intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua môn văn học

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

56
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, giúp trẻ có khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung nhất định. Bên cạnh đó, nó còn giúp trẻ tránh nói ngọng, nói lắp và sử dụng từ địa phương. Muốn như vậy tôi phải tìm ra phương pháp tốt nhất. hợp lý nhất, đóng góp cho xã hội những chủ nhân văn minh, lịch sự, góp phần gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt. Để phát triển ngôn ngữ cho trẻ, tôi cần giúp trẻ thực hiện được những yêu cầu sau: Nói mạch lạc, diễn đạt: Khi giao tiếp trẻ cần có vốn từ nhất định để khi diễn đạt một sự vật hiện tượng nào đó một cách lưu loát, không ê, a, ậm ừ… Ví dụ: khi trẻ kể một câu chuyện theo tranh, trẻ biết kết nối từng bức tranh với nội dung truyện. Biết lựa chọn từ: Khi đàm thoại với mọi người, trẻ biết lựa chọn từ ngữ sao cho phù hợp với vội dung đàm thoại. Ví dụ: Những từ chỉ mức độ: Đi, chạy; lật đật, lon ton, lom khom… Không nói ngọng, nói lắp: Khi ngôn ngữ của trẻ bị ảnh hưởng bởi từ địa phượng dẫn đến “ông trời-ông giời” hay ngọng giữa vần “l-n”, “s-x”, “ ch-tr” Khi trẻ có hiện tượng nói lắp là hiện tượng túng từ ở trẻ., nếu kéo dài hiện tượng này sẽ dẫn đến thói quen không tốt ở trẻ sau này, cháu nói lắp sẽ ngại giao tiếp, rụt rè.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua môn văn học

  1.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 3­4 TUỔI  THÔNG QUA MÔN VĂN HỌC I.  PHẦN MỞ ĐẦU  1. Lý do chọn đề tài.            Ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội. Sở dĩ nói như vậy là vì ngôn ngữ  ra   đời   và   tồn   tại   cùng   với   sự   hình   thành   và   phát   triển   của   xã   hội   loài  người.Ngôn ngữ  là phương tiện giao tiếp cơ  bản nhất của các thành viên   trong một cộng đồng người, đồng thời cũng là phương tiện phát triển tư duy,   truyền đạt những truyền thống văn hoá, lịch sử  từ  thế  hệ  này sang thế  hệ  khác, nó phục vụ  cho mọi lĩnh vực học tập, lao động đến việc giải trí, vui  chơi. Có thể nói, trong bất kỳ lĩnh vực nào, con người cũng đều cần đến ngôn   ngữ. Nó hoạt động và và phát triển theo quy luật thừa kế  và phát triển cái  mới, không bao giờ bị huỷ diệt hoàn toàn. Vì vậy với con người, ngay từ khi   thơ   ấu đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ  ­ mẫu giáo, ngôn ngữ  là vấn đề  vô cùng   quan trọng. Hơn thế nữa, ngôn ngữ  còn có vai trò quan trọng trong việc hình  thành nhân cách cho trẻ. Việc rèn ngôn ngữ  cho trẻ   ở  lứa tuổi nhà trẻ  mẫu   giáo có thể  được tiến hành bằng nhiều hình thức,  ở  những môi trường khác   nhau nhưng hiệu quả nhất vẫn là ở nhà trường mầm non  hiện nay.         Như  chúng ta đã biết, nội dung giáo dục trong bậc học mầm non có 6  hoạt động, tất cả  các hoạt động đều nâng cao nhận thức, nâng cao thể  lực,   nâng cao thẩm mỹ. Tất cả  đều phát triển nhân cách cho trẻ. Trong đó phát  triển ngôn ngữ  là một trong những nhiệm vụ  hàng đầu của người giáo viên  mầm non. Đó là nhiệm vụ cần có để phát triển toàn diện cho trẻ. Người giáo   viên mầm non được Đảng, nhà nước và nhân dân giao cho nhiệm vụ cao cả là  người “đặt nền móng cho sự nghiệp đào tạo thế hệ tương lai của đất nước” Do vậy, cùng với sự  đổi mới của giáo dục nói chung, giáo dục mầm  non nói riêng nhằm hình thành  ở  trẻ  những năng lực chung, những nền tảng  1 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  2.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  nhân cách ban đầu để  trẻ  phát triển về  5 mặt: Nhận thức­ Thể  chất­ Ngôn   ngữ­ Thẩm mỹ­ Tình cảm xã hội.   Rèn ngôn ngữ  cho trẻ  trong nhà trường  mầm non có thể  được tiến hành trong tất cả  các khâu của hoạt động giáo   dục, nhưng hiệu quả nhất vẫn là qua môn văn học. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp trẻ 3 tuổi, tôi mạnh dạn chọn đề  tài “Rèn ngôn ngữ  cho trẻ  3 tuổi thông qua môn văn học ” để  đi sâu nghiên  cứu và thực hiện trong năm học này, muốn đóng góp một phần nhỏ  bé của   mình để  tìm ra những biện pháp cụ  thể  trong việc rèn ngôn ngữ, giúp trẻ  có  vốn ngôn ngữ phong phú và chính xác trong quá trình giao tiếp.   Trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo 3 tuổi mà tôi muốn đề cập nói  riêng, khi đến lớp được hoạt động với rất nhiều môn học. Trong đó, hoạt   động văn học là một trong những hoạt động có trong chương trình học của   trẻ. Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là dạy trẻ đọc thơ, đọc đồng  dao kể  chuyện, đóng kịch…tạo cho trẻ được hoạt động nhiều, giúp trẻ  cảm   thụ tác phẩm văn học ( biết rung động và yêu thích văn học, có nhu cầu tham   gia vào các hoạt động văn học nghệ thuật: đọc thơ, đọc đồng dao  kể chuyện  diễn cảm và đóng kịch), có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc giáo   dục toàn diện cho trẻ.  Văn học giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh, cảnh  đẹp của quê   hương đất nước, hiểu được cuộc sống lao động của mọi người trong xã hội,   nhận ra được cái đẹp của cuộc sống mới. Đó là lòng yêu nước, yêu lao động,  trung thực, nhân ái, biết ơn, đoàn kết…           Văn học còn giúp ta giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Những hình tượng nghệ  thuật trong sáng, những từ  ngữ  gợi cảm, những bức tranh thiên nhiên đầy  mầu sắc, những bài thơ  có nhịp điệu uyển chuyển…có tác dụng rất lớn đến  tâm hồn trẻ, giúp trẻ  biết cảm nhận cái đẹp, rung động trước cái đẹp, trân  trọng cái đẹp và mong muốn, khát khao sáng tạo. 2 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  3.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Văn học góp phần rất lớn trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua  giảng dạy bộ môn văn học, người giáo viên cung cấp vốn từ cho trẻ, giúp trẻ  diễn đạt lưu loát, biểu cảm thể hiện nội dung tác phẩm văn học. Văn học chính là hoạt động nghệ  thuật, nó bao gồm những giai điệu  nhẹ nhàng tha thiết của lời ru, những câu chuyện dân gian các tác phẩm thơ,  truyện hiện đại… mà ngay từ  nhỏ  trẻ  thơ  đã được tiếp xúc và làm quen với   văn học qua lời thơ tiếng hát, câu chuyện lời ru của mẹ, của cô giáo giúp các   em có cảm xúc, hành động thể hiện lời nói thông qua ngôn ngữ một cách đúng  đắn, có hiểu biết danh lam thắng cảnh đến những công việc của người lớn.  Vì vậy, văn học là ngôn ngữ  và công cụ  giao tiếp quan trọng của con người.  Đặc biệt  ở  trẻ  nhỏ  nhu cầu giao tiếp rất lớn. Trẻ luôn cần được người lớn   tạo điều kiện được nghe, được hiểu, được nói nhờ  đó  mà  hình thành nhân  cách cho trẻ. Trẻ em luôn có nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh, thông qua lời nói   của con người.  Qua tác phẩm văn học, trẻ  làm quen với sự  vật, hiện tượng  và hiểu biết sự vật hiện tượng một cách chính xác hơn. Từ đó, phát triển khả  năng phân tích, tổng hợp, so sánh, trên cơ sở mà trẻ mở rộng hiểu biết về thế  giới. Chính nhờ  ngôn ngữ  mà trẻ  có thể  kể  lại hoặc miêu tả, góp phần tích   cực sáng tạo trong hoạt động nhận thức. Qua các hoạt động đó, ngôn ngữ văn  học đến với các em một cách tự  nhiên, không gò bó, không mang tính bắt   buộc. Cũng qua văn học, trẻ  em cảm nhận được tình yêu thương của mọi   người, đặc biệt là những người thân của mình : Qua bài thơ  “Làm anh”, trẻ  biết làm anh phải biết chăm sóc em khi “Em khóc”, hay quan tâm em khi “Em  ngã”, biết nhường nhịn “ Chia em phần hơn”…Hay qua bài  thơ: “Giữa vòng  gió thơm” trẻ biết quan tâm tới bà khi bà ốm đó là “Quạt cho bà’. Thông qua   chuyện. “Qua đường”, trẻ biết cách nhường nhịn, giúp đỡ  người thân bạn bè   trong xã hộị. 3 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  4.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Văn học với ngôn ngữ phong phú, giàu hình ảnh, ngữ điệu, giúp các em  phát triển ngôn ngữ để giao tiếp tốt hơn trong cuộc sống. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Nghiên cứu vấn đề  “rèn ngôn ngữ  cho trẻ    3 tuổi thông qua môn văn  học” ở lớp mẫu giáo 3 tuổi Trường mầm non Hồng Thái Tây nhằm phát triển  ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ, giúp trẻ  có khả  năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả  năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình  ảnh nội dung nhất   định. Bên cạnh đó, nó  còn giúp trẻ tránh nói ngọng, nói lắp và sử dụng từ địa  phương. Muốn như  vậy tôi phải tìm ra phương pháp tốt nhất. hợp lý nhất,  đóng góp cho xã hội những chủ  nhân văn minh, lịch sự, góp phần gìn giữ  sự  trong sáng của tiếng Việt. Để  phát triển ngôn ngữ cho trẻ, tôi cần giúp trẻ thực hiện được những  yêu cầu sau: ­ Nói mạch lạc, diễn đạt: Khi giao tiếp trẻ cần có vốn từ nhất định để  khi diễn đạt một sự vật hiện tượng nào đó một cách lưu loát, không ê, a, ậm   ừ…  Ví dụ: khi trẻ kể một câu chuyện theo tranh, trẻ biết kết nối từng bức   tranh với nội dung truyện. ­ Biết lựa chọn từ: Khi đàm thoại với mọi người, trẻ biết lựa chọn từ  ngữ sao cho phù hợp với vội dung đàm thoại. Ví dụ: Những từ chỉ mức độ: Đi, chạy; lật đật, lon ton, lom khom… ­ Không nói ngọng, nói lắp: Khi ngôn ngữ của trẻ bị ảnh hưởng bởi từ  địa phượng dẫn đến “ông trời­ ông giời” hay ngọng giữa vần “l­n”, “s­x”, “   ch­tr”  Khi trẻ có hiện tượng nói lắp là hiện tượng túng từ ở trẻ., nếu kéo dài   hiện tượng này sẽ dẫn đến  thói quen không tốt ở trẻ sau này, cháu nói lắp sẽ  ngại giao tiếp, rụt rè 4 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  5.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Từ những mục đích nói trên tôi đã xây dựng đề  tài “Rèn ngôn ngữ  cho   trẻ 3 tuổi” thông qua môn văn học, giúp trẻ biết nghe­ hiểu­ trả lời đúng trọng  tâm câu hỏi của người lớn. Biểt trò chuyện với những người xung quanh, biết  kể lại tác phẩm văn học có trình tự, diễn cảm, không nói ngọng, nói lắp. 3. Đối tượng nghiên cứu. Đề  tài được áp dụng tại lớp mẫu giáo 3­4 tuổi C2 trường mầm non  Hồng Thái Tây – xã Hồng Thái Tây – Đông Triều – Quảng Ninh. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu: “ Rèn ngôn ngữ cho trẻ 3­4 tuổi thông qua môn   văn học ở trường mầm non Hồng Thái Tây”. Phạm vi thời gian: Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 12 năm 2018 5. Phương pháp nghiên cứu. Đề tài này tôi sử dung các phương pháp sau: ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp trao đổi ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp thống kê. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận: Trong công tác giảng dạy của mình, tôi đã gặp không ít khó khăn khi có  những trẻ bị hạn chế về ngôn ngữ. Không hẳn các cháu bị  thiểu năng mà do  cháu sử  dụng từ  địa phương, nói ngọng quá nhiều khiến cho cô và các bạn  khó cảm nhận. Hay có cháu do hạn chế về ngôn ngữ  do ít được tiếp xúc trò  chuyện với mọi người, cháu đó cứ thu mình lại ít trò chuyện và tiếp xúc với  cô giáo, bạn bè. Là cô giáo trực tiếp đứng lớp, tôi cần phải khắc phục mọi nhược điểm  cho các cháu. Trong đó rèn ngôn ngữ là một nhiệm vụ quan trọng trong trường  5 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  6.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  mầm non nói chung và lớp mẫu giáo 3 tuổi C2 trường mầm non Hồng Thái  Tây do tôi phụ trách nói riêng. Trong cuộc sống chúng ta đều phải sử  dụng ngôn ngữ  để  nhận thức  thế giới, giao tiếp với mọi người và tư duy. Phát triển ngôn ngữ là phát triển  các kĩ năng nghe, nói đọc và viết.  Ngôn ngữ là phương tiện chủ yếu trong hoạt động giao tiếp hàng ngày  giữa con người với nhau.Thông qua ngôn ngữ mà người nói muốn truyền đạt  đến người nghe lượng thông tin truyền tải,để qua đó người nghe có cách ứng   xử  một cách hợp lý.Văn học chính là công cụ  quan trọng không thể  thiếu  trong quá trình rèn ngôn ngữ  cho trẻ từ  lúc nhỏ, cho đến giai đoạn 3 tuổi thì  lượng ngôn ngữ đã nhiều hơn.  Trong khi đó nếu ngôn ngữ của các cháu bị hạn chế, cháu sẽ khó bộc lộ  tình cảm của mình. Khi tình cảm không được bộc lộ, dẫn đến cháu sống thu  mình, ngại giao tiếp với bạn và những người xung quanh, ngại hoạt động với   đồ vật hay trong các hoạt động khác. Có cháu đã phản ứng với điều này bằng   cách rất hay khóc. Chính vì vậy tôi rất chú trọng đến việc “Rèn ngôn ngữ  cho trẻ  3­4   Tuổi”, để  ngôn ngữ  của trẻ dần hoàn thiện hơn. Lớp tôi phụ trách có 30 cháu độ tuổi 3­4 tuổi Trong công tác giảng dạy  của mình, tôi đã gặp không ít những trường hợp trẻ  em bị  hạn chế  về ngôn  ngữ: nói lắp, nói ngọng, phát âm sai…  Khi ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, cách diễn đạt của trẻ sẽ không lưu  loát, trẻ sẽ không bộc lộ với cô giáo những vướng mắc trong các hoạt động. Trong hoạt động trò chuyện về chủ điểm: Ngày 8/3 tôi đã tiến hành như sau: + Cô hỏi: Các con sẽ chúc bà, mẹ, cô.. của mình những lời chúc gì nhân   ngày 8/3. Phần lớn các cháu tỏ  ra lúng túng, còn ngại ngùng không xung phong  phát biểu. Hay nếu có trả lời thì câu trả lời còn thiếu chủ ngữ­vị ngữ, hay nói   6 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  7.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  còn ngọng.Chính vì vậy, trong mọi hoạt động muốn trẻ lĩnh hội được những   kiến thức, kỹ  năng truyền thụ, điều cần quan tâm là việc rèn ngôn ngữ  cho  trẻ. Trước những khuyết điểm này của trẻ, với cương vị là người giáo viên  đứng lớp, tôi rất băn khoăn, làm thế nào để phát triển ngôn ngữ cho các cháu?  Tôi đã tìm cho mình một trong những biện pháp để rèn và nâng cao ngôn ngữ  cho trẻ 4 tuổi ở Trường mầm non Hồng Thái Tây, thông qua môn văn học 2.Thực trạng. + Thuận lợi: Trường mầm non Hồng Thái Tây nằm trên địa bàn xã Hông Thái Tây là  một xã miến núi thuộc thị xã Đông Triều Tỉnh Quảng Ninh . Trường có 2 điểm trường trong đó có 4 lớp 5 tuổi, 4 lớp 4 tuổi,  và 3  lớp 3 tuổi, 3 nhóm nhà trẻ. Qua thời gian công tác tại trường Mầm non Hồng Thái Tây,tôi thấy vấn  đề rèn ngôn ngữ cho trẻ được nhà trường tiến hành như sau:   Nhà trường rất quan tâm đến việc rèn ngôn ngữ  cho trẻ  Đặc biệt là  trong trường đã có những năm thực hiện “Chuyên đề môn văn học” thì vấn đề  đó càng được chú trọng hơn. Những bài thơ, truyện… trong chương trình đều  là những tác phẩm dùng để  rèn ngôn ngữ  cho trẻ. Ngoài ra, nhà trường còn  chọn lọc sưu tầm những bài thơ , ca dao, hò vè…có nội dung trong sáng, tình  tiết hay để đưa vào chương trình giảng dạy             Nhà trường đã tổ chức những cuộc thi về văn học­ chữ viết vào những   dịp cuối năm giúp cho cô trò có nhiều kinh nghiệm hơn trong cách diễn đạt  câu từ. Bên cạnh đó tôi nhận thấy, các cháu khi được tiếp xúc với những câu  chuyện, thơ  ca, hò vè trên lớp về  nhà rất thích đọc, kể  cho ông, bà ,bố  ,mẹ  ,mình nghe.Như thế, trẻ càng được phát triển hơn về ngôn ngữ. + Khó khăn: Tuy nhiên, việc rèn ngôn ngữ cho trẻ còn  nhiều vấn đề bất cập, đó là:  7 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  8.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm             ­ Hồng Thái Tây là một xã  miền núi , trình độ dân trí không đồng đều   người dân chủ  yếu sống bằng nghề  nông, nền kinh tế  của địa phương còn   gặp nhiều khó khăn, một số phụ huynh còn ít quan tâm đến trẻ, nên trẻ chưa   được đi học từ  độ  tuổi nhà trẻ  đến mầu giáo lớn, mà phần lớn các cháu chỉ  được ra lớp  ở  độ  tuổi 4­5 tuổi và 5­6 tuổi. Đặc biệt là những gia đình sống  chung với ông, bà các cháu không được ra lớp sớm mà do ông bà trông, nên rất  hay dùng từ  địa phương, ít nói chuyện, dẫn đến trẻ  nhút nhát ngại giao tiếp  với người lạ. ­ Trong giao tiếp, trong các họat động hàng ngày với trẻ, cũng như trong  giảng dạy việc vận dụng các chuyên đề, sáng kiến kinh mghiệm của các cô  vào thực tế  giảng dạy còn nhiều hạn chế,  cô chưa biết vận dụng tích hợp  các môn học khác và chưa giành nhiều thời gian vào việc sưu tầm các câu  chuyện ngoài chương trình, chưa chú trọng sửa sai. sửa ngọng cho trẻ, nên  hiệu quả  tiết dạy chưa cao… Cho nên chất lượng ngôn ngữ  của trẻ  trường  Mầm non Hồng Thái Tây nói chung và lớp tôi phụ  trách nói riêng đến đầu  năm học 2017­2018 rất hạn chế.  Khi ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, cách diễn đạt của trẻ sẽ không lưu  loát, trẻ  không bộc lộ  với cô giáo những vướng mắc trong các hoạt động,  phần lớn các cháu tỏ  ra lúng túng, còn ngại ngùng không xung phong phát   biểu. Hay nếu có trả lời thì câu trả lời còn thiếu chủ ngữ ­ vị ngữ, hay nói còn   ngọng… Trước những khuyết điểm này của trẻ, với cương vị là người giáo viên  đứng lớp, tôi rất băn khoăn, làm thế nào để phát triển ngôn ngữ cho các cháu?  Tôi đã tìm cho mình một trong những biện pháp để rèn và nâng cao ngôn ngữ  cho trẻ 3 tuổi ở Trường mầm non Hồng Thái Tây, thông qua môn văn học. + Mặt mạnh, mặt yếu:  Khi tiến hành xây dựng đề  tài này, tôi đã được sự  giúp đỡ  rất tận tình  của các đồng chí trong ban giám hiệu, các đồng chí giáo viên trong Trường  8 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  9.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  mầm non Hồng Thái Tây trong suốt năm học để  tôi có điều kiện nghiên cứu   và thể nghiệm. + Các nguyên nhân yếu tố tác động: Bên cạnh đó, với nhiều năm học tập để  nâng cao trình độ, được các   thầy cô giáo trường Đại học sư  phạm Quảng Ninh truyền thụ cho rất nhiều   kiến thức về tâm sinh lý trẻ nói chung và môn văn học lưá tuổi nói riêng nên  cũng rất thuận lợi cho tôi khi nghiên cứu và thực hiện đề tài này. Mặc dù trong quá trình nghiên cứu, tôi đã hết sức cố gắng nhưng chắc   chắn đề  tài viết không tránh khỏi thiếu sót, kính mong hội đồng thi đua các   cấp và các đồng nghiệp có những góp ý quý báu để  đề  tài được hoàn thiện  hơn. *Đánh giá: ­ Chỉ  có 20% trẻ  biết kể  chuyện sáng tạo và có hứng thú kể  chuyện   sáng tạo do vốn từ còn quá ít, kỹ năng nói chưa  mạch lạc . ­ 40% trẻ nói được câu phức  ­ 50% trẻ phát âm được mạch lạc  + Trẻ trả lời rõ ràng, mạch lạc câu hỏi của cô lả: 60% + Trẻ nói ngọng 20% + Trẻ không biết cách diễn đạt ngôn ngữ: 20 % Qua quá trình theo dõi và điều tra về thực trạng và những số liệu đã thu   thập được về ở lớp mẫu giáo 3­4 tuổi tôi đã mạnh dạn đề  ra các  giải pháp,   phương pháp rèn luyện ngôn ngữ cho trẻ . 3. Giải pháp, biện pháp. 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. ­ Tạo môi trường văn học xung quanh trẻ ­ Biện pháp giúp trẻ hiểu được nội dung tác phẩm. ­ Đưa trẻ vào hoạt động văn học nghệ thuật. 9 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  10.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. ­ Phương pháp đọc kể diễn cảm: Qua phương pháp này, tôi đã hình thành  ở  trẻ  thói quen, kỹ  năng sử  dụng ngôn ngữ, giúp trẻ tiếp xúc với tác phẩm và hiểu được nội dung, nắm   được các chi tiết của truyện. Giọng đọc của cô càng diễn cảm bao nhiêu,   càng hấp dẫn   trẻ  bấy nhiêu. Trong quá trình đó, trẻ  lĩnh hội tác phẩm văn  học dần dần. Đồng thời, thông qua nghe cô đọc, kể  diễn cảm, trẻ  biết cách  thể hiện sử dụng ngôn ngữ. Như vậy muốn trẻ sử dụng đúng giọng điệu bài   thơ, hay nhân vật trong truyện thì cô phải là người sử dụng đúng ngữ điệu và  thể hiện tình cảm tốt. Có như vậy khi trẻ nghe trẻ sẽ ghi nhớ được đặc điểm  giọng nói nhân vật qua sự thể hiện hướng dẫn mẫu của cô. Ví dụ:  Khi dạy truyện “Chú dê đen”, tôi đã tiến hành như sau: Cô kể diễn cảm truyện: + Giọng dê trắng run sợ. + Giọng chó sói khi gặp dê trắng thì quát to. + Giọng dê đen: Hùng dũng. + Giọng chó sói khi gặp dê đen lúc dầu thò to, sau sau nhỏ dần. Qua giọng kể  đó của cô trẻ  sẽ  hiểu và sẽ  thể  hiện lại khi kể  chuyện  cũng như khi thể hiện được tình cảm thái độ của mình đối với mỗi nhân vật  khi nghe và tham gia đóng kịch được tốt hơn. Ví dụ: Khi dạy bài thơ “Làm anh”, tôi đã thực hiện :. Cô đọc diễn cảm thái độ  tình cảm của anh đối vơi em vào những từ  như: “dỗ dành”, “dịu dàng”. Khi cô nhấn mạnh, diễn cảm giá trị biểu đạt bài   thơ  đến trẻ  sâu lắng hơn. từ  đó trẻ  có thái độ  cư  xử  với em bé, dịu dàng,  nhường nhịn, nâng niu, trìu mến…Đó cũng sẽ  là thái độ,  ứng xử  của trẻ  sau  này. ­ Phương pháp đàm thoại: 10 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  11.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Nhờ  có phương pháp này, sự  hiểu biết của trẻ  về  tác phẩm văn học  .thông qua đọc thơ, kể truyện được củng cố, mở rộng và chính xác hơn. Qua  việc trả lời câu hỏi, hay đóng vai thể hiện lời nói nhân vật trẻ được luyện rèn  ngôn ngữ cho trôi chảy hơn, diễn đạt dễ dàng hơn. Qua việc phát hiện những   lỗi sai trong cách phát âm của trẻ, cô sửa sai, uốn nắn kịp thời sẽ giúp trẻ phát   triển ngôn ngữ ở mức cao hơn. Ví dụ :Truyện: “ Gà trống kiêu căng” Cô dùng câu hỏi đàm thoại với trẻ  về  thế  giới động vật: Một số  vật   nuôi trong gia đình.           Khi cho trẻ tham quan khám phá trang trại chăn nuôi, tôi đã đã đàm thoại   bằng cách đặt ra những câu hỏi cho trẻ trả lời : + Chúng mình hãy quan sát xem có những con vật gì trong trang trại  nhé? +  Những con vật gì thuộc loại gia cầm? + Gà, ngan, ngỗng, vịt nuôi để làm gì? + Những con vật nuôi nào thuộc loài gia súc? + Nuôi chó để làm gì? + Nuôi mèo để làm gì? Tiếp đến đàm thoại về nội dung truyện, tôi lại đưa ra một số caao hỏi : + Câu chuyện cô kể có tên là gì? + Đặc điểm, hình dáng của chú gà trống như thế nào? + Tính cách của gà trống như thế nào? + Chú gà trống thường khoe khoang điều gì? + Chú khoe khoang với ai? + Có ai tin lời gà trống không? + Ai là người đã dạy cho gà trống một bài học? + Các con có học tập gương bạn gà trống không? 11 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  12.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Khi trẻ trả lời câu hỏi của cô thì vốn ngôn ngữ tư duy của trẻ được huy  động. Khi đàm thoại, trẻ cần phải sử dụng những cảm giác, trí tưởng tượng   cũng như trí nhớ, tư duy của mình để trả lời những câu hỏi của cô, cõng từ đó  mà  ngôn ngữ của trẻ linh hoạt, phong phú hơn. ­ Phương pháp thực hành. Phương pháp thực hành là một phương pháp hết sức quan trọng và cơ  bản của việc rèn luyện kỹ  năng diễn đạt cho trẻ  mẫu giáo. Vì khi đọc thơ  hay tham gia nhập vai nhân vật nào đó trong vở  kịch, trẻ vừa thể hiện giọng   điệu, ngôn ngữ  của bài thơ, cũng như  nhân vật mình đang đóng vai, sao cho   đúng và thuộc, lại phải thể  hiện đúng trạng thái diễn biến tình cảm của tác  phẩm của nhân vật. Từ đó khả năng diễn đạt và diễn xuất của trẻ được bộc  lộ, phát huy, tư duy của ngôn ngữ, sự  lĩnh hội tiếp nhận và thể  hiện của trẻ  ngày càng cao. Để đạt được điều này không đơn giản chút nào, đòi hỏi người   giáo viên phải chọn tác phẩm gây được hứng thú cho trẻ. Cô phải luôn luôn   chú ý, quan tâm động viên trẻ, sửa sai, uốn nắn trẻ kịp thời. Vì nếu trẻ tham   gia thì phải sử  dụng đồng thời ngôn ngữ  của nhân vật và ngôn ngữ  của bản  thân, lúc này trẻ phát âm ra sao, chuẩn hay chưa chuẩn, diễn đạt như thế nào,   trôi chảy hay vấp váp, thể hiện tình cảm ra sao sẽ được bộc lộ rõ ràng nhất. Ví dụ : Qua bài: Kể chuyện qua tranh : “Ngã tư đường phố”.   Sau khi cô đã kể  cho trẻ  nghe truyện nhiều lần ( Qua mô hình, qua  tranh truyện, qua tranh chữ), cô cho trẻ  tập kể  chuyện qua tranh bằng cách   gợi ý để trẻ kể lại.   Tiếp đó, cô có thể còn cho trẻ kể chuyện sáng tạo qua tranh,để  trẻ tự  sắp sếp lời nói của mình diễn đạt lại câu chuyện, cũng với nội dung nhưng   lời thoại. Đây cũng chính là cách  rèn luyện và phát triển ngôn ngữ của trẻ rất   hiệu quả. Ví dụ: Khi dạy truyện:” Gà trống kiêu căng.” 12 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  13.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Sau khi đã giúp trẻ hiểu nội dung truyện, thuộc lời thoại của truyện, tôi  cho trẻ đóng kịch bằng giống rối. ­ Trẻ đóng vai gà trống phải có dáng đi, cử chỉ oai vệ, huânh hoang. Có  giọng nói ra vẻ ta đây. “Ông mặt trời thức dậy là nhờ tiếng gáy của ta”; “hãy  mở  to mắt ra mà nhìn, chính tiếng gáy của ta đã đánh thức cả  thiên hạ  thức   dậy” ­ Trẻ  đóng vai Gà tồ:   giọng điệu đều đều thể  hiện là một con vật  không ưa gì cái đồ  khoác lác. “Đúng là cái đồ  khoác lác”; “ Hừ phải dạy cho   cái đồ khoác lác một bài học” ­ Trẻ dóng vai Mèo vàng: giọng điệu rụt rè thể hiện là một con vật nhút  nhát, không thích gây gổ làm gì? “ Thôi anh gà tồ ơi, mặc kệ anh ấy.” ­ Bên cạnh việc rèn luyện phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các phương  pháp trên qua các tác phẩm văn học trong chương trình giảng dạy, thì việc rèn   kỹ  năng cho trẻ  qua các câu chuyện, thơ  ca, phù hợp với độ  tuổi các cháu  cũng là cách mà tôi áp dụng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. * Khuyến khích trẻ kể chuyện, đọc thơ … ở mọi hoạt động. Cách tiến hành hoạt động này tôi đưa ra ở các tình huống như sau :  + Tổ chức, kể chuyên, đọc thơ, diễn cảm., giữa các trẻ trong lớp, giữa  các lớp với nhau. + Hay nhân ngày lễ, tết khuyến khích trẻ kể chuyện, đọc thơ theo chủ  đề  như: Dành tặng bà, mẹ, cô.. nhân ngày 8/3. Dành tặng cô giáo nhân ngày 20/11. 10/10. Dành tặng ông bà, bố mẹ… nhân dịp tết đến… Qua những hoạt động trên trẻ  không chỉ  tìm và lựa chọn bài cho phù  hợp mà trẻ  còn phải thể  hiện giọng kể, đọc của mình đến người nghe cho   phù hợp.  13 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  14.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Lúc trẻ suy nghĩ về câu chuyên hay bài thơ  cho phù hợp với chủ đề, là  lúc trẻ dùng trí nhớ của mình để nhớ lại nội dung truyện, thơ đã học. Tư duy   của trẻ  sẽ  phát triển lên thông qua diễn đạt lại nội dung câu truyện, bài thơ  đó. *   Cùng   với   các   giải   pháp   trên   việc  tăng   cường   cơ   sở   vật   chất  ở  trường lớp là một phần quan trong trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.           Với giải pháp này, tôi thực hiện như sau: Thường xuyên trang trí sắp   xếp lớp theo chủ đề, chủ điểm, với những đồ dùng đồ chơi phong phú như: ­ Sắp xếp đồ dùng đồ chơi theo chủ đề: Trường mầm non. + Tranh ảnh trường mầm non được treo trên tường. + Mô hình trường mầm non được trưng bày ở góc chơi. + Sách tranh truyện về những hoạt động ở trường mầm non . Qua đó, trẻ sẽ tự diễn đạt thành lời về  những hoạt động diễn ra trong  trường mầm non qua tranh, ảnh, mô hình khi trò chuyện cùng cô. Trong hoạt động văn học, phần chuẩn bị đồ dùng đồ  chơi là không thể  thiếu.  Ví dụ: Truyện: gà trống kiêu căng Chủ đề : Một số vật nuôi. Tôi chuẩn bị  tranh xung quanh lớp tranh về một số vật nuôi, chuẩn bị  tranh ghép rời minh hoạ cho truyện, mô hình minh hoạ cho truyện, tranh chữ  minh hoạ cho truyện, mũ gà trống, mũ gà tồ, mũ mèo, sân khấu. Khi tiết học diễn ra,trẻ  rất hào hứng học, hào hứng tham gia vào các   hoạt động trong giờ  học, như  : tự  thuyết minh về  hình  ảnh những con vật   gần gũi, thích kể lại câu chuyện qua tranh, qua mô hình. Đàm thoại với cô vầ  nội dung truyện lưu loát hơn do trẻ  đã lĩnh hội được nội dung truyện tốt.Từ  đó trẻ thích xung phong đóng kịch để được đội những chiếc mũ đẹp…Chính  vì thế  việc chuẩn bị  cơ  sở  vật chất trong các hoạt động nói chung và trong  14 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  15.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  môn văn học nói riêng là không thể  thiếu. Đó cũng là giải pháp để  tôi “Rèn   ngôn ngữ cho trẻ”. * Giải pháp tiếp theo mà tôi áp dụng để  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  ở  lớp mẫu giáo 3 tuổi là: Kiểm tra đánh giá. ­ Tôi thường xuyên đánh giá trẻ qua mỗi tiết học và hoạt động góc hàng   ngày, vào sổ đánh giá trẻ biết được trẻ khiếm khuyết ở điểm nào để bổ xung   cho trẻ. Ví dụ: Qua  bài thơ: “Mèo đi câu cá”.  Với kỹ năng: Phát triển ngôn ngữ và khả năng đọc diễn cảm của trẻ.  Như  vậy yêu cầu của bài về  kỹ  năng khi đọc thơ  các cháu phải đọc  không ngọng, không vấp, thẻ hiện rõ nội dung bài thơ. Phần trẻ đọc thơ diễn cảm. Cháu nào là cháu đọc hay, diễn cảm, tôi ghi   lại để  phát triển năng khiếu cho các cháu. Cháu nào giọng đọc còn rụt rè,  không rõ ý, tôi cũng ghi lai để chú ý rèn luyện cháu nhiều hơn. Phần cho trẻ đọc thơ sáng tạo theo tranh, lúc này trẻ phải biết sắp xếp   ý thơ sao cho phù hợp với nội dung tranh. Cháu nào mạnh dạn nhất, diễn đạt  hay nhất, tôi ghi lại, cháu nào còn chưa giám thể hiện tôi cũng ghi lại. Từ đó,   tôi rút kinh nghiệm, nghiên cứu, tìm cách giảng dạy sao cho phù hợp vào giừo   dạy sau. Việc thường xuyên ghi nhật ký là một thói quen rất tốt, giúp tôi theo dõi  nhận thức của từng trẻ nói chung và theo dõi sự phát triển ngôn ngữ của từng  trẻ nói riêng để rèn luyện phát triển ngôn ngữ cho các cháu. * Khi trẻ nói ngọng hay sử dụng từ địa phương , tôi không chê trẻ, tuy   nhiên vẫn phải nhắc nhở phê phán rút kinh nghiệm, để trẻ nhận ra điểm sai  của mình  và sửa  chữa ngay. Nếu ta cứ để một trẻ sai nhiều lần không những  cháu bị ảnh hưởng mà những cháu xung quanh cũng ảnh hưởng theo. Ví dụ: Trẻ nói “Trồng cây’ bằng “giồng cây”    Tôi thường nhắc khi trẻ sai là: 15 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  16.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  + Con nói gần đúng rồi đấy. + Con nên chú ý  đọc thật hay như bạn nhé. + Chỉ cần chú ý một chút nữa là con nói đúng đấy. Bên cạnh đó có thể giúp trẻ nói lại theo cô, hay mời trẻ khác nói lại. Ví dụ: Khi dạy truyện: “Ai đáng khen nhiều hơn”. Tôi hỏi:  + Câu chuyện có tên là gì?                  + Thỏ mẹ nhờ thỏ anh đi đâu? + Thỏ mẹ nhờ thỏ em đi đâu ? Trẻ trả lời có thể nhầm giữa công việc được giao của hai anh em thỏ. * Bên cạnh việc phê phán, rút kinh nghiệm việc  Biểu dương,tuyên   truyền Đây cũng là một giải pháp để phát triển và rèn luyện ngôn ngữ cho trẻ.   Tôi thực hiện giải pháp này bằng cách: ­ Luôn tuyên dương như  vỗ  tay, khen trẻ, khuyến khích khi trẻ  đã trả  bài đúng.   + Khi trẻ  đọc một bài thơ  hay , cô hỏi các trẻ  khác. Bạn đọc có hay  không? Hãy thưởng cho bạn một tràng vỗ tay thật to nào. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp: Từ việc được cô khuyến khích, trẻ sẽ cố gắng lần sau đọc hay hơn, trẻ  khác cố  gắng cũng đọc hay như  bạn. Từ   đó trẻ  càng thi đua nhau đọc diễn  cảm hơn. * Không phải dĩ nhiên mà có câu “ Già được bát canh như  trẻ  được  manh áo mới” Chính vì vậy mà tôi thường xuyên phối hợp với các bậc phụ  huynh, với BGH trường tổ  chức hội thi đọc, kể  diễn cảm những tác phẩm   văn học để  tặng quà biểu dương các cháu.  Đó là hình thức giúp các cháu  phấn đấu. 16 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  17.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  3.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu Với tiêu chí nhằm “rèn ngôn ngữ  cho trẻ  3­4 tuổi” thông qua môn văn   học, để các cháu có thể trả lời mạch lạc, không nói ngọng, biết cách diễn đạt  ngôn ngữ. Tôi mạnh dạn nghiên cứu và thực nghiệm đối với trẻ  trong lớp   mình. Bằng những giải pháp đã nêu  trên trong năm học vừa qua, đã đạt được   kết quả như sau: + Trẻ trả lời mạch lạc câu hỏi của cô đạt: 100% + Trẻ nói ngọng: 0 + Trẻ không biết cách biểu đạt ngôn ngữ: 0.  Trong khi đọc diễn cảm và đóng kịch trẻ  rất nhiệt tình và phấn khởi   xung phong. Điều đáng mừng là thông qua hoạt động với văn học mà vốn từ  của trẻ được bổ xung nhiều hơn, trẻ mạnh dạn hơn hẳn khi trả lời, giao ti ếp   khi học tập, trẻ biết sử  dụng ngôn ngữ  văn học với ngôn ngữ  hàng ngày để  giao tiếp phù hợp.  Đạt được kết quả này, không chỉ  là lỗ  lực của cô và trẻ, mà còn là sự  hướng dấn tận tình của tổ  chuyên môn, ban giám hiệu nhà trường, sự  quan  tâm trợ giúp của các cô giáo, sự  ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh đối  với tôi trong thời gian qua. Đến thời điểm này, ở  lớp tôi phụ  trách, ngôn ngữ  của trẻ  ngày càng được nâng cao, phát triển, qua đó giúp trẻ  dần dần hoàn   thiện nhận thức và nhân cách của mình. Việc rèn ngôn ngữ cho trẻ   ở  trường mầm non là một việc quan trọng,  điều này muốn đạt đựoc cần có sự  nhiệt tình giảng dạy rèn luyên của cô, sự  lỗ lực của trẻ bên cạnh đó cần có sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường  và làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục . Việc  rèn ngôn ngữ cho trẻ  3­4  tuổi không dễ, bởi vì với đặc thù tâm  sinh lý lứa tuổi: Trẻ muốn chơi tự do, bướng bỉnh, trí nhớ chưa cao. 17 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  18.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Để việc rèn ngôn ngữ cho trẻ 3­4  tuổi thông qua môn văn học , người   giáo viên mầm non phải làm tốt những vấn đề sau:  ­ Trước hết là người giáo viên mầm non muốn thực hiện việc chăm sóc   và   giáo   dục   trẻ   toàn   diện,   người   giáo   viên   phải   có   trình   độ   chuyên   môn   nghiệp vụ vững vàng, yêu nghề mến trẻ, nắm vững được đối tượng học sinh  mà mình phụ trách, về tâm lý lứa tuổi, khả năng của trẻ đặc biệt là ngôn  ngữ  của trẻ trên cơ sở  đó mà có kế  hoạch chăm sóc và giáo dục trẻ toàn diện sát   sao                           ­ Thường xuyên dự giờ thăm lớp rút kinh nghiệm, có ý thức tự trao dồi   học hỏi, tích cực đổi mới phương pháp soạn giảng theo sự  chỉ  đạo sát sao   của chuyên môn, của ban giám hiệu nhà trường.     ­ Thường xuyên tích luỹ  và trau dồi cho mình vốn từ  ngữ  phong phú,  phát âm chuẩn, tiến tới nói hay, là tấm gương sáng cho học sinh học tập về  cách diễn đạt ngôn ngữ ­   Việc   rèn   ngôn   ngữ   trẻ   của   người   giáo   viên   phải   được   tiến   hành  thường xuyên, đồng nhất theo đúng chỉ đạo của chuyên nôn đã đề ra trong tất   cả các khâu của quá trình giảng dạy, trên cơ sở yêu cầu ngày càng được nâng  lên để giúp trẻ phát triển một cách hoàn thiện.  ­ Việc rèn ngôn ngữ cho trẻ cũng cần có sự  kết hợp có sự ủng hộ hợp  tác nhiệt tình của phụ huynh phối hợp với cô giáo, để có sự thống nhất trong   việc chăm sóc giáo dục các cháu  ở  trường và  ở  gia đình. Phụ  huynh có cái  nhìn đúng đắn về ảnh hưởng của họ đối với trẻ nhất là lời ăn tiếng nói, cách  ứng xử trong giao tiếp nhất là đối với trẻ  ­ Sự  quan tâm,  ủng hộ  đầu tư  về  cơ  sở  vật chất của các các cấp lãnh  đạo, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể  và cơ  quan, xí nghiệp  đóng trên địa bàn để tạo cho các cháu có điều kiện học tập và vui chơi, cũng   góp phần quan trọng vào sự thành  công trong việc rèn ngôn ngữ cho trẻ trong  Trường mầm non  18 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  19.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  III. PHẦN KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ. 1.Kết luận:  Ngôn ngữ đặc biệt quan trọng đối với con người. Nếu ngôn ngữ nghèo  nàn thì tư duy cũng khó phát triển. Vì vậy, chúng ta phải cung cấp vốn từ cho  trẻ ngay từ khi còn nhỏ và phải thường xuyên củng cố rèn luyện cho trẻ, giúp  trẻ  sử  dụng thành thạo, chuẩn xác tiếng mẹ  đẻ  của mình, diễn đạt nó một   cách mạch lạc rõ ràng. Ngôn ngữ có vị trí và tầm quan trọng lớn lao như vậy nên việc rèn ngôn   ngữ  cho trẻ là một vấn đề  cần thiết, đặc biệt là với trẻ  mẫu giáo nói chung   ,trẻ 5 tuổi nói riêng. Đề tài nghiên cứu “ Rèn ngôn ngữ cho trẻ thông qua môn  văn học” này sẽ là cơ sở vững chắc cho việc phát triển học tập của trẻ những  năm  học tiếp theo. Qua thời gian nghiên cứu, thực hành thể nghiệm vấn đề “rèn ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 3 tuổi thông qua môn văn học” tại trường mầm non Hông  Thái Tây trong năm học 2017­2018 của mình, tôi thấy phương pháp giáo dục  này đã có hiệu qủa tốt. Thông qua việc học tập, vui chơi, đặc biệt là qua môn  văn học, trẻ lớp tôi phụ trách đã  có nhiều tiến bộ trong ngôn ngữ của mình.  Việc rèn ngôn ngữ cho trẻ   ở  trường mầm non là một việc quan trọng,  điều này muốn đạt được cần có sự nhiệt tình giảng dạy rèn luyên của cô, sự  lỗ lực của trẻ bên cạnh đó cần có sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường  và làm tốt công tác  2. Kiến nghị:   Các cấp quản lí giáo dục, sở giáo dục nên thường xuyên mở các chuyên  đề các cấp đặc biệt là cấp cụm, để  các giáo viên có điều kiện học hỏi kinh   nghiệm lẫn nhau trong quá trình tiếp cận và thực hiện chương trình đổi mới   và phương pháp đổi mới trong giáo dục mầm non. 19 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
  20.   Trường MN Hồng Thái Tây                                                        Sáng kiến kinh nghiệm  Tăng cường kinh phí cho giáo dục mầm non để mua sắm trang thiết bị  dạy học phục vụ  thiết thực cho việc đổi mới phương pháp tăng hiệu quả  chất lượng giáo dục như: ­ Các đồ dùng dạy học cần đạt chất lượng chuẩn hơn và đầy đủ  hơn:   lô tô, tranh…   Tôi rất mong các cấp quản lí giáo dục quan tâm nhiều hơn nữa đến   ngành học mầm non, đặc biệt là những trường còn nhiều khó khăn của thị xã  Đông Triều để công tác giáo dục trẻ ở trường mầm non có hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn ! THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ XÁC NHẬN, ĐỀ NGHỊ NGƯỜI VIẾT ĐỀ TÀI Nguyễn Thị Duyên                                                IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO Với đề tài “Rèn ngôn ngữ cho trẻ” thông qua môn văn học tôi đã nghiên  cứu và tham khảo những tài liệu sau.: ­ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 3­4 tuổi xuất bản 2001 ­ Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên  ­ Giáo trình tâm lý học trẻ em xuất bản năm 1995 20 Người thực hiện                                                                                Nguyễn Thị Duyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2