NAM CHÂM VĨNH CỬU
lượt xem 3
download
Mô tả được từ tính của NC , mô tả được cấu tạo và giải thích được hđ của la bàn. Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. 2.Kỹ năng: Xác định các từ cực bắc, nam của NCVC.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NAM CHÂM VĨNH CỬU
- NAM CHÂM VĨNH CỬU I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức : Mô tả được từ tính của NC , mô tả được cấu tạo và giải thích được hđ của la bàn. Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. 2.Kỹ năng: Xác định các từ cực bắc, nam của NCVC. 3.Thái độ: Tích cực HT II/ Chuẩn bị: 1.Giáo viên: 2 thanh nam NC thẳng, trong đó có một thanh bọc kín để che phần sơn màu. Vụn sắt trộn với vụn gỗ, nhôm, đồng, nhựa xốp, 1NC chữ U, 1 kim NC, 1 la bàn, 1 giá TN và 1 sợi dây để treo thanh NC. 2. Học sinh: Chia 4 nhóm: mỗi nhóm chuẩn bị như GV III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra : a. Bài cũ : GV: Kiểm tra vở bài tập cuả HS b. Sự chuẩn bị của HS cho bàimới : 3. Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK
- 4. Bài mới : Nội dung ghi bảng Trợ giúp của Hoạt động của HS GV ĐVĐ như SGK - Cho HS trao đổi -Trao đổi nhóm giúp I. Từ tính của nam nhóm để thực hiện câu nhau ôn lại kiến thức châm: để thực hiện câu C1. 1. Thí nghiệm: (SGK) C1. - Theo dõi và giúp nhóm có HS yếu -Y/c nhóm cử đại diện -Trình bày phương án phát biểu trước lớp. trước lớp để trao đổi. - Giúp HS lựa chọn các phương án đúng. Nhận dụng cụ và tiến -Giao dụng cụ cho hành TN câu C1 - Tìm hiểu nội dung nhóm . - Y/c HS làm việc theo câu C2, nêu nhiệm vụ SGK để nắm vững C2 trước lớp. nhiệm vụ câu C2. - Gọi 1 HS nhắc lại - Nhóm thực hiện nội nhiệm vụ. dung của C2 và mỗi HS
- - Giao dụng cụ TN cho ghi kết quả TN vào vở. * Khi đã đứng cân nhóm, nhắc HS theo - Trả lời trước lớp. bằng, kim NC nằm dọc dõi và ghi kết quả TN theo hướng Bắc – Nam. vào vở. - Trả lời trước lớp. - Y/c các nhóm trả lời 2. Kết luận: (Học các câu hỏi: - Rút ra kết luận như + NC đứng tự do ,lúc SGK/58) SGK. đã cân bằng chỉ hướng - Nghiên cứu SGK và ghi nhớ: nào? + Bình thường ,có thể *Qui ước cách đặt tên II. Tương tác giữa hai tìm được 1 NC đứng tự và đánh dấu bằng màu nam châm: do mà khơng chỉ sơn các cực từ của NC. 1. Thí nghiệm: (Thực hiện như hướng nam- bắc được *Tên các vật liệu từ. SGK) không. - Quan sát hình 21.2 và + Ta có kết luận gì về vật thật nhận biết 2. Kết luận: (Học từ tính của NC các NC thường gặp. - Cho HS làm việc với SGK/59) -Tìm hiểu nội dung câu SGK , cử HS đọc phần III. Vận dụng: C3 &c4. C6: Bộ phận chỉ hướng nội dung vừa tìm hiểu. Hoạt động nhóm để của la bàn là kim nam - y/c HS quan sát hình thực hiện TN ở lệnh C3
- châm. Bởi vì tại mọi vị 21.2 SGK và cho HS &C4. trí trên Trái Đất kim làm quen với các NC - Rút ra các kết luận về NC luôn chỉ hướng qui luật tương tác giữa có trong phòng TN. Nam – Bắc. - GV đặt vấn đề vào các cực của 2 NC. phần II. - Nêu các nội dung C8: Trên hình 21.5, sát với cực có ghi chữ N - Y/c HS cho biết nội chính của bài cần nắm: của thanh nam châm Mô tả một cách đầy đủ dung C3& C4 treo trên đây là cực từ tính của NC . - Theo dõi và giúp các Nam của thanh nam nhóm làm TN cử - Thực hiện lệnh C5, châm. đại diện nhóm báo cáo C6, C7 vàC8. kết quả TN và rút ra - Đọc thêm mục có thể kết luận. em chưa biết SGK/40. - Cho HS nêu lại các nội dung chính của bài mới học hỏi: Bài học hôm nay , các em biết gì về từ tính của NC? -y/c HS giả lệnh C5,
- C6, C7 và C8. - Cho HS đọc phần có thể em chưa biết. 5. Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: GV hệ thống lại kiến thức tồn bài Hướng dẫn HS làm BT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học: Học thuộc ghi nhớ SGK/60 và lệnh C6. *Bài sắp học: “Tác dụng từ của dòng điện – Từ trường”. - Câu hỏi soạn bài : +Không gian xung quanh nam châm có gì? + Người ta dùng kim NC để làm gì ? IV/ Bổ sung :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 29: Thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang
4 p | 365 | 31
-
Bài 21: Nam châm vĩnh cửu - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang
5 p | 445 | 30
-
Bài giảng Nam châm vĩnh cửu - Vật lý 9 - GV. H.Đ.Khang
41 p | 161 | 20
-
Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : NAM CHÂM VĨNH CỬU.
11 p | 187 | 14
-
Vật lý lớp 9 - THỰC HÀNH CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN
5 p | 288 | 12
-
Chủ đề 4 : SỰ TỪ HOÁ. NAM CHÂM ĐIỆN VÀ NAM CHÂM VĨNH CỬU (2 tiết)
6 p | 102 | 11
-
Slide bài Thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu - Vật lý 9 - N.T.Tuyên
10 p | 138 | 11
-
Vật lý 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU
5 p | 225 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU
6 p | 147 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN.
9 p | 192 | 9
-
NAM CHÂM VĨNH CỬU
7 p | 196 | 8
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - THỰC HÀNH CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN
4 p | 168 | 7
-
CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN
5 p | 189 | 5
-
Vật lý lớp 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU
5 p | 151 | 4
-
Bài giảng Vật lí lớp 9 bài 29: Thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện
9 p | 20 | 4
-
Bài giảng Vật lí lớp 9 - Tiết 22: Nam châm vĩnh cửu
9 p | 39 | 4
-
Bài 21: NAM CHÂM VĨNH CỬU
5 p | 157 | 3
-
Bài giảng Vật lý 9 - Bài: Hiện tượng cảm ứng điện từ
19 p | 49 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn