Môi trường giáo dục - Chương 3- Phần 3
lượt xem 47
download
Phần đông sinh viên đã thích ứng, bắt nhịp ở một chừng mực nào đó sao cho phù hợp với bản thân và hoàn cảnh nơi mình sống nhưng nhìn chung mới chỉ là sự thích ứng. Mặt hạn chế là một bộ phận sinh viên chạy theo lối sống gấp, sống hưởng thụ, ăn chơi đua đòi, sống thử, ưa bạo lực, a dua học đòi... đánh mất những giá trị bản sắc. Dư luận về sinh viên sư phạm về vấn đề nạo hút thai trong giới nữ sinh viên sư phạm... Những yếu tố quyết định đến...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Môi trường giáo dục - Chương 3- Phần 3
- với xu thế phát triển của thế giới, thích tự lập, ham học hỏi, có tác phong công nghiệp. Phần đông sinh viên đã thích ứng, bắt nhịp ở một chừng mực nào đó sao cho phù hợp với bản thân và hoàn cảnh nơi mình sống nhưng nhìn chung mới chỉ là sự thích ứng. Mặt hạn chế là một bộ phận sinh viên chạy theo lối sống gấp, sống hưởng thụ, ăn chơi đua đòi, sống thử, ưa bạo lực, a dua học đòi... đánh mất những giá trị bản sắc. Dư luận về sinh viên sư phạm về vấn đề nạo hút thai trong giới nữ sinh viên sư phạm... Những yếu tố quyết định đến việc phát triển môi trường văn hoá giáo dục, đó là sự đầu tư và quan tâm thích đáng của Đảng và Nhà nước cho văn hoá giáo dục; môi trường văn hoá giáo dục trong mỗi gia đình; tính tích cực, tứ giác của sinh viên; chất lượng các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường; các mối quan hệ bạn bè của sinh viên” . (Nguyễn Thị Hải Lý) - “ Nhìn chung sinh viên sư phạm có tâm hồn trong sáng, giàu lý tưởng, ước mơ và hoài bão, tràn đầy nhiệt huyết. Họ có lối sống giản dị, ngăn nắp, khoa học, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ bạn bè, kính trọng thầy cô, ăn mặc gọn gàng, sạch đẹp, nói năng dịu dàng, lịch sự. Mặt hạn chế ở một bộ phận sinh viên làm ảnh hưởng đến môi trường sư phạm là những lời nói tục, ăn mặc lố lăng; lối sống bừa bãi, thiếu nghiêm túc, không lành mạnh; trong quan hệ với bạn bè thì lợi dụng, trong quan hệ với thầy cô thì không kinh trọng hoặc lợi dụng nhờ vả, xin điểm. Một số thầy cô đánh mất phẩm giá của mình để nhận những đồng tiền không chính đáng của sinh viên. Những yếu tố quyết định đến việc phát triển môi trường văn hoá giáo dục là ý thức của cá nhân; lý tưởng.và nghị lực của mỗi cá nhân; chất lượng hoạt động dạy học và giáo dục. Tiêu chí của môi trường văn hoá giáo dục lành mạnh gồm: mọi người đoàn kết, 139
- thương yêu giúp đỡ nhau; tinh thần tập thể cao, một người vì mọi người; tăng cường công tác quản lý sinh viên; có lối sống văn hoá; sinh viên luôn kính trọng thầy cô và người lớn; sinh viên có lý tưởng, hoài bão và nghị lực trong học tập, coi trọng tu dưỡng đạo đức,, (Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - “ Thực trạng đời sống sinh hoạt của sinh viên: Nhìn chung sinh viên sinh hoạt không theo giờ giấc, không khoa học (thức khuya đến 2-3 giờ sáng, dậy muộn 9 giờ sáng); không gọn gàng ngăn nắp; ồn ào do nhạc. Nhìn chung số tiền trung bình do gia đình chu cấp cho sinh viên sinh hoạt và học tập khoảng 400 - 500. 000đ/tháng (số liệu năm 2004). Với số tiền này đối với sinh viên nữ thì tương đối đầy đủ, song đối với những sinh viên nam thì phần nhiều là không đủ do những nguyên nhân sau: chưa biết chi tiêu trong sinh hoạt; tổ chức rượu chè, hay mua sắm; khoản chi cho “ tình phí” ; các nguyên nhân khác. Lối sống của sinh viên nhìn chung do ảnh hưởng của phim ảnh, đặc biệt là phim Hàn Quốc, với những cuộc tình đẫm lệ, những kiểu tóc, trang phục, đi đứng, cách nói cũng rất “ Hàn Quốc” . Những yếu tố quyết định đến việc phát triển môi trường văn hoá giáo dục là: sự quản lý của địa phương (giờ giấc, nếp sống của sinh viên); sự quản lý của nhà trường, của thầy cô giáo (thường xuyên kiểm tra trên lớp, định kỳ thăm hỏi học sinh, biết chỗ ở của học sình); sự quan tâm, thăm hỏi của bạn bè; ý thức của cá nhân; nhận thức, thái độ và nếp sống của sinh viên. Tiêu chí của môi trường văn hoá giáo dục lành mạnh gồm: sinh viên phải học tập tết; trong sinh viên không có các tệ nạn xã hội; sinh viên lễ phép với thầy cô giáo và người lớn; sinh viên chấp hành tốt các nội quy, quy chế của nhà trường (sinh viên không vi phạm quy chế thi...); sinh viên đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, lịch sự trong các mối quan hệ, trong giao tiếp (không nói tục, ăn 140
- mặc kín đáo, lịch sự” .(Phạm Thành Khánh) Môi trường văn hoá là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần được hình thành và lưu truyền, phát triển thông qua các loại hình hoạt động và giao lưu của con người, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người. Môi trường văn hoá giáo dục bao gồm lối sống, phong tục tập quán, ngôn ngữ giao tiếp, các giá trị văn hoá vật chất, các giá trị nghệ thuật... Đồng thời nó còn bao gồm cả thế giới quan, nhân sinh quan của mỗi người, của cộng đồng người trong môi trường đó và những đặc điểm tâm lý nổi trội của dân tộc, của cộng đồng địa phương tồn tại và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sống và phát triển của mỗi cá nhân. Những ý kiến trên đây tuy còn cảm tính, tản mạn nhưng cũng đã bọc lộ những suy nghĩ chân thực, trách nhiệm của sinh viên trước những vấn đề của chính họ. Dưới đây là một ý kiến của giảng viên: “ Chúng ta đều biết rằng, trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách thì môi trường văn hoá luôn luôn giữ một vai trò vô cùng quan trọng, nó góp phần tạo nên mục đích, động cơ, lối sống, nó cung cấp những phương tiện và điều kiện hoạt động cho con người để con người tự hoàn thiện và phát triển nhân cách của mình nhằm đạt được mục đích theo yêu cầu của xã hội trong mỗi gia.i đoạn phát triển. Chính vì vậy mà nghị quyết TW2 và nghị quyết TW5 đã đề ra là cần thiết xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong các đơn vị cơ sở. Điều này nói lên xây dựng môi trường văn hoá nói chung và xây dựng môi trường văn hoá giáo dục nói riêng trong trường học có một ý nghĩa rất quan trọng, nó là một trong những yếu tố quyết định góp phán nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo trông giai đoạn hiện nay. 141
- Trong thực tế, môi trường văn hoá không tồn tại độc lập mà nó luôn luôn chịu sự chi phối của môi trường xã hội. Môi trường xã hội lại có môi trường tết và môi trường xấu. Môi trường xã hội tốt đó là những giá trị vật chất, văn hoá, đạo đức tinh thần... có ý nghĩa tích cực ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển nhân cách của cá nhân. Môi trường xã hội xấu là các tàn dư xấu của xã hội, những phong tục tập quán lạc hậu, các tệ nạn xã hội, những hiện tượng suy đồi về đạo đức của một số người có nguy cơ lan rộng và xâm nhập vào môi trường văn hoá giáo dục, nó ảnh hưởng trực tiếp tới thế hệ trẻ từng ngày, từng giờ, nó cản trở lại những tác động giáo dục có mục đích, có kế hoạch, có nội dung chương trình của nhà trường và các cơ sở giáo dục. Vì vậy vấn đề đặt ra là phải xây dựng được môi trường văn hoá giáo dục trong các trường học nhằm giúp sinh viên hình thành và phát triển nhân cách toàn diện. Trường sư phạm là môi trường đào tạo giáo viên. Vì vậy, xây dựng môi trường văn hoá trong giáo dục sinh viên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách trong trong điều kiện và hoàn cảnh hiện nay nhằm vô hiệu hoá những ảnh hưởng xấu của môi trường xã hội, phát huy những ảnh hưởng tích cực của môi trường văn hoá nhà trường nhằm giúp sinh viên hình thành và phát triển nhân cách người thầy giáo tương lai, đáp ứng được những yêu cầu của nghề nghiệp và yêu cầu của xã hội. Để xây dựng môi trường văn hoá giáo dục trong nhà trường sư phạm, theo chúng tôi cán làm tết những điểm sau đây: Bản thân mỗi thầy cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng về năng lực về phẩm chất, về đạo đức và lối sống để sinh viên học tập và noi theo, bởi vì nhân cách người thầy 142
- giáo có vai trò rất quan trọng trong quá trình giáo dục sinh viên. Phạm vi ảnh hưởng của người thầy lan toả rất mạnh, rất có tác dụng cả tích cực và tiêu cực trong công tác giáo dục. Cần phải xây dựng một khu ký túc xá tập trung cho sinh viên, hạn chế tới mức thấp nhất sinh viên ở ngoại trú nhằm xây dựng lối sống tập thể, lối sống vì cộng đồng, lối sống hoà nhập, hợp tác cho sinh viên. Xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường thông qua việc phát huy vai trò tự quản của đoàn thành niên, hội sinh viên. - Tăng cường cơ sở vật chất cho trường học, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy vai trò tự học, tự nghiên cứu của sinh viên nhằm hình thành và phát triển năng lực sáng tạo, năng lực tự hoàn thiện cho sinh viên... - Cải tiến công tác đánh giá trong nhà trường nhằm nâng cao tinh thần, ý thức, thái độ học tập tích cực cho sinh viên, xây dựng cho sinh viên lối sống cần cù chịu khó, trung thực, nghiêm túc trong lao động trí óc... - Tổ chức tết các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho sinh viên với những mục đích, ý nghĩa giáo dục khác nhau, nhằm tạo ra các mối quan hệ nhiều mặt cho sinh viên giúp họ tự hoàn thiện và phát triển nhân cách của mình. - Phòng công tác chính trị - học sinh, sinh viên, các cán bộ quản lý sinh viên của các khoa cần tăng cường việc tuyên truyền và giáo dục về lối sống cho sinh viên bằng nhiều hình thức thông qua các con đường dạy học, vui chơi, văn hoá, văn nghệ, thi tìm hiểu... một cách thiết thực, tránh phô trương hình thức. Các cấp quản lý sinh viên cần tạo dư luận trong nhà 143
- trường và xã hội để sinh viên tự kiểm tra lối sống và cách ứng xử của họ cho phù hợp với chuẩn mực xã hội. Tăng cường mối quan hệ với gia đình sinh viên và cộng đồng để giáo dục sinh viên. - Môi trường văn hoá giáo dục bao gồm các yếu tố vật chất và tinh thần Nó có quan hệ mật thiết với môi trường xã hội và nó ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hình thành và phát triển nhân cách của sinh viên. Vì vậy xây dựng môi trường văn hoá giáo dục trong nhà trường sư phạm phải trở thành một nội dung giáo dục thường xuyên và lâu dài trong nhà trường” . (ý kiến của tác giả Nguyễn Thị Tính - Khoa Tâm lí - Giáo dục, trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên). Kết quả khảo sát từ các giảng viên và sinh viên đã cho thấy các vấn đề sau đây cần phải quan tâm: Nhận thức của giảng viên và sinh viên đã thống nhất cao về tiêu chí cơ bản của môi trường sư phạm, đó là: Điều kiện sinh thái tết, môi trường cảnh quan đẹp, khí hậu trong lành, không có tiếng ồn. Vị trí cấu trúc hợp lí của các công trình như: giảng đường, kí túc xá, các cơ sở phục vụ khác đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu. Hệ thống thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu khoa học đảm bảo. Cơ sở vật chất có hiệu quả sử dụng cao so với mục tiêu đề ra. Đạt tiêu chuẩn so với tiêu chuẩn môi trường “ xanh, sạch, đẹp” . Quan hệ giữa các lực lượng giáo dục, cán bộ giảng dạy, phục vụ với sinh viên là tốt đẹp. - Thái độ của giáo viên và sinh viên “ hài lòng “ với một số yếu tổ cơ bản của môi trường văn hoá giáo dục. Về các nội dung: cảnh quan môi trường hiện tại, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho dạy học và nghiên cứu khoa học, quan hệ giữa cán bộ giáo viên trong trường, quan hệ giữa 144
- cán bộ giáo viên với sinh viên trong lớp và ngoài giờ lên lớp, quan hệ giữa sinh viên với sinh viên. Chưa hài lòng (Chiếm khoảng 20 % ý kiến về các yếu tố trên). Không có ý kiên (Chiếm khoảng 5 % ý kiến được hỏi). - Các hành động với môi trường, cảnh quan nơi công tác: Tham gia xây dựng cảnh quan cơ sở vật chất, cải tạo môi trường. Bảo vệ cảnh quan xung quanh trường, cơ quan, lớp học, giảng đường. Ngăn chặn hành vi phá hoại cây, bẻ hoa, ngắt lá. Sử dụng hợp lí, tiết kiệm, khoa học các vật liệu, các đồ dùng văn phòng phẩm. - Những yêu cầu cơ bản của phong cách sư phạm: Tiêu chí được đánh giá cao là sự giản dị, trang nhã trong trang phục theo quy định của công chức; phong cách lịch sự trong giao tiếp; ngôn ngữ văn hóa, diễn cảm; tế nhị, lịch sự; tiêu chí được đánh giá thấp: kiểu quần áo, tóc hợp mất với thời đại. Ngoài ra, kết quả khảo sát trong các trường sư phạm đã cho thấy còn tồn tại những tác động xấu từ bên ngoài đến môi trường giáo dục sinh viên trong những điều kiện bên trong vốn đã hạn chế. Đó là tiếng ồn, sự đi lại tự do trong trường học; giữ gìn vệ sinh kém, ít cây xanh, các dịch vụ dành cho sinh viên chưa tết; chưa có môi trường Intemet, lớp học chưa đạt tiêu chuẩn cao. Về điều kiện lớp học theo tiêu chuẩn mới trong tương lai, những yếu tố sau đây cần tập trung đầu tư: Lớp học theo tiêu chuẩn hiện đại có nối mạng Internet đến giảng đường; cần xây dựng thư viện điện tử. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục thì khâu đột phá là phải làm thay đổi cơ bản trong cách dạy của các giảng viên đại học, tiếp đó là sự quan tâm đến các khâu khác như điều kiện thiết bị và phương tiện. 145
- Về điều kiện không gian bên ngoài trường sư phạm, trước mắt cần tập trung giải quyết đưa các quán ăn, giải khát, các dịch vụ khác vào nền nếp, nhằm tạo môi trường lành mạnh và văn minh cho nhà trường. Hiện nay trong các trường, các dịch vụ hầu như chưa đáp ứng nhu cầu của sinh viên, một số trường có nhà ăn cho sinh viên nhưng cũng rất sơ sài. Hầu hết các trường chưa có đủ sân chơi thể thao, bể bơi, nhà văn hóa đúng tiêu chuẩn. Theo kết quả khảo sát về nhu cầu phát triển môi trường giáo dục tại các cơ sở đào tạo giáo viên (chủ yếu là các trường cao đẳng sư phạm khu vực miền núi có quy mô tuyển sinh hàng năm là 500- 1000 sinh viên), có thể xác định các yêu cầu như sau: - Về diện tích lớp học, mỗi lớp học cần có đủ phòng học cả ngày, có các phòng học nhỏ để học theo nhóm, thảo luận, xêmma... - Về diện tích thư viện, có chỗ đọc trung bình 500 chỗ và thư viện điện tử. Thiết bị cho mỗi giảng đường (tương ứng với 1 khoa) có 1-2 máy photcopy, 5-10 máy tính có chứa các dữ liệu giáo trình của giảng viên và tài liệu tham khảo. - Diện tích nhà điều hành/quản lí cấp khoa!bộ môn: Mỗi khoa có ít nhất từ 3 phòng quản lí chuyên môn (trưởng khoa, giáo vụ, sinh hoạt chung); mỗi bộ môn có 1 phòng riêng (sinh hoạt chuyên môn). - Sân bãi thể thao: 1 sân bóng đá, 4 sân bóng chuyền, 10 sân cầu lông. 1 bể bơi tiêu chuẩn cấp tỉnh/thành phố. 1 nhà văn hóa đa năng (sức chứa tối thiểu 1000 người). Từ 100 đến 200 máy tính nối mạng và 1 hệ thống mạng 146
- nội bộ. Về người quản lí: có từ 10-15 cán bộ chuyên trách về quản lí mạng, văn hóa, thể thao, hoạt động ngoại khóa (trung bình mỗi khoa từ 1- 2 người). Một vấn đề đáng quan tâm được rút ra từ thực trạng nghiên cứu - giảng dạy trong các cơ sở đào tạo giáo viên hiện nay là về nhận thức, lí tưởng của sinh viên có phần giảm sút từ động cơ phấn đấu, ý chí vươn lên và khả năng khắc phục khó khăn của sinh viên chưa cao. Đặc biệt là sự thiếu nhiệt huyết, thiếu sự say mê với việc học tập -nghiên cứu khoa học của một bộ phận không nhỏ trong sinh viên đang là nỗi lo thực sự của các nhà giáo dục và của cả xã hội. Nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam cần trang bị cho sinh viên có sức đề kháng tốt trước ảnh hưởng xấu của môi trường, có năng lực tiếp cận nhanh với sự biến đổi phức tạp của hoàn cảnh trong điều kiện phát triển không đều. Đồng thời, xây dựng các mô hình hoạt động có hiệu quả nhằm mục tiêu giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, khẳng định rõ nét hơn về tầm nhìn và sứ mạng của các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục của nước nhà. Những kết quả ban đầu nghiên cứu về giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho thế hệ thanh niên đã cho thấy: Trọng tâm là giáo dục nhân cách văn hóa, giáo dục những con người cụ thể từ cộng đồng, vì cộng đồng và đại diện cho cộng đồng dân tộc bởi những nét riêng hội tụ trong đó. Bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể được coi là chiến lược nhằm thiết lập môi trường văn hóa đặc trưng cho các tộc người. Trong hệ thống các chủ thể giáo dục (cũng đồng thời là đối tượng giáo dục) thì thế hệ thanh niên, sinh viên phải đi đầu. 147
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non
17 p | 95 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà trẻ
34 p | 67 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lây trẻ làm trung tâm
11 p | 229 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường tại trường THPT Thái Lão
53 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 88 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi
16 p | 222 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp học 5-6 tuổi C ở Trường Mầm non Thanh Kỳ
28 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ đạt hiệu quả cao tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh
24 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục, xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện học sinh tích cực, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tại trường Mầm non Xuân Phúc - Như Thanh
27 p | 22 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN30: Xây dựng môi trường giáo dục giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp tại cơ sở giáo dục mầm non
5 p | 53 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện cho tập thể lớp có đông học sinh nữ
71 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, phòng chống bạo lực cho học sinh lớp chủ nhiệm
58 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh qua dạy học chủ đề giáo dục bảo vệ môi trường - Giáo dục địa phương lớp 10 THPT
27 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non
18 p | 28 | 6
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN24: Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non
2 p | 164 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
20 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp tiếp tục chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
15 p | 17 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường mầm non
21 p | 78 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn