intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ngân sách nhà nước và quản lý chi cho các hoạt động xây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

49
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chi từ nguồn thu để lại đơn vị sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm thường không cao: năm 2000 là 176 triệu đồng, năm 2001 là 311 triệu đồng và năm 2002 là 232 triệu đồng; là do hầu hết các trạm y tế phường không có nguồn thu; mà nguồn thu từ viện phí chủ yếu nhỏ từ một trạm đa khoa, một nhà hộ sinh ( 40 giường), và cho thuê địa điểm ( khoảng trên 60 triệu đồng ). Quy trình quản lý Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp y tế Phòng Tài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngân sách nhà nước và quản lý chi cho các hoạt động xây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngân sách Nhà nước, bởi đây chính là một cách chi gián tiếp của Nhà n ước thông qua các đơn vị n ày. Chi từ nguồn thu đ ể lại đơn vị sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm thường không cao: năm 2000 là 176 triệu đồng, năm 2001 là 311 triệu đồng và n ăm 2002 là 232 triệu đồng; là do hầu hết các trạm y tế phường không có nguồn thu; m à nguồn thu từ viện phí chủ yếu nhỏ từ một trạm đa kh oa, một nhà hộ sinh ( 40 giường), và cho thuê địa điểm ( khoảng trên 60 triệu đồng ). Quy trình qu ản lý Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp y tế Phòng Tài chính – Vật giá quận Ho àn Kiếm theo dự toán. Để việc quản lý các nguồn chi Ngân sách Nhà nước như đ ã n êu trên đạt kết quả tốt, Phòng Tài chính – Vật giá quận Hoàn Kiếm đã triệt để phương thức quản lý Ngân sách Nhà nước theo dự toán, cụ thể như sau: Hướng dẫn lập dự toán Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp y tế trên địa bàn quận Hàng n ăm vào tháng đầu của qúi III, các đơn vị sự nghiệp y tế của quận: 18 trạm y tế phường, nh à hộ sinh, trạm cai nghiện, trạm phòng d ịch, ủy ban dân số gia đ ình và trẻ em, trạm đa khoa... căn cứ vào tình hình thực hiện 6 tháng đầu n ăm, ước thực hiện năm báo cáo và định mức do UBND thành phố Hà Nội quy định đ ể lập dự toán thu – chi Ngân sách Nhà nước, cụ thể theo đ ịnh mức đang đ ược Phòng Tài chính – Vật giá quận Hoàn Kiếm áp dụng trong bảng 3: Định mức chi Ngân sách Nhà nước 1 .500.000 đồng/xã, th ị trấn/ tháng 500.000/xã, thị trấn/tháng 200.000 đồng/người/tháng 800.000 đồng/người/tháng
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 10,2 triệu đồng/biên chế/năm 9 ,6 triệu đồng/biên ch ế/n ăm 13 triệu đồng/giư ờng bệnh/năm 3 .000.000 đồng/giư ờng bệnh/năm 10.000.000 đồng/giường bệnh/năm 7 .800 đồng/ngư ời dân/năm Nội dung định mức I/ Định mức chi th ường xuyên của trạm y tế xã, phường, thị trấn: ( không kể lương, phụ cấp lương và các khoản đóng góp) 1 . Xã, thị trấn: Trong đó: +Tự thu: + Ngân sách Nhà nước hỗ trợ: 2 . Phường: Trong đó: + Tự thu: + Ngân sách Nhà nước hỗ trợ: II/ Định mức chi cho phòng khám khu vực 1 .Phòng khám khu vực nội th ành: 2 . Phòng khám khu vực ngoại thành: III/ Định mức cho nh à hộ sinh quận Trong đó: + Tự thu: + Ngân sách Nhà nước hỗ trợ: IV/ Định mức chi cho phòng bệnh:
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Dựa vào định mức nêu trên, nhiệm vụ đề ra cho năm sau và số kiểm tra của Phòng Tài chính Vật giá giao, cùng với các văn bản pháp quy về quản lý Ngân sách Nhà nước; các đơn vị sự nghiệp y tế lập n ên dự toán của mình gửi Trung tâm y tế quận tổng hợp để gửi Phòng Tài chính – Vật giá quận. Trong qúa trình lập dự toán chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế trên địa bàn qu ận, Phòng Tài chính – Vật giá đã th ực hiện các nhiệm vụ sau: + Ước tính số thu – chi của từng đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn trong n ăm kế hoạch và thông báo số đó cho các đơn vị có định hư ớng lập dự toán. + Tổng hợp dự toán thu – chi Ngân sách Nhà nước ( gồm cả ghi thu - ghi chi tại đ ơn vị ) của các đơn vị sự nghiệp y tế với thu chi Ngân sách quận đ ể trình Sở Tài chính – Vật giá thành phố Hà Nội cân đối và phê duyệt. + Sau khi được Sở Tài chính – Vật giá th ành phố Hà Nội ấn đ ịnh số giao dự toán, Phòng Tài chính – Vật giá quận Hoàn Kiếm trình phân bổ dự toán năm để UBND quận ra quyết định giao dự toán thu – chi cho từng đơn vị sự nghiệp y tế của quận. + Thông báo dự toán chi Ngân sách Nh à n ước ( đến từng mục chi ) đã được phân bổ cho các đ ơn vị đ ến Kho bạc nh à nước quận thực hiện việc kiểm soát chi và tạo đ iều kiện cho các đơn vị sự nghiệp y tế quận chủ động thực hiện chi tiêu. Quá trình lập và phân bổ dự toán thu – chi Ngân sách Nhà nước cho các đ ơn vị sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm phải được các đơn vị, Phòng Tài chính – Vật giá thống nhất thực hiện chấp hành Ngân sách Nhà n ước trước đ ầu qúi II n ăm Ngân sách nhằm đ ảm bảo tiến độ thu – chi một cách kịp thời.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qu ản lý và chấp h ành chi Ngân sách Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm Từ khi thực hiện luật Ngân sách Nh à n ước ( n ăm 1997 ) và các văn bản hướng dẫn quản lý tài chính Ngân sách Nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp có thu cũng như các đơn vị sự nghiệp y tế, công tác quản lý và chấp hành chi Ngân sách Nhà nước đối với sự nghiệp y tế của quận Hoàn Kiếm dần đi vào nề nếp và đúng định hướng của Nhà nước. Các khoản chi Ngân sách Nh à nư ớc đ ảm bảo chế độ, chính sách của Đảng, Nh à nước và gắn với nhiệm vụ ch ăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn quận; đã được các đơn vị thực hiện tương đối sát thực tế; đúng hướng chỉ đạo của HĐND, UBND quận và theo quản lý trực tiếp của Phòng Tài chính – Vật giá quận. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện quản lý Ngân sách Nhà nước, Phòng Tài chính – Vật giá quận luôn thực hiện chính sách tiết kiệm chi: giữ lại 10% tiết kiệm, chỉ phân bổ 90% dự toán n ăm cho các đơn vị sự nghiệp y tế, mặc dù số chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số chi Ngân sách quận. Ngoài ra, mối quan hệ giữa Phòng Tài chính – Vật giá với Kho bạc nhà nước quận, Sở Tài chính – Vật giá th ành phố Hà Nội, HĐND, và UBND quận được duy trì tốt ( do xoá bỏ được cơ chế xin – cho, thay bằng tuân thủ theo các quy định của luật Ngân sách Nhà nước hiện hành) và mọi hoạt động trong sự n ghiệp y tế quận diễn ra đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao. Công tác quyết toán chi Ngân sách Nh à nước cho sự nghiệp y tế trên địa bàn quận
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hàng năm các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa b àn quận Hoàn Kiếm đều thực hiện tốt việc lập báo cáo thu – chi của đơn vị mình đúng biểu mẫu quy định, đúng thời hạn cho nên tạo điều kiện cho Phòng Tài chính – Vật giá quận thực h iện quyết toán với Sở Tài chính – Vật giá th ành phố Hà Nội và Kho bạc nhà nước quận được thuận lợi, đúng tiến đ ộ. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra quyết toán và công khai Ngân sách Nhà nước được Phòng Tài chính – Vật giá quận thực hiện đầy đủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế nên tránh được những mâu thuẫn, sai lệch trong quá trình duyệt quyết toán hàng năm. Các hình thức cấp phát các nguồn chi Ngân sách Nhà nước cho các đơn vị sự n ghiệp y tế của quận Hoàn Kiếm Hiện nay, việc cấp phát Ngân sách Nh à nước cho các đơn vị sự nghiệp y tế trên đ ịa b àn quận Hoàn Kiếm trực tiếp do Phòng Tài chính – Vật giá quận cấp phát, n guồn kinh phí chương trình mục tiêu của thành phố ( trước là nguồn kinh phí ủy quyền của thành phố được cấp phát theo hạn mức kinh phí về Kho bạc nh à nước quận thực hiện chi tiêu cho các đơn vị ) hiện nay đư ợc Sở Tài chính – Vật giá cấp phát theo lệnh chi thuộc về Ngân sách quận tại Kho bạc nhà nước quận và Phòng Tài chính – Vật giá quận cấp phát hạn mức cho các đơn vị chi tiêu, cụ thể theo mô hình sau: Hình 2: Sơ đ ồ cấp phát kinh phí chương trình mục tiêu của th ành phố Về nội dung tiền tệ thì kinh phí ủ y quyền của thành phố không khác gì so với kinh phí chương trình mục tiêu của th ành phố không khác gì so với kinh phí chương trình mục tiêu của th ành phố nhưng giữa hai nguồn kinh phí n ày lại có sự
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khác nhau về hình thức cấp và kinh phí chương trình mục tiêu đạt có h ình thức cấp phát hợp lý hơn: + Đối với kinh phí ủy quyền ( trư ớc n ăm 2001 ) được cấp phát bằng hình thức h ạn mức, Phòng Tài chính – Vật giá được Sở Tài chính – Vật giá ủy quyền quản lý và cấp phát cho các đơn vị sự nghiệp y tế; còn sau khi thực hiện quyết toán kinh phí ủ y quyền thuộc về Ngân sách thành phố. + Đối với kinh phí chương trình mục tiêu, hình thức cấp phát được cụ thể nh ư sơ đồ trên: kinh phí được cấp phát trực tiếp hẳn về Ngân sách quận theo lệnh chi tiền và Phòng Tài chính – Vật giá quận cấp hạn mức cho các đơn vị sự nghiệp y tế để các đ ơn vị chi tiêu. Riêng đối với kinh phí hoạt động thường xuyên thuộc Ngân sách quận ( kinh phí chương trình mục tiêu đã được nằm trong Ngân sách quận, bổ sung của Ngân sách quận, phư ờng) cấp cho các đơn vị sự nghiệp y tế vào mục 134 “ Chi khác ” của Mục lục Ngân sách Nh à n ước khi đơn vị rút tiền từ Kho bạc nhà nước quận về chi tiêu ( trước khi có Nghị định số 10/2002/NĐ- CP các đơn vị sự nghiệp y tế phải rút tiền đú ng theo các mục các khoản chi trong dự toán ). Điều n ày, giúp cho các đ ơn vị sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm chủ động hơn trong chi tiêu, không gây nên tình trạng thừa thiếu nguồn chi mà vẫn đ ảm bảo quyết toán các khoản chi đúng theo các quy định hiện hành. Cuối n ăm, kinh phí ch ương trình mục tiêu của thành phố được quyết toán thuộc về Ngân sách quận. Còn các nguồn thu sự nghiệp của các đơn vị y tế quận được để lại bổ sung chi tiêu tại đơn vị, đây được coi là khoản chi gián tiếp của Nhà nước và cũng được quyết toán đầy đ ủ trong quyết toán chi Ngân sách quận và cuối niên độ kế toán.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .2.1.3. Phân tích tình hình sử dụng Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm theo cơ cấu chi tiêu Th ực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nh à nước cũng như của HĐND, UBND thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm, nguồn Ngân sách Nhà nước cấp cho sự nghiệp y tế trên địa b àn quận có nhịp độ tăng trưởng dương h àng năm và ngày càng phục vụ tốt hơn công tác ch ăm sóc sức khoẻ cho nhân d ân. Để đ áp ứng các yêu cầu thực tế của chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế trên địa bàn qu ận Hoàn Kiếm đạt kết quả cao n ên số chi Ngân sách Nhà nước luôn giữa được nhịp độ tăng trưởng ổn định và ngày càng tăng lên: năm 2000 có số chi là 3344 triệu đồng; n ăm 2001 có số chi đạt 4741 triệu đồng ( tăng 1397 triệu đồng hay 41,8% so với n ăm 2000 ); năm 2002 có số chi là 5229 triệu đồng ( tăng 488 triệu đ ồng hay 10,3% so với năm 2001 ). Xét về tính chất, hình thức hoạt động của các đ ơn vị sự nghiệp y tế trên đ ịa b àn quận và để tiện lợi cho quá trình qu ản lý chi Ngân sách Nh à nư ớc cho sự nghiệp y tế, cơ cấu chi tiêu Ngân sách Nhà nước được chia ra làm ba nhóm chính: Chi thường xuyên Chi mua sắm, sửa chữa + Chi khác Cơ cấu các khoản chi Ngân sách Nhà nư ớc cho sự nghiệp y tế của quận Hoàn Kiếm được cụ thể qua bảng 4 dưới đ ây:
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Năm 2002 Tỷ lệ so với năm 2001 (%) 133,0 59,2 10,1 110,3 Tỷ trọng (%) 77,9 18,8 3 ,3 100 Số tiền 4075 982 172 5229 Năm 2001 Tỷ lệ so với năm 2000 (%) 124,7 191,0 94,4 141,8 Tỷ trọng (%) 64,6 35,0 0 ,4 100 Số tiền 3064 1660 17 4741 Năm 2000 Tỷ trọng (%) 73,5 26,0 0 ,5 100 Số tiền 2457 869 18 3344 Chỉ tiêu 1 .Chi thường xuyên 2 .Chi mua sắm, sửa chữa 3 . Chi khác Tổng số Sự gia tăng của chi Ngân sách Nhà n ước cho sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm cũng thể hiện rất rõ trong các nhóm chi: Chi thư ờng xuyên cho sự nghiệp y tế trên địa bàn quận Ho àn Kiếm - thường chiếm từ 60-70% trong tổng số chi Ngân sách Nh à nư ớc là do đặc đ iểm chung của y tế tuyến cơ sở: các khoản chi thường xuyên đảm bảo chi cho mua sắm thuốc men; trả lương cho cán bộ, công nhân viên y tế và quản lý về y tế... nhằm phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu m à tuyến y tế cơ sở đảm nhận. Cùng với sự gia tăng chung của chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế thì nhóm chi thường xuyên cũng tăng lên: năm 2000 số chi thường xuyên là
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2457 triệu đồng; n ăm 2001 chi thường xuyên là 3064 triệu đồng ( tăng 607 triệu đồng hay tăng 24,7% so với năm 2000 ); còn năm 2002 chi thường xuyên đạt 4075 triệu đồng ( tăng 1011 triệu đồng hay tăng 33,0% so với n ăm 2001 ). Chi mua sắm, sửa chữa trang thiết bị phục vụ các hoạt động y tế trên địa - b àn quận Hoàn Kiếm cũng thường xuyên được chú trọng ( khoảng 20% tổng chi Ngân sách Nhà nư ớc ) h àng năm tăng đáng kể: năm 2001 chi cho mua sắm, sửa chữa là 1660 triệu đồng ( tăng 91% so với năm 2000 ); còn năm 2002 mức chi cho mua sắm, sửa chữa là 982 triệu đồng ( do số quận giao cho mua sắm là 970 triệu đồng mới chỉ thực hiện được 259,2 triệu đồng, đạt 26,7% dự toán). Chi khác: nhóm chi khác của các đ ơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn quận - Hoàn Kiếm chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng số chi ( thường nhỏ hơn 4% ) do một số chi phí phát sinh trong năm được đưa vào mục này như: chi tiếp khách và các kho ản chi không thuộc phạm vi các khoản chi trên. Để quản lý các nhóm chi trong sự nghiệp y tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, việc phân chia chi tiết các nhóm chi là h ết sức cần thiết nhằm đ ạt được hiệu quả cao trong quản lý chi theo nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả: * Về chi thường xuyên ( được cụ thể qua bảng 5 dưới đây ): Năm 2002 Tỷ lệ so với năm 2001 (%) 132,0 266,8 68,7 133,0 Tỷ trọng (%) 60,9 25,8 13,3 100 Số tiền 2482 1051 542 4075 Năm 2001 Tỷ lệ so với năm 2000 (%) 124,7 85,7 161,7 124,7 Tỷ trọng (%) 61,4 12,8 25,8 100 Số tiền 1881 394 789 3064 Năm 2000 Tỷ trọng (%) 61,4 18,7 19,9 100
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Số tiền 1509 460 488 2457 Chỉ tiêu 1 .Chi cho con người 2 .Chi cho nghiệp vụ chuyên môn 3 . Chi cho qu ản lý hành chính Tổng số Chi thường xuyên Ngân sách Nhà n ước cho sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm chủ yếu tập trung vào các đối tượng cụ thể sau: + Chi cho con người + Chi cho nghiệp vụ chuyên môn + Chi cho quản lý hành chính - Chi cho con người trong sự nghiệp y tế của quận Hoàn Kiếm th ường chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng số chi thường xuyên ( trên 60% tổng số chi thường xuyên ) do số biên chế tương đối lớn của các đơn vị y tế hay các quy định khác về chế độ tiền lương, tiền công, phụ cấp đối với đối tượng thụ hưởng ( mức tiền lương tối thiểu tăng từ 180.000 đồng/tháng lên 210.000 đồng/tháng từ năm 2001; tăng từ 210.000 đồng/ tháng lên 290.000 đồng/tháng vào n ăm 2003). - Ph ần còn lại là chi cho nghiệp vụ chuyên môn và chi cho quản lý h ành chính: hai ph ần chi này tương đối đồng đ ều nhau. Sở dĩ như vậy là do việc chi tiêu cho hai phần này có tính tương đồng nhau, tăng của nguồn này là giảm tương đối của nguồn kia tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của các đơn vị. * Về chi mua sắm, sửa chữa: Hàng n ăm, các đơn vị sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm luôn d ành một phần Ngân sách Nhà nước đầu tư cho mua sắm Tài sản cố đ ịnh, trang thiết bị đ ặc thù của
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gành y tế và chi cho sửa chữa, nâng cấp các thiết bị y tế hiện có. Đây là một khoản chi không thể thiếu được đối với sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm, cụ thể cơ cấu ở bảng 6: Năm 2002 Tỷ lệ so với năm 2001 (%) 30,1 109,2 59,2 Tỷ trọng (%) 32,2 67,8 100 Số tiền 316 666 982 Năm 2001 Tỷ lệ so với năm 2000 (%) 258,0 132,0 191,0 Tỷ trọng (%) 63,3 36,7 100 Số tiền 1050 610 1660 Năm 2000 Tỷ trọng (%) 46,8 53,2 100 Số tiền 407 462 869 Chỉ tiêu 1 .Chi cho mua sắm 2 .Chi cho sửa chữa Tổng số Tu ỳ từng yêu cầu về trang thiết bị mới h àng năm hay nhiệm vụ phải sửa chữa, nâng cấp mà cơ cấu nguồn chi cho mua sắm, sửa chữa thay đ ổi tương ứng: n ăm 2001 do chủ trương của thành phố đầu tư vào trang thiết bị y tế quận Hoàn Kiếm nên số chi cho mua sắm chiếm tỷ trọng cao ( chiếm 63,3% trong tổng số chi cho mua sắm, sửa chữa ); còn năm 2002 tuy chưa thực hiện mua sắm đạt kế hoạch quận giao ( mới chỉ đạt 26,7% kế hoạch ) nhưng số chi cho sửa chữa nâng cấp các thiết bị y tế, nhà cửa cũng chiếm tỷ trọng đáng kể ( 67,8% số quyết toán chi cho mua sắm sửa chữa).
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qua quá trình quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế trên địa b àn quận Hoàn Kiếm, phòng Tài chính - Vật giá quận đ• quản lý chi tương đối sát với dự toán đ ược giao, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng trong chi tiêu cho sự n ghiệp y tế và kịp thời chi tiêu cho các nhiệm vụ về chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh và phòng d ịch đề ra từng thời kỳ. Hơn nữa, các khâu của quản lý chi Ngân sách Nhà n ước cũng được Phòng Tài chính - Vật giá quận quản lý chặt chẽ cùng với sự phối hợp của các ban ngành liên quan đảm bảo chi đúng, chi đủ nên h ầu như không có đơn vị nào ph ải xuất toán. Công tác quản lý thu - chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm đ ã từng bước phát triển và ổn đ ịnh; mọi hoạt động chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh và phòng dịch luôn được củng cố, đ i vào nề nếp đ ảm bảo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước và các cấp đề ra. 2 .2.1.4. Tác động của quản lý Ngân sách Nhà n ước cho sự nghiệp y tế đến khuyến khích xã hội hoá các hoạt động y tế trên địa b àn qu ận Ho àn Kiếm Những kết quả đ ạt đ ược ở trên về quản lý chi Ngân sách Nh à nước cho sự n ghiệp y tế của quận Hoàn Kiếm đ ã góp phần không nhỏ tới khuyến khích xã hội hoá các hoạt động y tế trên đ ịa bàn qu ận. Các khoản chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế của quận Hoàn Kiếm luôn đóng vai trò chủ đạo, bao trùm lên mọi hoạt động y tế diễn ra trên địa b àn quận; theo đó sẽ khuyến khích sự tham gia của nhiều chủ thể vào các hoạt động y tế. Chi Ngân sách Nh à nước tạo một nền tảng vững chắc cho việc phát triển các hình thức cơ sở y tế ngoài công lập ( đó là việc thành lập các phòng khám tư nhân hay bán công..)
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bên cạnh đó, các đơn vị sự nghiệp y tế của quận đã dần có nguồn thu ( trạm đ a khoa, nhà hộ sinh..) đ ảm bảo một phần chi phí hoạt động thư ờng xuyên, tạo đ iều kiện tự chủ nguồn tài chính trong chi tiêu phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của mình. Quá trình thực hiện xã hội hoá các hoạt động y tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm còn đ ược thể hiện bằng cách phát triển rộng rãi các cơ sở y tế tới tận các phường ( 18 phường đ ều đã có trạm y tế ) nhằm chăm sóc sức khoẻ một cách sâu rộng trong quần chúng nhân dân và thuận tiện cho việc tuyên truyền các ch ương trình y tế quốc gia cho mọi tầng lớp dân cư. Để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí thấp nhất, các hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dần được quận thực hiện. Do vậy, xã h ội hoá các hoạt động y tế trên địa b àn quận Hoàn Kiếm đã d ần đ i vào phương hướng hoạt động của các đ ơn vị sự nghiệp y tế quận, nhằm n âng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Các chương trình y tế đã có được sự đồng tình ủng hộ và thực hiện bởi số đông các tầng lớp dân cư. 2 .2.2. Thuận lợi và khó khăn cho quá trình thực hiện chi Ngân sách Nhà nước cho các hoạt động y tế quận Hoàn Kiếm Những thuận lợi trong thực hiện quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế Trong khuôn khổ công tác quản lý chi Ngân sách Nh à nước của Phòng Tài chính - Vật giá quận Hoàn Kiếm đã đạt được những kết quả khả quan và tương đ ối ổn đ ịnh nhằm phục vụ các yêu cầu về phát triển kinh tế - xã h ội trên địa bàn quận nói chung cũng như thực hiện tốt quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp
  14. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com y tế quận. Sở dĩ như vậy, do trong quá trình thực hiện quản lý Phòng Tài chính - Vật giá quận Hoàn Kiếm có được những thuận lợi nhất định: Th ứ nhất, phòng hoạt động trong khuôn khổ luật Ngân sách Nhà nước và th ường xuyên có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền từ Trung ương đ ến đ ến địa ph ương. Từ khi luật Ngân sách Nhà nư ớc ra đời ( thực hiện từ năm 1997 ), các hoạt động quản lý chi Ngân sách Nh à nước cho sự nghiệp y tế của Phòng Tài chính - Vật giá đ ược cụ thể h ơn, định h ướng rõ ràng hơn và thống nhất trong các nghiệp vụ được phân cấp thuộc về phòng. Th ứ hai, bộ máy quản lý Ngân sách Nh à nước của Phòng Tài chính - Vật giá n gày một kiện to àn hơn ( thực hiện sự phân cấp của Nhà nước cụ thể bởi Thông tư số 103/1998/TT-BTC ngày 18/07/1998 ). Tổ chức nhân sự của phòng phù hợp với cấp quản lý Ngân sách Nh à nước trung gian m à phòng đ ảm nhiệm, hơn nữa lại thực hiện được tiêu chuẩn hoá biên chế (không có biên chế dôi dư ); số biên chế của phòng đ ược phân công nhiệm vụ một cách cụ thể theo từng bộ phận góp phần giải quyết tốt các công tác qu ản lý thu - chi Ngân sách Nhà nước ( lập, chấp h ành và quyết toán Ngân sách Nh à n ước theo đúng tiến độ, đúng các chu ẩn mực do Nhà nước quy định). Th ứ ba, đội ngũ cán bộ viên chức giàu kinh nghiệm thực tế được trang bị cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận (14/15 cán bộ đ ã tốt nghiệp đ ại học chuyên ngành; 1 đồng chí trưởng phòng tốt nghiệp cao cấp lý luận; 2 đồng chí tốt nghiệp trung cấp lý luận; còn lại được học tập theo chương trình chuyên viên ). Phòng có một hệ thống chính trị khá đ ầy đủ và vững chắc ( 8/15 cán bộ là Đảng viên ). Hơn nữa, đội ngũ cán bộ thường xuyên đ ược tham gia học tập trong các chương trình mới phục vụ cho công tác quản lý Ngân sách Nhà
  15. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nước của thành phố ( học các chương trình quản lý Ngân sách Nhà nước bằng m áy tính; phòng là đơn vị thí điểm triển khai chương trình qu ản lý Ngân sách Nhà nư ớc bằng máy tính do Chính phủ Cộng hoà liên bang Đức tài trợ cho Chính phủ Việt Nam; tham gia lớp triển khai thực hiện luật Ngân sách Nhà nước mới b an hành b ắt đ ầu thực hiện từ năm 2004 do Sở Tài chính - Vật giá thành phố Hà Nội tổ chức...). Th ứ tư, trang thiết bị làm việc luôn được cải tiến và trang bị đầy đủ: phòng có hệ thống máy tính cá nhân ( trang bị máy tính đến từng người ) và hệ thống mạng m áy tính nội bội ngành ( phục vụ cho báo cáo nhanh với UBND quận và Sở Tài chính - Vật giá th ành phố Hà Nội). Th êm vào đó , điều kiện làm việc ngày càng được đảm bảo: nhà cao tầng có trang bị điều hoà, trụ sở làm việc thuận lợi cho việc đi lại tới các cơ quan trong đ ịa bàn qu ận cũng như của Trung ương. Ngoài ra, Phòng Tài chính - Vật giá quận Hoàn Kiếm còn có những thuận lợi khác đ em lại cho công tác quản lý thu - chi Ngân sách Nhà nước nh ư: qu ận Hoàn Kiếm là một địa bàn có kinh tế, xã hội, văn hoá, chính trị.. phát triển; mức sống d ân cư cao, trình độ học vấn dân cư cao, trong quận có nhiều cơ quan chính quyền của Trung ương... Những khó khăn gặp phải trong quá trình quản lý chi Ngân sách Nh à nư ớc cho sự nghiệp y tế trên đ ịa bàn quận Hoàn Kiếm: Tuy đ ã đ ạt được những thành tựu rất vững chắc và toàn diện trong quá trình quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế trên đ ịa bàn qu ận Hoàn Kiếm nhưng Phòng Tài chính - Vật giá quận cũng gặp không ít những khó kh ăn trong công tác quản lý của mình:
  16. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ứ nhất, chi Ngân sách Nh à nư ớc cho sự nghiệp y tế qua các năm có tăng nhưng còn h ạn chế gây khó kh ăn cho phân bổ chi tiêu tại các đ ơn vị: chi thường xuyên ( tới 60% chi trả lương cho công nhân viên ) chịu áp lực của tăng mức lương tối thiểu ( từ 210.000 đồng/ tháng lên 290.000 đồng/ tháng ); chi mua sắm, sửa chữa chưa đáp ứng được nhu cầu hiện đại hoá ngành y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chậm được đổi mới và nâng cấp; chi b ình quân cho người d ân/năm còn th ấp ( thấp hơn 10.000 đ ồng/năm ) nên khó đảm bảo ch ăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân... Th ứ hai, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa được triển khai rộng rãi cho mọi n gười dân, mới chỉ áp dụng cho một số đối tượng bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo h iểm y tế học sinh. Do đó, khả năng huy đ ộng sự đóng góp kinh phí của người d ân vào công tác khám chữa bệnh còn h ạn chế, khuyến khích xã h ội hoá các hoạt động y tế diễn ra chậm chạp. Th ứ ba, chất lượng khám chữa bệnh trên địa b àn quận Ho àn Kiếm ch ưa cao, chưa thực sự khuyến khích nhân dân khám chữa bệnh tại các trạm y tế, trạm đa khoa đối với một số bệnh thông thường mà người dân thường các bệnh viện tuyến trên gây nên tình trạng quá tải ở các bệnh viện n ày. Th ứ tư, chế độ phụ cấp, lương cho các cán bộ y tế - nhất là cán bộ y tế cơ sở ở các trạm y tế ph ường - còn thấp, nên chưa tạo động lực khuyến khích được cán bộ yên tâm làm việc ở các đ ơn vị lâu dài. Bên cạnh đó, nhiều trạm y tế phường, trạm đa khoa, nhà hộ sinh... còn thiếu cả y tá và bác sỹ chuyên môn; cùng với trình độ về chuyên môn của các cán bộ y tế còn th ấp ch ưa được cập nhật các kiến thức y học mới do các chính sách đào tạo, chính sách ưu đãi và hỗ trợ cán bộ y tế cơ sở chư a thực hiện đ ầy đủ, đồng bộ.
  17. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ứ năm, công tác giám sát ch ất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, và thúc đẩy các chương trình mục tiêu về y tế quốc gia còn thiếu đồng bộ, kết quả đạt được chưa cao: việc dùng chất hoá học gây tác đ ộng xấu trong chế biến thực phẩm, hoá mỹ phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ; công tác vệ sinh môi trường chư a được đ ảm bảo ( nhất là khu vực các chợ, khu cầu Long Biên ...) và các ch ương trình mục tiêu về y tế của quốc gia tuy đ ược triển khai rộng rãi nhưng chưa thực sự có hiệu quả cao, còn tiềm ẩn nguy cơ m ắc một số b ệnh như: lao, phong, bư ớu cổ, HIV/AIDS, suy dinh dư ỡng ở trẻ em... Th ứ sáu, đối với công tác quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế còn nhiều bất cập cả với Phòng Tài chính - Vật giá quận Hoàn Kiếm và các đơn vị sự nghiệp y tế: + Về công tác lập dự toán: các đơn vị còn mang tư tưởng đối phó với công tác lập dự toán n ên ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dự toán của Phòng Tài chính - Vật giá quận, dự toán phải bổ sung nhiều lần ( có những dự toán bổ sung đ ến cuối n ăm mới giao được ); do đó các đơn vị thực hiện chi tiêu thiếu chủ động. Mặt khác, các khoản dự toán thu không bao quát hết các nguồn thu sự n ghiệp của hoạt động y tế, trong khi đó dự toán chi th ường cao hơn tách rời khả n ăng thu Ngân sách Nhà nước. + Về công tác chấp hành chi Ngân sách: việc xây dựng dự toán qúi các đơn vị còn làm chiếu lệ, do đó thường dẫn đ ến bị động trong chi tiêu của các đơn vị không tránh khỏi các đơn vị chi sai mục đ ích, chưa thực sự tiết kiệm và hiệu quả. + Về công tác kế toán, quyết toán Ngân sách: còn có đơn vị hạch toán, kế toán chưa chính xác, sai Mục lục Ngân sách Nhà nước các nội dung chi tiêu d ẫn đến việc tổng hợp báo cáo quyết toán của Phòng Tài chính - Vật giá quận phải điều
  18. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chỉnh nhiều lần, ảnh h ưởng đến công tác kiểm tra, đối chiếu, cân đối của cấp Ngân sách Nhà nước cấp trên. 2 .2.3. Nguyên nhân gây ra những khó khăn trong quá trình thực hiện quản lý ch i Ngân sách Nhà nước Những khó khăn trong quá trình thực hiện quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế quận Hoàn Kiếm là do những nguyên nhân chủ yếu sau: Nguyên nhân chủ quan ( cả từ phía Phòng Tài chính - Vật giá quận và các đ ơn vị sự nghiệp y tế của quận): Th ứ nhất, công tác quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế của Phòng Tài chính - Vật giá quận Hoàn Kiếm ch ưa sát với các hoạt động thực tế của các đ ơn vị sự nghiệp y tế, còn thiếu sự gắn kết giữa phòng với các cấp Trung ương và các cấp cơ sở ( trạm y tế phường, ban tài chính phường, trung tâm y tế quận...). Th ứ hai, các cán bộ làm công tác kế toán ở các đơn vị, các phường, trung tâm y tế còn chưa theo kịp sự đổi mới công tác quản lý tài chính Ngân sách Nhà nước trong giai đo ạn hiện nay. ý thức chấp hành chế độ, chính sách còn yếu hay chưa nghiêm túc; chưa coi trọng việc quản lý Ngân sách Nhà nước với ph ương thức theo dự toán. Th ứ ba, phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng tin học trong công tác quản lý tài chính Ngân sách Nhà nước đối với sự nghiệp y tế chưa được chú trọng; phần lớn hệ thống mạng máy tính và máy tính của các đơn vị ch ưa khai thác một cách triệt đ ể nhất. Th ứ tư, việc phân chia các nguồn chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế trên địa bàn theo nội dung chi chưa th ực sự hợp lý, gây ra tình trạng l•ng phí
  19. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n guồn chi. Tỷ trọng mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế, thiết bị quản lý còn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng chi tiêu. Th ứ năm, công tác y tế dự phòng ch ưa thực sự đ ược triển khai đồng bộ trên đ ịa b àn và công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe chưa phát huy đ úng vai trò của nó. Th ứ sáu, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và chất lượng khám chữa bệnh chư a đạt được những yêu cầu đã đề ra. Chất lượng khám chữa bệnh trên đ ịa b àn quận do các đơn vị sự nghiệp đảm nhận còn th ấp chưa thu hút được đông đảo nhân dân tới khám và chữa bệnh và phần n ào gây nên sự quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Th ứ bảy, trình độ chuyên môn của các y, bác sỹ phục vụ trong các đ ơn vị sự nghiệp y tế còn h ạn chế, việc đổi mới công tác khám chữa bệnh cũng như cập nhật các thông tin y tế chư a thực sự được chú trọng. Th ứ tám, các hoạt động khám chữa bệnh còn thiếu đa dạng, ch ưa đ áp ứng nhu cầu phong phú của người dân và thiếu sự kết hợp giữa khám chữa bệnh theo phương pháp hiện đại và y dược học cổ truyền. Th ứ chín, nguồn thu động viên từ các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn chưa đảm bảo tự chủ về tài chính cho các đơn vị và cải thiện đời sống cán bộ phục vụ trong các đ ơn vị y tế đó. Ngu yên nhân khách quan: - Do đ ịa bàn q uận rộng và phức tạp ( với 18 phường ), nên việc phân bổ số chi gặp nhiều khó khăn.
  20. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Định mức chi tiêu thấp gây khó kh ăn cho việc lập dự toán ( định mức được xây dựng trên cơ sở mức lương tối thiểu 180.000 đồng/tháng ) và các n guồn chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế còn th ấp. - Hệ thống các văn bản giữa các ban ngành và Trung ương còn chậm được đổi mới, chồng chéo gây khó khăn cho quá trình thực hiện. - Các khuôn khổ pháp lý về y tế tuy chặt chẽ nhưng gây rào cản lớn cho sự gia nh ập của các đối tượng tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế nên không khuyến khích x• hội hoá các hoạt động y tế phát triển. - Sự phân hoá giàu nghèo ngày càng nhanh, sự khác biệt ngày càng lớn về mức sống trên đ ịa b àn gây khó kh ăn trong thực hiện các chính sách đ ảm bảo về công bằng trong chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân. Tuy các nguyên nhân chủ quan gây tác đ ộng trực tiếp, mạnh mẽ tới công tác quản lý chi Ngân sách Nh à n ước cho sự nghiệp y tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhưng các nguyên nhân khách quan lại một phần gián tiếp tác động lên các hoạt động y tế trên địa bàn quận. Việc nhận thức đầy đ ủ nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra nh ững tồn tại, khó kh ăn cho quản lý chi Ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế góp phần định hướng hoạt động và đưa ra các giải pháp, kiến nghị kịp thời phù hợp với thực tế. Chương 3: Giải pháp và kiến nghị tăng cư ờng quản lý chi Ngân sách Nhà n ước với yêu cầu xã h ội hoá các hoạt động y tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm 3 .1. Phương hướng phát triển các hoạt động y tế trên địa bàn quận trong thời gian tới Phát huy những thành tích đã đạt được, nhận thức rõ những tồn tại cần khắc phục, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của ngành, tạo ra các cân đối
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2