BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGÔ SÔ PHE
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NỮ,
NGƯỜI DÂN TỘC KHMER TẠI TỈNH TRÀ VINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Đà Nẵng, Năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGÔ SÔ PHE
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NỮ,
NGƯỜI DÂN TỘC KHMER TẠI TỈNH TRÀ VINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Chuyên ngành: Kinh tế Phát triển
Mã số: 62. 31. 01. 05
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS Bùi Quang Bình
2. TS. Ninh Thị Thu Thủy
Đà Nẵng, Năm 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài luận án Phát triển nguồn nhân lực nữ, người dân
tộc Khmer tại tỉnh Trà Vinhcông trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi thực
hiện dưới sự hướng dẫn của hai nhà khoa học, bao gồm: Phó Giáo sư, Tiến Bùi
Quang Bình Tiến Sĩ Ninh Thị Thu Thủy thuộc Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng,
Đại học Đà Nẵng.
Các thông tin, số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu,
phân tích, trích dẫn một cách ràng chưa từng được ai khác công bố tại bất cứ
công trình nào.
Nghiên cứu sinh
Ngô Sô Phe
ii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Đặt vấn đề .................................................................................................................... 1
2.Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 3
3. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................... 4
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 4
5. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 4
6. Đóng góp của đề tài ..................................................................................................... 5
7. Bố cục của đề tài .......................................................................................................... 7
8. Tổng quan nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực các nhân tố tác động đến
phát triển nguồn nhân lực ................................................................................................ 7
CHƯƠNG 1. SỞ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NỮ
NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ .................................................................................. 19
1.1. Khái niệm, ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực và đặc điểm của nguồn nhân lực
nữ người dân tộc thiểu số .............................................................................................. 19
1.1.1. Một số khái niệm ................................................................................................. 19
1.1.2. Mục tiêu của phát triển nguồn nhân lực nữ người dân tộc thiểu số .................... 22
1.1.3. Ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực nữ người dân tộc thiểu s ...................... 23
1.1.4. Đặc điểm của NNL nữ người dân tộc thiểu số nh hưởng tới phát triển NNL nữ
người dân tộc thiểu số.................................................................................................... 24
1.2. Các mô hình nghiên cứu năng lực và phát triển nguồn nhân lực ........................... 28
1.2.1. Mô hình ASK ...................................................................................................... 28
1.2.2. Mô hình BKD ...................................................................................................... 28
1.2.3. hình KASH .................................................................................................... 29
1.2.4. Mô hình tổ chức phát triển nguồn nhân lực của Schuler ..................................... 30
1.2.5. Mô hình phát triển toàn diện nguồn nhân lực của UNDP (2015) ....................... 31
1.3. Nội dung phát triển nguồn nhân lực nữ dân tộc thiểu số........................................ 32
1.3.1. Xác định cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý .............................................................. 33
1.3.2. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nguồn nhân lực .......................... 35
iii
1.3.3. Nâng cao kỹ năng của nguồn nhân lực ................................................................ 36
1.3.4. Nâng cao nhận thức của nguồn nhân lực ............................................................. 39
1.3.5. Nâng cao động lực làm việc của người lao động ................................................ 40
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển nguồn nhân lực nữ dân tộc thiểu số ....... 43
1.4.1. Nhóm nhân tố thuộc môi trường vĩ ............................................................... 43
1.4.2. Nhóm nhân tố thuộc về tổ chức ........................................................................... 47
1.4.3. Nhóm nhân tố thuộc về bản thân nguồn nhân lực ............................................... 48
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 53
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 54
2.1. Cách tiếp cận .......................................................................................................... 54
2.2. Khung phân tích ..................................................................................................... 56
2.3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 56
2.3.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp .................................................................... 57
2.3.2. Phương pháp so sánh ........................................................................................... 57
2.3.3. Thống kê mô tả .................................................................................................... 57
2.3.4. Phương pháp chuyên gia ..................................................................................... 58
2.4. Mô hình nghiên cứu, hệ thống giả thuyết nghiên cứu và quy trình phân tích ........ 58
2.4.1. Tổng hợp các lý thuyết và các nghiên cứu trước khi đề xuất mô hình ............... 58
2.4.2. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................. 59
2.4.3. Hệ thống giả thuyết nghiên cứu ........................................................................... 61
2.4.4. Quy trình phân tích .............................................................................................. 62
2.5. Nguồn dữ liệu ......................................................................................................... 65
2.5.1. Dữ liệu thứ cấp .................................................................................................... 65
2.5.2. Dữ liệu sơ cấp ...................................................................................................... 65
2.6. Quy mô mẫu và phương pháp điều tra mẫu ........................................................... 71
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................................ 73
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG KẾT QUẢ PHÂN TÍCH PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC NỮ NGƯỜI DÂN TỘC KHMER TẠI TỈNH TRÀ VINH74
3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu ................................................................................. 74
3.1.1. Điều kiện tự nhiên của tỉnh Trà Vinh .................................................................. 74