intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: 3T - Biện pháp dạy trẻ 4 – 5 tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "3T - Biện pháp dạy trẻ 4 – 5 tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu về các phương pháp dạy học tiên tiến được áp dụng trên thế giới như montessori, stem, kết hợp hài hòa để dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: 3T - Biện pháp dạy trẻ 4 – 5 tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh

  1. 1 PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo bao ước mơ và hy vọng của cha mẹ. Một trong những ước mơ lớn nhất mà bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng mong chờ con của mình trong tương lai sẽ trở thành một người tốt, có đạo đức, có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ, biết yêu thương mọi người. Nhưng không phải gia đình nào cũng có những đứa con biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ. Có nhiều gia đình con cái chỉ suốt ngày thích xem tivi, điện thoại. Không thích trò chuyện gần gũi, giao tiếp với mọi người. Khi đến lớp thì thường xuyên tranh giành đồ chơi rồi đánh bạn. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều gia đình có những đứa con biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người.Bé thích làm mọi việc giúp đỡ ông bà bố mẹ và cô giáo. Biết chia sẻ hòa đồng với bạn bè và mọi người xung quanh. Chúng ta thấy sự được khác biệt giữa 2 đứa trẻ, vậy chúng ta mong muốn mình có những đứa con như thế nào? Vâng chắc hẳn mọi người đều mong muốn có người con luôn biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Bởi những đứa trẻ như vậy chắc chắn sẽ là người có phẩm chất đạo đức tốt và sau này sẽ có thể trở thành một người công dân thành đạt và có ích cho xã hội. Còn đứa trẻ không biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người có thể dẫn đến những hệ lụy như rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động, rối loạn hành vi ngôn ngữ, cảm xúc. Lớn lên có thể mắc vào một số tệ nạn xã hội: Đánh nhau, cờ bạc, rượu chè, nghiện hút ….. Một đứa trẻ như vậy chắc chắn không có gia đình, cô giáo nào mong muốn đúng không ạ? Và thực tế đáng báo động hiện nay đó là sự bùng nổ về mạng xã hội, các thiết bị điện tử thông minh đã và đang bị lạm dụng. Dù ở nhà hay ở cơ quan nơi công cộng chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh có thể là người lớn, trẻ em mỗi người cầm trên tay một chiếc điện thoại iphone hay ipad chăm chú vào màn hình mà không quan tâm đến thế giới xung quanh. Điều đó làm cho tình cảm sự yêu thương giữa con người với con người dần trở nên mờ nhạt.Trong khi đó tỷ
  2. 2 lệ trẻ em rối loạn phát triển mỗi năm một gia tăng. Đây là một vấn đề đánh báo động. Tuy nhiên tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ đó không phải ngày một, ngày hai mà có được. Nó phải được nuôi dưỡng, dạy dỗ từ khi còn bé thơ. Vậy làm thế nào có thể định hướng và giáo dục cho trẻ đạo đức làm người. Để trả lời câu hỏi này, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài ‘‘ 3T - Biện pháp dạy trẻ 4 – 5 tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh ”. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng về việc áp dụng các biện pháp: a. Ưu điểm: Trường học khang trang, mang tính sư phạm, môi trường cảnh quan sạch đẹp đảm bảo an toàn cho trẻ. Ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt. Giáo viên có trình độ trên chuẩn rất ham học hỏi, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, luôn tìm tòi đổi mới về phương pháp, hình thức cũng như nội dung giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. 100% trẻ trong lớp đã được đến trường học, được tham gia nhiều các hoạt động của trường, của lớp. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc giúp trẻ gắn kết tình cảm với nhau hơn. b. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế Chương trình giáo dục kĩ năng sống cho trẻ lồng ghép vào chương trình học còn nhiều hạn chế. Giáo viên chưa tổ chức cho trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều. Kiến thức dạy trẻ biết yêu thương còn mờ nhạt. Khả năng nhận thức của trẻ trong lớp không đồng đều, có những trẻ quá hiếu động cùng với một số trẻ đi học chưa đều nên khả năng tiếp thu và quá trình làm quen của trẻ chưa được hiệu quả đạt được chưa cao.
  3. 3 Một số phụ huynh còn bận rộn với guồng quay của công việc, chưa dành nhiều thời gian quan tâm tới con, chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm. BẢNG KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ TRẺ ĐẦU NĂM HỌC Bảng khảo sát 25 trẻ trong lớp 4 – 5 tuổi B KẾT QUẢ STT NỘI DUNG KHẢO SÁT SỐ TRẺ Đạt Chưa đạt 1 Trẻ biết kiểm soát cảm xúc 15 60% 10 40% 2 Trẻ biết quan tâm, chia sẻ 14 56% 11 44% 3 Trẻ biết đồng cảm 25 13 52% 12 48% 4 Trẻ biết cách xử lý tình huống 11 44% 14 56% 2. 3T - Biện pháp dạy trẻ 4 – 5 tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. * Biện pháp 1: T1 - Tự học Đối với mỗi giáo viên tự học ở đây là chúng ta phải học và hiểu được thế nào là dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm , chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Đó chính là chúng ta phải biết dạy trẻ biết yêu thương, kính trọng, lễ phép với ông bà, bố mẹ, anh chị em trong gia đình, cô giáo , bạn bè và những người xung quanh. Biết chia sẻ niềm vui nỗi buồn, biết giúp đỡ mọi người, làm những công việc vừa sức của mình. Hình ảnh : Trẻ biết quan tâm, giúp đỡ đến người thân.
  4. 4 Muốn có được những kinh nghiệm hay dạy trẻ thì tôi đã thường xuyên nghiên cứu cuốn “ Tâm lý học trẻ em, tạp chí giáo dục, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, các thông tin trên sách, báo, mạng internet. Qua các buổi chuyên đề cấp trường, cấp phòng, cấp sở tổ chức. Hình ảnh: Một số sách tự tìm hiểu Đặc biệt tôi tự tìm hiểu về các phương pháp dạy học tiên tiến được áp dụng trên thế giới như montessori, stem, kết hợp hài hòa để dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Học tập ở đây là học tập những điều hay lẽ phải, học tập gương những giáo viên tốt để dạy trẻ chứ không phải học tập theo cái xấu, cái không chuẩn mực về đạo đức của nhà giáo. Vì trong những năm gần đây ở một số trường mầm non phần lớn ở tư thục, nhóm trẻ tự phát có một số giáo viên đã có những vi bạo hành trẻ, dọa nạt trẻ: đánh trẻ dẫn đến tử vong, dùng kẹp kẹp tai trẻ. Làm cho trẻ sợ hãi không dám đến trường. điều đó đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ cũng như phẩm chất danh dự uy tín của một người nhà giáo.
  5. 5 Hình ảnh : Bạo hành trẻ em. Chính vì vậy tôi xác định mình cần phải học tập trau dồi về phẩm chất đạo đức tốt, học tập tính kiềm chế, kiểm soát cảm xúc, điềm tĩnh để có những lời nói, hành động văn minh chuẩn mực yêu thương trẻ giúp cho trẻ cảm thấy an toàn gần gũi khi ở bên cô. Và tuyệt đối “ Nói không với bạo lược học đường”
  6. 6 Với trẻ tự học ở đây là trẻ được học qua những hoạt động thực hành, trải nghiệm qua một số bài học kỹ năng sống ở lớp cũng như ở nhà. Qua đó trẻ được thảo luận, chia sẻ đúc rút về những bài học kinh nghiệm cho bản thân về cách thể hiện tình yêu thương sự quan tâm chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. * Biện pháp 2: T2 – Tự sáng tạo. Sáng tạo ở đây là tôi sáng tạo trong cách trang trí lớp theo chủ đề. Nhằm “Xây dựng trường học mầm non xanh, sạch đẹp, an toàn, thân thiện và lấy trẻ làm trung tâm ” áp dụng cho trẻ trải nghiệm thông qua các hoạt động trong ngày cụ thể như sau: Đối với hoạt động đón, trả trẻ: Để trẻ có hứng thú đến lớp tôi đã làm các biểu tượng như: bắn tim, trái tim ôm, đập tay, bát tay, nhạc, làm trái tim...dán ở cửa lớp để mỗi khi trẻ đến lớp muốn được cô chào đón bằng cách nào ? Trẻ chỉ việc chạm tay vào các biểu tượng trên cánh cửa sau đó nói lời chào lời yêu thương với cô và cùng hành động theo biểu tượng. Rồi tôi lại dạy trẻ nói lời chào, lời yêu thương với ông bà, bố mẹ. Chỉ những câu nói hành động đó thôi đã làm cho những người thân của chúng ta rất vui lòng. Hình ảnh : Cô đón trẻ vào lớp.
  7. 7 Đối với hoạt động học: Vận dụng những nhân vật rối ngộ nghĩnh đáng yêu, sa bàn hay cuốn tranh chuyện, tranh thơ tôi đã lồng ghép tích hợp dạy trẻ qua một số tiết học như: Bài thơ “tình bạn” truyện “món quà của cô giáo”. Khám phá xã hội tìm hiểu gia đình bé, giáo dục âm nhạc cả nhà đều yêu. Ngoài ra tôi còn trẻ xem những video chương trình “Quà tặng cuộc sống, Kỹ năng sống cho trẻ mầm non kể về những tấm gương hay tình huống bạn nhỏ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Qua những câu chuyện, tình huống đó tôi đã giáo dục trẻ một số hành động nên làm thể hiện tình yêu thương mọi người. Như khi ở nhà các con hãy quét nhà, lau nhà, chơi cùng em hay cùng mẹ hái rau nấu cơm...” những hành động như vậy thôi đã làm cho những người thân của chúng ta cảm thấy rất ấm lòng. Tôi thường trò chuyện hỏi trẻ: Trong gia đình khi ông bà, bố mẹ bị ốm con sẽ làm như thế nào? Hay khi gặp những bạn nhỏ bị khuyết tật, có hoàn cảnh gặp khó khăn con sẽ giúp đỡ bạn ra sao nhỉ? Hình ảnh : Trẻ biết quan tâm , chia sẻ vơi người thân và bạn kém may mắn Rồi để trẻ “ học mà chơi, chơi mà học” tôi còn tổ chức cho trẻ chơi trò chơi thể hiện tinh thần đoàn kết, giá trị yêu thương như : “Đường hầm yêu thương, Kết nối trái tim, Khiêu vũ cùng bạn”.
  8. 8 Trong giờ âm nhạc tôi lựa chọn những bài hát mang tính thời sự cao để dạy trẻ “Cháu hát về đảo xa” để giáo dục trẻ về tình yêu quê hương đát nước, yêu biển đảo Việt Nam. Tôi giải thích cho trẻ hiểu được những khó khăn vất vả của các chú bộ đội hải quân đang ngày đêm canh giữ đất trời. Mong muốn gửi đến các chú những lời hứa về yêu thương, chăm ngoan học giỏi sau này lớn lên đi xây dựng quê hương tổ quốc. Chơi ngoài trời : Tôi tổ chức cho trẻ đi thăm bác bảo vệ, thăm khu nấu ăn, thăm các cô nuôi, cho trẻ bày tỏ sư quan tâm, hỏi thăm các cô làm việc có mệt không ? Cho trẻ biết được công việc của các cô cấp dưỡng rất vất vả để trẻ biết quý trọng những đồ ăn, thức ăn hàng ngày. Thăm các bác nông dân làm việc trên cánh đồng. Để hiểu được giá trị của thực phẩm,giáo dục trẻ biết trân trọng người lao động. Hình ảnh : Trẻ thăm bác nông dân. Chơi hoạt động ở các góc: Tôi luôn trang trí các góc chơi đẹp mắt hấp dẫn trẻ. Tôi giáo dục trẻ trong khi chơi phải biết chơi đoàn kết, không tranh giành đồ dùng, đồ chơi của nhau. Đồng thời luôn khơi gợi, tạo tình huống cho trẻ xử lý Ôi! ở góc xây dựng hôm nay các cô chú làm việc rất vất vả các con hãy thể hiện
  9. 9 sự quan tâm của mình tưới cô chú nào? Lúc đó trẻ có thể rót nước mời chú công nhân, quạt mát cho chú. Các bạn góc âm nhạc ra hát tặng các chú bài hát làm tinh thần chú vui vẻ xua tan được mệt mỏi. Ở góc thư viện tôi cho trẻ thực hành ghép tranh, đọc thơ, kể chuyện cho nhau nghe về tấm gương người tốt, việc tốt. Ở góc phân vai tôi cho trẻ chơi trò chơi gia đình, mẹ bế em, chị cho con ăn rồi bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân. Đến giờ chơi hoạt động theo ý thích: của trẻ buổi chiều vào những ngày lễ hội như 20/10, 20/11 hay 08/03. Tôi thường tổ chức cho trẻ múa hát, làm thiệp, làm hoa tặng bà, tặng mẹ, tặng cô giáo. Rồi tổ chức các buổi sinh nhật cho các bạn trong lớp, cho trẻ gặp gỡ giao lưu với ông già noel nhân dịp giáng sinh. Vào ngày quân đội nhân dân 22/12 tôi sẽ tổ chức cho trẻ đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ. Trong chuyến thăm đó tôi trò chuyện cho trẻ hiểu được sự hi sinh thầm lặng của những chiến sĩ, những bà mẹ việt nam anh hùng đã đem lại cho các con cuộc sống ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay. Đồng thời giáo dục trẻ biết ơn những chiến sĩ đó. Giờ hoạt động nêu gương – cắm cờ để kích thích những việc làm tốt của trẻ có tính liên tục. Tôi đã làm bảng bé ngoan trên số trẻ cắt cờ, hoa, hình dán trái tim, sticker khen thưởng cho những trẻ biết thể hiện tình yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh trong ngày. Như những hành động thấy bạn ngã biết đỡ bạn, biết chia sẻ đồ dùng đồ chơi với bạn, biết giúp cô vệ sinh lớp học cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định. Hình ảnh: Trẻ nêu gương – căm cờ,
  10. 10 Hình ảnh: Trẻ vệ sinh cất đồ chơi giúp cô * Biện pháp 3: T3 – Tự gắn kết. Gắn kết ở đây là tôi gắn kết giữa gia đình và nhà trường với nhau. Xác định được điều đó ngay từ đầu năm học qua buổi họp phụ huynh, qua giờ đón trả trẻ, qua zalo của lớp và qua góc tuyên truyền. Tôi đã chia sẻ với các bậc phụ huynh cách dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Khi nhà tổ chức các ngày lễ hội như: khai giảng, trung thu, noel, tết nguyên đán tôi đều mời phụ huynh cùng tham gia cùng các con. Khi trong lớp có trẻ không may ốm đau đi viện hay có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tôi kết hợp cùng phụ huynh cùng một số trẻ đến nhà thăm hỏi, động viên gia đình của các bé. Qua những hành động đó làm xích lại sợi dây gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Hình ảnh: Trao đổi với phụ huynh thường xuyên.
  11. 11 Hàng ngày thông qua zalo nhóm lớp hoặc trao đổi trực tiếp với phụ huynh. Tôi luôn khuyến khích các bậc phụ huynh ở nhà thường xuyên rèn trẻ kỹ năng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Bằng cách nhờ bố mẹ hãy chụp lại những hành động của trẻ thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ với mọi người lên nhóm lớp. Hôm sau khi đến lớp cô sẽ sử dụng những hình ảnh đó của trẻ để khen ngợi đồng thời động viên các bạn trong lớp họa tập noi gương bạn và phát huy được nhiều hành động tốt đẹp hơn ở mọi lúc mọi nơi. Tâm hồn trẻ em giống như trang một trang giấy trắng, nếu chúng ta vẽ gì lên đó thì chúng sẽ học tập và bắt chước theo chúng ta. Nên tôi đã chia sẻ với các bậc phụ huynh hãy luôn là tấm gương sáng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người. Hãy tạo cho trẻ một môi trường sống đầy yêu thương để trẻ luôn cảm nhận được tình yêu thương của mọi người dành cho mình. Từ đó sẽ lan tỏa tình yêu yêu đó đến với mọi người xung quanh. Giống như câu thơ : “ Có gì đẹp trên đời hơn thế Người yêu người sống để yêu nhau ” 3. Kết quả( áp dụng thực tiễn) a. Kết quả đạt được Trong thời gian một năm thực nghiệm các biện pháp kể trên, đến thời điểm hiện tại, tôi đã nhận được kết quả như sau: * Đối với trẻ: Bằng các biện pháp khác nhau đã được áp dụng trẻ được thực hành, trải nghiệm, được thể hiện tình yêu thương, quan tâm , chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Tôi nhận thấy trẻ nhanh nhẹn, vui vẻ hơn khi đến lớp, chơi với nhau thân thiết hơn, biết kiểm soát cảm xúc không còn hiện tượng tranh giành đồ chơi hay đánh bạn nữa. Biết cách xử lý tình huống xảy ra trong mọi hoạt động hàng ngày.
  12. 12 Hình ảnh: Trẻ chơi vui vẻ , đoàn kết. Trẻ biết mở lòng chia sẻ với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Biết quan tâm, cảm thông với những bạn bị ốm hay có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Hình ảnh: Trẻ biết chia sẻ, cởi mở với cô và bạn bè.
  13. 13 * Đối với giáo viên: Giáo viên mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Tôi cảm thấy bản thân sống thân thiện, tích cực và cởi mở hơn. Biết kiềm chế những cảm xúc tiêu cực và xử lý tình huống khéo léo hơn. Để mỗi ngày đến lớp của cô và trẻ là một ngày vui. Hình ảnh : Cô và trẻ múa hát bên nhau.. * Đối với phụ huynh học sinh: Khi nhận thấy sự thay đổi tích cực của các con, phụ huynh rất tin tưởng vào sự giáo dục của giáo viên và nhà trường. Từ đó luôn tích cực tham gia, ủng hộ vào các phong trào của nhà trường và lớp phát động. Phụ huynh biết dành nhiều thời gian lắng nghe mong muốn của các con hơn. Điều đó gắn kết được tình yêu thương của mọi người trong gia đình trẻ. Hình ảnh: Bố mẹ hiểu con.
  14. 14 b. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm. Qua thực nghiệm các biện pháp kể trên, tôi nhận thấy trẻ có sự tiến bộ rõ rệt trong việc dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. Trong quá trình tổ chức biện pháp T2 – Tự sáng tạo đem lại hiệu quả khá cao. Chính vì thế tôi xin được tiếp tục nâng cao biện pháp: “T2 - Tự sáng tạo” phối hợp cùng các biện pháp kể trên để dạy trẻ biết yêu thương, sự quan tâm chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh. 4. Kết luận Giáo viên là người định hướng giúp trẻ, còn bản thân trẻ phải là người chủ động trong các định hướng đó. Giáo viên luôn tôn trọng các quyết định của trẻ. Trẻ biết thể hiện tình yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè, vưới gia đình và người xung quanh. Phụ huynh đã biết sắp xếp cân đối thời gian giữa công việc và gia đình. Dành nhiều thời gian để hiểu trái tim con hơn. Bản thân nhận được nhiều giá trị nhân văn về tình yêu thương, sự tự tin và kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. Kết nối trái tim yêu thương giữa cô và trẻ. 5. Một số ý kiến đề xuất. a. Đối với tổ chuyên môn; Tăng cường cho giáo viên được học hỏi kinh nghiệm qua các tiết dạy từ đồng nghiệp. b. Đối với lãnh đạo nhà trường; Cung cấp đầy đủ hơn nữa các tài liệu cho hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. c. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức các buổi kiến tập, tập huấn chuyên đề, về dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Từ đó, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.
  15. 15 PHẦN III. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ TRẺ SAU THỰC NGHIỆM. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM Chưa áp Sau khi Tỷ lệ SỐ dụng áp dụng STT NỘI DUNG GIÁO DỤC tăng TRẺ SL SL Tỷ Tỷ lệ ( %) trẻ trẻ lệ (%) đạt đạt (%) Trẻ biết kiểm soát cảm 1 15 60% 23 92% 32% xúc 2 Trẻ biết quan tâm, chia sẻ 14 56% 25 100% 44% 25 3 Trẻ biết đồng cảm 13 52% 25 100% 48% Trẻ biết cách xử lý tình 4 11 44% 22 88% 44% huống PHẦN IV. CAM KẾT Trên đây là báo cáo về “ 3T - Biện pháp dạy trẻ 4 – 5 tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh ”. Tôi xin cam kết không sao chép, vi phạm bản quyền. Các biện pháp đã triển khai thực hiện và minh chứng về sự tiến bộ của trẻ là trung thực. Xin chân thành cảm ơn! Hoài Thượng, Ngày 30 tháng 05 năm 2023 GIÁO VIÊN (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Ngọc Ánh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2