M ĐU
1. Tính c p thi t c a đ tài ế
Khi máy bay chuy n đng trong dòng khí s xu t hi n các hi u ng khí
đng h c, trong đó dao đng flutter c a thi t di n cánh máy bay r t đc ế ượ
quan tâm. Phân tích đáp ng c a thi t di n cánh máy bay là m t bài toán ế
quan tr ng ph c v quá trình thi t k , ch t o, v n hành và b o d ng ế ế ế ưỡ
máy bay. Thi t di n cánh chuy n đng trong dòng khí không nén đcế ượ
th ng đc mô hình b i h t dao đng và có tính ch t phi tuy n, do v yườ ượ ế
ph i phát tri n các ph ng pháp đã có đ có th thu đc l i gi i đt đc ươ ượ ượ
đ chính xác mong mu n. M t cách ti p c n m i, v i tên g i cách ti p c n ế ế
đi ng u, ban đu đc đ xu t trong nghiên c u dao đng ng u nhiên c a ượ
các h phi tuy n v i kích đng ngoài n tr ng. Ý t ng c a ph ng pháp ế ưở ươ
đc m r ng sang nghiên c u đi u khi n gi m dao đng cho h TMD.ượ
Cách ti p c n đi ng u trên có tính linh ho t và có th áp d ng đc choế ượ
nhi u l p h phi tuy n khác nhau. Đây cũng là ch đ c a lu n án v i m c ế
đích nghiên c u phát tri n và áp d ng cho bài toán n đnh thi t di n cánh ế
máy bay. Nghiên c u nh m tìm ra nh ng nghi m g n đúng c a bài toán v i
sai s nghi m nh so v i các nghi m mô ph ng s trong tr ng h p h ườ
đang xét có tính phi tuy n, th m chí là phi tuy n m nh. Vi c tri n khaiế ế
nghiên c u s t o ra kh năng thu đc các k t qu m i chính xác h n các ượ ế ơ
k t qu đã bi t, m đng cho m t cách ti p c n m i trong nghiên c u cácế ế ườ ế
k t c u hàng không và vũ tr .ế
2. M c tiêu nghiên c u
- Phát tri n ph ng pháp lu n cho cách ti p c n đi ng u trong ph ng ươ ế ươ
pháp tuy n tính hóa t ng đng áp d ng trong bài toán phân tích đáp ngế ươ ươ
c a thi t di n cánh ch u l c khí đng. ế
- Xây d ng các c i ti n có hi u qu cho tiêu chu n tuy n tính hóa t ng ế ế ươ
đng đi ng u, áp d ng cho bài toán flutter phi tuy n c a thi t di n cánh.ươ ế ế
- Tăng đ chính xác cho nghi m c a bài toán n đnh flutter thi t di n cánh ế
b ng cách áp d ng tiêu chu n đi ng u đc c i ti n. ượ ế
- Thu đc các k thu t tính toán theo tiêu chu n đi ng u cho bài toánượ
1
flutter c a thi t di n cánh. ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Thi t di n cánh máy bay theo mô hình hai chi u ch u tác đng c a ế l c khí
đng.
4. N i dung nghiên c u
4.1. Ph ng pháp nghiên c uươ
- S d ng các ph ng pháp c a c h c đ xây d ng mô hình tính toán. Áp ươ ơ
d ng lý thuy t khí đng h c xây d ng ph ng trình dao đng flutter c a ế ươ
mô hình thi t di n cánh máy bay.ế
-S d ng các ph ng pháp gi i tích, đc bi t phát tri n ph ng pháp ươ ươ
tuy n tính hóa t ng đng c a c h c phi tuy n.ế ươ ươ ơ ế
- S d ng các ph ng pháp CFD, ph ng pháp s mô ph ng h phi tuy n, ươ ươ ế
các s li u th c nghi m đã có đ so sánh, đánh giá k t qu lý thuy t. ế ế
4.2. H ng gi i quy tướ ế
Trên c s hoàn thi n mô hình c h c và các k t qu lý thuy t đã có v daoơ ơ ế ế
đng c a thi t di n cánh, đ tài t p trung phát tri n cách ti p c n đi ng u ế ế
đ xây d ng k thu t tính toán m i v i cách m r ng tiêu chu n đi ng u
cho bài toán phân tích đáp ng phi tuy n c a thi t di n ế ế cánh d i tác đng c aướ
l c khí đng.
4.3. K t qu d ki nế ế
-Xây d ng thành công các c i ti n có hi u qu đi v i tiêu chu n đi ế
ng u cho h dao đng phi tuy n tu n hoàn và ng u nhiên. ế
-Áp d ng cho mô hình dao đng flutter 2 chi u c a thi t di n cánh, xác ế
đnh các hi n t ng m t n đnh flutter và v n t c gió t i h n. ượ
-Đánh giá sai s c a nghi m và đm b o sai s c a nghi m đc c i ượ
thi n so v i các k t qu đã có tr c đây. ế ướ
5. C u trúc c a lu n án
Lu n án đc trình bày theo th t các n i dung chính sau: ượ
M đu: Trình bày tính c p thi t, m c đích và nhi m v nghiên c u, ý ế
nghĩa khoa h c và ý nghĩa th c ti n c a lu n án.
Ch ng 1: Trình bày các ki n th c c s liên quan đn lĩnh v c khí đànươ ế ơ ế
2
h i, s t ng tác gi a ba lo i l c: khí đng, đàn h i và quán tính; t ng ươ
quan các nghiên c u qu c t và trong n c liên quan, các v n đ c b n v ế ướ ơ
mô hình hóa thi t di n cánh, các hi n t ng phi tuy n và cách ti p c n điế ượ ế ế
ng u.
Ch ng 2: Xây d ng mô hình thi t di n cánh máy bay chuy n đng trongươ ế
dòng khí không nén đc. Phân tích đáp ng và các hi n ượ t ng dao đng flutter.ượ
Ch ng 3: Trình bày tiêu chu n đi ng u có tr ng s cho v n đ tuy nươ ế
tính hóa t ng đng h dao đng phi tuy n. Nghiên c u đ xu t 3 cáchươ ươ ế
l a ch n t ng ng v i 3 c i ti n cho giá tr tham s tr ng s và áp d ng ươ ế
cho các h phi tuy n d ng đa th c. ế
Ch ng 4: S d ng các ph ng pháp s cho ph ng trình vi phân chuy nươ ươ ươ
đng c a thi t di n cánh. K t qu c a ph ng pháp mô ph ng s và các ế ế ươ
k t qu c a tác gi khác s dùng đ đánh giá, so sánh v i các k t qu gi iế ế
tích thu đc theo k thu t tính toán đi ng u.ượ
K t lu n.ế
CH NG 1. T NG QUAN V BÀI TOÁN PHÂN TÍCH ĐÁP NGƯƠ
C A THI T DI N CÁNH
1.1. Khái ni m c b n v khí đàn h i ơ
Khí đàn h i (Aeroelasticity) là ngành khoa h c nghiên c u các hi n t ng ượ
x y ra do s t ng tác ươ gi a l c khí đng (aerodynamic), l c quán tính
(inertia) và l c đàn h i (elastic).
Các hi n t ng khí đàn h i có nh h ng l n t i vi c thi t k và hi u qu ượ ưở ế ế
ho t đng c a máy bay. Trong lu n án này t p trung vào hi n t ng khí ượ
đàn h i đng (là tâm c a tam giác khí đàn h i Collar (Collar, 1978), cho trên
Hình 1 trong lu n án).
1.2. Các nghiên c u đáp ng c a thi t di n cánh ế
Phân tích đáp ng c a thi t di n cánh là bài toán quan tr ng ph c v quá ế
trình thi t k , ch t o, v n hành và b o d ng máy bay. Đ tăng l c nâng,ế ế ế ưỡ
gi m l c c n, cánh c n đc thi t k có d ng m ng. Đi u này l i d n t i ượ ế ế
đ nh y c m v i dao đng tăng lên, đc bi t khi chuy n đng trong dòng
3
khí v i v n t c l n. Lúc này, l c khí đng (l c nâng) tăng r t l n làm bi n ế
d ng hình h c c a cánh, t đó l i làm thay đi đc tr ng c a dòng khí, d n ư
t i các hi n t ng t ng tác khí đàn h i. V m t mô hình hóa, cánh có th ượ ươ
đc mô t t đn gi n đn ph c t p, ví d cho trên các Hình 2-5. Đ mượ ơ ế
đu cho nh ng nghiên c u v n đ t ng tác khí đng l c theo cách ti p ươ ế
c n đi ng u, trong lu n án này gi i h n xem xét theo mô hình cho trên
Hình 2, trong đó m t c t đi n hình đc đ b i các lò xo phi tuy n và các ượ ế
l c khí đng đc tính toán t lý thuy t cánh m ng, có th đc quy v ượ ế ế ượ
l c t p trung t i tâm khí đng (Fung 1993).
1.3. Thi t di n cánh phi tuy nế ế
Các nghiên c u v thi t di n cánh máy bay th ng t p trung tính toán đáp ế ườ
ng nh m ch ra vòng gi i h n trong bài toán phi tuy n, các hi n t ng r ế ượ
nhánh Hopf và hi n t ng flutter. Ph ng pháp mà các tác gi s d ng là ượ ươ
ph ng pháp cân b ng đi u hòa và ph ng pháp ti m c n (Liu và Zhaoươ ươ
(1992)), ph ng pháp tuy n tính hóa t ng đng và ph ng pháp đa t pươ ế ươ ươ ươ
trung tâm (Shahrzad và Mhazoon (2002), Chen vcs 2013).
Ph ng trình chuy n đng ng v i mô hình th ng là h t dao đng và cóươ ườ
tính ch t phi tuy n (tính phi tuy n k t c u và tính phi tuy n khí đng l c), ế ế ế ế
có xu t hi n vòng gi i h n, các hi n t ng r nhánh Hopf và hi n t ng ượ ượ
flutter. Tính phi tuy n k t c u có th phân b ho c t p trung t i m t vài vế ế
trí. V i m c đích nghiên c u cách ti p c n đi ng u, lu n án cũng s ch ế
nghiên c u tính phi tuy n k t c u t p trung. ế ế
Hi u ng chính c a hi n t ng phi tuy n là các dao đng vòng gi i h n ượ ế
(limit cycle oscillations: LCOs), có th đc xem nh hi n t ng dao đng ượ ư ượ
flutter b ch n (hi n t ng flutter phi tuy n) và m t ví d c a lo i dao ượ ế
đng này cho trên Hình 8. Hi n t ng LCO cũng là m t n i dung nghiên ượ
c u chính c a lu n án.
1.4. M t s nghiên c u liên quan trong n c ướ
T i Vi t Nam cũng có m t s nghiên c u v nh h ng c a l c khí đng ưở
nói chung cũng nh hi n t ng flutter trong nhi u v n đ k thu t khácư ượ
nhau nh hàng không, c u dây văng nh p l n, các k t c u t m, v … Lã H iư ế
4
Dũng, (2005), đã kh o sát nh h ng c a m t s thông s và nh n th y ưở
n u ti p t c tăng t c đ bay, dao đng c a cánh tr thành dao đng t kíchế ế
g i là flutter u n- xo n cánh. Hoàng Th Bích Ng c vcs, (2009), đã nghiên
c u hi n t ng đàn h i cánh d i tác d ng c a l c khí đng. Ph m Duy ượ ướ
Hòa vcs, (2014), đã đt v n đ ki m soát n đnh flutter c a k t c u c u ế
h treo b ng cách thay đi hình dáng c a m t c t c u và các khe slot.
Đi v i các nghiên c u v cách ti p c n đi ng u cho ph ng pháp tuy n ế ươ ế
tính t ng đng có lu n án c a Nguy n Ng c Linh (2015) v i tiêu đươ ươ
“Phân tích dao đng ng u nhiên phi tuy n b ng ph ng pháp tuy n tính ế ươ ế
hóa t ng đng”. Đây là lu n án đu tiên phát tri n các bi u th c cho tiêuươ ươ
chu n đi ng u và tiêu chu n đi ng u có tr ng s theo ph ng pháp trung ươ
bình bình ph ng t i thi u d a trên quan đi m đi ng u trong bài toánươ
tuy n tính hóa t ng đng cho h dao đng ng u nhiên.ế ươ ươ
1.5. Cách ti p c n đi ng uế
M t cách ti p c n m i cho bài toán phi tuy n v dao đng và đi u khi n ế ế
k t c u đc đ xu t b i Nguy n Đông Anh (2010). Cách ti p c n m iế ượ ế
đc bi t v i tên g i cách ti p c n đi ng u. Áp d ng cách ti p c n nàyượ ế ế ế
cho lĩnh v c tuy n tính hóa t ng đng d n đn k thu t c c ti u bình ế ươ ươ ế
ph ng đi ng u.ươ
Cách ti p c n đi ng u có tính linh ho t và có th áp d ng đc cho nhi uế ượ
l p h phi tuy n khác nhau. Do v y lu n án có m c đích nghiên c u phát ế
tri n và áp d ng cách ti p c n này cho bài toán v thi t di n cánh máy bay. ế ế
Nghiên c u nh m tìm ra nh ng đc tr ng dao đng flutter v i sai s ư
nghi m nh so v i các nghi m mô ph ng s trong tr ng h p h đang xét ườ
có tính phi tuy n, th m chí là phi tuy n m nh.ế ế
1.6. V n đ nghiên c u c a lu n án
Lu n án gi i h n nghiên c u thi t di n cánh các đi m sau: ế
- Thi t di n cánh đc xét là m t m t c t đi n hình, hai chi u.ế ượ
- L c khí đng tác đng vào cánh đc quy v l c t p trung theo lý thuy t ượ ế
cánh m ng t a d ng.
-Ch nghiên c u hi n t ng đáp ượ ng phi tuy n ế đi n hình là dao đng vòng gi i h n
5