i
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... vi
DANH MỤC BIỂU Đ .......................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................ viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: MỘT S VN ĐLUN CƠ BN VÀ KINH NGHIM
THC TIN V CHUI CUNG NG VÀ TÍNH CNG TÁC
(COLLABORATION) TRONG CHUI CUNG NG ....................................... 20
1.1Tng quan v chui cung ng ........................................................................ 20
1.1.1 Khái nim chui cung ng ....................................................................... 20
1.1.2 Mc tiêu ca qun lý chui cung ng ..................................................... 21
1.1.3. Các yếu t cơ bản ca chui cung ng ................................................... 23
1.1.4 Các thành phn cơ bản tham gia vào chui cung ng ........................... 26
1.2 Tính cng tác (collaboration) trong chui cung ng.................................... 28
1.2.1 Định nghĩa ................................................................................................ 28
1.2.2 Phân loi ................................................................................................... 31
1.2.3 Các tiêu chí đánh giá tính cộng tác trong chui cung ng .................... 34
1.3 Các nhân t ảnh hưng đến tính cng tác trong chui cung ng rau qu
xut khu và mô hình nghiên cứu ban đu. ....................................................... 37
1.3.1 Đặc đim ca tính cng tác trong chui cung ng rau qu xut khu . 37
1.3.2 Các nhân t ảnh hưởng đến tính cng tác trong chui cung ng rau
qu xut khu ..................................................................................................... 39
1.3.3 nh nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến tính cộng tác trong
chuỗi cung ứng rau quả xuất khẩu..............................................................47
1.4 Kinh nghim phát trin tính cng tác trong chui cung ng rau qu xut
khu ca n Đ và Thái Lan ............................................................................... 49
1.4.1 Kinh nghim ca n Đ ........................................................................... 49
1.4.2 Kinh nghim ca Thái Lan ...................................................................... 58
CHƢƠNG 2: TIẾN TRÌNH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................. 71
2.1 Tiến trình nghiên cu ..................................................................................... 71
2.1.1 Khái quát sơ đồ tiến trình nghiên cu ..................................................... 71
ii
2.1.2 Các bước trong tiến trình nghiên cu ca lun án ................................ 72
2.2Phương pháp nghiên cứu d liu th cp ..................................................... 73
2.3 Phương pháp nghiên cứu d liệu sơ cấp ...................................................... 74
2.3.1 Phương pháp nghiên cứu đnh tính ........................................................... 74
2.3.2 Phương pháp nghiên cứu đnh lưng ........................................................ 75
X lý thông tin ...................................................................................................... 77
CHƢƠNG 3: PHÂNCH THỰC TRNG CÁC NHÂN T NH NG
ĐẾN TÍNH CNG C TRONG CHUI CUNG NG RAU QU XUT
KHU VIT NAM .................................................................................................. 82
3.1 Tng quan sn xut và xut khu rau qu Vit Nam ................................... 82
3.1.1 Tình hình sn xut rau qu Vit Nam ..................................................... 82
3.1.2 Tình hình xut khu rau qu Vit Nam .................................................. 85
3.2 Các thành phn trong chui cung ng rau qu xut khu Vit Nam ......... 91
3.2.1 Người nông dân/nông dân hợp đng ....................................................... 91
3.2.2 Thương nhân thu mua .............................................................................. 94
3.2.3 Tiểu thương ............................................................................................... 95
3.2.4 Doanh nghip chế biến ............................................................................. 95
3.2.5 Doanh nghip xut khu .......................................................................... 96
3.2.6 Doanh nghip nhp khu nưc ngoài ..................................................... 98
3.3. Phân tích tính cng tác trong chui cung ng rau qu xut khu Vit Nam
............................................................................................................................... 98
3.3.1 Thực trạng chung ..................................................................................... 100
3.3.2 Đánh giá thực trạng nh cộng tác trong chuỗi cung ứng rau quả xuất
khẩu Việt Nam .................................................................................................. 106
3.3.3 Thuận lợi khó khăn đối với tăng cường tính cộng tác trong chuỗi
cung ứng rau quả xuất khẩu Việt Nam .......................................................... 108
3.4 Phân tích kết qu kiểm định thang đo và mô hình nghiên cu v các nhân
t nh hưng đến tính cng tác trong chui cung ng rau qu xut khu Vit
Nam. .................................................................................................................... 111
3.4.1 Kết qu đánh giá thang đo Cronbach’s Alpha và phân tích nhân t
EFA ........................................................................................................... 111
iii
3.4.2 Kim tra gi thuyết mô hình nghiên cu với phân tích tương quan
Pearson và hi quy tuyến tính đa biến ............................................................ 115
3.5 Tho lun kết qu nghiên cu v các nhân t ảnh hưởng đến tính cng tác
trong chui cung ng rau qu xut khu Vit Nam. ........................................ 118
3.5.1 V các nhân t ảnh hưởng đến tính cng tác trong chui cung ng rau
qu xut khu Vit Nam .................................................................................. 118
3.5.2 V mức độ ảnh hưởng ca các nhân t đến tính cng tác trong chui
cung ng rau qu xut khu Vit Nam. ......................................................... 126
CHƢƠNG 4: MỘT S GIẢI PHÁP TÁC ĐỘNG VÀO CÁC NHÂN T
NHẰM TĂNG CƢNG TÍNH CNG TÁC TRONG CHUI CUNG NG
RAU QU XUT KHU VIT NAM ............................................................... 129
4.1 Định hướng phát trin ca ngành hàng..................................................... 129
4.2 ... Các giải pháp tác động vào các nhân t ảnh hưởng nhằm tăng cường tính
cng tác trong chui cung ng rau qu xut khu Vit Nam. ......................... 132
4.2.1. Nhóm gii pháp liên quan đến ci thin quyn lc ................................. 132
4.2.2 Nhóm giải pháp liên quan đến ci thin tín nhim .................................. 135
4.2.3 Nhóm gii pháp liên quan đến chiến lưc kinh doanh ........................ 140
4.2.4 Nhóm gii pháp liên quan đến tha thun hp tác ............................... 142
4.2.5 Nhóm gii pháp liên quan đến văn hóa ................................................. 146
4.2.6 Nhóm gii pháp liên quan đến s h tr ca chnh ph ...................... 147
4.3 Mt s kiến ngh nhằm tăng cường tính cng tác, hoàn thin chui cung
ng rau qu xut khu Vit Nam ...................................................................... 150
4.3.1 Kiến ngh đối với các cơ quan nhà nưc ............................................... 150
4.3.2 Kiến ngh đối vi Hip hi Rau qu Vit Nam Vinafruit ...................... 152
4.3.3 Kiến nghị đối với người trồng rau quả .................................................. 153
4.3.4 Kiến nghị đối với nhà xuất khẩu ............................................................ 154
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 156
TÀI LIU THAM KHO
iv
Danh mc t viết tt
TỪ VIẾT TẮT
TIẾNG ANH
TIẾNG VIỆT
APEDA
Agricultural and Processed Food
Products Export Development
Authority
Cơ quan Phát trin Xut khu
Nông sn và Thc phm Chế biến
Ấn Độ
APICS
American Production and Inventory
Control Society
Hiệp Hội Sản xuất và Kiểm soát
hàng dự trữ Mỹ
ASEAN
Association of Southeast Asian
Nations
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam
Á
BS
Business Strategy
Chiến lược kinh doanh
CAT
Communication Authority
of Thailand
Cơ quan truyền thông Thái Lan
COL
Collaboration
Cộng tác
CPFR
Collaborative, Planning,
Forecasting, and Replenishment)
Hoạch định, dự báo và bổ sung
dựa trên cộng tác
CMM
Commitment
Thỏa thuận hợp tác
CUL
Culture
Văn hóa
CR
Continuous Replishment
Bổ sung liên tục
DOAE
Thailand‟s Department of
Agricultural Extension
Cục khuyến nông Thái Lan
ECR
Efficient Consumer Response
Đáp ứng có hiệu quả cho khách
hàng
EU
European Union
Liên minh Châu Âu
FAO
Food and Agriculture Organization
Tổ chức Lương thực và Nông
nghiệp Liên hợp quốc
GAP
Good Agriculture Practice
Thực hành nông nghiệp tốt
GLOBALGAP
Global Good Agricultural Practice
Thực hành nông nghiệp tốt toàn
cầu
GMP
Good Manufacturing Practices
Thực hành sản xuất tốt
GS
Government Support
S h tr ca chính ph
HACCP
Hazard Analysis and Critical
Control Points
Phân tích mối nguy và điểm kim
soát ti hn
v
HTX
Hợp tác xã
HUB
Trung tâm trung chuyển tập trung
IBM
International Business Machines
tập đoàn công nghệ máy tính đa
quc gia M
ISO
International Organization for
Standardization
T chc tiêu chun hoá quc tế
JIT
Just In Time
Kịp thời, đúng lúc
KMITT
King Monghut Institute of
Technology Thonburi
Trường Đại học Công nghệ King
Mongkut Thái Lan
MOAC
The Ministry of Agriculture and
Cooperatives
Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã
Thái Lan
MRL
Maximum Residue Limits
Mức giới hạn dư lượng tối đa của
thuốc bảo vệ thực vật
OECD
Organization for Economic Co-
operation and Development
T chc Hp tác và Phát trin
Kinh tế
POW
Power
Quyền lực
UNESCAP
Economic and Social Commission
for Asia and the Pacific
Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á
Thái Bình Dương của Liên Hiệp
Quốc.
USD
United States Dollar
Đô la Mỹ
THB
Thái Baht
Bạt thái lan
TRU
Trust
Tín nhiệm
QR
Quick Response
Đáp ứng nhanh
SCOR
Supply Chain Operation Reference
Mô hình tham chiếu hoạt động
chui cung ng
VHT
Vapour Heat Treatment
Xử lý nhiệt bằng hơi nước nóng
VICS
Voluntary Inter-Industry
Commerce Standards
Tiêu chuẩn thương mại liên
ngành tự nguyện
VINAFRUIT
Vietnam fruit and vegetables
Association
Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam
VietGAP
Vietnamese Good Agriculture
Practice
Thực hành nông nghiệp tốt ở Việt
Nam