm gì đê day ky năng sông cho tre m ̉ ̣ ̃ ́ ̉ ột cách tốt nhất”. Giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực của trẻ, giao viên c ́ ần phải biêt khai thac phat huy năng khiêu, ́ ́ ́ ́ tiêm năng sang tao ̀ ́ ̣ ở môi tre. Vì m ̃ ̉ ỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc sống. Giáo viên cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo dục trẻ môt cách thich h ̣ ́ ợp tuân theo một số quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tim tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tình huống khác nhau. Giáo viên cần giúp trẻ có được những mối liên kết mật thiết với những bạn khác trong lớp, trẻ biết chia sẻ chăm sóc, trẻ cần phải học về cách hành xử, biêt l ́ ắng nghe trình bày và diễn đạt được ý của mình khi vào trong các nhóm trẻ khác nhau, giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới. Điều này liên quan tới việc đứa trẻ có cảm thấy thoải mái, tự tin hay không đối với mọi người xung quanh, cũng như việc mọi người xung quanh chấp nhận đứa trẻ đó như thế nào? Cần chuẩn bị cho trẻ sự tự tin, thoải mái trong mọi trường hợp nhất là trong việc ăn uống để chúng ta không phải xấu hổ vì những hành vi không đẹp của trẻ. Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình cua tr ̉ ẻ, trao đổi với phụ huyng những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải. Xây dựng kế hoạch thực hiện. Từ những định hướng trên nhà trường đã xây dựng kế hoạch “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan năm học 2017 2018”. Kế hoạch này đã vạch ra nội dung, chương trình thời gian và biện pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ đặt ra. Trên cơ sở này các tổ, nhóm và giáo viên xây dựng kế hoạch cho từng khối, lớp để thực hiện một cách có bài bản, khoa học. 9
- Những ví dụ cụ thể: Khi dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ở lớp như: Tự đi và tháo dày dép, để quần áo, đồ dùng đúng nơi quy định… giáo viên cũng trao đổi để phụ huynh rèn trẻ làm tự làm các công việc lao động phục vụ bản thân ở nhà mình như: tự đánh răng, rửa mặt, lấy quần áo mặc, đi giầy dép, đi tất, tự xúc ăn… Khi dạy trẻ cách ứng xử văn hóa cô cũng nhẹ nhàng trao đổi để phụ huynh rèn trẻ các hành vi văn hóa ở nhà như: gõ cửa trước khi vào, mời trước khi ăn, cảm ơn, xin lỗi đúng lúc… Tuyên truyền để phụ huynh hiểu rằng mỗi người trong gia đình đều có trách nhiệm trong việc giáo dục hình thành kỹ năng sống cho trẻ và đều phải làm tấm gương để trẻ noi theo. Những kỹ năng sống tốt đẹp chỉ được hình thành trên nền tảng là tình yêu thương, sự quan tâm, trong mối quan hệ gắn kết mật thiết giữa cô trẻ và phụ huynh. Kết hợp với các giáo viên trong lớp: Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách tốt nhất, nếu trong lớp có nhiều cô thì các giáo viên trong lớp cần có sự phối kết hợp chặt chẽ để cùng nhau giáo dục trẻ. Kỹ năng sống của giáo viên cũng là một trong những điều rất quan trọng trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, là tấm gương cho trẻ noi theo. Kỹ năng làm việc cùng bạn trong nhóm lớp và tập thể. Trẻ thường yêu thích trò chơi do chúng lựa chọn và tự đề ra cách chơi, tự phân nhóm. Vì vậy để việc giáo dục mang tính hiệu quả cao, người giáo viên cần tiến hành bài dạy thông qua giáo án, trò chơi học tập, sắm vai, diễn kịch…Với niềm say mê tự khám phá từ các bài học, trẻ rút ra kiến thức để vận dụng trong cuộc sống, mỗi trẻ sẽ giới thiệu nhiều kết quả bất ngờ. Giáo viên đưa ra những bài tập, những thử thách, trò chơi mang tính chất tập thể đòi hỏi trẻ phải tự tìm nhóm, tự hợp sức để hoàn thành yêu cầu của cô. Từ đấy, hình thành ý thức tập thể và làm việc theo nhóm. Vui chơi cùng nhóm bạn trong hoạt động ngoại khóa. Kỹ năng tạo niềm vui thông qua kết quả tập thể đạt được. Khi trẻ tham gia vào một hoạt động nhóm đòi hỏi trẻ phải có sự làm việc nghiêm túc, phải phân công rõ ràng để đạt được kết quả. Giáo viên cần có sự động viên để trẻ thấy được sự nỗ lực của cả nhóm trong quá trình trẻ làm việc theo nhóm. Giáo viên cần nhận xét sao cho trẻ cảm nhận được mỗi thành viên trong nhóm đều rất quan trọng và đều đã làm việc rất tốt. Dù kết quả đó có đạt yêu cầu hay không đạt yêu cầu thì trẻ vẫn cảm thấy giá trị của sự đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm, tự biết động viên và an ủi, tạo niềm vui cho nhau thông qua kết quả tập thể đạt được. Kỹ năng tạo ra tinh thần đồng đội: Trẻ ở độ tuổi này đã biết làm việc theo nhóm và thích tham gia vào những hoạt động tập thể. Tuy nhiên, đôi khi trẻ vẫn làm việc theo nhóm với cách hiểu đơn giản là gộp các bạn lại chứ ít nhiều chưa có sự gắn kết. Vì vậy, giáo viên cần tổ chức thường xuyên và đa dạng các hoạt động làm việc theo nhóm. 10
- Đưa giáo dục “ Kỹ năng sống cho trẻ” vào nhiệm vụ chính yếu trong năm học của nhà trường là một hướng đi đúng, nó đã có tác dụng rất tốt góp phần to lớn làm nên thành công trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường trong năm học này. 3.4. Thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua. Thi đua là đòn bảy nâng cao chất lượng giáo dục, nó chính là động lực thúc đẩy các hoạt động nhà trường ngày một tốt hơn. Mỗi tập thể dù lớn hay nhỏ trong từng ngôi trường đều có các phong trào thi đua cho năm học. Trước đây thi đua còn chạy theo thành tích,học sinh cuối năm phải đạt kết quả cao, mà ít nghĩ đến chất lượng. Hiện nay ngành đã chấn chỉnh và coi chất lượng giáo dục là hàng đầu và chống bệnh thành tích, tiêu cực trong thi đua, để đánh giá chất lượng một cách trung thực sát với lực học của các cháu và công tác giảng dạy của giáo viên. Ðể đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước; Ngay từ đầu năm học thành lập hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường bao gồm: Đ/c bí thư chi bộ, BGH, Chủ tịch công đoàn, trưởng ban thanh tra, các tổ trưởng chuyên môn.Trong năm học chúng tôi đã thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu sau: Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức công tác thi đua khen thưởng bảo đảm phù hợp và sát thực tiễn, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Các phong trào thi đua của đơn vị phải có chủ đề, khẩu hiệu hành động rõ ràng; nội dung thi đua và chỉ tiêu phấn đấu phải cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện đặc thù của mình. Việc đăng ký thi đua và tổ chức cho từng cán bộ, viên chức và nhân viên, các tổ chuyên môn, các đoàn thể… đăng ký thi đua phải được làm ngay sau khi phát động phong trào thi đua đầu năm qua hội nghị công chức, viên chức. Đợt 1: Từ tháng 9/2017 đến ngày 11/2017; Đợt 2: Từ ngày 11/2017đến ngày 5/2018. Mỗi đợt thi đua cần tạo ra được sự đột phá mới, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm bức xúc; tập trung hoàn thành công tác trọng tâm, trọng điểm của đơn vị. Chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến. Đây cần được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong việc đổi mới phương pháp tổ chức phong trào thi đua. Cần xây dựng tiêu chí xác định gương điển hình tiên tiến để áp dụng trong đơn vị. Tuỳ thuộc tính chất công việc được giao, thực hiện bình xét, chấm điểm thi đua định kỳ hàng tháng, quý, năm đối với cán bộ, viên chức, nhân viên báo cáo Hội đồng thi đua khen thưởng những gương người tốt, việc tốt, các tập thể điển hình tiên tiến để tổng hợp, lựa chọn và tổ chức tuyên truyền, nêu gương tại các hội nghị, trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự lan tỏa tích cực trong trường cũng như toàn xã hội. Đề cao vai trò chỉ đạo, điều hành đối với công tác thi đua khen thưởng. Cần nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thi đua khen thưởng. Cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng, ngoài nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính 11
- sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về thi đua khen thưởng, cần có lòng nhiệt tình với công việc và phải có năng lực tổ chức phong trào thi đua để hướng mọi người trong tập thể phấn đấu đạt mục tiêu đề ra. Công tác thi đua khen thưởng phải bảo đảm công bằng, kịp thời, đánh giá đúng mức sự nỗ lực, thành tích đạt được. Việc khen thưởng không nhất thiết phải đến kỳ sơ kết, tổng kết phong trào mới đưa bình xét mà cần tiến hành thường xuyên, vì thực chất của việc khen thưởng có vai trò chủ yếu là động viên tinh thần, làm cho người được khen thưởng phấn khởi, khích lệ và do đó hiệu quả công việc đương nhiên sẽ tốt hơn. Cũng cần quan tâm, động viên kịp thời những tổ chức, cá nhân có tinh thần sáng tạo, vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Việc khen thưởng đem lại giá trị tinh thần vì đó là sự tôn vinh. Mà đã là tôn vinh thì phải có sự thừa nhận khách quan. Nếu không công bằng, khách quan thì thi đua khen thưởng sẽ phản tác dụng. Do vậy, việc khen thưởng phải đảm bảo công bằng: đúng người, đúng thành tích, đúng mục đích trọng tâm của thi đua để kịp thời động viên người tốt, tổ chức tốt nỗ lực hơn nữa, đồng thời có tác dụng khuyến khích người chưa tốt, đơn vị chưa tốt cố gắng phấn đấu hơn, tránh tình trạng cào bằng, hoặc năm trước đơn vị đó, người đó được khen thì năm nay nhường đơn vị khác, làm triệt tiêu sự nỗ lực phấn đấu liên tục của người đó, đơn vị đó. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thi đua khen thưởng và các quy chế, quy định nội bộ của trường. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác thi đua khen thưởng; kịp thời phát hiện các vấn đề khó khăn, vướng mắc để kiến nghị cấp ủy Đảng, BGH nhà trường có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng; phê bình những đơn vị tổ chức, cá nhân thực hiện phong trào qua loa, hời hợt, đối phó; phát hiện, ngăn chặn tiêu cực trong công tác thi đua khen thưởng, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không thực chất. Hội đồng thi đua khen thưởng trong việc đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cuối năm của các cá nhân, đơn vị, bảo đảm khách quan, công bằng. 3.5. Đổi mới công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường Làm tốt công tác tham mưu Tôi nghĩ muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện tốt thì cơ sở vật chất trang thiết bị là vô cùng quan trọng. Vì thế mà tôi đã làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương, cấp trên để xây dựng và bổ sung cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho trẻ hoạt động; Tham mưu với các tổ chức đoàn thể trong xã hội chăm lo đời sống tinh thần, đảm bảo an toàn cho trẻ và hỗ trợ xây dựng khuôn viên nhà trường... Ví dụ: Như ngày tết 1.6, trung thu có quà động viên các cháu, đặc biệt trẻ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật sẽ được chăm lo, giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất 12
- như: Quà, đồ dùng học tập… để kịp thời động viên trẻ, làm tốt công tác huy động trẻ đến trường. Tham mưu với chuyên môn phòng giáo dục trong việc hỗ trợ bổ sung thêm tài liệu nghiên cứu , đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy và học, giúp đỡ trong việc bồi dưỡng giáo viên. Kết quả: Năm học này nhà trường đã nâng cấp, xây dựng sân chơi cụm 204 và đang tiếp tục tham mưu bổ sung, nâng cấp thêm một số hạng mục công trình như: Xây hàng rào cụm 204, nâng cấp phòng học cụm 204. Làm tốt công tác xã hội hóa. Xác định được công tác xã hội hóa giáo dục là một trong những nhân tố quan trọng trong sự nghiẹp GD ĐT nói chung và mỗi nhà trường nói riêng. Bản thân tôi luôn tuyên truyền rộng rãi về tầm qua trọng của bậc học Mầm non để các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội quan tâm. Thông qua các cuộc họp phụ huynh, tuyên truyền cho phụ huynh thấy được vấn đề chăm sóc giáo dục và bảo vệ an toàn cho trẻ là trách nhiệm hàng đầu của trường Mầm non và cộng đồng xã hội. Xây dựng quy định về nội dung phối hợp giữa nhà trường và hội CMHS trong nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thông qua các cuộc họp phụ nữ, đoàn thanh niên, y tế xã… tôi đã nhờ các đoàn thể lồng ghép các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ để tuyên truyền. Chính nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục mà các cấp, các ngành càng thấm nhuần và chăm lo, hỗ trợ cho bậc học Mầm non. Chính sự giúp đỡ đó đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của trường chúng tôi. Phối hợp với Y tế khám sức khỏe định kỳ cho các cháu, Hội phụ nữ để tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ khoa học cho các gia đình có con, cháu trong độ tuổi. Thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ và cộng đồng. Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường tuyên truyền và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xã hội hoá giáo dục Một số kết quả cụ thể về công tác XHH trong năm qua: Phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh, Đoàn thanh niên thị trấn cải tạo khuôn viên, xây dựng vườn hoa, vườn rau ở các cụm trường; Tổ chức đêm văn nghệ “Bé vui đón xuân” gây quỹ xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. 4. Kết quả: Với đề tài “ Một số biện pháp đổi mới trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường mầm non” được thực hiện trong trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan được bắt đầu từ năm học 2017 2018, các giải pháp đã thực sự phát huy tác dụng và đạt hiệu quả khả quan, đã làm thay đổi về nhận thức, hành vi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong giảng dạy, kết quả chăm sóc, dạy và học đã có chuyển biến rõ rệt; chất lượng giáo dục toàn diện đối 13
- với trẻ được nâng cao; Uy tín của nhà trường tốt hơn hẳn; nhân dân đồng thuận, nhu cầu gửi trẻ tăng dần. Với sự quyết tâm lớn của bản thân, sự đồng thuận và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, sự hỗ trợ tích cực của phụ huynh học sinh; cùng với một số biện pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường; áp dụng đề tài “ Một số biện pháp đổi mới trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường mầm non” của nhà trường đã thu được những kết quả tốt đẹp. Xin nêu vài số liệu cụ thể như sau: 4.1. Về nhà trường và giáo viên + Nhà trường đã gặt hái được những thành tích đáng kể qua việc vận dụng đổi mới công tác quản lý trong năm học này qua các cuộc thi đua, hội thi của trường cũng như của huyện được thể hiện bằng kết quả nổi bật như sau: Về chi bộ: Đạt trong sạch vững mạnh Về Công đoàn: Đạt Công đoàn xuất sắc cấp tỉnh Về Chi đoàn: Đạt Chi đoàn xuất sắc cấp huyện Hội thi giáo viên giỏi cấp trường 22/22 đạt 100 % Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 5/6 đạt 83,3% Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 100% + Giáo viên: 100% giáo viên có ý thức trách nhiệm và phẩm chất của nhà giáo, luôn rèn luyện, tu dưỡng và nỗ lực phấn đấu vươn lên. Vì vậy giáo viên tích lũy được kiến thức cơ bản cần thiết về giáo dục và chăm sóc toàn diện cho trẻ mầm non; đồng thời nâng cao được chuyên môn nghiệp vụ giáo dục trẻ, không la mắng, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp. Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn, Mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. Mọi người trong đội ngũ đã nêu cao ý thức tự giác, chủ động hơn, có tinh thần trách nhiệm cao khi thực thi nhiệm vụ được giao, nhất là các đồng chí phó hiệu trưởng, tổ trưởng đã có nhiều kinh nghiệm kiểm tra, đôn đốc, giải quyết giúp việc đắc lực cho hiệu trưởng ngay tại các tổ của mình phụ trách. 4.2. Kết quả từ phía các bậc cha mẹ: Xuất phát từ những hoạt động và kết quả đã đạt được của nhà trường trong thời gian qua, các bậc phụ huynh đã thay đổi tư tưởng, cách nhìn nhận của cha mẹ trẻ đối với bậc học vì vậy các bậc phụ huynh đã thể hiện bằng hành động cụ thể: Luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở lớp. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp; số lượng phụ huynh học sinh tham gia đông hơn kết quả lượng phụ huynh dự họp trong cả hai kỳ họp vừa qua 14
- ở các lớp đều đạt trên 90%. Cha mẹ cảm thấy tâm đắc với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ dùng, đồ chơi. 4.3. Kết quả trên trẻ: Trẻ thích được đến trường và đi học đều hơn, tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi mẫu giáo đạt 95%, tỷ lệ chuyên cần đat t ̣ ừ 90% trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự phục vụ, trực nhật, sắp xếp bàn ăn, tự chuẩn bị khăn ăn, bát, thìa, ….trong các giờ ăn, biêt t ́ ự mở, tự rửa đồ ăn, đồ chơi: biết phân công sắp xếp công việc trươc va sau khi ngu ... ́ ̀ ̉ ̉ ược rèn luyện ky năng xã h Tre đ ̃ ội; ky năng v ̃ ề cảm xúc, giao tiếp. Tre ̉ ở lứa tuổi mẫu giáo đều được cô giao và cha m ́ ẹ tao moi điêu kiên khuy ̣ ̣ ̀ ̣ ến khích khơi dậy ̉ tính tò mò, phat triên tri t ́ ́ ưởng tượng, năng đông, manh dan, t ̣ ̣ ̣ ự tin là những đức tính tốt đầu đời cho trẻ. Trẻ co thoi quen lao đông t ́ ́ ̣ ự phuc vu, đ ̣ ̣ ược rèn luyện kỹ năng tự lập; ky năng nh ̃ ận thức; ky năng vân đ ̃ ̣ ộng thông qua cac hoat đông hang ngay trong ́ ̣ ̣ ̀ ̀ cuộc sống của trẻ; kỹ năng tự kiểm soát bản thân, phát triển óc sáng tạo, tưởng tượng thông qua cac hoat đông năng khi ́ ̣ ̣ ếu vẽ, thể dục . ̉ ược giao duc, chăm soc nuôi d Tre đ ́ ̣ ́ ương tôt, đ ̃ ́ ược bảo vệ sức khỏe, được ̉ ̉ bao đam an toan, phong bênh, đ ̀ ̀ ̣ ược theo doi cân đo băng biêu đô phat triên. ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ Đa số trẻ luôn có kết quả tốt trong học tập thông qua bảng đánh giá trẻ ở lớp sau mỗi giai đoạn, cuối độ tuổi và qua kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng sau mỗi chủ đề đối với từng trẻ. Với các biện pháp đã thực hiện ở trên, qua một năm thực hiện và khảo sát đến tháng 3/2018 trên trẻ về chất lượng giáo dục và chăm sóc toàn diện với số trẻ đầu năm đã khảo sát cho tổng hợp kết quả như sau: Chất lượng giáo dục trẻ: Tổng số Đầu năm Cuối năm Nhận thức trẻ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Tốt 75 25 105 35 Khá 150 50 150 50 300 Đạt yêu cầu 65 21,7 45 15 Yếu 10 3,3 Sự phát triển của trẻ (Qua chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ) Tổng số Đầu năm Cuối năm Đánh giá trẻ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ PTBT 268 89,3 277 92,3 Suy dinh dưỡng 20 6,7 15 5,0 300 Béo phì 12 4,0 8 2,7 Nhìn vào các bảng trên ta thấy số chất lượng giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đầu và cuối năm có sự khác biệt rõ ràng giữa số liệu đầu năm và cuối năm. Mức 15
- độ đạt được cuối năm so với đầu năm cao hơn nhiều. Điều này chứng tỏ các biện pháp đưa ra có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao chất lượng trẻ của trường mầm non chúng tôi. IV. KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT 1. Kết luận: Qua nghiên cứu tìm tòi các biện pháp thực hiện đề tài, tôi thấy đã đạt được kết quả đáng khích lệ so với năm học trước cả về số lượng và chất lượng. Tuy việc áp dụng các biện pháp đó chỉ là bước đầu nhưng đã có tác dụng và kết quả khả quan trong phong trào giáo dục của nhà trường. Vì vậy, muốn phong trào giáo dục của nhà trường phát triển toàn diện, trước hết phải có con người phấn đấu toàn diện Đức, Trí, Thể, Mỹ; trong đó có sự nâng cao hiểu biết về trí tuệ là rất quan trọng và cần thiết. Muốn được như vậy đòi hỏi mỗi một con người phải có hướng phấn đấu, có niềm tin vào công việc, đồng thời có sự chỉ đạo đúng hướng, đúng mục đích và đầy tâm huyết với nghề thì kết quả thu được sẽ đạt như mong muốn. 2. Ý kiến đề xuất: Để đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay, và giúp cho nhà trường hoàn thành được nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ ở giai đoạn tiếp theo và giúp cho tôi tiếp tục nghiên cứu, thực hiện đề tài này có hiệu quả hơn nữa trong những năm học tới, theo kế hoạch của đề tài. Tôi xin đề nghị cũng như đề xuất ý kiến nhỏ của mình với các cấp lãnh đạo như sau: 1 Xây dựng, bổ xung hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường để trường đủ điều kiện đăng ký đánh giá ngoài trong năm học tới và xây dựng trường chuẩn Quốc gia trong thời gian tới để giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc toàn diện cho trẻ tốt hơn. 2 Có chương trình, kế hoạch thường xuyên bồi dưỡng cán bộ quản lý trường mầm non để có trình độ chuyên môn vững vàng, chỉ đạo phát triển được phong trào của các nhà trường hiệu quả hơn. 3 Định biên giáo viên/lớp theo thông tư 06/2015 để nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ cho mỗi nhóm, lớp. 4 Tạo nhiều sân chơi cho cán bộ quản lý và giáo viên để có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác chỉ đạo và thực hiện chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non. Trên đây, là đề tài “Một số biện pháp đổi mới trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường mầm non ” đã thực hiện tại trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan trong năm học 2017 2018. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nỗ lực và đạt được kết quả bước đầu; song chắc chắn sẽ còn những thiếu sót, hạn chế. Rất mong ý kiến tham gia của bạn bè đồng nghiệp và cấp trên . Tôi xin trân trọng cám ơn! 16
- Bến Quan,ngày 16 tháng 4 năm 2018 XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Tôi xin cam đoan SKKN này là do tôi viết, ĐƠN VỊ không sao chép. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Người viết Hoàng Thị Hồng MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG I Tên đề tài 1 II Mở đầu 1 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Mục đích của đề tài 1 3 Đối tượng nghiên cứu 2 4 Phương pháp nghiên cứu 2 5 Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 III Nội dung 2 1 Cơ sở lý luận của đề tài 2 2 Thực trạng của vấn đề 3 3 Các giãi pháp của đề tài 5 4 Kết quả 12 17
- IV Kết luận, đề xuất 14 1 Kết luận 14 2 Đề xuất 14 MỤC LỤC 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu
20 p | 2111 | 574
-
SKKN: Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục trường THCS
14 p | 1964 | 279
-
SKKN: Một số biện pháp đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả dạy học môn GDCD trường THPT Ba Đình
14 p | 928 | 200
-
SKKN: Một số biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học
25 p | 1907 | 87
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ giáo viên tại trường
19 p | 523 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân ở Trường THPT Ba Đình
14 p | 241 | 43
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT số 2 Bảo Yên trong giai đoạn hiện nay
31 p | 203 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý của phó hiệu trưởng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường PTDTNT tỉnh Đồng Nai
35 p | 147 | 19
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt tại trường TH Số 2 Liên Thủy
15 p | 437 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đổi mới dạy bài thể dục phát triển chung cho học sinh lớp 3
7 p | 213 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS
24 p | 36 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên trong dạy học môn Toán ở trường THPT nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
62 p | 25 | 11
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo tiếp cận năng lực tại trường Tiểu học Khương Đình
39 p | 62 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực nhằm nâng cao kỹ năng đọc hiểu cho học sinh lớp 2
19 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả các buổi họp phụ huynh trực tuyến
23 p | 14 | 4
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non
11 p | 9 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số biện pháp đổi mới tổ chức hoạt động trong tiết sinh hoạt lớp nhằm góp phần giáo dục phẩm chất trách nhiệm cho HS khối 12 tại trường THPT Quỳ Hợp 2
52 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn