intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi A đạt hiệu quả tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

11
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài "Biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi A đạt hiệu quả tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh" này tìm ra những biện pháp tốt nhất giúp trẻ có vốn từ phong phú, hiểu được ý nghĩa các từ, phát âm chính xác, nói đủ câu đủ ý và mạnh dạn tự tin trả lời câu hỏi một cách rõ ràng, mạch lạc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi A đạt hiệu quả tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh

  1. Mục lục
  2. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn biện pháp Như chúng ta đã biết trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách trẻ, phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi vì ngôn ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc biệt, là phương tiện nhận thức và giao tiếp hữu hiệu nhất của con người. Nhờ có ngôn ngữ con người có thể trao đổi cho nhau những hiểu biết,truyền cho nhau những kinh nghiệm, bày tỏ với nhau những nguyện vọng, ý muốn và cùng nhau thực hiện những dự định tương lai. Đối với trẻ mầm non và đặc biệt là trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi, đây là thời kỳ phát triển mạnh mẽ về ngôn ngữ, là giai đoạn có nhiều điều kiện thuận lợi nhất cho sự lĩnh hội ngôn ngữ nói và các kỹ năng nghe, hiểu, trả lời câu hỏi của trẻ.Song trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng tuổi, phạm vi tiếp xúc với môi trường xung quanh còn hạn chế. Vốn ngôn ngữ của trẻ còn ít ỏi, trẻ con mắc nhiều lỗi trong khi giao tiếp như trẻ nói ngọng ở một số từ khó, dấu ngã và dấu nặng sử dụng từ chưa chuẩn, trật tự trong câu còn lộn xộn. Giáo viên chưa quan tâm đến từng cá nhân trẻ, đa số trong các hoạt động trẻ chưa được nói nhiều, chưa được trải nghiệm các giác quan, chủ yếu trẻ chỉ được nhìn và nói tập thể nhiều lần. Bố mẹ chưa thực sự chú trọng đến giao tiếp của con đặc biệt năm học 2021-2022 diễn biến dịch bệnh phức tạp nên sĩ số duy trì trẻ đến trường chưa tốt phụ huynh thích thì cho con đi, không thích thì cho con ở nhà lý do là vì dịch covitd, chưa đầu tư thời gian trò chuyện cùng trẻ. Bên cạnh đó ngôn ngữ nảy sinh từ nhu cầu giao tiếp của con người. Điều đó có nghĩa là việc trẻ cần giao lưu, trao đổi với mọi người xung quanh trong những năm đầu đời là vô cùng quan trọng. Nếu trẻ không được thường xuyên nói chuyện, không thường xuyên giao lưu với người khác thì trẻ sẽ không có nhiều vốn từ ngữ, cũng như không biết cách biểu đạt những mong muốn của bản thân mình bằng lời nói, mà chỉ bằng hành động.Vì vậymuốn ngôn ngữ của trẻ phát triển, cô giáo mầm non đặc biệt là cô giáo phụ trách nhóm trẻ phải luôn dạy trẻ phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Thông qua hoạt động chơi tập như: Truyện, thơ, nhận biết tập nói, âm nhạc, hoạt động với đồ vật… dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi và qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ hiểu biết hơn, thích khám phá mọi sự vật hiện tượng về thế giới xung quanh giúp trẻ phát triển tư duy. Ngoài ra để ngôn ngữ của trẻ phát triển thuận lợi thì một trong những điều kiện quan trọng là trẻ được tích luỹ nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó, trẻ biết cách sử dụng “vốn từ” đó một cách thành thạo. [1] Xuất phát từ tư duy của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ là tư duy trực quan, khả năng tri giác về các sự vật hiện tượng bắt đầu được hoàn thiện, trẻ hay bắt chước những cử chỉ, lời nói của người khác. Trường Mầm non là nơi tạo điều kiện để phát triển toàn vẹn nhân cách cho trẻ, trong đó vai trò của cô giáo và hoạt động tích cực của từng cá nhân trẻ có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của trẻ nói chung và phát triển ngôn ngữ của từng trẻ nói riêng. Song thực tế để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cô giáo mầm non đã làm gì, làm thế nào để cung cấp cho trẻ vốn từ phong phú, dạy trẻ phát âm chuẩn? khi hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạtđộng ngôn ngữ cô giáo đã phát huy được tính tích cực chưa, có tạo điều kiện cho trẻ luyện tập khả năng nói, phát âm chính xác không, sử dụng đúng từ để diễn đạt ý nghĩ của mình trong các tình huống khác nhau của hoạt động ngôn
  3. ngữ chưa?... vô vàn câu hỏi đặt ra. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Là giáo viên trực tiếp phụ trách nhóm trẻ, tôi luôn trăn trở làm thế nào để tìm ra các giải pháp giúp cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác đúng tiếng việt. Chính vì vậy tôi lựa chọn “Biện pháp phát triển ngôn ngữthông qua giao tiếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi A đạt hiệu quảtại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh” 1.2. Mục đích nghiên cứu Thông qua đề tài này tìm ra những biện pháp tốt nhất giúp trẻ có vốn từ phong phú, hiểu được ý nghĩa các từ, phát âm chính xác, nói đủ câu đủ ý và mạnh dạn tự tin trả lời câu hỏi một cách rõ ràng, mạch lạc. Tuyên truyền rộng rãi đến các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non nói chung trẻ nhà trẻ nói riêng. Bản thân có thêm kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi, nhằm nâng cáo chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Là nghiên cứu biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi A đạt hiệu quả tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh 1.4. Phương pháp nghiên cứu Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận Gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Gồm các phương pháp điều tra, quan sát, đàm thoại, các phương pháp nghiên cứu hoạt động... Phương pháp toán học để xử lý số liệu nghiên cứu. (Bảng biểu) 1.5. Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2021-2022 giáo dục trẻ trong tình hình dịch bệnh nên sang kiến của tôi bổ sung giải pháp mới sau: -Phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp với trẻ ở hoạt động dạo chơi ngoài trời - Một số biện pháp giúp cha mẹ tổ chức hoạt động giao tiếp nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại nhà. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận Trẻ 24 - 36 tháng đây là giai đoạn mà ngôn ngữ của trẻ có sự phát triển mạnh mẽ, trẻ nói được từ 2-3 cụm từ và vốn từ của trẻ có khoảng từ 200-300 từ, các từ thường dùng là danh từ và động từ, những từ gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Giai đoạn này trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách trực quan, gắn liền với các hình ảnh đồ vật, hiện tượng mà trẻ có thể nhìn thấy, sờ thấy, chơi cùng trong các hoạt động trong ngày. Mới đầu là kinh nghiệm, sau đó là hiểu, và cuối cùng là dùng từ.
  4. Theo K.Dick vì trẻ chưa nói được cả câu trọn vẹn nên trẻ dùng một từ cụt ngủn và thay đổi ngữ điệu để biểu thị cho những mong muốn khác nhau , ví dụ, từ “mẹ”, phát âm theo nhiều cách khácnhau, có thểcó một ýnghĩa, cũngcó thể có nhiều nghĩa như “Mẹ ơi”, “Mẹ ơi, dắt tay con",“Mẹ ơi, con vui quá”một từ có thể được chỉ cho nhiều vật và nhiều người khác nhau.[2] [Đối với trẻ 24-36 tháng tuổi giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể như: Cau mày, cười, bằng hành động ôm ấp vuốt ve hoặc đấm, bằng sự im lặng gay gắt hoặc lạnh lùng, cũng như sử dụng ngôn từ khó nghe hoặc không tốt. Có thể nói một cách không quá cường điệu là kỹ năng giao tiếp có một vai trò quan trọng trong việc phát triển về tâm sinh lý cho trẻ 24-36 tháng tuổi. Không có một sự lo lắng và khó chịu nào lớn hơn là tình trạng không hiểu được nhau. Trẻ không hiểu người lớn muốn gì ở mình và người lớn cũng không hiểu trẻ cần điều gì nếu như không xây dựng được một mối quan hệ tốt thông qua giao tiếp hiệu quả. Tác dụng của việc giao tiếp tốt khiến người nghe hiểu được rõ ý của bạn muốn truyền đạt, không gây ra sự hiểu lầm. Giao tiếp tốt còn giúp cho bạn có thêm nhiều mối quan hệ cần thiết cho cuộc sống, công việc. Vì vậy cần phát triển ngôn ngữ qua giao tiếp. Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng gắn liền với nguồn gốc, sự phát triển, sự tồn tại của loài người, là phương tiện để con người hiểu nhau, trao đổi thông tin qua lại với nhau, nhằm thúc đẩy xã hội phát triển. Để có được ngôn ngữ phong phú chính xác phải phát triển lời nói và hoàn thiện ngônngữ cho trẻ theo một quá trình ngay từ nhỏ].[2] Đặc biệt trẻ 24 - 36 tháng tuổi do tôi phụ trách là lứa tuổi hay bắt chước và học theo cách làm của người lớn, của bạn bè một cách tự phát, kể cả lời nói việc làm. Trong khi trẻ giao tiếp nếu được nói đúng và cung cấp nhiều từ mới thì ngôn ngữ của trẻ được phát triển tốt, chính xác. Do vậy muốn trẻ có ngôn ngữ chính xác thì cô giáo, người lớn và mọi người xung quanh phải có phương pháp dạy trẻ phù hợp, giáo viên phải phát âm chuẩn, có kiến thức và kỹ năng tổ chức các hoạt động tốt để phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp hàng ngày. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một việc làm hết sức cần thiết trong cuộc sống. Cần phải coi việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những nội dung quan trọng nhất của giáo dục trẻ nhỏ. 2.2.Thực trạng Năm học 2021 - 2022 Trường Mầm non thị Trấn Bến Sung công nhận lại trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1 bản tôi được nhà trường phân công phụ trách nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi A, với tổng số30 cháu trong đó có 17 cháu nam và 13 cháu nữ. Bước đầu thực hiện biện pháp tôi gặp thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi Được sự quan tâm của các đồng chí trong ban giám hiệu luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cô và trẻ được tổ chức các hoạt động nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi. Đồ dùng dạy học, trang thiết bị, đồ chơi tương đối đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện nay.
  5. Trẻ đến trường được chăm sóc và học tập theo đúng chương trình phù hợp với độ tuổi. Trẻ ngoan, thích đi học. Bản thân đạt trình độ trên chuẩn, luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, tham khảo các tài liệu, tìm tòi nghiên cứu các vấn đề liên quan đến phát triển ngôn ngữ.Có kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đa số phụ huynh quan tâm, phối hợp tốt cùng giáo viêntrong việc phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp cho trẻ khi ở nhà. * Khó khăn Môi trường lớp học có đầu tư nhưng chưa phong phú, chưa đa dạng chưa thực sự kích thích khả năng giao tiếp của trẻ. Năm học 2021-2022 là năm học đặc biết do diễn biến của dịch covitd len lỏi trong phụ huynh nên ít nhiều ảnh hưởng đến số trẻ đến lớp.Trẻ đến lớp chiếm 20-30 % ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ. Đa số trẻ mới bắt đầu đi học nên trẻ còn rất nhút nhát, rụt rè, ngôn ngữ của trẻ chưa phát triển nhiều, trẻ còn nói ngọng, nói lắp, khả năng hiểu nghĩa của từ còn hạn chế. Giáo viên đôi lúc còn lúng túng, chưa thực sự sáng tạo trong vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức phát triển ngôn ngữ mới lạ, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển ngôn ngữ cho con em mình, ít trò chuyện và giao tiếp với trẻ. Khi trẻ nói sai không sữa mà còn lặp lại câu nói sai của trẻ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển ngôn ngữ trong giao tiếp của trẻ. Từ thực trạng trên, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát khả năng giao tiếp của trẻ. Kết quả thu được như sau: Bảng khảo sát trước khi áp dụng biện pháp Nội dung Tổng số trẻ Đạt Chưa đạt Stt khảo sát Số trẻ % Số trẻ % 1 Khả năng phát âm của trẻ 30 13 43% 17 57% 2 Khả năng tích lũy vốn từ của trẻ 30 12 40% 18 60% 3 Khả năng nói câu đầy đủ của trẻ 30 11 37% 19 63% Khả năng diễn đạt mạch lạc trong giao tiếp của 4 30 12 40% 18 60% trẻ 2.3.Các giải pháp thực hiện Xuất phát từ nhữngthuận lợi, khó khăn, số liệu khảo sát thực tiễn. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ mong muốn tìm ra các giải pháp nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp có hiệu quả. Tôi đã lựa chọn các giải pháp sau: 2.3.1. Xây dựng môi trường vật chấtphong phú đa dạng nhằm phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp Như chúng ta đã biết, tư duy của trẻ nhà trẻ là tư duy trực quan - hành động. Việc xây dựng môi trường vật chất cho trẻ tốt thì sẽ kích thích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động; trẻ được giao tiếp, ứng xử thì ngôn ngữ của trẻ sẽ
  6. phát triển tốt. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào xây dựng môi trường vật chất trong lớp đa dạng phong phú. Đặc biệt quan tâm chú ý đến việc sắp xếp, bố trí các các khu vực theo đúng quy tắc và an toàn cho trẻ. Đồ dùng, đồ chơi phải đẹp, hấp dẫn, sáng tạo, được để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy và dễ sử dụng; thu hút, lôi cuốn, tạo cho trẻ niềm say mê, hứng thú vào hoạt động. Đồ chơi, hình ảnh, cách bố trí trong lớp phải phù hợp với đặc điểm tâmsinh lí lứa tuổi, đồ dùng, đồ chơi phải nhiều loại, đa dạng phong phú và đượcthay mới, bổ sung thường xuyên theo từng nội dung chủ đề nhằm tạo hứng thú cho trẻtham gia vào các hoạt động để phát triển ngôn ngữ. Ví dụ 1: Ở chủ đề “Bác cấp dưỡng” tại khu vực chơi bán hàng tôi đã trưng bày các món ăn, các loại bánh, hoa quả,...đa dạng về màu sắc để trẻ trực tiếp được trải nghiệm.Trong quá trình trẻ chơi ở khu vực bán hàng thì tôi trò chuyện với trẻ: - Con mua được gì đấy?(Bánh kem) - Bánh kem có màu gì? (Màu vàng) - Bánh kem do ai làm ra?(Bác cấp dưỡng) - Bác cấp dưỡng làm những những món gì? (Bánh xốp, cơm cuộn...) - Ngoài ra bác cấp dưỡng còn chuẩn bị món gì? (xoài, quýt, khế...) Hình ảnh: Môi trường hoạt động ở khu vực nấu ăn Trong từng câu hỏi tôi cho trẻ trả lời nhiều lần và cho trẻ giao lưu với các bạn, giới thiệu với các bạn về các món ăn mà bác cấp dưỡng làm ra. Không những trẻ được giao tiếp nhiều mà giáo viên còn giáo dục trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn, ăn hết xuất. Tại khu vực làm quen với sách luôn được tôi quan tâm tạo sự mới lạ, hấp dẫn thay đổi theo từng chủ đề nhằm kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ.
  7. ở đây trẻ được thường xuyên chơi với sách, được trò chuyện, giao tiếp cùng cô từ đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ cô cho trẻ lại khu vực này kể cho trẻ nghe nhưng câu chuyện về chủ đề, cho trẻ xem các con vật ngộ nghĩnh. Trẻ nói lại các từ, các câu đơn giản, hay đọc câu thơ, bài thơ trên sách, truyện đó. Hình ảnh: Trò chuyện với trẻ về chủ đề Kết luận:Như vậy xây dựng môi trường vất chất tốt giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động kích thích khả năng tư duy, tưởng tượng thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua giao tiếp. 2.3.2. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua giao tiếp trong hoạt động chơi tập có chủ định Hoạt động chơi tập có chủ định là hoạt động chính và rất quan trọng trong việc lĩnh hội kiến thức của trẻ khi đến trường. Để phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp cho trẻ trong hoạt động chơi tập có chủ định thì giáo viên cần thực hiện qua tất cả các hoạt động trong tuần như: Vận động, nhận biết tập nói, nhận biết phân biệt, văn học, hoạt động đồ vật, âm nhạc. Hoạt động nào cũng có thể phát triển ngôn ngữ và cung cấp vố từ cho trẻ. Dưới đây là một vài ví dụ để phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp trong hoạt động chơi tập có chủ định. - Phát triển khả năng nghe - hiểu: Thông qua hoạt động nhận biết tập nói trẻ được rèn phát âm, được nói đầy đủ câu và được mở rộng vốn từ... Đây là một hoạt động học quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ:Nhận biết tập nóicủ su hào, quả mướp Cô có củ gì đây?( Yêu cầu trẻ nhắc lại 2, 3 lần) Củ su hào có màu gì?( Củ su hào có màu xanh) Củ su hào có dạng hình gì?(dạng hình tròn)
  8. Con có biết đây là cái gì?( Lá của củ su hào) Lá củ su hào có màu gì? ( Lá su hào màu xanh) Màu xanh của lá và màu xanh củ như thế nào?.... Củ su hao trồng để là gì? Cho trẻ xem video về các món ăn nấu từ su hào? Hỏi lại trẻ chúng mình vừa tìm hiểu về củ gì? Cách chế biết củ su hào và giáo dục trẻ ăn đa dạng các loại rau củ quả.Tương tự như vậy hỏi trẻ về quả mướp. Đằng sau mỗi câu hỏi luôn cho trẻ nhắc đi nhắc lại nhiều lần các câu hỏi của cô Hình ảnh: Hoạt động nhận biết tập nói “củ su hào, quả mướp” Với chủ để phương tiện giao thông đường bộ tôi cung cấp cho trẻ vốn từ như xe máy, xe ô tô, quá trình giao tiếp tôi hỏi trẻ: Cô có xe gì đây? là phương tiện giao thông đường gì? Hôm nay, ai đưa con đến trường? Bằng xe gì?... Trong khi đàm thoại cô phải chú ý đến câu trả lời của trẻ cần uốn nắn trẻ nói đủ câu khi trả lời các câu hỏi. Giáo viên định hướng giúp trẻ nói được cả câu theo yêu cầu của cô. Nếu trẻ nói thiếu từ, chưa đủ câu cô phải sửa ngay cho trẻ. Phát triển khả năng nói của trẻ Khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nói và hình thành ở trẻ kỹ năng nói mạch lạc, lĩnh hội thêm được các từ mới, biết cách diễn đạt khi nói. Để hình thành ngôn ngữ cho trẻ trong thơ, truyện tôi luôn chuẩn bị đầy đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động. Các đồ dùng phải đảm bảo tính khoa học, đẹp thu hút sự chú ý của trẻ. Ngoài ra giáo viên phải thuộc truyện, ngôn ngữ của cô phải trong sáng, giọng kể phải diễn cảm, thể hiện đúng ngữ điệu của các nhân vật. Ví dụ: Qua câu chuyện “Quả trứng” Giáo viên cung cấp từ mới cho trẻ như từ: Ngắm nghía. Cô có thể cho trẻ xem tranh, mô hình chú gà trống và lợn con đang ngắm quả trứng, tự hỏi không biết là quả trứng gà hay trứng vịt. “Ngắm nghía” có nghĩa là ngắm nhìn quả trứng. Sau khi giải thích tôi chuẩn bị một số câu hỏi giúp trẻ nhớ được nội dung câu chuyện: - Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? - Trong câu chuyện có những ai? - Trong câu chuyện quả gì bị đánh rơi? (Có một quả trứng)
  9. - Gà trống đi qua thấy quả trứng hỏi thế nào? (Ò ó o trứng gì to to) - Ai đã chạy đến ngắm nghía quả trứng? (Lợn con) - Thế quả trứng nở ra con gì? (Quả trứng nở ra con vịt) - Vịt con kêu như thế nào? (Vịt con kêu vít vít) - Trong câu chuyện các bạn chơi với nhau như thế nào? (Yêu thương nhau) - Vậy các bạn trong lớp phải chơi với nhau như thế nào? (Đoàn kết, yêu thương nhau...) Cô bao quát trẻ và cho trẻ được phát âm nhiều lần sau mỗi câu trả lời Hình ảnh:Tròchuyện với trẻ về câu chuyện. Ngoài việc cung cấp vốn từ cho trẻ thì việc sửa lỗi nói ngọng, nói lắp cũng vô cùng quan trọng khi trẻ giao tiếp. Khi áp dụng vào bài dạy tôi luôn chú trọng sửa sai cho trẻ. Kết quả: Khi thực hiện ở phương pháp này tôi thấy rõ được sự hiệu quả của nó, đó là trẻ tiếp thu một cách đầy đủ, chính xác các kế hoạch giáo dục đề ra từ đó phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện. 2.3.3. Phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp ở mọi lúc, mọi nơi * Phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp ở giờ đón, trả trẻ Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường, tới lớp, cô phải thật gần gũi, tích cực trò chuyện với trẻ. Vì trò chuyện với trẻ là hình thức đơn giản nhất để cung cấp vốn từ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là ngôn ngữ mạch lạc. Bởi qua cách trò chuyện với trẻ cô mới có thể cung cấp, mở rộng vốn từ cho trẻ. Ví dụ: Chủ đề “Bé và các bạn”. Cô trò chuyện cùng trẻ: - Đây là bạn gì? (Bạn Tường Vy) - Bạn Tường Vi là bạn trai hay bạn gái? (Bạn gái) - Vì sao con biết bạn Tường Vi là bạn gái? (Vì bạn mặc váy) - Bạn Tường Vi mặc áo màu gì? (Áo màu đỏ) - Thế con đang mặc áo màu gì? (Áo màu đỏ) - Các con hay giới thiêu tên mình nào? (Trẻ giới thiệu tên mình)
  10. Hình ảnh: Cô trò chuyện với trẻ ở chủ đề “Bé và các bạn” Khi trẻ trò chuyện với cô trẻ tự tin vào vốn từ của mình, ngôn ngữ của trẻ nhờ đó mà được mở rộng và phát triển hơn.Tùy và từng chủ đề mà cô trò chuyện lôi cuốn trẻ, kích thích khả năng thích giao tiếp của trẻ.Trong quá trình trò chuyện cô luôn chú ý sửa sai và uốn nắn trẻ nói đúng trật tự câu. Giờ trả trẻ cô trò chuyện với trẻ về các chủ đề và dạy trẻ biết chào cô, chào bạn, chào bố mẹ để về. Ví dụ: Cho trẻ hát bài “Lời chào buổi sáng” - Các con vừa hát bài gì? (Lời chào buổi sáng) - Trong bài hát bạn nhỏ chào ai? (Chào bố, chào mẹ...) - Bạn nhỏ đi đâu? (Con đi học nhé) - Chiều con lại làm gì? (Con lại về) Ngoài ra cô thường hỏi trẻ về một ngày hoạt động của trẻ? Hỏi trẻ xem hôm nay bạn nào ngoan? Bạn nào khóc nhè? Những bạn nào được cắm cờ? Vì sao bạn lại được cắm cờ? Từ các câu hỏi hằng ngày đó sẽ giúp trẻ hình thành kỹ năng ghi nhớ mình ngoan sẽ được cắm cờ, bạn nào khóc sẽ không được cắm cờ. Trong khi trò chuyện cô tạo cho trẻ cảm giác an toàn, thoải mái, tự tin, gần gũi.Từ đó giúp trẻ phát triển tính tò mò, thích tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm. Nhằm kích thích để trẻ tự nghe, tự hiểu và tự nói. *Phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp ở các hoạt động chơi Trò chơi chiếm giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động giáo dục trẻ; đây là phương pháp mà giáo viên sử dụng các loại trò chơi khác nhau để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Qua chơi trẻ được cung cấp, tích luỹ được nhiều vốn từ và từ đó trẻ hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó, trẻ biết sử dụng “số vốn từ ”đó một cách thành thạo. Có nhiều trò chơi với mục đích dạy nói cho trẻnhư: trò chơi luyện phát âm, luyện thở ngôn ngữ, phát triển vốn từ, nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc.Thông qua trò chơi tạo tâm thế thoải mái đến trẻ. Ví dụ 1: Trò chơi chi chi chành chành Mục đích của trò chơi. Biết tên trò chơi, biết cách chơi
  11. Kích thích trẻ đọc thông qua cách gieo vần điệu của bài thơ. Luyện phát âm bằng từ ngữ được lập đi lập lại (chi chi, chành chành, ù à,ù à, ù ập...) Trò chơi được kêt hợp giữ lời nói và hành động nên kích thích trẻ chơi, đặc biệt khi chính trẻ phát âm. Trẻ hứng thú tham gia trò chơi một cách tích cực Chuẩn bị - Môi trường trẻ chơi sạch sẽ, thoáng mát -Trẻ chơi theo nhóm nhỏ khác nhau -Trẻ thuộc nội dung trò chơi chi chi chành chành Cách tổ chức trò chơi Cô cho trẻ ngồi xung quanh cô, tay trái của cô xòe ra, ngón trỏ phải của cô và cháu chấm vào lòng bàn tay trái của cô theo nhịp đọc khi đọc đến câu cuối cô đọc chậm rồi nắm tay trái lại ngón trỏ nhấc lên thật nhanh( khi thì nắm được, khi thì không nắm được tạo cho trẻ sự hứng thú) Trong quá trình đọc ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển, trẻ đọc cùng cô, đọc to rõ ràng theo vần điệu của trò chơi. Ví dụ 2: Trò chơi “Con muỗi” Mục đích của trò chơi. - Biết tên trò chơi, biết cách chơi - Thông qua trò chơi phát triển ngôn ngữ nói - Trẻ biết chơi cùng bạn - phát triển vận động cho trẻ Cách tổ chức trò chơi Khi chơi cô đứng phía trước trẻ, cô cho trẻ đọc và làm động tác theo cô. Cô cho trẻ đọc từng câu và thực hiện động tác: - Có con muỗi vo ve, vo ve (Trẻ giơ ngón tay trỏ ra trước mặt vẫy qua vẫy lại theo nhịp đọc) - Đốt cái tay, đốt cái chân, rồi bay đi xa. (Lấy ngón tay trỏ vào cánh tay đối diện, chỉ xuống đùi rồi dang 2 tay sang ngang). - Úi chà! úi chà chà! Dang tay ra vỗ cái đét, con muỗi xẹp lép (đưa 2 ngón tay ra trẻ đếm mấy con muỗi. Hai con muỗi).
  12. Hình ảnh: Trẻ hứng thú chơi cùng cô Ví dụ 3: Trò chơi “Gieo hạt” Mục đích của trò chơi - Biết tên trò chơi, biết cách chơi - Thông qua trò chơi phát triển ngôn ngữ nói - Trẻ biết chơi cùng bạn - phát triển vận động cho trẻ - Trẻ biết ý nghĩa của quá trình phát triển của cây Cách tổ chức trò chơi Khi chơi trò chơi “Gieo hạt” ngoài việc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thì trẻ còn hiểu thêm về quá trình phát triển của cây, muốn cây ra hoa kết quả thì chúng ta phải gieo hạt, chăm sóc cây để cây nhanh lớn ...Thông qua trò chơi trẻ tích tũy được vốn từ như: Gieo hạt - nảy mầm; một cây - hai cây; một hạt - hai hạt; một hoa - hai hoa; mùi hương - thơm ngát; gió thổi - cây nghiêng; lá rụng - nhiều lá. Trẻ sẽ rất hứng thú khi cô luôn tạo tâm thế thoải mái, gần gủi, vì với trẻ nhà trẻ hoạt động giao lưu cảm xúc là hoạt động quan trọng. Hình ảnh: Cô cùng trẻ chơi trò chơi gieo hạt
  13. Tuỳ theo yêu cầu và nội dung của trò chơi, cô giáo luôn tạo hứng thú cho trẻ chơi giúp cho ngôn ngữ của trẻ dần dần trọn vẹn hơn. Như vậy thông qua trò chơi trẻ sẽ được thực hành ngôn ngữ, trả lời những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Qua trò chơi cô tạo cho trẻ trạng thái học nói tự nhiên và là con đường nhanh nhất để trẻ bắt chước, tập nói và ghi nhớ lâu những từ ngữ mới học được, tích cực hóa vốn từ, lờinói của trẻ sẽ mạch lạc hơn. Phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp ở các khu vực chơi tự chọn theo ý thích Đây là một trong các hình thức quan trọng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ, thông qua chơi tự chọn ở các khu vực chơi có tác dụng tích cực hoá vốn từ và làm giàu ngôn ngữ cho trẻ, chơi là thời gian trẻ thoải mái nhất và làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ, qua chơi trẻ được sử dụng nhiều từ khác nhau, để chơi và giao tiếp. Ở các trò chơi tự chọn trẻ được thỏa mãn theo ý thích của mình càng kích thích trẻ thoải mái thể hiện giao tiếp với bạn bè thông qua chơi. Ví dụ:Khu vực chơi “Thao tác vai” trẻ chơi “bán hàng” tôi đến hỏi trẻ.Con bán những đồ dùng gì đây? (ô tô, bánh kẹo, hoa quả…) với khu vực bán hàng thì cô và trẻ cùng đến siêu thị và cô đưa ra các câu hỏi gợi mở như: - Siêu thi hôm nay bán gì đây? - Đây là cái gì? (Cái ô tô) - Ô tô có còi kêu như thế nào? - Ô tô là phương tiện giao thông đường gì? - Ngoài ô tô thì siêu thị hôm nay con bán gì đây? (Trẻ quan sát và cô giao tiếp với trẻ bằng các câu hỏi gợi mở hướng dẫn trẻ cách bán hàng và mua hàng để trẻ trãi nghiệm trong quá trình chơi ở khu vực bán hàng) - Con đã mua được gì? - Hết bao nhiêu tiền? - Mua cái này để làm gì? - Khi chơi xong con để đồ chơi ở nơi nào? - Đối với các câu hỏi khó cô giáo nên gợi mở hướng dẫn trẻ trả lời không đặt trẻ vào tình huống khó trả lời.
  14. Hình ảnh: Trẻ đang chơi ở khu vực thao tác vai Ví dụ: Khu vực chơi“Bé xem tranh và nghe kểchuyện” Tôi giới thiệu hôm nay các cô đã chuẩn bị rất nhiều tranh các con vật nuôi trong gia đình (gà, mèo, chó, vịt..) các con nhìn xem có những con vật gì nào? Cho trẻ kể tên các con vật trẻ nhìn thấy, Sau đó cho trẻ xem tranh và nói tên, đặc điểm các con vật, hôm nay bạn nào chơi ở khu vực này các con sẽ được nghe cô giáo kểchuyện về các con vật nhé. Ví dụ: Khu vực chơihoạt động với đồ vật: Các con nhìn xem các cô đã chuẩn bị những đồ dùng gì nào? (hạt vòng xanh đỏ, dây xâu, rỗ đựng, khố vuông màu vàng, khối tam giác màu đỏ...) - Trong quá trình chơi cô luôn giao tiếp với trẻ xem trẻ làm gì? - Nhìn xem cô có gì đây? (Hạt vòng) - Xâu như thế nào? (Xâu bằng dây) - Con đang cầm trên tay hạt vòng màu gì?.... Hình ảnh: Trẻ đang chơi ở khu vực hoạt động với đồ vật Phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp với trẻ ở hoạt động dạo chơi ngoài trời ( ý mới bổ sung) Địa điểm cho trẻ quan sát đó là không gian rộng ngoài trời,các đối tượng quan sát phải phù hợp với chủ đềlựa chọn khu vực quan sát.Việc tổ chức quan sát ngoài trời là một hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức tự nhiên, xã
  15. hội xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ chú ý đến đối tượng quan sat.Ví dụ với chủ đề cây quả rau và những bông hoa đẹp để phát triển ngôn ngữ cho trẻ thì tôi lựa chọn cho trẻ quan sát cây hoa loa kèn, để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp thì tôi lựa chọn các câu hỏi phù hợp như: Các con đang đứng ở đâu? Vườn thiên nhiên trồng rất nhiều loại hoa các con nhìn xem đây là cây hoa gì?( Hoa loa kèn) Hoa có màu gì các con?( Hoa màu đỏ) Lá hoa có màu gì? (Lá hoa màu xanh)Muốn cây nhanh lớn thì hàng ngày chúng ta làm gì? Đằng sau mỗi câu hỏi thì cô giáo nên gợi cho trẻ các cầu trả lời và cho trẻ nói đi nói lại nhiều lần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ Hình ảnh:Trẻ quan sát vườn thiên nhiên Để tránh sự nhàm chán khi cho trẻ ra ngoài trời thì giáo viên nên sáng tạo đưa ra các đối tượng quán sát, luôn tìm ra hệ thống câu hỏi mở giúp trẻ phát triển tư duy, phát triển tính tò mò ham hiểu biết. Ví dụ chủ đề bé có thể đi khắp nơi bằng phương tiện gì? Đối tượng cho trẻ quan sát là chiếc xe máy hoặc chiếc xe đạp thì giáo viên cần gây hứng thú cho trẻ tập trung chú ý vào đối tượng và đưa ra hệ thống câu hỏi như: Hôm nay ai đưa các con đến trường?( mẹ, bố, ông, bà...) đưa con đến trường bằng phương tiện gì? Con ngồi ở đâu? Các con nhìn thấy gì đây? Chiếc xe máy có những bộ phận gì? Đây là cái gì? Cái bánh xe hình gì? Xe máy còi kêu như thế nào( bíp, bíp).... Tương tự như vậy ở ngày hôm sau nếu quan sát xe đạp cô cũng đưa ra hệ thống câu hỏi phù hợp đằng sau các câu hỏi là gợi ý các câu trả lời sao cho trẻ được giao tiếp với người lớn thật nhiều. Hình ảnh:Trẻ quan sát xe máy, xe đạp ngoài trời
  16. Kết quả:Như vậy qua việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là rất hiệu quả. Ngoài ôn luyện kiến thức, trẻ còn rất hứng thú,tích cực tham gia hoạt động. Qua đó trẻ tích luỹ được nhiều vốn từ mới, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ chính xác, mạch lạc, rõ ràng hơn. 3.3.5. Một số biện pháp giúp cha mẹ tổ chức hoạt động giao tiếpnhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại nhà( Biện pháp mới) Với mục tiêu giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục qua chơi với trẻ tại gia đình phù hợp bối cảnh và tình hình thực tế địa phương. Năm học 2021-2022 là năm học dịch covid – 19 diễn ra phức tạp.Đặc biệt từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán trẻ đi học chỉ chiếm 30–40 % tổng sĩ số lớp .Bản thân luôn có kế hoạch lựa chọn các nội dung phù hợp với chủ đề tìm ra cách thức hướng dẫn và trao đổi với phụ huynh về tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm phát triển ngôn ngữ qua giao tiếp cùng con tại nhà. Giúp phụ huynh nhận thấy sự thích thú khi giao tiếp cùng con, nhận thấy sự tiến triển của con trong quá trình “chơi mà học” hoặc quan điểm “ngừng đến trường nhưng không ngừng học” trong quá trình tương tác hàng ngày. Sẵn sàng xây dựng mối quan hệ tích cực, thống nhất, cộng đồng trách nhiệm giữ nhà trường và gia đình,giữa giáo viên và phụ huynh nhằm đảo bảo sự phát triển thường xuyên và tối đa khả năng của tường trẻ. Để giúp phụ huynh phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại nhà tôi sử dụng các biện pháp sau * Xây dựng kế hoạch giáo dục hướng dẫn phụ huynh Kế họach cần được trao đổi phổ biến kiến thức để phụ huynh hiểu được vai trò, ý nghĩa của quá trình giao tiếp với trẻ tại nhà. Bản thân luôn hướng dẫn phụ huynh ôn lại các hoạt động giáo dục giao tiếp với trẻ thông qua cuối ngày, đối với những trẻ không thường xuyên đến lớp do dịch bệnh thì giáo viên gọi điện trực tiếp để hướng dẫn phụ huynh trò chuyện hàng ngày thông qua các hoạt động giáo dục trên lớp. Có thể ví dụ cụ thể cho phụ huynh biết và đặt các câu hỏi phù hợp cho trẻ như: Nhìn thấy gì?Có màu gì? Có mùi gì? Vị gì? Hình gì? Đang làm gì?....Ví dụ: các câu hỏi phát triển tư duy của trẻ. Con cho mẹ biết con nhìn/ nghe/sờ/ ngửi... thấy gì nào? * Nội dung trao đổi với phụ huynh Nên trao đổi với phụ huynh kết quả mong đợi của trẻ ở nhóm, lớp mình và hướng dẫn phụ huynh quan sát thông qua hoạt động hằng ngày của trẻ ở nhà. Quá trình cung cấp tài liều tham khảo về sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ bản thân thường sử dụng qua điện thoại, tin nhắn, za lô, gmail. *Sử dụng phương pháp trao đổi Trước khi nói chuyện với phụ huynh, cần chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các thông tin trao đổi. Nên chuẩn bị sẵn sàng giấy bút, để ghi chú các thông tin phụ huynh cung cấp hoặc các câu hỏi phụ huynh muốn tìm hiểu. Nên thông báo thời gian dự kiến để trao đổi, không nói dài, nói không đúng trọng tâm, chuyền tải đến phụ huynh một cách dễ hiểu nhất, không chê bai, không gán mác trẻ như trẻ chậm phát triển trí tuệ, trí nhớ kém, kém tập trung....mà cần hướng dẫn phụ huynh các hoạt động phù hợp và đề nghị tiếp tục quan sát trẻ. Thông qua những
  17. buổi trao đổi với phụ huynh giúp phụ huynh hiểu về cách trò chuyện với con tại nhà tận dụng mọi cơ hội đều có thế giao tiếp với con như khi ăn cơm, khi tắm, khi chuẩn bị lên giường đi ngủ tận dụng các cơ hội đó để trò chuyện và nắm được các nội dung cô giáo truyền đạt hằng ngày. Nên đặt các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu để trẻ nhớ lại...;gọi tên cảm xúc trẻ đang diễn ra. * Cùng phụ huynh trao đổi tạo không gian trò chuyện với trẻ nhăm mục đích phát triển ngôn ngữ cho trẻ ngay tại nhà Trẻ cần có khu vực chơi phù hợp, thích đáng để thực hiện các hoạt động của mình, giúp trẻ có những sự lựa chọn, thỏa mãn nhu cầu chơi, tạo cảm giác vui vẻ,thoải mái cho trẻ. Tận dụng khu đất trống cho trẻ đào, lấp đất, tận dụng khu vườn để trò chuyện với trẻ về cỏ cây, hoa lá xung quanh nhà, tận dụng các con vật nuôi trong gia đình để trò chuyện với trẻ về tên gọi, các bộ phận trên cơ thể con chó, con mèo, con gà con lợn... Bên cạnh đó trong gia đình có các loại quả như quả chuối, quả cam thì cho trẻ sờ, nếm, ngửi phụ huynh nên tận dung tất cả những sự vật đơn giản nhất để trò chuyện cùng con... Ví dụ: Con nhìn xem cây gì đây? Con thấy bông hoa này như thế nào? Bông hoa màu gì? Lá hoa màu gì? Muốn cây nhanh tốt ra hoa thì chúng ta phải làm gì?Mỗi câu hỏi phụ huynh nên gợi ý câu trả lời cho trẻ để trẻ nhớ lâu khắc sâu hơn về nội dung bố mẹ cung cấp cho trẻ. Hình ảnh: Phụ huynh trò chuyện với trẻ ở nhà Ví dụ: Tận dụng cơ hội gia đình trẻ có hai chị em ở nhà khi đang ăn quả chuối thì phụ huynh có thể hỏi trẻ các con đang cầm trên tay quả gì? Quả chuối có màu gì? Khi ăn các con phải làm gì? Bóc vỏ như thế nào?... Có thể tận dụng cơ hội để chị hỏi em mọi lúc mọi nơi. Tương tự như thế khi gia đình nuôi con chó thì có thể hỏi trẻ nhà chúng ta nuôi con gì? Con chó có những bộ phận gì? Đầu cho có gì đây? Mắt cho để làm gì? Chó sủa như thế nào? Chó nuôi để làm gì? Đằng sau mỗi câu hỏi phụ huynh nên gợi ý câu trả lời để trẻ nhắc đi, nhắc lại nhiều lần giúp trẻ tự tin trong giao tiếp tại nhà.
  18. H ình ảnh: Tận dụng không gian có sẵn tại nhà để hai chị em giao tiếp với nhau Không gian cho trẻ làm quen với sách tại nhà cũng vô cùng quan trọng ngày nghỉ, hoặc buổi tối bố mẹ thường kể cho các con nghe những câu chuyện, cho trẻ xem chuyện tranh hấp dẫn, đàm thoại với trẻ về các nội dung câu chuyện giúp trẻ tò mò, ham hiểu biết về thế giới chuyện cổ tích từ đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Có thể đặt ra các câu hỏi phù hợp với nội dung bài thơ câu chuyện, tranh ảnh trong sách chuyện như: Con nhìn xem bạn gì đây? Hình ảnh : Phụ huynh kể chuyện cùng con * Hướng dẫn phụ huynh thỏa thuận quy tắc sử dụng, cất đồ chơi tại nhà Bản thân phụ huynh phải luôn là tấm gương để con mình học tập đó là cất đồ dùng đúng nơi quy định thì mới dạy con của mình được. Cần thỏa thuận với trẻ một số nguyên tắc về việc lấy và thu dọn đồ chơi, thời gian chơi và thời gian dành cho việc ăn, ngủ, vệ sinh; cần hướng dẫn trẻ sử dụng đồ chơi và cách chơi tuyệt đối không ném đồ chơi, dùng đồ chơi làm vũ khí, khi trẻ chơi phụ huynh nên chơi cùng con tận dụng trong quá trình chơi để hỏi trẻ về những đồ chơi ấy cách chơi, chơi như thế nào? Khi chơi xong nên rèn cho trẻ thói quen cất đồ chơi đúng nơi quy định theo lời của bài hát. Bạn ơi hết giờ rồi nhanh tay cất đồ chơi, mỗi khi cất lên lời bài hát trẻ nhanh chóng cầm đồ chơi cất đúng nơi quy định.
  19. Hình ảnh: Trẻ cất đồ chơi sau khi chơi xong Kết quả: Khi thực hiện ở phương pháp này tôi thấy rõ được sự hiệu quả của nó, biểu hiện là sự nhiệt tình và hài lòng của phụ huynh khi tham gia vào các hoạt động cùng con và luôn khẳng định ngừng đến trường nhưng không ngừng học 2.4.Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Sau khi nghiên cứu và áp dụng giải pháp trên, việc phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động giao tiếp cho trẻ đã có những chuyển biến rõ rệt. Phần lớn trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, các cháu nói mạch lạc, rõ ràng hơn. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong khi giao tiếp. Khi giao tiếp trẻ ít nói ngọng, nói lắp, biết nói đủ câu, biết nói câu hoàn chỉnh. Ngôn ngữ của trẻ ngày một phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ trong giao tiếp hàng ngày. Bản thân giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn khi sử dụng các phương pháp, biện pháp mới lạ hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào các hoạt động giao tiếp. Phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.Họ đã dành thời gian giao tiếp, trò chuyện cùng trẻ nhiều hơn. Không nhắc lại các câu trẻ nói sai mà nghiêm túc sửa sai cho trẻ. Sau 1 năm thực hiện “Biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp cho trẻ 24-36 Tháng tuổi A tại trường Mầm non thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh” kết quả đạt được như sau: Bảng khảo sát sau khi áp dụng biện pháp Nội dung Tổng số trẻ Đạt Chưa đạt STT khảo sát Số trẻ % Số trẻ % 1 Khả năng phát âm của trẻ 30 29 97% 1 3% 2 Khả năng tích lũy vốn từ của trẻ 30 28 93% 2 7% Khả năng nói được các câu đầy 3 30 29 97% 1 3% đủ của trẻ 4 Khả năng diễn đạttrong giao tiếp 30 29 97% 1 3% Qua kết quả khảo sát cuối năm tôi thấy tỷ lệ trẻ đạt yêu cầu so với đầu năm tăng lên rõ rệt93 % khả năng tích lũy vốn từ của trẻ, còn 2 trẻ chưa đạt chiếm 7 % so với đầu năm. Nhìn chung trẻ đã giao tiếp tốt thông qua các hoạt động trẻ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2