BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
NGUYỄN VĂN VIỆT
NHU CẦU THÔNG TIN CHÍNH TRỊ CỦA SINH VIÊN
CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI HIỆN NAY
Ngành : Chính tr hc
Chuyên ngành: Công tác tư tưởng
s: 9 31 02 01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC
HÀ NỘI - 2024
Công trình được hoàn thành tại Học viện Báo chí Tuyên truyền
Công trình được hoàn thành tại:
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS. Nguyễn Chí Mỳ
PGS,TS. Mai Đức Ngọc
Chủ tịch Hội đồng:
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
vào hồi …. giờ …. ngày …. tháng ….. năm 2024
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nhận
định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tim lực, vị thế và uy tín quốc tế
như ngày nay. Những thành tựu của 35 m thực hiện ng cuộc đổi mới, 30
năm thực hin Cương lĩnh năm 1991, đặc biệt, trong 10 m thực hiện Cương
lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) đã tiếp tục khẳng định con đường đi lên ch
nghĩa hội của ớc ta là phù hợp vi thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển
của thời đại; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng nhân t hàng đầu quyết định
thng lợi của cách mng Việt Nam”. Nhưng trong những m tới, tình hình thế
gii trong nước cả thuận lợi, thời kkhăn, thách thức đan xen; đặt
ra nhiều vn đề mới, yêu cầu mi nng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp y
dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Công cuộc đổi mới tình hình quốc tế tiếp tục đặt ra
nhiu vấn đề về luận thực tiễn cần phải tập trung giải quyết để đưa đất
nước phát trin nhanh bền vững hơn theo định hướng hội chủ nghĩa, nhất
là việc nhận thức, giải quyết đúng, hiu quả các mối quan hệ ln”. Trong s
những vấn đề cần tiếp tục gii quyết, vấn đề nhu cầu thông tin chính tr
(TTCT) nhằm giáo dục sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng con
người toàn diện, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát
triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.
TTCT vai trò quan trọng trong thực tiễn, nhu cầu TTCT của sinh
viên càng quan trọng họ giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố
nguồn lực con người, nhất trong bi cảnh hiện nay, nguồn lực con người
là quan trọng nhất”. Sinh vn chủ nn tương lai của đất nước, tầng lớp
rất nhạy cm với vấn đề cnh tr hội. Giáo dc sinh viên thành nguồn lực
quan trọng của đất nước vừa mục tiêu, vừa động lực bảo đảm cho sự n
định phát triển vững bền của đất nước, nhất khi sbùng nổ thông tin đã
2
làm xã hội thay đổi rất nhanh chóng về mọi phương diện, từ khoa học công nghệ
đến kinh tế, văn hóa, chính trị…Công nghệ thông tin mang đến cho Việt Nam
những hội to lớn, đồng thời cũng đặt ra những thách thức không hề nhỏ cho
sinh viên - lực lượng lao động chính trong tương lai, giúp họ phát triển toàn din
để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Trên địa n Hà Nội hiện nay có rất nhiều trường đại học với đội ngũ sinh
viên đông đảo. Sinh viên nhu cu TTCT điều kin đáp ng nhu cầu.
Nhưng TTCT đến từ nhiều nguồn, tác động đa chiều đến nhận thức, dẫn đến tình
trạng một bộ phận sinh viên tiếp nhận TTCT không tích cực trên các mạng
hội. Ni dung TTCT n thiếu chủ động, nhạy n, thông tin không cập nhật,
nhất đối với những vấn đề chính trị phức tạp, nhy cảm đang nảy sinh trong
thực tiễn. Pơng pháp thông tin ca khơi dậy được đặc tính ham hiểu biết của
tuổi trẻ. Trong chương trình đào tạo của một số trường đại học, nội dung TTCT
bị giản lược, hoặc bị biến thành các kiến thức giáo dục công dân. Hoạt động của
tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các cuộc sinh hoạt chính trị không hấp
dẫn TTCT không được đáp ứng theo nhu cầu. Các yếu tố khác như điều kiện vt
chất, pơng tin kthuật…cũng chưa đầy đủ, chưa đáp ứng kích tch nhu
cầu TTCT ca sinh viên. Những hạn chế nêu trên đặt ra yêu cầu cấp thiết phải
đáp ứng nhu cầu TTCT cho sinh viên khi Nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền,
đảm bảo an ninh quốc gia còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình an
ninh chính trị, trật tự, an tn hội trên một số địa n còn diễn biến phức tạp.
Yêu cầu đặt ra kng chỉ hóa giải các nguy cơ, thách thức mà n phải tích cực,
chủ đng trước thời mới khi cấu trúc kinh tế thế gii, quản trtoàn cầu được
định hình li, phương thức sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đời sống hi
thay đổi sau đại dịch COVID-19”
Xuất phát từ những do trên, NCS chọn vấn đề Nhu cầu thông tin
chính trị ca sinh viên các trường đại học trên địa n Ni hiện nay
cho luận án Tiến sĩ chuyên ngành Công tác tư tưởng của mình.
3
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Lun án nghiên cứu về nhu cầu TTCT của sinh viên các trường đại học
trên địa bàn Nội, phân tích thực trạng để đưa ra những nhận định, đánh giá
về thực trạng nhu cầu TTCT của sinh viên, những yếu ttác động đến nhu cầu
TTCT của sinh viên nhm đề xut phướng hướng điều kiện đáp ứng, kích
thích nhu cầu TTCT của sinh viên trong bối cảnh hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cu nêu trên, luận án tập trung giải quyết
những nhiệm vụ cụ thể sau đây:
- Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận, xây dựng khung lý thuyết cho luận án.
- Nghiên cứu, phân tích thực trng nhu cầu TTCT của sinh viên các
trường đại học trên địa bàn Hà Nội, nhận diện vấn đề đặt ra cần giải quyết.
- Đề xuất phương ng, giải pháp đáp ứng kích tch nhu cầu TTCT
của sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội trong bối cảnh hiện nay.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án nhu cầu TTCT ca sinh viên các
trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
3.2.Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi đối tượng, lun án nghiên cứu nhu cầu TTCT của sinh viên c
trường: Học viện Báo chí tuyên truyền; Đại học Bách khoa Nội; Đại học
Phòng cy, chữa cháy- Bộ ng an; trường Đại học Kinh doanh Công nghệ
Hà Nội.
- Phạm vi thời gian, lun án nghiên cứu nhu cầu TTCT của sinh viên các
trường đại học trên địa bàn Hà Nội từ năm 2016 đến 2021.
4. Lý thuyết nghiên cứu của luận án
Để trin khai nội dung luận án, NCS lựa chọn thuyết phân m học