intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Hải Khê bước vào lớp 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Hải Khê bước vào lớp 1" được hoàn thành với các biện pháp như: Chuẩn bị về thể lực cho trẻ; Chuẩn bị về trí tuệ, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1; Công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Hải Khê bước vào lớp 1

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI LĂNG TRƯỜNG MẦM NON HẢI KHÊ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ TÂM THẾ SẴN SÀNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI BƯỚC VÀO LỚP 1 TẠI TRƯỜNG MẦM NON HẢI KHÊ Lĩnh vực/Môn : Giáo dục Mẫu giáo Tên tác giả : Lê Thị Thủy Chức vụ : Giáo viên Đơn vị công tác : Trường Mầm non Hải Khê NĂM HỌC 2023-2024
  2. MỤC LỤC Trang I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................... 1 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN: ........................ 1 1. Tính mới, sáng tạo của sáng kiến: ................................................................. 2 1.1. Các giải pháp cụ thể ..................................................................................... 2 1.1.1.Chuẩn bị về thể lực cho trẻ ............................ Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Chuẩn bị về trí tuệ, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết ........................ 3 1.1.3. Kích thích lòng mong muốn được đi học...... Error! Bookmark not defined. 1.1.4. Công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh ..................................................... 5 1.1.5. Tổ chức hội thảo chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 ............................................................................................................................... 6 1.2. Điểm mới cơ bản của giải pháp................................................................... 6 1.3. Tính thực tiển của sáng kiến ....................................................................... 6 2. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ............................ 7 2.1. Hiệu quả sáng kiến đưa lại .......................................................................... 7 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến .............................................................. 9 III. KẾT LUẬN ................................................................................................... 9
  3. PHÒNG GD & ĐT HẢI LĂNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON HẢI KHÊ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hải Khê, ngày 04 tháng 03 năm 2024 BÁO CÁO SÁNG KIẾN - Họ và tên tác giả: LÊ THỊ THỦY; Giới tính: Nữ - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: ĐHSP Mầm Non - Chức vụ: Giáo viên - Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Hải Khê - Tên sáng kiến: Biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 bước vào lớp 1 tại trường Mầm non Hải Khê - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 06/9/2023 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:” Giáo dục mẫu giáo tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Bởi rằng mầm non là một nền móng đầu tiên cho bước chuyển tiếp đến trường Tiểu học của trẻ. Vì thế, ở trường mầm non trẻ phải được yêu thương, chăm sóc, giáo dục để trẻ phát triển một cách toàn diện. Đặc biệt khi trẻ 5 tuổi ngoài việc chăm sóc, giáo dục còn phải chuẩn bị cho trẻ tâm thế sẵn sang để bước vào lớp 1. Giáo viên tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được biết, được làm quen với việc vào học lớp 1 của trẻ đó là việc làm hết sức quan trọng. Có thể nói trẻ ở trường mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo nhưng sang học lớp 1 hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập, vì vậy giáo viên lớp 5-6 tuổi phải chuẩn bị cho trẻ tâm thế để trẻ bước vào lớp 1 tự tin, mạnh dạng, thích được đến trường tiểu học, hòa nhập với các bạn và các anh chị tại trường tiểu học, biết làm chủ bản thân. Ngoài ra giúp cho trẻ có những kĩ năng cần thiết như tự phục vụ, kĩ năng hợp tác, phối hợp nhóm. Nhưng theo tôi thấy trong những năm gần đây việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 mặc dù có quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế như: Nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ còn nhút nhát, thiếu tự tin trước đám đông, có trẻ do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn bố mẹ đi làm ăn xa ở nhà với ông bà, một số phụ huynh chưa quan tâm đúng đến việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, còn lúng túng. Giáo viên tổ chức các hoạt động để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 chưa phong phú, thiếu bài bản, nội dung các hoạt chưa có chiều sâu còn mang tính hình thức. Với những lý do nêu trên và là vai trò là một người giáo viên đứng lớp 5-6 tuổi, tôi xác định rằng việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 rất quan
  4. 2 trọng, và tôi đã chọn đề tài “Biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Hải Khê bước vào lớp 1” II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN: 1. Tính mới, sáng tạo của sáng kiến: Khi áp dụng đề tài này, Tôi xây dựng một môi trường chữ viết phong phú trong và ngoài lớp học, kích thích trẻ tích cực khám phá, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được lựa chọn khám phá, nhằm hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bởi phát triển ngôn ngữ là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để chuẩn bị tâm thế sẵn sang cho trẻ bước vào lớp 1. Thực hiện sáng kiến này, Tôi đã sử dụng một số giải pháp mới như khảo sát, quan sát, ghi chép, hướng dẫn, trò chuyện, thống kê, từ những phương pháp đó tôi đã tạo được nhiều cơ hội cho trẻ vui chơi, trải nghiệm. Từ đó giúp trẻ mạnh dạng hơn trong giao tiếp, hòa đồng cùng bạn bè, trẻ tự tin trước đám đông, biết tự phục vụ và có ý thức trong học tập. Như vậy khi bước sang học tại trường tiểu học trẻ không còn bỡ ngỡ, rụt rè nữa mà sẽ sớm hòa nhập với các bạn, nhanh làm quen với thầy cô cũng như biết nhiệm vụ học tập của mình và trẻ sẽ thích đi học tại trường Tiểu học. 1.1. Các biện pháp cụ thể * Biện pháp 1: Chuẩn bị về thể lực cho trẻ Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về thể chất, năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, độ khéo léo, nhanh nhạy của các giác quan. Do vậy tôi luôn quan tâm đến việc rèn luyện cho trẻ về các tố chất vận động: Ngay từ khi xây dựng kế hoạch tôi lựa chọn các nội dung vận động có trong chương trình đảm bảo đầy đủ các vận động: Đi, chạy, bò trườn, tung - ném, bật - nhảy… Các bài tâp đảm bảo từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và nguyên tắc xen kẽ giữa “Động” và “Tĩnh”. Khi thực hiện tôi luôn chú ý rèn cho trẻ tập đúng kỹ năng của từng bài tập, dạy trẻ biết xếp hàng chờ đến lượt, động viên khuyến khích những trẻ nhút nhát sợ sệt hoàn thành bài tập... Bên cạnh đó tôi cũng luôn thay đổi về hình thức để trẻ hào hứng tham gia; phần bài tập phát triển chung và thể dục sáng tôi thường cho trẻ tập trên nền nhạc và thay đổi động tác theo từng tuần; Giờ hoạt động ngoài trời lựa chọn trò chơi vận động như: Chạy tiếp sức, kéo co, mèo đuổi chuột, đua ngựa ,đếm tiếp, … Để tăng cường sức khỏe cho trẻ tôi đã tìm hiểu về các điệu nhảy Zum ba, cha cha cha, erobic... và thường xuyên cho trẻ vận động sau giấc ngủ trưa dậy qua các bài tập phát triển thể lực trẻ lớp tôi hào hứng tham gia và đạt hiệu quả cao.
  5. 3 Thông qua các hoạt động trong ngày tôi thường xuyên rèn luyện phát triển vận động tinh như sự khéo léo của đôi bàn tay cho trẻ: Tự buộc tóc, tự đi giày, xỏ quai giày, tự cài cúc, kéo khóa áo...Từ những việc làm đó không những trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân, hình thành tính độc lập, không phụ thuộc vào người khác mà còn giúp cho trẻ có sự kiên trì, nhanh nhậy của các giác quan để trẻ vững vàng bức vào lớp 1. * Biện pháp 2: Chuẩn bị về trí tuệ, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1. - Chuẩn bị về trí tuệ Chuẩn bị sẵn sàng về mặt trí tuệ cho trẻ có ý nghĩa cực kỳ to lớn vì bước vào lớp 1 hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo nó đòi hỏi ở người học một sự hoạt động trí tuệ thực sự nên tôi không chỉ dạy trẻ nhận biết các hình khối, số lượng, các chữ số từ 1 đến 10; khả năng định hướng trong không gian,...mà tôi còn thường xuyên rèn luyện về các thao tác trí tuệ, kỹ năng hoạt động trí óc, kích thích tư duy cho trẻ bằng cách đặt các câu hỏi kích thích trẻ tri giác, tư duy, các câu hỏi đảm bảo cho các đối tượng trẻ: Trẻ nhận thức nhanh, trẻ nhận thức tốt, khá và trẻ nhận thức chậm... Cụ thể Với hoạt động làm quen với toán cũng vậy, bắt buộc trẻ phải biết đếm, tách gộp trong phạm vi 10, rồi nhận biết các khối, độ lớn, chiều cao của vật, biết các thao tác đo… Ở lớp tôi cũng có rất nhiều cháu kiến thức về toán còn yếu. Vì thế tôi cùng cô giáo ở lớp đã lên kế hoạch cụ thể rèn trẻ yếu để trẻ tiếp thu kiến thức về toán đồng đều với các bạn ở lớp và đáp ứng yêu cầu so với độ tuổi. Bên cạnh việc rèn các kiến thức về hai môn chữ cái và toán tôi còn quan tâm đến những câu hỏi của trẻ. Trẻ thường hay gặp những khó khăn nhất định trong việc dùng từ, sắp xếp, diễn đạt ý, khiến người lớn nhiều khi phải dựa vào tình huống giao tiếp để trả lời điều trẻ muốn hỏi. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng. * Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ Để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ trước hết tôi tạo môi trường chữ viết cho trẻ học tập: + Môi trường ngoài lớp học: Tôi đã tạo các bảng biểu cho trẻ làm quen với chưc cái như bảng thu hoạch chữ cái .....Tạo cơ hội cho trẻ được làm quen với chữ cái mọi lúc mọi nơi. + Môi trường trong lóp học : Ở các góc chơi tôi gắn các chữ cái với các tên ngộ nghĩnh như “ Bé thích vai nào”, “ Siêu thị của bé”, “chú thợ xây tí hon”, “ Bé vui trải nghiệm, bé học steam”, “ Bé với thiên nhiên”; ... Ở góc “Học tập
  6. 4 sách” tôi chuẩn bị những cuốn truyện tranh, sách tranh để trẻ tự “đọc”, những cuốn sách tranh đen trắng để cho trẻ tô màu... Ví dụ: Với tiết “Làm quen chữ l- m -n” tôi luôn chú ý rèn cho trẻ phát âm chuẩn chính xác các chữ cái, dạy trẻ cách ghi nhớ miêu tả cấu tạo, đặc điểm của chữ cái, nhận dạng được các chữ cái trong bảng tiếng Việt . Với tiết tập tô chữ “h - k” tôi dạy trẻ tư thế ngồi, không gò bó ngực không tì vào bàn, khoảng cách từ mắt đến vở 25 - 30cm không cúi sát bàn, dạy trẻ cách cầm bút, cách lật giở từng trang sách…khi tô viết chữ thì tay trái giữ vở, tay phải cầm bút tô theo đúng quy trình con chữ. Để phát triển vốn từ cho trẻ tôi tích cực tạo điều kiện cho trẻ được trò chuyện, giao tiếp hàng ngày, như trò chuyện sáng đây là khoảng thời gian tuyệt vời để giao lưu cảm xúc giữa cô và trẻ giữa trẻ với trẻ thông qua những câu hỏi những chia sẻ cảu bản thân. Trẻ được nói lên những suy nghĩ của mình về sự vật hiện tượng trẻ thấy ấn tượng và nhiều chuyện khác mà trẻ thấy lạ thấy hay muốn được chia sẻ từ đó mà vốn từ và khả năng giao tiếp của trẻ trở nên linh hoạt tự tin hơn. Và thông qua chuyện kể, đọc thơ, ca dao, đồng dao... Khi cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học phần đàm thoại tôi rèn cho trẻ diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, không nói lắp, không nói lí nhí... Cụ thể: Khi kể cho trẻ nghe truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” ngoài các câu hỏi đàm thoại theo nội dung câu chuyện, tôi còn hỏi thêm: Qua câu chuyện con học tập đức tính của nhân vật nào? Vì sao con cần học tập đức tính thỏ anh? Qua đó kích thích trẻ suy nghĩ, trả lời trọn câu, đủ ý giúp trẻ dần dần phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên và đạt hiệu quả cao. Trong giờ hoạt động chơi ngoài trời: Tôi cho trẻ được ôn luyện cách viết các chữ cái và chữ số trẻ được biết thêm cách cầm phấn để vẽ trên sân qua đó khắc sâu cho trẻ về đặc điểm của chữ cũng như cách viết. Trong giờ hoạt động góc: Ở góc tạo hình với chủ đề giao thông trẻ được vẽ các phương tiện giao thông qua đó trẻ được rèn luyện tư thế ngồi cũng như cách cầm bút; Ở góc “học tập’ trẻ xem tranh, sách về chủ đề tôi hướng dẫn trẻ cách giở sách đúng hướng, giở lần lượt từ trái sang phải, giáo dục trẻ biết giữ gìn sách. Trong giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ ôn luyện lại các chữ cái và số bằng cách viết các chữ cái lên bảng sau đó cho cả lớp đọc 2-3 lần và gọi cá nhân trẻ lên đọc và hỏi trẻ về đặc điểm của chữ để trẻ khắc sâu hơn về đặc điểm của chữ hoặc cho trẻ viết vào vở ô li để trẻ được làm quen với cách tô, viết ở vở. * Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập
  7. 5 Mỗi một hành trình đều cần có những hành trang thiết yếu đi theo, bước vào lớp 1 cũng được coi là một hành trình lý thú trong cuộc đời của trẻ. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng cảm thấy tự tin để bước vào những hành trình như thế nên tôi luôn chú ý rèn cho trẻ một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập như: Trong các tiết tập tô chữ tôi chú rèn cho trẻ tư thế ngồi, không gò bó, ngực không tì vào bàn, khoảng cách từ mắt đến vở 25-30 cm không cúi sát bàn, dạy trẻ cách cầm bút: Cầm bút bằng tay phải, điều khiển bút bằng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa cùng với sự cử động của cổ tay, khuỷu tay và cánh tay. Khi tô viết chữ thì tay trái giữ vở, tay phải cầm bút tô theo đúng quy trình con chữ. Bên cạnh đó tôi còn rèn cho trẻ một số kỹ năng như muốn phát biểu phải giơ tay, khi thầy cô giáo nói phải chú ý lắng nghe, khi được gọi phải đứng dậy trả lời, biết giúp đỡ lẫn nhau, chan hòa, cởi mở, tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật. (Hình ảnh 2: Chuẩn bị các kỹ năng cho trẻ * Biện pháp 3: Kích thích lòng mong muốn được đi học Để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước vào lớp 1 cho trẻ thì việc cho trẻ làm quen với Trường Tiểu Học là việc làm rất quan trọng không thể thiếu. Nơi đây sẽ là nơi trẻ học tập khi bước vào lớp 1. Ví dụ: Với chủ đề “Trường tiểu học” tôi cho trẻ làm quen với đồ dùng học tập ở trường tiểu học thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với sách vở, bàn ghế, bút thước, các hoạt động ở trường tiểu học: như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các môn học… Qua đó cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về nơi mà trẻ sẽ học tập sắp tới. Tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho trẻ đi tham quan trường tiểu học. Khi đến trường tiểu học trẻ được tham quan toàn cảnh của nhà trường và các hoạt động của trường tiểu học, được nghe giới thiệu về các phòng ban, lớp học, đồ dùng của các thầy cô giáo được làm quen với tiếng trống trường những buổi sinh hoạt sao, những giờ học vẽ, học hát…Tôi trò chuyện với trẻ về các hoạt động ở trường tiểu học nhằm vun đắp cho trẻ niềm vui thích khi được vào lớp 1 từ đó gieo vào trẻ lòng yêu thích khát khao được đến trường, tạo cho trẻ cảm giác hào hứng thích được đi học. * Biện pháp 4: Công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh Môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc tạo tiền đề cho trẻ vào lớp 1. Ngay từ đầu năm học trong các buổi hội nghị phụ huynh đầu năm tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm
  8. 6 thế cho trẻ vào lớp 1, qua các buổi hội phụ huynh hoặc các giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập cũng như sức khỏe của trẻ trên lớp nhất là hoạt động làm quen với toán và chữ cái. Ngoài ra tôi thường xuyên làm các video hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị tâm thế sắn sàng cho trẻ bước vào lớp 1 như: Hướng dẫn phụ huynh trò chuyện với trẻ về lớp 1, trường tiểu học, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các đồ dùng học tập cho trẻ... để phụ hunh hướng dẫn trẻ tại nhà. Phụ huynh kết hợp với giáo viên để biết cách dạy trẻ phát âm 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, cách làm quen với các mẫu chữ in thường, viết thường, in hoa khi ở nhà,Rèn cho trẻ các kỹ năng cầm bút tư thế ngồi cách giở vở xem tranh từ trái sang phải từ trên xuống dưới từ đầu tới cuối . Rèn cho trẻ một số một số kỹ năng lao động tự phục vụ. Dạy trẻ biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn nhằm chuẩn bị dần cho trẻ thích ứng với những quan hệ xã hội ở trường tiểu học. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh chuẩn bị cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học hoặc giúp trẻ lựa chọn sách, đọc sách cho trẻ nghe. Ngoài ra cần chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ đặc biệt là đồ chơi chữ cái, số và tạo cho trẻ thói quen tự lập bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện trọn vẹn một vài công việc nhà đơn giản, tự tạo một thời gian biểu học tập – vui chơi và nghiêm túc thực hiện thời gian biểu ấy * Biện pháp 5: Tổ chức hội thảo chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 Tổ chức hội thảo cho cha mẹ trẻ về chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 là hoạt động cần thiết và có ý nghĩa rất lớn. Bởi vì thông qua hội thảo nhà trường, giáo viên sẽ truyền đạt đến cha mẹ trẻ những gì trẻ đã có và những gì cần phối hợp để cung cấp và chuẩn bị cho trẻ có một tâm thế tốt để trẻ bước vào lớp 1 không bỡ ngỡ cũng như khơi dậy lòng ham muốn đến trường tiểu học của trẻ. Để tổ chức được hội thảo thành công tôi đã mạnh dạng đề xuất với nhà trường có kế hoạch để tổ chức được hộ thảo với cha mẹ trẻ về chuẩn bị taam thế sẵn sàng cho trẻ bước vào lớp 1. Khi nhà trường đã ban hành kế hoạch bản thân tôi đã xây dựng báo cáo kết quả trẻ đạt được trong thời gian qua và chuẩn bị sẵn sàng các tài liệu cần thiết để trao đổi với cha mẹ trẻ trong khi hội thảo. 1.2. Điểm mới cơ bản của giải pháp Đến học tại trường Tiểu học là trẻ từ trạng thái vui chơi là chủ đạo chuyển sang học là chính, đến trường Tiểu học là môi trường mới lạ đối với trẻ, trẻ còn
  9. 7 rất bỡ ngỡ, mọi thứ đều rất xa lạ. Bởi lẽ đó cô giáo cùng cha mẹ trẻ chuẩn bị tốt tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là việc làm rất quan trọng và đầy ý nghĩa, giúp trẻ tự tin, mạnh dạng trong giao tiếp, hòa đồng bạn bè, tích cực trong công tác học tập. Thích được đi học tại trường Tiểu học. Trước khi viết biện pháp, Tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng để nắm bắt tình hình và khả năng của trẻ rồi đưa ra những giải pháp cụ thể. Vì thế mà các biện pháp mang hiệu quả cao. Sau khi tiến hành áp dụng những giải pháp trên, Tôi thấy đa số tự tin, mạnh dang trong giao tiếp với cô giáo, với bạn bè, tham gia tích cực vào các hoạt động do cô giáo tổ chức. 1.3. Tính thực tiển của sáng kiến Kểm tra hiệu quả của các biện pháp đưa ra, Tôi đã áp dụng các biện pháp trên trong gần một năm học, tôi nhận thấy kết quả mang lại rất cao. Các biện pháp đã góp phần phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, sự tự tin, mạnh dạng, có ý thức tự phục vụ, tính chủ động cao, tham gia tích cực vào các hoạt động. Biện pháp đã chỉ ra những những việc cần làm để chuẩn bị tâm thế sẵn sang cho trẻ 5 -6 tuổi trước khi bước vào lớp 1. Thông qua các biện pháp tôi thấy rằng: trẻ dễ nắm bắt kiến thức nhanh, dễ tiếp thu và dễ truyền đạt cho trẻ. Cũng thông qua các biện pháp cha mẹ trẻ hiểu hơn về tầm quan trọng của việc tâm thế sẵn sàng cho trẻ bước vào lớp 1, từ đó cha mẹ trẻ phối hợp chẵn chẽ với cô giáo trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ cũng cnhuw công tác chuẩn bị tâm thế sẵn sang cho trẻ bước vào lớp 1. Nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của đồng nghiệp và đồng thuận của phụ huynh. 2. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến 2.1. Hiệu quả sáng kiến đưa lại Vào đầu năm học tôi nhận đa số trẻ còn rụt rè, nhún nhác, ngôn ngữ chưa mạch lạc, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động, chưa có kỹ năng giao. Từ đó Tôi đã tiến hành đánh giá đúng khả năng giao tiếp của từng trẻ và mạnh dạn lựa chọn, sử dụng các biện pháp. Sau gần một năm áp dụng biện pháp “Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ bước vào lớp 1”. Kết quả khảo sát cho thấy trẻ có sự tiến bộ rõ rệt: * Kết quả khảo sát đầu năm và cuối năm: Đầu năm Cuối năm Số STT Chỉ tiêu Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ trẻ Đ CĐ Đ CĐ (%) (%) (%) (%)
  10. 8 1 Ngôn ngữ 32 20 62,5 13 42 32 100 32 100 2 Kỹ năng giao tiếp 32 20 62,5 10 33 31 96,8 31 96,8 3 Kỹ năng tự phục vụ 32 19 59,3 12 39 31 96,8 31 96,8 4 Sự mạnh dạng tự tin 32 19 59,3 13 42 30 93,7 30 93,7 5 Khả năng tập trung chú ý 32 21 65,6 10 33 30 96,8 30 96,8 6 Chủ động trong học tập 32 19 59,6 12 39 30 96,8 30 96,8 Dựa vào kết quả khảo sát trên tôi nhận thấy: * Đối với trẻ Trẻ khỏe mạnh, tăng cân đều, nhận thức tốt, vốn từ của trẻ ngày càng phong phú; trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động. Trẻ thêm yêu trường yêu lớp và thích đi học hơn. *Đối với giáo viên. Nắm vững hơn về đặc điểm tâm lý lứa tuổi, tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, các hoạt động khám phá trải nghiệm... Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng truyền thông, Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. *Đối với phụ huynh. Phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và nội dung chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 từ đó có sự quan tâm đúng mức đến việc học của con khi ở nhà cũng như ở trường. Thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình sức khỏe tình hình học tập của con mình; phối hợp cùng với giáo viên trong các hoạt động thăm quan, trải nghiệm. 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Sau khi tiến hành những biện pháp trên, tôi nhận thấy ngôn ngữ trẻ mạch lạc hơn, trẻ kỹ năng trong giao tiếp với bạn bè, cô giáo, có kỹ tự phục vụ, sự tự tin, mạnh dạng và tập trung chú ý cao. Đối với cha mẹ trẻ: Cha mẹ biết quan tâm con nhiều hơn, thường xuyên trò chuyện với các con, giúp đỡ các con trong vui chơi và hoạc tập, nắm bắt được những gì cần chuẩn bị cho các con trước khi vào lớp 1. Sự phối hợp với cô giáo trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ thường xuyên hơn. Đối với bản thân: Được trau dồi kiến thức, phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế sẵn sang cho trẻ bước vào lớp 1.
  11. 9 III. KẾT LUẬN Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 có ý nghĩa vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết đối với trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mẫu giáo lớn. Do vậy đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết, nắm rõ đặc điểm tâm lý lứa tuổi và mức độ nhận thức của từng trẻ trong lớp mình phụ trách để có biện pháp giáo dục phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ ... Để thực hiện có hiệu quả các nội dung chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, không đốt cháy giai đoạn, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ cũng như tạo cho trẻ một hành trang, một tâm thế vững vàng cho trẻ bước vào lớp 1. Trên đây là biện pháp biện pháp chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1” tại trường mầm non mầm non Hải Khê mà tôi đã áp dụng. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý cấp lãnh đạo để bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày một tốt hơn cũng như việc chuẩn bị tâm thế sẵn sang cho trẻ bước vào lớp 1. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được sự tham gia góp ý chân thành của Hội đồng khoa học, để đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn./. Tôi xin trân trọng cám ơn! XÁC NHẬN CÁC CẤP TRÌNH SÁNG KIẾN NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN HIỆU TRƯỞNG Trương Thị Thúy Lê Thị Thủy
  12. 10 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn 5-6 tuổi. Nhà xuất bản giáo dục Việt nam. 2. Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi. Nhà xuất bản giáo dục Việt nam. 3. Sử dụng phần mềm E-leaning để tạo ra các trò chơi chữ cái hấp dẫn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2