intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những Giá trị Sống dành cho Trẻ từ 3 đến 7 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn Đức | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

239
lượt xem
79
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu giảng dạy - Những Giá trị Sống dành cho Trẻ từ 3 đến 7 tuổi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những Giá trị Sống dành cho Trẻ từ 3 đến 7 tuổi

  1. HÒA BÌNH Nh ng đi m suy ng m v hòa bình • Hòa bình là s b ình yên trong lòng. • Bình yên là có nh ng tình c m t t đ p trong lòng. • Hòa bình là khi m i ngư i s ng hòa thu n v i nhau, không tranh cãi hay đánh nhau. • Bình yên là khi có nh ng suy nghĩ l c q uan v mình và ngư i khác. Hòa bình b t đ u trong lòng c a m i chúng ta. © LVEP 1
  2. M c đích: tăng cư ng nh ng ho t đ ng v Hòa bình. M c tiêu: □ H c sinh có kh năng ng i yên l ng m t cách d dàng, h p tác b ng m t hành đ ng yên tĩnh trong 1 phút. □ H c sinh có kh năng t n hư ng s b ình an và tĩnh l ng. □ Giúp h c sinh nâng cao kh năng t p trung c a chúng. □ Th hi n Hòa bình m t cách ngh thu t. M c đích: Nâng cao nh ng hi u bi t v Hòa bình. M c tiêu: □ Tư ng tư ng v m t th gi i đ p đ và có kh năng giao ti p thông qua l i nói và/có th v v nh ng gì chúng nhìn nh n và c m th y v th gi i đó. □ Chơi búp bê, di n vai v nh hư ng c a hòa bình. □ Có kh năng trình bày hai hay nhi u n i dung v Hòa bình. M c đích: Xây d ng các k năng gi i quy t xung đ t. M c tiêu: □ Đ cho tr , nh ng em có kh năng nói m t câu d ài, nói câu sau đây: "Cánh tay là đ ôm nhau, ch không ph i đ xô đ y nhau". □ Có kh năng nghe nh ng ngư i khác nói thông qua bài t p gi i quy t xung đ t và nh c l i nh ng câu cơ b n mà ngư i đó nói. □ Thông qua nh ng l i nói / tranh v xác đ nh tr em thích làm gì và không thích ngư i khác làm vi c gì. □ Thông qua nh ng l i nói / tranh v xác đ nh nh ng lo i vi c mà tr em có th làm. © LVEP 2
  3. Nh ng bài h c v hòa bình Nh ng đ i u c n ghi nh v Hòa bình có th dùng đ nh nghĩa giá tr này. Nh ng đi u c n nh này thư ng đư c dùng bài h c đ u tiên trong h c p h n v t ng giá tr hay có th là m t v n đ th o lu n như m t ph n k năng ngôn ng . Yêu c u h c sinh chia s nh ng suy nghĩ và kinh nghi m c a chúng. V i nh ng h c sinh nh , giáo viên có th dùng nh ng con r i đ chia s nh ng đi u c n ghi nh v hòa bình. Đ i v i h c sinh t 5 đ n 7 tu i, giáo viên có th ch n đ dùng m t s t ng , câu nói như là n i d ung bài h c cho các gi t p đ c, đánh v n và t p vi t. Trong khi h c sinh đang h c nh ng bài h c, chúng có th nghĩ ra nh ng đi u cơ b n riêng c a mình hay sáng tác nh ng m u chuy n nh v nh ng đ i u cơ b n này. Bài 1 - Gi i thi u bài h c v hòa bình Hình dung v m t th gi i hòa bình Thông thư ng Hòa bình là giá tr đ u tiên đư c gi i thi u trong l p h c hay trư ng h c. N u toàn trư ng ti n hành gi ng d y m t chương trình chung, c n có m t cu c h p v vi c gi ng d y v n đ này. Đ nâng cao giá tr cho nh ng đi u đ ư c trong cu c h p, hay đ gi i thi u b ài h c đ u tiên cho c l p , giáo viên có th hát m t b ài hát v Hòa bình hay trình bày Hòa bình v i m t giai đi u vui v khi h c sinh vào l p. Gi i thích: Trong tu n t i (ho c b t c kho ng th i gian nào) chúng ta s h c v m t đi u quan tr ng. Chúng ta s h c v "Hòa bình''. Th o lu n: s Ai có th nói v i tôi v Hòa bình? s Hòa bình là gì? s M t th gi i Hòa bình có nghĩa là gì? Hãy nói: "Nh ng câu tr l i tuy t v i ". Ch p nh n t t c các câu tr l i và cám ơn h c sinh đ ã chia s hi u b i t c a mình. Ti p t c bài h c v i bài t p hình dung v m t th gi i hòa bình. Hình dung v m t th gi i hòa bình. Hãy d n d t h c sinh trong ho t đ ng tư ng tư ng. Hãy nói nh ng câu sau đây, d ng l i hơi lâu sau d u ch m: "M i ngư i trong các em đ u r t thông minh. M t đi u thú v tr em là m i tr em đ u bi t v hòa bình. Hôm nay, các em có th s d ng trí tư ng tư ng c a mình đ v nên m t b c tranh v m t th gi i hòa bình trong đ u. Nhưng đ làm đi u này, các em ph i r t thư thái trong vài phút. Hãy đ cho cơ th tho i mái và yên tĩnh…Hãy hình dung v m t th gi i trong đó t t c m i ngư i trong t t c các thành ph trên th gi i đ u gi ng nhau và s ng hòa thu n . Ch có hòa bình ng tr . Và hãy hình dung m t trong nh ng thành ph đó có m t khu vư n xinh đ p v i nh ng hàng cây và các loài hoa…Khu vư n qu th c r t đ p, th m c mư t như nhung, và các em có th nghe th y ti ng chim hót…Các em ng m nh ng con chim bay lư n bình th n trên b u tr i… Nơi đây tràn ng p nh ng tình c m an toàn và bình yên…G n đó có m t chi c h nh v i nh ng con cá vàng bơi l i tung tăng…Các em ng m đàn cá…Chúng bơi b ình th n ch m rãi…Bây gi trong đ u các em hi n lên © LVEP 3
  4. hình nh m t chi c gh đu (hay m t cái võng, hay b t c cái gì mà g n gũ i v i tr em)…Các em ng i trên chi c gh đu…Bây gi m t trong nh ng ngư i mà em yêu thích nh t đi đ n trên con đư ng nh và sung sư ng nhìn th y em. Hôm nay, ngư i y th t d i dàng…và ngư i y đ y kh chi c gh đu…Em vui sư ng ng m nhìn khu vư n đ p t trên cao…Khi em bư c ra kh i chi c gh đu, c m giác bình yên tràn ng p trong lòng, r i em l i th y mình ng i trong phòng h c này. Chia s : Yêu c u h c sinh chia s nh ng s th nghi m c a mình. Ch p nh n t t c các kh năng tr l i. Ho t đ ng: Yêu c u h c sinh v nh ng gì mà chúng đ ã hình dung th y. Hát m t bài hát v hòa bình Có r t nhi u bài hát cho tr con v hòa bình b ng nh ng ngôn ng khác nhau trên th gi i. Hãy ch n m t bài hát mà b n yêu thích đ d y tr em. Hay sáng tác m t bài hát v i nh ng nh p đi u và t ng đ ơn gi n gi ng như bài hát sau đây – tr em r t thích hát – Hàng ngày hãy cho chúng hát m t bài hát v hòa bình. Tôi là m t ngôi sao bình yên Tôi là m t ngôi sao bình yên Khi chúng ta chăm sóc cho nhau Khi chúng ta chia s cho nhau Chúng ta là ngôi sao bình yên. (L p l i). Bài 2 Câu chuy n v m t ngôi sao Chu n b c a giáo viên: N u b n d y tr t 3 – 5 tu i, hãy làm m t Ngôi sao bình yên b ng gi y màu xanh hay màu h ng (hãy dùng bìa dày, hay dán vài t v i nhau đ làm cho chúng dày thêm). Hãy r c nh ng gi y trang kim l p lánh lên ngôi sao – hay trang trí nó theo cách mà b n thích. V i nh ng h c sinh nh b n có th không dùng nh ng th đ c bi t mà có th dùng Ngôi sao bình yên là m t con r i đ nói nh ng đi u cơ b n v Hòa bình. Hãy b t đ u b ng m t b ài hát hòa bình mà c l p đã hát bài 1. Gi i thi u: Hãy nói, "Nh ng ngôi sao th t đ p đ trên b u tr i. Chúng nh p nháy và t a sáng. Chúng ta có th nhìn ng m. Nhưng chúng ta không th nghe ti ng chúng. Chúng th t l ng l và bình yên. M t trong nh ng cách mà chúng ta có th c m th y bình yên trong lòng là ngh ĩ v nh ng ngôi sao và t hình dung mình cũng gi ng như nh ng ngôi sao đó. Nhưng trư c khi chúng ta làm đi u đó, tôi s đ c cho các em nghe "câu chuy n c a ngôi sao". Đ c "câu chuy n c a ngôi sao". (Ph l c, m c 1) Khi đ c xong, hãy nói: "T t l m, trong vòng vài phút, hãy đ mình gi ng như nh ng ngôi sao bình yên. Thư gi n cơ th và ng i yên l ng…Hãy ng i th t tĩnh l ng đ ngôi © LVEP 4
  5. sao nh trong lòng em có th chi u nh p nháy…Đó là m t ngôi sao đáng yêu và l ng l …t a ra nh ng ánh sáng mang l i b ình yên và tình yêu thương vào l p h c này…". Th o lu n: "Câu chuy n c a ngôi sao "theo nh ng v n đ sau: M t trong nh ng ý nghĩa c a bình yên là có tình c m t t đ p trong lòng. Hãy h i: s Ai có th nói v m t Ngôi sao bình yên có nh ng tình c m t t đ p trong lòng? s Ai có th đưa ra m t ví d khác? Ho t đ ng: Yêu c u h c sinh v m t b c tranh v "Câu chuy n c a ngôi sao". Nh ng h c sinh t 6 – 7 tu i có th vi t thêm vài câu gi i thích b c tranh c a chúng. Bài 3 Bài t p ngôi sao bình yên Th o lu n: Hãy nói: " M t trong nh ng đi u cơ b n c a "Bình yên là tình c m yên tĩnh trong lòng ". Ai có th nói đi u đó có nghĩa là gì?" Ch p nh n t t c các câu tr l i. Bài t p "Ngôi sao bình yên" "M t cách đ bình yên là tĩnh l ng trong lòng. Hôm nay chúng ta hãy th c hành v m t c m giác bình yên thêm m t lúc n a…M t trong nh ng cách đ chúng ta c m th y b ình yên trong lòng là suy nghĩ v nh ng ngôi sao và hình dung chúng ta gi ng như nh ng ngôi sao đó. Chúng th t đ p trên b u tr i, chúng nh p nháy và t a sáng. Chúng ta có th nh ìn th y chúng, nhưng chúng ta không th nghe chúng nói. Chúng th t tĩnh l ng và b ình yên. Tôi mu n m i ngư i th t tĩnh l ng…Thư giãn ngón chân và chân…thư giãn b ng…và vai…thư giãn cánh tay… và khuôn m t…Em c m th y an tâm và m t ánh sáng nh nhàng c a bình yên bao quanh em. Bên trong, em gi ng như m t ngôi sao nh đ p đ … Có r t nhi u ánh sáng b ình yên …và em c m th y yên tĩnh trong lòng…B t c lúc nào em mu n c m th y b ình yên trong lòng, em có th đ mình tĩnh l ng và bình yên trong tâm tư ng và hãy nh r ng em là m t ngôi sao đ y bình yên". Ho t đ ng: Yêu c u h c sinh làm m t ngôi sao, n u chúng còn quá nh b n có th c t nh ng ngôi sao này t trư c. Hay nh ng h c sinh 6 tu i có th giúp nh ng h c sinh nh hơn c t chúng. Hãy vi t tên c a m i h c sinh vào trong ngôi sao (n u đ ây là m t l p h c m i b n có th dùng ngôi sao có ghi tên này trong vài ngày t i). Yêu c u h c sinh trang trí nh ng ngôi sao v i nh ng v t li u có th . K t thúc bài h c b ng m t b ài hát v hòa bình. Hư ng d n giáo viên: Bài t p th c hành Ngôi sao bình yên có th tìm th y trong ph n ph l c. © LVEP 5
  6. Bài 4 Nh ng con búp bê hòa bình B t đ u bài h c b ng m t bài hát. Hình dung v nh ng đ a tr bình yên trong m t th gi i bình yên. D n d t h c sinh th c hi n ho t đ ng này. Hãy nói nh ng l i sau, d ng l i sau m i d u ch m: "Hôm nay các em có th s d ng trí tư ng tư ng c a mình đ v n ên m t b c tranh v m t th gi i hòa bình trong đ u . Hãy đ cho cơ th tho i mái và yên tĩnh…Hãy hình dung v m t khu vư n xinh đ p v i nh ng cây c th và nh ng bông hoa s c s …Khu vư n th t là đ p, nh ng th m c xanh bi t và các em có th nghe nh ng con chim đang hót. Các em ng m nhìn nh ng con chim bay lư n trên b u tr i…Có m t c m g iác b ình yên và an lành nơi đây…G n đó có m t chi c h v i nh ng con cá vàng đang bơi l i tung tăng…Khi các em đ n g n b h , các em nhìn th y m t vài đ a tr cùng đ tu i mình đang bư c đ n các em. Chúng v y tay và nói l i chào…Nh ng đ a tr m i các em cùng chơi…Các em tư ng tư ng chính mình đang ch ơi v i chúng. Th các em đang chơi trò gì đây…Các em chơi m t lúc và nói chuy n v i chúng m t lúc…Các em nhìn th y nh ng đ a tr khác cũng đang ch ơi b ên c nh, ai n y đ u r t vui sư ng. Không ai đánh nhau đây. Các em có m t kho ng th i gian th t vui v v i các b n…! Và khi đ n g i …t t c các em nói l i t m bi t…Và r i các em mang theo nh ng hình nh tư ng tư ng c a mình tr v đây, trong l p h c này". Th o lu n: s Các em hình dung v m t th gi i bình yên như th nào? s Các b n khác đã chơi đùa như th nào? s Chúng nói năng như th nào? s Các em đã ch ơi trò gì? s Nh ng đ a tr khác đ i x v i nhau như th nào? Ho t đ ng: Hãy làm nh ng con búp bê hòa bình. Hãy b t đ u làm nh ng con búp bê hòa bình v i tr em (B n có th k t thúc vi c này trong bài h c sau, n u b n mu n). Hãy nói v i b n tr r ng chúng c n làm nh ng con búp bê hòa bình sao cho chúng có th th hi n đ ư c m t th gi i b ình yên chúng đ ã tư ng tư ng. Nh ng ngón tay hay tay c a búp bê ch c n làm r t đ ơn gi n. Chúng có th làm b ng m t chi c p hong b ì nh hay m t mi ng gi h p v i m t ngón tay hay bàn tay. M t khuôn m t có th đư c v phía trên đ u . Hay tr em có th v m t khuôn m t trên m t m u gi y đ ư c c t ra và cu n tròn l i sau đó dán vào m t cái que nh . Hay công phu hơn, các em có th l y ch (hay len) làm tóc c a nh ng con búp bê và đ t m t gi y nh hay nh ng cái cúc áo đ làm m t con búp bê. Hát: Nh ng đi u t t đ p Đi p khúc: B n có th tìm th y th igian Đ làm m t đi u t t đ p Và nh ng đi u t t đ p s đ n Khi b n làm m t đi u t t đ p L i hát: Hãy chia s đ chơi và quà bánh © LVEP 6
  7. Lòng b n s c m th y vui hơn Hãy nh n u b n đóng c a lòng mình M i ngư i cũng s làm như b n Hãy v m t b c tranh cho ngư i nào đó T t b ng mang l i đ i u vui v Trên đư ng đi hãy nói "Xin chào b n m t ngày t t lành" Nh c l i đi p khúc N u m t ngư i b n khóc B n hãy d d ành và h i t i sao Hãy đ b n đó nói ra đi u t m t c Vi c đó th t d ch u Đ ng tính toán làm gì M t ngư i t t luôn mang theo M t n cư i h nh phúc trên khuôn m t B n s làm th gi i tr thành nơi t t đ p hơn Nh c l i đi p khúc 2 l n Giáo viên nói: Hãy nh c nh m i ngư i: Hãy là ngư i t t. - Max và Marcia Nass Bài 5 Chơi v i búp bê hòa bình Th o lu n nh ng đi u v hòa bình sau: Hòa bình là có nh ng ý ngh ĩ tích c c v chính mình và ngư i khác. s Đi u đó có ngh ĩa là gì? s Nh ng con búp bê hòa bình có th nói đ i u g ì? s Nh ng con búp bê hòa bình làm gì? s Nh ng con búp bê hòa bình không làm gì? Ho t đ ng: Hoàn thành vi c làm búp bê hòa bình. Giáo viên có th trình di n cho c l p m t con búp bê hòa bình trên m i tay mình. Hãy giành th i gian cho tr chơi v i con búp bê hòa bình c a chúng. Sau đó, yêu c u nh ng nhóm ba, b n tr em đ ng v i nhau trư c l p , sau đó cho phép các con búp bê trên tay chúng chơi v i nhau. Giáo viên có th h i nh ng con búp bê nh ng câu h i v nh ng đi u chúng mu n làm. Dĩ nhiên, con búp bê hòa bình c a giáo viên có thêr ti p xúc v i con búp bê hòa bình c a h c sinh. Hãy ti p t c tham gia đ i tho i c a búp bê hòa bình. Nh ng búp bê có th trình di n m t v k ch. K t thúc bài h c b ng m t b ài hát. Hãy b t đ u h c b ài hát th hai v hòa bình. © LVEP 7
  8. Bài 6 V Hòa bình Hư ng d n h c sinh ho t đ ng Ngôi sao bình yên bài 3. Th o lu n: s C m giác bình yên gi ng như th nào? s Khi nào em c m th y bình yên nh t? s N u s bình yên là m t màu s c, em s ch n màu nào? Hãy ch p nh n t t c các câu tr l i. Ho t đ ng: Đưa cho tr nh ng bút chì màu và yêu c u chúng v s bình yên. Giáo viên có th b t nh ng b n nh c êm ái và du dương khi h c sinh v . K t thúc bài h c b ng m t, hai bài hát v hòa bình. Hãy đưa Hòa bình vào th c hành. Khi b n mu n tr em yên tĩnh trong vài phút, hãy nói v i chúng: "Trong vài phút, hãy yên tĩnh và tràn đ y n i m vui sư ng l ng l như nh ng vì sao… " Ho t đ ng này có th th c hi n vài l n trong ngày n u b n mu n. Hãy ch đ n khi chúng th t yên t ĩnh – và đ m t lúc lâu hơn cho đ n khi chúng th t tĩnh l ng – Sau đó khen ng i nh ng c g ng c a tr , nói th t kh "Các em là nh ng ngôi sao bình yên". Đôi khi nh ng đ a tr 3 – 4 tu i mu n ôm p Ngôi sao bình yên su t ngày. Chúng có th ôm p m t ngôi sao trư c khi giáo viên đ c "Câu chuy n c a ngôi sao" hay làm m t chi c g i hình ngôi sao. Bài 7 Trình di n câu chuy n c a ngôi sao Hãy nói v câu chuy n c a ngôi sao m t l n n a. Yêu c u tr l i đ y đ các câu h i sau đó. Ho t đ ng: Hãy đ h c sinh trình di n "Câu chuy n c a ngôi sao", s d ng nh ng ngôi sao mà chúng đ ã làm trư c đó như m t đ o c . Xác đ nh các vai di n và yêu c u h c sinh di n l i câu chuy n trong khi giáo viên đ c câu chuy n th t ch m rãi. Đ i v i nh ng tr nh , hãy nói chúng, chúng s là m t ngôi sao nh trong "Câu chuy n c a ngôi sao" và đ chúng th hi n m t "Đi u múa ngôi sao bình yên", th hi n m t đi u múa trong yên l ng khi giáo viên b t m t đo n nh c êm di u . Bài 8 Bi u tư ng c a Hòa bình Th o lu n b i u tư ng th hi n Hoà bình v i tr em: Hãy nói "Hôm nay tôi mu n các em nghĩ v nh ng đi u v i các em có ý nghĩa Hòa bình. Có th , đó là m t ngôi sao, © LVEP 8
  9. m t con chim b câu, m t chi c bánh quy, m t con mèo, m t h nư c hay m t cái gì khác…" Ho t đ ng: Hư ng d n tr em v m t cái gì đó đ i v i các em có ý nghĩa là hòa bình. Khi chúng làm xong, giáo viên có th cho phép h c sinh luân phiên đ t b c v trư c máy chi u hay m t chi c đèn l ng, di chuy n hình v đó trư c lu ng sáng trong m t phòng t i và nói t i sao v t này v i chúng l i có ý nghĩa là hòa bình. Dominique Ache Yêu c u h c sinh quy t đ nh xem chúng có mu n treo nh ng b c tranh chúng v lên trên tr n nhà không? (hay b t c ch nào thu n ti n đ g n vào) Bài 9 Câu chuy n Hãy k m t trong nh ng câu chuy n v s hòa bình mà b n thích, hay m t câu chuy n nào đó trong n n văn hóa c a h c sinh. Th o lu n v n i dung câu chuy n và v m t b c tranh câu chuy n đó hay đóng vai câu chuy n trong khi b n đ c chúng l n n a. Bài 10 Cánh tay là đ ô m Hãy b t đ u m t bài h c b ng m t b ài hát. Th o lu n nh ng đ i u v hòa bình sau đây: Hòa bình đ n khi m i ngư i s ng hòa thu n, không tranh cãi ho c đánh nhau. Ho àn thành câu nói: Yêu c u h c sinh hoàn thành m u câu "Trong m t th gi i hòa bình, … …" Giáo viên có th b t đ u b ng cách gi i thích tr ph i làm gì và đ ưa ra m t ví d . Ch ng h n ví d sau đây: "Trong m t th gi i hòa bình, cánh tay dùng đ ôm". Sau đó, yêu c u h c sinh hoàn thành câu nói sau: "Trong m t th gi i hòa bình, s không có ……". H i tr em: s Em c m th y th nào khi đư c ô m p hay đư c nói v i b ng m t gi ng ng t ngào? s Em c m th y th nào khi em b xô, đ y, hay b đánh. Gi i thi u câu nói sau: "Trong m t th gi i hòa bình, cánh tay đư c dùng đ ôm ch không ph i đ xô đ y" – Yêu c u tr em nh c l i l i nói cùng b n: "Cánh tay dùng đ ôm nhau". Giáo viên có th ô m m t em nào đó/ hay yêu c u h c sinh ôm nhau ( m t s nư c, c n lưu ý r ng hãy đ các em trai ôm nhau và các em gái ôm nhau). Ho t đ ng: Hãy nói v i tr r ng chúng c n p h i v m t b c tranh v nh ng đi u chúng đ ã th o lu n ngày hôm nay. © LVEP 9
  10. K t thúc b ng m t bài hát v hòa bình. Bài 11 Cánh tay là đ ô m nhau (ti p theo) B t đ u bài h c b ng m t bài hát. Câu m u : Yêu c u tr em đ ng thành m t vòng tròn và nói v i chúng r ng hôm nay b n mu n nghe chúng nói v nh ng đi u chúng suy nghĩ v m t th gi i hòa bình. B n mu n chúng hoàn thành m t s câu nói theo m u câu đã dùng hôm trư c: "Trong m t th gi i hòa bình … ". Nh c l i l i nói: "Cánh tay là đ ô m nhau" và sau đó là m t câu dài hơn: "Cánh tay dùng đ ôm nhau, không ph i đ đ y nhau". Hư ng d n tr nói hai câu này cùng m t lúc. C n nói thêm r ng, m t đi u quan tr ng c a hòa bình là c n b i t khi nào thì nói "không". Khi m t ngư i nào đó làm t n thương mình, c n p h i th hi n cho ngư i đó bi t r ng các em không mu n th và yêu c u ngư i đó d ng l i. Hãy nói v i tr r ng chúng c n ph i nói: "Tôi không thích b n làm đ i u đó. Cánh tay dùng đ ô m nhau, ch không ph i dùng đ đánh nhau". Hãy đ tr nh c l i câu nói này. Ho t đ ng: Hư ng d n h c sinh vi t t "Hòa bình" b ng nh ng ch cái l n trên gi y màu và trang trí nh ng ch này b ng nh ng b c tranh v hoa hay b t c cái gì mà chúng mu n. Đ i v i nh ng h c sinh ít tu i hơn, yêu c u chúng v l i ch H c a t "Hòa bình" và yêu c u chúng tô đ m ch này và trang trí nó. Nh ng hư ng d n cho giáo viên trư c khi d y bài 12 Áp d ng nh ng bi n pháp gi i quy t xung đ t vào th c ti n N u m t ngư i l n nhìn th y đ a tr đánh đ a tr khách, hãy nói m t cách cương quy t nhưng ôn t n: • "Hãy nói cho đ a tr đó bi t đi u b n không mu n, hãy nói: "Tôi không thích tay b n khi b n đánh tôi. Cánh tay dùng đ ô m nhau, ch không ph i đ đánh nhau". N u b n khuy n khích tr em dùng câu nói này, chúng có th nhanh chóng s d ng câu nói này m t cách đ c l p . B t hòa s gi m đ i nhanh chóng khi k năng giao ti p thích h p phát tri n. N u có m t xung đ t khác nghiêm tr ng hơn, hãy yêu c u h c sinh ng i xu ng. • H i m t đ a tr xem nó c m th y gì khi nh ng ngư i khác l ng nghe, h i đ a tr th hai: "Ngư i b n kia nói g ì v y?". Sau khi nó nh c l i, h i đ a tr đó câu h i tương t ; "Em c m th y th nào…" và yêu c u đ a tr th nh t nh c l i câu nói đó. • Sau đó yêu c u m i m t em nói v i ngư i khác nh ng đi u mà nó không thích ngư i khác làm. Yêu c u nh ng ngư i nghe nh c l i nh ng ngư i kia nói gì. © LVEP 10
  11. • Sau đó, yêu c u chúng nói nh ng đ i u mà chúng không thích ngư i khác làm. M i ngư i nghe ph i nh c l i nh ng đi u mà m i ngư i nói. • H i xem chúng có th làm đi u đó trong m t kho n t h i gian nh t đ nh không. Thu x p m t kho ng th i gian đ chúng có th th c hi n đi u đó thành công. Đ i v i nh ng h c sinh nh , h i: "Em có th th c h i n đ i u đó khi chơi x p hình không? " hay " Em có th làm đi u đó cho đ n lúc ngh g i i lao không?". • Khi chúng chơi v i nhau ngoan ngoãn hãy khen ng i chúng r ng đã chơi v i nhau r t hòa thu n. Trong ho t đ ng trên, đ i u quan tr ng là ngư i l n khuy n khích tr em tr c ti p nói v i nhau và nh c l i đ i u ngư i khác nói. Khi nói v tình c m c a mình, nh ng s b c t c s t nhiên gi m đ i và nh t là khi m i đ a tr nh c l i ngư i khác c m th y gì và giáo viên cũ ng ng i đó l ng nghe. Ngư i l n đ ng tham d như m t "quan tòa". Vi c đưa ra nh ng l i ch trích, nh ng bài h c đ o đ c và phán x đ u làm gi m đ i hi u qu c a quá trình trên. M t trong nh ng m c đ ích c a quá trình này là đ cho tr h c giao ti p và ti p c n v i nh ng phương pháp phù h p. Tóm t t các bư c c a vi c gi i quy t x ung đ t: Giáo viên h i t ng em có b t hòa v i nhau, yêu c u l ng nghe khi ngư i khác nói sau đó em có th nh c l i nh ng đi u mà ngư i kia v a nói. H i t ng em: Em c m th y th nào? Em mu n (tên ngư i kia) không làm g ì? Em mu n (tên ngư i kia) làm g ì? C hai em có th làm đư c đ i u đó không? B n đó nói gì gì? (nh c l i) B n đó nói gì gì? (nh c l i) B n đó nói gì gì? (nh c l i) (Đưa ra m t kho ng th i gian đ chúng làm đi u đó và khen ng i c hai em khi chúng hoàn thành th i gian trên.) Bài 12 Gi i quy t b t hòa Th c hành: Yêu c u tr em nh c l i nh ng câu mà chúng đã h c hôm trư c. • Cánh tay đ ô m nhau • Cánh tay dùng đ ôm nhau ch không ph i đ đánh nhau Và khi m t ngư i nào đó dùng tay đ đánh. Chúng có th nói: • Tôi không thích tay anh khi anh làm vi c đó. Cánh tay là đ ô m nhau ch không ph i đ đánh nhau. © LVEP 11
  12. Yêu c u tr th c hành câu nói trên vài l n, khuy n khích chúng nói m t cách rõ ràng và cương quy t. Gi i thích: • Đôi khi đi u này r t quan tr ng đ nói v i m i ngư i khi chúng ta c m th y bu n, t c gi n hay b i r i. N u m t em có v n đ không n v i ai đó. Tr có th nói v i giáo viên hay ngư i tr lý c a giáo viên, và thông thư ng ngư i l n s giúp tr gi i quy t v n đ v i em khác. • Khi chúng ta nói v i nhau, chúng ta s hi u nhau, và có th gi i quy t v n đ . • Khi có m t v n đ x y ra, ba câu h i sau có th giúp chúng ta gi i quy t v n đ: Em c m th y th nào? Em mu n b n kia không làm đi u gì? Em mu n b n kia làm đi u gì? Th o lu n: Dán câu h i th nh t lên b ng: Em c m th y th nào, h i: s Em c m th y th nào khi ai đó đánh em? s Em c m th y th nào khi ai đó ch i em? s Em không thích các b n làm đi u gì n a? s Em c m th y th nào khi các b n làm đi u đó? Hãy l ng nghe và ch p nh n t t c nh ng câu tr l i. Khi chúng tr l i giáo viên có th v m t khuôn m t bu n hay t c gi n tùy theo câu h i. Dán câu h i th hai: Em mu n b n kia làm đ i u gì? Nh c l i nh ng đ i u mà ngư i kia v a nói b n y không thích các câu h i v a r i. H i: s Em không thích các b n khác làm đi u gì n a ? Dán câu h i th b a: Em thích các b n làm đi u gì? H i: s Thay vào đó em thích b n làm gì? s Nh ng vi c thân thi n em có th làm là gì? s M i ngư i có th làm nh ng vi c gì? s Nh ng vi c t t lành m i ngư i có th làm là gì? Cám ơn chúng vì nh ng câu tr l i. Trình di n cách gi i quy t b t hòa: Yêu c u hai h c sinh tình nguy n đ óng vai trình di n cách gi i q uy t m t b t hòa "d ki n". Gi i thích quá trình – m i h c sinh s đư c h i nh ng câu h i gi ng nhau. M i h c sinh c n l ng nghe c n th n đ có th nh c l i l i nói c a ngư i khác. Trong quá trình này giáo viên h i b a câu h i và yêu c u m i đ a tr nh c l i câu tr l i c a ngư i khác. (xem tóm t t các bư c gi i q uy t b t hòa trang trư c). © LVEP 12
  13. Bài hát Đi p khúc Tôi không mu n là m t ngư i đ c ác Hôm nay tôi mu n b ình yên Tôi không mu n là m t ngư i đ c ác Đ c ác b ch y nơi xa! L i: Khi đ c ác b đ i Tôi cư i vang và hò reo Làm th nào đ đ c ác b đi? N u tôi bình tĩnh ch c lát Và c t lên ti ng cư i M i vi c s tr nên t t đ p. S đ c ác trong tôi Luôn luôn t c gi n, Mu n gây s và không bao gi chăm lo. Tôi t ô m mình. K t qu c a tình yêu. Và s đ c ác bi n m t. (Nh c l i đi p khúc 2 l n). Max và Marcia Nass Bài 13 Tình c m Th o lu n nh ng v n đ Hòa bình sau đây: Hòa bình khi có nh ng tình c m t t p trong lòng. Sau đó, h i: s Em c m th y th nào khi m t b n khác nói nh ng đi u t t đ p v i em? s Em c m th y th nào khi m t ngư i làm nh ng đi u t t đ p? s Em mu n ngư i khác làm đi u gì? D n d t h c sinh th c hi n bài t p Ngôi sao bình yên ( bài 3). Ho t đ ng: Yêu c u h c sinh hình thành nhóm hai ngư i. Yêu c u m i c p h c sinh v m t b c tranh v nh ng vi c t t mà tr mu n làm và mu n nh ng ngư i khác làm. Bìa 14 Nh ng t m thi p gi i quy t b t hòa. Xem l i m u câu dùng khi m t đ a tr mu n ch m d t m t s b t hòa v i m t đ a tr đã gây s đ ánh nhau: • Tôi không thích tay b n khi b n làm đi u đó. Cánh tay là đ ôm nhau ch không ph i đ đánh nhau. Xem l i b a bư c mà chúng ta đ ã nói t i khi có m t b t hòa: © LVEP 13
  14. • Em c m th y th nào? • Em mu n b n kia không làm đi u gì? • Em mu n b n kia làm đi u gì? Bài 13 đã ti n hành th o lu n t t c b a câu h i này v i h c sinh. L n này hãy vi t ra t t c nh ng câu tr l i. Ho t đ ng: Đ i v i nh ng h c sinh còn nh , yêu c u chúng v m t b c tranh v nh ng vi c chúng mu n ngư i khác làm thay vì đánh nhau. Đ i v i h c sinh 6 – 7 tu i, yêu càu chúng hình thành nh ng nhóm nh . M i nhóm có th làm m t t m thi p v nh ng đ i u tr em không mu n ngư i khác làm và m t t m thi p v nh ng đi u chúng mu n ngư i khác làm. Yêu c u chúng hình thành m t t m thi p trong gi h c này và t m th hai làm khi h c bài 15. K t thúc bài h c b ng m t b ài hát. Hay b n có th cho tr đ ng thành vòng tròn múa hát t p th . Bài 15 Nh ng t m thi p gi i quy t b t hòa B t đ u h c b ng m t b ài hát. Ho t đ ng: Ho àn thành các t m thi p b ài 14. Sau đó yêu c u m i nhóm chia s nh ng t m thi p c a chúng (hay b c tranh) v i c l p . Hai h c sinh tình nguy n trình di n cách gi i q uy t xung đ t, như đã ti n hành b ài 13. K t thúc bài h c v i b ài t p th c hành Ngôi sao bình yên b ài 3. Bài 16 Nh ng t m m t n Hòa bình Ho t đ ng: Hãy nói v i tr r ng hôm nay chúng ta có th làm m t m t n c a m t con thú nào đó (ho c v n u đ i u này thích h p v i n n văn hóa c a h c sinh hơn). Hãy suy nghĩ t i sao nh ng con thú này l i gi ng như nh ng bi u tư ng c a hòa bình. Câu m u : Sau khi tr con làm xong m t n , c húng có th chia s ý nghĩ b ng cách nói theo m u: "Tôi là m t......Tôi mu n có hòa bình b i vì......". K t thúc bài h c b ng m t bài hát, hay tr có th đ eo m t n và nh y múa, hát v nh ng bài hát hòa bình. M i con v t đ u r t thân thi t v i nh ng con v t khác. © LVEP 14
  15. Bài 17 Câu chuy n B t đ u b ng m t b ài hát. Ho t đ ng: Hyax k m t câu chuy n khác v hòa bình trong n n văn hóa c a tr , sau đó th o lu n và th c hi n m t ho t đ ng ngh thu t hay bi u di n múa hát. Bài 18 Nh ng b c tranh v th g i i hòa bình Bài t p tư ng tư ng: Th c hi n bài t p tư ng tư ng v th gi i hòa bình b ài 4. Th o lu n: H i xem đ ã tư ng tư ng th y đi u gì và v nh ng tình c m c a chúng trong bài t p này. Ho t đ ng: Chia thành nh ng nhóm nh và cho phép m i nhóm nh v ho c tô màu m t b c tranh v m t th gi i hòa bình trên m t t gi y to. B t m t b n nh c êm d u và đ ngh tr t n hư ng nh ng c m giác b ình yên như chúng đ ã th hi n b c tranh. Hãy đ cho chúng có vài ngày đ th hi n b c tranh đó. K t thúc bài h c b ng m t bài hát. Bài 19 Nh ng b c tranh v th g i i hòa bình B t đ u bài h c b ng m t bài hát v hòa bình. Th o lu n v n đ v hòa bình sau: Hòa bình có nh ng ý nghĩa gì đ i v i chính mình và đ i v i nh ng ngư i khác? Ho t đ ng: Hãy đ cho các nhóm tr em ti p t c ho àn thi n b c tranh c a chúng. Tr có th mu n thêm m t s th vào b c tranh mà chúng đ ã làm trư c đó trong nh ng bài h c v hòa bình. Bài 20 Trò chơi chim hòa bình Hãy b t đ u b n m t bài hát v hòa bình. Th o lu n v n đ v hòa bình sau: Hòa bình b t đ u t m i ngư i trong chúng ta. Ho t đ ng: Hình thành nh ng ô vuông cho trò chơi hòa bình ho c cho m t trò chơi phù h p v i b ng trò chơi c a tr trong nư c b n. N u trò chơi trên b ng là quá ph c t p đ i v i tr 3 – 4 tu i, chúng có th thích làm nh ng ô vuông. © LVEP 15
  16. Trò chơi chim b câu đư c b t đ u t m t trò chơi c a Tây Ban Nha, g i là trò chơi con ng ng. Trò chơi Tây Ban Nha này có nh ng ô vuông, t o thành hình xoáy trôn c. Nh ng nhóm tr có th làm nh ng b ng trò chơi, v nh ng th khác nhau trên m t m u gi y nh sau này có th gián trên t gi y l n hơn theo xoáy trôn c. Hay m i thành viên có th làm thành m t ô vuông, sau đó các ô vuông đư c đ t trên sàn l p hay ngoài sân thành m t hình trôn c l n. Theo nguyên g c c a trò chơi, tr em có th dùng con xúc x c hay ngư i ghi đi m khi chơi. Sau này cũ ng có th dùng con xúc x c nhưng cũng có th thay th b ng nh ng ô vuông trên m t đ t khi chúng k t thúc trò chơi. Th o lu n: Yêu c u h c sinh suy nghĩ xem chúng mu n làm nh ng b c tranh gì cho trò chơi này. Có th là nh ng con chim b câu hay nh ng bi u tư ng khác c a hòa bình. M t trong năm b c tranh ph i là m t con chim hòa bình. Hai trong năm b c tranh đó có th là nh ng s vi c p há v hòa bình. Đ i v i yêu c u này đ ngh tr v nh ng b c tranh v nh ng vi c mà chúng không thích ngư i khác làm. S p x p các b c tranh sao cho hình vuông th năm là m t con chim hòa bình, sau đó là 10, 15, 20...cũng là tranh nh ng con chim hòa bình. B c tranh cu i cùng nh t thi t p h i là m t b c tranh v m t th gi i b ình yên. Lu t chơi: Đ chơi, m t đ a tr xóc xúc x c. Khi m t đ a tr d ng l i b c tranh con chim hòa bình, nó kêu lên: "Hòa bình đ n, chim hòa bình, tôi bay trên cao", r i chuy n đ ng t i con chim ti p theo (năm kho ng cách). N u đ a tr d ng l i ô vuông phá v hòa bình, nó s đ ưa ra l i k t lu n: "Tôi không thích khi b n làm vi c đó, tôi mu n b n d ng l i" ho c đó là m t b c tranh v m t ngư i đánh ngư i nào khác, nó có th kêu lên: " Cánh tay là đ ô m nhau, không ph i đ đánh nhau". Khi m t đ a tr nghĩ v m t gi i pháp, nó ti n đ n ô vuông ti p theo. Trò chơi k t thúc khi m i ngư i đ n đư c ô vuông cu i cùng v m t th gi i hòa bình. Cho phép tr đ ng viên và giúp đ l n nhau. Giáo viên yêu c u c l p v tay khi t t c b n tr đ n đư c ô vuông cu i cùng. - Encarnacion Royo Costa Bài 21 Chơi trò chim hòa bình B t đ u b ng m t ho t đ ng Ngôi sao b ình yên (bài 3). Ho t đ ng: Chơi trò chơi chim hòa bình mà tr đ ã làm bài h c trư c. Trư c tiên gi i thích lu t chơi, sau đó yêu c u tr th c hành nh ng câu nói khi đáp xu ng con chim hòa bình ô vuông b t hòa. Sau đó yêu c u chúng chơi. K t thúc b ng m t bài hát v hòa bình. Bài 22 L k ni m hòa bình B t đ u b ng m t b ài hát v hòa bình. © LVEP 16
  17. Th o lu n v t t c các ho t đ ng mà tr đ ã th c hi n trong su t th i gian h c v hòa bình. Chiêm ngư ng t t c các công trình mà chúng đã làm đư c đ t trong l p . Th c hi n ho t đ ng Ngôi sao bình yên. Th c hi n m t đ i u múa hay m t trò chơi v hòa bình mà c l p đ ã sáng tác ra. K t thúc b ng m t bài hát hòa bình. Dĩ nhiên hãy chia nhau bánh k o có hình nh ng ngôi sao. © LVEP 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2