intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà trẻ

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

66
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và thực hiện nhằm mục đích đưa ra một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà trẻ như: Xây dựng kế hoạch; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; Phối hợp với phụ huynh; Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Hướng dẫn trẻ hoạt động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà trẻ

  1.   ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON QUANG TRUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC  LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ NHÀ TRẺ   Tác giả : Dương Thị Lan Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ Cấp học : Mầm non
  2. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ NĂM HỌC: 2018 ­ 2019 2/20
  3. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ MỤC LỤC Nội dung đề mục Trang số I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1. Cơ sở lý luận 3 2. Cơ sở thực tiễn 4 2.1. Thuận lợi 4 2.2. Khó khăn 5 3. Các biện pháp thực hiện 5 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch 5 3.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuân môn nghiệp vụ 7 3.3. Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh 7 3.4. BiÖn ph¸p 4:  Tạo môi trường giáo dục 8 3.5. Biện pháp 5: Hướng dẫn trẻ hoạt động 14 4. Hiệu quả của SKKN 16 4.1. Đối với trẻ 16 4.2. Đối với lớp 17 4.3. Đối với cô 17 4.3. Đối với phụ huynh 18 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 19 1. Kết luận 19 2. Bài học kinh nghiệm 19 3. Kiến nghị ­ Đề xuất 20 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/20
  4. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ  em hôm nay – Thế  giới ngày mai, trẻ  em là nguồn hạnh phúc của  mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế  tục sự  nghiệp của   cha anh, gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc – xã hội chủ  nghĩa. Mọi trẻ  em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại   và phát triển. Khi xã hội ngày càng phát triển thì giá trị  con người ngày càng  được nhận thức đúng đắn và được đánh giá toàn diện. Vì một tương lai tươi   sáng, trẻ em sẽ trở thành chủ nhân hữu ích của tương lai, thì ngay từ tuổi ấu  thơ trẻ phải được hưởng nền giáo dục phù hợp, hiện đại và toàn diện về mọi   mặt. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về  thể  chất, tình  cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em   có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành  công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở  rộng những  gì chúng đang  hứng thú và đang thực hiện. Vì vậy đổi mới môi trường giáo  dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động học tập rèn luyện kỹ năng theo trình độ khả  năng của mỗi cá nhân trẻ là một trong những tiêu trí của đổi mới chương trình  giáo dục hiện nay.  Tạo môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là  nhằm mục đích giúp  trẻ có một môi trường học tập, vui chơi thoải mái, an toàn, lành mạnh để phát   triển mọi mặt: Đức – trí – thể ­ mỹ. Qua đó, hình thành cho trẻ thói quen, nề  nếp,  những hiểu biết ban đầu về  môi trường sống xung quanh, có kỹ  năng,  hành vi, thái độ  tốt với môi trường, phát triển nhân cách trẻ  và hơn nữa giúp   trẻ  hứng thú tham gia vào giờ  học đạt kết quả  cao. Góp phần nâng cao chất  lượng, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho trẻ giai đoạn nhà trẻ. Hơn thế nữa   tạo điều kiện cho giáo viên trong trường học tập cách tạo môi trường học tập   cho trẻ  học tập, vui chơi tại lớp, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa  phương, tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực tới trường, tới lớp, tạo cơ hội   cho trẻ được học tập, trải nghiệm, sáng tạo và cùng cô giáo tạo ra những sản   phẩm nhằm cải thiện môi trường lớp học mọi lúc, mọi nơi góp phần xây   dựng môi trường học tập trong nhà trường trở  nên khang trang, thân thiện   hơn. 1/20
  5. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ Trẻ mầm non không thể tiếp thu các kiến thức một cách bài bản, có hệ  thống như  trẻ   ở  Phổ  thông. Vì thế  cần tạo cho trẻ  môi trường để  trẻ  được  hoạt động, trải nghiệm vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách   nhẹ nhàng tự  nhiên hơn. Bởi  ở các trường phổ  thông, môi trường lớp học là  bàn, ghế, phấn, bảng, dụng cụ  học tập, thầy cô, bè bạn với không khí lớp   học trang nghiêm. Riêng môi trường lớp học ở trường mầm non với các mảng   tường, các góc chơi, đồ chơi được sắp xếp, trang trí nổi bật nhằm thu hút sự  chú ý của trẻ cùng với không khí lớp học vui tươi, chan hòa, gần gũi giữa cô  và trẻ. Đơn giản là thế  nhưng việc thực hiện không hoàn toàn dễ  dàng. Bởi  môi trường giáo dục trong trường mầm non phải tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi,   khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự  lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực. Môi trường đó   phải đảm bảo an toàn về  thể  chất, tâm lý cho trẻ  vừa có tác dụng giáo dục,  có   tính   thẩm   mỹ   và   phải   được   xây   dựng   trong   suốt   quá   trình   thực   hiện   chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt, từ khi Bộ Giáo dục và  Đào tạo   triển khai Chương trình Giáo dục mầm non mới, thì vấn đề  xây dựng môi   trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  được đặt ra ngày càng cấp thiết hơn.   Bởi môi trường giáo dục được ví như  người giáo viên thứ  hai tổ  chức và  hướng dẫn trẻ chơi, trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển. Xuất phát từ trong chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục lứa tuổi  nhà trẻ  thực nghiệm  ở  đơn vị  trường mầm non mà bản thân tôi đang dạy và  các buổi tham dự  chuyên đề, tiết mẫu, tham quan cảnh quan sư  phạm, môi  trường dạy học cho trẻ   ở  trường, bản thân tôi nhận thấy trong những năm  gần đây phần lớn các giáo viên còn hạn chế  về  việc xây dựng môi trường   học tập cho trẻ, giáo viên còn thụ  động chưa tích cực, chưa biết tận dụng   nguồn nguyên vật liệu sẵn có từ địa phương, cách trang trí còn vụn vặt, chưa  làm nổi bật được chuyên đề  trọng tâm, cách sắp xếp môi trường học tập   trong và ngoài lớp còn theo cảm tính chưa khoa học dẫn đến môi trường chưa  gọn gàng, ngăn nắp, chưa tạo cơ hội cho trẻ được học tập, trải nghiệm, sáng   tạo và cùng cô giáo tạo ra những sản phẩm nhằm cải thiện môi trường lớp  học mọi lúc, mọi nơi, chưa kích thích được sự hứng thú của trẻ tham gia vào   các hoạt động, trẻ trở nên nhàm chán khi chơi và học. Xuất phát từ  tình hình  thực tế trên, bản thân tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào để xây dựng môi   trường học tập phong phú và gây hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực, vì vậy  2/20
  6. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề  tài “Một số  biện pháp thiết kế  môi trường   giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cho  trẻ  nhà trẻ   ”. Để  cho trẻ  có một môi  trường an toàn, thân thiện, phát huy được phương pháp dạy học: “Lấy trẻ làm   trung tâm” và phát huy được tính sáng tạo của cô và trẻ  tạo ra nhiều sản   phẩm làm phong phú thêm môi trường lớp học đáp  ứng được yêu cầu của  giáo dục mầm non hiện nay.    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ tuổi nhà trẻ đây là lứa   tuổi kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, muốn giao lưu xúc cảm, hoạt động với  đồ  vật và vui chơi, muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới tự  nhiên và xã hội. Vì   vậy cần xây dựng cho trẻ một môi trường hoạt động tốt nhất đó là xây dựng  một môi trường an toàn, thân thiện, ấm cúng gần gũi với khung cảnh gia đình,   trình bày đẹp mắt, thu hút, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, có   cơ  hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực. Môi trường  giáo dục  đó  gồm hai bộ phận: môi trường vật chất và môi trường xã hội.   + Môi trường vật chất: Môi trường vật chất bao gồm môi trường trong  và ngoài lớp học.  + Môi trường xã hội chính là bầu không khí giao tiếp giữa cô và trẻ,   giữa trẻ với trẻ, nó được tạo ra trong quá trình tương tác.  Môi trường giáo dục là người giáo viên thứ hai tổ chức và hướng dẫn trẻ  chơi, trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển. Môi trường hoạt động đó vừa  thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt  động cùng  nhau của trẻ, vừa tạo cơ  hội cho trẻ  bộc lộ khả năng của mình, qua đó các   kiến thức, kỹ năng của trẻ được hình thành, củng cố và bổ sung, đây là những   nhân tố góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non. Khi trẻ  được hoạt động trong môi trường giáo dục phù hợp sẽ  hình thành và phát  triển các giác quan ở trẻ và các chức năng tâm, sinh lý, năng lực và phẩm chất  mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp lứa tuổi, khơi dậy   3/20
  7. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn đặt nền tảng cho việc học ở các  cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ  kích thích tính tích cực chủ  động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và  tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều  rằng cách tiếp cận tốt nhất để  giáo dục trẻ  mầm non đó là xây dựng môi   trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm để  thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả  năng tư  duy cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt thường thể  hiện tính   tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ. Trên cơ sở đó và cũng căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường vào  khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ, đáp ứng được yêu cầu   của GDMN. Từ  đó tôi lên kế  hoạch, và thực hiện xây dựng môi trường lấy  trẻ làm trung tâm của lớp tôi phụ trách để trẻ hoạt động tích cực.  2. Cơ sở thực tiễn: Trường mầm non mà tôi đang công tác được xây dựng với diện tích 1.780  m2. Với tổng số  phòng 11 phòng học. Trường đạt trường tiên tiến vào năm   2018. Trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục được PGD công  nhận.         Ban giám hiệu nhà trường có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh  nghiệm quản lý, làm việc có khoa học. Thường xuyên tổ chức các hoạt động  cho giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm lẫn nhau trong đó có lưu ý đến việc tổ  chức hoạt động góc ở các độ tuổi. Lớp được BGH nhà trường tiếp tục đầu tư  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng dạy học, đồ  chơi... Trẻ  trong lớp bước đầu có sự  phát triển ngôn ngữ khá tốt và thích hoạt động . BGH đã bổ sung rất nhiều đồ  dùng đồ  chơi phong phú ở các góc cho từng lớp . Nhiều phụ huynh trong lớp   quan tâm  ủng hộ  học liệu và nguyên vật liệu làm đồ  dùng đồ  chơi trang trí   lớp. Với tổng số giáo viên và nhân viên là 40 CBGVNV ­ Biên chế: 24 đ/c             ­ Trình độ chuyên môn:  + BGH: Trên chuẩn 100%. + Giáo viên: 20 đồng chí. Đạt chuẩn 100% trên chuẩn 80% + Nhân viên: 13 đồng chí. Đạt chuẩn: 100%; trên chuẩn: 46%  + Nhân viên bảo vệ: 3 đồng chí. 4/20
  8. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ 2.1. Thuận lợi: ­ Nhà trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo   đặc biệt là phòng GD & ĐT huyện Gia Lâm ­ Được ban giám hiệu nhà trường hỗ  trợ  mua sắm trang thiết bị,đồ  dùng  phục vụ cho hoạt động đầy đủ. ­ Nhà trường bổ xung nhiều tài liệu phong phú để tham khảo ­ Ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho giáo viên kiến tập các chuyên đề  về “  Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”  do Phòng giáo dục và  đào tạo tổ  chức, khuyến khích động viên tập thể  giáo viên học tập, học hỏi   kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của các giáo viên  trong trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. ­  Bản thân tôi cũng cố  gắng trong quá trình tự  học, sáng tạo thiết kế  các  góc các mảng tường mở để sử  dụng bàn tay trẻ  làm nhiều hơn kích thích sự  sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý ,tìm tòi tích lũy thêm kiến thức để tận dụng   những phế  liệu làm ra các  đồ  chơi mới thu hút trẻ   đồng thời tôi cũng học   hỏi các đồng nghiệp qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm hiểu qua các loại  sách báo để  có   kế  hoạch sắp xếp hoạt động góc theo từng chủ  đề  với sự  hứng thú của trẻ. Các giáo viên trong lớp đều có kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ. Các cô  đều nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có khả  năng sáng tạo, có năng khiếu hội  họa tạo điều kiện thuận lợi  trong việc xây dựng môi trường học tập cho trẻ. ­ Trẻ  lớp tôi đa số  đang trong độ  tuổi 24­36 tháng tuổi trẻ  năng động, đi  học chuyên cần có nề nếp. ­ Đa số  phụ  huynh nhiệt tình, sẵn sàng hỗ  trợ  và tìm kiếm về  nguyên vật  liệu cho việc làm đồ dùng càng thêm phong phú đa dạng giúp tạo môi trường  giáo dục kích thích sự hứng thú, tò mò, sáng tạo của trẻ. 2.2. Khó khăn.   ­ Phòng học hẹp, bố trí, sắp đặt các góc chưa hợp lý như: các giá góc đặt   cố định ở chân tường, các góc động và tĩnh gần nhau. ­ Trường mới thành lập cơ sở vật chất còn cũ, chưa đồng bộ, chưa đầy đủ  nên chưa đáp  ứng được nhu cầu khám phá, sáng tạo…của trẻ, mà trẻ  luôn   thích mới, lạ, đẹp, hấp dẫn… ­ Các mảng trang trí đã theo chủ  đề   đẹp nhưng dán chết trên tường, chủ  yếu chú trọng khu vực trong lớp, khu vực hiên hành lang lớp, phòng vệ  sinh  chưa quan tâm tất cả bàn tay cô thực hiện chưa có sự tham gia của trẻ. 5/20
  9. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ ­ Trẻ  được tổ  chức hoạt động thường xuyên nhưng máy móc. Dập khuôn  chưa tích cực, chưa sáng tạo. ­ Phụ  huynh đã  ủng hộ  về  nguyên vật liệu cho lớp, song không quan tâm   đến hoạt động của lớp, chưa tham gia các hoạt động cùng cô và trẻ. 3. Các biện pháp thực hiện: Muốn tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực phải   đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời  phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ. Muốn làm được điều này bản thân tôi đã tìm ra những biện pháp mang lại tính  khả thi như sau: 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch. Môi trường cho trẻ  hoạt động nơi có các nguồn thông tin phong phú,  khuyến khính tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Muốn thực hiện các   hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân tôi trược hết lập ra  kế hoạch cho mình gồm có: kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần và  kế  hoạch ngày. Những công việc nào chưa thực hiện được bản thân tôi rút   kinh nghiệm cho tháng sau thực hiện tốt hơn.  VD: Trước khi thực hiện kế hoạch hoạt động tháng 11. Dựa vào dự kiến  chủ  đề, sự  kiện khối , kế hoạch nội dung của tháng, dựa vào khả  năng của   trẻ mà giáo viên lên kế hoạch trang trí cho chủ đề theo từng tuần. Tuần Chủ  Nội dung đề­ Sự  kiện ­ Trang trí các góc bằng các hình  ảnh cô vẽ, trẻ  di màu  chân dung người thân, chơi với đất nặn, xem  ảnh gọi tên  Người  những người thân trong gia đình trẻ Tuần  thân của  ­ Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ :  1 bé + Chơi với búp bê: Cho em ăn, ru em ngủ + Chơi xếp nhà, xếp hàng rào, xâu vòng… ­ Chuẩn bị môi trường lớp học đảm bảo sạch sẽ, an toàn  cho trẻ. ­ Trang trí các góc bằng sản phẩm của trẻ di màu, dán về  trang phục của bé. Cô sưu tầm một số  tranh,  ảnh về  các  Trang  mẫu trang phục làm album thời trang.  6/20
  10. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ phục  ­ Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi Tuần  của bé + Trang phục quần ,áo, giầy, mũ để trẻ thay cho búp bê.  2 + Đồ  dùng cho cho luyện tập kỹ  năng: cài cởi cúc, kéo  khóa, tập xâu, luồn dây…. + Chồng, xếp tháp, xâu vòng, xâu hoa lá…. ­ Vệ  sinh lớp học sạch sẽ, các góc chơi trưng bày sản   phẩm của trẻ ngăn nắp, gọn gàng khoa học. ­ Trang trí các góc bằng chính sản phẩm của trẻ làm ra và  ảnh sưu tầm của cô về các hình ảnh, hoạt động sinh hoạt  Mừng  của bé hàng ngày ở trường lớp  ngày  ­ Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu phù hợp  Tuần  20/11 với chủ đề trong tuần cho trẻ hoạt động, tạo ra sản phẩm  3 cho riêng mình: Cho trẻ làm thiệp tặng cô nhân ngày 20­11  bằng hoạt động tô màu, dán, in màu ngón tay… ­ Vệ sinh lớp học sạch sẽ gọn gàng, cọ rửa đồ dùng đồ chơi  để  đảm bảo an toàn cho trẻ  khi tiếp xúc trực tiếp với đồ  dùng đó. ­ Trang trí các hình  ảnh về  các đồ  dùng quen thuộc, gần  gũi có trong gia đình của bé. Tuần  Đồ  dùng  ­ Chuẩn bị các đồ  dùng đồ  chơi về các đồ  dùng, trong gia   4 trong  gia  đình bé. Chuẩn bị  các nguyên vật liệu có hình dáng phù  đình bé. hợp cho trẻ tạo thành các đồ chơi về đồ dùng gia đình một  cách sáng tạo.+ Chơi với các khối gỗ màu xếp bàn , ghế ­ Cô và trẻ  cùng tham gia vệ  sinh, sắp xếp lớp học gọn   gàng ngăn nắp. 3.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ­ Phải nói rằng việc tự  học hỏi, nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện   được điều đó mỗi giáo viên phải tự  tìm tòi sách báo, các thông tin đại chúng  để trau rồi bản thân ­ Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ  để  có các phương pháp tổ  chức các  hoạt động cho trẻ không để trẻ nhàm chán, im lặng, phải giúp trẻ hoạt động  tích cực và các hoạt động gây hứng thú và sự chú ý của trẻ.  ­ Thực hiện đầy đủ  các đợt chuyên đề  do Phòng GD & ĐT tổ  chức, các  buổi họp chuyên môn, bồi dưỡng của nhà trường. 7/20
  11. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ ­ Ngoài ra tôi còn tranh thủ  nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loại tranh  ảnh, nguyên vật liệu mở, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để  thực  hành làm một số đồ dùng, đồ chơi tự tạo, tranh ảnh sáng tạo để  có vốn kiến   thức phong phú, có đồ dùng để phục vụ cho việc dạy của cô, việc học và vui  chơi của trẻ được đầy đủ và phong phú hơn. ­ Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp,  trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ  để  thực hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất. ­ Tham gia vào các hội thi do Phòng GD & ĐT, nhà trường tổ chức. ­ Tham gia học Đại học để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. 3.3. Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh  Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả,  tôi đã thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm bắt về  mục đích yêu cầu của phương pháp dạy mới, về chương trình ứng dụng công  nghệ thông tin, sức khỏe của trẻ, cách chăm sóc trẻ khoa học, phòng tránh các  bệnh thường gặp theo mùa…..qua   bảng tuyên truyền của lớp, của trường,   qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ, để phụ  huynh hiểu được tác dụng của   việc dạy đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ nhà trẻ như thế nào. Và đặc  biệt tôi nhấn mạnh tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác   xây dựng môi trường học tập trong lớp đối với trẻ mầm non, thực trạng môi  trường của lớp để  phụ  huynh có ý kiến đóng góp về  ý tưởng công sức. Vì  vậy phụ  huynh đã rất đồng thuận, nhất trí và đã  ủng hộ  rất nhiều các loại   xốp, bìa màu, lô tô, thảm dạ, Decan…để  trang trí tạo môi trường trong lớp   học hấp dẫn trẻ.   Ở  bảng tuyên truyền của lớp tôi thông báo rõ thời gian biểu, kế  hoach  giảng dạy, trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong các giờ đón và trả trẻ, mời   phụ  huynh tham quan lớp, tham quan triển lãm đồ  dùng đồ  chơi tự  làm, dự  giờ một số tiết dạy để phụ huynh hiểu rõ sự cần thiết của việc trang trí môi   trường và việc làm đồ  dùng đồ  chơi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường mầm non. Từ đó phụ huynh tự nguyện đóng góp nhiều loại sách báo,  tranh  ảnh, cây xanh  ở  góc thiên nhiên, các nguyên vật liệu trong gia đình có   thể tái sử dụng được như chai nhựa các loại lon…Trong từng chủ đề sự kiện  của tháng, nhiều phụ  huynh còn sưu tầm trên mạng nhiều cách làm đồ  dùng  cho trẻ và giáo viên tham khảo. 8/20
  12. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ 3.4. Biện pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 3.4.1. Môi trường trong lớp: Hoạt động ở các góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống   của trẻ  mầm non, đó là nơi trẻ  thỏa mãn sở  thích, nhu cầu vui chơi, nhận   thức và cảm nhận thế  giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ  rèn luyện,  củng cố kiến thức đã học là nơi trải nghiệm, khám phá những cái mới và phát  huy khả năng sáng tạo của trẻ vì vậy cần phải: * Sắp xếp không gian hợp lí: ­ Sắp xếp, bố trí các góc chơi phù hợp, thuận tiện, dễ tìm, dễ nhìn, dễ lấy,  gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ VD: Góc hoạt động với đồ  vật, góc bế  em, góc vận động  tôi sắp xếp   khu vực phía dưới lớp, gần nhau, chiếm ¾ diện tích phòng học. Tạo sự  liên   kết các nhóm chơi ở trong các góc động . Khu vực phía trên lớp học tôi bố trí   các mảng: Từ  cửa chính vào là góc sách và góc học tập, tôi xếp nơi yên tĩnh  xa góc ồn ào: Góc sách truyện tôi bố trí gần cửa đón ánh sáng tự nhiên nhiều   nhất trong phòng học, góc nghệ thuật tạo hình  gần nơi có nguồn nước, thuận  tiện cho trẻ  đi lại.Góc thiên nhiên ( Khám phá khoa học) tôi đã tận dụng  khoảng hiên bên ngoài lớp cho trẻ hoạt động thoải mái tránh sự ồn ào cho các   góc khác, tiện lợi cho trẻ khám phá, chăm sóc cây hoa…  ­ Có sự phân chia tạo ranh giới giữa các góc rõ rệt, phù hợp: Tận dụng các   giá đồ chơi, các bàn chơi góc có chân bàn ngắn tạo thành ranh giới các góc, và  tạo không gian chơi cho trẻ. VD: Ranh giới giữa góc hoạt động với đồ vật, góc bé em tôi ngăn bằng 1   giá đồ chơi vừa tạo không gian riêng cho trẻ ở góc hoạt động với đồ vật hoạt   động, vừa tạo không gian giống như  ngôi nhà hay nhà hàng tùy ý tưởng, trí  tưởng tượng, sáng tạo của trẻ tùy vào chủ đề trẻ chơi cho trẻ chơi ở góc bế  em…Riêng góc vận động tôi ưu tiên không gian rộng,dọc diện tích lớp thuận  tiện cho trẻ vận động. Góc phân sách truyện phát triển ngôn ngữ tôi phân tách   bằng cây xanh tự  tạo, kích thước cây phù hợp với không gian hai góc vì tôi  muốn tạo một môi trường tự  nhiên trong chính lớp học giúp trẻ  thấy thoải  mái, hòa hợp với thiên nhiên khi ngồi đọc sách, chơi rối tay bên dưới gốc cây,  tạo mối liên kết giữa hai góc để trẻ giao lưu với nhau giữa hai nhóm.  ­ Thiết kế các góc chơi phù hợp diện tích lớp, độ tuổi. Đảm bảo cho trẻ di  chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay   9/20
  13. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ va chạm vào đồ vật: Khoảng rộng giữa các góc cách nhau hợp lý để đảm bảo  an toàn và thuận tiện cho trẻ  hoạt động theo khả  năng, hứng thú, sở  thích  riêng. Có chỗ  cho hoạt động chung và hoạt động cá nhân, có góc cố  định, có  góc di động hoặc thay đổi theo chủ đề. Qua cách bố  trí sắp đặt các mảng, các góc chơi hợp lý  ở  lớp mình tôi  nhận thấy trẻ  hoạt động tích cực hơn, có hiệu quả  cao hơn. Trẻ  được trao  đổi giao lưu với nhau thoải mái mà không ảnh hưởng đến các góc khác. Trẻ  có không gian riêng tư yên tĩnh để hoạt động, Thỏa mãn nhu cầu hoạt động,   sự sáng tạo của trẻ. * Trang trí theo hướng mở linh hoạt Trang trí mục đích là phối hợp giữa các mảng hình màu sắc, đường nét  sao cho cân đối hài hòa, hợp lý trong một không gian nhất định. Đối với mầm   non việc trang trí hình  ảnh không chỉ  đẹp, ngộ  nghĩnh, màu sắc nhã nhặt   không quá lòe loẹt mang tính giáo dục mà còn phải phù hợp với chủ  đề, với  từng góc chơi với nội dung chơi của trẻ  đáp  ứng được nhu cầu khám phá,  sáng tạo, trí tò mò thích cái mới, cái lạ của trẻ. Vì vậy tôi đã trang trí các góc  chơi ở lớp mình một cách sáng tạo theo hướng mở linh hoạt và đảm bảo các  yếu tố: ­ Trang trí vừa tầm mắt trẻ (không quá cao hoặc quá thấp) + Hình  ảnh rõ ràng, cụ  thể, không quá nhiều hình  ảnh. Quan tâm đến  môi trường chữ viết. Dùng chữ in thường và chữ viết thường + Góc mở: Có sản phẩm của cô và của trẻ, phong phú về thể loại như  vẽ, nặn, xé dán, cắt dán, có sản phẩm của phụ huynh… + Màu sắc: Tranh  ảnh, màu sắc hài hòa, sinh động, ngộ  nghĩnh, không  quá rực rỡ, lòe loẹt, tập chung vào 3 gam màu chính phù hợp với lứa tuổi nhà   trẻ : Xanh­đỏ­vang. ­ Các góc chơi: Trong lớp học không thể thiếu các góc chơi của trẻ nên cần  đảm bảo đủ số lượng góc cho trẻ chơi + Tùy theo không gian, diện tích của lớp có thể  bố  trí góc chơi trong  hoặc ngoài lớp + Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên. + Bố trí các góc  linh hoạt để có thể sắp xếp lại + Bố  trí sắp xếp những hoạt động tương đồng thì  ở  gần nhau (hoạt   động tĩnh xa hoạt động động) + Bố trí các góc có thể di chuyển được.  Cần đảm bảo an toàn cho trẻ 10/20
  14. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ + Có đủ đồ chơi và phương tiện đặc chưng của từng góc ­ Phải trang trí theo hình thức cuốn chiếu theo các chủ  đề  nhánh của từng  tuần.  Ví dụ: Tháng 3 về PTGT có các chủ đề ­ sự kiện nhánh của từng tuần là: + Tuần 1: PTGT đường bộ  + Tuần 2 : PTGT đường thủy + Tuần 3: PTGT đường không + Tuần 4: PTGT đường sắt + Tuần 5 : Một số luật lệ giao thông. ­ Mỗi tuần phải  cho trẻ làm sản phẩm theo 1 nhánh với ý tưởng và khả  năng sáng tạo trí tưởng tượng của trẻ và sử dụng ngay các sản phẩm của trẻ  làm để  trang trí lớp . Khi trang trí 5 nhánh xong qua chủ  đề  khác thì bỏ  hết   phần trang trí chủ đề và chủ đề nhánh đi và lưu vào túi sản phẩm chủ đề sau  đó lại tiếp tục trang trí những chủ đề kế tiếp.  ­ Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, được làm từ  nhiều nguyên  vật liệu mở, có thể dán tên gọi ở mỗi bức tranh để tích hợp chữ viết vào đó.  Khuyến khích sản phẩm của bé tự làm. ­ Hình ảnh mang tính giáo dục thẩm mỹ.  ­ Trang trí phải linh hoạt, hấp dẫn và thay đổi nội dung theo từng chủ đề,  không vẽ cố định lên tường, làm theo hình thức trang trí mở để trẻ có thể lấy,  cất, chơi dễ dàng Ví dụ: * Góc hoạt động với đồ  vật : Tôi tận dụng những cốc nhựa trà  sữa khoét lỗ  với kích thước to –nhỏ  và gắn lên mảng tường bằng xốp dính  theo đường zích zắc cho trẻ  thả  bóng, hoặc bọc đề  can màu xanh­ đỏ­ vàng  thành chiếc lọ  màu cho trẻ  cắm hoa, tôi cũng phân bố  mảng tưởng để  treo   gắn bảng các chất liệu, nguyên liệu mở cho trẻ khám phá tìm hiểu . Một tiện   lợi nữa mảng tường này có thể sử dụng cho tất cả các nội dung giúp trẻ phát  triển nhận thức : nhận biết, luyện tập và phối hợp các giác quan mà đặc biệt   trẻ lại được tạo ra sản phẩm do chính bàn tay của trẻ nên trẻ rất hứng thú khi   chơi góc. * Góc vận động : Sử dụng các giá góc để  xếp đồ  dùng: bóng, boling, tạ  tay;   bên cạnh đó dùng các móc treo vòng thể  dục trẻ  dễ tự  lấy,cất khi chơi, treo   các dụng cụ âm nhạc sắc xô, trống, phách…..Bên dưới chân mảng tường xêp  các đồ  dùng có khối lượng nặng hơn: Cổng chui, lốp, cột gôn…. vẫn đảm  bảo tính thẩm mỹ, thuận tiện và an toàn đối với trẻ. 11/20
  15. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ * Góc bé em : Tôi tạo giá bằng tấm Foóc trắng, móc nhỏ  gắn lên tường theo  hình thức mở nhìn rất thẩm mỹ mà các đồ dùng lại không bị che khuất trẻ có   thể nhìn thấy dễ ràng khi chơi và lấy ra cất vào rất dễ. Tôi kê giường búp bê   sát góc tường và lựa chọn vải gam màu hồng dễ thương phù hợp với sở thích  tâm lí trẻ  nhỏ  để  may thành chiếc màn khung giúp trẻ kéo mở  tiện lợi và lạ  mắt, không chiếm diện tích không gian góc chơi. * Góc góc phát triển ngôn ngữ: Tôi trang trí theo dạng các hộp nghệ thuật bắt  trên tường rất chắc chắn vừa có thể  là hình  ảnh trang trí có thể  trồng cây  xanh nhỏ  xinh xăn  vào góc tạo cảm giác thoải mái dễ  chịu cho trẻ  khi chơi   lại vừa có thể sử dụng làm giá để trưng bầy rối, đồ  dùng… tiết kiệm không  gian rộng rãi hơn cho trẻ khi chơi góc. * Góc nghệ thuật: ­ Tạo khung tranh khổ  lớn dễ dàng thay hình  ảnh trang trí, tranh mẫu theo  từng chủ đề, sự kiện. ­ Gắn  giá kệ  bằng Fooc trắng trưng bầy sản phẩm của cô và trẻ  , những   sản phẩm mẫu, sáng tạo ­ Cả mảng tường phía dưới tôi dành khoảng trống dùng kẹp gỗ để trẻ kẹp  sản phẩm của mình theo chủ để.        Các trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi, không gian trong lớp, sảnh trước,  sảnh sau, khu vực vệ  sinh để  vục vụ  cho việc tổ  chức các hoạt động, sinh  hoạt hàng ngày của trẻ đều được xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm  nhằm mục đích phát triển toàn diện về: thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức   xã hội. Thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng hiểu biết của trẻ, kích thích   trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Từ cách trang trí đó mà trẻ lớp tôi hoạt động  tích cực, hứng thú, say mê, không còn nhàm chán, dập khuôn máy móc như  trước nữa. * Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp:  ­ Các góc chơi trong lớp học không thể thiếu các góc chơi của trẻ nên cần   đảm bảo đủ số lượng góc cho trẻ chơi ­ Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho  trẻ  hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ  được nhiều hơn, hình thức hoạt  động phong phú, đa dạng hơn. Giúp trẻ  tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt   động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng.  + Tùy theo không gian, diện tích của lớp có thể  bố  trí góc chơi trong  hoặc ngoài lớp và các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên. 12/20
  16. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ + Bố trí các góc  linh hoạt để có thể sắp xếp lại. Bố trí sắp xếp những  hoạt động tương đồng thì ở gần nhau (hoạt động tĩnh xa hoạt động động + Bố trí các góc có thể di chuyển được.  Cần đảm bảo an toàn cho trẻ + Có đủ đồ chơi và phương tiện đặc chưng của từng góc ­ Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để  đảm bảo an toàn và vận  động của trẻ. Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động Ví dụ: Sử dụng giá dựng   đồ chơi quay lại thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che  tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên   ­ Thay đổi vị trí của góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích   hứng thú của trẻ  ­ Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù họp với nội dung từng chủ  đề  đang thực hiện, có chữ  viết để  bước đầu làm quen phát triển khả  năng,  hình thành các biểu tượng về chữ cái cho trẻ.  ­ Đồ  dùng đồ  chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn, có tính thẩm mỹ  cao. Thường xuyên vệ sinh các giá và đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ.  ­ Các loại đồ  dùng của trẻ có nhãn hoặc ký hiệu bằng hình ảnh hoặc chữ  cái, chữ số nhằm phát triển ngôn ngữ, nhận thức, hình tượng cho trẻ, giúp trẻ  tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô, trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ  chơi cá nhân của mình, không sử dụng  * Đồ dùng, đồ chơi trong các góc: ­ Phong phú về thể loại: Tự làm, mua sẵn, lá cây, hột, hạt, len, vải vụn… để khuyến khích trẻ trải nghiệm. Nên có đồ dùng đã hoàn thiện và chưa hoàn  thiện để trẻ chơi. ­ Đồ  dùng, đồ  chơi  ở  các góc phải được sắp xếp gọn gàng, khoa học, dễ  lấy, tiện cho trẻ khi sử dụng. ­ Mang sắc thái vùng, miền: Nguyên vật liệu của địa phương (đưa sản  phẩm của địa phương vào) ­ Mang tính mở và được bổ sung theo giai đoạn. + Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục  trẻ theo từng chủ điểm, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận  thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội  + Đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải  dễ thay, dễ lựa chọn, an toàn cho trẻ.  Ví dụ: Những thiết bị   đồ  chơi nặng đặt  ở  dưới, những đồ  chơi có  nhiều bộ phận phải đặt theo bộ.  13/20
  17. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ + Màu sắc, hình dáng đồ của bạn khác. Trẻ có thể tự bảo quản đồ dùng  cá nhân của mình. Ví dụ: Tôi đã chuẩn bị bì đựng hồ sơ màu trong để  trẻ để  tất cả  đồ  dùng như: sách các loại, bút, sáp màu….và ghi ký hiệu ngoài bìa.  Đến giờ  học trẻ  chỉ  tự  lấy tự  mở  bì hồ  sơ  lấy sách cần học và tự  cất gọn  gàng, sạch sẽ.  + Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp với từng chủ đề  nhưng có thể  sử  dụng cho nhiều hoạt động khác nhau Ví dụ: Làm con cua  bằng hạt gấc, có thể cho trẻ làm quen với số lượng 1­ nhiều, cũng có thể cho  trẻ chơi hoạt động với đồ vật “ gắp cua bỏ giỏ”, nấu ăn, chơi trò chơi trong  các môn học có chủ  đích trong chủ đề  “Động vật”, cũng có thể  cho trẻ chơi  thả vật chìm, nổi….  Giáo viên có thể tổ chức, hướng dẫn trẻ làm đồ  dùng đồ  chơi cùng cô  nhằm giúp trẻ hoạt động một cách tích cực, phát huy khả năng sáng tạo, thẩm  mỹ cho trẻ.  VD: Cho trẻ làm đồ  dùng đồ  chơi cùng cô trong giờ  hoạt động góc, giờ  tạo   hình….  * Các hoạt động và các góc chơi khác.  ­ Bàn ghế, đồ dùng trong lớp phải đặt vị trí hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt  động. Ví dụ: Các đồ dùng vệ sinh cá nhân của trẻ như khăn mặt, khăn lau…phải  để nơi mà thường ngày trẻ rửa mặt, rửa tay, với độ cao vừa tầm tay trẻ. Ví dụ:  máy tính được treo  ở  trên tường để  đảm bảo an toàn cho trẻ  và đảm bảo về  thẩm mĩ.  ­ Bên cạnh đó trong lớp tôi còn bố  trí các mảng trang trí chuyên đề  trọng  tâm cần giáo dục trong trường mầm non  ở  trong và ngoài lớp học với hình   ảnh trang trí rõ, gọn, đẹp mắt phù hợp với không gian lớp học, phù hợp với   độ tuổi đặc biệt là chú ý đến nội dung tuyên truyền.  Ví dụ: Chuyên đề phát triển vận động, chuyên đề giao thông, chuyên đề  bảo vệ môi trường, chuyên đề  giáo dục sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu  quả  ­ Để  tạo không khí trong lành trong lớp học bản thân tôi đã tận dụng các   khoảng không gia và vị trí phù hợp trong và ngoài lớp để bố trí trồng và chăm   sóc các chậu cây xanh như cây vạn niên thanh. Qua đó nhằm giáo dục trẻ biết   lợi ích của cây xanh, biết trồn và chăm sóc, bảo vệ cây cối, có hành vi tốt đối  với môi trường ngoài  ra đã tạo cho trẻ  thêm hiểu biết về  thế  giới xuang  14/20
  18. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ quanh, môi trường sống của một số loài cây, khơi gợi niềm thích thú với thiên   nhiên xung quanh.  ­ Việc chăm sóc giáo dục trẻ còn phải kể đến việc chăm sóc giấc ngủ cho  trẻ. Bản thân tôi đã trang trí những hình ảnh đẹp mắt về khu vườn cổ tích, bố  trí rèm cửa để  cho ánh sáng phù hợp với phòng ngủ  của trẻ, tạo giấc ngủ  ngon cho trẻ. 3.4.2. Môi trường ngoài lớp Môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp phần tích cực trong các hoạt   động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. ­ Quy hoạch và thiết kế cho phù hợp với không gian, diện tích của trường  mình như bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu vực chơi  với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, xích đu, bập bênh, nhà bóng...); khu   vực chơi “giao thông”; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi...; khu vực   trồng cây và chăm sóc cây cối, con vật nuôi; khu trồng cỏ, trồng hoa, trồng   cây cảnh, cây bóng mát trên sân trường; khu tạo sân cỏ... hệ  thống đường đi  lối lại trên sân; độ  cao của hệ  thống tường bao, độ  rộng của cổng và biển  trường; khu đặt bảng tuyên truyền…đảm bảo hài hòa ­ Bố  trí, sắp xếp môi trường bên ngoài cần đảm bảo độ  an toàn cho trẻ:   Không trồng loại cây có gai, độc… Bảng biểu ngoài sân, tủ đựng đồ  dùng cá  nhân của trẻ cần được ghim, vít chặt chẽ. Một số  hình  ảnh xây dựng các góc hoạt động cho trẻ  tại trường mầm   non Quang Trung ( Ảnh đính kèm phần phụ lục) 3.4.3. Môi trường xã hội: Đây là môi trường trong nhà trường, gia đình và xã hội ­ Cần quan tâm đến sự  giao tiếp của cô với cô, cô với trẻ, trẻ  với trẻ, cô   với phụ huynh ­ Cần xây dựng môi trường  giao tiếp chân tình, cở mở ­ Giáo viên quan tâm đều đến các trẻ, yêu thương tôn trọng trẻ, đối xử  công bằng với mọi trẻ ­ Lắng nghe ý kiến của trẻ, tôn trọng trẻ. ­ Giáo viên, người lớn cần là tấm gương cho trẻ học tập và làm theo Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là  thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong  công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt   động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ  được hình thành và phát triển  15/20
  19. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học   trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với   sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng   hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao   tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ  với trẻ và giữa trẻ  với môi  trường xung quanh sẽ  tạo cơ  hội cho trẻ   được chia sẻ,  giãi bày tâm sự,  nguyện vọng, mong  ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả  hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. 3.5. Biện pháp 5: Hướng dẫn trẻ hoạt động Đối với trẻ mầm non, đồ dùng đồ chơi là thứ không thể thiếu trong cuộc  sống của trẻ. Thông qua đồ  dùng đồ  chơi trẻ  có thể  tìm tòi, khám phá, trẻ  được thao tác với các đồ  vật. Những đồ  chơi mua sẵn trẻ  chơi máy móc ,  nhàm chán không sáng tạo. Tạo cơ  hội khuyến khích trẻ  có thể  sử  dụng   nguyên vật liệu, học liệu các góc chơi theo nhiều cách sáng tạo khác nhau,  qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. ­ Muốn trẻ được chơi tích cực, chơi sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi trong  các góc hoạt động ngày từ  đầu tôi phải biết cách giới thiệu các góc chơi và   quản lý tốt quá trình trẻ chơi trong các góc. Biện pháp này giúp trẻ chủ động   tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng quy  định, tạo cho trẻ có thói quen giữ gìn đồ dùng đồ chơi, có cách sống ngăn nắp,  khoa học, rèn tính nền nếp cho trẻ, giúp trẻ  có hành vi  ứng xử  đúng với đồ  vật, sản phẩm của các cô chú công nhân và cô giáo làm ra, biết bảo vệ  môi   trường lớp học ngăn nắp, sạch sẽ. Đặc biệt hình thành cho trẻ kỹ năng sống,  yêu lao động. ­ Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào  đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ  dùng, đồ chơi quanh lớp,  chưa biết tên đồ vật, vị trí đồ chơi và các chỗ để chơi vì vậy tôi phải giúp trẻ  biết nơi để các đồ chơi, các góc chơi bát đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. ­ Giới thiệu góc chơi nên tiến hành ngay từ đầu giờ chơi hoặc vào giờ sinh  hoạt chiều. ­ Khi trẻ đã quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì cứ mỗi đầu  chủ đề nên giới thiệu nội dung chơi của từng chủ đề (từng nhánh chủ để) 16/20
  20. Một số biện pháp thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ nhà  trẻ ­ Khi trẻ  chơi cô phải bao quát trẻ, động viên, hướng dẫn những trẻ  còn  nhút nhát. Cô có thể  nhập vai chơi cùng trẻ để  hướng dẫn trẻ  chơi sáng tạo  hơn. Ví dụ: ­ Cô bế em bé, cùng gợi ý cho trẻ biết chăm sóc, trò chuyện cùng em: + Chào bác, em bé của bác đã ăn gì chưa? Em bé của tôi đói rồi tôi nấu bột  cho em ăn đây, bác nấu cùng tôi nhé, mình lấy…..( nhắc trẻ cùng làm) + Em đói chưa? Chị cho em ăn nhé. Em thích đi chơi không? + Chị hát cho em nghe nhé… Trẻ thấy cô làm như vậy trẻ sẽ bắt chước cách chăm sóc em bé giống cô  để giáo dục trẻ phải biết yêu thương, chăm sóc em . ­ Trong giờ  chơi luôn giáo dục trong khi trẻ chơi và khi trẻ chơi xong, trẻ  biết cất dọn đồ  chơi gọn gàng, ngăn nắp. Ngoài giờ  hoạt động góc nên cho  trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi để trẻ khám phá hết những điều mới lạ xung   quanh trẻ.  Việc tạo cơ hội khuyến khích trẻ tham gia xây dựng môi trường cùng cô  là cách kích thích niềm say mê học hỏi, tìm hiểu của trẻ. Các học liệu bố  trí  đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ  chơi theo nhiều cách sáng tạo để  trẻ  có   thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hiện, hợp   tác và trẻ thoải mái trò chuyện chia sẻ ý tưởng cùng bạn. Trẻ hoạt động tích  cực, hiệu quả.  17/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2