BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
MAI TRUNG HƯNG
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐỊA
PHƯƠNG VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU
LONG TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
LUN ÁN TIN SĨ KHOA HC GIÁO DC
Hà Ni, 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
MAI TRUNG HƯNG
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ
ĐỊA PHƯƠNG VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG
CỬU LONG TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Chuyên ngành: Qun lý giáo dc
Mã s: 9.14.01.14
LUN ÁN TIN SĨ KHOA HC GIÁO DC
Cán b hưng dn khoa hc:
1. PGS.TS. Nguyn Thành Vinh
2. PGS.TS. Lê Vân Anh
Hà Ni, 2022
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MC BNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của luận án .................................................................. 4
3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu ................................................................... 4
4. Giả thuyết khoa học ....................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 4
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .................................................... 5
7. Những luận điểm bảo vệ ................................................................................ 7
8. Những đóng góp mới của luận án .................................................................. 8
9. Cấu trúc của luận án ....................................................................................... 9
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐỊA PHƯƠNG TRONG BỐI CẢNH HIỆN
NAY .................................................................................................................... 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................... 10
1.1.1. Nghiên cứu về quản ĐNGV ĐNGV trường y ............................ 10
1.1.2. Khái quát các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài và những
vấn đề đặt ra luận án cần tiếp tục giải quyết ................................................ 21
1.2. Mt số khái nim cơ bản ........................................................................... 22
1.2.1. Quản lý ............................................................................................... 22
1.2.2. Giảng viên .......................................................................................... 24
1.2.3. Đội ngũ giảng viên trường cao đẳng y tế ........................................... 26
1.2.4. Quản lý đội ngũ giảng viên trường cao đẳng y tế .............................. 28
1.3. Trường Cao đẳng y tế địa phương trong bối cảnh hiện nay và yêu cầu đối
với đội ngũ giảng viên trường cao đẳng y tế ................................................... 29
1.3.1. Đặc điểm của trường Cao đẳng y tế địa phương ................................ 29
1.3.2. Trường Cao đẳng y tế địa phương trước yêu cầu đổi mới ................. 30
1.3.3. Đặc điểm, vai trò và yêu cầu của người giảng viên trường Cao đẳng y
tế ................................................................................................................... 34
1.4. Tiếp cận quản lý nguồn nhân lực trong quản lý phát triển đội ngũ giảng
viên trường cao đẳng y tế ................................................................................. 48
1.4.1. Mục tiêu quản lí nguồn nhân lực ........................................................ 50
1.4.2. Nội dung quản lý nguồn nhân lực ...................................................... 50
1.4.3. Một số mô hình quản lí nguồn nhân lực ............................................ 51
1.5. Quản lý đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng y tế trong bối cảnh hiện
nay .................................................................................................................... 56
1.5.1. Qui hoạch đội ngũ giảng viên trường cao đẳng y tế .......................... 57
1.5.2. Quảnhoạt động tuyển chọn và sử dụng đội ngũ giảng viên trường
cao đẳng y tế ................................................................................................. 61
1.5.3. Tổ chức hoạt động đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trường
cao đẳng y tế ................................................................................................. 63
1.5.4. Thực hiện các chính sách đối với đội ngũ giảng viên trường cao đẳng
y tế ................................................................................................................ 66
1.5.5. Quan hệ hợp tác với các cơ sở y tế trên địa bàn trong quản lý đội ngũ
giảng viên trường cao đẳng y tế ................................................................... 69
1.5.6. Kiểm tra, đánh giá đội ngũ giảng viên trường cao đẳng y tế ............. 70
1.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ giảng viên trường cao đẳng
y tế địa phương trong bối cảnh hiện nay ......................................................... 73
1.6.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................. 73
1.6.2. Các yếu tố khách quan ....................................................................... 77
Kết luận chương 1 ............................................................................................... 80
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐỊA PHƯƠNG VÙNG ĐỒNG BNG
SÔNG CỬU LONG TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY ...................................... 81
2.1. Khái quát tình hình kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực y tế và các trường
Cao đẳng Y tế địa phương Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long ........................ 81
2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long ............ 81
2.1.2. Thực trạng nguồn nhân lực y tế nói chung và của Vùng đồng bằng
sông Cửu Long hiện nay .............................................................................. 82
2.1.3. Nhu cầu nhân lực y tế Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long ................. 87
2.1.4. Khái quát về các trường Cao đẳng y tế Vùng Đồng bằng Sông Cửu
Long .............................................................................................................. 89
2.2. Khái quát chung về tổ chức khảo sát thực trạng ....................................... 92
2.2.1. Mục đích khảo sát .............................................................................. 92
2.2.2. Nội dung khảo sát ............................................................................... 93
2.2.3. Địa bàn, khách thể khảo sát ................................................................ 93
2.2.4. Phương pháp khảo sát thực trạng ....................................................... 93
2.2.5. Phương pháp xử lý số liệu .................................................................. 94
2.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên các trường Cao đẳng y tế Vùng Đồng bằng
Sông Cửu Long trong bối cảnh hiện nay ......................................................... 95
2.3.1. Thực trạng số lượng đội ngũ giảng viên ............................................ 96
2.3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên ......................................... 98
2.3.3. Thực trạng cơ cấu đội ngũ giảng viên .............................................. 104
2.4. Thực trạng quản lý đội ngũ giảng viên các trường Cao đẳng y tế Vùng
Đồng bằng Sông Cửu Long trong bối cảnh hiện nay .................................... 106
2.4.1. Thực trạng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ....................... 106
2.4.2. Thực trạng tuyển chọn và sử dụng đội ngũ giảng viên .................... 110
2.4.3. Thực trạng đào tạo, bi ỡng đi ngũ ging viên ............................ 113
2.4.4. Thực trạng thực hiện các chính sách đối với đội ngũ giảng viên .... 117
2.4.5. Thực trạng quan hệ hợp tác giữa các trường cao đẳng y tế với các cơ
sở y tế và các trường đại học y trong quảnđội ngũ giảng viên ............. 120
2.4.6. Thực trạng kiểm tra, đánh giá đội ngũ giảng viên ........................... 124
2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ giảng viên các
trường Cao đẳng y tế Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long trong bối cảnh hiện
nay .................................................................................................................. 127