intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG TAM GIÁC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

267
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Kiến thức: HS nắm vững được hai định lí. Hiểu được phép chứng minh định lí 1. HS biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ, giả thiết, kết luận. +Kỹ năng: Vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG TAM GIÁC

  1. QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG TAM GIÁC I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS nắm vững được hai định lí. Hiểu được phép chứng minh định lí 1. HS biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ, giả thiết, kết luận. +Kỹ năng: Vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước kẻ , compa, thước đo góc, phấn màu. 2.Học sinh. -Thước kẻ , compa, thước đo góc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
  2. 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số: 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ. 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Giới thiệu chương, bài.
  3. Giới thiệu nội dung của chương III. HS mở phần mục lục trong SGK theo dõi và lăng nghe. Giới thiệu nội dung bài học: +Có hai nội dung chính   HS: B  C -Cho  ABC nếu AB =AC thì hai góc đối diện như thế nào?   -Cho  ABC nếu B  C thì hai cạnh đối diện như thế nào? HS: AB =AC Vậy ta xét  có hai cạnh không bằng nhau thì hai góc đối diện như thế nào? Hoạt động 1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn. 1.Góc đối diện với cạnh lớn hơn.
  4. Gọi HS đọc, vẽ hình ?1. Dự đoán:  B >  C -Dự đoán :  B >  C HS thực hiện ? 2:  B’MC có  AB’M là 1 góc ngoài của tam giác.  C là một góc trong không kề với nó nên  AB’M >  C. Mà  AB’M =  B nên  B >  C. GV: Thực hiện ?2 trên miếng bìa hình tam giác. HS quan sát về nhà thực hiện lại. -Ta thấy  AB’M như thế nào với HS:  AB’M >  C.  C? *Định lí 1: SGK.Tr.54. -Em hãy giải thích? Từ đó rút ra quan hệ như thế nào giữa  B và  C. GT  ABC: AC > AB -Đối diện với  B là cạnh nào? Đối KL  B >  C. diện với  C là cạnh nào? Từ đó suy
  5. ra định lý 1. Hướng dẫn trên hình vẽ cách chứng minh định lí 1. Hoạt động 2. Cạnh đối diện với góc lớn hơn. GV đưa bảng phụ hình vẽ ?3. 2.Cạnh đối diện với góc lớn hơn. -Em chọn phương án nào? Trả lời ?3: AC > AB. GV khẳng định AC > AB là đúng và đó chính là nội dung định lí 2. *Định lí 2: SGK.Tr.55. HS: đọc định lí 2, ghi GT, KL. HS đọc định lí 2, ghi GT, KL. GV: Chúng ta sẽ chứng minh định lí 2 GT  ABC:  B >  C bằng phản chứng:
  6. KL AC > AB -So sánh đ/l 1 và 2 em có nhận xét gì ? Chứng minh GV treo bảng phụ có hình một tam giác Giả sử AC = AB   ABC cân tại A vuông, một tam giác tù. nên  B =  C (trái với GT). 0 -Trong  vuông ABC (  A = 90 ) -Giả sử AC < AB, theo định lí 1 thì cạnh nào lớn nhất? Vì sao?  B <  C ( trái với GT). -Trong tam giác tù cạnh nào lớn nhất? Vì sao? Nên: AC > AB. HS đưa ra nhận xét. *Nhận xét: SGK.Tr.55. HS đưa ra nhận xét. 4.Củng cố.
  7. Gọi 2 HS lên bảng làm bài 1 và bài 2 Bài 1.SGK.Tr.55. Trong SGK.Tr.55.  ABC: AB < BC
  8. 5.Hướng dẫn -Học thuộc 2 định lí. -Làm các bài tập 3, 4, 5, 6, 7 SGK.Tr.56.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2