intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy chế chung quản lý chương trình, dự án hợp tác Việt Nam - Liên Hợp Quốc (HPPMG)

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

137
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Quy chế chung quản lý chương trình, dự án hợp tác Việt Nam - Liên Hợp Quốc (HPPMG)" có nội dung gồm 10 chương để hướng dẫn việc điều hành và thực hiện chương trình, dự án liên quan đến Phương thức quốc gia thực hiện (NIM) và về trách nhiệm phối hợp giữa các bên khi áp dụng phương thức khác cho các cơ quan, tổ chức liên quan của Việt Nam và LHQ áp dụng..., HPPMG này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2010, được áp dụng cho tất cả các chương trình, dự án mới và đang thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy chế chung quản lý chương trình, dự án hợp tác Việt Nam - Liên Hợp Quốc (HPPMG)

QUY CHẾ CHUNG<br /> QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN<br /> HỢP TÁC VIỆT NAM - LIÊN HỢP QUỐC<br /> (HPPMG)<br /> <br /> Hà Nội, tháng 5 năm 2010<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Các tổ chức Liên hợp quốc (LHQ) bắt đầu hỗ trợ cho nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa<br /> Việt Nam từ năm 1976. Sự trợ giúp này đã góp phần quan trọng cho công cuộc phát triển của<br /> Việt Nam, đặc biệt vào thời kỳ sau chiến tranh khi nguồn lực cho phát triển từ trong và ngoài<br /> nước còn nhiều khó khăn. Hiện nay, công cuộc phát triển của Việt Nam đã sang một giai đoạn<br /> mới ở trình độ cao hơn và các nguồn lực cho phát triển cũng đa dạng hơn. Các tổ chức LHQ và<br /> Chính phủ Việt Nam đang cùng phối hợp thực hiện ‘Sáng kiến Một LHQ’ nhằm đổi mới phương<br /> thức hợp tác để đóng góp được nhiều nhất cho công cuộc phát triển và mang lại nhiều ích lợi hơn<br /> cho người dân Việt Nam, phù hợp với tinh thần của Cam kết Hà Nội về Hiệu quả viện trợ. Văn<br /> bản ‘Quy chế chung Quản lý chương trình, dự án hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc (HPPMG)’<br /> này là một thành tố trong quá trình đổi mới đó.<br /> Trong quá trình hợp tác, Việt Nam và LHQ luôn coi trọng vai trò làm chủ của nước chủ<br /> nhà, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quản lý và sử dụng viện trợ. Chính vì vậy, Chính phủ<br /> Việt Nam và các tổ chức LHQ không ngừng hoàn thiện các quy trình, thủ tục và quy định về<br /> quản lý của mình để làm công cụ quản lý hữu hiệu cho các chương trình, dự án. Tuy nhiên,<br /> những hướng dẫn đó thường nằm ở nhiều văn bản khác nhau, chưa mang tính hệ thống và toàn<br /> diện, chưa thể hiện sự hài hoà và phù hợp chung giữa các tổ chức LHQ và giữa các tổ chức này<br /> với Chính phủ Việt Nam. Đến những năm cuối thập kỷ trước, một vài tổ chức của LHQ và các<br /> cơ quan đối tác Việt Nam mới cùng tiến hành xây dựng những cuốn sổ tay hướng dẫn công tác<br /> quản lý dự án có tính chất hệ thống và toàn diện, nhưng sổ tay của tổ chức LHQ nào thì cũng chỉ<br /> áp dụng cho dự án do tổ chức đó hỗ trợ. Tuy nhiên, việc ra đời những cuốn sổ tay như vậy cũng<br /> đã giúp Cơ quan thực hiện dự án của phía Việt Nam và tổ chức LHQ đối tác rất nhiều trong công<br /> tác quản lý dự án vì các cán bộ có liên quan bắt đầu áp dụng những chuẩn mực chung về quản lý<br /> được cả hai bên cùng xây dựng.<br /> Năm 2006, LHQ chọn Việt Nam làm nước thí điểm thực hiện ‘Sáng kiến Một LHQ’,<br /> trong đó chú trọng phối hợp hài hòa giữa các Chương trình của các tổ chức thành viên. Một kết<br /> quả quan trọng của quá trình này là văn bản Kế hoạch chung được 14 tổ chức LHQ hoạt động tại<br /> Việt Nam và Chính phủ Việt Nam cùng phê duyệt và ký kết. Đặc biệt, ngày 09/11/2006, Chính<br /> phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 131/2006/NĐ-CP kèm theo Quy chế quản lý và sử dụng<br /> nguồn hỗ trợ phát triển chính thức. Do vậy, nhu cầu cần có một hệ thống chuẩn mực hài hòa giữa<br /> các quy định, quy trình, thủ tục quản lý ở cấp chương trình và cấp dự án của các tổ chức khác<br /> nhau của LHQ tại Việt Nam và của Chính phủ Việt Nam trở nên cấp bách. Các cơ quan quản lý<br /> viện trợ của Chính phủ, Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và các Văn phòng<br /> Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP), Quỹ Dân số của LHQ (UNFPA) và Quỹ Nhi đồng<br /> của LHQ (UNICEF) tại Việt Nam đã cùng phối hợp biên soạn văn bản HPPMG để hướng dẫn<br /> việc điều hành và thực hiện chương trình, dự án liên quan đến Phương thức quốc gia thực hiện<br /> (NIM) và về trách nhiệm phối hợp giữa các bên khi áp dụng phương thức khác cho các cơ quan,<br /> tổ chức liên quan của Việt Nam và LHQ áp dụng, đặc biệt là những đối tượng sau đây :<br /> - Các cơ quan quản lý viện trợ của Chính phủ (CQQLVT);<br /> - Cơ quan thực hiện chương trình, dự án (IP), bao gồm cả Cơ quan thực hiện quốc gia<br /> (NIP) và Cơ quan thực hiện quốc tế (IIP);<br /> - Cơ quan đồng thực hiện (CIP);<br /> - Ban quản lý chương trình, dự án (PMU);<br /> - Văn phòng UNDP, UNFPA và UNICEF tại Việt Nam;<br /> - Văn phòng Điều phối viên LHQ (UNRCO) tại Việt Nam.<br /> HPPMG này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2010, được áp dụng cho tất cả các chương<br /> trình, dự án mới và đang thực hiện. Các quy định trong HPPMG khi được áp dụng, sẽ thay thế<br /> <br /> 2<br /> <br /> hoàn toàn các quy định tương ứng trước đây trong quản lý và thực hiện chương trình, dự án hợp<br /> tác giữa Việt Nam và từng tổ chức thành viên ExCom (UNDP, UNICEF và UNFPA).<br /> Dự kiến các tổ chức LHQ khác nếu lựa chọn áp dụng phương thức quốc gia thực hiện dự<br /> án, sẽ được khuyến khích áp dụng cuốn HPPMG này theo lộ trình được thống nhất với các cơ<br /> quan hữu quan của Chính phủ Việt Nam.<br /> Trong trường hợp Cơ quan thực hiện quốc tế trực tiếp thực hiện toàn bộ hay một phần<br /> dự án do LHQ hỗ trợ, họ có thể áp dụng các phương thức thực hiện của mình hoặc phương thức<br /> khác mà không phải là quốc gia thực hiện. Khi đó, các tổ chức LHQ hỗ trợ dự án cùng các tổ<br /> chức thực hiện dự án tương ứng và cơ quan tiếp nhận viện trợ của Việt Nam sẽ thống nhất<br /> phương thức áp dụng khi xây dựng DPO.<br /> HPPMG bao gồm nội dung chính và phần phụ lục, trong đó có Sổ tay Kế toán.<br /> Trong phần nội dung chính, HPPMG đã nêu rõ những nguyên tắc và định hướng chỉ đạo<br /> làm cơ sở cho việc xây dựng và thực hiện HPPMG, mô tả và hướng dẫn quy trình xây dựng,<br /> quản lý, theo dõi và đánh giá các Chương trình quốc gia, Kế hoạch chung (One Plan) và các dự<br /> án của LHQ hỗ trợ cho Việt Nam cũng như vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan.<br /> Trong phần phụ lục, nhằm hỗ trợ cho người sử dụng trong các tác nghiệp cụ thể,<br /> HPPMG đã cung cấp một số mẫu văn bản và biểu bảng chính cũng như danh mục các văn bản và<br /> nguồn thông tin chính thức đã được tham chiếu khi xây dựng HPPMG để sử dụng cho các vấn đề<br /> cụ thể liên quan. Sổ tay Kế toán được xây dựng chủ yếu dựa trên quy định hiện hành của Việt<br /> Nam về kế toán với một số hướng dẫn bổ sung về một số yêu cầu đặc thù đối với các dự án hỗ<br /> trợ kỹ thuật do các tổ chức LHQ hỗ trợ.<br /> Vì lẽ đó, HPPMG sẽ là một công cụ tiện lợi và hữu ích giúp quá trình quản lý và thực<br /> hiện Kế hoạch chung và dự án được LHQ trợ giúp được minh bạch và hiệu quả hơn. Đồng thời,<br /> HPPMG sẽ góp phần vào nỗ lực nâng cao hiệu quả viện trợ nói chung của Chính phủ và các đối<br /> tác phát triển trong khuôn khổ Cam kết Hà Nội về nâng cao hiệu quả viện trợ.<br /> Tuy nhiên, do việc phối hợp hài hòa giữa các quy định quản lý Chương trình quốc gia và<br /> dự án của các tổ chức LHQ với nhau và với các quy định của Chính phủ Việt Nam vẫn còn đang<br /> trong giai đoạn thí điểm nên có thể vẫn còn tồn tại một số khác biệt nhất định giữa những quy<br /> định trong HPPMG này với quy định của một tổ chức LHQ nào đó hoặc của Chính phủ Việt<br /> Nam. Do vậy, HPPMG sẽ được xem xét và cập nhật sau hai năm thực hiện thí điểm để phản ánh<br /> kết quả từ sáng kiến hài hòa của LHQ cũng như bài học rút ra từ việc thực hiện HPPMG. Bên<br /> cạnh đó, trong quá trình áp dụng và thực hiện HPPMG, nếu có các văn bản quy phạm pháp luật<br /> đã được tham chiếu khi xây dựng HPPMG này thay đổi thì các bên liên quan sẽ thông báo cho<br /> nhau để xem xét áp dụng sự thay thế theo quy định. Vì vậy, những phản hồi kịp thời của người<br /> sử dụng về các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện HPPMG và gợi ý những thay đổi cần<br /> thiết để hoàn thiện công cụ quản lý này luôn được đánh giá cao và xem xét nghiêm túc.<br /> <br /> ĐIỀU PHỐI VIÊN THƯỜNG TRÚ<br /> LIÊN HỢP QUỐC TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> BỘ TRƯỞNG<br /> BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ<br /> <br /> John Hendra<br /> <br /> Võ Hồng Phúc<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> GIẢI THÍCH TỪ NGỮ<br /> <br /> PHẦN I – CÁC NGUYÊN TẮC CHỈ ĐẠO<br /> Chương 1 – CÁC NGUYÊN TẮC CHUNG ................... ........................................................ 12<br /> Chương 2 – CÁC NGUYÊN TẮC ĐẶC THÙ ............... ........................................................ 14<br /> <br /> PHẦN II – QUẢN LÝ CẤP CHƯƠNG TRÌNH<br /> Chương 1 – CƠ CHẾ QUẢN LÝ HỢP TÁC PHÁT TRIỂN<br /> VIỆT NAM – LIÊN HỢP QUỐC ................................... ........................................................ 16<br /> I.<br /> CHU TRÌNH HỢP TÁC PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – LIÊN HỢP QUỐC .............. 16<br /> II.<br /> CƠ CHẾ QUẢN LÝ KẾ HOẠCH CHUNG .............................................................. 21<br /> Chương 2 – THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ VÀ BÁO CÁO VỀ KẾ HOẠCH CHUNG<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG .................................................................................. 27<br /> II.<br /> THEO DÕI KẾ HOẠCH CHUNG ............................................................................. 28<br /> III.<br /> ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH CHUNG ............................................................................ 31<br /> <br /> PHẦN III – QUẢN LÝ CẤP DỰ ÁN<br /> Chương 1- XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT DỰ ÁN .................................................... 34<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG .................................................................................. 34<br /> II.<br /> XÂY DỰNG DPO VÀ DANH MỤC YÊU CẦU LHQ HỖ TRỢ ............................. 34<br /> Chương 2 – KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN ................................. ........................................................ 38<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG ................................................................................. 38<br /> II.<br /> TỔ CHỨC QUẢN LÝ DỰ ÁN .................................................................................. 38<br /> III.<br /> XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM ĐẦU CỦA DỰ ÁN ......................... 41<br /> IV.<br /> XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC VÀ CHUYỂN TIỀN CHO QUÝ ĐẦU<br /> CỦA DỰ ÁN .............................................................................................................. 41<br /> V.<br /> THÔNG BÁO VIỆC KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN BỊ TRỄ ................................................ 41<br /> Chương 3 - XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT VÀ KÝ KẾT KẾ HOẠCH<br /> CÔNG TÁC NĂM (AWP) VÀ VĂN KIỆN DỰ ÁN ..... ........................................................ 42<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG .................................................................................. 42<br /> II.<br /> QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH VÀ PHÊ DUYỆT AWP ........................ 43<br /> III.<br /> QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH VÀ PHÊ DUYỆT<br /> VĂN KIỆN DỰ ÁN.................................................................................................... 47<br /> IV.<br /> KÝ KẾT VĂN KIỆN DỰ ÁN VÀ AWP ................................................................... 48<br /> V.<br /> THÔNG BÁO KẾT QUẢ PHÊ DUYỆT DỰ ÁN HOẶC AWP ................................ 48<br /> VI.<br /> ĐIỀU CHỈNH VĂN KIỆN DỰ ÁN HOẶC AWP ..................................................... 48<br /> Chương 4 – XÂY DỰNG VÀ PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH CÔNG TÁC QUÝ (QWP) ....... 50<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG ................................................................................. 50<br /> <br /> 4<br /> <br /> II.<br /> <br /> III.<br /> IV.<br /> <br /> QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÊ DUYỆT QWP CHO QUÝ ĐẦU<br /> CỦA DỰ ÁN ..................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................... 51<br /> QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÊ DUYỆT QWP (TỪ QUÝ THỨ HAI<br /> CỦA DỰ ÁN) ............................................................................................................ 52<br /> ĐIỀU CHỈNH QWP ................................................................................................... 52<br /> <br /> Chương 5 – TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ DỰ ÁN .................................................................... 54<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG .................................................................................. 54<br /> II.<br /> TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HÀNH CHÍNH HỖ TRỢ QUẢN LÝ DỰ ÁN ............. 56<br /> III.<br /> TUYỂN DỤNG CHUYÊN GIA DỰ ÁN TRONG NƯỚC ........................................ 59<br /> IV.<br /> TUYỂN DỤNG CHUYÊN GIA QUỐC TẾ............................................................... 63<br /> Chương 6 – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA DỰ ÁN ........................................ 64<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG .................................................................................. 64<br /> II.<br /> TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TRONG NƯỚC ............................................ 64<br /> III.<br /> TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGOÀI NƯỚC ............................................. 70<br /> Chương 7 – MUA SẮM HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ CHO DỰ ÁN..................................... 76<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG .................................................................................. 76<br /> II.<br /> MUA SẮM TRONG NƯỚC ...................................................................................... 77<br /> III.<br /> MUA SẮM NGOÀI NƯỚC ....................................................................................... 82<br /> IV.<br /> CHUYỂN GIAO QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN CHO PHÍA VIỆT NAM ................. 85<br /> Chương 8 – QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DỰ ÁN ......................................................................... 87<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG ................................................................................. 87<br /> II.<br /> CÁC BÊN LIÊN QUAN ĐẾN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DỰ ÁN .............................. 88<br /> III.<br /> ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CỦA CƠ QUAN THỰC<br /> HIỆN DỰ ÁN ............................................................................................................. 89<br /> IV.<br /> LẬP VÀ PHÊ DUYỆT DỰ TOÁN NGÂN SÁCH .................................................... 91<br /> V.<br /> CHUYỂN TIỀN CHO CƠ QUAN THỰC HIỆN DỰ ÁN ......................................... 94<br /> VI.<br /> QUẢN LÝ THUẾ VÀ TÀI SẢN................................................................................ 95<br /> VII.<br /> THANH QUYẾT TOÁN VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO TÀI CHÍNH ............................. 98<br /> VIII. KIỂM SÓAT TÀI CHÍNH NỘI BỘ ........................................................................... 99<br /> IX.<br /> KẾT THÚC DỰ ÁN VỀ MẶT TÀI CHÍNH ............................................................ 102<br /> X.<br /> KIỂM TOÁN CƠ QUAN THỰC HIỆN DỰ ÁN ..................................................... 102<br /> Chương 9 – THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ VÀ BÁO CÁO DỰ ÁN ........................................... 108<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG ................................................................................ 108<br /> II.<br /> THEO DÕI DỰ ÁN .................................................................................................. 109<br /> III.<br /> ĐÁNH GIÁ CÁC DỰ ÁN ....................................................................................... 112<br /> IV.<br /> CHẾ ĐỘ BÁO CÁO CỦA DỰ ÁN .......................................................................... 113<br /> Chương 10 – KẾT THÚC DỰ ÁN ......................................................................................... 115<br /> I.<br /> NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG ................................................................................ 115<br /> II.<br /> QUY TRÌNH KẾT THÚC DỰ ÁN .......................................................................... 115<br /> <br /> Danh mục các tài liệu tham khảo........................................................................................... 117<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2