
Phương pháp hóa học - tăng giảm khối lượng
lượt xem 18
download

Khi chuyển từ chất này sang chất khác, khối lượng có thể tăng hoặc giảm do các chất khác nhau có khối lượng mol phân tử khác nhau. Dựa vào tương quan tỉ lệ thuận của sự tăng, giảm khối lượng với số mol chất mà ta giải bài toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp hóa học - tăng giảm khối lượng
- Phương pháp hóa học - tăng giảm khối lượng Khi chuyển từ chất này sang chất khác, khối lượng có thể tăng hoặc giảm do các chất khác nhau có khối lượng mol phân tử khác nhau. Dựa vào tương quan tỉ lệ thuận của sự tăng, giảm khối lượng với số mol chất mà ta giải bài toán. Các ví dụ: Ví dụ 1. Nhúng thanh kim loại A hóa trị 2 vào dung dịch một thời gian thấy khối lượng thanh giả m 0,05% , cũng nhúng thanh kim loại trên vào thì khối lượng thanh tăng 7,1%. Xác định M biết số mol dd pu là như nhau. và Giải Gọi m là khối lượng thanh kim loại, A là nguyên tử khối, x là số mol muối pư A(g)--> 1 mol -----------------> 64 (g). Giảm : A-64 (g) ------- x mol -------------------------> Giảm : 0,0005m (g) ---> x = (1)
- + Pb A(g)---> 1 mol ---------------------> 207 (g). Tăng: 207-A (g) -------- x mol ------------------------------> Tăng: 0,071m (g) ---> x = (2) Kết hợp 1,2 ---> A = 65, M là Zn đén khối lượng không đổi Ví dụ 2. Nung 100 gam hh và dược 69 gam chất rắn. Xác định % từng chất trong hh. Giải Bài toán có thể giải theo PP đại số. Đây là PP khác. ......2.84 (g) ----------> Giảm: 44 + 18 = 62 g ........x (g) ----------> Giảm: 100 - 69 = 31 g ---> x = 84 g ---> = 16% Ví dụ 3. Hòa tan 23,8 g muối vào HCl thấy thoát ra 0,2 mol khí. Cô cạn dd thu được bao nhiêu g muối khan. Giải
- 2M+60----------->2(m+35,5) tăng 11 g x ---------------------------> 11x R+60-----------> R+71 tăng 11g y -----------------------> 11y mà nCO2 = x + y = 0,2 mol --> Khối lượng muối tăng : 11x + 11y = 2,2 g Khối lượng muối clorua: 23,8 + 2,2 = 26 g 1/ Hòa tan 39,4 gam muối cacbonat của một kim loại hóa trị II bằng axit sunfuric loãng dư thu được 46,6 gam muối sunfat kết tủa. Hãy tính thể tích khí thoát ra (đktc) và công thức 2 muối nói trên. kết quả (V = 4,48 (l) , Ba) 2/ Thả 1 thanh Pb kim loại vào 100 ml dung dịch chứa 2 muối là đồng (II) nitrat 0,5 M và bạc nitrat 2M. Sau phản ứng lấy thanh Pb ra khỏi dung dịch làm khô thì lượng thanh Pb băng bao nhiêu. (giảm 6,25 gam )
- Khối lượng bình tăng lên chẳng hạn D tăng thì C phải giả m để đúng với định luật bảo toàn khối lượng. Ví dụ 1: Nhúng thanh kim loại A hóa trị 2 vào dung dịch CuSO4 một thời gian thấy khối lượng thanh giả m 0,05% , cũng nhúng thanh kim loại trên vào dd Pb(NO3)2 thì khối lượng thanh tăng 7,1%. Xác định A biết số mol CuSO4 và Pb(NO3)2 phản ứng là như nhau. Bài làm: Gọi m là khối lượng thanh kim loại, M là nguyên tử khối, x là số mol muối pư A +CuSO4 ----> ASO4 + Cu --> 1 mol -----------------> 64 (g). Giả m : M-64 (g) ------- x mol -------------------------> Giảm : 0,0005m --> x = 0.0005/(M-64) (1) (Chúng ta phải hiểu là M(A) > M(Cu) vì đề cho là giả m,giải thích vì sao giả m khi A phản ứng với CuSO4 sẽ tạo muối MSO4 và khối lượng đồng sinh ra bám vào thành ông nghiệ m vì M(A)>Cu nên khôi lượng của bình giả m,nếu giả sử M(A) < Cu thì khối bình sẽ tăng,Nhưng vì đề cho la khối lượng giảm nên ta biết M(A)>M(Cu)). A + Pb(NO3)2------> A(NO3)2 +Pb ---> 1 mol ---------------------> 207 (g). Tăng: 207-A (g)
- -------- x mol ------------------------------> Tăng: 0,071m (g) --> x = 0,071/(207-M) (2) Từ (1) và (2) --> M=65 --> A la Zn .Thõa mãn với giải thích Pb>Zn>Cu. Áp dụng: Hòa tan 23,8 g muối M2CO3 và RCO3 vào HCl thấy thoát ra 0,2 mol khí. Cô cạn dd thu được bao nhiêu g muối khan. . Lưu ý : có 1 dạng bài tập cũng là bà con láng giềng với bài này,Nhưng hoàn toàn lại không giống nhau : khi ta tăng nhiệt độ thì độ tan của 1 chất sẽ tăng lên hay giảm xuống? Dạng toán này GoldSea sẽ trình bày sau.Kết luận: dạng trên là tăng giả m khối lượng.Và sẽ trình bày sau dạng tăng,giả m độ tan .!!!!!

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp tăng giảm khối lượng
7 p |
2047 |
389
-
SKKN: Dạy Hóa học THPT gắn liền với các hiện tượng hóa học bằng phần mềm tin học nhằm tăng hứng thú học tập cho học sinh
51 p |
581 |
125
-
Đề tài: MỘT VÀI KINH NGHIỆM SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT BẬC TIỂU HỌC
17 p |
527 |
71
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi
25 p |
43 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng dạy học tích hợp trong giảng dạy chủ đề: Nước xung quanh chúng ta - môn Hóa học lớp 8
37 p |
36 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn Hóa học lớp 11 nâng cao nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Hóa học ở trường Trung học phổ thông
23 p |
64 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p |
63 |
7
-
SKKN: Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
32 p |
112 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
32 p |
78 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp lớp học đảo ngược trong bài Amino axit môn Hóa học lớp 12 nhằm tăng cường tính tích cực và hứng thú học tập của học sinh
46 p |
40 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp lập bảng biểu, phương pháp dạy học tích hợp liên môn để dạy học phần Lịch sử Việt Nam từ 1930 - 1945
83 p |
52 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề dạy học: Giáo dục địa phương để rèn luyện kỹ năng thuyết trình, đọc hiểu văn bản Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ cho học sinh lớp 11 THPT
81 p |
99 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp dạy học dự án nhằm tăng khả năng hoạt động tích cực sáng tạo của học sinh THPT miền núi trong bài phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ – Hóa học 11
45 p |
6 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng phương pháp dạy học liên môn để giảng dạy về văn hóa cổ đại Lịch sử lớp 6
17 p |
84 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng khoa học công nghệ thiết kế một số thí nghiệm sử dụng trong dạy học hóa học trung học phổ thông
85 p |
20 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tăng cường tính tích cực học tập môn Hóa học cho học sinh lớp 10 ban KHXH
82 p |
26 |
3
-
Báo cáo Tập huấn Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Hoá học
22 p |
21 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
