BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯNG ĐI HỌC SƯ PHM NỘI
LÊ THỊ KIM LOAN
PHÁT TRIN NĂNG LC
CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG DY HC
CHO SINH VIÊN PHM TRƯNG ĐI HỌC
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9 14 01 02
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI – 2019
Công trình được hoàn thành tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Nguyễn Th Tình
2. PGS.TSKH. Nguyễn Xuân Huy
Phản biện 1: PGS.TS. Trần Hu Hoan
Học viện Quản lý Giáo dục
Phản biện 2: PGS.TS. Trần Viết Lưu
Ban Tuyên giáo Trung ương
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyn Thị Thanh Hồng
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi giờ … ngày tháng năm
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đtài
Những thành tựu của công nghthông tin (CNTT) đã đang thâm nhập
o tất các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong thời đại kỹ thuật số, năng lực (NL)
CNTT trthành một NL cơ bản, cần thiết. Đối với giáo viên, năng lực CNTT
một thành phần bản trong NL nghề nghiệp, cần được hình thành, phát
triển (PT) trường đại học (ĐH) tiếp tục được bồi ỡng, phát huy trong
suốt quá trình hoạt động nghề nghiệp của nh.
luận dạy học (DH) đại học hiện đại đã và đang tập trung nghiên cứu q
trình đào tạo địnhớng phát triển năng lực người học trong bối cảnh phát triển
công nghệ số và Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, khung lý luận bản
về phát triển năng lực CNTT trong dạy học cho SVSP chưa được hoàn thiện và
cần thiết phải những nghiên cứu chuyên u về vấn đề này để giúp các
trường đại học sxây dựng biện pháp phát triển năng lực CNTT trong
dạy học cho SVSP.
Nhận thức được vai trò quan trọng của CNTT là phương tiện dạy học hiện
đại p phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nói
chung, giáo dục đại học Việt Nam nói riêng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị
lần th8 khóa XI của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các trường ĐH đã
ng cường ứng dụng CNTT trong toàn bquy trình ĐT đạt được những
thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc phát triển năng lực CNTT cho SVSP
chưa được quan tâm đúng mức. Những năng lực CNTT cần PT làm thế
nào để PT những NL này cho SVSP đang là một vấn đề mà các trường ĐH cần
quan tâm nghiên cứu sâu sắc hơn.
Trên thế giới chưa công trình nghiên cứu vPT ng lực CNTT trong
dạy học cho SVSP một cách toàn diện. Ở Việt Nam, việc xem năng lực CNTT
một trong những NL nghề nghiệp PT ng lực CNTT trong dạy học cho
SVSP theo quan điểm ĐT định hướng phát triển NL cũng chưa được nhiều nhà
nghn cứu quan tâm. Vì vậy, việc chọn đề tài nghiên cứu Phát triểnng lực
công nghệ thông tin trong dạy học cho sinh viên sư phạm ở tờng đại học”
cấp thiết hữu ích, nhằm góp phần nâng cao chất ợng ĐT giáo viên, đáp
ứng yêu cầu đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục đại học Việt Nam.
2
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ snghn cứu lý luận thực trạng PT ng lực CNTT trong dy học
cho SVSP, luận án đề xuất c biện pháp PT ng lực CNTT trong dạy học cho
SVSP trường ĐH nhằm ng cao cht ợng đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn
nghề nghiệp go viên phổ tng, góp phần đổi mới go dục ĐH Việt Nam.
3. Khách thể đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Hoạt động phát triển ng lực dạy học cho SV thuộc các chương trình ĐT
ngành phạm ở trường đại học.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Biện pp phát triển năng lực CNTT trong dạy hc cho SVSP trưng đại hc
4. Giả thuyết khoa học
Các trường đại học Việt Nam đã đang thực hiện ứng dụng CNTT trong
đào tạo giáo viên nhưng phát triển ng lực CNTT trong dạy học cho SVSP
chưa hiệu quả. Nếu xây dựng khungng lực CNTT trong dạy học và thực hiện
quy trình dạy học định hướng phát triển năng lực của SVSP theo khung năng
lực này thì sẽ phát triển năng lực CNTT trong dạy học cho SVSP, góp phần
nâng cao chất ợng đào tạo giáo viên trong các trường ĐH đáp ứng yêu cầu
chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông.
5. Nhiệm vụ nghn cứu
5.1. Xây dựng sở luận về phát triển ng lực CNTT trong dạy học cho
SVSP ở trường đại học
5.2. Khảo sát, phân tích đánh giá thc trạng phát triển năng lực CNTT trong
dạy học cho SVSP ở trường đại học
5.3. Đề xuất, khảo nghiệm thực nghiệm hệ thống biện pháp phát triển năng
lực CNTT trong dạy học cho SVSP ở trường đại học
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Về nội dung nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu về phát triển năng lực CNTT trong dạy học
cho SVSP trình độ đại học, hệ chính quy thuộc chương trình đào tạo giáo viên
các ngành khác ngành phạm Tin học các trường đại học ng lập của
Việt Nam.
3
6.2. Về địa bàn nghiên cứu
Đề tài thực hiện nghiên cứu tại 5 trường có ĐT giáo viên trình độ ĐH thuộc
khu vực miền Trung: Trường ĐH phạm Đại học Huế, Trường ĐH
phạm Đại học Đà Nẵng, Trường ĐH Quy Nhơn, Trường ĐH Phạm Văn
Đồng (tỉnh Quảng Ngãi) Trường ĐH Phú Yên.
Đề tài tiến hành thực nghiệm tại Trường ĐH Phú Yên.
6.3. Về khách thể khảo sát
Đề tài khảo sát 3300 đối tượng thuộc 5 trường đại học thuộc địa bàn
nghn cứu, bao gồm 170 cán bộ quản , 530 giảng viên 2600 SV hệ
chính quy, trình độ đại học các ngành SP Địa lý, SP Ngữ văn, SP Tiếng Anh,
SP Toán học SP Vật lý.
6.4. Về thời gian nghiên cứu
Đề tài thực hiện nghiên cứu từ năm 2015 đến 2018.
7. Phương pháp luận và pơng pháp nghn cứu
7.1. Phương pháp lun nghiên cứu đềi
Tiếp cận hoạt động; Tiếp cận hệ thống - cấu trúc; Tiếp cận năng lực; Tiếp
cận phát triển; Tiếp cận liên ngành.
7.2. Nhómc phương pháp nghiên cứu luận
Phương pháp phân tích tổng hợp thuyết; Phương pháp phân loại
hệ thốnga lý thuyết.
7.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp điều tra; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp quan sát;
Phương pháp chuyên gia; Phương pháp nghiên cứu sản phẩm; Phương pháp
phân tích tổng kết kinh nghiệm; Phương pháp thực nghiệm SP
7.4. Phương pháp xử lý thông tin
Thông tin được xử bằng tn học thống kê, đồ thị và biểu đồ.
8. Đóng góp mới của đềi
8.1. Đóng góp về mặt lý luận
Đề tài bổ sung làm phong phú sở luận v phát triển năng lực
CNTT trong dạy học cho SVSP. Đồng thời, đề tài góp phần hoàn thiện lý luận
dạy học hiện đại ở trường đại học hiện nay.