intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG. (Tiếp theo)

Chia sẻ: Lotus_3 Lotus_3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

238
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Kiến thức : Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông . Hiểu được thuật ngữ “ giải tam giác vuông “ là gì ? - Kỹ năng : Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông. - Thái độ : Giáo duc cho HS có tính cẩn thận. II. CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng , thước êke ,compa, phấn màu . HS : Chuẩn bị thước thẳng , thước êke ,compa, bảng nhóm , phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/ On định :...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG. (Tiếp theo)

  1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG. (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU : - Kiến thức : Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông . Hiểu được thuật ngữ “ giải tam giác vuông “ là gì ? - Kỹ năng : Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông. - Thái độ : Giáo duc cho HS có tính cẩn thận. II. CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng , thước êke ,compa, phấn màu . HS : Chuẩn bị thước thẳng , thước êke ,compa, bảng nhóm , phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1/ On định : 2/ KTBC : HS1 : Hãy nêu định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông và viết hệ thức đó . Đ. An : HS2 : Nhận xét sửa sai nếu có ?
  2. 3/ Bài mới : < GV giới thiệu tên bài > Hoạt động Hoạt động cuả HS Nội dung của GV (?)giải tam 2/ Áp dụng giải tam giác giác vuông vuông : nghĩa là gì ? - Suy nghĩ . Giải tam giác vuông là tìm - Chốt lại , - Đọc to ví dụ 3 . độ dài các cạnh , số đo các ghi bảng - Xac định:+ Cho : AB , AC góc chưa biết của tam gíac )) - Cho HS đọc vuông , dựa trên các yếu tố + Tìm : BC , B, C đã biết ví du3 - Vẽ hình , tìm cách giải (?) Cho gì ? Ví dụ 3 : < SGK/87 > - Suy ngĩ , trình bày bài giải *Ap dụng đ.lí pytago ta có : y/c gì ? . - Vẽ hình và - Nhận xét sửa sai nếu có và cho HS lên ghi vào vở . bảng giải . BT ? 2 < SGK/87> (?) Dự vào 8 * tan B = = 1,6 => BC = AB 2  AC 2 = 52  82  5 những hệ ^ 9,434 0 B  58 thức nào ?
  3. - Nhận xét . AC AB * sin B = * tanC= BC AC - Y/c HS làm ) AC 8 5 =>BC= =  9,433 tan B = =0,625 => ?2 0 sin 58 8 sin B ^ - Nhận xét sửa sai (nếu co) - 0 C  32 - Qua ví dụ Đọc VD 4 . ^ * B  900 - 320  580 - Vẽ hình 3 và ? 2 Ví dụ 4 : < SGK/87 > ) -- Xac định:+ Cho : P ,PQ ta có thể ^ ^ * Q = 900 - P ) tính BC + Tìm : Q , = 900 - 360 = 540 bằng hai OP,OQ Ap dụng hệ thức giữa cách cạnh và góc trong tam giác vuông , ta có : - Xđịnh , lên bảng giải *OP = PQ .sin Q = 7 . sin 540 Cho HS dứng Nhận xét sửa sai nếu có ? => OP  5,663 tại chổ đọc - Làm ?3 * OQ = PQ . sin P = 7. sin 360 Vd 4 . ^ ^ * Q = 900- P = 900 - 360 = => OQ  4,114 540 (?) Cho gì ? *OQ = PQ .cos Q= 7 . y/c gì ? cos540
  4. - Vẽ hình và => OP  4,114 cho HS lên * OP = PQ . cos P = 7. cos360 bảng giải . (?) Dựa vào => OQ  4,114 những hệ - Đọc VD 5 thức nào ? - Ve hình - Nhận xét . - Lên bảng giải . - Y/c HS làm Ví dụ 5 : < SGK/87 > ?3 ^ ^ * N = 900 - M = 900 - 510= 390 Ap dụng hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông , * LN = LM . tg M => LN = 2,8 . tan 510  3,458 - Nhận xét ? LM * cos M = => MN = MN - Nhận xét ? - Ghi vào vở LN 2,8 =  4,449 cos 510 cos M - Cho HS lên * Nhận xét : < SGK / 88 > bảng giải - Cho HS nhận xét ?
  5. - Nhân xét - Qua VD 3 và 5 các em có nhận xét gì về cách giải tam giác vuông ? - Chốt lại ghi bảng nhận xét . 4/ Củng cố : - HS đứng tại chổ nhắc lại định lí và nhận xét . Làm BT 27a,b ∆ABC cân tại A  b=c=12  a=14,142 5/ Dặn dò : - Lý thuyết : Xem vở ghi và SGK . và học thuộc các định lí - BTVN : làm bt SGK - Tiết sau : Tiếp bài này. Rút kinh nghiệm :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2