Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn kỹ năng đếm và nhận biết số lượng từ 1-5 cho trẻ 4-5 tuổi
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Biện pháp rèn kỹ năng đếm và nhận biết số lượng từ 1-5 cho trẻ 4-5 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra những phương pháp giảng dạy sao cho trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích cực tham gia vào hoạt động, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế ở trường hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn kỹ năng đếm và nhận biết số lượng từ 1-5 cho trẻ 4-5 tuổi
- 1 PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết HĐLQVT đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các biểu tượng ban đầu cho trẻ mầm non không nhằm đào tạo cho trẻ phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh trong tập hợp con số, phép đếm... Đặc biệt hơn đối với trẻ 4-5 tuổi việc hình thành biểu tượng toán sơ đẳng là một nội dung quan trọng bổ sung vào trong hoạt động hằng ngày của trẻ, giúp cho trẻ rèn luyện kỹ năng đếm và nhận biết được các con số. Trong chương trình giáo dục trẻ mầm non hiện nay, đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Nhằm kích thích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách linh hoạt. Việc rèn luyện kỹ năng đếm và nhận biết được các con số từ 1-5 cho trẻ là cơ hội tốt để sớm hình thành cho trẻ những thói quen tư duy,ghi nhớ nhận biết các con số. Từ những tầm quan trọng trên, làm thế nào để tìm ra những phương pháp giảng dạy sao cho trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích cực tham gia vào hoạt động, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế ở trường hiện nay.Qua đó nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của mình và giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, những ưu điểm cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục bằng các giải pháp thông qua tiết dạy làm quen với Toán trên trẻ . Vì vậy tôi tìm ra “ Biện pháp rèn kỹ năng đếm và nhận biết số lượng từ 1-5 cho trẻ 4-5 tuổi”. PHẦN II. NỘI DUNG 1.Đánh giá thực trạng: - Nhiệm vụ phân công chăm sóc giáo dục mẫu giáo 4-5 tuổi A - Tổng số nhóm trẻ 25 trẻ ( 16 nam, 9 nữ) - Cơ sở vật chất thiết bị dạy học: đầy đủ theo quy định - Trong quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ tôi thấy thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: - Được sự quan tâm của ban giám hiệu luôn chỉ đạo sát sao về công tác chuyên môn. Luôn chú trọng đến sự đầu tư và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. - Ban giám hiệu luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học . - Đa số trẻ đã học qua lớp bé nên đã có kiến thức và kỹ năng nhất định. Trẻ mạnh dạn ham học hỏi và thích khám phá tìm hiểu thế giới xung quanh trẻ. - Giáo viên đều đạt trình độ chuẩn, nhiệt tình tâm huyết với nghề. - Luôn luôn được sự quan tâm, chia sẻ và ủng hộ của phụ huynh * Khó khăn:
- 2 - Trẻ trong lớp tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, một số cháu chưa được học lớp 3 - 4 tuổi nên mạnh dạn nhận biết về các con số, chưa biêt cách xếp số lượng từ 1- 5 và đếm. - Đồ dùng dạy toán chưa được đồng bộ nên có nhiều hạn chế khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. - Một số trẻ còn hiếu động, chưa tập trung chú ý nên ảnh hưởng đến việc học tập nói chung cũng như trong khi tổ chức hoạt động trẻ làm quen với Toán. - Một số phụ huynh còn lơ lài việc học của con cái, chưa quan tâm phối hợp với giáo viên trong công tác CS-GD trẻ, đây cũng là một khó khăn cho giáo viên. Kết quả khảo sát: Qua khảo sát thực tế trẻ đầu năm, kết quả như sau: Nội dung khảo sát Đạt % Chưa đạt % Kỹ năng đếm và nhận biết số lượng từ 14/25 56% 11/25 44% 1-5 cho trẻ 4-5 tuổi 2.Biện pháp: 2.1 Biện pháp 1: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trực quan của cô và trẻ. Để thực hiện tốt tiết học làm quen với toán theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ tự trải nghiệm hứng thú và tự tin tham gia vào hoạt động LQVT:kỹ năng đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi từ 1 đến 5 của trẻ cần phải có đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ trong hoạt động tiết dạy, cũng như khi ra ngoài trời. Bản thân tôi cũng phải tự sưu tầm, làm đồ dùng phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi gọn gàng, đồ chơi luôn để ở các góc “mở’’ để kính thích trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động chơi mà học, đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo thuận tiện cho trẻ thao tác sử dụng, được sắp xếp sao cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể sử dụng vào các hoạt động. Góc toán phải được bố trí thật nổi, thật đẹp mắt, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, lại vừa đảm bảo tính chính xác phục vụ cho các tiết dạy qua các chủ đề có số lượngđồ dùng đủ từ 1-5 và các con số từ 1-5: các con vật,các loại quả, cây xanh, xe ô tô … Các đồ dùng đồ chơi trong góc toán được thay đổi theo từng chủ đề để trẻ nhận biết. VD: ở“ Góc bé vui học toán” mà ở các góc của lớp dán theo mảng và gắn các chữ có số tương ứng, các hình ảnh được trang trí theo chủ đề. Ví dụ: đồ dùng đủ số lượng là từ 1- 5 và có các thẻ chữ số từ 1-5 để trẻ tự lấy đồ dùng và số gắn lên. Chính những việc làm tưởng như rất đơn giản này đã góp phần hình thành ở trẻ sự say mê tìm tòi, tính cẩn thận trong công việc và củng cố thêm phần kỹ năng đếm số lượng mà trẻ học. Chúng ta không chỉ tạo môi trường toán cho trẻ ở trong lớp học mà còn tạo cho trẻ bất kỳ những chổ nào trẻ có thể chơi đếm được. Để hình thành, củng cố kiến thức, giúp trẻ rèn luyện, phát triển kỹ năng đếm, tư duy về số lượng tận dụng mọi không gian ở các góc ngoài trời.
- 3 VD: Vẽ các bài tập thể dục: bật tách khép chân qua 5ô .Chơi boling, ném bóng vào rổ.Các bài tập này không chỉ giúp trẻ phát triển vận động mà nó còn giúp trẻ nhận biết đếm được các số lượng mà còn cho trẻ liên hệ đến thực tế để phát triển óc tưởng tượng, tư duy nhận biết các con số ở các góc chơi: in hình số, in bàn tay trên cát đếm các ngón tay, sắp xếp các con số, chơi trò chơi quay số trúng thưởng.....Qua khâu chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đó giúp cho trẻ khắc sâu và củng cố được những kiến thức đã học. 2.2 Biện pháp 2: Rèn luyện kỹ năng đếm và nhận biết số lượng từ một đến 5: Khi tổ chức cho trẻ hoạt động đếm và nhận biết số lượng tôi đã tôi đã tổ chức với nhiều hình thức thông qua nhiều phương pháp đàm thoại, trò chơi,trực quan, luyện tập thực hành cho trẻ trải nghiệm sau đó cung cấp kiến thức mới nhận biết số lượng trên đối tượng và rèn kỹ năng đếm. VD: Cho trẻ nhận biết nhóm có 5 đối tượng qua hoạt động đếm đến 5 nhận biết chữ số 5 tôi sẽ tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đi chợ mua quả. Sau đó cho trẻ đếm số quả trong rổ của mình, khi trẻ đếm từ trái sang phải và hỏi trẻ tất cả có mấy quả. Cho trẻ gắn thẻ số tương ứng với số quả có đủ số lượng 5 quả. Qua đó trẻ đã rất chú ý, hứng thú tham gia vào hoạt động trọng tâm. Ở hoạt động này tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi như: tạo nhóm, xem đội nào giỏi, trẻ được gắn quả đủ số lượng là 5, tạo nhóm có số lượng 5. Đặc biệt, trẻ được hoạt động vui chơi trên máy, trẻ lựa chọn các hình ảnh quả để gắn đúng số lượng quả trên cây có đủ số lượng là 5. Với cách tổ chức trên, trẻ đã tích cực hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động về kỹ năng đếm và nhận biết số lượng, con số của trẻ một cách cụ thể, rõ ràng. 2.3.Biện pháp 3:Tích hợp kỹ năng đếm và nhận biết số lượng thông qua các hoạt động khác. Nắm bắt nội dung của từng hoạt động để có kế hoạch chọn nội dung kết hợp cho phù hợp. Không bắt buộc nhưng phải nhất thiết mà có thể tích hợp các nội dung học khác .Các hoạt động không bắt buộc nhưng phải phong phú, sinh động.Ở các buổi chiều ôn, tôi có thể cho trẻ chơi trò chơi đố trẻ đi lấy cho cô 5 bông hoa cho trẻ đếm cả lớp cùng xem và tìm thẻ chữ số 5 cho cô. Để nâng cao hiệu quả giáo dục, trong tiết dạy cần lồng ghép, tích hợp một cách lô gích một vài môn học khác và tích hợp cần bám vào các chủ điểm. Tôi luôn khuyến khích động viên trẻ sau khi trẻ trả lời câu hỏi tốt và chơi tốt trò chơi.Như vậy kỹ năng đếm nhận biết số lượng của trẻ được trải nghiệm và đạt kết quả trên trẻ đạt theo mục đích yêu cầu đề ra. Giáo viên nắm được khả năng của trẻ và điều chỉnh cho các hoạt động LQVT ở các tiết học tiếp theo . Để đạt được hiểu quả trong giờ hoạt động chung, tích hợp, lồng ghép vào các hoạt động, giáo viên cần phải có biện pháp, kinh nghiệm tổ chức những hoạt động nhằm nâng cao khả năng kiến thức về hoạt động LQVT. 2.4. Biện pháp 4: Sưu tầm, trò chơi phù hợp để tích hợp lồng ghép trong tiết dạy kỹ năng đếm và nhận biế số lượng từ 1-5: Trò chơi luôn có sức hấp dẫn, lôi cuốn đối với trẻ. Khi tổ chức các hoạt động tôi đã sưu tầm, sáng tác thơ, truyện, trò chơi phù hợp để tích hợp lồng ghép
- 4 trong giờ dạy trẻ hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm, tạo được sự chú ý, thích thú cho trẻ, giờ học đã đạt được hiệu quả tốt hơn. VD:Trò chơi : “Nghe âm thanh tạo nhóm có số lượng 5.” Mục đích : -Trẻ đếm số lượng trong phạm vi 5 - Luyện tai nghe cho trẻ Cách tiến hành: Tuỳ theo chủ đề tôi lựa chọn các hoạt động và âm thanh hợp lý, cho trẻ đếm sau đó cho trẻ làm lại động tác theo số lượng âm thanh do cô tạo ra hoặc trẻ giơ số tương ứng. 2.5 Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy trẻ HĐLQVT: Sử dụng phần mềm cho trẻ HĐLQVT tổ chức trò chơi củng cố kiến thức. Sau khi truyền thụ kiến thức mới cho trẻ để cũng cố lại vốn kiến thức đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ thuộc vào nội dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm cung cấp cho trẻ một cách chính xác và rèn cho trẻ kỹ năng khi lựa chọn chữ số, tạo nhóm đếm số lượng. Ví dụ: Đếm số lượng trong phạm vi 5, đếm và nói kết quả. Sau khi cung cấp kiến thức cho trẻ, cho trẻ chơi trò chơi “Hái quả”... trên phần mềm Power Point. Trẻ sẽ rê chuột để hái quả trên cây từ 1-5 thả vào 1 giỏ, sao cho số quả ở giỏ có số lượng là 5 quả, trẻ đếm và nói đúng kết quả. III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRONG THỰC TẾ CUỘC SÔNG Sau một thời gian thực hiện áp dụng các biện pháp trên, tôi thấy đa số các cháu trong lớp tôi đã tích cực tham gia vào hoạt động sôi nổi trẻ đã dần trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh dạn, tự tin thực hiện các yêu cầu của cô đề ra và sẵn sàng chia sẻ cùng cô mỗi khi gặp khó khăn; trẻ thích tham gia vào giờ học một cách hứng thú. Quan trọng hơn hết là các cháu tiếp thu tốt kiến thức cô truyền đạt và thực hành một cách nhanh nhẹn, chính xác. Tỉ lệ trẻ khá giỏi tăng hẳn so với đầu năm, thực tế là đến nay số trẻ khá giỏi về môn toán trong lớp tôi đã đạt 97 %. Phụ huynh vui mừng, tin tưởng khi gởi con vào lớp và sẵn sàng phối hợp cùng cô trong mọi hoạt động chăm sóc trẻ. * Kết quả cụ thể như sau: Nội dung khảo sát Đạt % Chưa đạt % Kỹ năng đếm và nhận biết số lượng 20/25 80% 5/25 20% từ 1-5 cho trẻ 4-5 tuổi IV: KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của biện pháp: Qua quá trình nghiên cứu và thực tế ở lớp, tôi đã rút ra cho mình những bài học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi lên lớp:
- 5 Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy toán, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh họat, sáng tạo, vận dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm khi tổ chức các hoạt động LQVT cho trẻ. Đặc biệt cô giáo cho trẻ nắm và hiểu rõ các thuật ngữ toán học một cách chính xác, sử dụng đúng từ, đúng nghĩa. Giờ hoạt động làm quen với toán theo hình thức đổi mới diễn ra nhẹ nhàng, không gò bó, cô và trẻ cùng được hoạt động thoải mái, mở rộng được kiến thức thông qua tổ chức đưa trẻ làm quen vào hoạt động. ` Tự bồi dưỡng chuyên môn, luôn thay đổi hình thức, linh hoạt, sáng tạo, luôn tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học Đồ dùng dạy học phải đa dạng, phong phú, đủ số lượng cho trẻ Luôn tạo cho trẻ cơ hội để trẻ được trải nghiêm thể hiện mình, được bộc lộ bản thân mình trước mọi người. Phối hợp tốt với phụ huynh trong công tác trao đổi trẻ về hoạt động LQVT. Luôn đổi mới hình thức làm quen với toán giúp trẻ cảm nhận được khả năng kiến thức, nội dung về toán. 2. Đề xuất- kiến nghị Rất mong nhà trường tạo điều kiện tổ chức cho giáo viên đi giao lưu học tập chuyên môn tại các trường mầm non đạt chất lượng cao trong và ngoài huyện.cho giáo viên học hỏi lẫn nhau và có cơ hội trao đổi kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ bản thân tôi đã áp dụng có kết quả tốt trong các giờ dạy hoạt động Làm quen với toán tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi, trường mầm non Hải Phú. Với kết quả đạt được của lớp mẫu giáo 4-5 tuổi trường mầm non Hải Phú đã cho thấy tính khả thi của đề tài, tính hiệu quả của các biện pháp áp dụng nhằm giáo dục kỹ năng hoạt động Làm quen với toán cho trẻ. Mặc dù có nhiều cố gắng song vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Bản thân tôi rất mong được sự góp ý, bổ sung của BGH nhà trường để những giải pháp này áp dụng đạt hiệu quả hơn; giúp tôi có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn nữa. XÁC NHẬN CỦA Người viết THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ HIỆU TRƯỞNG Lê Thị Hiệp Nguyễn Thị Trúc Phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn