i
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
-----------------------
T TUẤN HƯNG
NGHIÊN CU GII HN N ĐNH LT NGANG CA
ĐOÀN XE SƠ MI RƠ MOÓC KHI QUAY VÒNG ỔN ĐỊNH
LUN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LC
Hà Ni - 2017
ii
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
-----------------------
T TUẤN HƯNG
NGHIÊN CU GII HN N ĐNH LT NGANG CA
ĐOÀN XE SƠ MI RƠ MOÓC KHI QUAY VÒNG ỔN ĐỊNH
Chuyên ngành: K thuật Cơ khí động lc
Mã s: 62520116
LUN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. TS. DƯƠNG NGỌC KHÁNH
2. PGS. TS VÕ VĂN NG
Hà Ni - 2017
i
LI CAM
ĐO
A
N
Tôi xin cam đoan đây là ng trình nghiên cu khoa hc ca riêng tôi dưới s
hướng dn của TS. ơng Ngọc Khánh PGS.TS. n Hường. Các kết qu
nghiên cu đưc tnh bày trong lun án trung thc, khách quan và chưa tng
đưc bo v bt k hc v o.
Tôi xin cam đoan rằng mi s giúp đỡ cho vic thc hin luận án đã đưc cm
ơn, các thông tin trích dẫn trong luận án đều được ch rõ ngun gc.
Tôi xin chu trách nhim v nghiên cu ca mình.
Ni, ngày tháng năm 2017
Ngưi hưng dn khoa hc 1
Ngưi hưng dn khoa hc 2
Nghiên cu sinh
TS. Dương Ngọc Khánh
PGS.TS. Võ Văn Hưng
T Tuấn Hưng
ii
LI CM ƠN
NCS xin trân trng cm ơn Trường Ði hc Bách khoa Hà Ni, Vin Ðào to
Sau đại hc, Viện khí Ðộng lc, B môn Ô Xe chuyên dụng đã tạo điều
kin cho NCS thc hin lun án ti Trưng Ði hc Bách khoa Hà Ni.
NCS xin gi li cảm ơn chân thành nhất ti tp th hướng dẫn TS. Dương
Ngọc Khánh PGS.TS. Văn ng Những người hướng dn khoa hc, đã
tận tình giúp đỡ hướng dn trong việc định hướng nghiên cứu và phương pháp giải
quyết các vấn đề c th đặt ra giúp thc hin và hoàn thành lun án.
NCS cùng biết ơn qThầy, trong b môn Ô tô xe chuyên dng, Vin
Cơ khí Ðng lực Trường Ði hc Bách khoa Nội, luôn giúp đỡ tạo điu kin
thun li nht đ hoàn thành lun án này.
Xin cảm ơn Ban Giám hiệu quý Thy, trường Ði hc Công ngh Giao
thông vn tải đã ủng h động viên giúp đỡ to điều kin thun li cho tôi hc tp
nghiên cu.
Xin cảm ơn Ban Giám hiệu quý Thy, trường Ði hc Công nghip
Nội đã ng h giúp đỡ tạo điều kin thun li trong quá trình hc tp nghiên
cu.
Xin cm ơn Trung tâm Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ủng
h và giúp đỡ tạo điu kin thun li trong quá trình hc tp và nghiên cu.
Xin cảm ơn quý Thy, Cô trong và ngoài trường đã ủng h và giúp đỡ to điều
kin thun li trong quá trình hc tp và nghiên cu.
Cui cùng NCS xin gi li cảm ơn chân thành tới gia đình bạn nhng
người đã luôn động viên khuyến khích giúp đỡ tôi trong sut thi gian nghiên cu
và thc hin công trình này.
Nghiên cu sinh
T Tuấn Hưng
iii
MC LC
LI CAM
ĐO
A
N
....................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
MC LC ................................................................................................................. iii
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT ............................................... vi
DANH MC HÌNH V ĐỒ TH ............................................................................ xiv
DANH MC BNG BIU ................................................................................... xviii
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ...................................................................................... 5
1.1. Xu thế phát trin và vấn đề mt ổn định ĐXSMRM ........................................... 5
1.1.1. Xu thế phát triển ĐXSMRM ............................................................................ 5
1.1.2. Phân loi mt ổn định ĐXSMRM .................................................................... 8
1.2. Nhng nghiên cứu liên quan đến lun án .......................................................... 12
1.2.1. Nhng nghiên cu trên thế gii v mô hình ĐXSMRM ................................ 12
1.2.2. Nhng nghiên cu trên thế gii v mt ổn định lật ngang ĐXSMRM .......... 13
1.2.3. Nhng nghiên cu trên thế gii v cảnh báo và điều khin chng lt ngang 23
1.2.4. Nhng nghiên cứu trong nước ........................................................................ 24
1.3. La chn ch tiêu, thông s đánh giá mất ổn định lật ngang ĐXSMRM .......... 25
1.4. Mc tiêu, đi ng, phương pháp và phm vi nghiên cu .......................... 27
1.4.1. Mc tiêu nghiên cu ....................................................................................... 27
1.4.2. Đối tưng nghiên cu ..................................................................................... 28
1.4.3. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 28
1.4.4. Phm vi nghiên cu ........................................................................................ 29
1.4.5. Ni dung lun án ............................................................................................ 29
1.5. Kết luận chương 1 ............................................................................................. 29
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐỘNG LC HC KHÔNG GIAN XÁC
ĐỊNH MT ỔN ĐỊNH LT NGANG ĐOÀN XE SƠ MI RƠ MOÓC .................. 31
2.1. Mô hình động lc học ĐXSMRM ..................................................................... 31
2.1.1. Phân tích cu trúc và các gi thiết xây dng mô hình .................................... 31
2.1.2. Phương trình đng lc hc các khi lượng được treo .................................... 38