intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Dùng định lí hàm Sin tìm điều kiện để ULmax, hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

71
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình dạy học môn Vật lí, các bài tập vật lí có tầm quan trọng đặc biệt. Hiện nay để thực hiện tốt chương trình SGK mới và dạy học theo phương pháp đổi mới có hiệu quả thì việc hướng dẫn học sinh biết phân loại, nắm vững phương pháp và làm tốt các bài tập trong chương trình sách giáo khoa, đặc biệt giúp các em biết cách tìm nhanh đáp án của câu hỏi trắc nghiệm, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thành công công tác dạy học theo phương pháp đổi mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Dùng định lí hàm Sin tìm điều kiện để ULmax, hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THANH HOÁ TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 6 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “ DÙNG ĐỊNH LÍ HÀM SIN TÌM  ĐIỀU KIỆN ĐỂ ULmax, HOẶC UCmax  VÀ TÌM ULmax, HOẶC UCmax ” Người thực hiện: Lê Minh Hưởng Chức vụ: Giáo viên                                SKKN thuộc môn: Vật lí                  1   
  2. THANH HOÁ NĂM 2013 MỤC LỤC Mục Nội dung Trang Phần I Đặt vấn đề 3 ­ 4 1 Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu 2.1.Đặc điểm tình hình nhà trường. 2 2.2. Thực trạng của việc hướng dẫn học  sinh làm bài tập tìm điều kiện để ULmax,  hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax Phần II 4 ­ 11 Nội dung Phương pháp tìm điều kiện để ULmax,  3 hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax: 4 Các ví dụ: 5 Kết quả áp dụng Phần III Kết luận và đề xuất 12 Tài liệu tham khảo 13 2
  3. Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong quá trình dạy học môn Vật lí, các bài tập vật lí có tầm quan trọng  đặc biệt. Hiện nay để  thực hiện tốt chương trình SGK mới và dạy học theo   phương pháp đổi mới có hiệu quả  thì việc hướng dẫn học sinh biết phân loại,  nắm vững phương pháp và làm tốt các bài tập trong chương trình sách giáo khoa,  đặc biệt giúp các em biết cách tìm nhanh đáp án của câu hỏi trắc nghiệm, góp   phần không nhỏ  trong việc thực hiện thành công công tác dạy học theo phương  pháp đổi mới. Trong chương trình Vật lí 12 thì bài toán tìm điều kiện để ULmax, hoặc  UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax là một trong những bài toán cơ bản, mà hầu   hết trong các đề thi từ Tốt nghiệp, Cao đẳng cho đến Đại học rất hay có. Đối với loại bài toán này sách giáo khoa không đưa ra một công thức cụ  thể cho lời giải vì nó có rất nhiều cách giải khác nhau, ví dụ như là sử dụng các  bất đẳng thức, khảo sát hàm số... Qua quá trình giảng dạy cũng như tham khảo   nhiều tài liệu tôi thấy để  đưa ra công thức và đáp án cuối cùng thì các phương   pháp trên đều rất dài và phức tạp, học sinh sẽ mất nhiều thời gian nhất là những  học sinh trung bình như  trường chúng tôi, nên nó sẽ   ảnh hưởng trong việc làm  bài thi trắc nghiệm bây giờ  đang áp dụng ( Thời gian làm một câu khoảng một   đến hai phút ). Chính vì vậy việc giải loại bài toán này cần nhanh và chính xác là  một  yêu  cầu  quan   trọng  trong  việc  thi  trắc  nghiệm  vì   thế   việc   đưa  ra  một  phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh trung bình về bài toán tìm cực trị  của một số đại lượng là rất quan trọng nên tôi chọn đề tài “Dùng định lí hàm  sin tìm điều kiện để  ULmax, hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax”  để  làm đề tài nghiên cứu. 3
  4. 2. Nhiệm vụ của đề tài: Đề tài nêu và giải quyết một số vấn đề như sau: 2.1 Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài. 2.2 Cơ  sở  thực tế  và hiện trạng của việc giảng dạy và hướng dẫn  học sinh làm bài tập vật lí ở trường THPT Triệu Sơn 6. 2.3 Phân loại và hướng dẫn học sinh dùng định lí hàm sin tìm điều   kiện để ULmax, hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax  2.4 Kết quả đạt được 3. Kết quả và phạm vi nghiên cứu: 3.1 Đối tượng nghiên cứu: Phân loại và hướng dẫn học sinh dùng định lí hàm sin tìm điều kiện  để ULmax, hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax  3.2 Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 12B3, 12B4 4. Giả thuyết khoa học: Để kết quả dạy học được tốt theo phương pháp đổi mới đòi hỏi  giáo viên  phải tìm tòi nghiên cứu để đề  ra một phương pháp phù hợp với từng đối tượng  học sinh để học sinh tiếp thu và làm các bài tập được nhanh chóng và chính xác. 5. Phương pháp nghiên cứu: ­Phương pháp quan sát giáo dục. ­Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh. ­Phương pháp mô tả. ­Phương pháp vật lí. 6. Thời gian nghiên cứu. Đề tài được nghiên cứu từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 3 năm 2013.   4
  5. Phần II: NỘI DUNG 1.Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu                Trong dạy học vật lí thì phương pháp vật lí đóng một vai trò hết sức quan  trọng nó có nhiệm vụ tìm con đường ngắn nhất, hợp lí nhất để trang bị cho học   sinh phổ thông kiến thức về những cơ sở khoa học và phương pháp vật lí đồng   thời rèn luyện cho học sinh kĩ năng, kĩ xảo ứng dụng sáng tạo những kiến thức   ấy vào thực tiễn sản xuất và đấu đời sống. Như  vậy là góp phần trau dồi cho  học sinh phương pháp năng lực nhận thức thế  giới và cải tạo thế  giới theo   hướng tích cực có lợi cho loài người. Đối với môn vật lí ở  trường THPT thì bài tập vật lí đóng một vai trò hết   sức quan trọng trong việc củng cố, đào sâu, mở  rộng, hoàn thiện kiến thức lí  thuyết và rèn luyện cho học sinh khả  năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn,  góp phần giáo dục kĩ thuật tổng hợp và hướng nghiệp. Giải bài tập vật lí đòi hỏi  học sinh hoạt động trí tuệ  tích cực, tự  lập và sáng tạo. Vì vậy có tác dụng tốt  đối với sự phát triển tư duy của học sinh. 2. Cơ  sở  thực tế  và thực trạng của việc hướng dẫn học sinh dùng   định lí hàm sin tìm điều kiện để  ULmax, hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc  UCmax  2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường 5
  6. ­ Trường THPT Triệu Sơn 6 có đủ cơ sở vật chất đảm bảo việc phục vụ  dạy học, có 12 phòng học kiên cố  và có 05 phòng học bán kiên cố, 4 phòng bộ  môn. ­ Học sinh của trường có đầu vào thấp tuy nhiên các em củng rất có ý  vươn lên trong học tập và tu dưỡng đạo đức. ­ Giáo viên vật lí của nhà trường là 04 giáo viên. 2.2. Thực trạng của việc hướng dẫn học sinh làm bài tập tìm tìm   điều kiện để ULmax, hoặc UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax  2.2a. Thuận lợi: Trong nhiều năm giảng dạy môn vật lí 12 tôi thường xuyên tìm hiểu tâm  tư và nguyện vọng của học sinh, tôi thấy cũng có rất nhiều em thích học bộ môn  vật lí và có nguyện vọng thi vào các trường khối A. Trong chương trình vật lí 12 trước khi học đến bài toán tìm cực trị  thì các   em đã được học về  các bất phương trình hay khảo sát hàm số, phương pháp   giản đồ Fre­nen… vì vậy giáo viên có thể giúp học sinh phát triển kiến thức này   ở mức cao hơn như dùng định lí hàm sin để tìm cực trị của một số đại lượng vật  lí 2.2b. Khó khăn: Tôi thấy trong phần bài toán tìm cực trị  của một số  đại lượng vật lí thì  một số tài liệu sử  dụng tính chất của bất đẳng thức hay phương pháp khảo sát   hàm số, các phương pháp rất dài và phức tạp khiến cho học sinh khi giải các bài  tập loại này gặp rất nhiều khó khăn, hơn nữa trong các đề  thi tốt nghiệp, cao  đẳng và đại học thì thường xuyên xuất hiện  ở  nhiều dạng khác nhau sẽ  khiến  cho học sinh lúng túng không biết cách giải hoặc phải mất rất nhiều thời gian   cho một bài, trong khi thời gian dành cho một câu trong đề thi trắc nghiệm lại rất  ngắn ( khoảng một đến hai phút ). Kể  cả  các bài toán tìm giá trị  của L 1  để  ULmax, tìm ULmax hoặc tìm giá trị của C1 để UCmax, tìm UCmax ở dạng cơ bản  thì một học sinh khá trường tôi giải theo phương pháp đã kể ở trên cũng mất hơn  3 phút và rất dễ bị nhầm lẫn. Chính vì những khó khăn trên tôi đã đưa ra một số  biện pháp khắc phục  sau: 3. Phương pháp dùng định lí hàm sin tìm điều kiện để  ULmax, hoặc  UCmax và tìm ULmax, hoặc UCmax: 3.1. Phạm vi áp dụng: Các bài toán về đoạn mạch R, L, C mắc nối tiếp. 3.2. Phương pháp: Để tìm cực trị của một số đại lượng vật lí thì ta tiến hành 3 bước sau: 6
  7. Bước 1: Dựng hình Vẽ giản đồ véc tơ, lấy trục dòng điện làm gốc và các véc tơ   U R , U L ,  U C ,  U  chỉ  giá  trị  hiệu  dụng  của  chúng. Trước tiên tổng hợp hai véc tơ  có độ  lớn không biến đổi   U RC U R U C   khi L biến đổi ) sau đó tịnh tiến  U L và tổng hợp với  U RC , hoặc  U RL U R U L ( khi  C biến đổi ) sau đó tịnh tiến  U C  và tổng hợp với U RL  để tạo ra tam giác OAB. Bước 2 Áp dụng định lí hàm sin cho tam giác vừa lập được Cụ thể: Xét đoạn mạch R, L và C mắc nối tiếp a. Cho L thiến thiên, điều chỉnh L = L1  để  UL  cực đại ( ULmax ). Tìm L1  và  ULmax Bước 1: Dựng hình                                                                            A                                                                                            U                                                                           U L                                       O               U R                     I                                                                                                                        U RC                                       U C                           B              Bước2: Áp dụng định lí hàm sin cho tam giác OAB.  UL U U * Tìm ULmax: Dùng công thức:        U L sin O   sin O sinB sin B UR U Do U = const và sinB =  = const U L max   khi sinO = 1   U RC sin B U R2 Z C2 U L max              R UL U RC U RC * Tìm L1: Dùng công thức:       U L sin O   sin O sinA sinA UC  Khi L = L1 thì góc O = 90o  và sinA = cosB =     U RC 2 U RC R2 Z C2    U L1      Z L1       L1 C ( R 2 Z C2 )            UC ZC a. Cho C thiến thiên, điều chỉnh C = C 1  để  UC  cực đại ( UCmax ). Tìm C1  và  UCmax 7
  8.           Bước 1: Dựng hình                                                             A                       U L                                      U RL                                               U R                             I                         O                                                 U                                                               U C                                                                                                B           Bước2: Áp dụng định lí hàm sin cho tam giác OAB.  UC U U * Tìm UCmax: Dùng công thức:        U C sin O   sin O sinA sin A UR U Do U = const và sinA =  = const  U C max  khi sinO = 1  U RL sin A U R2 Z L2 U C max              R UC U RL U RL * Tìm C1: Dùng công thức:       U C sin O   sin O sinB sinB UL  Khi C = C1 thì góc O = 90o va sinB = cosA =     U RL 2 U RL R2 Z L2 L    U C      Z C       C1 2   1 UL 1 ZL R Z L2 4. Các ví dụ: Ví dụ 1: Cho đoạn mạch gồm điện trở thuần R, cuộn dây thuần cảm L và  tụ điện C mắc nối tiếp, trong đó L có thể thay đổi được. Điều chỉnh L = L 1  để điện áp hai đầu cuộn dây đạt giá trị cực đại( ULmax ), tìm L1 và tìm giá  trị ULmax ? Giải: 8
  9. Phương pháp sách giao khoa Phương pháp dùng định lí hàm sin *Tìm L1: ­ Dựng hình U                                            A Ta có: UL = I.ZL =  ZL                                U            U L R2 (Z L ZC )2 Chia tử và mẫu cho ZL.                                  U R         U                 O                                     I         UL= R 2 Z C2 2Z C    (1)                                       1 Z 2 L ZL                                     U RC 1                 U C      Đặt x =  Z   L                                            B và y =  R Z C2 x 2 2 2Z C x 1                                                                     Xét sự biến thiên hàm số y: ­ Áp dụng định lí hàm sin trong tam giác  y’ =  2 R 2 Z C2 x 2Z C OAB. ZC AB OA OB UL U U RC y’ = 0  x = xo =  sin O sin B sin A sin O sinB sin A R2 Z C2 *Tìm ULmax: x ­                  xo                  + UL U Dùng công thức:   y’            ­          0           + sin O sinB U                        UL sin O sin B y Do U = const                       ymin UR R     sin B U RC const .  R2 Z C2 Để ULmax thì y = ymin R2 Z C2 Vậy ULmax khi (sinO)max mà ymin khi x = xo hay ZL =  (2)  và (sinO)max = 1 ZC U R2 Z C2 L1 C(R 2 Z C2 )  ULmax =  U . sin B R *Tìm L1: *Tìm ULmax: UL U RC Thay (2) vào (1) ta được: Dùng công thức:   sin O sinA U U L max U RC R2 Z C2 2Z C     U L sin O   1= sinA 2 2 R2 Z C2 R Z C2 Khi L = L1 thì góc O = 90o  Z C2 ZC U 2 U RC và sinA = cosB =  C       U L   U RC 1 UC R2 Z C2    Z L       L1 C ( R 2 Z C2 )   1 ZC 9
  10. U = Z C2 2Z C2 = 1 R 2 Z C2 R 2 ZC2 U U = Z C2  =  R2   1 2 2 2 2 R Z C R Z C 2 2  ULmax =  U R Z C R Ví dụ 2: Cho đoạn mạch gồm điện trở thuần R, cuộn dây thuần cảm L và  tụ điện C mắc nối tiếp, trong đó C có thể thay đổi được. Điều chỉnh C = C1  để  điện áp hai đầu tụ  điện  đạt giá trị  cực đại (  UCmax ), tìm C1  và tìm  UCmax ? Giải: Phương pháp sách giao khoa Phương pháp dùng định lí hàm sin *Tìm C1: ­ Dựng hình: U                                        Ta có: UC = I.ZC =  ZC                     U L                 A   R2 (Z L ZC )2 Chia tử và mẫu cho ZC.                                             U                               U RL                     UC= R 2 Z L2 2Z L    (1)                                               1 Z 2 C ZC                                    U R                  I 1                     O          Đặt x =  Z   C                                              U C và y =  R Z L2 x 2 2Z L x 1 2                                 U          B         Xét sự biến thiên hàm số y:                                            y’ =  2 R 2 Z L2 x 2Z L ­ Áp dụng định lí hàm sin trong tam giác  ZL OAB. y’ = 0  x = xo =  2 R Z L2 AB OA OB UC U U RL sin O sin B sin A sin O sinA sin B x ­                  xo                  + y’            ­          0           + *Tìm UCmax:  y                        10
  11. UC U Dùng công thức:                        ymin sin O sinA U UC sin O Để UCmax  thì y = ymin sin A Do U = const,  mà ymin khi x = xo  UR R R2 Z L2 và  SinA U const .  hay   Z C  (2) RL R2 Z L2 1 ZL L Vậy UCmax khi (sinO)max C1 R2 Z L2  và (sinO)max = 1 *Tìm UCmax:  UCmax =  U U R2 Z L2 . Thay (2) vào (1) ta được: sin A R U C max U *Tìm C1: R2 Z L2 2Z L UC U RL 1= Dùng công thức:   R2 Z 2 2 R 2 Z L2 sin O sinB L 2 ZL U RL Z L     U C sin O   sinB U  Khi C = C1 thì góc O = 90o  = Z L2 2 Z L2 = UL 2 U RL 1 R 2 Z 2 R 2 ZL2 và sinB = cosA =        U C   L U RL 1 UL U U R2 Z L2 L = 1 Z 2  =  R 2      Z C       C1 2 L 1 ZL R Z L2 R2 Z L2 R2 Z L2 2 2  UCmax =  U R Z L R 5.Kết quả áp dụng: 11
  12. Trong năm học 2012 ­ 2013 tôi đã áp dụng đề tài trên cho lớp 12B3, còn lớp  12B4 thì áp dụng các công thức sách giáo khoa, cũng như cách giải khác. Sau khi   học bài 14: Mạch có R, L, C mắc nối tiếp và hướng dẫn các em làm bài tập tìm  giá trị  của L1 để  ULmax, và tìm ULmax theo hai cách khác nhau, tôi cho hai lớp  làm bài kiểm tra trắc nghiệm 15 phút với cùng một đề. Kết quả  thu được như  sau: Điểm 8­ Sĩ  Điểm 6­7 Điểm 5 Điểm 3­4 Điểm 1­2 Lớp 10 số SL % SL % SL % SL % SL % 12B3(TN) 31 7 23 16 51 5 16 3 10 0 0 5 22, 30 27, 12B4 40 2 9 12 11 6 15 5 5 Chữ viết tắt: SL ­ Số lượng.                       TN ­ Thực nghiệm. Từ  kết quả  trên cho thấy: Với trình độ  học sinh của hai lớp là tương  đương nhau, nhưng lớp được cung cấp các công thức để  vận dụng vào thực tế  thì kết quả đạt được cao hơn nhiều so với lớp kia. 12
  13. Phần III: KẾT QUẢ VÀ ĐỀ XUẤT  Qua thực tế  ta thấy một bài tập vật lí được phân loại, nhận dạng và  phương pháp làm thì việc giải bài toán này trở nên đơn giản, chính xác và nhanh  chóng nó rất phù hợp với tình hình thi trắc nghiệm hiện nay. Khi sử dụng đề tài  này tôi thấy bài toán tìm L = L1  để  ULmax và tìm ULmax hoặc thìm C = C1 để  UCmax và tìm UCmax không những giúp học sinh giải nhanh và chính xác các bài  toán về  vấn đề  này mà còn giúp các em làm  bài tập tốt hơn  ở  các phần có sử  dụng giản đồ véc tơ. Tôi mạnh dạn gửi đề  tài này đến các thầy, cô giáo mong được trao đổi  kinh nghiệm và nhận được các góp ý để tôi có phương pháp dạy học tốt hơn và  để  mong được góp một phần bé nhỏ  của mình trong sự  nghiệp trồng người và  xây dựng đất nước trong thời kì đổi mới. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong bộ môn vật lí và đồng nghiệp  của nhà trường đã đóng góp ý kiến cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài này. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG  Thanh Hoá, ngày 25 tháng 3 năm 2013 ĐƠN VỊ        Tôi xin cam đoan đây là SKKN của   mình viết, không sao chép nội dung của  người khác. Người viết:           Lê Minh Hưởng 13
  14. TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Sách giáo khoa vật lí 12, sách bài tập vật lí 12. ­ Đề thi đại học, cao đẳng và tốt nghiệp những năm gần đây ­ Phương pháp dạy bài tập vật lí   NXB giáo dục ­ Phương pháp giảng dạy vật lí ở trường THPT NXB giáo dục ­ Sử dụng một số hình vẽ trên mạng. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2