intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi khám phá khoa học tại trường mầm non Hải Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Biện pháp tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi khám phá khoa học tại trường mầm non Hải Sơn" được hoàn thành với các biện pháp như: Tổ chức tiết dạy trẻ khám phá khoa học có sử dụng công nghệ thông tin đạt kết quả cao và phát huy tối đa tính tích cực ở trẻ; Dạy trẻ khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực hành; Khám phá khoa học bằng hình thức tham quan;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi khám phá khoa học tại trường mầm non Hải Sơn

  1. BIỆN PHÁP: Tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi khám phá khoa học tại trường mầm non Hải Sơn. I. MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn biện pháp: Như chúng ta đã biết Bác Hồ kính yêu đã nói: Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người Việc quan trọng nhất trong sự nghiệp trồng người là phải chăm sóc, giáo dục các em ngay từ nhỏ để hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn diện. Đó chính là nhiệm vụ của ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ khám phá khoa học là không thể thiếu, có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như: Đức – Trí – Thể – Mĩ. Khám phá khoa học là phương tiện để trẻ làm quen với môi trường xung quanh qua đó trẻ bày tỏ nguyện vọng của mình và mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú đa dạng, sinh động đầy hấp dẫn với trẻ, từ môi trường tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, chim muông,…), đến môi trường xã hội (công việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau …) và hiểu biết về chính bản thân trẻ. Khám phá khoa học còn đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các giác quan chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp, nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhanh nhạy, chính xác, những biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn. Qua những thí nghiệm nhỏ trẻ được tự mình thực hiện sẽ hình thành ở trẻ những biểu tượng về thế giới tự nhiên, chính là cơ sở khoa học sau này của trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ khám phá khoa học và làm sao để những giờ học đó trở nên thú vị, không khô khan với trẻ nên tôi đã chọn biện pháp “tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học”. II. NỘI DUNG: 1. Thực trạng vấn đề: Năm học 2021-2022, tôi được phân công phụ trách nhóm trẻ 25 -36 tháng tuổi, với số trẻ là 26 trẻ. Ở độ tuổi này là độ tuổi trẻ khủng hoảng lên 3 nên trẻ hơi bướng bỉnh và nghịch . Sau hơn 1 tháng đón trẻ và ổn định lớp, tôi bắt đầu tìm hiểu để tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học và nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Môi trường lớp học được trang trí đẹp mắt, đồ dùng đồ chơi đầy đủ, kích thích và thu hút trẻ đến lớp. Bản thân tôi là một giáo viên có thời gian công tác trong ngành được 10 năm, luôn nhiệt tình với trẻ, tâm huyết với nghề nghiệp, được phụ huynh tín nhiệm. Sĩ số lớp ổn định, trẻ tiếp thu nhanh phát triển tốt cả thể chất và trí tuệ.
  2. Giáo viên ở lớp phối kết hợp và thống nhất phương pháp, biện pháp dạy trẻ. BGH nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao chuyên môn và mua sắm cũng như bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo thực hiện tốt chất lượng giảng dạy. Một số trẻ đã học qua lớp nhà trẻ nên đã có kiến thức và kĩ năng nhất định. Trẻ mạnh dạn, tự tin ham học hỏi và thích khám phá tìm hiểu thế giới xung quanh. * Khó khăn: Trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ sinh vào cuối năm, một số trẻ chưa qua lớp nhà trẻ nên khả năng tiếp thu còn chậm hơn các bạn. Cơ sở vật chất ngoài trời còn thiếu như: xích đu, cầu trượt quá lâu ngày nên không an toàn. Vốn hiểu biết về môi trường tự nhiên của trẻ còn hạn chế. Phụ huynh trẻ đa số là làm nghề nông và công nhân may ở phong phú, Ca vi,… ít có thời gian trò chuyện với trẻ. Từ thực trạng trên, Tôi mạnh dạn xin chia sẽ biện pháp “tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học” như sau. 2. Trình bày biện pháp: * Biện pháp 1: Tổ chức tiết dạy trẻ khám phá khoa học có sử dụng công nghệ thông tin đạt kết quả cao và phát huy tối đa tính tích cực ở trẻ. Như chúng ta đã biết ứng dụng công nghệ thông tin là yếu tố hấp dẫn thu hút trẻ trong giờ học, đồng thời giúp trẻ chính xác hóa đối tượng, nhớ lâu hơn những kiến thức đã học. Vì vậy việc nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy và đưa ra phương pháp học mới nhằm kích thích trẻ tích cực hoạt động hơn. VD: Dạy trẻ làm quen với động vật sống trong gia đình thì cô nên chọn những con vật gần gủi và sử dụng trò chơi hấp dẫn trẻ. Cô cho những con vật xuất hiện trên màn hình động như: Đi, chạy, nhảy,, tiếng kêu, kiếm ăn, bắt mồi,.... để gây sự chú ý hơn cho trẻ. Sử dụng công nghệ thông tin giúp chúng ta truyền đạt một cách rỏ ràng, trực tiếp, mở rộng nội dung cho trẻ quan sát. VD: Khi dạy trẻ quan sát con mèo cô giới thiệu cái miệng thì dùng hình ảnh con mèo đang ăn để trẻ hiểu rỏ hơn cái miệng dùng làm gì. Hay cái chân thì chọn con mèo đang đi, chạy, treo cây cho trẻ xem và mở rộng thêm vốn kinh nghiệm cho trẻ. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi gợi mở để phát huy tính tích cực của trẻ, vì câu hỏi là phần phần quan trọng giúp trẻ nhận thức đối tượng, bên cạnh đó chuẩn bị đồ dùng dụng cụ dạy học đầy đủ, xử lí các tình huống nhanh, khéo léo không làm mất hứng thú của trẻ. Sử dụng các trò chơi cũng cố mang tính kích thích sự tò mò của trẻ. VD: Cho trẻ chơi trò chơi “ô của bí mật”, yêu cầu trẻ chọn ô cửa và làm theo sự hướng dẫn bên trong, mỗi ô của là một câu hỏi cũng cố riêng nhằm thu hút trẻ tập trung chú ý vào trò chơi.
  3. * Biện pháp 2: Dạy trẻ khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực hành. - Nội dung: Cho trẻ làm thí nghiệm và thực hành để phát hiện “khám phá khoa học mới” - Cách thực hiện: Cũng như lúc đầu tôi chọn đề tài này để nghiên cứu là vì trong mấy năm công tác tôi nhận thấy trẻ khám phá khoa học khác nhau, chúng hứng thú với những gì chưa biết chưa làm, đặc biệt là làm thí nghiệm khám phá điều mới lạ. Được trực tiếp làm thí nghiệm là điều thích thú đối với trẻ, trẻ được tự do hoạt động, trải nghiệm, được thử đúng sai, và cùng bạn tìm ra kết quả đó là điều lí thú đối với trẻ. VD: Dạy trẻ nhận biết vật chìm nổi. Tôi cho trẻ làm thí nghiệm với 2 ly nước và 2 quả trứng. Cho 2 ly thủy tinh đổ nước bằng nhau, và dán kí hiệu số 1, số 2. lần lượt cho muối vào: Ly số 1 cho 1 thìa muối, ly số 2 cho 2 thìa muối cùng khuấy đều. Cho trẻ thực hiện thả trứng vào 2 ly nước và xem kết quả. Kết quả: Ly số 1: Trứng chìm Ly số 2: Trứng nổi + Cho trẻ tìm hiểu nguyên nhân vì sao: “Ly số 1 đổ bao nhiêu thìa muối, ly số 2 đổ bao nhiêu thìa muối”, từ đó trẻ tìm ra nguyên nhân. + Muốn trứng nổi lên thì các con phải làm gì? Trẻ thảo luận cùng với bạn để đưa ra ý kiến “Đổ thêm muối vào ly số 1” + Sau đó cô giải thích cho trẻ hiểu: Vì muối tan trong nước, muối nặng nên chìm xuống dưới đẩy trứng nổi lên. - Khi hoạt động kết thúc tôi thấy trẻ vô cùng khấn khởi, reo hò vỗ tay, tôi thấy rất vui vì trẻ tự chủ động làm thí nghiệm. Tôi đã tác động đến các cháu tính tự lập, tự tin, tìm ra kết quả nhanh, hoàn thành công việc của mình. Với hoạt động trẻ làm thí nghiệm tôi đã thành công vì thấy trẻ rất hứng thú, tự tin, say mê, nhiệt tình. Bên cạnh đó còn mở rộng thêm một số hoạt động như: Hoa đổi màu, nhuộm quả, in hình, ... * Biện pháp 3: Khám phá khoa học bằng hình thức tham quan - Nội dung: Xác định rỏ chủ đề của nội dung tham quan để đưa ra nhiệm vụ. Trước khi đi tham quan cần đàm thoại với trẻ về mục đích và địa điểm để tạo hứng thú cho trẻ. Quan tâm đến sức khỏe của trẻ, chuẩn bị trang phục phù hợp với thời tiết, vận động của trẻ. - Cách thực hiện: Đàm thoại ngắn gọn về mục đích buổi tham quan, hành vi ứng xử trong quá trình tham quan. Tổ chức cho trẻ quan sát tôi giúp trẻ xác định những dáu hiệu đặc trưng của sự vật hiện tượng thông qua các biện pháp như: Đặt câu hỏi, câu đố, bài thơ hướng dẫn trẻ quan sát, khảo sát, sử dụng phương pháp trò chơi, kể chuyện, giải thích để bổ sung cho quá trình quan sát của trẻ. Ngoài ra sử dụng các bài hát để lôi cuốn trẻ. VD: Khám phá các loài hoa + Hướng trẻ chú ý vào quan sát các loài hoa đã chuẩn bị. Có cháu tìm đến hoa cúc, vì ở nhà bố mẹ có trồng, có cháu thì tìm đến hoa hồng, có cháu chưa chủ động được đang phân vân thì cô gợi ý giúp đỡ, cô nên tôn trọng ý kiến của trẻ, và tạo điều kiện cho trẻ quan sát bằng cách cô dặt câu hỏi về hoa, gợi ý cho
  4. trẻ quan sát theo nhóm. Cuối cùng tạo cơ hội cho trẻ mô tả những gì mình đã quan sát được. Vì thời gian ngắn nên cô trao đổi với trẻ mọi lúc mọi nơi. Trong khi đi tham quan cô cho cháu hát múa bài “hoa trường em”, hoặc nghe cô kể chuyện “sự tích hoa hồng”, cuối cùng cho trẻ nhặt lá vàng, tưới nước cho hoa nhằm giúp trẻ có ý thức chăm sóc bảo vệ hoa, yêu thiên nhiên. + Sau vài ngày cô tổ chức đàm thoại nhằm giúp trẻ nhớ lại quá trình buổi tham quan. Kết quả trẻ nói lên được đặc điểm của các loài hoa mình quan sát, vì đi thực tế nên trẻ ghi nhớ lâu hơn và trẻ tỏ ra hứng thú hơn trong buổi tham quan. * Biện pháp 4: Xây dựng góc “thiên nhiên của bé” để trẻ hoạt động khám phá khoa học: - Nội dung: Xác định chủ đề để xây dựng góc thiên nhiên, chuẩn bị cây, cỏ, con vật theo từng chủ đề. Tìm địa điểm không gian hợp lí để xây dựng góc thiên nhiên của bé. - Cách tiến hành: Tôi tiến hành xây dựng góc thiên nhiên là vì tôi nhận thấy trẻ rất ham mê khám phá điều mới lạ. Và tôi thường xuyên thay đổi theo từng chủ đề, đối tượng để trẻ hứng thú khám phá. Góc thiên nhiên là nơi để trẻ khám phá môi trường tự nhiên, nơi giành cho hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Thông qua đó trẻ tri giác, khám phá nhằm phát triển tư duy, so sánh, phân tích, tổng hợp, qua hằng ngày trẻ nhìn thấy sự hình thành và phát triển của sự vật hiện tượng và mối quan hệ giữa chúng. Từ đó biết cách chăm sóc, bảo vệ như: Lau lá cây, nhặt lá vàng, tưới nước cho cây. VD: Thực hiện chủ đề thế giới thực vật tôi chọn góc thiên nhiên có: + Chậu cho trẻ gieo hạt đậu, bắp cho trẻ tự chăm sóc và theo dõi quá trình phát triển của cây mỗi ngày. + Có hộp xốp chứa đất để trồng rau khoai lang, rau mồng tơi. + Ngoài ra có các loại hoa, cây xanh xung quanh góc thiên nhiên. + Sắp xếp các chậu, giữa đất hoặc ngang tầm với trẻ để trẻ dễ dàng quan sát và chăm sóc. Kết quả tôi nhận thấy mỗi giờ hoạt động góc hay hoạt động ngoài trời ở góc thiên nhiên trẻ vô cùng hứng thú vì được trực tiếp chơi với đất cát, nước, trồng và chăm sóc các loại cây, hoa khác nhau theo ý mình III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Qua việc thực hiện biện pháp “tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học” tại trường mầm non Hải Sơn” tôi thấy trẻ lớp tôi dạy có những chuyển biến rõ rệt: Trẻ hăng say vào khám phá khoa học, vì thế mà các kĩ năng phát triển nhanh hơn: Kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp. Trẻ đã biết bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, hình thành cảm xúc tích cực, kinh nghiệm kĩ năng sống tốt hơn. Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình. * Kết quả như sau:
  5. Nội dung Số trẻ % 1. Trẻ chú ý vào nội dung 24/26 92,3 2. Trẻ thích được nói lên ý kiến của 23/26 88,4 mình. 3. Trẻ hiểu được kiến thức 24/26 92,3 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Để giúp trẻ hứng thú trong khám phá khoa học thông qua các hoạt động khám phá ,tìm hiểu, nhận biết. Thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi để trẻ hứng thú hơn Giáo viên cần có tinh thần trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều hình thức tổ chức hoạt động phong phú để lôi cuốn trẻ tham gia. Biết khai thác tiềm năng tiềm ẩn trong trẻ và khơi gợi những tiềm năng đó phát triển. Muốn làm được những điều trên đòi hỏi người giáo viên phải luôn trau dồi đạo đức nghề nghiêp, tác phong nhà giáo và nhất là lòng yêu mến trẻ thơ. Luôn mong muốn trẻ phát triển hài hoà hoàn thiện. 3. Kiến nghị đề xuất: Để đạt được hiệu quả cao trong việc thực hiện đề tài“Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học” ở lớp tôi đang phụ trách. Rất cần được sự quan tâm của nhà trường nhiều hơn nữa: Đầu tư loa máy để những hoạt động ở lớp sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh một số đồ chơi, đồ dùng học tập của giáo viên tự làm thì cần bổ sung thêm những đồ dùng đồ chơi ở các góc. Nhà trường tổ chức những buổi tham quan để trẻ được đi thực tế hơn. Trên đây là những giải pháp kinh nghiệm của bản thân tôi trong đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi khám phá khoa học” trong năm học này. Trong quá trình thực hiện chắc chắn không tránh khỏi sơ suất, rất mong nhận được sự quan tâm, góp ý để bản thân thực hiện tốt hơn trong những năm học tới. Xin chân thành cảm ơn! Hải Sơn, ngày 15 tháng 11 năm 2021 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI TRÌNH BÀY Lê Thị Hiệp Nguyễn Thị Liên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2