intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục Lấy trẻ làm trung tâm cho giáo viên trong trường Mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục Lấy trẻ làm trung tâm cho giáo viên trong trường Mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đổi mới mạnh mẽ về công tác quản lý giúp giáo viên tìm ra phương pháp giáo dục theo quan điểm tiếp cận giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm", giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo, không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục Lấy trẻ làm trung tâm cho giáo viên trong trường Mầm non

  1. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non MỤC LỤC STT Nội dung Trang I ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1 Lí do chọn đề tài 2 1.1 Cơ sở lí luận 3 1.2 Cơ sở thực tiễn 3 2 Mục đích nghiên cứu 4 3 Đối tượng nghiên cứu 4 4 Đối tượng khảo sát, thực nghiệm 4 5 Phương pháp nghiên cứu 4 6 Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu đề tài 4 II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 5 1 Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 5 2 Khảo sát thực trạng: 5 3 Các biện pháp thực hiện: 7 4 Biện pháp thực hiện: (Biện pháp thực hiện từng phần) 7 5 Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng: 19 III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 21 1 Kết luận: 21 2 Khuyến nghị: 21 IV TÀI LIỆU THAM KHẢO: 22 I. PHẦN MỞ ĐẦU. 1/22
  2. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Tên đề tài: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non 1. Lý do chọn đề tài: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người” Câu nói đó đã khắc sâu vào tiềm thức của mỗi con người chúng ta trong sự nghiệp giáo dục trồng người. Đất nước cần phải có những con người mới để tạo nên non sông Việt nam, Bác nói: “Đất nước Việt nam được vẻ vang, sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ vào công lao học tập của các cháu”. Vì vậy đất nước cần phải đào tạo ra những con người mới, những thế hệ trẻ thơ. Muốn làm được điều đó thì cần phải có những người thầy, những người giáo viên, những người làm công tác giáo dục để dạy dỗ, để dìu dắt những thế hệ trẻ thơ, những lớp mầm non tương lai của đất nước đó. Bác cũng đã nói: “Nếu không có những người thầy giáo, cô giáo thì không có giáo dục”. Câu nói đó của Bác đã khẳng định đội ngũ giáo viên và những người làm công tác giáo dục giữ một vị trí, một vai trò vô cùng quan trọng. Họ là những người quyết định thành công trong công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục – đào tạo. Trong giáo dục nói chung và đối với giáo dục mầm non nói riêng, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tốt sẽ có ảnh hưởng tốt đến chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo, chất lượng giáo dục mầm non quyết định tới sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Bởi vậy cần phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục mầm non và thấy rằng việc nâng cao chất lượng trong giáo dục trẻ đòi hỏi cần phải có những người thầy, người cô luôn tâm huyết, hết lòng tận tụy với nghề, luôn yêu thương, chăm sóc trẻ như chính con em mình. giúp cho mỗi giáo viên luôn có ý thức học tập, tu dưỡng đạo đức của một nhà giáo. Chính vì vậy sau thời gian nghiên cứu, tìm biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý để nâng cao 2/22
  3. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường Mầm non. Với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ một cách phù hợp. Nhằm đổi mới mạnh mẽ về công tác quản lý giúp giáo viên tìm ra phương pháp giáo dục theo quan điểm tiếp cận giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm", giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo, không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. 1.1. Cơ sở lý luận: Đất nước ta ngày một phát triển mạnh với sự thay đổi của nền kinh tế - xã hội, đặc biệt là "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo”, từng bước giúp cho giáo viên áp dụng các phương pháp tiên tiến vào quá trình dạy học . Để thực hiện tốt yêu cầu và biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực thì điều đầu tiên cần có là mỗi giáo viên cần phải được nâng cao chất lượng về mọi mặt như: Phải chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, vững vàng về trình độ chuyên môn. Vì đó là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục nói chung và của trẻ mầm non nói riêng, nó có tính quyết định đến thể lực, nhân cách, năng lực và phát triển trí tuệ của trẻ trong suốt cả cuộc đời. Giáo dục mầm non chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, mang tính chiến lược, phải được làm thường xuyên, liên tục thì mới xây dựng được đội ngũ giáo viên có chất lượng tốt để đáp ứng với công cuộc “Đổi mới toàn diện giáo dục" hiện nay. Đặc biệt hình thành ở trẻ mầm non những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là tiền đề cần thiết cho trẻ vào những bậc học tiếp theo. Để đạt được những kết quả đó yêu cầu đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên mầm non nói riêng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu không ngừng để thực hiện thắng lợi các chủ trương chính sách phát triển “Đổi mới toàn diện giáo dục"hiện nay. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong một nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố: trường lớp, trang thiết bị, trình độ giáo viên, trình độ quản lý của cán bộ, công tác xã hội hoá, nhận thức của người dân v.v… Để có được chất lượng giáo dục như mong đợi theo chương trình giáo dục mầm non được Bộ GD&ĐT ban hành thì vai trò của người giáo viên được khẳng định là vô cùng quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Mỗi giáo viên cần ý thức và hiểu rằng việc đổi mới phương pháp giáo dục trẻ không đơn thuần là thực thi nhiệm vụ mà giáo viên phải nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ để đáp ứng yêu cầu trong mỗi giai đoạn phát triển giáo dục hiện nay. 3/22
  4. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Từ thực tế trên, tôi thấy việc nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên cần xác định rõ vai trò, nhiệm vụ để tìm ra những biện pháp cụ thể, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ phát triển toàn diện và làm cơ sở cho các bậc học tiếp theo góp phần vào việc xây dựng nền giáo dục nước nhà xứng tầm với thời đại hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu: - Nhằm đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Phát huy có hiệu quả các nguồn lực tạo điều kiện cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường phát triển, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường để tìm ra những người tài, đức cho xã hội mai sau. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Đối tượng khảo sát thực nghiệm là toàn bộ đội ngũ giáo viên và các hoạt động giáo dục của trẻ trong trường mầm non nơi tôi đang công tác. 5. Phương pháp nghiên cứu: - Để thực hiện được nhiệm vụ của đề tài đạt kết quả tốt, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau + Phương pháp phân tích, tổng hợp ý kiến + Phương pháp: Điều tra, thăm dò ý kiến + Phương pháp thực hành của giáo viên và hoạt động của trẻ ; qua việc thăm lớp, dự giờ + Phương pháp khuyến khích,động viên: Khen thưởng kịp thời + Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Thời gian nghiên cứu đề tài từ: Tháng 8 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018 và áp dụng vào những năm tiếp theo. II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề: 4/22
  5. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục mầm non, xác định nhiệm vụ giáo dục mầm non là thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là việc đổi mới giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ..., hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người. Trên cơ sở đó, đặt ra yêu cầu "Đổi mới toàn diện giáo dục" để giáo dục phát triển mạnh mẽ hơn. Bởi vậy tôi đã nhận thức được tầm quan trọng trong công tác quản lý, cần tổ chức cho mỗi giáo viên có điều kiện được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn là việc làm cần thiết và có ý nghĩa. Việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sẽ giúp cho mỗi giáo viên luôn ý thức được vai trò “Cô giáo như mẹ hiền của trẻ”, có ý thức học tập, tu dưỡng đạo đức của một nhà giáo, gương mẫu trong mọi hành vi, nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, biết lựa chọn hình thức tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin khi tổ chức các hoạt động cho trẻ và biết cách giao tiếp, ứng sử đúng mực, phù hợp, có phong cách đẹp, tâm hồn trong sáng. 2. Khảo sát thực trạng: * Đặc điểm tình hình: - Năm học 2017 – 2018 trường có 3 điểm trường gồm 12 lớp, 350 học sinh - Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 44 đồng chí. Trong đó: + BGH : 03 đồng chí. + Giáo viên: 28 đồng chí (Biên chế: 28 ) Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 13/28: Đạt 46,4%. Còn lại các đồng chí đang theo học các lớp đại học tiếp theo. + Nhân viên: 13 (Biên chế: 02; Hợp đồng 68: 10; Hợp đồng Huyện:01) * Độ tuổi của cán bộ, giáo viên, nhân viên: + Dưới 30 : 16 Đồng chí. + Từ 31 đến 40 : 16 đồng chí. + Từ 41 đến 50 : 9 đồng chí. + Từ 51 đến 55 : 3 đồng chí. * Thuận lợi: 5/22
  6. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non - Được sự quan tâm của cấp Ủy Đảng, chính quyền, chính quyền các cấp tạo điều kiện giúp đỡ để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. - Nhà trường có đội ngũ cán bộ nhân viên giỏi làm nòng cốt, các đồng chí giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. - Các bậc phụ huynh có trình độ nhận thức cao, có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc gáo dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường về tinh thần và cơ sở vật chất. * Khó khăn: - Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, sáng tạo song kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Nhiều giáo viên trẻ đang trong thời kỳ thai sản, con nhỏ, nghỉ con ốm... không có thời gian nghiên cứu tài liệu. Một số giáo viên mới vào trường chưa nắm chắc phương pháp nên còn lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động, Đặc biệt là xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động "Lấy trẻ làm trung tâm" nên chưa thu hút được sự chú ý của trẻ vào các hoạt động. Một số giáo viên nhà ở xa nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn.do vậy cũng phần nào ảnh hưởng tới chất lượng nhà trường. - Nhận thức của một số phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục mầm non chưa đồng đều nên dẫn đến việc chăm sóc giáo dục trẻ gặp khó khăn. - Từ những nhận thức và thực trạng nêu trên của nhà trường, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cho giáo viên trong trường mầm non. * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài: Qua kết quả đánh giá xếp loại giáo viên đầu năm học 2017 – 2018 như sau: Tổng số Tốt Khá Trung bình Yếu hoạt Số hoạt Số hoạt Số hoạt Số hoạt động động % động % động % động % ( GV) ( GV) ( GV) ( GV) ( GV) 28 07 25 18 64,3 3 10,7 0 0 - Kết quả khảo sát cho thấy bên cạnh số giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, khá vẫn còn có giáo viên đạt kết quả chưa cao. Bản thân tôi là một hiệu phó phụ 6/22
  7. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non trách chuyên môn nhà trường, tôi luôn suy nghĩ, mạnh dạn đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho giáo viên trong nhà trường. 3. Các biện pháp thực hiện: Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non. 3.1/ Biện pháp thứ nhất: Làm tốt công tác tư tưởng xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. 3.2/ Biện pháp 2: Tổ chức tốt công tác sinh hoạt tổ, khối. 3.3/ Biện pháp 3: Thăm lớp, dự giờ để bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên 3.4/ Biện pháp 4: Tổ chức và thực hiện tốt các chuyên đề. 3.5/ Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp giảng dạy qua ứng dụng công nghệ thông tin 3.6/ Biện pháp 6: Tổ chức và thực hiện tốt các hội thi do Phòng, trường đề ra. 3.7/ Biện pháp 7: Tổ chức giao lưu, học hỏi các trường bạn để nâng cao chất lượng cho giáo viên. 3.8/ Biện pháp 8: Thường xuyên kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo viên. 3.9/ Biện pháp 9: Phối kết hợt giữa gia đình và nhà trường. 4. Biện pháp thực hiện ( Biện pháp thực hiện từng phần) 4.1/ Làm tốt công tác tư tưởng xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Trong xã hội điều kiện hoàn cảnh của mỗi người đều có sự khác nhau về điều kiện sống, sở thích, năng lực, trình độ..., Đối với trẻ em cũng vậy, mỗi đứa trẻ đều có sự khác biệt về hoàn cảnh gia đình, sở thích, môi trường sống và học tập. Bởi vậy tôi đi sâu vào tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế, năng lực chuyên môn của từng giáo viên để có những biện pháp tác động, giúp đỡ, động viên kịp thời. Từ đó chỉ đạo phân công đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường của từng giáo viên để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thể hiện năng lực chuyên môn. Tạo cơ hội cho giáo viên phát huy được vai trò của mình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 7/22
  8. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Từ những việc làm cụ thể tôi đã tạo được sự tin tưởng cho cán bộ, giáo viên, mọi thành viên đều cảm thấy mình như được sống trong không khí một gia đình lớn, từ đó mỗi thành viên trong nhà trường đều có tinh thần trách nhiệm cao trong việc xây dựng trường ngày một vững mạnh. Quyết tâm thực hiện phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" 4.2/ Tổ chức tốt công tác sinh hoạt tổ, khối. Mục tiêu của công tác sinh hoạt tổ, khối là nhằm giúp giáo viên hoàn thiện về mọi lĩnh vực, về quan điểm, về kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, nội dung phương pháp giáo dục, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ, khối theo qui định. Ngoài ra tôi còn tổ chức cho các tổ, khối sinh hoạt vào các buổi cuối tuần để đánh giá những công việc đã làm được và khắc phục những tồn tại như: Trao đổi kinh nghiệm về cách trình bày hồ sơ sổ sách khao học, trao đổi kinh nghiệm về cách xây dựng kế hoạch năm học, tháng, tuần, theo mục tiêu, ngân hàng nội dung, kế hoạch tuyên truyền tới phụ huynh, kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ..., thống nhất việc trang trí lớp theo sự kiện, chủ đề, cách chia tách lớp khi tổ chức các hoạt động "Lấy trẻ làm trung tâm". Trao đổi kinh nghiệm về nghệ thuật thu hút tạo hứng thú cho trẻ khi tổ chức các hoạt động và nghệ thuật xử lí các tình huống sư phạm… . Qua đó mỗi cán bộ, giáo viên hiểu được bản thân mình còn yếu những gì, phải rèn luyện như thế nào, lựa chọn nội dung giáo dục cách tổ chức các hoạt động như thế nào để đạt hiệu quả cao đáp ứng yêu cầu "Đổi mới giáo dục như ngày nay". 8/22
  9. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Họp tổ khối chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm 4.3/ Thăm lớp, dự giờ để bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên Việc thăm lớp, dự giờ là công việc thường xuyên của Ban giám hiệu, đó cũng là điều kiện để đánh giá, phân loại giáo viên. Thông qua thăm lớp, dự giờ giúp Ban giám hiệu đánh giá đúng khả năng của từng giáo viên, đặc biệt với phương pháp "Lấy trẻ làm trung tâm" như hiện nay. Vì vậy giáo viên phải chủ động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Để thực hiện được điều đó thì trước khi thực hiện giáo viên cần nghiên cứu kỹ bài soạn và phân tích sư phạm bài dạy cụ thể, phải có kế hoạch giáo dục, xác định rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các hình thức tổ chức hoạt động trong các hoạt động. + Ví dụ: Đổi mới phương pháp dạy học là cách học “ Lấy trẻ làm trung tâm” dựa trên sự hiểu biết, hứng thú nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài dạy, kiến thức sao cho phù hợp với trẻ. Hình thức tổ chức tiết học đa dạng, phong phú tuỳ vào sự sáng tạo của giáo viên để tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó, Tổ chức theo đúng tính chất: “ Học mà chơi, chơi mà học” của trẻ mầm non hiện nay. 9/22
  10. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Trong quá trình dự giờ cán bộ quản lý cần phát hiện ra những tồn tại mà giáo viên còn mắc phải,giúp giáo viên tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất + Ví dụ: Khi dự hoạt động Khám phá khoa học tại lớp 3 tuổi cô T tôi thấy hình thức tổ chức trong hoạt động của giáo viên chưa tạo được sự hứng thú cho trẻ tập trung vào bài học. Tôi đã nhận xét, góp ý, phân tích cho giáo viên hiểu tầm quan trọng của việc tạo tình huống, gây hứng thú cho trẻ trong tiết học rất cần thiết, nó cũng là một trong những công cụ quan trọng trong việc tạo hứng thú cho trẻ và đạt kết quả cao trong tiết học. Ngoài ra giáo viên còn phải linh hoạt trong tổ chức các hoạt động như: Hoạt động góc, hoạt động ngoài trời... giúp trẻ được thể hiện, được hoạt động một cách tích cực nhất, được tái tạo lại các công việc của người lớn, được tham gia các trò chơi...từ đó tạo cho trẻ sự húng thú khi tham gia các hoạt động Giờ HĐ ngoài trời của lớp 4 tuổi B1 Giờ hoạt động góc lớp 3 tuổi C2 10/22
  11. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Tiết học lấy trẻ làm trung tâm tại trường tôi công tác 4.4/ Tổ chức và thực hiện tốt các chuyên đề. Tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn qua các tiết dạy với đề tài cụ thể sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp, nâng cao 11/22
  12. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non nghệ thuật giảng dạy của bản thân cụ thể: Qua các đợt chuyên đề, qua các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Sở và Phòng giáo dục tổ chức. Tôi phân công cho giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn, Sau đó các giáo viên được đi tiếp thu các chuyên đề sẽ xây dựng tiết mẫu đó cho toàn bộ giáo viên trong trường được học hỏi. Ngoài tổ chức tốt các chuyên đề tôi còn tổ chức các tiết kiến tập tại trường để củng cố lại kiến thức về tất cả các hoạt động như: Hoạt động có chủ đích, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, giờ ăn... Trước khi triển khai cho các đồng chí giáo viên dự giờ, tôi phải duyệt trước giáo án, đề ra một số tình huống sư phạm có thể xảy ra giúp giáo viên cách xử lý tình huống tốt nhất, lồng ghép nội dung tích hợp hiệu quả cao. Sau khi kiến tập, tất cả giáo viên góp ý rút kinh nghiệm cho tiết dạy về ưu điểm cũng như tồn tại của giờ học. Chính việc nhận xét của mỗi cá nhân giáo viên cho giờ dạy của bạn đã giúp họ học tập đồng nghiệp những cái tốt, hạn chế những tồn tại để áp dụng vào thực tế dạy trẻ hàng ngày. Nhận thức được vấn đề này, Tôi thường xuyên tổ chức các tiết kiến tập tại trường, để giáo viên học tập rút kinh nghiệm. Thông qua hình thức này dã giúp cho cán bộ quản lý thấy được nhu cầu của giáo viên cần gì về chuyên môn, họ còn thiếu cái gì để từ đó kịp thời bồi dưỡng cho giáo viên. Muốn tổ chức chuyên đề đạt kết quả cao người phụ trách chuyên môn phải biết lập kế hoạch bồi dưỡng theo từng thời điểm thích hợp, khi thực hiện xong phải tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm cho chuyên đề đó. 12/22
  13. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Dự chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức Tổ chức chuyên đề tại trường tôi đang công tác 4.5/ Đổi mới phương pháp giảng dạy qua ứng dụng công nghệ thông tin Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như hiện nay việc ứng dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được sử dụng thường xuyên nhằm gây hứng thú cho trẻ lĩnh hội kiến thức. Đòi hỏi người giáo viên phải biết sủ dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác soạn giảng. tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường cử cán bộ cốt cán đi học tập nâng cao, để bồi dưỡng cho giáo viên về kỹ năng soạn thảo văn bản, thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm PowerPoint, Elearning, …. Từ đó giáo viên cũng đã biết thường xuyên lựa chọn những đề tài và lựa chọn cách ứng dụng công nghẹ thông tin một cách phù hợp để đổi mới phương pháp giảng dạy, kích thích sự chú ý, hứng thú của trẻ vào các hoạt động. Đối với những tiết dạy giáo viên phải biết kết hợp sử dụng các hình ảnh sinh động gây hứng thú cho trẻ như: Lồng ghép âm thanh, hình ảnh sống động thông qua các băng, đĩa hình, tìm hình ảnh trên mạng để tạo thành giáo án điện tử giúp trẻ được nghe, được nhìn thấy, được trò truyện thông qua những hình ảnh đó, từ đó giúp trẻ lĩnh hội được những kiến thức mà cô giáo cần cung cấp một cách tốt nhất. 13/22
  14. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Tổ chức bồi dưỡng hè và CNTT cho cán bộ giáo viên trong nhà trường 4.6/ Tổ chức và thực hiện tốt các hội thi do Phòng, trường đề ra. Tổ chức và thực hiện tốt các hội thi có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của cán bộ, giáo viên. Trong các hội thi, mỗi giáo viên có điều kiện khẳng định mình trước tập thể. Đồng thời, việc tổ chức các hội thi cũng tạo được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tham gia và tổ chức tốt các hội thi do Phòng giáo dục tổ chức như: Hội thi Tiếng hát Thầy và trò, thi giáo viên giỏi, thi thể dục thể thao các cấp. Tổ chức các đợt thao giảng, thi văn nghệ chào mừng 20/11, ….Đó cũng là một hình thức có tác dụng rất lớn cho việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, tạo cơ hội để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong đồng nghiệp. Khi tham gia thao giảng đòi hỏi giáo viên phải đầu tư công sức, nghiên cứu kỹ nội dung chương trình, tìm ra hình thức, phương pháp linh hoạt, sáng tạo để thu hút sự hứng thú của trẻ vào tiết dạy, đồng thời giáo viên phải tự nghiên cứu, sưu tầm các phương tiện, đồ dùng, đồ chơi phục vụ, bổ trợ trong các hoạt động, đây là một biện pháp rất hữu hiệu giúp giáo viên tích cực bồi dưỡng và học tập lẫn nhau. Để có được kết quả tốt trong các cuộc thi, tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, bám sát vào kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, 14/22
  15. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non của trường, trình lên Ban giám hiệu nhà trường xét duyệt, sau đó triển khai tới toàn bộ hội đồng nhà trường để giáo viên biết các nội dung thi và dự kiến thời gian thi. Hàng năm có đánh giá, xếp loại thi đua rõ ràng dựa trên cơ sở qui định của ngành. * Kế hoạch tổ chức các cuộc thi: THỜI GIAN NỘI DUNG THI GHI CHÚ Tháng: 9/2017 - Trang trí môi trường lớp học - Lập kế hoạch theo sự kiện, chủ đề Cấp trường Tháng: 10/2017 - Tổ chức thao giảng toàn trường Cấp trường Tháng: 11/2017 - Thi văn nghệ chào mừng 20/11 Cấp trường Tháng:12/2017 - Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường Chọn 3 giáo viên giải nhất thi GV dạy giỏi cấp huyện Tháng: 1/2018 -Thi xây dựng môi trường lớp học -Cấp trường lấy trẻ làm trung tâm. -Thi xây dựng môi trường lớp học -Cấp huyện lấy trẻ làm trung tâm. -Thi bóng chuyền - Thi đấu thể thao hơi, kéo co và nhảy bao bố các cấp Tháng : 3-4/2018 -Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Giáo viên dự thi Tháng : 4/2018 - Tổ chức hội giảng đợt 2 Toàn trường Tháng : 5/2018 -Thi tiếng hát Thầy và trò -Cấp trường -Thi tiếng hát Thầy và trò -Cấp huyện Qua các đợt thi đua được tổ chức có kế hoach cụ thể mà phong trào thi đua nhà trường đã thật sự có tác dụng thúc đẩy đưa chất lượng của giáo viên được nâng lên rõ rệt. * Kết quả các hội thi năm học 2017 – 2018 như sau: + 100% số nhóm, lớp Trang trí môi trường lớp học đẹp, phù hợp với chủ đề - Vệ sinh môi trường sanh- xạch – đẹp. 15/22
  16. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non + 100% số giáo viên hiểu biết về điều lệ trường mầm non, quy chế chuyên môn, xử lý tình huống sư phạm, lập kế hoach theo sự kiện, chủ đề tốt. +Thi xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm:Đạt giải nhì cấp Huyện + Thi thể thao: bóng chuyền hơi và nhảy bao bố: Giải nhất cấp tiểu khu + 02 giáo viên dự thi giáo viên giỏi: Đạt giải nhì cấp Huyện. + 01 giáo viên dự thi giáo viên giỏi: Đạt giải khuyến khích cấp Huyện. + Thi tiếng hát thầy và trò : Giải ba cấp tiểu khu Lễ phát thưởng giáo viên dạy giỏi, nhân viên giỏi cấp Huyện 4.7/ Tổ chức giao lưu, học hỏi các trường bạn để nâng cao chất lượng cho giáo viên. Muốn cho giáo viên có được trình độ chuyên môn vững vàng, nâng cao hiểu biết về cách chăm sóc, giáo dục trẻ thì việc thăm quan học tập các trường điểm là vô cùng cần thiết. Vì vậy việc thăm quan học tập cũng là một trong những nhiệm 16/22
  17. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non vụ quan trọng để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môm của mình. Bởi vậy hàng năm nhà trường đều có kế hoạch và tổ chức cho giáo viên tham quan học tập các trường bạn. Việc lựa chọn các trường bạn để tham quan cần tìm hiểu kĩ, tôi đã liên hệ trước với trường bạn, có sự chuẩn bị chu đáo để đợt tham quan đạt kết quả cao. Trước khi tham quan, tôi nhắc nhở, quán triệt tư tưởng, có sự định hướng giúp giáo viên học tập ở trường bạn về cách tạo môi trường mở, cách trang trí nhóm lớp phù hợp với sự kiện, chủ đề, cách tổ chức hoạt động "lấy trẻ làm trung tâm" cách tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc giáo dục trẻ cho các bậc phụ huynh..., nhất là những mặt mà nhà trường và mỗi giáo viên còn hạn chế. Sau đợt tham quan, cho giáo viên viết thu hoạch về những vấn đề đã học tập được và những điều cần tránh. Đặc biệt tôi nhấn mạnh những điều cần học tập, cần áp dụng và theo dõi kết quả việc thực hiện, tránh tình trạng hời hợt, hình thức gây tốn kém, lãng phí. * Ví dụ: Vào tháng 8, tháng 9 đầu năm học mới để chuẩn bị tốt môi trường cho năm học, tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho giáo viên tham quan trường bạn về việc trang trí lớp. chúng tôi lựa chọn một số trường bạn để đến tham quan, học tập. Đó là các trường trong Huyện: Chúng tôi chia giáo viên thành nhiều nhóm nhỏ phân về các lớp phù hợp theo từng độ tuổi để thuận tiện cho việc tham quan, học tập. Sau khi học tập về chúng tôi cùng giáo viên trao đổi cách trang trí trường lớp, xây dựng tạo góc mở như thế nào cho hiệu quả, Song vẫn phải trang trí làm sao cho phù hợp với khuôn viên lớp của mình. Cách tổ chức các hoạt động "Lấy trẻ làm trung tâm" sao cho trẻ được hoạt động một cách thoải mái, không bị gò bó và đạt được hiệu quả cao nhất. 17/22
  18. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Trang trí góc tạo môi trường trong lớp học 4.8/ Thường xuyên kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo viên. Công tác kiểm tra, đánh giá là một biện pháp giúp cho cán bộ quản lí nắm được những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn của giáo viên, 18/22
  19. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non đánh giá đúng phẩm chất, năng lực, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót của giáo viên để kịp thời bổ sung, điều chỉnh, uốn nắn nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động của giáo viên. Trong công tác quản lí nhà rường, nếu thiếu phần kiểm tra đánh giá chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của người hiệu phó sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiẻm tra đánh giá, cán bộ quản lí sẽ tác động được đến những hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thân trách nhiệm của giáo viên đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của nhà trường. Vì vậy để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lí khộng được phép buông lỏng công tác kiểm tra mà phải tiến hành thường xuyên và có kế hoạch. Vì vậy cán bộ quản lí cần: + Xác định rõ mục đích yêu cầu từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường, của năm học. + Phải có kế họach cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung , hình thức, phương pháp kiểm tra. + Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung trực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó. * Về nội dung kiểm tra: - Kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách (bài soạn, chất lượng, sổ theo dõi trẻ, sổ ghi chép cá nhân, về các buổi bồi dưỡng chuyên môn...) Phương pháp dạy các hoạt động, cách tổ chức các hoạt động "Lấy trẻ làm trung tâm", cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn của giáo viên có đúng như kế hoạch nhà trường đã chỉ đạo hay không. Nhờ có việc tổ chức kiểm tra thường xuyên theo đúng kế hoạch, đúng qui trình đã tác động cho đội ngũ giáo viên chấp hành tốt các nội qui, qui chế chuyên môn và tay nghề được nâng cao sau mỗ lần được kiểm tra. * Phương pháp kiểm tra: - Kiểm tra dự giờ có báo trước, kiểm tra đột xuất không báo trước, kết quả các hoạt động đều được thông qua phiếu nhận xét, dự giờ. 19/22
  20. Một số biện pháp đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong trường mầm non Kiểm tra dự giờ đột xuất giáo viên * Thời gian kiểm tra: - Trong một tháng giáo viên phải được dự ít nhất một hoạt động học hoặc một hoạt động khác. Trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải kiểm tra 2- 3 lần. Ngoài ra, 20/22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2