ÔN TẬP HỌC KÌ I
lượt xem 4
download
Mục tiêu 1. Kiến thức a. Cơ bản - Nắm được các quá trình cảm ứng về hướng động và ứng động ở thực vật. - Các vấn đề về cảm ứng ở động vật, cơ chế của sự cảm ứng, sự dẫn truyền xung thần kinh trong cung phản xạ và tập tính ở động vật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ÔN TẬP HỌC KÌ I
- ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Mục tiêu 1. Kiến thức a. Cơ bản - Nắm được các quá trình cảm ứng về hướng động và ứng động ở thực vật. - Các vấn đề về cảm ứng ở động vật, cơ chế của sự cảm ứng, sự dẫn truyền xung thần kinh trong cung phản xạ và tập tính ở động vật. b. Trọng tâm Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về sự cảm ứng và cơ chế thực hiện cảm ứng ở thực vật và động vật. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng lý thuyết vào thực tiễn đời sống và sản xuất.
- - Rèn luyện thao tác tư duy, trong đó chủ yếu là hệ thống hóa, so sánh và tổng hợp. 3. Thái độ Có thái độ đúng đắn trong việc chăm sóc cây trồng, động vật và việc ứng dụng tập tính của động vật trong sản xuất nông nghiệp và huấn luyện thú xiếc. II. Chuẩn bị dạy và học 1. Giáo viên - Các phiếu học tập để thảo luận nhóm. - Sơ đồ về mối liên hệ giữa cảm ứng và việc việc dẫn truyền xung thần kinh trong một cung phản xạ. - Hệ thống một số câu hỏi ôn tập cho học sinh thảo luận. 2. Học sinh - Phiếu học tập của nhóm để tham gia thảo luận nhóm theo yêu cầu.
- - Xem lại các kiến thức đã học trong chương II. III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ Không kiểm tra – mới học tiết thực hành. 3. Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Cho HS thảo luận nhóm và ghi nhận một số kiến thức quan trọng đã học. GV: Yêu cầu HS chia nhóm và làm việc theo yêu cầu: xếp SGK và vở lại, tư duy, nhớ lại các kiến thức đã học và ghi nhận. HS: Làm việc theo nhóm, thảo luận và ghi nhận nội dung. GV: Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả từng nội dung đã ghi nhận được.
- HS: Cử đại diện lên trình bày, các thành viên còn lại quan sát, ghi nhận và theo dõi, góp ý, bổ sung cho bạn. GV: Nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh. GV: Cho HS thảo luận nhóm và hoàn thiện phiếu học tập số 1: HS: Thảo luận nhóm và ghi nhận kết quả: Phản xạ không điều Phản xạ có điều kiện kiện Bẩm sinh, có tính chất Hình thành trong quá bền vững. trình sống, không bền vững, dễ mất. Di truyền, mang tính Không di truyền, mang chủng loại. tính cá thể. Số lượng hạn chế. Số lượng không hạn chế.
- Chỉ trả lời những kích Trả lời các kích thích bất thích tương ứng (kích kì được kết hợp với kích thích không điều kiện) thích không điều kiện. Trung ương: trụ não, tủy Có sự tham gia của vỏ sống. não. GV: Gọi HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm, trao đổi và nhận xét. GV: Phát phiếu học tập số 2 và cho HS thảo luận nhóm: HS: Thảo luận và ghi nhận nội dung theo yêu cầu: Các Khái niệm Tác Vai trò Cơ chế kiểu nhân chung hướng
- động Là phản ứng Bảo đảm - Do tốc Hướng sinh trưởng Trọng sự phát độ sinh của cây đối lực triểncủa trưởng đất với sự kích bộ rễ không từ 1 đồng thích của đều của phía trọng lực. tế các ở bào Là phản ứng Tìm tới hai phía Hướng sinh trưởng Ánh nguồn cơ quan. sáng của cây đối sáng sáng để với sự kích quang - Tác hợp thích ánh nhân là sáng auxin. Là phản ứng Thực Hướng sinh trưởng Nước hiện trao
- nước của cây đối đổi nước với nước. Là phản ứng Thực Hướng sinh trưởng Các hiện trao của cây đối hóa đổi chất hóa với các hợp chất dinh chất hóa học. dưỡng GV: Gọi các nhóm trình bày kết quả và thảo luận, trao đổi, nhận xét. HS: Cử đại diện của nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét. Hoạt động 2: Cho HS hoàn thành các câu hỏi trắc nghiệm. GV: Phát phiếu học tập số 3 với các câu hỏi trắc nghiệm tập trung chủ yếu vào nội dung của chương 2.
- HS: Làm việc nhóm, thảo luận để hoàn thành phiếu học tập số 3. GV: Quan sát HS thảo luận, gọi đại diện từng nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và giải thích tại sao lại chọn đáp án đó. HS: Làm việc theo sự điều động của GV, trao đổi và nhận xét lẫn nhau. 4. Củng cố Nhắc nhở lại nội dung trọng tâm của chương II để HS nhớ lâu: Hệ thống hóa được các kiến thức cơ về sự cảm ứng và cơ chế thực hiện cảm ứng ở thực vật và động vật. 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài và hệ thống lại kiến thức đã học cho dễ nhớ. - Hoàn chỉnh lại các phiếu học tập đã tham gia thảo luận trên lớp.
- - Chuẩn bị bài theo các câu hỏi ôn tập đã dặn để chuẩn bị cho kiểm tra học kì I đạt kết quả tốt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì I môn Toán lớp 8
10 p | 2054 | 476
-
Đề cương ôn tập học kì I môn Vật lý lớp 10 năm học 2013
22 p | 473 | 93
-
Đề cương ôn tập học kì I Hóa học lớp 10 năm học 2013 – 2014 của trường THPT Hai Bà Trưng
8 p | 384 | 75
-
Đề cương ôn tập học kỳ I môn Địa lý lớp 7
10 p | 425 | 51
-
Đề cương ôn tập học kì I Toán 9
11 p | 258 | 48
-
Đề cương ôn tập học kì I môn Vật lý lớp 11 - Cơ bản - Đề 1
15 p | 279 | 46
-
Đề cương ôn tập học kì I môn Vật lý khối 12 NC năm học 2013 – 2014
14 p | 196 | 36
-
Đề cương ôn tập học kì I môn Vật lý lớp 10 năm học 2012 - 2013- Cơ bản
11 p | 169 | 35
-
Đề cương ôn tập học kì I môm Vật lý lớp 11 - Cơ bản - Trường THPT Cần Thạnh
8 p | 140 | 17
-
Đề cương ôn tập học kì 1 lớp 12 năm 2010-2011 môn Hóa - Hà Huy
38 p | 109 | 7
-
Đề cương ôn tập học kỳ I – Khối 11 năm học 2018-2019 môn Vật lí - Trường THPT Hai Bà Trưng - Huế
12 p | 95 | 7
-
Đề cương ôn tập học kì I môn Hóa lớp 11 năm học 2018-2019 - Trường THPT Hai Bà Trưng
6 p | 39 | 6
-
Đề cương ôn tập học kì I môn Hóa học lớp 12 năm học 2018 - 2019
5 p | 70 | 5
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 85 | 4
-
Đề cương ôn tập học kỳ I - Môn Giáo dục công dân lớp 11 năm học 2018 -2019
2 p | 56 | 3
-
Đề cương ôn tập học kỳ I - Môn Giáo dục công dân lớp 10 năm học 2018 -2019
2 p | 81 | 2
-
Đề cương ôn tập học kỳ I - Môn Giáo dục công dân lớp 12 năm học 2018 -2019
2 p | 60 | 2
-
Hướng dẫn giải bài tập bài Ôn tập giữa kì I SGK Tiếng Việt 5
6 p | 87 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn