intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Gắn nội dung giảng dạy vào thực tiễn và kết hợp giáo dục tư tưởng qua bộ môn

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ứng dụng phương pháp “Gắn nội dung giảng dạy vào thực tiễn và kết hợp giáo dục tư tưởng qua bộ môn” nhằm: Phát huy thái độ chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập; giúp các em luôn nhận định kiến thức không phải là cái có sẵn và không thể chủ động tìm đến người học, muốn có được kiến thức, tri thức người học phải trải qua quá trình tìm hiểu, đầu tư và phải biết vượt khó trong mọi hoàn cảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Gắn nội dung giảng dạy vào thực tiễn và kết hợp giáo dục tư tưởng qua bộ môn

-1-<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Lịch sử Việt Nam là lịch sử của các cuộc đấu tranh, đấu tranh với thiên<br /> nhiên, đấu tranh chống giặc ngoại xâm... để có được một Việt Nam hòa bình, độc<br /> lập, thống nhất. Trong giai đoạn hiện nay độc lập dân tộc là của nhân dân, mọi<br /> quyền lợi đều thuộc về nhân dân. Nhằm đảm bảo quyền dân chủ cho mọi công dân<br /> cũng như phát huy sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước trên mọi lĩnh<br /> vực Đảng và Nhà nước ta đã đề ra rất nhiều đường lối, chủ trương, chính sách.<br /> Trong đó xác định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu.<br /> Theo nhu cầu đổi mới toàn diện của nền giáo dục hiện nay, lựa chọn phương<br /> pháp dạy học phù hợp với từng đơn vị kiến thức của bộ môn là vấn đề cơ bản<br /> không thể thiếu của sự nghiệp giáo dục. Cùng với các phương pháp dạy học tích<br /> cực trong quá trình giảng dạy tôi đã lựa chọn phương pháp “Gắn nội dung giảng<br /> dạy vào thực tiễn và kết hợp giáo dục tư tưởng qua bộ môn” ở một số đơn vị kiến<br /> thức của chương trình GDCD trung học phổ thông.<br /> Học đi đôi với hành là mục tiêu quan trọng của sự nghiệp giáo dục. Chúng ta<br /> không thể đưa vào chương trình một lượng kiến thức vừa mới, vừa khó để nâng cao<br /> trình độ học sinh bắt nhịp cùng thời đại. Trong quá trình dạy và học, học sinh có<br /> thể vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời là cơ sở của quá<br /> trình nhận thức cao hơn. Do yêu cầu giảng dạy của bộ môn đòi hỏi giáo viên phải<br /> chọn lọc các kênh thông tin từ thực tiễn kết hợp với lồng ghép giáo dục tư tưởng<br /> đúng thời điểm cũng như khi có cơ hội. Thông qua ví dụ, hình ảnh minh họa thiết<br /> thực, sinh động, ít nhiều sẽ làm cho người học không nhàm chán, nặng nề và không<br /> cảm thấy kiến thức trong sách vở tồn tại ở dạng lý thuyết; mà trái lại liên hệ thực<br /> tiễn đạt hiệu quả luôn thu hút được sự hiếu kỳ, chủ động tìm đến kiến thức, nắm bắt<br /> kiến thức, có thể áp dụng một phần kiến thức nào đó đã học vào cuộc sống của bản<br /> thân khi cần thiết.<br /> <br /> -2-<br /> <br /> II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:<br /> 1/ Phạm vi nghiên cứu:<br /> “Gắn nội dung giảng dạy vào thực tiễn và kết hợp giáo dục tư tưởng qua<br /> bộ môn” ở đơn vị kiến thức: dấu * thứ nhất, điểm b, mục 2, bài 4 “Quyền bình<br /> đẳng của công dân trong một số lĩnh vực” - Chương trình GDCD lớp 12.<br /> 2/ Đối tượng nghiên cứu:<br /> Ứng dụng giảng dạy ở học sinh các lớp 12A1, 12A15 trường THPT Trần<br /> Văn Bảy.<br /> 3/ Mục đích nghiên cứu:<br /> Ứng dụng phương pháp “Gắn nội dung giảng dạy vào thực tiễn và kết hợp<br /> giáo dục tư tưởng qua bộ môn” nhằm:<br /> - phát huy thái độ chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập; giúp các em<br /> luôn nhận định kiến thức không phải là cái có sẵn và không thể chủ động tìm đến<br /> người học, muốn có được kiến thức, tri thức người học phải trải qua quá trình tìm<br /> hiểu, đầu tư và phải biết vượt khó trong mọi hoàn cảnh.<br /> - Khi tìm đến kiến thức môn GDCD, người học phải có niềm tin đối với chủ<br /> trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với việc<br /> biết và hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng<br /> đất nước trong mọi thời đại; là động lực để người học phát huy mạnh mẽ các ưu<br /> điểm, khắc phục các hạn chế trong học tập, lao động, hoàn thiện bản thân.<br /> - Nâng cao phẩm chất đạo đức, nhân cách, tác phong cho học sinh và hiệu<br /> quả giáo dục của môn học.<br /> - Giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về những vấn đề thực tiễn sau đó hoàn<br /> thiện phẩm chất đạo đức cá nhân, hiểu bài và hứng thú học tập hơn.<br /> - Có biện pháp rèn luyện để trở thành người có phẩm chất đạo đức tốt, xác<br /> định được nghĩa vụ và mục tiêu học tập.<br /> <br /> -3-<br /> <br /> 4/ Tính mới mẻ (cấp thiết) của đề tài:<br /> Qua tìm hiểu thực tế cho thấy rằng hiện nay tình trạng đạo đức học sinh ở<br /> các trường nói chung và học sinh ở trường THPT Trần Văn Bảy đã có chiều hướng<br /> đi xuống, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của nước ta.<br /> Vì vậy việc “Gắn nội dung giảng dạy vào thực tiễn và kết hợp giáo dục tư tưởng<br /> qua bộ môn” sẽ giúp các em hiểu được tình hình thực tiễn điều gì là đúng, điều gì<br /> là sai, để từ đó bản thân có suy nghĩ, thái độ và hành vi đúng đúng đắn sao cho phù<br /> hợp chuẩn mực đạo đức mà xã hội công nhận.<br /> PHẦN NỘI DUNG<br /> I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:<br /> Hiện nay, đất nước đã trải qua chặng đầu tiên của tiến trình hội nhập quốc tế<br /> với nhiều cam go vất vả và đã đạt được những thành tựu nhất định trong một số<br /> lĩnh vực. Quá trình giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học kĩ thuật đã đặt nước ta trước<br /> những vận hội mới và thử thách mới, đó là để đưa đất nước đạt đến những yêu cầu<br /> phát triển toàn diện, chúng ta phải có những con người phẩm chất đạo đức, có trình<br /> độ, năng lực, trí tuệ để thực hiện thành công quá trình hội nhập. Để thực hiện được<br /> điều đó thì cần phải có sự đóng góp của tất cả các ngành nghề trong xã hội và<br /> ngành Giáo dục luôn giữ vị trí hàng đầu trong việc đào tạo con người xã hội chủ<br /> nghĩa vừa hồng vừa chuyên.<br /> Đối với học sinh phổ thông việc “ Gắn nội dung giảng dạy vào thực tiễn và kết<br /> hợp giáo dục tư tưởng qua bộ môn” được thực hiện nhằm giáo dục cho học sinh<br /> đạo đức, lối sống, rèn luyện hành vi tích cực và phù hợp mà không bị dư luận xã<br /> hội phê phán. Xuất phát từ tầm quan trọng này, bản thân tôi từ lâu đã thực hiện đề<br /> tài và mang lại hiệu quả đáng kể.<br /> II.THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> <br /> -4-<br /> <br /> Nhà trường phổ thông xã hội chủ nghĩa đào tạo những con người phát triển<br /> toàn diện; có ý thức và đạo đức xã hội chủ nghĩa, có học vấn phổ thông vững chắc,<br /> có những hiểu biết về kỹ thuật phổ thông và được trang bị để đi vào nghề nghiệp<br /> một cách có ý thức, có sức khỏe, có óc thẩm mỹ. Môn GDCD trong trường phổ<br /> thông cũng như tất cả các môn học khác là cung cấp kiến thức cho học sinh, hơn<br /> thế nữa môn GDCD còn góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, giúp hoàn thiện nhân<br /> cách cho học sinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở:<br /> “ Có tài mà không có đức là người vô dụng<br /> Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”<br /> Thế nhưng thực tế môn GDCD chưa được đánh giá đúng vai trò, vị trí của nó, bị<br /> xem nhẹ từ nhiều phía.<br /> 1.Thuận lợi:<br /> - Học sinh trường THPT Trần Văn Bảy đa số đều cư trú trong khu vực phạm<br /> vi huyện Thạnh Trị, điều kiện rất thuận lợi cho việc học tập. Đối với những em có<br /> ý thức kỷ luật cao, có ý chí phấn đấu vươn lên nên thành tích học tập luôn đạt được<br /> như ý muốn.<br /> - Việc chủ động tiếp nhận các thông tin đa chiều của học sinh hiện nay rất tốt<br /> nên cũng phần nào thuận lợi cho giáo viên khi đề cập những tình huống thực tế<br /> ngoài xã hội...<br /> 2. Khó khăn<br /> - Bên cạnh đó còn khá nhiều học sinh xem môn GDCD là môn phụ, không<br /> cần thiết. Vì thế giáo viên giảng dạy môn GDCD luôn gặp phải thái độ lơ là trong<br /> học tập của học sinh. Nhất là học sinh khối 12 các em chỉ quan tâm đến các kỳ thi<br /> tốt nghiệp THPT hay thi đầu vào đại học, việc học môn GDCD như thế nào là phụ<br /> thuộc rất lớn ở học sinh. Trong khi đó nội dung chương trình GDCD 12 gắn liền<br /> với kiến thức pháp luật và cuộc sống. Ở độ tuổi sắp trưởng thành, bước vào cuộc<br /> sống mới, các em cần phải biết mình được hưởng gì, được làm gì, phải làm gì và<br /> <br /> -5-<br /> <br /> không được làm gì. Đó là những quyền lợi, nghĩa vụ mà trách nhiệm mỗi công dân<br /> phải biết và thực hiện đúng khi được sống trong một chế độ xã hội mọi quyền lợi<br /> đều của dân, do dân và vì dân. Các em học môn GDCD rất qua lo, sơ sài nhưng yêu<br /> cầu điểm số rất cao.<br /> - Kết quả của xu thế hội nhập phát triển đã đáp ứng rất nhiều lợi ích chính<br /> đáng cho những ai sống tốt, sống đẹp. Tuy nhiên những cách sinh hoạt, những hoạt<br /> động vui chơi, giải trí không lành mạnh đã lôi kéo số ít học sinh chạy theo tư tưởng<br /> sống ỷ lại, chủ quan, thích hưởng thụ, lười lao động, bỏ bê việc học tập. Việc giáo<br /> dục tư tưởng cho học sinh đã khó lại càng khó hơn.<br /> - Không chỉ dừng lại ở vấn đề học sinh không muốn học hoặc học không<br /> nghiêm túc ở môn GDCD mà ngay cả gia đình và xã hội, luôn có cách nhìn phân<br /> biệt đối với môn học này. Thực tế trước mắt môn GDCD không góp phần quyết<br /> định kết quả tốt nghiệp, kết quả tuyển sinh vào các ngành nghề, về lâu dài xã hội<br /> cũng rất cần những người có đức, có tài, gia đình cũng rất cần những người con<br /> ngoan và chắc rằng một xã hội phát triển bền vững cần phải hạn chế những hành vi<br /> sai trái xảy ra. Việc dạy và học môn GDCD thật sự chưa nhận được sự quan tâm<br /> của gia đình và xã hội .<br /> Từ những thực tế trên đã làm cho giáo viên môn GDCD gặp không ít khó<br /> khăn trong công tác giảng dạy cho nên việc lựa chọn phương pháp dạy học hợp lí,<br /> tạo nên sự hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh không phải là chuyện đơn<br /> giản. Đồng hành cùng những người thực hiện giảng dạy môn GDCD rất mong<br /> trong thời gian sắp tới, từ nhiều phía sẽ có cách nhìn thực tế và công bằng hơn giữa<br /> các môn học. Để giáo viên dạy môn GDCD có điều kiện phấn đấu và hoàn thành<br /> tốt nhiệm vụ của mình.<br /> III. CÁC GIẢI PHÁP CẦN THỰC HIỆN:<br /> Thứ nhất, giáo viên phải xác định rõ bài học có những yêu cầu gì, yêu cầu nào<br /> là trọng tâm, xác định những nội dung cần truyền đạt, nội dung nào phù hợp với<br /> phương pháp nào, từ đó mới xác định và xây dựng nội dung vận dụng cho hợp lí.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2