intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 ở Trường Mầm non Ngọc Sơn sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 ở Trường Mầm non Ngọc Sơn sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ vừa được chơi, vừa được học lại có sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ. Qua đó trẻ hứng thú, tích cực hơn trong hoạt động làm đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế. Đồng thời kỹ năng của trẻ trong hoạt động này được cải thiện hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 ở Trường Mầm non Ngọc Sơn sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM

  1. 0 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HIỆP HÒA TRƯỜNG MẦM NON NGỌC SƠN ****** BÁO CÁO BIỆN PHÁP THAM DỰ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN CHU KỲ 2023-2025 Tên biện pháp: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 ở Trường Mầm non Ngọc Sơn sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM Họ và tên : Phạm Thị Quyên Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm Đối tượng giảng dạy : Mẫu giáo Chức vụ : Giáo viên Ngọc Sơn, ngày 10 tháng 09 năm 2023
  2. 1 PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ. Có thể nói rằng đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu được đối với trẻ mầm non. Để thỏa mãn hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta có thể cho trẻ tự làm đồ chơi. Đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu nhựa tái chế như: chai, lọ, hộp, ống hút… dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Chiếc chai nhựa đã qua sử dụng mới thoạt nhìn tưởng như vô tri, vô giác nhưng lại thu hút được sự chú ý của trẻ, mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú và niềm hứng khởi sáng tạo. Chính vật liệu đơn giản từ nhựa tái chế này, trẻ có thể tạo ra những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện. Bởi đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới, phong phú và đặc biệt sáng tạo. Làm đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế cũng nhằm hạn chế việc xả rác thải nhựa ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường khỏi tình trạng ô nhiễm nhựa. STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn. Điểm nổi bật của STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế. Vậy nên, việc giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi theo hướng tiếp cận STEAM rất hay và phù hợp. Bản thân tôi đã có kiến thức, kỹ năng, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Cũng giúp trẻ tạo ra một số đồ dùng đồ chơi ở lớp. Tuy nhiên, kế hoạch thực hiện chưa cụ thể, khoa học; cách giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, chưa tạo được nhiều cơ hội cho trẻ sáng tạo, trẻ tham gia hoạt động chưa tích cực, hào hứng. Với mong muốn giúp trẻ hứng thú, phát huy tốt khả năng sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi cũng như giúp bản thân tôi trao đổi kinh nghiệm, tham khảo thêm nguồn phương pháp mới để giáo dục trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Tôi đã mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng biện pháp: “Biện pháp
  3. 2 giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 ở Trường Mầm non Ngọc Sơn sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM” vào lớp tôi đang giảng dạy trong năm học 2022-2023. PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng việc giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi A6 trong trường mầm non Ngọc Sơn 1.1. Ưu điểm 1.1.1. Giáo viên - Bản thân tôi đã nắm chắc những kiến thức, phương pháp và cách tổ chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Đồng thời yêu thích tìm tòi, khám phá những cái mới vừa hiệu quả lại vừa thiết thực trong việc giảng dạy. - Là một giáo viên trẻ, hoạt bát, nhanh nhẹn, có năng lực về chuyên môn, có khả năng làm đồ dùng, đồ chơi có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao. - Thường xuyên tham gia các lớp tập huấn và kiến tập các chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức, tham quan học hỏi các trường bạn, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN bao gồm một số nội dung sửa đổi, bổ sung, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. 1.1.2. Trẻ em. - Trẻ cùng một độ tuổi nên mặt bằng chung của mức độ nhận thức tương đối đồng đều. - Đa số trẻ được học qua các lớp dưới, nên trẻ nhanh nhẹn, hiếu động thích tìm tòi, khám phá với những hoạt động. 1.1.3. Phụ huynh. - Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập và vui chơi của trẻ tại lớp, thường xuyên tham gia hoạt động cha mẹ học cùng con tại lớp, tại trường. 1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. 1.2.1. Giáo viên. - Việc xây dựng kế hoạch giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi theo hướng tiếp cận STEAM chưa cụ thể, khoa học.
  4. 3 - Thời gian giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi sắp xếp chưa hợp lý. - Cách giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, chưa tạo được nhiều cơ hội cho trẻ sáng tạo. - Môi trường hoạt động STEAM dành cho trẻ mới được đầu tư tuy nhiên, chưa đồng bộ nên việc áp dụng phương pháp giáo dục này còn có một số các vướng mắc. 1.2.2. Trẻ em. - Một số trẻ chưa hứng thú với hoạt động làm đồ dùng đồ chơi. Một số trẻ lại chưa có kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi. - Một số trẻ hiếu động không tập trung vào các hoạt động. - Trẻ cũng đã biết làm một số đồ dùng đồ chơi đơn giản. Tuy nhiên, chưa có sự sáng tạo, linh hoạt, đồ chơi chưa có tính ứng dụng cao. 1.2.3. Phụ huynh. - Một số phụ huynh chưa quan tâm tới các hoạt động của con, mức độ tương tác thông tin về tình hình của con với giáo viên còn hạn chế. - Một số phụ huynh chưa quan tâm tới phương pháp giáo dục mới, chưa hiểu được tầm quan trọng của đồ chơi đối với con trẻ. Từ thực trạng trên tôi tiến hành khảo sát trên trẻ đầu năm học 2022-2023 và có được bảng khảo sát sau: Bảng khảo sát đầu năm học 2022 – 2023 Trẻ đạt Trẻ chưa đạt TT Nội dung Số Số lượng Tỉ lệ (%) Tỉ lệ (%) lượng Trẻ hứng thú, tích cực trong 1 hoạt động làm đồ chơi từ 15/32 46,9% 17/32 53,1% nguyên liệu nhựa tái chế Trẻ sáng tạo trong việc làm 2 đồ dùng đồ chơi từ nguyên 11/32 34,4% 21/32 65,6% liệu nhựa tái chế
  5. 4 Qua kết quả khảo sát đầu năm học, tôi thấy trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động làm đồ chơi từ nhựa tái chế còn thấp, tỉ lệ trẻ biết làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế chưa cao. Vì vậy, tôi đã thực hiện biện pháp “Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 ở Trường mầm non Ngọc Sơn sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ chai nhựa theo hướng tiếp cận STEAM” giúp trẻ vừa được chơi, vừa được học lại có sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ. Qua đó trẻ hứng thú, tích cực hơn trong hoạt động làm đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế. Đồng thời kỹ năng của trẻ trong hoạt động này được cải thiện hơn. 2. Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 ở Trường Mầm non Ngọc Sơn sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM 2.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế. 2.1.1. Nội dung biện pháp. - Xây dựng kế hoạch giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế cho từng tháng, cụ thể, khoa học. 2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. Ngay từ đầu năm học, tôi mang đến cho trẻ nguyên liệu nhựa tái chế như: chai, lọ, hộp, ống hút…Cho trẻ nêu ý tưởng sẽ sử dụng làm gì. Trẻ đưa ra ý tưởng: dùng để chơi bán hàng, chơi đong nước, làm hàng rào, làm con vật, làm lọ hoa…Cho trẻ chia sẻ cách làm theo vốn hiểu biết của trẻ. Sau đó tôi thống nhất với trẻ sẽ sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế này. Việc tiếp cận phương pháp STEAM vào việc thiết kế các hoạt động làm đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế cho trẻ đòi hỏi tôi phải lựa chọn nội dung nào có thể giúp trẻ hoạt động theo hướng tiếp cận STEAM. Vì vậy, tôi đã lựa chọn những nội dung giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế phù hợp với mức độ nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của lớp. Trong quá trình giảng dạy tôi đã xây dựng nội dung và kế hoạch cho trẻ trong mỗi hoạt động theo từng tháng trong năm học theo bảng kế hoạch sau:
  6. 5 Tháng Chủ đề Nội dung Tháng 9 Trường mầm non Làm đèn lồng, con quay khác biệt Tháng 10 Gia đình Làm rối vỏ chai, đồng hồ Làm bàn tay rô bốt, búp bê từ nắp Tháng 11 Nghề nghiệp chai Làm những con vật ngộ nghĩnh: con Tháng 12 Động vật cá, con chim, con bọ dừa, làm cá lớn nuốt cá bé Làm trò chơi ném vòng, trò chơi chữ Tháng 1 Tết và mùa xuân cái từ nắp chai Làm chậu cây cảnh, lọ hoa, làm cây Tháng 2 Thực vật thông Làm ô tô chạy bằng bóng bay, làm Tháng 3 Giao thông thuyền, bè nổi trên mặt nước Làm dòng chảy của nước, đài phun Tháng 4 Nước - hiện tượng tự nhiên nước, làm chong chóng Quê hương - Đất nước - Làm chuông gió, làm đồ chơi học Tháng 5 Bác Hồ toán, làm hộp đựng bút 2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp: Sau khi áp dụng biện pháp này, bản thân tôi đã có được một kế hoạch cụ thể, khoa học cho việc giúp trẻ ở lớp tôi sáng tạo đồ chơi từ chai nhựa. Dựa vào bảng kế hoạch này tôi sẽ chủ động chuẩn bị đồ dùng, nguyên vật liệu cũng như kiến thức, kỹ năng để truyền đạt cho trẻ một cách chủ động và chu đáo. Điều đó tạo điều kiện cho quá trình giúp trẻ sáng tạo đồ chơi từ chai nhựa diễn ra thuận lợi, mạng lại hiệu quả cao. 2.2. Biện pháp 2: Giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM. 2.2.1. Nội dung biện pháp.
  7. 6 - Sưu tầm nguyên liệu nhựa tái chế với hình dạng, màu sắc phù hợp và vệ sinh, phơi khô chúng. - Vận dụng một số hoạt động đơn giản của STEAM phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ để giúp trẻ sáng tạo đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo kế hoạch đã đặt ra. 2.2.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. Bản chất của STEAM là tập trung cho trẻ hướng đến các hoạt động trải nghiệm mang tính thực tiễn, thông qua các dự án. Tuy nhiên, với mức độ nhận thức cũng như kinh nghiệm của trẻ chưa được thực hành trải nghiệm nhiều. Vậy nên, tôi sẽ đưa ra các hoạt động và giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM. Tôi vận dụng STEAM có chọn lọc sao cho phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của lớp tôi. Việc đầu tiên tôi làm là thu thập nguyên liệu nhựa tái chế với hình dáng, màu sắc phù hợp sau đó vệ sinh sạch sẽ và phơi khô. Sau đó giúp trẻ sáng tạo đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế theo hướng tiếp cận STEAM theo kế hoạch đã xây dựng. Mỗi một đồ dùng đồ chơi lại có cách khơi gợi, sáng tạo khác nhau. VD1: Tháng 9 - Chủ đề “Trường mầm non” Lồng ghép tết trung thu: Làm đèn lồng * Chuẩn bị: Vỏ chai lavie đã được cắt bớt, cốc nhựa, giấy xốp bọc quả, kéo, hồ dán, màu nước, hình trang trí, băng dính 2 mặt, dây, giấy bóng màu, đèn phát sáng… * Tiếp cận các yếu tố của STEAM về: Khoa học: Cấu tạo (Thân đèn, tay cầm, dây, hình trang trí). Công nghệ: Sử dụng internet, kéo, băng dính. Kỹ thuật: Thiết kế đèn lồng. Toán học: kích thước (cao, rộng), hình, khối. * Phương pháp, hình thức tổ chức: - Cô cho trẻ xem hình ảnh chiếc đèn lồng và gợi ý trẻ đặt ra câu hỏi: Đèn lồng làm bằng chất liệu gì? làm thế nào để có ánh sáng? đèn lồng có dạng hình
  8. 7 gì…. - Tưởng tượng: Cô gợi mở giúp trẻ tưởng tượng và chia sẻ đèn lồng mình sẽ làm: + Con sẽ làm đèn lồng từ chai nhựa. Con buộc dây 2 bên cho đèn và buộc vào cán đèn. Sau đó gắn đèn trang trí vào bên trong. Phần thân đèn bên ngoài con không trang trí để đèn phát sáng. + Con sẽ làm đèn lồng từ cốc chựa, con sẽ bọc giấy xốp bọc quả ở ngoài cốc làm thân đèn. Tiếp đến con buộc dây 2 bên thân đèn rồi buộc vào cán đèn. Sau cùng con buộc dây trang trí cho đèn và gắn đèn phát sáng ở bên trong. + Con sẽ làm đèn lồng bằng chai nhựa, con sẽ dán giấy bóng màu xung quanh chai bằng băng dính 2 mặt làm thân đèn. Con trang trí thân đèn bằng hoa giấy nhỏ. Con buộc dây 2 bên thân đèn và buộc vào cán đèn và gắn đèn phát sáng vào bên trong. Cuối cùng con treo dây trang trí cho đèn thêm đẹp. - Lập kế hoạch: Cô và trẻ cùng thảo luận, đưa ra thiết kế đèn lồng và vẽ trên giấy. Sẽ có 2 loại đèn lồng: Đèn lồng từ cốc nhựa và đèn lồng từ chai nhựa. - Thực hiện: + Các nhóm lựa chọn nguyên vật liệu và làm đèn lồng theo thiết kế. + Trẻ thực hiện đèn lồng theo bản thiết kế và nguyên liệu đã lựa chọn. + Cô quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ và khơi gợi sự suy nghĩ, sáng tạo của trẻ trong quá trình trẻ thực hiện. - Chia sẻ: Cô mời 3 - 4 trẻ chia sẻ về đèn lồng mình đã làm. Đèn lồng có cán không? Có chắc chắn không? Có phát sáng không? Ánh sáng phát ra màu gì? Vì sao lại phát ra ánh sáng màu như vậy? - Cách sử dụng: Đèn lồng dùng để trang trí trong lớp, dùng cho trẻ chơi rước đèn trung thu, dùng trong hoạt động trải nghiệm: Bé vui tết trung thu… Trẻ làm đèn lồng từ chai nhựa và cốc nhựa
  9. 8 Trẻ rước đèn trung thu VD2: Tháng 11 - Chủ đề “Nghề nghiệp”: Làm bàn tay robot * Chuẩn bị: Bìa catton hoặc bìa màu, ống hút, sợi dây, bút chì, băng dính… * Tiếp cận các yếu tố của STEAM về: S: Khám phá: - Khám phá đặc điểm, cấu tạo, cơ chế, hoạt động của bàn tay. - Nguyên nhân, kết quả: Vì một số người tay không hoạt động được nên chế tạo bàn tay robot để giúp con người làm việc đơn giản. T: Công nghệ: Sử dụng máy tính xem video cấu tạo và cử động của bàn tay. E: Chế tạo: Quá trình trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để chế tạo ra bàn tay robot cử động được. A: Nghệ thuật: Vẽ thiết kế bàn tay robot. Vẽ trang trí bàn tay từ các nguyên vật liệu. M: Toán: Đếm, nhận biết số lượng ngón tay, đốt ngón tay trong phạm vi 10 * Phương pháp, hình thức tổ chức: * Khoa học : Khám phá đôi bàn tay - Cho trẻ giơ hai bàn tay ra và quan sát bàn tay của mình. Hỏi trẻ: + Bàn tay có đặc điểm gì? (Bàn tay có 5 ngón tay, trên mỗi ngón tay có các đốt tay, mỗi ngón có đầu ngón tay) + Mỗi bàn tay có mấy ngón tay? (Có 5 ngón tay)
  10. 9 + Mỗi ngón tay có mấy đốt? (Ngón trỏ có 2 đốt tay, các ngón khác có 3 đốt tay) - Cô cho trẻ lấy 1 tay nắm chặt cổ tay bàn tay còn lại, sau đó yêu cầu trẻ cử động ngón tay khi cổ tay bị nắm chặt để cảm nhận được sự chuyển động của các dây cơ, các đốt ngón tay. Hỏi trẻ: Khi cử động từng ngón tay các con thấy có điều gì xảy ra khi nắm chặt cổ tay đó? (Con thấy dây cơ ở cổ tay cử động) Vì sao bàn tay cử động được? (Vì có dây cơ nối đầu ngón tay và cổ tay) Công nghệ: - Cho trẻ xem video về hoạt động của khớp bàn tay (trong quá trình xem cô dừng lại giới thiệu cho trẻ cấu tạo xương bàn tay, đếm số đốt xương ở bàn tay và giới thiệu dây cơ). - Cô hướng dẫn trẻ cách làm 1 ngón tay cử động được: Đây là ngón trỏ, trên ngón trỏ có 3 đốt ngón tay. Gập ngón trỏ thành 3 đoạn, sau đó gắn băng dính xốp lần lượt vào các đốt ngón tay. Tiếp đó, lấy 3 ống hút màu trắng gắn từng ống hút lên băng dính. Để ngón tay cử động được, lấy một sợi dây dù luồn qua các ống hút từ trên xuống dưới. Cuối cùng kéo thử cho trẻ thấy sự cử động của ngón tay. * Chế tạo: Tưởng tượng lên kế hoạch và ý tưởng: - Con sẽ sử dụng nguyên vật liệu gì để làm bàn tay robot cử động được? Cô giới thiệu cho trẻ biết 1 số nguyên vật liệu để làm ra bàn tay robot: ống hút, bút chì bìa cartton, bìa màu, keo sữa, kéo, dây thừng, dây chun để các con chế tạo bàn tay robot cử động được. - Tìm được nguyên vật liệu để thực hiện dự án rồi các con phải làm gì? - Có bản vẽ rồi con sẽ làm gì tiếp theo? - Trong khi chế tạo con cần chú ý yêu cầu gì? * Thiết kế: - Cô và trẻ cùng vẽ bản thiết kế về 1 bàn tay robot cử động được. (Kỹ năng tạo hình: Vẽ nét thẳng, nét cong, nét ngang, nét xiên) *Trẻ thực hiện: - Trẻ lựa chọn nguyên vật liệu làm bàn tay robot cử động được. - Cô lắng nghe, quan sát trẻ làm và gợi ý cho trẻ nếu trẻ gặp khó khăn.
  11. 10 Tạo hình: Cho trẻ trang trí mô hình bàn tay robot cử động. *Chia sẻ: Cho trẻ chia sẻ và đánh giá sản phẩm với các bạn. Hỏi trẻ về bàn tay robot đã làm: Bàn tay robot của con đã giống mẫu thiết kế chưa? Bàn tay robot của con được làm bằng chất liệu gì? Bàn tay robot có cử động được không? - Cách sử dụng: Bàn tay robot có thể sử dụng chơi ở góc khám phá, trang trí ở khu vực sản phẩm sáng tạo của trẻ. Trẻ làm bàn tay robot cử động được VD3: Tháng 3 - Chủ đề “giao thông”: Làm ô tô có thể di chuyển được * Chuẩn bị: Vỏ chai lavie hoặc vỏ chai C2, vỏ chai không độ, bóng bay, ống hút, nắp chai, bấm lỗ… * Tiếp cận các yếu tố của STEAM về: Khám phá: Khám phá ô tô và hiểu vì sao xe đi được.
  12. 11 Công nghệ: Sử dụng internet, ti vi, xem ảnh và video về hình ảnh, hoạt động của ô tô. Chế tạo: Quá trình trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để chế tạo ra ô tô có thể di chuyển được. Nghệ thuật: Di màu và dán hình tròn làm bánh xe ô tô. Toán học: Ôn nhận biết hình tròn, số lượng 4 * Phương pháp, hình thức tổ chức a. Khám phá – S (Khoa học): Khám phá ô tô Cô mở bài bằng cách hỏi trẻ đã đi xe ô tô, đã thấy xe ô tô bao giờ chưa. Sau đó cô cho trẻ làm ô tô, không cần đặt ra đầu bài gì cả, chỉ là làm xe ô tô từ trải nghiệm trẻ đã biết về chiếc xe. Cho trẻ khối gỗ, giấy, lego… hay bất cứ cái gì trong phòng học, bảo trẻ làm một cái xe ô tô (chia 3 nhóm, nhưng mỗi bạn tự làm một cái xe). T: Technology - Công nghệ: Cô cho trẻ xem video về xe ô tô và so sánh với các xe trẻ khám phá trên video - Xe ô tô của trẻ có gì, thiếu gì: Đàm thoại: - Các con vừa xem video về cái gì? - Con thấy ô tô có mấy bánh? (Có 4 bánh ạ) - Ô tô chạy ở đâu? Ô tô chở gì? (Ô tô chạy trên đường, ô tô chở hàng hóa) - Vì sao ô tô đi được? Bánh xe có dạng hình gì? (Ô tô đi được nhờ có bánh xe. Bánh xe có dạng hình tròn) - Vì sao bánh xe lại có hình tròn? (Vì hình tròn lăn được mà bánh xe có dạng hình tròn) Các bánh xe thế nào, có bằng nhau không hay bánh to bánh nhỏ? (4 bánh của ô tô bằng nhau) - Ô tô các con làm có giống ô tô trong video không? Nó có đi được không? Vì sao ô tô của con đi được/ không đi được? Vậy: Muốn làm ô tô đi được, chúng mình phải làm như thế nào? (đàm thoại) Chốt vấn đề: Xe ô tô phải di chuyển được. Vậy để xe di chuyển được xe ô tô phải có 4 bánh và có bánh xe hình tròn. Chốt đầu bài: Hôm nay lớp mình sẽ làm ô tô có thể đi được.
  13. 12 b. Thiết kế, tưởng tượng lên kế hoạch: * Thiết kế: Trẻ di màu và dán hình tròn làm bánh xe - Cô phát bài và trẻ di màu, lấy hình tròn để dán bánh xe ô tô. - Cô và trẻ cùng tìm hiểu về các nguyên vật liệu (cô để rổ nguyên vật liệu phía dưới gầm bàn, cô đưa từng thứ lên bàn để giới thiệu) E-Chế tạo: Các con sẽ làm xe ô tô bằng nguyên liệu gì? - Con sẽ lắp xe ô tô như thế nào? - Con gắn bánh xe ở đâu? - Làm thế nào để bánh xe không rơi ra ngoài? - Cô chuẩn bị thêm trục (Ống hút) để trẻ gắn bánh xe vào trục để ô tô lăn được. (Làm động cơ: Giáo viên hướng dẫn cho trẻ làm từ buổi hôm trước động cơ từ bóng bay và ống hút) c. Đánh giá: Giáo viên cho trẻ nói về ô tô mà mình vừa làm: Con làm cái gì? Ô tô của con có chạy được không? Vì sao nó chạy được? - Cho xe chạy: Thổi không khí vào quả bóng bay qua ống hút. Bóp đầu ống hút để không khí khỏi thoát ra ngoài. Đặt xe lên bề mặt bằng phẳng và nhẵn. Buông tay khỏi ống hút và quan sát ô tô chạy. *Cách sử dụng: Xe ô tô chạy được có thể dùng trang trí góc phân vai, tạo hình, làm xe chở nguyên liệu cho góc xây dựng hoặc chơi ở góc khám phá.
  14. 13
  15. 14 Hình ảnh trẻ làm ô tô di chuyển được từ chai nhựa VD4: Tháng 3 - Chủ đề “giao thông”: Làm bè nổi trên mặt nước * Chuẩn bị: Vỏ chai nước khoáng lavie, chai C2, vỏ sữa chua, vỏ sữa probi, ống hút, dây, kéo, keo, băng dính, băng dính 2 mặt, sáp màu, giấy, … * Tiếp cận các yếu tố của STEAM về: Khoa học: Khám phá và hiểu được cấu tạo của một chiếc bè. Biết vì sao bè có thể nổi được trên mặt nước. Công nghệ: Trẻ biết chọn các vật liệu nhẹ, không thấm nước để tạo nên một chiếc bè. Biết cách làm sao để cho chiếc bè có thể nổi trên nước. Kỹ thuật: Trẻ biết cách sử dụng các nguyên vật liệu nhựa tái chế như: chai nhựa, ống hút, băng dính, dây buộc, kéo… để lắp ghép lại tạo nên cái bè. Nghệ thuật: Khả năng sáng tạo và trang trí, vẽ, tô màu cho chiếc bè trở nên sinh động hơn. Toán: Sắp xếp các vật liệu thành một khối, xác định hình dạng, số lượng. * Phương pháp, hình thức tổ chức - Cô cho trẻ xem video về chiếc bè: Ai có nhận xét gì về chiếc bè? (Chiếc bè to, có thân bè phẳng, nổi được trên mặt nước) Vì sao bè nổi được trên mặt nước? (Vì chiếc bè nhẹ, thân bè rộng và phẳng) … - Tưởng tượng lên kế hoạch và ý tưởng: Cô và trẻ cùng thiết kế chiếc bè và vẽ ra giấy. + Nghệ thuật: Lên ý tưởng vẽ hoặc tô màu, cắt dán để thiết kế cho chiếc bè của mình.
  16. 15 + Chế tạo: Thảo luận cùng chọn nguyên liệu để làm chiếc bè có thể nổi được trên mặt nước. (Chúng mình sẽ lựa chọn chai nhựa có kích thước bằng nhau, ống hút có kích thước bằng nhau…) - Lên ý tưởng về cách làm: Cô khơi gợi để trẻ chia sẻ ý tưởng cách làm. Con đã có ý tưởng làm chiếc bè của mình như thế nào? Con định làm thuyền bằng nguyên vật liệu gì? Tại sao con lại chọn nguyên vật liệu đó? Nếu chọn nguyên vật liệu đó thì thuyền của con có nổi được không? + Con sẽ lựa chọn những chiếc chai nước khoáng có kích thước bằng nhau, ghép chúng lại thành 1 khối bằng băng dính. Sau đó con trang trí cho chiếc bè thêm đẹp. Con lựa chọn nguyên vật liệu là chai nước khoáng vì nó nhẹ có thể nổi trên mặt nước. + Con sẽ làm chiếc bè từ ống hút. Con lựa chọn những chiếc ống hút bằng nhau, gắn chúng lại bằng băng dính. Con sẽ làm cờ và gắn vào giữa bè. Con biết là ống hút rất nhẹ nên làm bè có thể nổi được trên mặt nước. + Con sẽ làm bè từ vỏ sữa chua. Con tìm vỏ sữa chua giống nhau gắn chúng lại bằng băng dính 2 mặt. Con bọc lại 1 lượt băng dính 1 mặt cho chắc chắn. Cuối cùng là trang trí cho chiếc bè thêm đẹp. Vỏ sữa chua nhẹ nên khi gắn với nhau thành 1 khối nổi được trên mặt nước. - Trẻ sáng tạo chiếc bè: + Các nhóm lựa chọn nguyên vật liệu và làm bè theo thiết kế. + Trẻ thực hiện làm bè theo bản thiết kế và nguyên liệu đã lựa chọn. + Cô quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ và khơi gợi sự suy nghĩ, sáng tạo của trẻ trong quá trình trẻ thực hiện. - Chia sẻ: Cô mời 3 - 4 trẻ chia sẻ về chiếc mình đã làm. Chiếc bè làm từ nguyên vật liệu gì? Có chắc chắn không? Bè có nổi được trên mặt nước không? - Thử nghiệm: Cho trẻ thả bè vào chậu và đánh giá xem bè có nổi trên mặt nước hay không. * Cách sử dụng: Bè nổi trên mặt nước có thể sử dụng ở góc xây dựng, góc nghệ thuật, dùng để chơi ở góc khám phá.
  17. 16 Trẻ làm bè từ ống hút Trẻ làm bè bằng chai nhựa, vỏ sữa chua VD5. Tháng 4 - Sáng tạo làm đài phun nước: Qua các trò chơi đơn giản với nước như: lọc nước, đong nước qua lại trong các loại chai đựng có thể tích khác nhau, đổ nước từ trên cao chảy xuống chỗ thấp hơn, hút nước qua ống nhựa, vòi, thí nghiệm để tìm ra vật chìm, vật nổi, thảo luận kết quả khám phá..., trẻ tìm hiểu những khái niệm đơn giản về toán, khoa học, đồng thời sự phát triển ngôn ngữ cũng được kích thích.
  18. 17 Trẻ chơi với nước để tìm hiểu khái niệm đơn giản về toán học * Chuẩn bị: Chai nhựa, ống hút, dao trổ, cốc nhựa, màu nước, bóng bay, bút lông, nước, khăn lau tay… * Tiếp cận các yếu tố của STEAM về: Khoa học: Không khí từ quả bóng di chuyển xuống chai nước, đẩy nước ở trong chai ra ngoài theo các lỗ thoát qua ống hút và phun ra ngoài tạo thành đài phun nước. Công nghệ: Sử dụng internet, tivi để xem video, hình ảnh đài phun nước. Kỹ thuật: Trẻ biết cách sử dụng các nguyên vật liệu nhựa tái chế như: chai nhựa, ống hút để làm đài phun nước. Nghệ thuật: Trang trí, vẽ, tô màu cho đài phun nước thêm đẹp. Toán: Ôn số lượng 4. * Phương pháp, hình thức tổ chức - Cô cho trẻ xem hình ảnh, video về đài phun nước: Đài phun nước có dạng hình gì? Đài phun nước có những phần nào? Nước được phun qua đâu? - Tưởng tượng: Cô gợi mở giúp trẻ tưởng tượng và chia sẻ về đài phun nước: + Con sẽ làm đài phun nước từ chai nhựa và ống hút. Để nước từ trong chai phun được ra ngoài cần cho ống hút vào chai. Con sẽ không khoét lỗ mà cho ống hút vào chai sau đó đổ nước vào. Dưới mỗi ống hút con đặt 4 cốc để hứng nước.
  19. 18 + Con sẽ sử dụng chai nhựa và ống hút để làm đài phun nước. Con sẽ khoét lỗ và cho ống hút vào chai. Cho ống hút vào chai qua lỗ đã khoét. Con bẻ cong ống hút xuống và đặt dưới mỗi ống hút 1 cốc nhựa để đựng nước chảy ra. - Lập kế hoạch: Cô và trẻ cùng thảo luận, đưa ra thiết kế đài phun nước và vẽ trên giấy. - Nghệ thuật: Trang trí cho đài phun nước thêm đẹp bằng màu nước. - Thực hiện: + Các nhóm lựa chọn nguyên vật liệu và làm đài phun nước theo thiết kế. Vì thao tác khoét lỗ ở chai dùng dao khá nguy hiểm nên cô sẽ giúp trẻ khoét lỗ đối với những trẻ có ý tưởng khoét lỗ trên chai. + Trẻ thực hiện làm đài phun nước theo bản thiết kế và nguyên liệu đã lựa chọn. + Cô quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ và khơi gợi sự suy nghĩ, sáng tạo của trẻ trong quá trình trẻ thực hiện. - Chia sẻ: Cô mời 3 - 4 trẻ chia sẻ về đài phun nước mình đã làm. Đài phun nước có những phần nào? Liệu đài phun nước có phun được nước không? - Thử nghiệm, đánh giá. Cô hướng dẫn trẻ pha 1 chai nước màu và đổ vào thân của đài phun nước. Sau đó thổi bóng bay lên và vặn vào để hơi không bị thoát ra. Cô vẫn giữ tay ở nút thắt bóng bay và lồng miệng của bóng bay vào miệng chai. Sau đó thả dần tay giữ nút thắt ra cho không khí từ bóng bay di chuyển xuống thân đài phun nước. Các con cùng quan sát xem nước trong thân đài phun nước có phun được qua ống hút chảy ra cốc không nhé. + Nếu đài phun nước không phun được nước. Cô cho trẻ sửa lại. - Cách sử dụng: Đài phun nước sử dụng chơi ở góc khám phá, trưng bày ở khu trưng bày sản phẩm sáng tạo của trẻ. Hình ảnh một số đồ dùng đồ chơi trẻ làm được từ nguyên vật liệu nhựa tái chế
  20. 19 Sảm phẩm con quay khác biệt Sản phẩm trò chơi với nắp chai Sản phẩm con vật nắp chai Sản phẩm những con rối đáng yêu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
581=>2