intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NAM CHÂM VĨNH CỬU

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

66
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được từ tính của NC , mô tả được cấu tạo và giải thích được hđ của la bàn. Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. 2.Kỹ năng: Xác định các từ cực bắc, nam của NCVC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NAM CHÂM VĨNH CỬU

  1. NAM CHÂM VĨNH CỬU I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức : Mô tả được từ tính của NC , mô tả được cấu tạo và giải thích được hđ của la bàn. Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. 2.Kỹ năng: Xác định các từ cực bắc, nam của NCVC. 3.Thái độ: Tích cực HT II/ Chuẩn bị: 1.Giáo viên: 2 thanh nam NC thẳng, trong đó có một thanh bọc kín để che phần sơn màu. Vụn sắt trộn với vụn gỗ, nhôm, đồng, nhựa xốp, 1NC chữ U, 1 kim NC, 1 la bàn, 1 giá TN và 1 sợi dây để treo thanh NC. 2. Học sinh: Chia 4 nhóm: mỗi nhóm chuẩn bị như GV III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra : a. Bài cũ : GV: Kiểm tra vở bài tập cuả HS b. Sự chuẩn bị của HS cho bàimới : 3. Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK
  2. 4. Bài mới : Nội dung ghi bảng Trợ giúp của Hoạt động của HS GV ĐVĐ như SGK - Cho HS trao đổi -Trao đổi nhóm giúp I. Từ tính của nam nhóm để thực hiện câu nhau ôn lại kiến thức châm: để thực hiện câu C1. 1. Thí nghiệm: (SGK) C1. - Theo dõi và giúp nhóm có HS yếu -Y/c nhóm cử đại diện -Trình bày phương án phát biểu trước lớp. trước lớp để trao đổi. - Giúp HS lựa chọn các phương án đúng. Nhận dụng cụ và tiến -Giao dụng cụ cho hành TN câu C1 - Tìm hiểu nội dung nhóm . - Y/c HS làm việc theo câu C2, nêu nhiệm vụ SGK để nắm vững C2 trước lớp. nhiệm vụ câu C2. - Gọi 1 HS nhắc lại - Nhóm thực hiện nội nhiệm vụ. dung của C2 và mỗi HS
  3. - Giao dụng cụ TN cho ghi kết quả TN vào vở. * Khi đã đứng cân nhóm, nhắc HS theo - Trả lời trước lớp. bằng, kim NC nằm dọc dõi và ghi kết quả TN theo hướng Bắc – Nam. vào vở. - Trả lời trước lớp. - Y/c các nhóm trả lời 2. Kết luận: (Học các câu hỏi: - Rút ra kết luận như + NC đứng tự do ,lúc SGK/58) SGK. đã cân bằng chỉ hướng - Nghiên cứu SGK và ghi nhớ: nào? + Bình thường ,có thể *Qui ước cách đặt tên II. Tương tác giữa hai tìm được 1 NC đứng tự và đánh dấu bằng màu nam châm: do mà khơng chỉ sơn các cực từ của NC. 1. Thí nghiệm: (Thực hiện như hướng nam- bắc được *Tên các vật liệu từ. SGK) không. - Quan sát hình 21.2 và + Ta có kết luận gì về vật thật  nhận biết 2. Kết luận: (Học từ tính của NC các NC thường gặp. - Cho HS làm việc với SGK/59) -Tìm hiểu nội dung câu SGK , cử HS đọc phần III. Vận dụng: C3 &c4. C6: Bộ phận chỉ hướng nội dung vừa tìm hiểu. Hoạt động nhóm để của la bàn là kim nam - y/c HS quan sát hình thực hiện TN ở lệnh C3
  4. châm. Bởi vì tại mọi vị 21.2 SGK và cho HS &C4. trí trên Trái Đất kim làm quen với các NC - Rút ra các kết luận về NC luôn chỉ hướng qui luật tương tác giữa có trong phòng TN. Nam – Bắc. - GV đặt vấn đề vào các cực của 2 NC. phần II. - Nêu các nội dung C8: Trên hình 21.5, sát với cực có ghi chữ N - Y/c HS cho biết nội chính của bài cần nắm: của thanh nam châm Mô tả một cách đầy đủ dung C3& C4 treo trên đây là cực từ tính của NC . - Theo dõi và giúp các Nam của thanh nam nhóm làm TN  cử - Thực hiện lệnh C5, châm. đại diện nhóm báo cáo C6, C7 vàC8. kết quả TN và rút ra - Đọc thêm mục có thể kết luận. em chưa biết SGK/40. - Cho HS nêu lại các nội dung chính của bài mới học  hỏi: Bài học hôm nay , các em biết gì về từ tính của NC? -y/c HS giả lệnh C5,
  5. C6, C7 và C8. - Cho HS đọc phần có thể em chưa biết. 5. Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: GV hệ thống lại kiến thức tồn bài Hướng dẫn HS làm BT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học: Học thuộc ghi nhớ SGK/60 và lệnh C6. *Bài sắp học: “Tác dụng từ của dòng điện – Từ trường”. - Câu hỏi soạn bài : +Không gian xung quanh nam châm có gì? + Người ta dùng kim NC để làm gì ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2