Đ bài: Phân tích quá trình th c t nh c a Chí Phèo
Bài làm
Nam Cao là m t nhà văn hi n th c l n có t t ng nhân đo v a sâu s c, m i m , v a ư ưở
đc đáo. Ông là nhà văn hi n th c xu t s c tràn đy tinh th n nhân đo, chuyên vi t v ế
hai đ tài: ng i trí th c nghèo s ng mòn m i, b t c trong xã h i cũ và ng i nông dân ườ ế ườ
b b n cùng hóa, l u manh hóa tr c Cách m ng tháng Tám. Trong đó, Chí Phèo là m t ư ướ
ki t tác trong văn xuôi VN hi n đi c a nhà văn Nam Cao vi t vào năm 1941. Truy n k ế
l i cu c đi c a m t ng i dân cùng kh tên là Chí Phèo. Chí Phèo là bi u hi n s ng ườ
đng c a bi k ch sinh ra là ng i mà k đc làm ng i. Đ quên đi s ph n b t h nh c a ườ ượ ườ
mình, Chí Phèo vùi đu vào r u, say tri n miên và s ng ki p s ng mù t i c a thú v t. ượ ế
Nh ng t ng h n ch có th s ng m t cu c đi nh th , nh ng k, Chí Phèo đã th t s có ưở ư ế ư
th h i sinh sau cu c g p g v i Th N . Chúng ta không th không c m đng tr c quá ướ
trình h i sinh trong cu c đi c a Chí Phèo - m t ng i t ng đã là m t con qu d c a ườ ưở
làng Vũ Đi
Chí Phèo, nguyên là m t đa con hoang, b b r i n i lò g ch cũ khi v a m i l t lòng, v n ơ ơ
là ng i nông dân hi n lành, l ng thi n nh ng đã b xã h i phong ki n bóc l t, đè nén,ườ ươ ư ế
áp b c tr thành “con qu d làng Vũ Đi”. Bá Ki n đã đy Chí Phèo vào tù, bi n Chí t ế ế
m t ng i nông dân hi n lành tr thành m t th ng l u manh và tr thành tên tay sai đc ườ ư
l c cho b n c ng hào trong làng. Chí g n nh s ng trong vô th c, Chí b xã h i ru ng ườ ư
b , b c p m t quy n làm ng i, b c p đi c nhân hình l n nhân tính. Và c th Chí ướ ườ ướ ế
Phèo say tri n miên. Say đ quên đi quy n làm ng i, say đ làm nh ng vi c mà ng i ta ườ ườ
giao cho h n làm, đt phá, c p gi t, do n t… c a bao ng i dân l ng thi n. Nh ng ướ ườ ươ
c n say c a h n tràn c n này sang c n khác, thành m t c n dài, mênh mông, h n ăn trongơ ơ ơ ơ
lúc say, th c d y hãy còn say… Ch a bao gi h n t nh, và có l h n ch a bao gi t nh táo, ư ư
đ nh có h n đi.
C t ng Chí Phèo mãi mãi s ng ki p thú v t, r i s k t thúc b ng cách vùi xác m t ưở ế ế
b b i nào đó. nh ng b ng tài năng và nh t là b ng trái tim nhân đo c a m t nhà văn ư
l n, Nam Cao đã đ Chí Phèo tr v s ng ki p ng i m t cách t nhiên. Ông đã soi r i ế ườ
ánh sáng c a ty th ng vào t n đáy tâm h n đen t i c a con qu d làng Vũ Đi. Trong ươ
m t đêm say, h n tình c g p Th N - ng i đàn bà d h i x u xí, và quá l a l thì. Th ườ ơ
N đi qua v n nhà Chí và ng quên trong v n nhà h n vào m t đêm trăng mát r i ườ ườ ườ
r i. Còn Chí Phèo thì v a u ng r u nhà t Lãng v , mu n ra sông t m, vô tình h nượ ượ
g p th đó. Đêm hôm y, h ăn n m v i nhau, s chung đng y hoàn toàn ng u nhiên,
mang tính b n năng c a ng i đàn ông trong c n say. Nh ng ph m ch t c a ng i nông ườ ơ ườ
dân lao đng ti m tàng sâu trong con ng i h n b t ch t đc kh i d y. Chút tình ườ ượ ơ
th ng m c m c, t nhiên c ng v i s quan tâm chăm sóc gi n d c a Th N - ng iươ ườ
con gái x u xí ''ma chê qu h n'' đã đánh th c l ng tri trong Chí, đánh th c b n ch t ươ
l ng thi n v n có trong con ng i h n. Chính nh cu c g p g đó, đã th c t nh ph nươ ườ
ng i trong Chí, giúp Chí c i b cái v qu d đ s ng l i làm ng i, khao khát hoànườ ườ
l ng, l ng thi n. Su t 5 ngày đêm c hai đu chìm đm trong men say c a tình yêu.ươ ươ
Đo n văn miêu t tâm tr ng Chí Phèo sau đêm g p Th N ch ng t Nam Cao x ng đáng
b c th y v phân tích tâm lí nhân v t. T nh r u, Chí th y lòng ch t bâng khuâng ''m h ượ ơ
bu n''. Nh ng l n tr c, m i khi t nh r u, h n l i u ng, vì th say k ti p say. Còn l n ướ ượ ế ế ế
này, Chí Phèo t nh r u v i tr ng thái khác h n “ng i thì b n r n, chân tay không bu n ượ ườ
nh c; hay là đói r u, h n h i rùng mình. Ru t gan l i nôn nao lên m t tí. H n s r u ượ ơ ượ
nh nh ng ng i m s c m”. Đó là đi u r t l Chí, sau bao năm, l n đu tiên trongư ườ ơ
cu c đi Chí t nh d y, ch t nh n ra n i căn l u m th p là ánh n ng ngoài kia r c r bi t ơ ế
bao, nghe th y m i âm thanh c a cu c s ng: ti ng chim hót ngoài kia vui v quá, ti ng ế ế
anh thuy n chài gõ mái chèo đu i cá trên sông, ti ng lao xao c a ng i đi ch bán v i ế ườ
v Nh ng âm thanh quen thu c y hôm nào mà ch có, nh ng hôm nay Chí m i c m ư
nh n và nghe th y, vì hôm nay Chí đã h t say. Ph i chăng, nh ng âm thanh y chính là ế
ti ng g i náo n c, thi t tha, ti ng g i thôi thúc c a cs đã vang lên r n ràng trong tâm h nế ế ế
v a đc kh i d y c a Chí... Sau đó Chí t nh ng , nhìn l i cu c đi mình c trong quá ượ ơ
kh , hi n t i và t ng lai. H n h t, cái c m bình d ngày nào ''có m t gia đình nho ươ ơ ế ướ ơ
nh , ch ng cu c m n cày thuê, v d t v i. Chúng l i b m t con l n nuôi đ làm v n ướ
li ng. Khá gi thì mua dăm ba sào ru ng làm..'' b ng d ng tr l i v i Chí. Chí đã t nhế ư
r u và th c t nh v t nh c m và nh n th c. Chí th y hi n t i c a mình th t đáng bu nượ
b i “h n th y h n già mà v n còn cô đc”, “h n đã t i cái d c bên kia c a cu c đi”, và
c th thì đã “h h ng nhi u”. T ng lai đi v i h n, còn đáng bu n h n, không chơ ư ươ ơ
bu n mà còn lo s , b i h n đã trông th y tr c “tu i già, đói rét và m đau” và nh t là ướ
“cô đc”. Sau nh ng tháng ngày s ng g n nh vô th c, Chí đã t nh táo và suy nghĩ v ư
cu c đi mình, tri n miên trong suy nghĩ và xúc đng. Nh v y, v i s tr l i c a lí trí và ư
nh n th c v chính mình, cùng nh ng tình c m, c m xúc c a m t con ng i, Chí đang ườ
th c t nh m t cách tòan di n c v nh n th c và ý th c và b t đu h i sinh đ tr v v i
ki p ng i. Ngòi bút Nam Cao đây th t m áp, th hi n t ng bi u hi n c a s th cế ườ
t nh Chí Phèo. Ông th t s r t yêu quý nh ng ng i lao đng chân chính. Vì hoàn c nh ườ
mà h b đy vào con đng t i l i. Nh ng ngay c khi b cu c đi làm bi n d ng nhân ườ ư ế
hình và làm méo mó nhân tính thì Nam Cam v n nhìn th y v đp trong sáng luôn ti m n
trong con ng i h . H ch c n găp đi u ki n thu n l i thì ph n ng i s b ng d y m tườ ườ
cách m nh m .
Đúng lúc y thì Th N đã b ng đn cho Chí Phèo bát cháo hành đang nghi ngút khói. Và ư ế
n u nh Th N không qua, ch c là h n đã khóc đc m t. Vi c làm này c a th khi nế ư ượ ế
h n t ''h t s c ng c nhiên'' đn xúc đng ''th y m t mình nh n t'' b i vì m t l ế ế ư ươ ướ
h t s c đn gi n “l n đu tiên h n đc ng i ta cho… x a nay nào h n có th y ai tế ơ ượ ườ ư
nhiên cho cái gì”,đi h n ch a bao gi đc săn sóc b i bàn tay đàn bà''. H n còn c m ư ượ
nh n v h ng v cháo hành, nó th m và ngon l m. Th N còn c m nh n th y h n r t ươ ơ
hi n. D i ánh sáng c a ty, th N b ng tr thành m t ng i đàn bà có duyên, cx bi t ướ ườ ế
l m yêu, bi t e l , bi t ''ng ng ngùng mà thinh thích khi nghe 2 ti ng ''v ch ng''. Bátườ ế ế ượ ế
cháo hành c a th N làm h n suy nghĩ nhi u. Hành đng chăm sóc đy tình c m yêu
th ng y c a th khi n Chíăn năn”. Trái tim t ng ch ng nh chai đá c a Chí Phèo đãươ ế ưở ư
d n d n s ng d y. Cái ph n ng i trong h n cũng h i sinh. Chí đã s ng đúng v i con ườ
ng i th t c a mình, tr l i nguyên hình c a anh canh đi n ngày x a. Ti p đn, tâmườ ư ế ế
tr ng Chí đi t xúc đng đn ăn năn, h i t nh. Ty c a Th N đã m đng cho Chí Phèo ế ườ
tr l i làm ng i: “Tr i i! H n thèm l ng thi n, h n mu n làm hòa v i m i ng i ườ ơ ươ ườ
bi t bao.. Th có th s ng yên n v i h n thì sao ng i khác l i không th đc''. Cùngế ườ ượ
v i mong c đc làm ng i l ng thi n, Chí khao khát h nh phúc và m t mái m gia ướ ượ ườ ươ
đình. Và h n nói “Giá c th này mãi thì thích nh ?”. Lúc này n i tâm c a Chí đã b ng ế
t nh, l ng tri c a h n đã tr i d y mà thôi thúc tình c m h n. H n th t s mu n ''th ươ ế
này'' đó là mu n đc ăn cháo hành, đc s ng bên c nh th N , đc th quan tâm, chăm ượ ượ ượ
sóc, yêu th ng và đc làm nũng v i th đc nh th thì “thích nh '' là sung s ng,ươ ượ ượ ư ế ướ
h nh phúc nào b ng. “Hay là mình sang đây v i t m t nhà cho vui” m t mái m gia
đình vui v , h nh phúc, câu nói này gi ng nh m t l i c u hôn c a Chí v i th N -m t ư
l i c u hôn r t canh đi n, ch t phác, gi n d . H n mu n s ng nh m t con ng i đúng ư ườ
nghĩa, khao khát đc tr l i v i cu c s ng bình th ng, đc làm hòa v i m i ng i.ượ ườ ượ ườ
Th N s là cây c u n i gi a h n v i dân làng Vũ Đi. Chí Phèo bâng khuâng, háo h c
nghĩ t i m t t ng lai t t đp ươ
Chính tình ng i c a Th N đã th c t nh h i sinh tình ng i trong Chí Phèo, th m i bi tườ ườ ế ế
s c c m hóa c a tình th ng k di u bi t nh ng nào! Phát hi n và miêu t quá trình ươ ế ườ
th c t nh c a Chí Phèo là m t thành công ngh thu t đc s c c a Nam Cao. Tác gi đã
khéo l a ch n nh ng chi ti t r t chân th c th , miêu t tâm lí nhân v t s c s o hi n nên ý ế
nghĩa c a s h i sinh là s kh ng đnh s c s ng c a thiên l ng, c a lòng l ng thi n ươ ươ
Quá trình h i sinh c a Chí Phèo trong tác ph m là m t trong nh ng đan văn th hi n sâu
s c ý nghĩa nhân văn và giá tr nhân đo c a tác ph m. Nhà văn đã c m thông sâu s c v i
bi k ch c a ng i nông dân và kh ng đnh s c s ng b t di t c a thiên l ng. L ng ườ ươ ươ
thi n, khát khao h nh phúc là b n tính t nhiên, t t đp và m nh m c a con ng i. ườ
Không th l c nào có th h y di t. T đó, nhà văn kêu g i m i ng i hãy luôn tin vàoế ườ
con ng i, tin vào b n ch t t t đp c a m ĩ ng i và cùng nhau xây đp ph n Ng iườ ườ ườ
trong m i con ng i đ cu c s ng ngày càng t t đp h n. ườ ơ