HC VIN NÔNG NGHIP VIT NAM
TRN QUANG VINH
NĂNG LỰC CNH TRANH SN PHM G M NGH
CA MT S LÀNG NGH TRUYN THNG
VÙNG ĐỒNG BNG SÔNG HNG
Chuyên ngành : KINH T PHÁT TRIN
Mã s : 62 31 01 05
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NI - 2017
Công trình hoàn thành ti:
HC VIN NÔNG NGHIP VIT NAM
Ngƣời hƣớng dn: 1. PGS.TS. MAI THANH CÚC
2. PGS.TS. ĐỖ N VIỆN
Phn bin 1: GS.TS. HOÀNG NGC VIT
Trƣờng Đại hc Kinh tế quc dân
Phn bin 2: PGS.TS. BÙI BẰNG ĐOÀN
Hc vin Nông nghip Vit Nam
Phn bin 3: PGS.TS. ĐỖ ANH TÀI
Trƣờng Đại hc Kinh tế và Qun tr kinh doanh
Đại hc Thái Nguyên
Lun án s đưc bo v tc Hi đng đánh g lun án cp Hc vin hp ti:
Hc vin Nông nghip Vit Nam
Vào hi gi, ngày tháng m 2017
Có th tìm hiu lun án tại thƣ viện:
- Thƣ viện Quc gia Vit Nam
- Thƣ viện Hc vin Nông nghip Vit Nam
1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
(LNTT)
xuất khẩu ngày càng tăng. Chế biến gỗ một trong số ít ngành được đánh giá hội
nhập thành công, với kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh và đóng góp quan trọng vào
thành tích xuất khẩu của Việt Nam tạo dựng được vị trí trong xuất khẩu đồ gỗ
toàn cầu. Theo số liệu tTrung tâm Thương mại quốc tế ITC (trademap) m 2013
cho thấy Việt Nam là nước xuất khẩu đồ gỗ lớn th4 thế giới, với thị phần khoảng
4,7%, sau Trung Quốc (34,6%), Italia (9,3%) Đức (9%) (Nguyễn Thị Thu Trang
cs., 2014). Đẩy mạnh năng lực cạnh tranh (NLCT) sản phẩm gmỹ nghệ không
những có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn ý nghĩa quan trọng là lưu giữ bản sắc văn
hóa dân tộc, quảng bá văn
giới, giúp Việt Nam nhanh chóng hội nhập
với nền kinh tế trong khu vực và thế giới.
Việt Nam hiện nay có khoảng trên 300 làng nghề truyền thống chế biến gỗ (làng
nghề gỗ), với gần 50% số làng nghề này tập trung tại vùng đồng bằng sông Hồng.
Hiện có khoảng 300.000 lao động đang làm việc tại các làng nghề. Hàng năm số lượng
làng nghề tăng khoảng 5%. Điều này tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động tại
vùng nông thôn. Tính bình quân, tổng doanh thu từ các làng nghề gỗ đạt khoảng 1,5 tỉ
USD/năm. Các làng nghề hiện nay cung cấp trên 80% tổng đồ gỗ nội thất và xây dựng
cho thị trường nội địa (Tô Xuân Phúc cs, 2012). Việc phát triển tự phát của nhiều
làng nghề cùng với nhiều hạn chế khác đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh
tranh sản phẩm của các làng nghề đặc biệt là LNTT sản xuất sản phẩm gỗ mỹ nghệ.
Đối với ng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) nghề chế biến gỗ sản xuất mộc
mỹ nghệ phát triển rất mạnh, chiếm gần 50% số ng nghề gỗ tại Việt Nam (Tô Xuân
Phúc cs., 2012). Trong đó nhiều làng nghề truyền thống từ lâu đời, nhiều mặt
ng gmnghệ đã có tiếng trong ngi nước như làng nghĐồng Kỵ, Tam n,
Mai Động (Tn - Bắc Ninh), Vạn Điểm (Thường Tín - Hà Nội),n Đông (Hoài Đức
Hà Nội); La Xuyên (Ý n - Nam Định)…Tuy nhn, theo đánh giá hiện nay, thị
trường gỗ m nghệ của nhiều ng nghề ĐBSH vẫn
ĐBSH
g tiềm ng như EU, Mỹ, Nhật
n hạn chế.
2
(NLCT)
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mc tiêu chung
trng NLCT
ĐBSH
.
1.2.2. Mc tiêu c th
- H th
- Đánh giá năng lực cnh tranh sn phm g m ngh ca mt s làng ngh
truyn thống vùng ĐBSH;
- P ảnh hưởng đến năng lực cnh tranh sn phm g m
ngh
- Đề xui pp nhằm ng cao năng lực cnh tranh sn phm g m
ngh .
1.3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU
Lun u năng lc cnh tranh sn phm g m ngh ca mt s
làng ngh truyn thng ng đng bng sông Hng.
Các ch th tham gia vào sn sut sn phm g m ngh ca mt s làng ngh
truyn thngng ĐBSH ch yếu làc doanh nghip, cơ s sn xut (h sn xut). Lun
án đi sâuo pn tích, đánh g các yếu t th hin và nhng đếnng lc cnh tranh
sn phm g m ngh ca mt s làng ngh truyn thống ng ĐBSH.
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Về nội dung
Nghiên cu thc trạng ng lc cnh tranh ca sn phm g m ngh vùng
ĐBSH. m ra nhng nguyên nhân làm hn chế NLCT sn phm g m ngh vùng
ĐBSH và đề xut các gii pháp nhằm nâng cao năng lực cnh tranh ca sn phm.
1.4.2. Về không gian
Một số làng nghề gỗ mỹ nghệ truyền thống ở vùng đồng bằng sông Hồng (Làng
Đồng Kỵ - Bắc Ninh; La Xuyên – Nam Định; Phú Xuyên – Hà Nội.)
1.4.3. Về thời gian
- S liu phc v nghiên cứu được thu thp t năm 2010 – 2015.
- S liệu điều tra năm 2015.
- Thi gian nghiên cu t năm 2010 đến năm 2016.
1.5. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI
nghiên cNLCT
NLCT NLCT
LNTT
3
-
-
ch;
Năng l a doanh nghip, h; Mức độ đổi mi ca doanh nghip, h; Dch
v sau bán hàng ca doanh nghip, h; Qung bá, xúc tiến phát trin th trường ca
doanh nghip, h; Nguyên liu sn xuất; Văn hoá kinh doanh ca doanh nghi
-
-năng lực cnh tranh
LNTT NLCT sn phm g m
ngh ca mt s LNTT NLCT
LNTT. Luận án đã đi sâu xây dựng khung lý thuyết v nâng cao NLCT ca sn
phm g m ngh ti các làng ngh truyn thống. Đặc bit luận án đã tp trung làm rõ
v luận liên quan đến ni dung nghiên cu NLCT sn phm g m ngh cũng như
ch th sn xut sn phm g m ngh ti các làng ngh truyn thống vùng ĐBSH.
c nâng cao NLCT
LNTT
-
nh vic
phân ch, đánh giá các chỉ tiêu đo lườ
ận án đi sâu o đánh giá và ch ra 07 yếu t
-