intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp lập bảng biểu, phương pháp dạy học tích hợp liên môn để dạy học phần Lịch sử Việt Nam từ 1930 - 1945

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:83

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp giáo viên chúng ta nhìn nhận đúng về vai trò, vị trí của việc lập bảng hệ thống hóa kiến thức, dạy học tích hợp liên môn trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Từ đó, giáo viên tăng cường đưa các loại câu hỏi lập bảng, câu hỏi tích hợp liên môn vào việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh để rèn luyện cho các em kĩ năng hệ thống hóa kiến thức và phát huy tuy duy sáng tạo của các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp lập bảng biểu, phương pháp dạy học tích hợp liên môn để dạy học phần Lịch sử Việt Nam từ 1930 - 1945

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT XUÂN HÒA =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:  VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP LẬP BẢNG BIỂU, PHƯƠNG PHÁP  DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN ĐỂ DẠY HỌC PHẦN LỊCH SỬ  VIỆT NAM TỪ 1930­1945 Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Dung Mã sáng kiến: 37.57.01
  2. MỤC LỤC    (Trích: Vịnh cách mạng 1930­ 1931 ­ Nguồn Internet)                                       ...................................       28  (Trích: Vịnh cách mạng 1930­ 1931 ­ Nguồn Internet)                                         .....................................       28  (Trích: Vịnh cách mạng 1930­ 1931 ­ Nguồn Internet)                                         .....................................       29 ­ Kiểm tra chất lượng dạy học thực nghiệm bằng cách cho cả 2 lớp làm bài   kiểm tra 15 phút vào đầu tiết học sau. Đề kiểm tra (PHỤ LỤC 3).                ............       46  ­ Lớp thực nghiệm là lớp 12A4. Lớp đối chứng là lớp 12A5.                         .....................       46 ­ Tiêu chuẩn đánh giá: học sinh làm bài tự luận, điểm số được cho dựa trên   đáp án.                                                                                                                  .............................................................................................................       46  Điểm tối đa                                                                                                         .....................................................................................................       46  10 điểm                                                                                                               ...........................................................................................................       46  Điểm giỏi                                                                                                            ........................................................................................................      46  9 đến 10 điểm                                                                                                     .................................................................................................       46  Điểm khá                                                                                                             .........................................................................................................      46  7 đến dưới 9 điểm                                                                                              ..........................................................................................       46  Điểm trung bình                                                                                                  ..............................................................................................       46  5 đến dưới 7 điểm                                                                                              ..........................................................................................       46  Điểm yếu                                                                                                            ........................................................................................................      46  3 đến dưới 5 điểm                                                                                              ..........................................................................................       46  Điểm kém                                                                                                            ........................................................................................................       46  Còn lại từ 0 đến dưới 3 điểm                                                                            ........................................................................       46  3.4. Kết quả thực nghiệm                                                                                  ..............................................................................       46  Sau khi chấm bài theo đúng thang điểm đã quy định, xép loại theo mức  giỏi, khá, trung bình, yếu, kém, tôi thu được kết quả thực nghiệm như sau:                                                                                                                            46 .........................................................................................................................     
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Các cơ sở để lựa chọn vấn đề viết sáng kiến: * Cơ sở lí luận: Nhận thức của học sinh THPT không chỉ  dừng lại là nhận thức cảm  tính mà là nhận thức lý tính. Nhận thức là cơ sở để hình thành tư tưởng, tình   cảm. Nhận thức càng sâu sắc thì tư  tưởng, tình cảm càng đúng đắn, tốt đẹp.   Bộ môn Lịch sử ở trường THPT có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo  dục nhận thức để hình thành thế giới quan, nhân sinh quan cho học sinh. Trong dạy học Lịch sử, phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức, so   sánh, phương pháp dạy học tích hợp liên môn có vai trò hết sức quan trọng:  tạo hứng thú học tập, khắc sâu kiến thức, phát triển các thao tác tư  duy và   khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Trên cơ  sở  đó giúp giáo viên chúng ta nhìn nhận đúng về  vai trò, vị  trí   của việc lập bảng hệ thống hóa kiến thức, dạy học tích hợp liên môn trong   đổi  mới   phương  pháp  dạy  học,  kiểm  tra  đánh  giá.  Từ   đó,  giáo  viên  tăng  cường đưa các loại câu hỏi lập bảng, câu hỏi tích hợp liên môn vào việc   kiểm tra đánh giá kết quả  học tập của học sinh để  rèn luyện cho các em kĩ   năng hệ thống hóa kiến thức và phát huy tuy duy sáng tạo của các em. * Cơ sở thực tiễn: Là một giáo viên dạy học Lịch sử, tôi luôn cố gắng nghiên cứu tìm hiểu  cách thức, phương pháp dạy học tích cực để giúp học sinh học tập và làm bài  thi đạt kết quả cao nhất.  Sáng kiến sẽ  đưa ra phương pháp giúp học sinh lĩnh hội kiến thức  nhanh, sâu sắc và nhớ lâu bằng những cách thức đơn giản mà lại không nhàm  chán. Qua đó rèn luyện cho học sinh các kĩ năng tư duy, thực hành (tổng hợp,   1
  4. khái quát, lập bảng…). Từ  đó giúp các em có lòng say mê, yêu thích, ý thức  học tập bộ môn mang tính chủ động và tích cực. Qua thực tiễn đứng lớp tôi nhận thấy việc hướng dẫn học sinh lập   bảng hệ thống kiến thức, vận dụng kiến thức các môn học khác như văn học,   địa lí, âm nhạc… để  học lịch sử  có tác dụng rất lớn, các em say mê và hào   hứng hơn với môn học, với những bài kiến thức dài và khó cũng không bị  nhàm chán. Với giáo viên, việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như lập  bảng, tích hợp liên môn cũng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học  và năng lực chuyên môn của chính mình. * Tính cấp thiết của vấn đề: Vận dụng phương pháp lập bảng biểu và dạy học tích hợp liên môn  trong dạy học lịch sử không phải là vấn đề  mới, đây là những phương pháp  dạy học tích cực đã được nhiều giáo viên áp dụng và chia sẻ  kinh nghiệm.   Cuộc thi dạy học tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn của Bộ  giáo dục   và đào tạo tổ chức hàng năm cũng đã vinh danh rất nhiều giáo viên, học sinh   đạt giải cao qua các bài thi. Tuy nhiên, các bài thi mới chỉ dừng lại ở việc giải  quyết các vấn đề  hoặc các đơn vị  kiến thức nhỏ  lẻ, chưa có tính hệ  thống   theo từng giai đoạn lịch sử nhất định. Các công trình liên quan đến vấn đề  nghiên cứu mà tôi biết đều có đề  cập đến các phương pháp dạy học tích cực ở các góc độ khác nhau nhưng đó  là các công trình viết chung chung mang tính lí luận, hoặc có ví dụ  minh  chứng nhưng ví dụ  nằm rải rác trong chương trình bộ  môn, không có công  trình nào nghiên cứu theo từng mảng hệ thống kiến thức:  + Hệ  thống các phương pháp dạy học Lịch sử   ở  trường THCS, Trịnh   Đình Tùng (Chủ biên), NXB Sư phạm, 2016. + Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử  Trung học phổ  thông, Trịnh  Đình Tùng (Chủ biên), NXB Sư phạm, 2016. 2
  5. + Phương pháp dạy học lịch sử, Phan Ngọc Liên ­ Trần Văn Trị, NXB  Giáo dục, 1999. + Các loại bài thi học sinh giỏi môn Lịch sử, Phan Ngọc Liên (Chủ  biên), NXB Hà Nội, 2007. + Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển 1 ­ Khoa học   tự nhiên, Quyển 2 ­ Khoa học xã hội, NXB Sư phạm, 2016. Ngoài ra hệ thống sách tham khảo, sách giáo viên khối 10, 11, 12 cũng  đã ít nhiều đề cập đến các phương pháp dạy học tích cực và đã được đưa vào  sử dụng. Sáng   kiến   của   tôi   lần   đầu   tiên   sử   dụng   một   cách   có   hệ   thống   hai   phương pháp dạy học tích cực (phương pháp lập bảng thống kê và phương  pháp dạy học tích hợp liên môn) vào giai đoạn lịch sử 1930­1945. 2.   Tên   sáng   kiến:  VẬN   DỤNG   PHƯƠNG   PHÁP   LẬP   BẢNG   BIỂU,  PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN ĐỂ  DẠY HỌC PHẦN   LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ 1930 ­ 1945. 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Dung ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Xuân Hòa ­ Số điện thoại: 0988450177.  E_mail:nguyenthidung.gvxuanhoa@vinhphuc.edu.vn  4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Dung ­ GV Trường THPT  Xuân Hòa, Phúc Yên. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: sáng kiến có thể  sử  dụng làm tài liệu   tham khảo trong giảng dạy bộ  môn Lịch sử, Văn học, Địa lí  ở  trường phổ  thông hoặc làm tài liệu hỗ trợ quá trình tự học của học sinh. 3
  6. ­ Vấn đề  mà sáng kiến giải quyết: Sáng kiến của tôi tập trung giải  quyết tốt các vấn đề sau đây: + Hệ thống lại kiến thức cơ bản phần Lịch sử Việt Nam từ 1930­1945   (tương đương với các bài 14, 15, 16 trong sách giáo khoa Lịch sử  12 ­ NXB   Giáo dục, Ban cơ bản). + Cách thức sử  dụng phương pháp lập bảng thống kê, bảng hệ  thống  kiến thức, bảng so sánh để học phần Lịch sử Việt Nam từ 1930­1945. + Vận dụng kiến thức các môn Văn học, Địa lý, Âm nhạc để học phần  Lịch sử Việt Nam từ 1930­1945. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 14/11/2019. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến Nội dung của sáng kiến được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận. Chương 2: Vận dụng phương pháp lập bảng biểu, phương pháp dạy  học tích hợp liên môn để  dạy học phần Lịch sử  Việt Nam từ  1930­ 1945. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.  4
  7. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN 1.1. Một số khái niệm Phương pháp dạy học: là con đường, cách thức định hướng cho hoạt  động của thầy và trò trong quá trình dạy học. Ở quá trình đó Thầy có hai chức   năng: tổ  chức, điều khiển, hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức và truyền   đạt (kiến thức học sinh chưa biết); Trò có hai chức năng và quyền hạn là chủ  động lĩnh hội kiến thức và quyền được nêu thắc mắc, câu hỏi để  giáo viên  giải đáp. Phương pháp dạy học tích cực: Là phương pháp dạy học theo hướng  phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của người học. Phương pháp dạy   học tích cực là hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận   thức của người học, tức là tập kết vào phát huy tính tích cực của người học  chứ không phải là tập kết vào phát huy tính tích cực của người dạy. Đổi mới phương pháp trong dạy học Lịch sử: là chuyển từ dạy học dựa  vào trí nhớ  của học sinh, sự  bắt chước (thầy giảng ­ trò nghe, thầy đọc ­ trò   chép) sang việc dạy học để  phát triển nhân cách toàn diện, trong đó nhấn   mạnh năng lực sáng tạo trong tư duy và hoạt động học của học sinh. Bảng hệ  thống kiến thức lịch sử: Còn được gọi là bảng niên biểu.  Thực chất đó là bảng hệ thống kiến thức theo thứ tự thời gian, hoặc nêu các  mối liên hệ giữa các sự kiện cơ bản của một nước hay nhiều nước trong một   thời kì. Hệ  thống kiến thức bằng bảng niên biểu giúp học sinh nắm chắc   kiến thức cơ bản, tạo điều kiện cho tư duy logic, liên hệ tìm ra bản chất của  sự kiện, nội dung lịch sử. Có ba loại bảng niên biểu: + Niên biểu tổng hợp: Bảng liệt kê các sự  kiện lớn xảy ra trong thời   gian dài. Loại niên biểu này giúp học sinh không chỉ  ghi nhớ  những sự  kiện  chính mà còn nắm được các mốc thời gian đánh dấu mối quan hệ của các sự  kiện quan trọng. 5
  8. + Niên biểu chuyên đề: Đi sâu trình bày nội dung một vấn đề  quan  trọng nổi bật nào đó của một thời kì lịch sử  nhất định nhờ  đó mà học sinh   hiểu được bản chất sự kiện một cách toàn diện, đầy đủ. + Niên biểu so sánh: Dùng để  đối chiếu, so sánh các sự  kiện xảy ra  cùng một lúc trong lịch sử, hoặc  ở thời gian khác nhau nhưng có những điểm  tương đồng, dị  biệt nhằm làm nổi bật bản chất, đặc trưng của các sự  kiện   ấy, hoặc để rút ra một kết luận khái quát. Bảng so sánh là một dạng của niên  biểu so sánh nhưng có thể dùng số liệu và cả tài liệu sự kiện chi tiết để làm   rõ bản chất, đặc trưng của các sự kiện cùng loại hoặc khác loại. Dạy học tích hợp liên môn:  Dạy học tích hợp liên môn là dạy học những  nội dung kiến thức liên  quan đến hai hay nhiều môn học. "Tích hợp" là nói đến phương pháp và mục  tiêu của hoạt động dạy học còn "liên môn" là đề cập tới nội dung dạy học. Đã   dạy học "tích hợp" thì chắc chắn phải dạy kiến thức "liên môn" và ngược lại,   để đảm bảo hiệu quả của dạy liên môn thì phải bằng cách và hướng tới mục  tiêu tích hợp. Ở mức độ thấp thì dạy học tích hợp mới chỉ là lồng ghép những  nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học một môn học  như: lồng  ghép giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc  gia về  biên giới, biển, đảo; giáo dục sử  dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu  quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Mức độ tích hợp cao hơn là phải  xử  lí các nội dung kiến thức trong mối liên quan với nhau, bảo đảm cho học  sinh vận dụng được tổng hợp các kiến thức đó một cách hợp lí để giải quyết   các vấn đề trong học tập, trong cuộc sống, đồng thời tránh việc học sinh phải   học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau. Chủ  đề tích hợp liên môn là những chủ đề có nội dung kiến thức liên quan đến hai   hay nhiều môn học, thể  hiện  ở  sự   ứng dụng của chúng trong cùng một hiện  tượng, quá trình trong tự nhiên hay xã hội. Các chủ đề tích hợp liên môn có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn  đối với học sinh, có  ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho   6
  9. học sinh. Học các chủ  đề  tích hợp, liên môn, học sinh được tăng cường vận  dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi  nhớ kiến thức một cách máy móc, nhờ đó năng lực và phẩm chất của học sinh  được hình thành và phát triển. Ngoài ra, dạy học các chủ  đề  tích hợp, liên  môn giúp cho học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến   thức  ở  các môn học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, vừa không có  được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng   hợp vào thực tiễn. 1.2. Đặc điểm nhận thức của học sinh THPT trong học tập lịch sử Quá trình nhận thức của học sinh có những điểm giống với nhận thức  của các nhà khoa học là cùng diễn ra theo quy luật chung: Từ  trực quan sinh  động đến tư  duy trừu tượng, từ  tư  duy trừu tượng đến thực tiễn.  Giai đoạn  trực quan trong nhận thức lịch sử của học sinh là quá trình tiếp xúc với các tài  liệu mang tính gián tiếp. Trong học tập lịch sử, trước hết, học sinh tri giác tài  liệu về  sự  kiện, quá trình lịch sử  cụ  thể  để  tạo biểu tượng. Giai đoạn tiếp  theo, bằng hoạt động tư duy tích cực, độc lập, học sinh đi đến những tri thức   trừu tượng, khái quát. Trên cơ  sở  đó học sinh nắm được nội hàm từng khái   niệm, hệ thống khái niệm lịch sử. Tiếp đó, học sinh phải vận dụng kiến thức   trong đó có kiến thức liên môn để tạo ra trong tư duy những mối liên hệ giữa  kiến thức cũ với những điều mới, điều chưa biết để trên cơ sở đó tìm ra bản   chất sự kiện, hiểu sự kiện lịch sử một cách toàn diện. Học sinh biết sử dụng   hiểu biết về quá khứ để hiểu hiện tại, hành động trong thực tiễn và biết định  hướng tương lai. 1.3. Tóm tắt kiến thức phần Lịch sử Việt Nam từ 1930­1945 Phần lịch sử  Việt Nam từ  1930 ­ 1945 trong chương trình sách giáo  khoa lịch sử 12 ­ Ban cơ bản, được bố trí thành các bài sau:   Bài 14: Phong trào cách mạng 1930 ­ 1935 Bài 15: Phong trào dân chủ 1936 ­ 1939 7
  10. Bài 16: Phong trào giải phóng dân tộc và Tổng khởi nghĩa tháng Tám  (1939 ­ 1945). Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời Lịch sử Việt Nam từ 1930­1935: Do tác động của cuộc khủng hoảng  kinh tế  1929­1933, từ  năm 1930 nền kinh tế Việt Nam bước vào thời kì suy   thoái, khủng hoảng. Hậu quả lớn nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế là làm  trầm trọng thêm tình trạng đói khổ của các tầng lớp nhân dân lao động. Mâu  thuẫn xã hội ngày càng sâu sắc với hai mâu thuẫn cơ  bản là mâu thuẫn giữa  dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ  phong kiến. Vì vậy, phong trào cách mạng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, lôi  cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đầu năm 1930, Đảng cộng  sản Việt Nam ra đời đã lãnh đạo phong trào đấu tranh của công ­ nông trên   khắp cả  nước. Phong trào cách mạng 1930­1931, bùng nổ  và lan rộng trong   cả  nước, tháng 9/1930 phong trào đạt đỉnh cao ở  Nghệ An, Hà Tĩnh đưa đến  sự  ra đời của các Xô viết. Xô viết ra đời đã thực hiện quyền làm chủ  của   người dân, mang lại lợi  ích cho người dân, mặc dù chỉ  tồn tại 4­5 tháng   nhưng là nguồn cổ vũ to lớn đối với nhân dân trong cả nước. Tháng 10/1930,  Hội nghị  lần thứ  nhất Ban chấp hành Trung  ương lâm thời Đảng cộng sản  Việt Nam đã họp tại Hương Cảng (Trung Quốc) do Trần Phú chủ  trì. Hội  nghị  đã quyết định đổi tên Đảng cộng sản Việt Nam thành Đảng cộng sản   Đông Dương, thông qua Luận cương do Trần Phú soạn thảo. Luận cương đã   xác định được các vấn đề  cơ  bản về  đường lối và phương pháp cách mạng  Đông Dương. Lịch sử Việt Nam từ 1936­1939: Trong những năm 30 của thế kỉ XX,  chủ  nghĩa phát xít đã hình thành  ở  Đức, Italia, Nhật Bản, các nước phát xít  tăng cường các hoạt động quân sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thế giới   mới. Trước tình hình đó Quốc tế  cộng sản đã triệu tập đại hội lần thứ  VII,   chỉ  rõ kẻ  thù trước mắt của nhân dân thế  giới là chủ  nghĩa phát xít, đề  nghị  thành lập mặt trận thống nhất nhân dân ở các nước để chống chủ nghĩa phát  8
  11. xít. Thực hiện chủ  trương của Quốc tế  cộng sản, tháng 7/1936 Ban chấp  hành Trung  ương Đảng đã họp và chỉ  rõ kẻ  trù trước mắt của nhân dân ta là   bọn phản động thuộc địa, chủ  nghĩa phát xít. Chủ  trương thành lập mặt trận  thống nhất nhân dân phản đế  Đông Dương, đến năm 1938 đổi tên thành mặt  trận dân chủ Đông Dương. Từ năm 1936­1939, phong trào dân chủ đã diễn ra   sôi nổi dưới sự  lãnh đạo của Đảng buộc Pháp phải nhượng bộ  một số  yêu   sách trước mắt về  dân sinh, dân chủ. Qua phong trào quần chúng được giác  ngộ, trở thành lực lượng chính trị hùng hậu, cán bộ đảng viên được rèn luyện  và trưởng thành. Lịch sử  Việt Nam từ  1939­1945: Tháng 9/1939 chiến tranh thế  giới  thứ  hai bùng nổ, Pháp thi hành nhiều chính sách thù địch đối với thuộc địa.  Tháng   11/1939,   Ban   chấp   hành   Trung   ương   Đảng   đã   họp,   đánh   dấu   sự  chuyển hướng quan trọng, đặt nhiệm vụ  giải phóng dân tộc lên hàng đầu.  Tháng 9/1940, Nhật vượt biên giới Việt ­ Trung tấn công vào nước ta, Pháp ­  Nhật cấu kết bóc lột nhân dân ta, cuộc sống của nhân dân ta rơi vào cảnh  cùng cực (một cổ  hai tròng). Trong bối cảnh đó, Nguyễn Ái Quốc về  nước,  trực tiếp lãnh đạo cách mạng, Người đã triệu tập và chủ  trì Hội nghị  Trung  ương VIII, tiếp tục dương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc đã được đề  ra từ  Hội nghị Trung ương VI. Đầu năm 1945, phe Đồng minh phản công trên khắp  các mặt trận, chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn cuối. Đêm ngày   9/3/1945, Nhật đảo chính Pháp một mình độc chiếm Đông Dương, Đảng ta đã  kịp thời phát động một cao trào kháng Nhật cứu nước làm tiền đề  cho cuộc  tổng khởi nghĩa. Tháng 8/1945, Nhật đầu hàng Đồng minh, điều kiện khách  quan thuận lợi cho tổng khởi nghĩa đã đến, toàn Đảng toàn dân ta đã nhất tề  đứng lên khởi nghĩa và giành thắng lợi, ngày 2/9/1945 chủ  tịch Hồ  Chí Minh  đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.  9
  12. CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP LẬP BẢNG BIỂU,  PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN ĐỂ DẠY HỌC  PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ 1930 ­ 1945 2.1. Phương pháp lập bảng biểu 2.1.1. Các bước tiến hành  Trước hết, giáo viên tìm hoặc hướng dẫn học sinh tìm những vấn đề,  những nội dung có thể  hệ  thống hóa bằng cách lập bảng. Đó là các sự  kiện   theo trình tự  thời gian, các lĩnh vực… Tuy nhiên chỉ  nên chọn những vấn đề  tiêu  biểu,  nhằm   giúp  việc   nắm  kiến   thức   được  tốt  nhất,   đơn  giản  nhất,  không nên đưa ra quá nhiều các loại bảng làm việc hệ  thống kiến thức trở  nên rối. Thứ hai, lựa chọn hình thức lập bảng với các tiêu chí phù hợp: +  Bảng niên biểu tổng hợp: có thể  lập theo các tiêu chí thời gian, sự  kiện, kết quả ­ ý nghĩa,… + Bảng biểu so sánh: các nội dung so sánh càng cụ thể thì ý nghĩa khoa   học càng cao, có thể so sánh ở các mặt: Tích cực, tiến bộ với tích cực tiến bộ;  Tiến bộ, tích cực với tiêu cực, phản động; Tiêu cực, phản động với tiêu cực,  phản động. Nhờ đó giúp học sinh nhận thức được chân lí lịch sử một cách cụ  thể, có tính thuyết phục. Nếu là bảng so sánh hai phong trào có thể  lập với   các tiêu chí như hoàn cảnh, nhiệm vụ ­ mục tiêu, lãnh đạo, động lực, kết quả,   xu hướng phát triển… so sánh cách chiến dịch có thể dựa vào hoàn cảnh, diễn  biến, kết quả, ý nghĩa… Thứ  ba, lựa chọn kiến thức, đảm bảo các yêu cầu cơ  bản, chính xác,  ngắn gọn. Có rất nhiều sự  kiện, vì vậy phải biết chọn lọc những gì cơ  bản  nhất, sử  dụng từ  ngữ  chính xác nhất, cô đọng nhất. Không nên ôm đồm quá  nhiều kiến thức khiến việc lập bảng trở nên nặng nề, khó theo dõi nội dung   và lô gic vấn đề. Điều kiện lập bảng càng cụ thể, phong phs thì kết quả giáo  dục giáo dưỡng phát triển càng cao, điều kiện đó là: sự kiện hình thành phải  10
  13. rõ ràng, chân thực; số liệu phải chính xác, đầy đủ, có chọn lọc; vấn đề đưa ra  cần được phân tích sâu sắc, biện chứng để  rút ra nhận xét chính xác, khoa   học. 2.1.2. Hướng dẫn lập bảng biểu phần Lịch sử Việt Nam từ 1930­1945 * Lập bảng về nội dung của Cương lĩnh chính trị và Luận cương chính   trị: Nội dung Cương lĩnh chính trị Luận cương Đường   lối  ­ Tiến hành tư  sản dân quyền  ­   Hai   giai   đoạn:   từ   cách  chiến lược cách  cách   mạng   và   thổ   địa   cách  mạng   tư   sản   dân   quyền  mạng mạng   để   đi   tới   xã   hội   cộng  tiến thẳng lên chủ nghĩa xã  sản. hội, bỏ  qua thời kì tư  bản  chủ nghĩa Nhiệm   vụ  ­   Chống   đế   quốc   và   tay   sai  ­ Chống phong kiến mang  chiến lược của  giành độc lập dân tộc (nhiệm  lại ruộng đất cho dân cày. cách   mạng   tư  vụ hàng đầu). sản dân quyền ­   Tịch   thu   ruộng   đất   của   đế  ­  Chống  đế  quốc làm cho  quốc,   bọn   phản   cách   mạng  Đông Dương hoàn toàn độc  chia   cho   dân   cày,   làm   cách  lập. mạng   ruộng   đất   mang   lại  ­   Hai   nhiệm   vụ   có   mối  ruộng   đất   cho   nông   dân  quan hệ khăng khít. (chống phong kiến). Lực lượng cách  ­   Công   nhân,   nông   dân,   trí  ­   Công   nhân,   nông   dân   là  mạng thức,   tiểu   tư   sản.   Phú   nông,  động lực cách mạng. trung tiểu địa chủ, tư  sản thì  lợi dụng hoặc trung lập.  Lãnh   đạo   cách  ­ Đảng cộng sản Việt Nam. ­   Đảng   cộng   sản   Đông  mạng Dương.   * So sánh cách mạng Việt Nam trước và sau khi Đảng ra đời: 11
  14. Nội   dung   so  Trước khi Đảng ra đời Sau khi Đảng ra đời sánh Giai   cấp   lãnh  ­ Sĩ phu yêu nước, sĩ phu yêu  ­   Giai   cấp   công   nhân   →  đạo nước   tiến   bộ   →   khủng  chấm   dứt   thời   kì   khủng  hoảng về  đường lối và giai  hoảng. cấp lãnh đạo. Đường   lối   cách  ­   Khủng   hoảng:   chưa   đúng  ­   Đường   lối   đúng   đắn.  mạng đắn. Chấm dứt khủng hoảng. Động   lực   cách  ­ Nông dân tham gia nhưng  ­ Liên minh công nông. mạng không được coi là động lực. Phương   pháp  ­   Chưa   có   phương   pháp  ­ Bạo lực cách mạng (gồm  cách mạng đúng. chính trị và vũ trang). Quan   hệ   với  ­ Từ  đầu thế  kỉ  XX có quan  ­ Là một bộ phận khăng khít  cách   mạng   thế  hệ nhưng không chặt chẽ. của cách mạng thế giới. giới Kết quả ­ Thất bại. ­   Đi   từ   thắng   lợi   này   đến  thắng lợi khác. * So sánh đường lối cách mạng của Đảng trong phong trào cách mạng   1930­1931 với phong trào dân chủ 1936­1939: Nội dung so sánh Phong trào 1930­1931 Phong trào 1936­1939 Kẻ   thù   cách  ­ Đế  quốc, phong kiến tay  ­ Bọn phản động thuộc địa  mạng sai Pháp   và   tay   sai,   chủ   nghĩa  phát xít. Nhiệm   vụ   cách  ­   Chống   đế   quốc   Pháp   và  ­ Chống chế  độ  phản động  mạng phong kiến tay sai giành độc  thuộc địa, chống chủ  nghĩa  lập dân tộc, ruộng đất dân  phát   xít   và   nguy   cơ   chiến  cày. tranh đòi tự do, dân sinh, dân  chủ, cơm áo, hòa bình. Lực   lượng   cách  ­   Lực   lượng   tham   gia   chủ  ­ Lực lượng gồm đông đảo  mạng yếu là công nhân, nông dân. các giai cấp, tầng lớp: công  nhân, nông dân, tiểu tư  sản,  12
  15. tư   sản   dân   tộc,   trung   tiểu  địa chủ  tập hợp trong mặt  trận   thống   nhất   nhân   dân  phản đế Đông Dương. Hình   thức,  ­ Hình thức chủ  yếu là bãi  ­   Kết   hợp   các   hình   thức  phương pháp đấu  công, biểu tình và biểu tình  công   khai   với   bí   mật,   hợp  tranh có   vũ   trang,   phương   pháp  pháp với bất hợp pháp. đấu tranh là bí mật, bất hợp  pháp. →Từ bảng so sánh học sinh có thể lí giải vì sao có sự khác nhau đó: ­ Xuất phát từ tác động của tình hình thế giới có sự thay đổi: + Từ  sau cuộc khủng hoảng kinh tế 1929­1933, chủ  nghĩa phát xít lên  cầm quyền  ở  Đức, Italia, Nhật Bản, tích cực chạy đua vũ trang, chuẩn bị  chiến tranh để chia lại thế giới, do đó chống phát xít, đòi hòa bình, ngăn chặn  nguy cơ chiến tranh là nhiệm vụ cấp thiết của toàn nhân loại. + Tháng 7/1935: Đại hội Quốc tế cộng sản lần thứ VII xác định nhiệm   vụ cách mạng trước mắt là chống phát xít, chống nguy cơ chiến tranh, bảo vệ  hòa bình, thành lập mặt trận nhân dân rộng rãi. + Tháng 6/1936: Mặt trận nhân dân Pháp lên cầm quyền  ở  Pháp, thực  hiện một số cải cách tiến bộ ở thuộc địa vì thế chúng ta có thể tranh thủ yếu  tố thuận lợi này để phát động cuộc đấu tranh dân chủ công khai. ­ Xuất phát từ tình hình trong nước: Từ năm 1935 cơ sở Đảng cộng sản   Đông Dương và phong trào cách mạng Việt Nam bắt đầu phục hồi, yêu cầu  trước mắt của cách mạng Việt Nam là cần phát triển cơ  sở  Đảng, tập hợp  quần chúng để chuẩn bị  cho cuộc đấu tranh mới. Mặt khác, do tác động của   cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp làm cho đời sống của các tầng lớn   nhân dân ngày càng khó khăn, nên quần chúng có nguyện vọng cải thiện đời  sống, đòi tự do, dân chủ, cơm áo và hòa bình. 13
  16. * Lập bảng về nội dung Hội nghị Trung  ương lần thứ 6 (tháng 11/1939)   và Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (tháng 5/1941): Nội dung Hội nghị Trung ương lần thứ  Hội nghị Trung ương lần thứ  6 8 Tình hình thế  ­ Chiến tranh thế giới thứ hai   ­   Phát   xít   Đức   chuẩn   bị   tấn  giới bùng   nổ.   Nhật   lăm   le   nhảy  công   Liên   Xô,   tính   chất   của  vào Đông Dương. cuộc chiến tranh thế  giới thứ  hai thay đổi. Tình   hình  ­ Thực dân Pháp tăng cường  ­ Pháp – Nhật tăng cường bóc  trong nước bóc   lột,   mâu   thuẫn   dân   tộc  lột, mâu thuẫn dân tộc gay gắt  gay gắt. hơn   bao   giờ   hết.   Ngày  28/1/1941   Nguyễn   Ái   Quốc  về   nước   trực   tiếp   lãnh   đạo  cách mạng. Xác   định  ­ Đánh đổ  đế  quốc và tay sai  ­ Giải phóng dân tộc là vấn đề  nhiệm   vụ  giải phóng các dân tộc Đông  bức thiết nhất. cách mạng Dương, làm cho Đông Dương  hoàn toàn độc lập. ­   Tiếp  tục  tạm  gác  lại  khẩu  ­ Tạm gác lại khẩu hiệu cách  hiệu cách mạng ruộng đất, chỉ  mạng   ruộng   đất,   chỉ   đề   ra  đề ra khẩu hiệu giảm tô, giảm  khẩu hiệu tịch thu và chống  tức, chia lại ruộng công, tiến  tô cao, lãi nặng. tới   thực   hiện   người   cày   có  ruộng. Phương   pháp  ­   Chuyển   từ   đấu   tranh   hợp  ­ Xúc tiến mọi điều kiện tiến  đấu tranh pháp, nửa hợp pháp sang hoạt  tới khởi nghĩa vũ trang. Hình  động bí mật, bất hợp pháp. thái   khởi   nghĩa:   đi   từ   khởi  nghĩa từng phần tiến lên tổng  khởi nghĩa. Vấn   đề   mặt  ­   Thành   lập   mặt   trận   thống  ­ Chủ  trương giải quyết vấn  trận nhất  dân  tộc  phản  đế   Đông  đề   dân   tộc   trong   khuân   khổ  14
  17. Dương. từng nước Đông Dương, thành  lập mặt trận Việt Minh. Ý nghĩa ­   Bước   đầu   đánh   dấu   sự  ­   Hoàn   chỉnh   chủ   trương  chuyển hướng của Đảng, đặt  chuyển hướng của Đảng, tiếp  nhiệm vụ  giải phóng dân tộc  tục đặt nhiệm vụ  giải phóng  lên hàng đầu. dân tộc lên hàng đầu. * Lập bảng làm rõ  ảnh hưởng của cuộc Chiến tranh thế  giới thứ  hai   đến phong trào cách mạng ở Việt Nam: Thời gian Sự kiện Ảnh hưởng 9/1939 ­   Chiến   tranh   thế  ­ Pháp  ở  Đông Dương phát xít hóa bộ  máy  giới   thứ   hai   bùng  nhà nước, tăng cường vơ vét, bóc lột và đàn  nổ. áp phong trào cách mạng, đẩy nhân dân ta  vào cảnh ngột ngạt về  chính trị, bần cùng  về kinh tế. ­   Tháng   11/1939:   Hội   nghị   lần   thứ   6   Ban   chấp   hành   Trung   ương   Đảng   được   triệu  tập. 9/1940 ­   Nhật   nhảy   vào  ­ Nhật ra sức tuyên truyền lừa bịp về  sức  Đông Dương. mạnh của Nhật, các đảng phái thân Nhật ra  sức   hoạt   động.   Bắt   nhân   dân   ta   nhổ   lúa  trồng đay, thầu dầu. ­ Pháp phải chia sẻ quyền lợi cho Nhật nên  thực hiện chính sách kinh tế  chỉ  huy, tăng  thuế  cũ, đặt thêm nhiều thuế  mới. Pháp –  Nhật cấu kết bóc lột nhân dân ta. ­ Chính sách vơ  vét của Pháp – Nhật dẫn  đến   nạn   đói   khủng   khiếp   cuối   năm   1944  đầu năm 1945 làm gần 2 triệu đồng bào ta  chết đói. 15
  18. 3/1945 ­   Nhật   đảo   chính  ­ Ta phát động cao trào kháng Nhật làm tiền  Pháp   độc   chiếm  đề cho tổng khởi nghĩa. Đông Dương. 8/1945 ­   Nhật   đầu   hàng  ­ Tận dụng thời cơ  khách quan thuận lợi,  Đồng   minh   không  kết hợp với quá trình chuẩn bị chu đáo trong  điều kiện. suốt 15 năm, nhân dân ta dưới sự  lãnh đạo  của Đảng, chủ  tịch Hồ  Chí Minh, tổng bộ  Việt Minh đã nhất tề  đứng lên khởi nghĩa  giành  chính  quyền.   Cách  mạng  tháng  Tám  thành công, nước Việt Nam dân chủ  cộng  hòa ra đời. * Lập bảng về  các hình thức Mặt trận dân tộc thống nhất do Đảng  cộng sản Đông Dương thành lập từ 1930­1945: Thời kì Mặt trận Nhiệm vụ và mục  Vai trò tiêu 1930­ ­   Hội   phản   đế  ­   Tập   hợp   quần  ­   Đoàn kết các  tầng  1935 Đồng   minh   Đông  chúng   nhân   dân,   chủ  lớp   nhân   dân   thực  Dương yếu   là   công   nhân   và  hiện   nhiệm   vụ   giải  nông   dân,   chống   đế  phóng   dân   tộc.   Tuy  quốc   Pháp   và   tay   sai  nhiên,   mặt  trận   mới  giành độc lập dân tộc  chỉ  tập hợp chủ  yếu  và ruộng đất dân cày. là công nhân và nông  dân,   chưa   đoàn   kết  rộng   rãi   tất   cả   các  giai cấp, tầng lớp. 1936­ ­   Năm   1936   thành  ­   Tập   hợp   mọi   tầng  ­ Đoàn kết đông đảo  1939 lập Mặt trận thống  lớp, giai cấp, cá nhân  quần   chúng   nhân  nhất nhân dân phản  yêu nước, không phân  dân,   đấu   tranh   công  đế   Đông   Dương.  biệt   tôn   giáo,   đảng  khai   với   nhiều   hình  16
  19. Năm   1938   đổi   tên  phái,   nhằm   chống  thức phong phú, góp  thành mặt trận dân  chủ   nghĩa   phát   xít,  phần   xây   dựng   lực  chủ Đông Dương. chống bọn phản động  lượng   chính   trị   của  thuộc   địa   đòi   tự   do,  quần   chúng,   góp  dân   sinh,   dân   chủ,  phần   vào   thắng   lợi  cơm áo và hòa bình. của cách mạng tháng  Tám năm 1945. 1939­ ­   Mặt   trận   thống  ­ Đoàn kết mọi tầng  ­   Đoàn   kết   rộng   rãi  1945 nhất   dân   tộc   phản  lớp, giai cấp, cá nhân  các   tầng   lớp   nhân  đế   Đông   Dương  yêu nước, không phân  dân thực hiện nhiệm  (11/1939). biệt   tôn   giáo,   đảng  vụ   giải   phóng   dân  phái, nhằm đấu tranh  tộc. chống đế  quốc và tay  sai,   làm   cho   Đông  Dương hoàn toàn độc  lập. ­   Mặt   trận   Việt  ­ Tập hợp người Việt  ­   Góp   phần   cùng  Minh (5/1941). Nam yêu nước, không  Đảng   xây   dựng   lực  phân   biệt   tôn   giáo,  lượng   chính   trị,   lực  đảng   phái,   nhằm  lượng   vũ   trang,   căn  chống   đế   quốc   phát  cứ   địa   cách   mạng  xít   Pháp­Nhật   và   tay  chuẩn   bị   cho   tổng  sai,   giải   phóng   dân  khởi   nghĩa   tháng  tộc. Tám.   Cùng   Đảng   tổ  chức   thắng   lợi   cao  trào   kháng   Nhật   và  tổng   khởi   nghĩa  tháng   Tám,   đưa   đến  sự   ra   đời   của   nước  17
  20. Việt   Nam   dân   chủ  cộng hòa. * Lập bảng về diễn biến của cách mạng tháng Tám năm 1945: Thời gian Diễn biến 16­8­1945 ­ Một đơn vị do Võ Nguyên Giáp chỉ huy tiến về giải phóng thị  xã Thái Nguyên. 18­8­1945 ­ Các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Nam giành  được chính quyền. 19­8­1945 ­ Hà Nội giành được chính quyền. 23­8­1945 ­ Huế giành được chính quyền. 25­8­1945 ­ Sài Gòn giành được chính quyền. 28­8­1945 ­ Đồng Nai Thượng, Hà Tiên là những địa phương cuối cùng  trong cả nước giành được chính quyền. 30­8­1945 ­ Vua Bảo Đại tuyên bố thoái vị, chế độ phong kiến Việt Nam   sụp đổ. * Lập bảng về ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm của phong trào cách   mạng 1930­1931, phong trào dân chủ 1936­1939 và cách mạng tháng Tám  năm 1945: Nội dung/  Phong trào cách mạng  Phong trào dân chủ  Cách mạng tháng  Phong trào 1930­1931 1936­1939 Tám năm 1945 Ý   nghĩa  ­ Khẳng định sự  lãnh  ­   Là   phong   trào  ­ Phá tan xiềng xích  lịch sử đạo   đúng   đắn   của  quần   chúng   rộng  nô   lệ   hơn   80   năm  Đảng,   quyền   lãnh  lớn   dưới   sự   lãnh  của thực dân Pháp,  đạo   cách   mạng   của  đạo của Đảng. gần 5 năm của phát  giai cấp công nhân. ­   Pháp   buộc   phải  xít Nhật, lật đổ chế  ­ Từ  trong phong trào  nhượng bộ một số  độ  phong kiến, mở  khối   liên   minh   công  yêu   sách   trước  ra   kỉ   nguyên   mới  nông hình thành. mắt   về   dân   sinh,  trong   lịch   sử   dân  ­   Đảng   cộng   sản  dân chủ. tộc:   nhân   dân   lao  Đông   Dương   được  ­   Quần   chúng  động   lên   làm   chủ  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0