intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp nghiên cứu di truyền ở người

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

154
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu và sử dụng được phương pháp nghiên cứu phả hệ để phân tích một vài tính trạng hay đột biến ở người - Phân biệt được hai trường hợp: Sinh đôi cùng trứng và khác trứng - Hiểu được ý nghĩa của phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh trong nghiên cứu di truyền, từ đó giải thích được một số trường hợp thường gặp - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp nghiên cứu di truyền ở người

  1. Phương pháp nghiên cứu di truyền ở người I/ Mục tiêu bài học: - HS hiểu và sử dụng được phương pháp nghiên cứu phả hệ để phân tích một vài tính trạng hay đột biến ở người - Phân biệt được hai trường hợp: Sinh đôi cùng trứng và khác trứng - Hiểu được ý nghĩa của phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh trong nghiên cứu di truyền, từ đó giải thích được một số trường hợp thường gặp - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm II/ Chuẩn bị: - Tranh H28 - ảnh về trường hợp sinh đôi III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: C – Bài mới: Vào bài: ở người cũng có hiện tượng di truyền và biến dị. Việc nghiên cứu dỉtuyền ở người gặp khố khăn : Không thể thí nghiệm trên người; sinh sản
  2. chậm, đẻ ít  vì vậy ngườt ta phải đưa ra phương pháp nghiên cứu thích hợp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Nghiên cứu phả hệ - Các em hãy đọc thông tin Hoạt động độc lập tìm hiểu phả hệ và các kí hiệu dung trong nghiên cứu phả hệ Phát biểu( Phả hệ là - H. Em nào nêu phả hệ là bản ghi chép các thế gì? nêu các kí hiệu hệ; nam là …) nghiên cứu phả hệ? Bổ sung Theo dõi - H. Ai có ý kiến khác? Hoạt động độc lập - Nhận xét, bổ sung. Phả hệ… Phát biểu - Các em hãy tìm hiểu ví dụ 1 Bổ sung
  3. - H. Dựa vào sơ đồ em nào Theo dõi cho biết sự di truyền đó Phát biểu( mắt nâu) theo quy luật nào của Menđen? Bổ sung - H. Ai có ý kiến khác? - Nhận xét, bổ xung. Theo dõi - H. Mắt nâu và mắt đen, Phát biểu tính trạng nào là trội? - H. Ai có ý kiến khác? Bổ sung - Nhận xét, bổ sung. Vi Theo dõi theo Menđen khi lai 2 cơ thể khác nhau về một ….. Hoạt động độc lập - H. Ai trả lời ý thứ 2? Trình bày - H. Ai có ý kiến khác? Bổ sung - Nhận xét, bổ sung. Ta Theo dõi thấy… Phát biểu - Các em hãy tìm hiểu ví dụ 2 - H. Em nào vẽ được sơ Bổ sung đồ? Theo dõi, ghi vở
  4. - H. Ai nhận xét? - Là nghiên cứu - Nhận xét, bổ sung tính trạng dựa - Từ các thông tin trên em Phát biểu( tuân theo trên phả hệ hãy cho biết phương pháp qui luật của menđen) nghiên cứu phả hệ là gì? - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ sung.Là… - Sự di truyền tính trang theo - H. Sự di truyền tính trạng quy luật trội ở người như thế nào? lặn II/ Nghiên cứu trẻ - H. Ai có ý kiến khác? đồng sinh - Nhận xét, bổ sung. Sự di truyền các tính trạng theo 1/ Trẻ đồng sinh quy luật trội lăn..) cùng trứng và khác trứng Hoạt động nhóm
  5. - Hiện tương đồng sinh là Trình bày( số trứng hiên tượng nhiều đứa trẻ thụ tinh; sự nguyên sinh ra ở một lần sinh . ở phân đây ta xét… Bổ sung - H. Các em hãy quan sát Theo dõi sơ đồ H28.2. Theo nhóm Trình bày( Cùng 1 đã phân các em hãy thảo phôi nên bộ NST luân theo các câu hỏi của giống nhau) mục Bổ sung - H. Nhóm nào trình bày ý Theo dõi Trình bày( 2 trứng 1? thụ tinh tạo thành 2 - - H. Nhóm nào nhận xét? phôi, thành 2 cơ thể) - Nhận xét, bổ sung. Bổ sung Đồng sinh: trẻ sinh - H. Nhóm nào trình bày Theo dõi nội dung 2? Trình bày( cùng gen, ra cùng một lần - H. Nhóm nào nhận xét? giống nhau; khác sinh - Nhận xét, bổ sung - Cùng trứng: gen, Khác nhau nhiều) - H. Nhóm nào trình bày có cùng 1 nội dung 3? Bổ sung kiểu gen nên
  6. - H, Nhóm nào nhận xét? Theo dõi, ghi vở giống nhau - Nhận xét, bổ sung. nhiều và cùng giới - Khác trứng: - H. Nhóm nào trình bày nội dung cuối? khác kiểu gen, ,cú thể cựng - H. Nhóm nào nhận xét? giới tớnh hay - Nhận xét, bổ sung khỏc giới tớnh 2/ í nghĩa nghiờn cứu trẻ đồng sinh (SGK) D – Củng cố: - H.Em hãy phân biệt sinh sản, biến dị, di truyền - Một em đọc phần ghi nhớ E – Dặn Dò: Học trả lời câu 1,2,3, F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................
  7. ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2