BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
CHU THỊ MAI HƯƠNG
PHƯƠNG PHÁP SƠ ĐỒ HÓA KIẾN THỨC
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM (1919 – 1975)
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
(Thực nghiệm sư phạm tại vùng Tây Bắc)
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2019
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS.TS. NGUYỄN MẠNH HƯỞNG
2. PGS.TS. ĐỖ HỒNG THÁI
Phản biện 1: ........................................................
Phản biện 2: ..........................................................
Phản biện 3: .........................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm…
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội hoặc
Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA
TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. Chu Thị Mai Hương (2014), Xây Dựng Wibsite Tài liệu dạy học
lịch sử địa phương trường THPT, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt,
tr121-122 và 116.
2. Chu Thị Mai Hương (2014), Hướng dẫn học sinh THPT tự học môn
Lịch sử, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr125-126 và 120.
3. Nguyễn Mạnh Hưởng, Chu Thị Mai Hương (2016), Sử dụng Graph
trong đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử trường THPT,
Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr154-158.
4. Nguyễn Quốc Pháp, Chu Thị Mai Hương (2016), Thiết kế sử
dụng đồ kiến thức với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nhằm
phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử trường THPT
tỉnh Sơn La, Đề tài NCKH cấp sở, số TB 2016-02, Trường
Đại học Tây Bắc.
5. Chu Thị Mai Hương (2017), Phương pháp đồ hóa trong dạy học
lịch sử trường THPT, Tạp chí Giáo dục hội, số đặc biệt, tr
64-68 và 73.
6. Chu Thị Mai Hương (2017), Phương pháp dạy học lịch sử theo
hướng pháp triển năng lực cho sinh viên phạm ngành Lịch sử,
Hội thảo khoa học, Trường Đại học phạm thành phố Hồ Chí
Minh, tr300-313.
7. Chu Thị Mai Hương (2018), Sử dụng phương pháp đồ hóa kiến
thức để tổ chức học sinh giải quyết vấn đề theo hướng tiếp cận năng
lực trong dạy học lịch sử trường Trung học phổ thông, Tạp chí
khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 63, tra 3-12.
8. Chu Thị Mai Hương (2018), Sử dụng đồ trong dạy học lịch sử
trường Trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 428, tr 39-44.
9. Chu Th Mai ơng (2018), Vận dụng pơng pháp đồ đồ hóa
kiến thức để tổ chc kim tra, đánh g trong dạy học lịch sử ở trường
Trung học phổ thông, Tp c Khoa học Giáo dục, s3, tr 62 - 66.
10. Chu Thị Mai Hương (2018), Sử dụng đồ hóa kiến thức để tổ
chức hoạt động khởi động trong dạy học lịch sử ở trường Trung học
phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 9, tr 77 - 82.
11. Chu Thị Mai Hương (2019), Vận dụng phương pháp sơ đồ hóa kiến
thức trong dạy học lịch sử Việt Nam (1954 - 1975) trường Trung
học phổ thông, Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 186, tr 46 - 49.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 (CMCN 4.0) đã tác động
tạo ra sự thay đổi to lớn đối với đời sống, kinh tế, hội, giáo dục của hầu hết các
quốc gia trên thế giới. Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi ngành giáo dục cần áp dụng
CNTT vào quá trình giáo dục, thay đổi duy cách tiếp cận, phương pháp, phương
tiện dạy học theo hướng giáo dục 4.0 (chuyển đổi cách thức giáo dục từ truyền thụ
kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh) nhằm thích nghi với
những thay đổi của thực tiễn xã hội.
Nền giáo dục Việt Nam trước thời đại 4.0, đứng trước yêu cầu phải đổi mới
đây được coi là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Nghị quyết TW II, khóa VIII
khẳng định: "Đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một
chiều, rèn luyện thành nếp duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các
phương pháp tiên tiến phương pháp hiện đại o quá trình dạy học, đảm bảo điều
kiện thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh...". Định hướng chung của việc
đổi mới phương pháp dạy học việc sử dụng đa dạng, hợp các phương pháp dạy
học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, chuyển hình
thức dạy học truyền đạt kiến thức sang hình thức giáo viên tổ chức các hoạt động để
học sinh nhận thức độc lập, tích cực.
Những năm gần đây giáo dục Việt Nam đã những bước phát triển song
còn nhiều hạn chế nhất định, đặc biệt giáo dục lịch sử. Chất lượng môn Lịch sử
giảm sút, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế hội. Trước tình hình đó, bộ môn Lịch
sử tiếp tục nghiên cứu luận thực tiễn để đxuất biện pháp ng cao hiệu quả bài
học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh góp phần đổi mới
phương pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông.
Cùng với sự phát triển khoa học việc chuyển hóa phương pháp khoa học
thành phương pháp dạy học một hướng đi mới nhiều triển vọng. đồ đã
đang phương tiện dạy học tối ưu của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực giáo dục Việt
Nam. Tuy nhiên, trong thực tiễn dạy học nói chung, dạy học lịch snói riêng phần lớn
giáo viên mới sử dụng sơ đồ như một phương tiện trực quan nhằm hỗ trợ cho quá trình
giảng dạy chứ chưa sử dụng như một phương pháp dạy học tích cực. Đặc biệt, quá
trình thiết kế sử dụng đồ chủ yếu theo hướng một chiều, GV người xây dựng
và sử dụng các loại sơ đồ theo kinh nghiệm của cá nhân, học sinh chỉ là đối tượng tiếp
nhận các dạng hình sơ đồ một cách thụ động. Bên cạnh đó, việc sử dụng đồ của
giáo viên trong dạy học chưa theo một nguyên tắc nhất định n chưa phát huy tối đa
tính tích cực, chủ động nên các kng thiết kế, đọc hiểu kỹ năng sử dụng đồ
của học sinh chưa thành thạo trong quá trình học tập ở trường phổ thông.
Lịch sử Việt Nam từ m 1919 đến năm 1975 trường THPT nội dung
trọng m với nhiều biến cố sự kiện quan trọng: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời
năm 1930; Cách mạng tháng Tám thành ng dẫn đến sra đời của nhà nước Việt
Nam n chủ Cộng hòa (1945); Cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc với chiến
thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954); Cuộc kháng chiến chống cứu nước thắng lợi
trong niềm vui hân hoan của mùa Xuân năm 1975. Với bốn thời lịch sử, lượng kiến
thức dài, nhiều sự kiện học sinh khọc, khó nhớ, đây thách thức đối với GV
HS. Sử dụng phương pháp đồ hóa kiến thức để giảng dạy phần này, góp phần hạn