intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phải bắt đầu từ nhân viên

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

75
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong buổi tọa đàm chủ đề “Xây dựng thương hiệu từ bên trong doanh nghiệp - Bí quyết để thu hút và giữ chân người tài” do Ban Marketing CLB Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) tổ chức gần đây, ông Đoàn Sĩ Hiền - Chủ tịch HĐQT Học viện ứng dụng marketing I.A.M đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhân sự (THNS). Để chứng minh quan điểm của mình, ông Hiền đưa ra hai ví dụ từ thực tế. Ví dụ thứ nhất là câu chuyện của một doanh nghiệp trong nước khá...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phải bắt đầu từ nhân viên

  1. Phải bắt đầu từ nhân viên Trong buổi tọa đàm chủ đề “Xây dựng thương hiệu từ bên trong doanh nghiệp - Bí quyết để thu hút và giữ chân người tài” do Ban Marketing CLB Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) tổ chức gần đây, ông Đoàn Sĩ Hiền - Chủ tịch HĐQT Học viện ứng dụng marketing I.A.M đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhân sự (THNS). Để chứng minh quan điểm của mình, ông Hiền đưa ra hai ví dụ từ thực tế. Ví dụ thứ nhất là câu chuyện của một doanh nghiệp trong nước khá nổi tiếng trên thương trường. Với thương hiệu mạnh, có thời gian họ đã rất thuận lợi khi tuyển dụng người tài. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, những người được tuyển dụng đã lặng lẽ ra đi. Thời gian nữa sau đó thì việc tuyển dụng trở nên khó khăn vì chỉ cần nghe tên công ty này là ứng viên đã lắc đầu từ chối. Ví dụ thứ hai là câu chuyện của một tập đoàn nước ngoài rất nổi tiếng ở Việt Nam. Thời gian đầu vì đặt nặng mục tiêu kinh doanh nên họ đã tập trung mọi nguồn lực vào việc chiếm lĩnh thị trường mà xao lãng việc quản trị nhân sự (chỉ xem việc xây dựng thương hiệu trong nội bộ là sự hỗ trợ cho công việc hành chính). Hậu quả là sau một đợt khủng hoảng, hàng loạt nhân viên ở cấp quản lý chủ chốt đã ra đi. Phân tích nguyên nhân thất bại của doanh nghiệp ở ví dụ thứ nhất, ông Hiền cho rằng do hệ thống quản lý có vấn đề. Cụ thể l à mọi việc điều hành doanh nghiệp đều phải tuân theo ý của người đứng đầu, nhân viên không được tôn trọng, không được trao quyền tự chủ. Hay nói cách khác, hệ thống quản lý của doanh nghiệp này không tỷ lệ thuận với tầm nhìn mà họ vạch ra.
  2. Còn ở ví dụ thứ hai chính là sự xem nhẹ vai trò của việc quản trị nhân sự. Bài học được rút ra là nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững thì cùng với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm (THSP), doanh nghiệp còn phải chú trọng đến việc xây dựng THNS. XÂY DỰNG THNS BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU? THNS chính là cảm nhận của nhân viên về hình ảnh và tính chất của vai trò nhân sự trong công ty. Nếu như việc xây dựng THSP phải bắt đầu từ người tiêu dùng thì việc xây dựng THNS phải bắt đầu từ nhân viên. Từ kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự của mình, bà Tiêu Yến Trinh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kết Nối Nhân Tài (TALENTNET) cho rằng, khi mới khởi nghiệp, nếu muốn nhân viên đi theo mình thì người lãnh đạo phải chia sẻ định hướng và mục tiêu của công ty để họ cùng đóng góp ý kiến. Khi công ty phát triển, cần phải có các phòng, ban chức năng thì các chủ doanh nghiệp nên loại bỏ suy nghĩ mình bỏ tiền ra thuê giám đốc nhân sự để họ làm theo ý mình. Hơn ai hết, người lãnh đạo phải đặt mình vào vị trí của nhân viên để xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp, luôn tạo điều kiện để nhân viên phát huy tính sáng tạo. Cũng theo bà Trinh, xây dựng THNS cần được xem như một giải pháp cho khách hàng mà khách hàng ở đây chính là nhân viên trong công ty. Một công ty xây dựng THNS tốt đối với nhân viên có thể vừa giữ được chân họ vừa thu hút được người tài và nâng cao được giá trị - hình ảnh của công ty đối với nội bộ và người ngoài công ty. Một THNS mạnh phải được xây dựng dựa trên năm yếu tố: Môi trường làm việc,
  3. hệ thống quản lý, quản trị nhân sự, đội ngũ nhân vi ên và văn hóa doanh nghiệp. Mô hình xây dựng THNS cũng tương tự như mô hình xây dựng THSP, chỉ khác ở chỗ nếu đối tượng mục tiêu của THSP là người tiêu dùng thì của THNS là nhân viên. Cụ thể, mô hình ấy cũng là một “vòng tròn” và tiến trình thực hiện được bắt đầu từ việc tìm hiểu nhu cầu của nhân viên (quan sát và nhận xét họ dưới nhiều góc độ theo thang nhu cầu của Maslow). Tiếp theo là phân khúc nhu cầu nhân viên (theo ba cấp: Nhân viên, chuyên viên/quản lý cấp thấp, quản lý cấp trung và cấp cao); khám phá mong muốn của nhân viên; đáp ứng nhu cầu “ngầm hiểu” của nhân viên; định vị THNS (tạo vị trí tương quan cho thương hiệu của doanh nghiệp so với đối thủ); “quảng cáo” hay truyền thông nội bộ về các ch ương trình hành động xây dựng THNS của công ty; “kích hoạt thương hiệu” nhằm đưa THNS vào thực tiễn cuộc sống; “khuyến mãi” hay xây dựng các chương trình khen thưởng để kích thích tinh thần làm việc và thi đua trong công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2