intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả công tác chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng Đống đa - 7

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

60
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống thanh toán tưong lai phải xây dựng trên nguyên tắc hệ thống mở và được thiết kế theo cơ cấu MODULE để có thể dễ dàng nâng cấp, ghép nối (với các hệ thống thanh toán bù trừ chứng khoán sau này). Có được một quy chế khắc phục rủi ro trong hệ thống (rủi ro trong thanh toán liên hàng do các nguyên nhân làm hư hỏng sai sót trong hệ thống mạng) ở mức cao nhất đồng thời có hệ thống bảo mật chặt chẽ, ngăn được các tấn công từ bên ngoài (làm cho chi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả công tác chuyển tiền điện tử tại Ngân hàng Đống đa - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hệ thống thanh toán tưong lai ph ải xây dựng trên nguyên tắc hệ thống mở và được thiết kế theo cơ cấu MODULE để có thể dễ dàng nâng cấp, ghép nối (với các hệ thống thanh toán bù trừ chứng khoán sau này). Có được một quy chế khắc phục rủi ro trong hệ thống (rủi ro trong thanh toán liên hàng do các nguyên nhân làm hư hỏng sai sót trong hệ thống mạng) ở mức cao nhất đồng thời có hệ thống bảo mật chặt chẽ, ngăn được các tấn công từ b ên ngoài (làm cho chi phí tấn công lớn hơn nhiều lợi ích mà mà kẻ tấn công có thể thu được). 3.2 Định hướng phát triển hệ thống thanh toán và chuyển tiền đ iện tử trong hệ thống ngân hàng nói chung và CN NHCT Đống Đa trong thời gian tới. Môi trư ờng ngân h àng đã và đang thay đổi. Điều đó đò i hỏi ngân h àng ph ải thay đổi phương thức hoạt động theo đ ịnh hướng dựa trên n ền tảng công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ tin học. Tin học và hiện đại hoá hệ thống thanh toán phải được coi là một trong những mục tiêu hàng đầu của chiến lược đổi mới và hiện đ ại hoá hoạt động trong hệ thống Ngân h àng Việt Nam nói chung và CN NHCT Đống Đa nói riêng. “Hiện đ ại hoá công nghệ thanh toán là một trong những tiêu chu ẩn để hệ thống Ngân h àng Việt Nam hội nhập với cộng đồng tài chính trong khu vực và trên th ế giới”. Trong thanh toán chuyển tiền điện tử, NHNN VN, NHCT VN và các ngân hàng khác cũng đã định h ướng những vấn đ ề cần đ ạt được trong vòng từ nay đ ến năm 2005: -Mở rộng mạng lưới thanh toán chuyển tiền điện tử khắp các tỉnh thành phố trong toàn quốc, mở rộng về các huyện, ngân hàng cấp 04, các ngân hàng ở các vùng xa xôi miền núi. Mạng lưới thanh toán chuyển tiền điện tử phải đ i sâu đi sát quần chúng, đến tận nơi khách hàng có nhu cầu, đ áp ứng thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp chương trình thanh toán chuyển tiền điện tử theo mô hình thanh toán tập trung trong từng hệ thống, kết nối giữa các hệ thống với Trung tâm thanh toán quốc gia, mà ở Việt Nam là do NHTW làm đ ầu mối. -Tích lu ỹ v à tập trung vốn cho việc xây dựng cở sở vật chất kỹ thuật về công nghệ thông tin Ngân hàng hiện đ ại, đủ sức tiếp cận với thực tế và trong tương lai phát triển của khoa học công nghệ mới. -Đào tạo cán bộ có trình độ công nghệ thông tin Ngân h àng vừa có thể ứng phó ngay được với thực tế trư ớc mắt, vừa có tính chiến lược lâu d ài, đảm bảo cho việc phát triển công ngh ệ trong tương lai, tránh đ ược những hụt hẫng so với thế giới. Đây là m ột vấn đề hết sức quan trọng, có tính quyết định của thời đại sử dụng công nghệ hiện đ ại trong trường thương mại điện tử thế giới đ ang phát triển như vũ bão. -Xây dựng hệ thống kho dữ liệu tập trung cũng như h ệ thống thanh toán dự phòng trong từng hệ thống thanh toán và trung tâm thanh toán quốc gia. -Kết nối hệ thống thanh toán của các NHTM với các khách hàng, thực hiện từng bước ngân hàng bán lẻ, trao đổi thông tin với khách h àng qua các mạng kết nối, các trang Web... -Các cơ ch ế mới về thanh toán điện tử và các văn bản có liên quan khác cần được xây dựng và hoàn thiện không chỉ đối với các hoạt động thanh toán ngân hàng mà trong phạm vi to àn nền kinh tế xã hội như: chữ ký điện tử, bảo m ật an toàn, xác thực chữ ký điện tử, kiểm soát hệ thống... -Cần hoàn thiện tổ chức quản lý, giám sát hệ thống thanh toán tại NHTW phù hợp với yêu cầu của thanh toán tập trung, hiện đại.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Xây d ựng các Trung tâm thanh toán bù trừ khu vực và quốc gia về séc, các giấy tờ có giá, nhanh chóng thực hiện việc bù trừ giá trị thấp trong hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng. -Trong thời gian tới, tăng nguồn thu từ dịch vụ thanh toán lên 10% trong tổng nguồn thu của Ngân hàng. 3.3 Một số giải pháp trư ớc mắt nhằm hoàn thiện công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa. 3.3.1 Tiếp tục đẩy mạnh lợi thế việc áp dụng hệ thống thanh toán đ iện tử. Có thể nói, việc xây dựng mạng thanh toán nội bộ khá hoàn ch ỉnh này tạo điều kiện khá thuận lợi cho hệ thống NH nói chung và CN NHCT Đống Đa nói riêng trong cạnh tranh trên thị trường. Việc phát huy sức mạnh của mạng phải luôn được quan tâm bằng các công việc cụ thể sau: -Phát triển các phần mềm mạng mới tiếp tục can thiệp sâu hơn vào công tác thanh toán thủ công. -Cải tiến những điểm còn vướng mắc trong cơ cấu phần cứng cũng như ph ần mềm. -Cải tiến các mức phí sao cho phù hợp, lôi kéo được khách h àng tham gia hệ thống thanh toán của mình. Kinh nghiệm thực tế từ các nước cho thấy, các mạng thanh toán liên hàng lớn đều xuất phát từ một hệ thống thanh toán nội bộ của một NH có uy tín. Đây là một giải pháp trước mắt vô cùng hữu ích và tiết kiệm để đạt tới một mô hình thanh toán liên hàng trong tương lai. 3.3.2 Tiếp tục nghiên cứu cải thiện hệ thống thanh toán liên hàng.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sức mạnh của hệ thống thanh toán đ iện tử có mạnh đến đ âu ch ăng nữa m à không phù hợp với xu thế phát triển chung của các hệ thống khác thì nó cũng không mang lại hiệu quả cao. Bởi lẽ, các bài toán xử lý nghiệp vụ NH không chỉ nằm trong nội bộ một NH mà nó còn liên quan đến các NH khác. Vì thế, nếu nhờ đ i trước, có số liệu nhanh m à các NH khác lại chưa phát triển thì cũng biến th ành chậm. 3.3.3 Tiến tới thanh toán trực tiếp với khách hàng qua m ạng vi tính. Đây là m ột mục tiêu tất yếu mà bất cứ quá trình hiện đại hoá hệ thống thanh toán nào cũng phải hướng tới. Nhìn vào quy trình thanh toán điện tử chúng ta mới thấy đư ợc sự cải tiến trong khâu truyền tin giữa các CN NH với nhau nhưng giữa NH với khách hàng thì hoàn toàn chưa có gì đổi mới. Việc khu yến khích các khách h àng lớn nối mạng trực tiếp với NH sẽ tạo điều kiện cho NH cũng như khách hàng giảm bớt được rất nhiều công việc giấy tờ. Các lệnh thanh toán được truyền đi trực tiếp từ các máy tính của khách hàng (đã được cài đặt sẵn trong chương trình) tới máy chủ của các NH phục vụ họ. Tại đ ây một chương trình tự động kiểm tra tính hợp lý hợp lệ của tin điện này và tự động chuyển mạch đ ến TTTT sau khi đã hạch toán vào tài khoản và làm các tác vụ lưu trữ nếu cần. 3.4 Các giải pháp lâu d ài mang tính chiến lược nhằm đ ạt tới một hệ thống thanh toán điện tử ho àn thiện. 3.4.1 Nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật có tính đến hiệu quả vốn đầu tư. Cơ sở vật chất đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động NH đ ặc biệt trong thời đ ại ngày nay. CN NHCT Đống Đa không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trang lắp đặt tương đối đầy đủ hệ thống máy tính. Việc thuê đường truyền riêng của Tổng Công ty Bư u chính viễn thông vừa đ ảm bảo tốc độ thanh toán cũng như an toàn tránh thất lạc file dữ liệu, ách tắc đường truyền. NHCT VN đã thuê đường truyền thông X25 và đạt đ ược kết quả tương đối tốt. Nh ưng do đường truyền dung lượng nhỏ trong khi nhu cầu chuyển tiền ngày càng tăng nên nhiều khi việc truyền thông không thực hiện được. NHCT VN cần sớm yêu cầu Tổng Công ty Bưu chính viễn thông thay đổi đường truyền cũ bằng đường truyền mới có dung lư ợng lớn chất lượng ổn định hơn để phục vụ cho việc truyền số liệu nhằm đảm bảo thanh toán không còn ùn tắc đ ể các kho ản chuyển tiền đến kịp tay khách h àng trong ngày. Ngoài ra, để tiếp tục hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử, NH cần xúc tiến việc phát triển các phần mềm tin học sao cho đảm bảo chuyển tiền nhanh hơn chính xác h ơn an toàn h ơn và đảm bảo chống được sự xâm nhập trộm và tin tặc vào h ệ thống. NH có th ể rà soát lại toàn bộ các trang thiết bị hiện có, tận dụng và nâng cấp các thiết bị có thể được. Mặt khác, tiếp tục xin trang bị thêm máy vi tính mới phù hợp với đòi hỏi của công việc, cần ưu tiên trang bị những máy móc có tốc độ xử lý cao cho công tác thanh toán. Việc đầu tư trang thiết bị tin học có tốc độ cao, tương thích giữa phần cứng và phần mềm sẽ giúp NH tránh được hiện tượng tắc nghẽn trong thanh toán nhờ vậy sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến giao dịch thanh toán với NH, từ đó n âng được vị thế của NH trong thị trường cạnh tranh. NH cũng cần coi trọng công tác bảo dưỡng các trang thiết bị vi tính, thường xuyên kiểm tra chạy thử các thiết bị dự phòng, bên cạnh đó, coi trọng công tác bảo mật và lưu trữ số liệu.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3.4.2 Chính sách “ch ăm sóc” khách hàng hợp lý. Ho ạt động của NH bắt đầu từ khách hàng và lớn lên nhờ tác động hai chiều giữa nhu cầu khách hàng và năng lực đ áp ứng của NH. Mối quan hệ NH- Khách hàng trở thành mục tiêu chiến lược được tổ chức một cách tế nhị. Dịch vụ thanh toán chuyển tiền điện tử có đ ặc điểm là th ường xuyên có sự giao tiếp giữa nhân viên NH với khách hàng. Vì thế, thái độ phục vụ và phong cách phục vụ của nhân viên là rất quan trọng. Nhận thức được điều n ày trong những năm qua CN NHCT Đống Đa đã luôn quan tâm hướng dẫn thanh toán viên có thái độ ph ục vụ tốt tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng. Để có kết quả tốt hơn, NH nên tổ chức nói chuyện, hướng dẫn nhân viên những quy tắc cư xử với khách hàng khi giao dịch và những quy tắc cư xử đã phổ biến trong các lĩnh vực dịch vụ khác nh ư hàng không, ăn uống giải trí du lịch... Mặt khác, cần có những quy đ ịnh chặt chẽ về tác phong làm việc như không làm việc khác để khách hàng ph ải chờ đợi, mặc đồng phục, đến đúng giờ , không nói chuyện riêng giữa các nhân viên khi đang tiếp khách hàng..... Đồng thời, nhân viên NH phải luôn có thái độ nhiệt tình sẵn sàng giúp đỡ khách hàng. Nh ững khách h àng m ới đến giao dịch hoặc chưa quen giao dịch với NH thường không biết phải đến phòng nào để gặp ai để thực hiện giao dịch. Họ thường phải hỏi các nhân viên NH. Vì th ế, NH cần có những bảng hư ớng dẫn vị trí từng phòng ban cụ thể hoặc chức năng hoặc dịch vụ cung cấp ngo ài cổng NH, tại mỗi phòng nên có bảng hướng dẫn về quy trình giao dịch những nghiệp vụ chính. Phòng kế toán tại mỗi bàn giao d ịch nên ghi rõ chức n ăng nh iệm vụ từng nhân viên như thanh toán viên giao d ịch, thanh toán viên điện tử, phó phòng kế toán...và lập một bảng hướng dẫn các nghiệp vụ chính, khi khách h àng muốn giao dịch thì cần gặp ai và
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phải làm nhưng gì. Bảng hướng dẫn này sẽ đồng thời là một quảng cáo với khách hàng về các dịch vụ m à NH cung cấp, tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và NH. 3.4.3 Đẩy mạnh chính sách marketing Ngân hàng. Đống Đa là một quận tập trung nhiều tổ chức tín dụng (NH quốc doanh, ngân hàng cổ phần, ngân hàng người nghèo) và nhiều tổ chức bưu điện, bảo hiểm. Đây là tổ chức đang cạnh tranh gay gắt với CN NHCT Đống Đa. Để có thể cạnh tranh được, ngo ài những yếu tố tiềm lực của NH thì việc xây dựng một chiến lược Marketing hợp lý là rất cần thiết. Giải pháp cụ thể là NH không ngừng tăng cư ờng thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đ ài báo vô tuyến....quảng cáo về lợi ích và sự tiện lợi của chuyển tiền điện tử, giới thiệu một cách chi tiết cụ thể về thủ tục chuyển tiền, lợi ích mà khách hàng và xã hội đ ược hư ởng .... NH nên khuyến khích khách hàng b ằng cách giảm mức thu phí chuyển tiền điện tử đối với khách hàng đ ặc biệt đối với những khách hàng thường xuyên giao d ịch, chuyển tiền với khối lượng lớn.... Đồng thời, đ ể tạo điều kiện h ơn n ữa cho khách h àng, NH cần kéo dài hơn nữa thời gian giao d ịch chuyển tiền điện tử trong ngày, đơn giản thủ tục quy trình thực hiện chuyển tiền xoá đ i tâm lý ngại đến chuyển tiền qua NH ... Tuyên truyền việc mở và sử dụng tài khoản cá nhân tới các tầng lớp dân cư tạo thói quen sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tăng thanh toán qua NH từ đó góp phần mở rộng phát triển thanh toán chuyển tiền điện tử. CN NHCT Đống Đa cần tạo lập nghệ thuật kinh doanh: những khuyến khích vật chất, tinh thần cho khách hàng vào những ngày lễ tết như những món quà nhỏ, những tờ
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quảng cáo về dịch vụ NH, th ăm hỏi những khách hàng quen... NH có th ể mở hội nghị khách hàng mỗi năm đ ến một vài lần, mời những khách h àng có uy tín trong thanh toán, những khách hàng truyền thống của NH, những khách hàng mới nhưng rất uy tín và ho ạt động với số d ư lớn đến tham gia, từ đó cảm ơn họ, mời họ tiếp tục tham gia sử dụng các dịch vụ NH đồng thời quảng cáo tuyên truyền những dịch vụ mới của NH và những quy định mang tính nguyên tắc giải thích những thắc mắc cho khách hàng.... Một đ iểm đ áng chú ý là khách hàng của CN NHCT Đống Đa thường là các doanh nghiệp nh à nước, các doanh nghiệp lớn và vừa. Tuy nhiên các doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân có thu nhập cao đ ặc biệt khách hàng khu vực ngoài quốc doanh là những khách hàng tiềm n ăng quan trọng. Vì th ế, trong thời gian tới, CN NHCT Đống Đa cần tăng cường hơn nữa các biện pháp khuếch trương qu ảng cáo thu hút thị trường khách hàng tiềm năng này (như cung cấp một số dịch vụ miễn phí đi kèm với dịch vụ thanh toán qua NH, cung cấp bảng sao kê hàng tháng ho ặc theo yêu cầu tư vấn về tài chính và kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ ....) 3.4.4 Đào tạo nguồn nhân lực. Đây là một trong những giải pháp mang tính chiến lược lâu dài nhất của công cuộc hoàn thiện hệ thống thanh toán tại CN NHCT Đống Đa. Công tác này không ch ỉ là việc đ ào tạo, tái đào tạo các cán bộ NH hiện đang làm việc mà còn là sự kết hợp chặt ch ẽ với các trường đ ại học cao đ ẳng đ ể có đ ược một đội ngũ cán bộ NH tương lai đầy triển vọng. Công việc đào tạo này được tiến hành đồng thời trên nhiều phương diện cụ thể sau: Trích khoảng 5% lợi nhuận h àng năm dùng cho công tác đ ào tạo cán bộ.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mở những lớp đào tạo nội bộ, những nhân viên có nhiều kinh nghiệm truyền đạt cho những người khác đ ể tiết kiệm chi phí đ ào tạo. Trao học bổng cho các sinh viên ngành NH xuất sắc trong học tập và trong tin học đ ể tạo không khí thi đua khuyến khích học tập trong các trường đ ại học cao đẳng. Trực tiếp tuyển mộ những sinh viên có trình độ từ các trường đ ại học và có chế độ đ ãi ngộ tốt với lực lư ợng cán bộ trẻ, mạnh dạn trao việc đ ể họ tiếp xúc thực tế và có trăn trở suy nghĩ riêng. Luôn tận dụng các mối quan hệ với nhà trường cung cấp dịch vụ thông tin đ ể gửi cán bộ NH đ i học tập nghiên cứu quy trình thanh toán đ iện tử hiện đại ở nước ngoài. 3.4.5 Giải pháp về thủ tục thanh toán. Trong một số trường hợp thanh toán thì nên rút ngắn hoặc lược bỏ một số thủ tục không cần thiết, quá thận trọng dẫn đến rư ờm rà, m ất thời gian cho khách h àng. Ví dụ, khi thanh toán một cuộc chuyển tiền khẩn bằng điện tử nên bỏ thủ tục gọi điện cho NH kh ởi tạo để xác minh xem có đúng số tiền và đ úng địa chỉ người nhận hay không. Thủ tục này nh ằm tránh những nhầm lẫn đ áng tiếc có thể xẩy ra gây thiệt hại cho khách hàng và cho NH. Tuy nhiên, việc xác minh phải chờ điện trả lời vừa tăng chi phí cho NH, lãng phí thời gian của khách hàng và NH gây thiếu thiện cảm khi giao d ịch với NH. Cùng với sự phát triển của CNTT, trên th ế giới đ ã có nhiều NH thanh toán thông qua việc xác minh mẫu vân tay giọng nói của khách hàng thì việc xác minh như trên đặt ra cho chúng ta những đ iều cần phải suy nghĩ.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong điều kiện hiện nay, chúng ta chưa th ể có những công nghệ hiện đ ại như vậy nhưng thiết nghĩ NH cần có các biện pháp hữu hiệu vừa đảm bảo đúng chế độ kế toán thanh toán vừa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vừa giảm chi phí cho NH. 3.4.6 Giải pháp về chế độ chứng từ. Theo quy đ ịnh, xử lý kiểm soát chuyển tiền điện tử thì người kiểm soát phải kiểm tra chữ ký của kế toán giao dịch, kế toán chuyển tiền trên chứng từ giấy (chứng từ gốc hoặc chứng từ in ra). Ttuy nhiên, trong mẫu chứng từ gốc làm cơ sở để lập lệnh chuyển tiền theo chế độ hiện h ành cũng như chế độ thực hiện từ ngày 1/5/2004 (UNC, UNT, giấy nộp tiền....) không quy định chữ ký của kế toán chuyển tiền mà chỉ quy định chữ ký của kế toán giao dịch. Còn chứng từ chỉ được in ra khi lệnh chuyển tiền đ ã gửi tới TTTT (tức là người kiểm soát đ ã kiểm soát song). Thực tế, khi người kiểm soát đã kiểm soát song là in được lệnh chuyển tiền đi nên cũng không n ên quy định ch ỉ in khi lệnh đ ã chuyển đi. Nếu in ngay sau khi kiểm soát xong sẽ giúp cho việc kiểm soát lại giữa lệnh chuyển tiền và chứng từ gốc chính xác h ơn (vì khi kiểm soát giữa chứng từ gốc với chương trình máy tính nhìn b ằng mắt thường sẽ có những sai sót không phát hiện ra). Nh ư vậy, chỉ n ên quy định việc kiểm tra chữ ký của kế toán giao dịch và khi in một lệnh chuyển tiền lưu kèm chứng từ gốc chuyển tiền thì ph ải kiểm tra xem có đ ầy đủ chữ ký của kế toán giao dịch, kế toán chuyển tiền và ch ữ ký của kiểm soát. Các lệnh chuyển tiền đến thiết kế in 03 liên quy định 01 liên hạch toán Nợ-Có đó ng vào nh ật ký chứng từ, 01 liên lưu kèm báo cáo chuyển tiền trong ngày, 01 liên dùng làm báo nợ báo có cho khách hàng.
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Quy đ ịnh như trên là chư a h ợp lý vì nếu là chứng từ thanh toán chuyển tiếp thì phải in thêm một liên. Để kế toán chuyển tiền in thì được 01 liên bản sao, mà để kiểm soát tạo lại bản gốc thì in thêm 03 liên n ữa gây ra sai sót, khó khăn cho việc theo dõi kiểm tra. Còn n ếu không chuyển tiếp thì một liên hạch toán Nợ-Có sẽ kèm với “Báo cáo chuyển tiền đến trong ngày”, 01 liên lưu kèm phụ lục “Bảng đối chiếu chuyển tiền đến trong ngày” và đ ều nằm trong tâp 5 chuyển tiền điện tử của tập nhật ký chứng từ ngày. Như vậy, nếu quy đ ịnh lưu trữ theo cách này sẽ trùng lặp, n ên ch ăng một liên lưu kèm “Báo cáo chuyển tiền trong ngày” không đóng vào nhật ký chứng từ mà hàng ngày giao cho kế toán chuyển tiền lưu giữ và quản lý để tiện cho việc tra soát các sai sót. Đối với chứng từ chuyển tiền thanh toán liên hàng b ằng thư thì khách hàng ph ải nộp vào NH 04 liên, nếu chuyển tiền qua mạng vi tính thì khách hàng ph ải nộp 03 liên, còn đối với chuyển tiền đ iện tử hiện nay thì chỉ cần nộp có 02 liên. Do vậy, chứng từ gốc làm cơ sở để lập lệnh chuyển tiền nhất thiết phải là một liên đ ể tránh chuyển tiền hai lần của một món chuyển. Tuy nhiên, đối với chứng từ lập trên máy tính thì các liên giống nhau nên cũng cần quy định thứ tự các liên vào góc trên bên ph ải đ ể dễ kiểm soát. 3.4.7 Giải pháp về thực hiện phương thức thanh toán thống nhất. Theo công văn 650 ngày 16/03/1999 của NHCT VN đã quy đ ịnh: các khoản thanh toán ngoài h ệ thống (khác tỉnh) có giá trị dưới 210 triệu đồng trở xuống thì đi qua NHCT tỉnh đó, còn 210 triệu đồng trở nên thì đ i qua tài kho ản trung gian tại NHNN (thanh toán bù trừ).
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nếu là thanh toán bù trừ thì CN NHCT Đống Đa phải thanh toán bù trừ ngay với NHTM khác hệ thống cùng địa b àn tại phiên đầu tiên. Sau đó, NH này m ới chuyển chứng từ đ iện tử về NH cùng hệ thống khác địa bàn với CN NHCT Đống Đa. Tại CN NHCT Đống Đa hạch toán: Nợ: TK Khách hàng hoặc TK thích hợp Có: TK Thanh toán bù trừ Tại NH khác hệ thống cùng địa b àn với CN NHCT Đống Đa hạch toán: Nợ: TK Thanh toán bù trừ Có: TK Điều chuyển vốn trong kế hoạch Tại NH khác hệ thống khác địa b àn hạch toán như sau: Nợ: TK Điều chuyển vốn trong kế hoạch. Có: TK Khách hàng. Theo cách này sẽ giảm áp lực thanh toán cho NHCT VN nhưng thời gian thanh toán ch ậm . Mặt khác, vốn trong thanh toán bị chẩy ra ngoài hệ thống, phải xử lý phí thanh toán cho cả NHNN (phí bù trừ) và phí chuyển tiền cho NHTM khác n ên sẽ trở n ên rất phức tạp và tốn kém cho khách hàng. Hơn n ữa, để đảm bảo cho quá trình thanh toán, CN NHCT Đống Đa phải lưu ký một khoản tiền nhất đ ịnh trên tài khoản tiền gửi tại NHNN với lãi suất thấp . Trong khi đó, CN NHCT Đống Đa đang phải nhận vốn điều hoà của NHCT VN với lãi su ất cao. Điều đó đã làm lãng phí nguồn vốn sử dụng. Nếu qua chuyển tiền điện tử thì CN NHCT Đống Đa chuyển chứng từ về NHCT VN, sau đó NHCT VN sẽ chuyển qua thanh toán b ù trừ phiên đ ầu tiên về NH khác hệ thống. Quá trình đó hạch toán như sau: Tại CN NHCT Đống Đa hạch toán:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2