intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi A3 tại trường mầm non Xuân Du

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Biện pháp lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi A3 tại trường mầm non Xuân Du" nhằm giúp trẻ có những hiểu biết cơ bản, đồng thời có những hành động tích cực, cách ứng xử đúng đắn để tham gia bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của trẻ. Tìm ra được những biện pháp hay, đạt hiệu quả cao giúp cho giáo viên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi A3 tại trường mầm non Xuân Du

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI A3 TẠI TRƯỜNG MẦM NON XUÂN DU Người thực hiện: Trần Thị Lương Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Xuân Du SK thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2022
  2. Mục lục Mục lục.................................................................................................................2 1. Mở đầu..............................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài..........................................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................2 1.3. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm....................................................................2 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm...................................................2 2.2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.........3 2.2.1. Thuận lợi................................................................................................... 3 2.2.2. Khó khăn................................................................................................... 3 2.3. Các biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ .................................4 2.3.1. Gần gũi nắm bắt tâm lý trẻ, bám sát kế hoạch năm học để xây dựng lồng ghép nội dung giáo dục môi trường cho trẻ một cách phù hợp, linh hoạt........................................................................................................................4 2.3.2. Ứng dụng công nghệ thông tin, sưu tầm hình ảnh, trò chơi, câu chuyện về bảo vệ môi trường để giáo dục trẻ ................................................. 6 2.3.3. Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động..................................................................................... 7 2.3.4. Hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm tự làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu phế thải................................................................ 13 2.3.5. Tuyên truyền và phối kết hợp cùng cha mẹ trẻ trong công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ..........................................................................14 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.....................................................16 3. Kết luận và kiến nghị.................................................................................... 16 3.1. Kết luận ..................................................................................................... 16 3.2. Kiến nghị ................................................................................................... 17 Tài liệu tham khảo.............................................................................................19 DANH MỤC.........................................................................................................1
  3. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết: Môi trường chính là không gian sống của loài người và mọi sinh vật. Môi trường là nơi cung cấp những tài nguyên thiên nhiên quý báu phục vụ cho cuộc sống của con người và nó có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người cũng như sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Bảo vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây cho môi trường. Thế nhưng hiện nay trên phạm vi toàn cầu, môi trường sinh thái đang bị ô nhiễm trầm trọng, nó có tác động trực tiếp đến mọi quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam của chúng ta với rất nhiều nguyên nhân như: do dân số tăng quá nhanh, nghèo khổ và lạc hậu, đô thị hóa ở nhiều nơi, khí thải của công trường, nhà máy và lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều nhưng không được xử lí tốt… Với một môi trường ô nhiễm nặng nề như vậy đã dẫn đến những hậu quả không lường đó là những trận động đất, những cơn sóng thần, hạn hán, lũ lụt...xảy ra liên tục mà gần đây nhất là Trung Quốc đang phải trả giá cho tình trạng phá huỷ và làm ô nhiễm môi trường của mình. [1] Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục bảo vệ môi trường, Đảng, Nhà nước và bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện cho công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Bởi giáo dục bảo vệ môi trường nhằm giúp cho trẻ có kiến thức về môi trường, biết yêu quý gần gũi với môi trường. Trên cơ sở đó giúp trẻ trẻ có những hành vi, thái độ ứng xử phù hợp, biết được những việc làm hàng ngày có ý nghĩa để gìn giữ bảo vệ môi trường. Hình thành cho trẻ thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường, đồng thời có phản ứng đối với các hành vi xấu như: Vứt rác bừa bãi nơi cộng đồng, dẫm đạp cây xanh... Bên cạnh giúp cho các bậc cha mẹ và cộng đồng có kiến thức cơ bản về giáo dục bảo vệ môi trường và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. [2] Tuy nhiên trên thực tế việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ tại trường mầm non Xuân Du còn rất thấp. Đặc biệt là đối với trẻ 5 - 6 tuổi, một phần là do giáo viên chưa quan tâm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Mặt khác ở độ tuổi này tuy trẻ đã lớn nhưng sự tự ý thức về hành động của mình chưa cao, đa phần trẻ bây giờ được ông bà, bố mẹ nuông chiều, việc gì cũng làm hộ cho con dẫn đến tạo cho trẻ sự ỷ lại vào người khác đồng thời không có những thói quen, kỹ năng tự phục vụ bản thân như: Tự cất đồ, rửa tay, bỏ rác vào nơi quy định... Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen, giúp trẻ nhận biết được thái độ, hành vi đúng đối với môi trường là một vấn đề tôi rất băn khoăn trăn trở. Xuất phát từ những lý do và ý nghĩa quan trọng trên tôi đã quyết định lựa chọn và giành nhiều thời gian tâm huyết để nghiên cứu, tìm ra “Biện pháp lồng
  4. 2 ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi A3 tại trường mầm non Xuân Du”. 1.2. Mục đích nghiên cứu - Giúp trẻ có những hiểu biết cơ bản, đồng thời có những hành động tích cực, cách ứng xử đúng đắn để tham gia bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của trẻ. - Thông qua hoạt động bảo vệ môi trường tạo điều kiện để trẻ hình thành và phát triển một số kĩ năng ngăn nắp, gọn gàng. - Tìm ra được những biện pháp hay, đạt hiệu quả cao giúp cho giáo viên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu các biện pháp lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết: Đọc tìm hiểu nghiên cứu thông qua sách báo và các tài liệu liên quan đến các biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi. - Phương pháp khảo sát thực tế: Quan sát các hành vi hành động hàng ngày của trẻ từ lúc đón trẻ tới lúc trả trẻ trong suốt quá trình nghiên cứu. Tạo cơ hội cho trẻ phát huy tối đa tính chủ động tích cực ở trẻ, tạo cơ hội để trẻ phát hiện, tự lĩnh hội và tự giải quyết vấn đề với sự giúp đỡ hướng dẫn của cô giáo. - Phương pháp thu thập thông tin: Tôi thực hiện phiếu thăm dò ý kiến của giáo viên, đồng thời hỏi trẻ một số câu hỏi liên quan đến các biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua mọi hoạt động của trẻ 5-6 tuổi. - Phương pháp thống kê, xử lý số liệu: Từ những thông tin và số liệu thu thập được, tôi thống kê, chọn lọc những thông tin hữu ích và phân loại rồi tính toán đưa ra những kết quả xác thực nhất phục vụ cho việc nghiên cứu. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm Trong “Luật quốc gia” về bảo vệ môi trường năm 1993 nhấn mạnh “Bảo vệ môi trường là sự nghiệp của toàn dân”. Và mỗi chúng ta ai cũng biết rằng “Có sức khỏe là có tất cả”. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao, tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì? Làm thế nào để có một môi trường sống trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta đặc biệt là thế hệ trẻ mầm non tương lai của đất nước. [3] Hiện nay cùng tầm quan trọng của môi trường xã hội thì môi trường ở các trường học nói chung và trường học mầm non ăn bán trú nói riêng là một vấn đề cần được quan tâm chú trọng và đặt lên hàng đầu. Vì để đảm bảo cho trẻ có một môi trường phát triển lành mạnh thì việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường không
  5. 3 chỉ là nhiệm vụ mà còn trách nhiệm của mỗi nhà trường mầm non. Vì vậy trong chương trình giáo dục mầm non, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường đối với lứa tuổi mẫu giáo được đưa vào theo hướng tích hợp, lồng ghép trong các chủ đề giáo dục để trẻ được trải nghiệm, khám phá, tiếp cận với môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” nhằm hướng đến hình thành ở trẻ một số biểu tượng về giá trị của môi trường sự tác động qua lại của con người với môi trường, hình thành ở trẻ thái độ và hành vi bảo vệ môi trường. [4] Là một người giáo viên trực tiếp giáo dục những thế hệ tương lai của đất nước, tôi nhận ra một điều quan trọng trong công việc của mình là cần phải tìm ra những biện pháp tốt nhất để giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ bậc học mầm non mà nhất là đối với trẻ 5-6 tuổi nhằm hình thành những nề nếp thói quen, những giá trị tốt đẹp tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách sau này của trẻ. Chình vì vậy tôi đã tìm tòi và mạnh dạn áp dụng “Biện pháp lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi A3 tại trường mầm non Xuân Du”. 2.2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi - Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, khuôn viên trường lớp khang trang. - Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và sự hỗ trợ của các bậc Cha mẹ trẻ đã mua sắm trang thiết bị, đồ dùng: Lắp mạng intenet, ti vi phục vụ cho việc dạy và học của trẻ. - Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên thường xuyên vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp, sạch gọn. - Khuôn viên lớp học rộng rãi thoáng mát thân thiện gần gũi với hoạt động của trẻ hàng ngày. - Trẻ được sắp xếp lớp theo đúng độ tuổi, có khả năng nhận thức phù hợp. - Có đầy đủ tài liệu, sách hướng dẫn thực hiện chương trình. - Đa số trẻ có sức khoẻ tốt để tham gia vào các hoạt động phù hợp với lứa tuổi. - Cha mẹ trẻ cũng đã có nhiều quan điểm tiến bộ trong cách nuôi dạy trẻ. 2.2.2. Khó khăn - Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lập kế hoạc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. - Trong quá trình soạn giáo án chưa chú ý đến việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các hoạt động một ngày của bé. - Chưa ứng dụng công nghệ thông tin một cách linh hoạt, thường xuyên trong công tác giảng dạy. - Chưa tổ chức cho trẻ làm nhiều đồ dùng đồ chơi từ các nguồn nguyên liệu tái chế. - Đa số trẻ đều xuất phát từ gia đình nông thôn, nên rất ham chơi, chưa có ý thức bảo vệ môi trường sân trường, lớp học, nhiều trẻ còn đáp vỏ sữa, vỏ bim bim ….chưa đúng nơi qui định.
  6. 4 - Một số cha mẹ trẻ chưa quan tâm đến việc giáo dục bảo vệ môi trường sống cho trẻ, đang còn nuông chiều, làm hộ cho con dẫn đến tình trạng ỷ lại của trẻ. Thực trạng khảo sát đầu năm số trẻ có ý thức, kỹ năng, thói quen bảo vệ môi trường còn hạn chế. * Đầu năm học tôi đã thực hiện khảo sát và kết quả như sau: Đạt Chưa đạt Số thứ Tổng Tiêu chí đánh giá Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ tự số trẻ trẻ % trẻ % Trẻ có những hiểu biết về 1 30 17 56,7 13 43,3 môi trường Trẻ có ý thức giữ gìn vệ 2 30 18 60 12 40 sinh môi trường Trẻ có thói quen gọn gàng 3 ngăn nắp,vệ sinh cá nhân 30 18 60 12 40 sạch sẽ Trẻ phân biệt hành động 4 30 17 56,7 13 43,3 đúng- sai về BVMT Qua kết quả khảo sát thực trạng trên bản thân tôi rất trăn trở làm thế nào để nâng cao về chất lượng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non trong nhà trường, từ đó tôi đưa ra một số biện pháp khắc phục nhằm giải quyết những vấn đề trên. 2.3. Các biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 2.3.1. Gần gũi nắm bắt tâm lý trẻ, bám sát kế hoạch năm học để xây dựng lồng ghép nội dung giáo dục môi trường cho trẻ một cách phù hợp, linh hoạt Vào năm học mới đa phần trẻ lạ lớp, lạ cô. Cô giáo chưa năm bắt được về đặc điểm tính cách của trẻ mà đưa ra những yêu cầu không phù hợp dẫn đến kết quả đạt được không cao, sẽ khiến cho trẻ sợ hãi thậm chí trẻ còn không muốn đi học. Chính vì vậy việc quan trọng đầu tiên là tôi phải tìm hiểu đặc điểm tâm lý của từng trẻ bằng cách thường xuyên trao đổi trò chuyện cùng trẻ để tạo ra sự gần gũi thân thiện giữa cô và trẻ nhằm hiểu trẻ, biết tính cách của trẻ?. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ. Đối với những trẻ nhút nhát, ít nói cô ân cần, nhẹ nhàng, gợi mở cho trẻ để trẻ trả lời: Con lại đây với cô nào? Ai mua áo đẹp cho con? Ai đưa con đi học? Ai mua kẹo cho con? Ăn kẹo xong con phải bỏ vỏ vào đâu?… Từ đó có kế hoạch xây dựng nội dung giáo dục, biện pháp, cách thức giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó với những trẻ có nề nếp gọn gàng ngăn nắp như: Biết bỏ rác vào thùng, biết cất dép trước khi vào lớp, biết cất đồ dùng gọn gàng vào nơi quy định,… tôi tuyên dương, khích lệ trẻ như tặng hoa bé ngoan,
  7. 5 dán mặt cười, hoa cô khen... vào những buổi chiều thứ 6 sau khi nêu gương bé ngoan cuối tuần. Không những vậy ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng, trang trí lớp học của mình với khẩu hiệu: “Lớp học xanh - sạch - đẹp” để tạo cho trẻ một môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn thoáng mát và sạch sẽ với rất nhiều các tiêu chí. ( Ảnh: Khẩu hiệu lớp học) Tiêu chí xanh: Tiếp tục tạo nhiều cây xanh, các chậu hoa cây cảnh bố trí phù hợp ở góc thiên nhiên của lớp.
  8. 6 (Ảnh: Cô cùng trẻ chăm sóc cây xanh) Tiêu chí sạch: Cô và trẻ thường xuyên vệ sinh trường lớp. Giáo dục trẻ về ý thức bảo vệ môi trường không vứt rác bừa bãi, chăm sóc cây xanh, vệ sinh các đồ dùng, đồ chơi, lớp sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng, bảo vệ cơ sở vật chất giữ gìn bàn ghế, trang thiết bị của lớp. Tiêu chí đẹp: Lớp học trang trí đẹp, theo chủ đề hàng tuần và phù hợp với trẻ. Phòng học thoáng mát, có đủ ánh sáng, bố trí các góc chơi hợp lý mang tính thẩm mỹ cao. Trang trí một số hình ảnh tuyên truyền bảo vệ môi trường. Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ cơ sở vật chất, không chạy nhảy, viết bẩn lên bàn ghế, bảo quản tốt đồ dùng đồ chơi trong lớp và của nhà trường. 2.3.2. Ứng dụng công nghệ thông tin, sưu tầm hình ảnh, trò chơi, câu chuyện về bảo vệ môi trường để giáo dục trẻ Như chúng ta đã biết xã hội ngày càng phát triển, công nghệ thông tin ngày càng hiện đại mang đến cho người xem những hình ảnh thiết thực, sống động. Vì vậy hiện nay, việc ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin là phổ biến ở trong mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực, nhất là đối với lĩnh vực công tác giảng dạy là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ khi sử dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên năng động truyền tải đến trẻ những kiến thức qua những tư liệu hình ảnh thật sinh động. Từ đó tạo được sự hứng thú cho trẻ, đồng thời hình thành cho trẻ có tư duy trực tiếp để phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ hứng thú bao nhiêu thì kết quả đạt được càng lớn. Vì vậy tôi tìm tòi, sưu tầm những hình ảnh nói về hậu quả của việc làm ô nhiễm môi trường như: Tệ nạn chặt phá rừng, lũ lụt, thiên tai, dịch cúm gia cầm, đốt rừng lấy củi, động đất, núi lửa… Rồi những hình ảnh trẻ em tắm nước bẩn, phóng uế bừa bãi, tắm cùng với trâu… Sau đó
  9. 7 cho trẻ tự thảo luận, đưa ra những ý kiến, cách giải quyết tình huống của mình. Bên cạnh đó tôi cũng sưu tầm những hình ảnh mang tính giáo dục trẻ bảo vệ môi trường: Trẻ tích cực diệt ruồi muỗi, rửa tay đúng dưới vòi nước, rửa mặt sạch sẽ...hình ảnh bé tắt quạt, ti vi để tiết kiệm điện, quét rác đổ vào thùng, bé tưới cây xanh cùng cô, bé ngồi xe máy bịt khẩu trang và đội mũ bảo hiểm qua những hình ảnh đó tôi có thể tiến hành ứng dụng dạy trẻ trên tiết học hoặc trong các hoạt động để khắc sâu kiến thức giáo dục môi trường cho trẻ. (Ảnh: Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin) Không những vậy tôi còn sưu tầm nhiều trò chơi, câu chuyện hay có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường kết hợp với những hình ảnh cụ thể nhằm thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Qua đó giáo dục cho trẻ tính đoàn kết cùng chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. 2.3.3. Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động Như chúng ta đã biết giáo dục ý thức bảo vệ môi trường không phải là một môn học mà nó là một nội dung được tích hợp vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ theo các chủ đề. Vì thế để đạt hiệu quả cao trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ tôi đã tích hợp, lồng ghép một cách linh hoạt, sáng tạo trong một ngày hoạt động của bé cụ thể. * Thông qua hoạt động học Hoạt động học chính là hoạt động chủ đạo, trọng tâm để lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Mỗi chủ đề đều có những cách lồng ghép khác nhau Ví dụ: “Chủ đề: Trường mầm non thân yêu của bé”: Ngoài việc cung cấp cho trẻ kiến thức về chủ đề: Giới thiệu các khu vực trong trường, các khu vệ sinh, nơi bỏ rác, vứt rác. Trò chuyện về sự cần thiết của việc rửa tay, rửa mặt.
  10. 8 Những thời điểm cần rửa tay, rửa mặt (Trước khi ăn, sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi hoạt động ngoài trời, và khi tay bẩn). Tôi còn giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa, bẻ cành cây xung quanh trường lớp, biết nhặt rác trên sân trường biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh…. Để cho môi trường trường, lớp sạch đẹp. Bên cạnh đó tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Chọn những hành vi đúng - sai” để cho trẻ được thực hành, được tự mình lựa chọn những hành vi đúng – sai giúp trẻ ghi nhớ sâu sắc nội dung cô giáo dục. Và để chơi được trò chơi “Chọn những hành vi đúng sai” Cô làm 2 bức tranh to trong đó mỗi bức tranh có chứa những hình ảnh về việc giữ gìn bảo vệ môi trường của một bạn nhỏ như: Tranh bé bỏ rác vào thùng, tranh trẻ vứt rác bừa bãi, tranh bé quét nhà, giẫm lên cỏ, bé đu cành cây, bé ngồi lên bàn, bé tranh giành đồ chơi...Sau đó chia trẻ làm hai đội, mỗi đội có một bức tranh yêu cầu trẻ phải bật qua các vòng và yêu cầu một đội đánh dấu X vào vòng tròn các hành vi đúng và một đội đánh dấu X vào vòng tròn những hành vi sai. Thời gian sau một bản nhạc đội nào khoanh được đúng theo yêu cầu là chiến thắng. (Ảnh: Trẻ chơi trò chơi “Chọn hành vi đúng - sai”) Đối với chủ đề “Thế giới thực vật, tết và mùa xuân”. Có thể nói đây là một chủ đề thuận tiện nhất cho việc giáo dục bảo vệ môi trường của trẻ. Bởi lẽ thông qua chủ điểm “Cây xanh” trẻ biết được ích lợi, tầm quan trọng của cây xanh đối với đời sống con người: Cây cho ta bóng mát, cây có tác dụng điều hoà và làm sạch không khí, cây còn giữ cho đất khỏi trôi khi mùa mưa bão, cây còn là nơi ở của động vật, cây cối còn làm giảm ô nhiễm môi trường: giảm bụi, tiếng ồn, chất độc hại, giảm nhiệt độ ngày hè…
  11. 9 Hay trong chủ đề: “Nước và các hiện tượng tự nhiên” cũng vậy. (Ảnh: Cô cùng trẻ trò chuyện về các nguồn nước) Với chủ đề này tôi cho trẻ tìm hiểu về các nguồn nước, biết được đặc điểm của các nguồn nước, biết được tầm quan trọng của nước đối với đời sống con người: Nước để uống, tắm giặt, để tưới cây… Đồng thời cũng cho trẻ quan sát và biết được tác hại của các nguồn nước đang bị ô nhiễm. Nguyên nhân dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm và cách để bảo vệ nguồn nước khỏi ô nhiễm. Để từ đó giúp trẻ biết tiết kiệm nước ở trường và ở nhà: Khi uống nước lấy vừa đủ uống, không mở vòi nước chảy bừa bãi, biết khóa vòi nước khi sử dụng xong. Có những hành động đơn giản để bảo vệ nguồn nước như không vứt rác xuống ao, hồ, sông, suối. * Thông qua giờ hoạt động góc Trong tất cả các giải pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thì việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong các hoạt động vui chơi, hoạt động góc là thiết thực nhất, cụ thể nhất và trẻ cũng dễ tiếp thu nhất. Bởi thông qua hoạt động vui chơi trẻ được nhập rất nhiều vai chơi khác nhau, trẻ đóng vai và tái hiện lại những gì trẻ được biết, được thấy, được học từ trong cuộc sống hàng ngày. Ở hoạt động này trẻ như được hòa mình vào một cuộc sống thực, được đóng vai những người lớn để tự xử lý, tự giải quyết các tình huống một cách độc lập mà cô chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn trẻ. Chính vì thế mà tôi luôn chú trọng đến việc tạo tình huống về giáo dục ý thức bảo vệ môi trường để cho trẻ tự tìm cách giải quyết. Ví dụ: Khi cho trẻ chơi ở góc phân vai: Chủ đề “Gia đình”. Tôi cho trẻ đóng vai mẹ con: mẹ cho em bé ăn bánh kẹo (tạo tình huống: em bé vứt rác bừa
  12. 10 bãi) Em bé vừa làm gì vậy? Con có nhận xét gì về hành động vừa rồi của em bé? Vì sao không được vứt rác bừa bãi? Nếu con ăn xong con phải làm gì? ...) Sau khi nghe trẻ đưa ra các ý kiến cuối cùng cô mới kết luận: Đúng rồi sau mỗi lần ăn bánh kẹo xong con phải bỏ rác vào đúng nơi quy định, không được vứt bừa bãi làm ô nhiễm môi trường đấy các con nhớ chưa. (Ảnh: Trẻ xử lý tình huống) Hay khi cho trẻ chơi ở góc xây dựng “Vườn cây của bé” trong chủ đề “Cây xanh”. Cô giáo có thể trò chuyện, trao đổi với trẻ: Các bác thợ đang làm gì vậy? Vì sao các bác lại muốn xây vườn cây? Để cây xanh tốt các bác phải làm gì?... Từ đó sẽ giúp trẻ khắc sâu ghi nhớ được cách chăm sóc bảo vệ cây xanh Với góc học tập: Tôi cho trẻ xem tranh ảnh về nước và các hiện tượng thời tiết như: Hạn hán, lũ lụt, lốc xoáy, sấm sét, mưa giông,… Các nguồn nước bị ô nhiễm … và đặt câu hỏi cho trẻ trả lời: Vì sao lại có những hiện tượng thời tiết này? Tại sao nguồn nước lại bị ô nhiễm?... nhằm giúp trẻ nhớ được những nguyên nhân, lý do làm ô nhiễm môi trường, Tác hại của việc làm cho môi trường bị ô nhiễm.
  13. 11 (Ảnh: Trẻ xem tranh ảnh về các hiện tượng thời tiết) * Thông qua hoạt động ngoài trời Với đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học”, vì thế chúng ta không nhất thiết chỉ dạy cho trẻ trong mình giờ học mà chúng ta có thể giáo dục trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, gặp bất cứ trường hợp, tình huống nào chúng ta đều có thể lồng ghép giáo dục cho trẻ biết bảo vệ, giữ gìn môi trường. Có như vậy kết quả đạt được mới cao. Ví dụ: khi cho trẻ hoạt động ngoài trời với đề tài “Dạo chơi quanh sân trường”. Khi cho trẻ đi quan sát, dạo chơi quanh sân trường cô đặt một số câu hỏi để trẻ trả lời: Con thấy sân trường như thế nào? Trong sân trường có gì? Đây là cái gì? Nó dùng làm gì? Hay khi thấy có rác trên sân trường thì chúng ta phải làm gì? Vì sao con phải nhặt rác trên sân trường? Từ đó rèn cho trẻ có thói quen, ý thức khi thấy rác ở sân trường trẻ biết nhặt bỏ vào thùng đựng rác.
  14. 12 (Ảnh: Cô cùng trẻ nhặt rác trên sân trường) Hoặc khi tôi cho trẻ thực hành: Chăm sóc cây xanh trong trường. Tôi hướng dẫn cho trẻ nhổ cỏ, tưới nước, nhặt lá cho cây … chính là lúc tôi giáo dục cho trẻ ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh. *Thông qua hoạt động vệ sinh - ăn trưa - ngủ trưa Trong xã hội ngày này để đảm bảo cuộc sống cho gia đình nên rất nhiều ông bố, bà mẹ đã để con cái ở nhà với ông bà đi làm ăn xa. Mặc dù được ông bà chăm lo thế nhưng với nhiều lý do khác nhau vẫn có rất nhiều trẻ vấn đề vệ sinh vẫn chưa được đảm bảo. Đây là một vấn đề rất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ. Chúng ta phải làm gì? Làm như thế nào ? Để trẻ 5-6 tuổi có thể biết tự chăm sóc bản thân bằng một số công việc tự phục vụ đơn giản? Cụ thể: Hàng ngày trước khi đến giờ ăn tôi đều tập cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, rửa mặt sạch sẽ sau đó mới được ngồi vào bàn ăn và khi ăn song lại vệ sinh sạch sẽ mới đi ngủ. Tuy thời gian đầu trẻ chưa quen còn hay quên, thế nhưng dần dần với sự hướng dẫn liên tục, thường xuyên của cô trẻ đã có nề nếp, thói quen vệ sinh rất tốt trước và sau khi ăn VD: Có hôm chuẩn bị cho trẻ vào giờ ăn vì bận cho trẻ ăn tôi quên chưa mang khăn vào cho trẻ. Khi ăn song bé Duy An nói với cô: Cô giáo ơi chưa có khăn? Điều đó chứng tỏ trình tự vệ sinh trước và sau khi ăn ở trẻ đã trở thành thói quen mà trẻ không thể nào quên được. Trong khi ăn cô nhắc trẻ ăn ngon miệng, nhai kỹ, ăn hết xuất, khi ho phải lấy tay che miệng, không nói chuyện trong khi ăn tạo những thói quen văn minh lịch sự trong khi ăn. Ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, sau đó trẻ đi lau miệng, rửa tay, uống nước. Khi đó cô nhắc nhở trẻ tiết kiệm nước bằng cách: Vặn vòi nước sau khi dùng xong, lấy đủ nước uống không để thừa lãng phí nước... Với các hình thức giáo dục bảo vệ môi trường được tôi tích hợp vào mọi hoạt động như trên, tôi nhận thấy trẻ không chỉ có ý thức bảo vệ môi trường mà còn có ý thức tham gia vào hoạt động lao động tập thể biết giúp cô xếp, gấp chăn, cất gối gọn gàng sau khi ngủ dậy.
  15. 13 * Thông qua hoạt động chiều + Thông qua hoạt động lao động Thường vào các buổi thứ 6 cuối tuần tôi tổ chức phân công cô và trẻ cùng lao động vệ sinh môi trường xung quanh trường lớp như (lau đồ dùng, đồ chơi, các giá góc để đồ chơi của lớp, cửa sổ, sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định, thu gom rác, quét làm vệ sinh sạch sẽ trong sân trường (nhặt giấy vụn, vỏ bim bim, vỏ hộp sữa, thu gom lá bỏ vào thùng rác). ( Hình ảnh trẻ lao động cùng cô) Trẻ rất thích thú khi làm công việc này, làm một cách hăng say nhiệt tình, không trẻ nào thấy mệt, qua điều đó thôi thấy tình cảm của trẻ trong lớp thêm gắn bó, trẻ biết giúp đỡ nhau, chia sẻ công việc cùng nhau Kết quả: Hình thành ở trẻ ý thức tự lập, tự giác yêu lao động và tinh thần đoàn kết cùng nhau bảo vệ môi trường. + Thông qua hoạt động nêu gương Hoạt động nêu gương cũng là một trong những hình thức để tôi thực hiện nhiệm vụ giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ một cách có hiệu quả nhất. Vào những buổi nêu gương tôi cho trẻ nêu ý kiến, kể những việc làm tốt giúp cô giáo và các bạn như: biết kê bàn ăn, biết gấp khăn để bàn ăn, biết xếp gối, gấp chăn giúp cô, biết nhặt rác để vào thùng, xếp ghế... có thói quen chào hỏi, khi mắc lỗi với cô hoặc bạn thì biết nhận lỗi xin lỗi, khi có người khác giúp đỡ hay cho quà biết cảm ơn...Trong những buổi nêu gương như vậy, tôi rất trú trọng đến vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường bằng cách tuyên dương, khen ngợi những trẻ đã làm giúp cô lau đồ dùng đồ chơi, cất gối, tiết kiệm nước khi rửa tay...Động viên khích lệ trẻ dưới hình thức cắm cờ, thưởng hoa bé ngoan, dán mặt vui. 2.3.4. Hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm tự làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu phế thải Thực tế cho thấy mỗi ngày chúng ta có hàng ngàn tấn rác thải thải ra môi trường và không được xử lý tốt. Như vậy sẽ làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Vậy làm thế nào để giảm tải lượng rác thải hàng ngày? Đây là một vấn đề rất thiết thực và đáng để hành động. Cùng với việc thực hiện khẩu hiệu: (Giải pháp 3T - Tiết giảm - Tái chế - Tái sử dụng) tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu phế thải sẵn có như: ống nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt, bìa cát tông…. Sau đó tìm các mẫu đồ chơi trên mạng internet, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non để biết cách làm, hướng dẫn cho trẻ làm cùng cô, tạo ra nhiều đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ. Tuy nhiên điều đặc biệt mà tôi luôn quan tâm và đặt lên
  16. 14 hàng đầu trong quá trình hướng dẫn và làm đồ chơi cho trẻ đó là bảo đảm sự an toàn cho trẻ. Vì thế nên ngay từ khâu sưu tầm nguyên vật liệu tôi đã loại bỏ những nguyên vật liệu không an toàn có thể làm trẻ bị thương nên những đồ dùng tôi và trẻ tạo ra luôn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho trẻ. (Ảnh: Giáo viên hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi) Quá trình trẻ được tự tay làm những đồ chơi, con vật, đồ vật mà trẻ thích từ những lá cây, hộp giấy là một trong những nguyên vật liệu rác thải của môi trường sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng khám phá hứng thú với môi trường xung quanh, kỹ năng khéo léo sáng tạo. Từ đó hình thành cho trẻ ý thức tự lập, tự giác và tinh thần đoàn kết cùng nhau bảo vệ môi trường. Đây là một trong những hoạt động có hiệu quả đưa kết quả của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ được nâng cao. Với việc sử dụng biện pháp trên tôi không những làm phong phú ngân hàng đồ chơi cho trẻ tại lớp mà còn giảm tải được một lượng rác thải tương đối lớn góp phần bảo vệ môi trường. 2.3.5. Tuyên truyền và phối kết hợp cùng cha mẹ trẻ trong công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ Để việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của trẻ đạt kết quả cao chúng ta không thể thiếu việc phối kết hợp chặt chẽ cùng với cha mẹ trẻ. Thế nhưng trên thực tế có rất nhiều cha mẹ trẻ chưa hiểu và chưa biết được tầm quan trọng của việc giáo dục con có ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó trẻ ở độ tuổi này tuy đã lớn hơn nhưng sự tự ý thức về hành động của mình chưa cao. Vì vậy trong các giờ đón, trả trẻ tôi đã trực tiếp trao đổi, tuyên truyền trên bảng thông tin để cha mẹ trẻ biết được việc giáo dục bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp thiết đối với trẻ, và biết yêu cầu con làm những việc đơn giản như: Tự rửa tay, tự cất đồ dùng gọn gàng ngăn nắp, biết bỏ rác vào nơi quy định. Không những thế tôi
  17. 15 còn vận động cha mẹ trẻ, sưu tầm quyên góp các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để cô và trò chúng tôi tận dụng làm đồ dùng đồ chơi xây dựng trang trí môi trường lớp học, phát động cha mẹ trẻ ủng hộ cây xanh ở góc thiên nhiên của lớp đồng thời trong buổi họp phụ huynh nhắc nhở tuyên truyền tới cha mẹ trẻ cùng chung tay bảo vệ môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” và hãy luôn là tấm gương sáng cho các con noi theo. Đặc biệt trong năm học này, dịch covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp và đã lan rộng trong cộng đồng. Tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang y tế để phòng tránh dịch bệnh. Bên cạnh ích lợi của khẩu trang y tế là để bảo vệ sức khoẻ cho mọi người thì nó còn là một vấn đề nan giải khi lượng rác thải từ khẩu trang y tế ra môi trường là rất cao, đâu đâu cũng thấy rác của khẩu trang y tế bị vứt bừa bãi ra ngoài đường, nơi công cộng, trong sân trường, trong nhà…Vì thế việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ lại càng hết sức cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết nhằm mang lại không khí trong lành và an toàn cho sức khoẻ mọi người. Vì vậy trong giờ đón, trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh để giáo dục nề nếp thói quen gọn gàng ngăn nắp của trẻ. Ví dụ: Tôi trao đổi để khi cha mẹ đón trẻ về đến nhà là yêu cầu trẻ bỏ khẩu trang đã sử dụng vào túi bóng, nơi quy định, sau đó rửa tay bằng xà phòng cho sạch sẽ nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh Trong thời gian trẻ không thể đến trường do dịch bệnh phức tạp. Tôi sẽ gửi video bài hát “Điều đó tùy thuộc vào hành động của bạn” vào nhóm zalo của lớp. Sau đó trao đổi về nội dung của bài hát đến với cha mẹ trẻ. Từ đó cha mẹ trẻ phối hợp cùng cô giáo dạy, rèn trẻ một số nề nếp thói quen, ý thức bảo vệ môi trường như dọn dẹp nhà cửa cùng bố mẹ, biết cất đồ dùng và vứt rác đúng nơi quy định, không ngắt lá bẻ cành, biết chăm sóc vật nuôi cây trồng, biết lao động tự phục vụ. (Hình ảnh trẻ làm một số công việc ở nhà)
  18. 16 Kết quả: Tôi đã nhận được những phản hồi từ phụ huynh là những hình ảnh trẻ biết dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ, biết cất đồ dùng đúng nơi qui định, biết chăm sóc cây cối… 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy: Trẻ có thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ, tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường trường/lớp học, gia đình…như tham gia chăm sóc vườn cây, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, ở gia đình, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, giữ gìn lớp học sạch sẽ, thu gom lá, rác thải ở sân trường… với những công việc vừa sức với trẻ. Biết quý trọng và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi và quần áo sạch và dùng lâu bền, có ý thức tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày, không để vòi nước. chảy liên tục, thấy nước tràn ra thì biết khóa vòi lại. Kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu tiện dụng của trẻ ngày một tiến bộ, trẻ hứng thú, say sưa tạo ra các sản phẩm tự tạo phong phú phục vụ cho các hoạt động. Trẻ có được thói quen nề nếp tốt, mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường. Trẻ có những hành vi đúng đắn về bảo vệ môi trường. Trẻ được phát triển toàn diện về các mặt: Đức - trí - lao - thể - mỹ. Từ việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ chúng ta thấy kết quả như sau: Số Tổng Đạt Chưa đạt thứ Tiêu chí đánh giá số Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ tự trẻ trẻ % trẻ % Trẻ có những hiểu biết về môi 1 30 30 100 0 0 trường Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh môi 2 30 30 100 0 0 trường Trẻ có thói quen gọn gàng ngăn 3 30 29 96,6 1 3,4 nắp,vệ sinh cá nhân sạch sẽ Trẻ phân biệt hành động 4 30 29 96,6 1 3,4 đúng – sai về BVMT Qua kết quả trên, cha mẹ trẻ rất yên tâm, phấn khởi khi thấy con em mình đã có ý thức bảo vệ môi trường, không những ở trường mà còn cả ở trong gia đình. Do đó đã hưởng ứng kết hợp cùng cô có kế hoạch giáo dục cho trẻ bảo vệ môi trường tốt hơn, đồng thời đóng góp tranh ảnh, ủng hộ cây xanh, cũng như các nguyên vật liệu trong thiên nhiên. 3. Kết luận và kiến nghị 3.1. Kết luận Để giúp trẻ hiểu biết về môi trường, có hành vi, thái độ ứng xử phù hợp với môi trường, gìn giữ bảo vệ môi trường, biết sống hòa nhập với môi trường
  19. 17 nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh. Chính vì vậy giáo dục bảo vệ môi trường là giáo dục cho trẻ có những kiến thức và kỹ năng thực hành bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của trẻ là điều hết sức cần thiết. Nhưng bên cạnh đó quan trọng hơn cả là những người thầy, người cô, người cha, người mẹ phải sát cánh, đồng hành cùng trẻ, phải luôn gương mẫu cho trẻ làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn trẻ kiên trì không được đốt cháy giai đoạn. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi môi trường và đánh giá các hành vi tốt, xấu của con người trong việc chăm sóc bảo vệ môi trường. Không những vậy để lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ đạt hiệu quả cao thì trước hết cô giáo phải: - Có sự năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức lối sống, chủ động trong công tác giáo dục bảo vệ môi trường. - Cần sử dụng một cách hợp lí góc thiên nhiên và những điều kiện vốn có của trường/ lớp mình vào việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo. - Giáo viên phải thấy được sự cần thiết và nhất thiết phải tiến hành giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo. - Giáo viên phải luôn tận dụng các cơ hội, phương pháp lồng ghép sao cho phù hợp và gây hứng thú cho trẻ ngay từ đầu hoạt động. - Luôn trao đổi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của đồng nghiệp cũng như của những người đi trước, không ngừng tự học hỏi, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện mình về trình độ chuyên môn. - Làm các đồ dùng đồ chơi, sưu tầm các tư liệu băng hình phù hợp với nội dung giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ. Khi giáo dục bảo vệ môi trường, cần có những hình thức phong phú và đa dạng, lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động, tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ thường xuyên liên tục, trẻ tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên yêu quý thiên nhiên, từ đó trẻ có một thói quen tốt giữ gìn môi trường mọi lúc mọi nơi, giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ đạt hiệu quả cần có sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc cha mẹ trẻ. 3.2. Kiến nghị * Đối với giáo viên Phải có trách nhiệm tuyên truyền và phối kết hợp cùng các bậc cha mẹ trẻ cũng như nhân dân có ý thức bảo vệ môi trường như: không vứt rác bừa bãi ở sân trường, để rác đúng nơi quy định. Phát động phong trào trồng cây xanh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp cho trường lớp, giáo viên tăng cường sưu tầm tranh ảnh, tài liệu để trẻ được trải nghiệm và khám phá. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, phòng nhóm lớp, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng khoa học. * Đối với nhà trường Để phục vụ tốt cho việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non, nhà trường tổ chức các buổi lao động tập thể, dùng bảng tuyên truyền để thông báo lợi ích cũng như sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường.
  20. 18 Tuyên truyền trên các thông tin đại chúng và tìm ra giải pháp tốt nhất tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường và có biện pháp xử lý rác kịp thời. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi A3 tại trường mầm non Xuân Du”. Kính mong sự góp ý, nhận xét của hội đồng khoa học để bản thân có được những kinh nghiệm quý báu, giúp cho việc giảng dạy ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non ngày một tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Xuân Du, ngày 05 tháng 04 năm 2022 NHÀ TRƯỜNG Tôi xin cam kết không copy Lê Thị Đào Trần Thị Lương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2