Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp khơi gợi tình yêu thương, biết quan tâm và chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Biện pháp khơi gợi tình yêu thương, biết quan tâm và chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Tạo môi trường lớp học thân thiện, thẩm mỹ, lớp học vui vẻ và hạnh phúc, cô giáo biết quan tâm, chia sẻ và yêu thương với trẻ; Dạy trẻ biết thể hiện tình yêu thương, giúp đỡ chia sẻ thông qua các hoạt động, mọi lúc mọi nơi; Nêu gương thông qua các hoạt động trong ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp khơi gợi tình yêu thương, biết quan tâm và chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trường mầm non
- BIỆN PHÁP KHƠI GỢI TÌNH YÊU THƯƠNG, BIẾT QUAN TÂM VÀ CHIA SẺ CHO TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON…. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Tình yêu thương giữa con người với con người, giữa con người với thế giới xung quanh là một trong những phẩm chất tốt đẹp của con người, trẻ có thể thể hiện tình cảm đó qua sự quan tâm, biết sẻ chia với mọi người. Chính vì vậy, dạy trẻ biết thể hiện tình cảm yêu thương và giúp đỡ người khác là việc làm mà cha mẹ và nhà trường cần ưu tiên trong giáo dục để con có thể lớn lên và phát triển toàn diện về trí tuệ, cảm xúc. Lòng tốt và sự tử tế sẽ đưa mọi người đến gần nhau hơn, đó là cách giúp trẻ giao tiếp và kết bạn, xây dựng được những mối quan hệ tốt. Khi trẻ biết mở lòng “cho đi”, các em sẽ nhận lại được nhiều điều tốt đẹp hơn. Không chỉ là mang lại niềm vui, sự thoải mái cho bản thân và người được giúp đỡ, mà khi gặp khó khăn, cũng sẽ có nhiều người sẵn sàng giúp đỡ các em. Yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ người khác được xem là hành động có giá trị nhân văn cao đẹp và khi được thực hiện một cách tự nguyện, nó sẽ hình thành nếp sống đẹp cho trẻ và tác động tích cực tới trẻ trong quá trình phát triển nhân cách. Không bao giờ là quá sớm khi dạy trẻ học cách biết yêu thương quan tâm và giúp đỡ người khác. Việc thực hiện, rèn luyện các hành động đó nhiều lần ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ xây dựng được nền tảng vững chắc để phát triển, hoàn thiện nhân cách khi lớn lên. Là một cô giáo mầm non tôi luôn mong muốn giáo dục và rèn luyện giúp trẻ có được những giá trị nhân văn cao đẹp đó, xuất phát từ lý do đó tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra” Biện pháp khơi gợi tình yêu thương, biết quan tâm và chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trường mầm non….” 1
- PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng a, Ưu điểm Đa số trẻ trong lớp tôi đều đã học qua lớp mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ nên có nền nếp học tập, trẻ biết yêu thương quan tâm, chia sẻ giúp đỡ cô giáo và bạn bè. Phụ huynh lớp tôi rất quan tâm đến con. Ban phụ huynh lớp tích cực phối hợp với giáo viên lớp tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại, các hoạt động học tập cùng. Bản thân tôi và 2 giáo viên ở lớp đều đã được tham gia các lớp bồi dưỡng nên cũng tích lũy được một số kiến thức cũng như kinh nghiệm dạy trẻ các kĩ năng, các giá trị sống trong đó có kĩ năng chia sẻ, yêu thương. b, Hạn chế: Lớp có một số trẻ quá hiếu động như………khả năng tập trung chú ý chưa cao hay quậy phá. Bên cạnh đó, lớp lại có một số bé khá nhút nhát, thể trạng yếu không thích tham gia các hoạt động tập thể Lên 3 tuổi ý thức về cái tôi của các bé đã bắt đầu xuất hiện, trẻ biết phân biệt một cách rõ ràng giữa bản thân và những người xung quanh. Khả năng phân biệt về nhận thức, về những giới hạn của quyền sở hữu ở một số cháu của lớp tôi rất kém, trẻ chỉ biết ích lợi của bản thân mà không để ý đến quyền lợi của những người xung quanh. Nguyên nhân: Các bé lớp tôi phần lớn được sinh ra trong những gia đình được ông bà bố mẹ nâng niu chiều chuộng, mọi ý thích của bé đều được đáp ứng nên sự chia sẻ và thể hiện tình cảm yêu thương của trẻ với mọi người mọi vật xung quanh còn hạn chế. Mặc dù rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh là công chức nhà nước nên ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy 2
- ông bà vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc. Đôi khi yêu con quá mà „„che chắn” con quá kĩ. 2. Biện pháp a, Biện pháp 1: Tạo môi trường lớp học thân thiện, thẩm mỹ, lớp học vui vẻ và hạnh phúc, cô giáo biết quan tâm, chia sẻ và yêu thương với trẻ b, Biện pháp 2: Dạy trẻ biết thể hiện tình yêu thương, giúp đỡ chia sẻ thông qua các hoạt động, mọi lúc mọi nơi. c, Biện pháp 3: Nêu gương thông qua các hoạt động trong ngày 3. Các biện pháp. a, Cách thức thực hiện. Biện Pháp 1. Tạo môi trường lớp học thân thiện, thẩm mỹ, vui vẻ và hạnh phúc, cô giáo biết quan tâm chia sẻ và thể hiện tình yêu thương với trẻ Một môi trường thân thiện và thẩm mĩ sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin, lớp học sẽ tràn ngập tiếng cười và hạnh phúc. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí xắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ. 3
- Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé, nặn các sản phẩm để trang trí các góc. ( Hình ảnh góc tạo hình của lớp được trang trí bằng sản phẩm của trẻ) Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, âm nhạc cũng là một trợ thủ đắc lực để chúng tôi mang đến cho các bé một cảm giác bình yên thoải mái khi đến lớp, làm giảm bớt những căng thẳng bực bội và tính hiếu động nghịch ngợm của các bé . 4
- Vì lớp tôi số lượng trẻ trai rất đông, các bé tương đối hiếu động nghịch ngợm nhưng cũng rất giàu tình cảm nên ngay từ đầu năm chúng tôi đã trò chuyện với trẻ cùng trẻ đề ra các nội quy của lớp và nội quy đầu tiên là: Phải đoàn kết yêu thương bạn bè... tôi cũng quy định với các bé nếu cả tuần đều ngoan không vi phạm nội quy của lớp thì cuối tuần bé sẽ được cắm cờ bé ngoan và có cơ hội được các bạn bầu làm tổ trưởng. Những nội quy đó do trẻ tự đề ra nên trẻ cố gắng thực hiện rất nghiêm túc, bé nào cũng cố gắng để được nhận bé ngoan để được cô giáo và các bạn tôn vinh.. Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy bé thành người biết yêu thương chia sẻ thì cô giáo và bố mẹ phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập. Chính vì vậy, trước mặt trẻ các cô giáo ở lớp tôi luôn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cũng như thể hiện tình cảm theo hướng tích cực với chị em đồng nghiệp, với phụ huynh. 5
- Biện pháp 2: Dạy trẻ biết giúp đỡ, chia sẻ thông qua các hoạt động, mọi lúc mọi nơi. + Trẻ biết qua tâm chia sẻ với bạn bè - Thông qua ngày hội ngày lễ Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua các hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi. Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực .Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ . 6
- Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, bạn bè là một trong những người quan trọng nhất trong cuộc sống của một đứa trẻ. Trên thực tế, trẻ em cũng có thể hình thành tình bạn cả tích cực và tiêu cực. Vì vậy, trẻ phải học hỏi không chỉ làm thế nào để có bạn bè trong suốt thời thơ ấu mà còn làm thế nào để hình thành tình bạn tích cực với các bạn đồng trang lứa của mình. Là cô giáo những người gần gũi trẻ nhất, có một số cách để chúng ta có thể giúp các bé yêu của mình có được tình bạn tích cực, biết yêu thương chia sẻ với bạn bè. Bên cạnh việc khuyến khích trẻ chơi thân ái đoàn kết với các bạn trong lớp, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động đòi hỏi trẻ phải thể hiện cảm xúc, sự quan tâm chia sẻ và hợp tác với nhau như tổ chức sinh nhật tháng, giao lưu giữa các lớp để trẻ tự học hỏi những ưu điểm của bạn và phát huy thế mạnh của mình. Ngày qua ngày, các bé lớp tôi đã có thêm nhiều tình bạn đẹp trong sáng thánh thiện. 7
- + Thông qua hoạt động học. - Dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình Cùng với việc dạy trẻ trên những tiết học, tích hợp trong các hoạt động của chủ đề gia đình chúng tôi rất quan tâm đến việc tổ chức các ngày hội, ngày lễ: tổ chức Chương trình văn nghệ “Con yêu mẹ, yêu cô”, tổ chức “Liên khúc hát Giáng sinh”... bởi thông qua các hoạt động chuẩn bị, chia sẻ trẻ sẽ hiểu sâu sắc hơn tình cảm yêu thương của cha mẹ dành cho mình, biết cách chia sẻ cảm xúc với những người thân yêu. Ví dụ : Ngày 20/10- ngày phụ nữ Việt Nam, ngày 8/3.. Trước ngày tổ chức lễ hội chúng tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng mẹ. Các bé đã cùng nhau làm những bông hoa hồng bằng giấy kết thành một lẵng hoa thật đẹp để tặng mẹ và cắt dán hoa trang trí phông, cùng tô màu dòng chữ: ”Riêng mặt trời chỉ có một và thôi và mẹ em chỉ có một trên đời” để treo trước cửa lớp. Các bé còn được „„bí mật” tập luyện những bài hát, bài thơ hay về mẹ. Không thể miêu tả hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu. Chúng tôi cũng chọn chủ đề về mẹ với lời đề từ ấn tượng trên phông sân khấu: „„Mẹ 8
- trong trái tim con”. Ngày hôm ấy, giữa ngập tràn bóng và hoa những thiên thần nhỏ của lớp tôi xếp hàng hai bên cửa lớp chào đón các mẹ. Vào chương trình từng tốp các bé lên hát múa và đọc những bài thơ thật hay và ý nghĩa về mẹ. Mẹ bé Minh Giang cứ cầm tay chúng tôi nghẹn ngào mãi mới nói lên lời „„Em cảm ơn các chị, hôm nay là ngày mà em cảm thấy hạnh phúc nhất, cảm ơn các chị đã dạy các con biết yêu thương quan tâm tới mẹ, đây cũng là món quà đầu tiên mà bé Giang làm tặng mẹ, em vui lắm” + Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến những người lao động Không chỉ dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình, cô giáo và bạn bè chúng tôi luôn dạy các con lòng biết ơn, biết yêu quý những người lao động xung quanh bé như bác bảo vệ, bác cấp dưỡng, bác lao công... Có một thực tế buồn là đầu năm học khi chúng tôi hỏi trẻ tên các cô bác trong trường hầu như trẻ chỉ nhớ tên các cô giáo bé đã từng học qua, khi hỏi tên các bác lao công, bác bảo vệ trẻ không thể nói được...chúng tôi đã trò chuyện rất nhiều với các bé, cho bé thấy những việc làm thầm lặng của các bác đã đem lại cho bé một môi trường an toàn, xanh sạch đẹp để các bé vui chơi học hành...các bé dường như cũng hiểu và tỏ ra rất tò mò mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn về các bác lao công trong trường. Chúng tôi đã mạnh dạn xin phép Ban giám hiệu để lựa chọn chủ đề nhánh: “Bác lao công” trong chủ đề Nghề Nghiệp. Sau một tuần tìm hiểu về tên tuổi, công việc, dụng cụ lao động... của các bác lao công. 9
- + Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với những người bất hạnh những bạn nhỏ mồ côi Các bé em của lớp tôi may mắn đều được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương vô bờ của ông bà cha mẹ, các bé không thể biết và hình dung ra ở ngoài kia vẫn còn có những bạn nhỏ mà ngay từ khi chào đời đã trót mang một niềm bất hạnh, đó là những bạn bị khuyết tật, các bé sơ sinh bị bỏ rơi, và vẫn còn có những cụ già cô đơn không nơi nương tựa phải nhờ tới bàn tay nuôi dưỡng của cộng đồng, xã hội. Chúng tôi thấy rằng cần phải dạy các bé biết mở rộng lòng Đề tài: Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ. 13/18 mình để yêu thương, quan tâm chia sẻ với những người bất hạnh để khi lớn lên các bé trở thành những con người có tấm lòng nhân hậu. Chúng tôi đã kể cho các bé nghe về các bạn nhỏ mồ côi được các nhà sư nhân từ ở chùa Bồ Đề đón về nuôi dưỡng…chúng tôi nói với các bé rằng “Các bạn nhỏ ấy cần lắm hơi ấm của tình yêu thương, một vòng tay ôm, một đôi tất ấm,... Biện pháp 3: Nêu gương tốt thông qua các hoạt động trong ngày. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, không nên khen trẻ quá nhưng cũng đặc biệt là không nên chê trách trẻ quá mà chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, chỉ bảo để không ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Vì nếu khen quá sẽ làm cho trẻ tự kiêu, còn nếu chê trẻ trực tiếp sẽ làm cho trẻ buồn, tự ti không dám mạnh dạn biểu lộ bản thân, nên tôi thường khen những gương tốt để trẻ bắt chước. 10
- Ví dụ: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đến lớp biết quan tâm chia sẻ, giúp đỡ bạn, biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè. Ngoài ra tôi còn giáo dục trẻ thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện về gương tốt ở mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Thông qua bài thơ “Bạn mới” có thể giáo dục trẻ thói quen giúp đỡ lẫn nhau, hay thông qua câu chuyện “Đôi bạn tốt” giáo dục trẻ biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp nguy hiểm; qua truyện “Thỏ ngoan” giáo dục trẻ biết giúp đỡ mọi người khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Với bài hát “Cả nhà thương nhau” giáo dục trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình. Từ đó, có thể giúp trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh tốt hơn. Cô không nên chê trẻ trước tập thể lớp mà nên gần gũi để góp ý nhỏ với trẻ về một số việc làm chưa tốt . Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động chơi ở các góc còn một vài cháu hay tranh giành đồ chơi của bạn tôi đến gần trẻ nhắc nhở nhẹ, động viên, tạo tình huống cho trẻ chơi chung nhau. Kết thúc hoạt động tôi tuyên dương các bạn trước tập thể lớp từ đó kích thích trẻ biết chia sẻ hơn với bạn bè. 11
- Trong quá trình thực hiện các hoạt động trong ngày, tôi dựa vào lúc có điều kiện, trong giờ hoạt động nào đó có thể lồng ghép kể những câu chuyện về những tấm gương tốt, những việc làm tốt để trẻ có thể học tập, bắt chước làm theo, tôi đã tranh thủ cơ hội đó để thay đổi trẻ bằng mọi hình thức. Ví dụ: Từ câu chuyện “Đôi bạn tốt”; Bài thơ “Bạn mới”; “Tình bạn”. Hay bạn trong lớp biết giúp bạn. Từ sự giúp đỡ của cô giáo mà tính ích kỉ của trẻ dần được cải thiện. Bên cạnh đó được cô tạo điều kiện giúp đỡ và được rèn luyện mà trẻ đã thực sự hoà nhập cùng các bạn và những quy định của lớp một cách thoải mái, dễ dàng và tự tin. b, Kết quả đạt được + Về phía giáo viên - Bản thân tôi đã tổ chức thực hiện việc giáo dục giúp trẻ biết yêu thương, chia sẻ có kế hoạch, có khoa học đạt hiệu quả tạo được niềm tin với BGH nhà trường và tất cả các bậc phụ huynh. 12
- - Gần gũi yêu thương, tôn trọng trẻ, chịu khó trả lời những câu hỏi nhỏ nhặt nhất, không gò bó áp đặt trẻ và luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo + Về phía trẻ: - Đối với trẻ lớp tôi các cháu đã biết chia sẻ quan tâm các bạn trong lớp, biết yêu thương,chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh qua các việc làm cụ thể được trẻ thể hiện trong lớp và ngoài xã hội - Trẻ mạnh dạn, tự tin, chủ động sáng tạo đạt từ 95% trở lên.- - 100% trẻ được rèn luyện kỹ năng biết yêu thương, chia sẻ, sống lành mạnh. . + Về phía phụ huynh Việc thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm bắt tình hình của trẻ cũng có hiệu quả rất tích cực. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh các nội dung và biện pháp giáo dục kỹ năng biết quan tâm yêu thương chia sẻ cho trẻ tại gia đình. Phụ huynh cũng đã hiểu được tầm quan trọng tới việc giáo dục kỹ năng dạy trẻ biết quan tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống c, Điều chỉnh bổ xung: - Sau 7 tháng áp dụng biện pháp, tôi nghĩ bản thân tôi cần tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho trẻ được trải nghiệm như, cho trẻ đi tham quan bác lao công đang quét dọn, hay bác bảo vệ đang làm việc để cho trẻ được thể hiện sự quan tâm và từ đó giúp đỡ chia sẻ trong khả năng của mình. 4. Kết luận: Con người sống không thể thiếu tình yêu thương với nhau và với thế giới xung quanh. Tình yêu thương giữa con người với con người được biểu hiện thông qua những lới nói ân cần, dịu dàng; qua ánh mắt, nụ cười, cử chỉ thân thiện; qua những hành động, việc làm quan tâm, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn ... 13
- Tình yêu thương giúp cho cuộc sống ấm áp hơn; giúp con người thêm yêu cuộc sống và có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cần biết yêu thương những người thân trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè và mọi người; biết yêu quý và bảo vệ các loài vật, cỏ cây, hoa lá, ... và môi trường xung quanh. Sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này, tôi nhận thấy sự quan tâm, giúp đỡ và sẻ chia chính là đã hình thành nên nhân cách tốt của trẻ. 5. Kiến nghị, đề xuất a, Đối với tổ chuyên môn: -Thường xuyên tổ chức các chuyên đề về giáo dục trẻ kỹ năng quan tâm, giúp đỡ chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh -Trao đổi những kinh nghiệm quý báu giúp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của tổ chuyên môn. b,Đối với lãnh đạo nhà trường. -Đầu tư đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ họp tập - Tổ chức cho giáo viên các chuyên đề, hội giảng, đóng góp ý kiến trau dồi kiến thức cho giáo vien c,Đối với Phòng Giáo Dục - Tổ chức các buổi tập huấn dành cho giáo viên nhằm bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn . III. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TT Nội dung Đạt tỉ lệ khảo sát Số lượng Tỉ lệ % trẻ Đầu năm Cuối Đầu Cuối năm năm năm 1 Trẻ biết quan tâm, chia sẻ 14/32 30/32 44% 93% giúp đỡ bạn bè 2 Biết lắng nghe, động viên 16/32 32/32 47% 100% 14
- an ủi và chia sẻ vui, buồn với người xung quanh 3 Trẻ biết yêu thương những 14/32 30/32 44% 93% người thân trong gia đình 4 Trẻ biết yêu thương chia sẻ 14/32 32/32 44% 93% thế giới xung quanh IV. CAM KẾT Tôi xin cam kết bài thuyết trình trên đây của tôi không sao chép, không vi phạm bản quyền, các biện pháp đưa ra đã được áp dụng hiệu quả trên trẻ là hoàn toàn đúng sự thật. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ( Ký tên) (Kí tên, đóng dấu) ( Hiệu trưởng nhận xét về việc áp dụng hiệu quả các biện pháp trong công tác CSGD trẻ của GV. Ký tên và đóng dấu) Dương Thị Huệ Phương 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn