intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích sự thắng lợi của thơ mới trong Một thời đại trong thi ca

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

53
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoài Thanh (1909-1982) là nhà phê bình, nghiên cứu văn học xuất sắc ở nước ta. "Thi nhân Việt Nam" là tác phẩm đặc sắc nhất, tiêu biểu nhất của ông viết về thơ mới, xuất bản năm 1942. "Một thời đại trong thi ca" là bài tiểu luận mở đầu công trình, sau đó là phần giới thiệu và tuyển thơ của 44 nhà thơ mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích sự thắng lợi của thơ mới trong Một thời đại trong thi ca

Đề bài: Phân tích sự thắng lợi của thơ mới trong Một thời đại trong thi ca<br /> Bài làm<br /> Hoài Thanh (1909­1982) là nhà phê bình, nghiên cứu văn học xuất sắc  ở  nước ta. "Thi <br /> nhân Việt Nam" là tác phẩm đặc sắc nhất, tiêu biểu nhất của ông viết về thơ  mới, xuất <br /> bản năm 1942. "Một thời đại trong thi ca" là bài tiểu luận mở  đầu công trình, sau đó là <br /> phần giới thiệu và tuyển thơ của 44 nhà thơ mới.<br /> Sự thắng lợi của thơ mới là một trong những vấn đề được Hoài Thanh nói đến một cách  <br /> sâu sắc, tinh tế trong bài tiểu luận cuốn "Thi nhân Việt Nam".<br /> "Một thời đại vừa chẵn mười năm" đó là phong trào thơ  mới ­ thơ  tiền chiến ­từ  năm  <br /> 1932 ­ 1941. Giữa thơ  mới và thơ  cũ đã đấu tranh giằng co, gắt gao, kéo dài trong một <br /> thời gian dài. Thơ cũ là thơ trung đại, thơ cổ điển Việt Nam, phần lớn viết bằng chữ Hán  <br /> và chữ  Nôm, theo thi pháp trung đại. Trong cuộc đấu tranh  ấy, "một bên giành quyền  <br /> sống, một bên ,giữ vững quyền sống".<br /> Đã có biết bao bài luận chiến, bút chiến về thơ cũ và thơ mới. Lê Trang Kiều, Lưu Trọng  <br /> Lư,... được coi là "những người tả  xung hữu đột nơi chiến trường để  đem lại sự  toàn  <br /> thắng của thơ mới. Nhưng trong thắng lợi  ấy, Hoài Thanh khẳng định "trước hết là công <br /> những nhà thơ mới".<br /> Hoài Thanh đã nêu lên một sự  thật là không so sánh các nhà thơ  mới với Nguyễn Du để <br /> "xem ai hơn ai kém", bởi vì "Đời xưa có thể  có những bậc kỳ tài mà đời nay không sánh <br /> kịp". Từ chân lý ấy, ông đưa ra một tiêu chí để so sánh hai thời đại thi ca: "Đừng lấy một  <br /> người sánh lấy một người. Hay sánh thời đại với thời đại".<br /> Thơ cũ ­ thơ cổ điển, thơ trung đại ­ phát triển trong mười thế kỉ có bao thành tựu rực rỡ,  <br /> bao thi hào như Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Hồ Xuân  <br /> Hương,... nhưng Hoài Thanh đã khẳng định: "Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam <br /> chưa bao giờ có một thời đại phong phú như  thời đại này". Thời đại này là thời đại thơ <br /> mới "vừa chẵn mười năm" (1932­ 1941).<br /> Tiếp theo, tác giả "Thi nhân Việt Nam" viết một cách tài hoa, tinh tế về một số thi sĩ tiêu <br /> biểu để chứng minh sự "phong phú" của thời đại thơ mới:<br /> "Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ,  <br /> mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược  <br /> Pháp,  ảo não như  Huy Cận, quê mùa như  Nguyễn Bính, kì dị  như  Chế  Lan Viên,... và  <br /> thiết tha, rạo rực, băn khoăn như Xuân Diệu".<br /> Bảy mươi năm sau, đọc "Một thời đại trong thi ca", ta càng thấy rõ nhận định, nhận xét, <br /> đánh giá của Hoài Thanh là hoàn toàn chính xác. Những gương mặt thi sĩ được Hoài Thanh <br /> nói đến nay đã qua đời nhưng sự  nghiệp thơ  ca của họ  vẫn còn nguyên giá trị, đã góp  <br /> phần tạo nên giá trị và sự phong phú của nền thi ca Việt Nam hiện đại. Với sự thẩm thơ <br /> tinh tế, ông đã chỉ ra vẻ đẹp riêng, bản sắc riêng của từng nhà thơ mới. Mỗi chữ ông dùng  <br /> đã chỉ ra rất đúng mỗi hồn thơ: "rộng mở, mơ màng, hùng tráng, trong sáng, ảo não, quê  <br /> mùa, kì dị, thiết tha, rạo rực, băn khoăn". Không có lối nói chung chung với nhiều sáo ngữ <br /> như một số bài giới thiệu thơ, bình thơ trên báo chí hiện nay.<br /> Như mỗi loài hoa trong rừng hoa đều có vẻ đẹp riêng, hương sắc riêng, mỗi nhà thơ mới <br /> cùng có cá tính sáng tạo riêng, đúng như  Hoài Thanh đã nói: "Từ  người này sang người <br /> khác sự cách biệt rõ ràng". Ông đã chỉ ra nguyên nhân sâu xa "làm giàu cho thơ ca", cho thơ <br /> mới là "sự giải phóng!": "Cá tính con người bị kiềm chế trong bao nhiêu bỗng được giải  <br /> phóng". Một nguyên nhân nữa là "ảnh hưởng phương Tây, hay đúng hơn là  ảnh hưởng <br /> Pháp".<br /> Hoài Thanh đã có một cách nói, cách viết thâm trầm, dung dị mà tài hoa. Có lúc ta tưởng  <br /> như ông đang thổ lộ, tâm tình, tâm sự với độc giả về sự thắng lợi của thơ mới. Ông cho  <br /> biết đã theo dõi thơ  mới trong nhiều năm, đã đọc trên một vạn bài thơ  mới để  viết nên <br /> "Thi nhân Việt Nam".<br /> Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, nhận định và đánh giá chuẩn xác, dùng từ, đặt câu, nêu dẫn <br /> chứng, giọng điệu thẩm bình đều thể hiện một văn phong đẹp, một cốt cách đẹp.<br /> Hoài Thanh đã giúp chúng ta một cách nhìn đúng đắn, và trân trọng đối với thơ mới và các  <br /> nhà thơ mới trong một thời đại thơ ca 1932­1941.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2