
M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
S phát tri n nhanh chóng c a khoa h c công nghự ể ủ ọ ệ và s c như ạ
tranh quy t li t trên nhi u lĩnh v c gi a các qu c gia đòi h i giáo d cế ệ ề ự ữ ố ỏ ụ
ph i đi m i đ phù h pả ổ ớ ể ợ . Đi m i giáo d c là đi m i nh ng v n đổ ớ ụ ổ ớ ữ ấ ề
căn b n, c t lõi nh đi m i t duy, nh n th c quan đi m đnả ố ư ổ ớ ư ậ ứ ể ế
ph ng th c c a các thành t ; đc bi t là t ch c quá trình đi m iươ ứ ủ ố ặ ệ ổ ứ ổ ớ
giáo d c.ụ
Đi m i giáo d c, tr c tiên ph i thay điổ ớ ụ ướ ả ổ tri t lýế giáo d c,ụ
Ngh quy t H i ngh l n th Tám, Ban Ch p hành Trung ng khóaị ế ộ ị ầ ứ ấ ươ
XI đã xác đnh m c tiêu đào t o ị ụ ạ t ừ“ch y u trang b ki n th c sangủ ế ị ế ứ
phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h cể ệ ự ẩ ấ ườ ọ ”, chính là
chuy n t giáo d c đnh h ng n i dung sang giáo d c đnh h ngể ừ ụ ị ướ ộ ụ ị ướ
năng l c.ự
Lu t Giáo d c năm 2005 đc s a đi, b sung năm 2009 ch rõ:ậ ụ ượ ử ổ ổ ỉ
“Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng,ươ ụ ả ự ự ủ ộ
t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ng i h c năng l c tư ạ ủ ườ ọ ồ ưỡ ườ ọ ự ự
h c, kh năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v n lên”. Đọ ả ự ọ ậ ươ ể
làm đc đi u đó, ph i đi m i qu n lý d y h c theo ti p c n năngượ ề ả ổ ớ ả ạ ọ ế ậ
l c. ựSong đây là v n đ khó, vì không ch là v n đ m i m còn bấ ề ỉ ấ ề ớ ẻ ỏ
ng , còn là v n đ h t s c tr u t ng ph c t p, đc bi t trong lĩnhỏ ấ ề ế ứ ừ ượ ứ ạ ặ ệ
v c ho t đng quân s .ự ạ ộ ự
H th ng các nhà tr ng trong Quân đi nhân dân Vi t Nam đãệ ố ườ ộ ệ
và đang th c hi n Ngh quy t s 86 c a Đng y quân s Trungự ệ ị ế ố ủ ả ủ ự
ng “V công tác giáo d c - đào t o trong tình hình m i” xungươ ề ụ ạ ớ
quanh v n đ này còn nh ng mâu thu n ch y u c n đc nghiênấ ề ữ ẫ ủ ế ầ ượ
c u làm sáng t c trên ph ng di n lý lu n và th c ti n.ứ ỏ ả ươ ệ ậ ự ễ
V lý lu nề ậ , qu n lýả d y h cạ ọ đã có m t s công trình đ tài t pộ ố ề ậ
trung nghiên c uứ. Nh ng ch a làm sáng t vi c chuy n đi sang d yư ư ỏ ệ ể ổ ạ
h c theo ti p c n năng l cọ ế ậ ự T đó, đt ra yêu c u khách quan cho vi cừ ặ ầ ệ
nghiên c u lý lu n qu n lý ho t đng h c t p theo năng l cứ ậ ả ạ ộ ọ ậ ự đu raầ
c a h c viên các ủ ọ ở tr ng sĩ quanườ quân đi m t cách khoa h c, khộ ộ ọ ả
thi.
V th c ti nề ự ễ , qu n lý ảd y h cạ ọ đã t o nên nh ng th hạ ữ ế ệ h cọ
viên hoàn thành khá và t t nhi m vố ệ ụ h c t p theo m c tiêu đào t oọ ậ ụ ạ .
Tuy nhiên, đã và đang v ng m c nhi u khó khăn là yêu c u c pướ ắ ề ầ ấ
thi tế c a th c ti n đt ra đòi h iủ ự ễ ặ ỏ ph i gi i quy tả ả ế m t cáchộ th u đáoấ.
Nguyên nhân, do nh n th c v ậ ứ ề d y h c ạ ọ và qu n lýả d y h c ạ ọ theo
h ng phát tri n năng l c ướ ể ự ch a rõ ràngư. V y, qu n lý ho t đng h cậ ả ạ ộ ọ
t p và ậs phát tri n năng l c c a ng i h c có m i quan h v i nhauự ể ự ủ ườ ọ ố ệ ớ
1