Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái
lượt xem 3
download
Đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái”, nhằm giúp trẻ tham gia vào hoạt động học tập một cách say mê, thích thú, không nhàm chán mà lại khắc sâu kiên thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” A. Đặt vấn đề: Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người. Nhờ có ngôn ngữ mà con người hiểu nhau, trao đổi cùng nhau để ùng nhu phát triển. Trong đó, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những nhiệm vụ rất quan quan trọng và cần thiết, là một trong các mục tiêu giáo dục giúp trẻ hình thành và phát triển các khả năng nghe, nói, đọc, viết. Là giáo viên giảng dạy trẻ 5 tuổi tôi nhận thấy, việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen chữ cái một cách phong phú đa dạng về các nguyên vật liệu, các bài tập mở, bài tập sàn để trẻ làm quen với chữ cái là việc làm không hề đơn giản, đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên cần phải kiên trì chịu khó, biết vận dụng linh hoạt trong quá trình lên lớp sẽ góp phần tích cực và có hiệu quả cao trong quá trình dạy trẻ làm quen với chữ cái. Việc xây dựng môi trường theo hướng mở đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của trẻ mầm non và ngày càng được áp dụng rộng rãi mang lại hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị hành trang vững chắc cho trẻ bước vào những cấp học tiếp theo. Hoạt động với chữ cái là một hoạt động học tập mang tính đặc trưng quan trọng góp phần hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ nó còn là công cụ để trẻ học tập vui chơi, mà vui chơi là tạo cơ hội cho trẻ phát triển. Đối với trẻ ngôn ngữ là một công cụ hữu hiệu để trẻ có thể bày tỏ những nguyện vọng của mình khi còn rất nhỏ để người lớn có chăm sóc, giáo dục, điều khiển trẻ. Là một điều kiện để trẻ tham gia vào mọi hoạt động hình thành nhân cách trẻ. Quá trình trưởng thành của đứa trẻ bên cạnh thể chất là trí thức công cụ để phát triển tư duy trí thức chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ còn là công cụ để trẻ học tập và vui chơi trao đổi cùng cô và bạn trong những hoạt động ở trường mầm non. Ngôn ngữ được sử dụng trong tất cả các loại hình giáo dục, ở mọi nơi, mọi lúc. Như vậy, ngôn ngữ cần cho tất cả các hoạt động và ngược lại mọi hoạt động tạo cơ hội cho ngôn ngữ trẻ phát triển vượt bậc . Chính vì vậy, ngôn ngữ là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện về 5 mặt giáo dục, đức, trí, lao thể mỹ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ có rất nhiều các nội dung khác nhau như phát âm và dùng ngữ điệu đúng, thích hợp khi sử dụng tiếng mẹ đẻ, phát triển vốn từ và nói đúng ngữ pháp. Cho nên môn làm quen với chữ cái là một phần, một bộ phận quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi. Làm quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trước hết làm quen với chữ cái là rèn luyện khả năng nghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng việt, khả năng diễn giải. Thông qua việc làm quen với chữ cái cung cấp thêm vốn từ về thế giới xung quanh. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết sau này ở trường phổ thông, thông qua viêc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở các vị trí khác nhau của từ giúp trẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ có chủ định. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn góp phần kích thích phát triển tư duy và hình thành tính tích cực của trẻ, nó giúp trẻ định hướng trong không gian, giúp trẻ điều khiển những hoạt động của Trang 1
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” các giác quan. Làm quen với chữ cái còn giáo dục tình cảm qua ngôn ngữ tình cảm con người với con người được diễn đạt cách rỏ ràng gàn gũi, mở rộng hiểu biết cho trẻ, chuẩn bị tích cực cho trẻ vào trường tiểu học. I. Sự cần thiết thực hiện sáng kiến, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục và đào tạo, cơ sở của sáng kiến: 1. Lý do chọn đề tài: Giống như một ngôi nhà để hoàn thiện và sử dụng được phải trải qua rất nhiều công đoạn, bắt đầu từ đặt móng, xây tường, lợp mái rồi đến khâu trang trí, chỉnh sửa… Trẻ mầm non cũng vậy, đây là giai đoạn trẻ tiếp thu nền giáo dục đầu tiên giống như việc đặt viên gạch nền móng cho một công trình, những viên gạch đầu tiên có vững vàng, chắc chắn thì công trình đó mói bền vững, đảm bảo lâu dài. Như vậy việc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non ở các trường mầm non đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển sau này của trẻ. Bản thân tôi là giáo viên mầm non trực tiếp chăm sóc và nuôi dạy trẻ lớp lá 8 năm liền. Tôi nhận thấy được tầm quan trọng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ, thấy được vai trò và nhiệm vụ cao cả của mình trong việc phát triển những mầm non tương lai của đất nước, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục nói riêng và đất nước nói chung ngày càng tốt đẹp, tiến bộ xã hội. Tôi luôn tìm tòi đưa ra những phương pháp giảng dạy hay, trò chơi mới, sáng tạo và phù hợp lứa tuổi, đối tượng trẻ lớp mình. Sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích hợp được nhiều nội dung vào giảng dạy để giờ học phong phú hơn, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ, trẻ chủ động hơn, phát huy tính tích cực và phù hợp với điều kiện trường mình đang công tác. Đối với trẻ mầm non hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động quan trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm-đọc chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan và hoàn thiện các nhân cách cho trẻ. Vì thấy được tầm quan trọng của hoạt động, nên tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái”. 2. Tổng quan thông tin về những vấn đề nghiên cứu: a. Cơ sở thực tiễn: Xuất phát từ thực tiễn dạy trẻ làm quen với chữ cái trong chương trình chăm sóc giáo dục lứa tuổi 5-6 thực nghiệm ở trường mầm non và các buổi tham dự chuyên đề, tiết mẫu tôi thấy việc nghiên cứu đề tài vận dụng một số trò chơi gây hứng thú cho trẻ 5- 6 tuổi môn học làm quen chữ cái, nhằm mục đích giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy phát âm, phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ húng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao. Trang 2
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” Một số giáo viên còn chưa biết tận dụng các biểu bảng, các ký hiệu và một số hình ảnh trong và ngoài lớp để cho trẻ làm quen với chữ cái mọi lúc trong các hoạt động hàng ngày và chưa biết tận dụng các hoạt động vui chơi tự do để trẻ làm quen chữ cái, trong khi đó các hình ảnh trong môi trường được tạo ra là những thứ có sẵn trong môi trường xung quanh, không phải chuẩn bị hay mất thời gian mà vẫn phát huy được tính tích cực của trẻ. Những hình ảnh thông thường, hàng ngày trẻ rất hứng thú khi được học, được chơi thông qua đó trẻ sẽ tiếp thu rất nhanh. Bên cạnh đó việc làm quen chữ cái là một trong những nội dung quan trọng để chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp một, thực tế lâu nay các giáo viên cũng đã chú trọng trong việc rèn luyện chữ cái cho trẻ tuy nhiên việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái thông qua môi trường thì thực hiện chưa đạt hiệu quả, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua môi trường chưa nhiều, chưa thực sự chủ động, còn nhiều hạn chế, chưa phát huy tối đa tính tích cực ở trẻ, chưa kích thích được nhu cầu giao tiếp, khả năng về ngôn ngữ của trẻ nên dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao. Trước tình hình chung như vậy tôi đã tìm tòi sáng tạo xây dựng môi trường chữ cái trong và ngoài lớp học cho trẻ hoạt động không những trên các tiết học mà trong các hoạt động mọi lúc mọi nơi trong ngày nhằm củng cố ôn luyện và làm quen chữ cái mới tăng thêm vốn từ cho trẻ. Hiện nay chúng ta đang thực hiện theo chương trình đổi mới giáo dục, dạy học theo hướng tích cực, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các cô giáo còn lúng túng trong việc tổ chức hoạt động làm quen với các chữ theo hướng đổi mới và vẫn ảnh hưởng theo lối dạy cũ, chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy, nên chưa thu hút, phát huy được tính tích cực, hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động này, khả năng nghi nhớ mặt chữ cái chưa cao, trẻ nhanh quên. Như vậy để nâng cao chất lượng trong giờ học làm quen với chữ cái đạt kết quả cao mà trẻ thực sự hứng thú, ham muốn và tích cực tham gia vào giờ học chữ. Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy lớp Lá, xin muốn được góp một trong những kinh nghiệm nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn làm quen với chữ cái. Nên tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái”, nhằm giúp trẻ tham gia vào hoạt động học tập một cách say mê, thích thú, không nhàm chán mà lại khắc sâu kiên thức. Tạo cho trẻ có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái trong tiết học nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung yêu cầu và nhiệm vụ của môn học Trang 3
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” đề ra. Cùng với nó là chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào lớp 1 trường tiểu học. b. Cơ sở lý luận: Ngành giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng tiếp tục đẩy mạnh và không những đổi mới, nâng cao công tác giảng dạy để tiến dần đến việc hoàn thiện một giáo trình cơ bản mang tính giáo dục cao, có hiệu quả nhất, để giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người mới. Đối với trẻ mẫu giáo có rất nhiều các hoạt động như học tập, vui chơi, lao động…. Thông qua đó trẻ có thể tự rút ra bài học cho bản thân và qua đó để giáo dục trẻ. Song một trong những hoạt động không thể thiếu được với trẻ đó là phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Vì ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất. Nhờ có ngôn ngữ mà con người hiểu được nhau, cùng nhau hành động vì mục đích chung: lao động, đấu tranh, xây dựng và phát triển xã hội. Không có ngôn ngữ, không thể giao tiếp được, thậm chí không thể tồn tại đựoc, nhất là đứa trẻ-một sinh thể yếu ớt, rất cần sự chăm sóc, bảo vệ của người lớn. Ngôn ngữ làm cho đứa trẻ trở thành một thành viên của xã hội loài người. Nếu đối với người lớn, ngôn ngữ cần như cơm ăn, áo mặc, thì đối với đứa trẻ còn hơn thế nữa. Ngôn ngữ là một công cụ hữu hiệu để trẻ có thể bầy tỏ những nguyện vọng của mình khi còn rất nhỏ để người lớn có chăm sóc, giáo dục, điều khiển trẻ. Là một điều kiện để trẻ tham gia vào mọi hoạt động hình thành nhân cách trẻ. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 5-6 tuổi nói riêng thì vui chơi chính là hoạt động chủ đạo của trẻ, trẻ học bằng chơi, thông qua chơi để trẻ tiếp thu, lĩnh hội được những kiến thức cơ bản về cuộc sống, về con người, về môi trường và thế giới xung quanh trẻ chuẩn bị tốt tâm thế sẵn sàng bước vào lớp một trường tiểu học. Giúp trẻ làm quen, nhận biết được 29 chữ cái chính là bồi dưỡng kỹ năng về ngôn ngữ tạo nền tảng vững chắc cho trẻ học tiếng việt ở lớp một sau này. Trên thực tế giáo viên tổ chức hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái không phải là việc dễ dàng, bởi giáo viên cần phải tổ chức hoạt động đó như thế nào để gây được hứng thú cho trẻ, trẻ chơi mà học, học như thế nào để nhớ được, nhận biết và phát âm được những chữ cái đã được học trong bất kỳ tình huống nào. Bản thân tôi cũng đã không ít lần bị lúng túng, băn khoăn khi thấy trẻ không đạt được mục đích yêu cầu mà mình đặt ra. Trẻ cứ nhớ nhớ, quên quên, nhầm lẫn chữ nọ với chữ kia. Trang 4
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” Quá trình trưởng thành của đứa trẻ bên cạnh thể chất là trí thức công cụ để phát triển tư duy trí thức chính là ngôn ngữ. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ học tập và vui chơi những hoạt động chủ yếu của trường mầm non. Ngôn ngữ được trong tất cả các loại hình giáo dục, ở mọi nơi, mọi lúc, như vậy, ngôn ngữ cần cho tất cả các hoạt động và ngược lại mọi hoạt động tạo cơ hội cho ngôn ngữ trẻ phát triển . Khi trẻ đang học ở trường mầm non, trẻ quen với việc học bằng chơi, chơi mà học nên để cung cấp cho trẻ nhận biết và phát âm được tất cả các chữ cái xuyên suốt trong năm học đòi hỏi bản thân người giáo viên phải luôn luôn sáng tạo, thường xuyên đổi mới hình thức tổ chức hoạt động, chú ý quan tâm đến đặc điểm cá nhân, nhu cầu hứng thú và khả năng của trẻ để mỗi hoạt động diễn ra đều mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện về 5 mặt giáo dục, đức, trí, lao thể mỹ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ có rất nhiều các nội dung khác nhau như phát âm và dùng ngữ điệu đúng, thích hợp khi sử dụng tiếng mẹ đẻ, phát triển vốn từ và nói đúng ngữ pháp. Vậy môn làm quen với chữ cái là một phần, một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5- 6 tuổi. Vì vậy,làm quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. II. Tính mới và tính khoa học của vấn đề nghiên cứu: Thông qua việc làm quen với chữ cái cung cấp thêm vốn từ về thế giới xung quanh. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết sau này ở trường phổ thông, thông qua viêc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở các vị trí khác nhau của từ giúp trẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ có chủ định. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn góp phần kích thích phát triển tư duy và hình thành tính tích cực của trẻ, nó giúp trẻ định hướng trong không gian, giúp trẻ điều khiển những hoạt động của các giác quan. Làm quen với chữ cái còn giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết cho trẻ, chuẩn bị tích cực cho trẻ vào trường tiểu học. Như vậy làm quen với chữ cái là không thể thiếu được trong nội dung phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5- 6 tuổi. Thông qua đó tôi luôn cố gắng học hỏi, nghiên cứu qua mạng internet, qua các mô hình, xây dựng bài giảng dựa vào hình ảnh trực quan sinh động, các mô hình Trang 5
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” mới lạ, hấp dẫn phù hợp đối tượng trẻ lớp mình và phù hợp chương trình khung của trẻ lớp lá. Tạo môi trường trong và ngoài lớp học tập sinh động, hấp dẫn, bố trí các góc chơi sao cho trẻ có thể tự do hoạt động mọi lúc mọi nơi và có thể chơi cùng nhóm bạn. Tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp cho trẻ phát triển trí tuệ, hình thành các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết giúp trẻ chuẩn bị tốt hành trang bước vào lớp 1 trường tiểu học, các giải pháp trên còn có ý nghĩa thiết thực trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, giúp cho trẻ củng cố các kỹ năng cần thiết trong hoạt động học tập mà giáo viên cũng nhẹ nhàng hơn trong việc truyền tải kiến thức cho trẻ, giờ học diễn ra tự nhiên hơn, không gò bó, cô và trẻ cùng được thoải mái hoạt động, trẻ mạnh dạn, tự tin giao tiếp cùng cô và bạn, mở rộng được vốn từ và củng cố kiến thức một cách hiệu quả. B. Nội dung. 1. Thực trạng: a. Thuận lợi: - Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục chính quyền địa phương và Ban giám hiệu trường tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi trao dồi chuyên môn thông qua các: chuyên đề, buổi sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường, bồi dưỡng thường xuyên, các buổi dự giờ học hỏi đồng nghiệp, hội thảo,... - Trường Mn Hoa Xuân được công nhận là trường đạt chuẩn mức độ II nên lớp học được trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học , đồ chơi đảm bảo cho tất cả trẻ học tập vui chơi theo chương trình GDMN lấy trẻ làm trung tâm. - Trẻ lớp lá có nhận thức cao nên việc dạy trẻ học và chơi trẻ nắm và hiểu các kỹ năng, kiến thức rất nhanh. - Các cháu ở lớp tôi phụ trách đều ngoan có ý thức tốt trong giờ học, thường xuyên chủ động tham gia các hoạt động cùng cô và bạn. Mạnh dạn và tự tin trong các hoạt động. - Bản thân tôi thường xuyên học hỏi ở đồng nghiệp, tham khảo, sưu tầm và sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi tự tạo, mới lạ và hấp dẫn để thu hút trẻ vào giờ học, giờ chơi b. Khó khăn : - Là một lớp điểm lẻ của trường điều kiện học tập của các cháu gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. - Tổng số trẻ: 27 trẻ, trong đó 20 trẻ chưa đi học qua các lớp nhóm, mầm, chồi nên việc tiếp thu còn hạn chế, thiếu hệ thống, khả năng nhận biết chữ của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa được học lớp 3 - 4 tuổi nên phát âm chưa rõ còn ngọng, nói lắp, phát âm ngôn ngữ địa phương, tiếng kherme... Trang 6
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” - Lớp chưa có tivi để phục vụ giờ học trình chiếu cho cả lớp cùng tham gia hoạt động. - Phụ huynh chưa quan tâm sâu sắc về việc ôn rèn them chữ cái cho trẻ ở nhà. - Khảo sát thực tế để xác định khả năng học chữ cái của trẻ bằng cách tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động cụ thể trên tiết học. Số cháu khảo sát 27 cháu. Hoạt động Tỉ lệ Trẻ hứng thú học nhận biết, phân biệt và phát 15/27 = 56% âm đúng chữ cái Trẻ có tham gia vào giờ Khảo sát thực tế trên 27 học, nhận biết chữ còn 8/27 = 30 % trẻ nhầm, và phát âm chưa chuẩn Trẻ không thích tham gia vào giờ học, nhận 4/27 = 14% biết, phân biệt, phát âm chữ cái còn nhầm 2. Các biện pháp thực hiện: a. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức Từ những hạn chế và những kết quả khảo sát tôi nắm về khả năng nhận biết cũng như sự hứng thú của trẻ với hoạt động làm quen với chữ cái. Tự xây dựng kế hoạch cho lớp của mình, trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động làm quen với chữ cái, tôi luôn vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa động và tỉnh. Để tổ chức tốt giờ hoạt động học mà chơi bản thân tôi luôn lập kế hoạch và nắm được nội dung chơi, cách chơi và luật chơi. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ thực hiện mà giáo viên nắm rỏ nội dung muốn thể hiện, truyền thụ một cách rõ ràng, mạch lạc không còn lo ngó vào sách, vở bài soạn thì nội dung muốn trẻ tiếp nhận sẽ đạt hiệu quả cao, giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ, hứng thú của trẻ. Thực tế chăm sóc giảng dạy trong nhiều năm và thường xuyên được trực tiếp đi thăm lớp, dự giờ đồng nghiệp tôi nhận thẩy trẻ mầm non nói chung và trẻ lớp lá nói riêng, các cháu còn nhỏ nhưng có nhu cầu ý thức học tập, thích khám phá những cái mới lạ, ham hiểu biết. Đặc biệt thích vui chơi, vui chơi đóng vai trò chủ đạo. Chính vì vậy các hoạt động học tập của trẻ phải được tổ chức dưới dạng vui chơi mà vẫn đảm bảo kiến thức cho trẻ mới thu hút, hấp dẫn trẻ tham gia vào giờ học đạt kết quả cao. Trang 7
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” Dựa vào đặc điểm của trẻ và thực tế trên tôi đã đi sâu vào siêu tầm những tài liệu có liên quan đến môn học, học tập nghiên cứu về chương trình giảng dạy môn làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi. Tôi luôn suy nghĩ và đặt ra câu hỏi mình phải làm gì? Làm như thế nào? để nâng cao nghệ thuật giảng dạy, gây hứng thú, phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ và giúp trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng sâu sắc, đạt hiệu quả cao. Được sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường tạo điều kiện cho tôi và các giáo viên trong trường được dự giờ học tập ở trường bạn, các tiết chuyên đề, hội thảo, thao giảng thường xuyên thăm lớp dự giờ đồng nghiệp, các tiết mẫu của trường để học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Trao đổi với phụ huynh thường xuyên tình hình của trẻ ở lớp hàng ngày, đặc biệt quan tâm đến trẻ hay nói ngọng nói lắp, trẻ dân tộc. Từ những suy nghĩ tìm tòi, học tập kinh nghiệm và quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn, giảng viên trong trường tôi đã đi sâu vào tìm tòi, suy nghĩ mạnh dạn cải tiến đưa ra một số trò chơi vào các tiết làm quen chữ cái và làm một số đồ chơi đẹp, phong phú phục vụ các trẻ chơi để hấp dẫn trẻ tham gia vào trò chơi và các trò chơi đưa vào các tiết học phải phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ, với chủ đề. Mỗi tiết học phải thay đổi các trò chơi khác nhau, thường xuyên không lặp đi lặp lại nhiều lần để trẻ không nhàm chán. Bên cạnh khi giới thiệu trò chơi tôi lại phải suy nghĩ đưa ra những thủ thuật, lời nói nhẹ nhàng hấp dẫn gây được hứng thú phát huy tính tích cực của trẻ vào hoạt động làm quen với chữ cái. 1.1 Sử dụng các trò chơi vào trong tiết học. Để trẻ hứng thú, hoạt động tích cực sôi nổi tham gia vào giờ học làm quen với chữ cái đạt kết quả cao tôi vận dụng một số trò chơi vào các tiết học cụ thể: Trang 8
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” VD 1: Tiết làm quen với chữ cái u,ư, Chủ đề: Thế giới động vật xung quanh bé Chủ đề nhánh: Côn trùng – Chim Với tiết học này tôi tổ chức dưới hình thức trò chơi “Ô cửa bí mật”. Vào bài tôi đóng vai trò người dẫn chương trình đi vào giới thiệu chương trình “Chào đón các bé đến với trò chơi Ô cửa bí mật, với chủ đề: "Côn trùng- Chim” Đến tham gia trò chơi hôm nay gồm có 02 đội thi, tôi muốn biết đội một đâu (trẻ ở đội một đứng lên giơ tay vẫy), đội hai đâu (trẻ ở đội hai đứng lên giơ tay vẫy). Bây giờ hai đội cùng tham gia vào trò chơi, hai đội sẽ lên bốc thăm để chọn cho đội mình một ô cửa ( 2 trẻ đại diện 2 đội lên bốc thăm) Cho trẻ chơi trò ghép chữ. Cô nhận xét và thưởng cho trẻ những chiếc mũ côn trùng-chim Sau khi cô giới thiệu chữ cái mới “u, ư” và cho trẻ phát âm theo cả lớp, tổ, cá nhân, so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa chữ u,với chữ ư xong. Cho trẻ chơi các trò chơi ôn luyện để tạo hứng thú và giúp trẻ khắc sâu nhận biết và nhớ 2 chữ cái u,ư * Trò chơi “chọn chữ theo yêu cầu” Cô phát âm, nói cấu tạo chữ hay cho chữ cái nào biến mất thì trẻ trọn chữ cái đó và phát âm. Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ và tư duy về cấu tạo chữ để nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn. * Trò chơi “ Côn trùng hái lá” * Luật chơi: Trẻ hái đúng trong vòng 3 phút ,đội nào hái được nhiều chiếc lá có chữ cái g,y là đội thắng cuộc Cách chơi trẻ lên chơi chạy đến cây dùng miệng hái những chiếc lá có chữ cái g,y mang về đổ vào rổ của đội mình. *Trò chơi “Tìm chữ qua thơ” Cho trẻ lên tìm và đếm xem có bao nhiêu chữ u(ư) trong bài thơ. * Trò chơi “ Sâu đi qua các chướng ngại vật” * Luật chơi: Các đội đi qua đúng chướng ngại vật có gắn chữ cái của đội mình là đội thắng cuộc, đội nào không đi qua chướng ngại vật sẽ thua cuộc Cách chơi: Cô phân đội một là đội chú sâu mang chữ u, đội hai là đội mang chữ ư, đội chữ u đi qua chướng ngại vật mang chữ u, đội chữ ư phải đi Trang 9
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” qua chướng ngại vật mang chữ ư. Hai đội sẽ oẳn tù tì, đội nào thắng sẽ là chú sâu đi trước nếu đội nào đi qua không đúng chướng ngại vật sẽ thua cuộc. 1.2 Lựa chọn và sử dụng trực quan đúng lúc, đúng chỗ. Việc tổ chức cho trẻ một tiết học làm quen với chữ cái với hình thức theo một “chương trình” xuyên suốt tiết học với cô giáo là người dẫn chương trình kết hợp khéo léo các trò chơi, có khoảng thời gian cho trẻ thư giãn bằng các trò chơi linh động xen kẽ trẻ cảm thấy thoải mái với không khí học vui vẻ, sôi nổi, trẻ tích cực tham gia. Bằng các trò chơi mới trẻ sẽ hứng thú khám phá những điểm mới của bài học, tạo được sức hút mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen. Cho nên với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới ứng dụng với các hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. VD 2: Bài làm quen với chữ cái i, t, c. Chủ đề: Một số nghề Chủ đề nhánh: Nghề dịch vụ Trong phần ôn luyện tôi cho trẻ chơi trò chơi “ Xếp chữ” Với cách chơi cô phát âm hay nói cấu tạo chữ cái nào trẻ đứng xếp thành chữ cái đó. VD: Cô phát âm chữ i hay nói chữ gì có một nét thẳng đứng, một dấu chấm ở trên nét thẳng đứng – trẻ đứng thành một hàng thẳng, một trẻ đứng ở trên hàng thẳng làm dấu chấm để tạo thành chữ “i”. VD 3: Tôi tổ chức trò chơi “ong đi tìm mật” Tiết làm quen chữ cái m,n Chủ đề: Thế giới thực vật xung quanh bé Chủ đề nhánh: Tết và mùa xuân. Với cách chơi các chú ong bay theo đường rích rắc đi lấy những bông hoa có gắn chữ cái giống chữ cái của mũ ong của mình về để vào rổ, nếu chú ong nào không bay theo đường rích rắc thì bông hoa đó không được tính,đội nào Trang 10
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” mang được nhiều hoa và đúng những bông hoa có gắn chữ cái của đội mình là đội thắng cuộc VD 4 Bài làm chữ cái H,K Chủ đề: giao thông Chủ đề nhánh:Phương tiện giao thông Tôi tổ chức trò chơi khéo léo với cách chơi như sau: trẻ bật liên tục qua 5 vòng tròn có gắn chữ h, k, vừa bật vừa phát âm chữ cái ở trong vòng tròn, bật không dẫm vào vòng. Từ nào bật đúng không dẫm vòng được nhận một hình vuông hoặc một hình một tam giác có gắn chữ h,k. Sau đó cầm hình đỏ dán lên bức tranh phía trước để tạo thành chiếc thuyền trên biển. Chiếc thuyền tranh. Đội nào dán đúng, đẹp là đội thắng cuộc. Cho trẻ đếm xem có bao nhiêu chữ g, y ở chiếc thuyền vừa dán có gắn số tương ứng. 1.3 Ứng dụng công nghệ thông tin: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giảng dạy đối với trẻ mầm non luôn là biện pháp mang lại hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Được tiếp cận với công nghệ thông tin, các trò chơi thông minh trên máy vi tính giúp trẻ được thay đổi không khí mới lạ, hấp dẫn, trong giờ học, tạo cho trẻ sự hào hứng, say mê tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động, làm cho hiệu quả giáo dục cao. Đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên hạn chế việc chuẩn bị những đồ dùng không cần thiết, giảm bớt chi phí và công sức lao động của giáo viên. Ứng dụng CNTT một cách linh hoạt vào hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái sẽ mang lại cho trẻ sự hứng thú và kích thích trẻ hăng say hơn khi tham gia vào các hoạt động, bởi trên máy tính có vô vàn những hình ảnh đẹp, sinh động xuất hiện và mất đi kèm theo các hiệu ứng mới lạ, hấp dẫn, và trẻ sẽ tập trung chú ý trước những điều mới lạ đó, làm cho tiết học càng sôi động và đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài ra để trẻ hào hứng phấn khởi, khao khát tham học chữ cái hơn nữa. Tôi còn mạnh dạn áp dụng các trò chơi trên công nghệ thông tin vào các tiết học như: sử dụng phần mềm powerpoint để soạn giáo án điện tử ; trò chơi Kissmart đã cài sẵn trong máy vi tính. Do điều kiện lớp không có máy chiếu nên giờ hoạt động tôi cho từng nhóm nhỏ trẻ sẻ được tự khám phá trên máy tính làm quen các chữ cái qua thao tác cô hướng cho trẻ tự thực hiện. * Ví dụ 1: - Bài làm quen chữ cái i, t, c - Với tiết học này tôi đưa trò chơi làm quen chữ cái trong trò chơi Kismart, tôi hướng dẫn trẻ tìm và phát âm chữ cái vừa làm quen. Trang 11
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” Cách chơi như sau: tìm và phát âm chữ cái vừa làm quen và đọc các từ có chứa các chữ cái đó: i: in hình trên giấy. t: tàu kêu tu tu. c: cò cắp cá. - Tôi hướng dẫn trẻ chơi 2 - 3 lần sau đó cho trẻ trực tiếp lên chơi trên máy. * Ví dụ 2: Làm quen chữ cái b, d, đ. Tôi cho trẻ chơi trò chơi nhóm chữ cái trong phầm trò chơi Kissmart với cách chơi: trẻ chọn hình ảnh có chứa b, d, đ và đọc từ tên đồ vật có chứa chữ cái đó như: bắp chuối, quả dứa, hoa đào, quả bí đỏ, quả bơ, quả dâu. - Tôi hướng dẫn trẻ chơi 2 - 3 lần. - Cho trẻ thực hành chơi trên máy. * Ví dụ 3: Làm quen chữ cái a,ă,â, . - Với tiết học này tôi cho trẻ chơi trò chơi "ghép chữ" qua giáo án điện tử. - Cách chơi: ghép các nét với nhau để tạo thành chữ cái a, ă, â Ví dụ: trẻ láy nét cong tròn khép kính ( l ) bên trái ghép với nét thẳng bên phải ( 2 ) để tạo thành chữ a. - Cô hướng dẫn cho trẻ chơi. Sau đó cho trẻ lần lượt lên chơi. Qua các trò chơi trên máy vi tính giúp trẻ học hứng thú, say mê. Giúp trẻ được ôn luyện, khắc sâu, ghi nhớ các chữ cái vừa được làm quen. Với hoạt động làm quen với chữ cái ta có thể tổ chức rất nhiều các trò chơi với nhiều hình thức khác nhau để tạo hứng thú cho trẻ. Đặc biệt trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nói riêng hoạt động học gắn liền với hoạt động vui chơi. Vì vậy khi dạy trẻ ta tổ chức dưới hình thức vui chơi trẻ hứng thú hơn, tham gia tích cực hơn và giúp trẻ tiếp thu bài tốt hơn. 1.4 Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp. Môi trường cũng là một yếu tố trực quan trực tiếp, tác động hàng ngày đến trẻ. Chính vì vậy việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh được Tôi đặc biệt quan tâm. Ở góc “Nghệ thuật” tôi trang trí các góc đều có dãy từ tương ứng, tôi tận dụng và tổ chức cho trẻ cùng nhau tìm chữ cái đã học và làm quen chữ cái với các ký hiệu đó, sau đó tôi phát âm dãy từ cho trẻ nghe và sau đó tổ chức cho trẻ đọc vẹt dãy từ đó từ đó trẻ lớp tôi rất hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động từ đó cũng cố cho trẻ về các chữ cái. Khi thực hiện các hoạt động làm quen với chữ cái mới cho trẻ tôi luôn tận dụng không gian trong lớp để trưng bày các dụng cụ học như: Tranh ảnh, hình vẽ có chứa các chữ cái để trẻ dễ liên hệ, tìm chữ cái, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Để tạo cơ hội cho trẻ được làm quen với chữ cái ở các góc trong lớp học, bản thân tôi luôn Trang 12
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” chú trọng tạo môi trường thật ngỗ nghĩnh, sinh động để cuốn hút sự tò mò ở trẻ. Đặc biệt là tôi xây dựng môi trường ở các góc chơi bằng chính các sản phẩm của cô của trẻ làm ra một cách đa dạng, phong phú. Ở trong lớp khi xây dựng môi trường tôi luôn chú ý xây dựng môi trường chữ cái cho trẻ học tập, chữ cái trên mảng tường luôn gây được sự chú ý của trẻ, gây được sự tò mò kích thích đối với trẻ nó không chỉ kích thích lên giác quan của trẻ để trẻ nhớ được chữ cái lâu hơn và chính xác mà nó còn giúp cho trẻ hoạt động làm quen chữ cái được ôn luyện một cách thoải mái nhẹ nhàng. Trang trí, sắp xếp lớp học phòng học hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự chú ý, sẽ hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học theo chủ đề, theo nội dung từng bài. Tuỳ vào nội dung của từng bài để bố trí trực quan xung quanh lớp cho hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực tế. Ví dụ: Chủ đề động vật: Treo tranh về các con vật có số lượng và chủng loại khác nhau cho trẻ quan sát nhận ra chữ cái trong từ “ con mèo” chứa chữ cái “c” “Con chó” chứa chữ cái “c”... Chủ đề thực vật: trao hình ảnh quả chứa chữ cái “hoa hồng” chứa chữ cái mới “h”... Góc thư viện, góc vui chơi trải nghiệm, góc nghệ thuật. Có hệ thống chữ cái, ký hiệu phù hợp và có lịch phân công cho từng khối lớp, dựa vào đó tôi đã tổ chức cho trẻ cùng quan sát dạo chơi cũng như học tập, những phút giây ngắn hoạt động cùng với nhiều loại sách khác nhau vừa giúp trẻ vui vẽ, thoải mái vừa rèn luyện được các kỹ năng, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, tạo sự gắn kết giữa cô với trẻ, giữa trẻ với nhau và quan trọng hơn làm cho trẻ hào hứng khi được đến trường. Với các hình thức chơi đa dạng, phong phú ở mọi lúc mọi nơi sẽ khắc sâu các chữ cái đã học, cũng như ghi nhớ trọn vẹn chữ cái đó. Nắm bắt được những điều đó tôi và các giáo viên khối 5 tuổi đã cùng nhau tổng hợp và làm các bài tập cho trẻ trải nghiệm để khi trẻ chơi hoạt động tự do trên sân trường vẫn thực hiện các hoạt động bổ trợ cho các kiến thức cần thiết cho trẻ. Ngoài ra tôi còn tổ chức cho trẻ tự do viết các chữ cái trên sân trường theo mẫu hoặc theo cách hiểu của trẻ, giúp trẻ cũng cố và khắc sâu các chữ cái đã học một cách kỹ càng nhất. 1.5 Tích hợp vào các hoạt động mọi lúc mọi nơi. Trang 13
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” Ở trường mầm non có rất nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi, có môi trường phong phú với các sự vật hiện tượng rất gần gũi, thân quen với trẻ, Vì vậy, để tận dụng được tối đa các điều kiện đó vào hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái đạt hiệu quả, tôi đã lựa chọn các đồ vật, đồ dùng đồ chơi kèm theo tên gọi có chứa các nhóm chữ cái dự kiến sẽ cho trẻ làm quen để gây sự chú ý của trẻ. Tích hợp hoạt động môi trường xung quanh. Ở trường mầm non có rất nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi, có môi trường phong phú với các sự vật hiện tượng rất gần gũi, thân quen với trẻ, Vì vậy, để tận dụng được tối đa các điều kiện đó vào hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái đạt hiệu quả, tôi đã lựa chọn các đồ vật, đồ dùng đồ chơi kèm theo tên gọi có chứa các nhóm chữ cái dự kiến sẽ cho trẻ làm quen để gây sự chú ý của trẻ. Ví dụ: Tôi tạo tình huống cho trẻ lắng nghe âm thanh và tiếng còi xe ô tô, sau đó cho trẻ đoán và quan sát chiếc ô tô và giới thiệu từ “Xe ô tô”. Hay khi cho trẻ làm quen với nhóm chữ cái i, t, c, tôi khuyến khích trẻ tìm chữ cái “C; T” qua cụm từ “Con tôm” trẻ khám phá các loài động vật... Với cách làm đó giúp trẻ tăng thêm sự hiểu biết về các sự vật và hứng thú tham gia hoạt động cùng cô và thi đua cùng bạn. Ngoài các biện pháp trên ra cũng cần đan xen với các hoạt động trong ngày, tôi tận dụng mọi thời điểm thích hợp trong hoạt động của trẻ ở trường: * Tích hợp hoạt động góc. Có thể nói, hoạt động vui chơi ở các góc là một trong những hoạt động được mà trẻ nhỏ luôn hứng thú và mong chờ nhất trong ngày, trẻ có thể chơi một cách say sưa hàng giờ đồng hồ mà không chán, vì vậy tôi luôn tận dụng, phát huy tối đa sự hứng thú của trẻ để linh hoạt tích hợp làm quen chữ cái cho trẻ. Để trẻ được thực hành và trải nhiệm hòa mình vào các vai chơi, tôi đã chuẩn bị rất nhiều loại đồ dùng, đồ chơi khác nhau, các nguyên vật liệu phong phú cho trẻ như: Bút màu sáp, màu nước, các loại hột hạt, nắp chai, sỏi đá, giấy màu vụn… để tổ chức cho trẻ vẽ, tô màu, dán chữ hay bồi các chữ cái in rỗng từ những mảnh giấy vụn, xếp các chữ cái từ nắp chai, hột hạt, sỏi đá... Khi trẻ thực hiện tôi đến từng nhóm trẻ và hỏi: Con đang xếp chữ cái gì? Chữ “b” con xếp nét nào trước? Hay con bồi tranh chữ cái gì đây? Chữ cái “ư” được tạo bởi mấy nét? Là những nét gì?...... Thông qua chơi ở các góc giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học, khắc sâu cấu tạo các chữ cái, đồng thời ôn luyện cách phát âm cho trẻ. + Giờ thể dục sáng: Sau khi tập thể dục xong tôi cho trẻ trò chuyện về ngày nghỉ, đọc thơ rèn kĩ năng phát âm chuẩn + Hoạt động ngoài trời: Cho trẻ tìm và đếm ở xung quanh trường, lớp, đồ dùng đồ chơi và các loại cây có bóng mát, cây có hoa, bật qua các ô chứa chữ cái ... có từ chứa chữ cái học rồi. + Hoạt động chiều: Ôn lại các chữ cái, bài thơ bài hát... Trang 14
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” * Ngoài các biện pháp trên công tác tuyên truyền với phụ huynh cũng không kém phần quan trọng vì vậy tôi tranh thủ những giờ đón, trả trẻ tôi trao đổi với phụ huynh cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn và trao đổi về tình hình học tập của trẻ, lên các nội dung dạy ở bảng thông tin để phụ huynh theo dõi và có kế hoạch dạy thêm cho trẻ ở nhà. * Đặc biệt tôi luôn cố gắng sưu tầm thật nhiều loại trò chơi, đồ dùng giàu hình ảnh thu hút trẻ, luôn tạo những tình huống có vấn đề, bất ngờ để trẻ thu hút trẻ. 3. Kết quả đạt được: Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp lá làm quen với chữ cái” của mình. Bản thân tôi thấy các cháu lớp tôi ngày càng hứng thú say mê học môn làm quen với chữ cái, khả năng nhận biết và phát âm đúng, chuẩn các chữ cái là khá cao. Trẻ nhận biết và phát âm được 29 chữ cái tiếng việt theo kiểu chữ in thường và viết thường. Trông chữ cái đọc được âm tương ứng và nghe âm tìm được chữ cái.Tìm đúng chữ cái trong từ. * Kết quả khảo sát: Môn Làm quen với Phần % toán Khảo sát đầu năm 56% 9 5% Khảo sát cuối năm Trẻ hứng thú học nhận biết, phân biệt và phát 95% âm đúng chữ cái Trẻ có tham gia vào giờ học, nhận biết chữ còn 05% nhầm, và phát âm chưa chuẩn Trẻ không thích tham gia vào giờ học, nhận 0% biết, phân biệt, phát âm chữ cái còn nhầm Kết quả Tăng 39% - Tổ chức thao giảng lồng ghép theo biện pháp nêu trên có hiệu quả. Trang 15
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” - 100% trẻ thực sự thích thú khi làm quen với chữ cái, tích cực tham gia chơi, chơi thành thạo các trò chơi ...tạo không khí vui tươi, hào hứng khi học. Từ đó hoạt động làm quen với toán cuối năm đạt kết quả cao chiếm 95%. - Có tác dụng dấy lên phong trào sưu tầm, sáng tác các trò chơi làm quen với toán, đặc biệt hơn là đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của phụ huynh. Trường và phụ huynh tham gia cùng nhà trường trong những hội thi, thao giảng, hội thảo, chuyên đề. C. Kết luận. 1. Từ những kết quả nghiên cứu trên cơ sở tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: - Giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề, say sưa học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để nắm chắc mục đích yêu cầu, nội dung nhiệm vụ của bộ môn. - Chuẩn bị chu đáo giáo án giảng dạy, nhiều mô hình, đồ dùng đồ chơi, hình thức tổ chức trò chơi phong phú đa dạng khi lên lớp: + Có tâm thế tốt trước khi lên lớp để tạo giờ học vui vẻ, thoải mái, xử lý tình huống kịp thời. +Tạo đồ dùng phù hợp, hấp dẫn và sử dụng linh hoạt, hợp lý tạo bất ngờ, hứng thú cho trẻ. - Lựa chọn, ứng dụng các trò chơi hay, phù hợp, hấp dẫn vào tiết học tạo hứng thú, phát huy trí thông minh cho trẻ. - Cô giáo sử dụng ngôn ngữ sư phạm mẫu mực, phát âm, sử dụng từ ngữ chuẩn. - Tạo môi trường chữ viết phong phú, đa dạng để kích thích trẻ làm quen với chữ cái say mê. - Không ngừng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để học hỏi, trao dồi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp để đưa ra những hình thức tổ chức mới, sáng tạo áp dụng trong công tác chăm sóc và giảng dạy được tốt. - Điều cần thiết nhất là cần phải biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh làm tốt công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ đồng tình, từ đó đưa con em mình ngày càng tiến bộ và có một lòng khao khát thích học, không những môn chữ cái mà còn có ích cho các môn học khác nữa. 2.Khả năng ứng dụng phổ biến: Trên đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng trên lớp qua nhiều năm giảng dạy trẻ lớp lá. Rất dễ áp dụng trên tất cả các đối tượng trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non. 3. Ý kến đề xuất: * Đối với trường: - Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn nhiều hơn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm,bồi dưỡng kỹ năng. Trang 16
- “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp Lá làm quen với chữ cái” - Hàng năm cung cấp nhiều nguyên vật liệu mở để cho trẻ và cô cùng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi mở phục vụ giờ học, giờ chơi. * Đối với Phòng Giáo dục: - Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn cho giáo viên Mầm non - Quan tâm đặc biệt đến giáo viên, học sinh điểm ấp. Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân qua việc nghiên cứu đề tài: “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp lá làm quen với chữ cái” và áp dụng trong giảng dạy đã đạt được những thành công nhất định, đã tạo được hứng thú cho trẻ tham gia tích cực vào giờ học, trẻ nhận biết và phát âm chính xác 29 chữ cái, trẻ ghi nhớ các sâu chữ cái. Rất mong sự đóng góp ý kiến chân thành của quý thầy cô trong Hội đồng khoa học các cấp của ngành để hoàn thiện “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp lá làm quen với chữ cái” ngày đạt hiệu quả cao hơn./. Trang 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 195 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 106 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 106 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn