intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Bình" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi. Giúp cho giáo viên tích lũy thêm được những biện pháp, thủ thuật giáo dục trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Bình

  1. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON TÂN BÌNH I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ được tham dự hay tiếp xúc, tương tác trực tiếp, được trải nghiệm, tự lực tích lũy kiến thức, kỹ năng, thái độ tạo thành kinh nghiệm riêng của bản thân. Học qua trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn qua các chủ đề đa dạng mang tính tích hợp, hoạt động của trẻ phong phú, hấp dẫn; trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự khái quát thành hiểu biết riêng của mình theo đó hình thành và phát triển vốn sống kinh nghiệm xã hội, đồng thời thể hiện được những khả năng, năng lực tiềm ẩn ở mỗi đứa trẻ. Trước đây trẻ ít được tham gia hoạt động trải nghiệm vì một phần giáo viên lo ngại không đảm bảo an toàn cho trẻ được khi hoạt động, cha mẹ thì bận với công việc để trang trải cuộc sống, bản thân trẻ thì bị cuốn hút vào những trò chơi điện tử, những bộ phim hoạt hình và tất cả đã tạo cho trẻ có thói quen sống xa với thiên nhiên, xa với cỏ cây hoa lá. Mặc dù các cô giáo đều biết được tầm quan trọng của việc cho trẻ tiếp xúc gần gủi với thiên nhiên sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn trẻ yêu thiên nhiên hơn kiến thức, kỹ năng sống của trẻ được hoàn thiện hơn. Sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Bình”gồm các nội dung và kết quả nghiên cứu của sáng kiến để vận dụng vào thực tế tại trường Mầm non Tân Bình. Với sáng kiến này tôi đã đưa ra một số biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 –5tuổi trường Mầm non Tân Bình như: “Xây dựng môi trường giáo dục mang tính mở cho trẻ trải nghiệm”, “Tổ chức hoạt động trải nghiệm qua hoạt động học, vui chơi, lao động cho trẻ”, “Tổ chức các hoạt động thực tế tại địa phương”, “Phối hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ trải nghiệm” với những biện pháp như: ““Tổ chức các hoạt động thực tế tại địa phương”, “Phối hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ trải nghiệm” là một trong những giải
  2. 2 pháp có nhiều tính mới, tính sáng tạo đã khai thác nguồn nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương do giáo viên và phụ huynh phối hợp thực hiện. Các biện pháp đưa ra phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại trường được phụ huynh nhất trí ủng hộ, sáng kiến đã mang lại lợi ích về mặt xã hội đó là tạo được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh đối với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, qua đó truyền cảm hứng nhân rộng sáng kiến tại các trường mầm non trong toàn huyện. (Ảnh 1: Trường Mầm non Tân Bình) 2. Mục đích nghiên cứu Tìm ra một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi. Giúp cho giáo viên tích lũy thêm được những biện pháp, thủ thuật giáo dục trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Để trẻ có được những cơ hội tốt nhất để thực hành, trải nghiệm, tiếp thu kiến thức và hình thành các kĩ năng xã hội từ đó phát huy tính tích cực, tự giác, tự chủ kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ. 3. Thời gian và địa điểm - Nghiên cứu “Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi” tại Trường Mầm non Tân Bình. Do điều kiện không cho phép đề tài chỉ được thực hiện trong một lớp 4 - 5 tuổi với 30 trẻ tại trường Mầm non Tân Bình. - Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023 năm học 2022 -2023. 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn Đưa ra được một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Giúp trẻ có được những cơ hội tốt nhất để thực hành, trải nghiệm, tiếp thu kiến
  3. 3 thức và hình thành các kĩ năng xã hội từ đó phát huy tính tích cực, tự giác, tự chủ kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Chương 1: Tổng quan 1.1. Cơ sở lý luận: Căn cứ vào chương trình giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016) yêu cầu về phương pháp giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo đó là: “Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú cho trẻ theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp. Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ và cả lớp phù hợp với khả năng của từng trẻ, với nhu cầu và hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế.” Căn cứ vào tài liệu chuyên đề “Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ” hè 2019 đó là: Hoạt động trải nghiệm của trẻ mầm non: là quá trình trẻ hành động thực tiễn trong cuộc sống thực với các sự vật, hiện tượng, con người trong tương tác xã hội, sự định hướng của xã hội nhờ hoạt động tích cực của não, các giác quan, hệ thần kinh, thân thể trẻ và hành vi ngôn ngữ để có được những nhận thức (cảm nhận) và cảm xúc chính xác về các thuộc tính, tính chất của các sự vật, hiện tượng, con người trong môi trường sống, theo đó hình thành và phát triển vốn sống kinh nghiệm vật lí, xã hội, đồng thời hé lộ những khả năng, năng lực tiềm ẩn ở mỗi đứa trẻ Căn cứ theo tạp chí giáo dục mầm non Tháng 12/2017 số đặc biệt: Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ được tham dự hay tiếp xúc, tương tác trực tiếp, được chiêm nghiệm, tự lực tích lũy kiến thức, kỹ năng, thái độ tạo thành kinh nghiệm riêng của bản thân. Học qua trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn qua các chủ đề đa dạng mang tính tích hợp, hoạt động của trẻ phong phú,
  4. 4 hấp dẫn; trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự khái quát thành hiểu biết riêng của mình. Trong rất nhiều quan điểm, triết lý khác nhau về giáo dục trải nghiệm, không thể không nhắc đến quan điểm giáo dục Montessori. Montessori khẳng định: “Trẻ tự đào luyện mình trong mối quan hệ với môi trường” (6- tr 60) [9]. Có nghĩa là những gì mà trẻ có được phải "thông qua hoàn cảnh sống bên ngoài", thông qua hoạt động tương tác trực tiếp của trẻ với môi trường. Vai trò của trẻ trong quá trình trải nghiệm không chỉ là người tham gia mà chính là chủ thể thực hiện các tương tác với đối tượng; thông qua quá trình tương tác này mà kiến tạo những kiến thức mới trở thành kinh nghiệm của bản thân. Do đó thực hiện nghiên cứu áp dụng đề tài này trong năm học là một điều đúng đắn giúp tôi thực hiện được mục tiêu giáo dục năm học cho độ tuổi lớp mình. Hiện nay, các phương pháp dạy học truyền thống không phải là lựa chọn duy nhất và hiệu quả nhất đối với trẻ. Bên cạnh đó có rất nhiều phương pháp, hình thức dạy học mới tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động. Hoạt động trải nghiệm là cách tiếp cận mới có nhiều ưu điểm và kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ. Qua hoat động trải nghiệm, trẻ sẽ được tự tiếp xúc, ứng xử, khám phá một cách rất tự nhiên với môi trường xung quanh. Đồng thời, dần hình thành, phát triển các kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát… và giáo dục thái độ ứng xử phù hợp với môi trường xung quanh góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Như vậy làm, thực hành, trải nghiệm đều là những phương thức học hiệu quả, gắn với vận động, với thao tác vật chất, với đời sống thực. Việc học thông qua làm, học đi đôi với hành và học từ trải nghiệm đều giúp người học đạt được tri thức và kinh nghiệm nhưng theo các hướng tiếp cận không hoàn toàn như nhau, trong đó trải nghiệm có ý nghĩa giáo dục cao nhất và có phần bao hàm cả làm và thực hành. Mặt khác, trẻ mầm non có lối tư duy trực quan hành động và nhận thức cảm tính nên hoạt động trải nghiệm sẽ là điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để trẻ tiếp thu nguồn tri thức của nhân loại và phát triển trí tuệ của mình. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ được thực hiện trong các hoạt động hàng ngày của trẻ tại trường, lớp. Từ lúc đón trẻ, đến các hoạt động học, hoạt động chơi, ăn, ngủ…đều được giáo viên thực hiện lồng ghép mọi lúc mọi nơi. Như những năm trước tại lớp tôi phụ trách tôi cũng đã tổ chức cho trẻ hoạt động trải nghiệm như: Chăm sóc vườn hoa, trồng hoa cùng cô, trải nghiệm gấp quần áo, chăn, chiếu khi ngủ dậy, trải nghiệm nặn bánh trung thu hay bầy mâm ngũ quả ngày têt….nhưng đạt hiệu quả chưa cao vì tuy cùng độ tuổi nhưng nhận
  5. 5 thức của từng trẻ khác nhau, sức khỏe khác nhau, một số trẻ yếu, chậm nên hạn chế trong hoạt động. Một số trẻ còn nhút nhát chưa tích cực tham gia. 2. Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu 2.1. Thực trạng: 2.1.1 Thuận lợi: Trường mầm non Tân Bình nằm ở xã Tân Bình của huyện Đầm Hà, là trường chuẩn quốc gia mức độ 1. (Ảnh 2: Tập thể CB, GV, NV trường MN Tân Bình) Luôn được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành lãnh đạo đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Phòng giáo dục. - Trường có môi trường xanh – sạch – đẹp, phòng nhóm lớp học khang trang bảo đảm an toàn đối với trẻ, cơ sở vật chất đầy đủ - Trường nằm ở vị trí trung tâm là nơi có môi trường phong phú cho trẻ lĩnh hội chương trình thực hiện theo các độ tuổi. Bản thân là giáo viên trẻ luôn tâm huyết với nghề, coi học sinh như con mình, luôn có ý thức tự học, tự rèn luyện, tham khảo sách báo, tập san, thông tin đại chúng để tìm ra các phương pháp, biện pháp dạy và hướng dẫn trẻ phù hợp tham gia đầy đủ các chuyên đề về đổi mới của ngành học. Trẻ trong lớp mạnh dạn, tự tin, nhận thức nhanh. 2.1.2. Khó khăn - Môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm còn hạn chế. Điều kiện đi tham quan tìm hiểu hay làm các thí nghiệm, thử nghiệm đơn giản chưa nhiều. - Mức độ nhận thức của trẻ không đồng đều nên ít nhiều cũng ảnh hưởng
  6. 6 đến kết quả hoạt động và hiệu quả giáo dục của cô giáo. - Do kinh phí của trường hạn hẹp nên việc đầu tư thêm một số trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho trẻ trải nghiệm còn hạn chế. Bản thân đã tổ chức cho trẻ hoạt động trải nghiệm với môi trường tự nhiên nhưng chưa thường xuyên, còn lúng túng trong cách tổ chức và thiết kế các trò chơi cho trẻ được thực hành trải nghiệm. Phần lớn giáo viên chúng tôi tổ chức hoạt động cho trẻ trải nghiệm với môi trường tự nhiên một cách sơ sài trong quá trình hình thành biểu tượng cho trẻ đôi khi lại thiếu chính xác và thiếu khoa học. 2.1.3. Khảo sát- thống kê. Năm học 2022 – 2023 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4 - 5 tuổi với tổng số 30 trẻ: 17 trẻ trai và 13 trẻ gái, trẻ dân tộc 7/30 trẻ chiếm 23,3%. Nữ dân tộc 1/7 chiếm 14,3%. Nam dân tộc 6/7 chiếm 85,7%. (Ảnh 3: Tập thể lớp 4 – 5 tuổi trường Mầm non Tân Bình) 2.1.4. Đánh giá - Để biết được kĩ năng, thực hành ban đầu của trẻ, vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát tại lớp. STT Nội dung khảo sát Trẻ đạt Trẻ chưa đạt Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào 1 18/30 = 60% 12/30 = 40% hoạt động trải nghiệm Trẻ có kinh nghiệm hiểu biết khi 2 tham gia hoạt động trải ghiệm ở 19/30 = 63,3% 11/30= 36,7% trường Biết sử dụng những kinh nghiệm 3 đã có để tạo ra những hiểu biết 18/30 = 60% 12/30 = 40% mới 4 Tích cực, sáng tạo, hứng thú khi 19/30 = 63,3% 11/30 =
  7. 7 tham gia vào các hoạt động trải 36,7% nghiệm Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ có kiến thức, kĩ năng trong hoạt động trải nghiệm còn nhiều hạn chế, với kết quả như vậy tôi đã mạnh dạn đi sâu vào tìm hiểu và thực hiện một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi. 2.2. Các biện pháp 2.2.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục mang tính mở cho trẻ trải nghiệm Ngay từ đầu năm học tôi đã thực hiện rà soát môi trường cở sở vật chất của nhóm lớp để có kế hoạch xây dựng môi trường sáng tạo, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học phù hợp, thuận tiện cho trẻ khi tham gia các hoạt động.Bố trí các góc chơi theo hướng mở tạo cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Tạo cơ hội cho trẻ được tham gia xây dựng cùng giáo viên, bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc chơi. Bản thân tôi luôn tích cực sưu tầm học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Tận dụng nguyên liệu sẵn có ở địa phương như các loại lá cây, hột, hạt, sỏi, đá... trang trí các góc hoạt động trong ngoài lớp học để tạo cơ hội cho trẻ được tự lựa chọn và hoạt động.
  8. 8 (Ảnh 4: Giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu từ thiên nhiên cho trẻ trải nghiệm) Xây dựng môi trường giáo dục trải nghiệm bên trong lớp học Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật” tôi chuẩn bị đa dạng nguyên vật liệu như: giấy, vỏ sữa, bìa, cành cây, lá cây, hột hạt làm đồ dùng đồ chơi (Ảnh 5: trẻ giúp cô giáo chuẩn bị đồ dùng học tập) Chủ đề “Phương tiện giao thông”. Xây ngã tư đường phố. Tôi chuẩn bị một số hộp sữa làm xe, các nắp chai nước ngọt làm bánh xe, tận dụng ống hút hộp sữa, hộp bìa các tông cho trẻ làm cột đèn tín hiệu giao thông. Sau khi trẻ tạo được đồ dùng cho trẻ sắp xếp tạo thành ngã tư đường phố và thực hành tham gia giao thông.
  9. 9 (Ảnh 6: Trẻ làm phương tiện giao thông bằng vỏ sữa, nắp chai, bìa các tông) Chủ đề “tết và mùa xuân” Làm thiệp chúc xuân. Tôi chuẩn bị hồ dán, kéo, giấy màu, hồ dán, màu nước, cọ, giấy mềm, lá khô, các loại hột hạt. Cho trẻ dùng giấy mềm quấn lại thành thân cây thoa hồng và đặt cây theo nhiều kiểu khác nhau, lấy màu nước tô lên giấy làm thân cây cho đẹp rồi cho cháu gấp và cắt hoa dán lên cây tạo cây mai, cây đào, sử dụng các loại hột hạt để xếp mâm ngũ quả. Các cháu cùng nhau thực hiện tấm thiệp chúc xuân để cùng vui đón tết. (Ảnh 7: Trẻ làm thiệp chúc tết vui xuân) Qua các hoạt động trên tôi thấy trẻ lớp mình tích cực hơn trong các hoạt động trang trí lớp, trẻ được thực hành cùng cô, tự tin nói lên ý tưởng của mình, tự đưa ra được các hình thức thực hành trong nhóm bạn, biết sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương.
  10. 10 (Ảnh 8: xây dựng môi trường bên trong lớp học) Xây dựng môi trường giáo dục trải nghiệm bên ngoài lớp học Ví dụ: Tôi tận dụng các mảng tường trống, lan can, hành lang của hiên trước và sau lớp học để trang trí tạo môi trường phong phú cho trẻ được trải nghiệm thường xuyên, tận dụng chai lọ nhựa, đá, cát, sỏi, hột hạt, lá cây… để xây dựng góc trải nghiệm cho trẻ hoạt động làm đồ các con vật bằng lá cây, làm tranh bằng hột hạt,… ( Ảnh 9: trẻ làm bông hoa bằng các nguyên liệu tự nhiên) Sau khi áp dụng biện pháp này cô và trẻ đã xây dựng được môi trường lớp học theo hướng mở, đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp phù hợp với nội dung của từng chủ đề, với khả năng nhận thức của trẻ, phù hợp với diện tích cũng như điều kiện thực tế của lớp, nhà trường. Trẻ được trải nghiệm thực hiện các hoạt động thực tế, từ đó trẻ hứng thú hơn, tích cực tham gia hoạt động, Trẻ đã biết tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để sử dụng vào các hoạt động của trường, của lớp, biết giữ gìn bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học...
  11. 11
  12. 12 (Ảnh 10: xây dựng môi trường bên ngoài lớp học) 2.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động trải nghiệm qua hoạt động học, vui chơi, lao động cho trẻ. Trải nghiệm trong hoạt động học: Chủ đề: Nước - hiện tượng tự nhiên (Hoạt động KPKH) Đề tài: Khám phá về sự kì diệu của nước Cho trẻ làm thí nghiệm rót 2 cốc nước, 1 cốc giữ nguyên 1 cốc để trẻ tự pha C sủi với nước, sau đó cho trẻ nhìn, ngửi, nếm 2 cốc nước và so sánh. Qua đó trẻ biết cốc nước tinh khiết thì trong suốt, không màu, không mùi, không vị, và khi trẻ ngửi và nếm nước C sủi thì trẻ biết nước C sủi có mùi thơm, vị chua chua, màu cam,. Tiến hành cho trẻ thả thìa vào hai ly nói trên. sSau khi thực hiện thí nghiệm trẻ biết lợi ích của nước biết bảo vệ nguồn nước, biết sử dụng nước tiết kiệm...
  13. 13 (Ảnh 11: các bé thực hành pha nước C sủi) Trò chơi với nước: Cô cho trẻ ra sân chơi với nước và cho trẻ tưới cây, đong đo nước. Cùng chủ đề này tôi hướng dẫn cho trẻ cách chuẩn bị trang phục cá nhân khi tham gia tắm tại những bể bơi, cách giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh chung khi được đi tắm biển, tắm tại bể bơi, kết hợp tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ. (Ảnh 12: trẻ thực hành đong đo nước)
  14. 14 Sau khi thực hành cho trẻ chia sẻ kinh nghiệm với nhau: Việc gì hôm nay các con thích nhất? Việc gì các con chưa làm được? ….công việc gì các con cảm thấy khó? Qua sự gợi ý của tôi trẻ được chia sẻ kinh nghiệm cùng cô cùng bạn, trẻ được cung cấp thêm kiến thức để thực hiện tốt các hoạt động tiếp theo. Hoạt động ngoài trời: Chủ đề: Thế giới thực vật - Quan sát cây chuối Tôi thường chú ý cho trẻ được trải nghiệm với thiên nhiên như cỏ cây, hoa lá, sỏi đá, đất, nước, cát, sân trường. Cụ thể tôi cho trẻ hoạt động trải nghiệm qua những tàu lá chuối, để làm những con sâu ngoài ra lá chuối còn làm được những cái túi, kèn...trẻ được thoải mái trải nghiệm cùng với thiên nhiên theo cách của mình trẻ rất hăng say hứng thú hoạt động giúp cô tạo được các sản phẩm như con mèo, tóc cho búp bê, kèn... (Ảnh 13: trẻ trải nghiệm làm túi, con sâu bằng tàu lá chuối) Hoạt động góc: Cho trẻ trải nghiệm là người mua, bán hàng, là bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân: Cho trẻ tự nêu lên ý tưởng chơi, cách chơi biết tự thỏa thuận cùng nhau trong nhóm chơi, thực hành các thao tác bán hàng, trao đổi mua bán, cảm ơn, xin lỗi... Biết nhập vai chơi bác sĩ biết khám bệnh, chăm sóc cho bệnh nhân....
  15. 15 (Ảnh 14: Trẻ thực hành bán hàng, khám bệnh) Tổ chức lao động tự phục vụ theo hướng trải nghiệm. Tổ chức bữa ăn thân thiện: Trước khi tổ chức bữa ăn thân thiện trẻ được trải nghiệm làm bánh trôi, làm hoa quả dầm, khi tiến hành bữa ăn trẻ sẽ mang khay và tự chọn món mình thích. Qua hoạt động trẻ rất hào hứng, vui tươi khi được tự tay chuẩn bị nguyên liệu để tạo thành món ăn, được tự tay làm bánh trôi góp phần tạo nên bữa ăn thân thiện. Qua bữa ăn thân thiện trẻ biết được cách chế biến một số món ăn đơn giản, biết lựa chọn nhiều lọai thức ăn khác nhau để ăn uống để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể, không nói chuyện đùa nghịch trong khi ăn, tạo được bầu không khí vui vẻ, thoải mái trong bữa ăn, trẻ ăn ngon miệng và ăn hết xuất. (Ảnh 15: tổ chức bữa ăn thân thiện ) Qua các hoạt động trên đã đáp ứng được mong muốn tự nhiên của trẻ là được cảm nhận và khám phá một cách tích cực về cuộc sống. Để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn, hứng thú với nội dung học tập và vui chơi của trẻ, giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp hướng dẫn giúp trẻ suy nghĩ tìm ra nhiều cách thực hành, nhiều cách tương tác với đồ chơi nhằm duy trì thời gian học tập,
  16. 16 vui chơi của trẻ đồng thời giúp trẻ hứng thú, sáng tạo trong hoạt động, tận dụng hiệu quả tác dụng của đồ dùng đồ chơi cho trẻ thực hành trải nghiệm. 2.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế tại địa phương Dựa vào điều kiện thực tế của địa phương, vùng miền, các ngày lễ hội trong năm học, điều kiện của lớp, nhà trường. Tôi kết hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức cho trẻ thực hành trải nghiệm. Chủ đề “ Nghề nghiệp” Cho trẻ tham quan Nhà máy gỗ Thanh Lâm: Qua quá trình tham quan trẻ biết được nghề truyền thống của địa phương, biết được quá trình làm gỗ của các cô chú công nhân trong nhà máy. Qua các hoạt động trải nghiệm giáo viên lồng ghép giáo dục trẻ tình yêu quê hương, yêu nghề truyền thống của địa phương và biết quý trọng sản phẩm lao động. (Ảnh 16: Trẻ trải nghiệm tham quan Nhà máy gỗ Thanh Lâm) Với chủ đề “Tết và mùa xuân” cho trẻ trải nghiệm bày mâm ngũ quả: Trẻ sẽ đóng góp những loại hoa quả ở gia đình sẵn có, rửa sạch và để ráo nước. Cô và trẻ cùng nhau trang trí bày mâm ngũ quả, trẻ sẽ được trải nghiệm thuyết trình về ý nghĩa mâm ngũ quả của lớp mình. Trẻ được trải nghiệm chơi trò chơi: kéo co, nhảy bao, bịt mắt đánh trống, ném còn...Do tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn
  17. 17 biến phức tạp tôi thực hiện tuyên truyền hướng dẫn trẻ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. (Ảnh 17: trải nghiệm trong các hoạt động lễ hội) Qua các hoạt động trải nghiệm tôi thấy trẻ hào hứng, tích cực tham gia trải nghiệm cùng cô, biết được ý nghĩa của ngày tết cổ truyền của dân tộc. Biết cách chơi các trò chơi dân gian, biết lưu giữ truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, kỹ năng giao tiếp của trẻ được nâng cao hơn, có thêm kiến thức, kỹ năng trong các hoạt động của cuộc sống hàng ngày. 2.2.4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh tổ chức cho trẻ trải nghiệm. Vào đầu năm học lớp tôi thực hiện kiện toàn hội cha mẹ của lớp. Xây dựng kế hoạch hoạt động và được hội cha mẹ thông qua các nội quy, quy định của nhà trường, nhóm, lớp, tổ chức họp phụ huynh theo định kỳ. Giáo viên trao đổi với phụ huynh thông qua rất nhiều hình thức: Trao đổi trực tiếp với phụ huynh hàng ngày trong giờ đón trẻ và trả trẻ, xây dựng góc tuyên truyền cho phụ huynh ở nhóm, lớp, lập hòm thư góp ý của cha mẹ và cộng động về công tác nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ ở lớp. Trong tình hình dịch bệnh covid tôi thực hiện trao đổi với phụ huynh qua các phần mềm zalo, facebook... thành lập nhóm zalo của lớp để giáo viên và phụ huynh trao đổi tình hình trẻ khi ở lớp và ở nhà được nhanh chóng và kịp thời.
  18. 18 (Ảnh 18: Hội nghị phụ huynh đầu năm) Hằng ngày tôi đã thực hiện tuyên truyền cho phụ huynh về tầm quan trọng của công tác giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm. Thông báo với các bậc phụ huynh về thực tế trường lớp, về điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường để vận động phụ huynh tham gia xây dựng cơ sở vật chất: Ngày 28/9/2022 Tham gia dọn vệ sinh làm đẹp môi trường, 5 phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có của địa phương, nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi như các vỏ hộp sữa, các vỏ chai nước khoáng, nước giặt, dầu gội đầu, sữa tắm đóng góp cho lớp để làm đồ dùng phục phụ cho hoạt động. Vào dịp đầu năm học mới tôi đã vận động phụ huynh đóng góp cây hoa, cây xanh để trồng trang trí môi trường ngoài lớp học cụ thể ngày 25/9/2022 phụ huynh đóng góp được 20 bầu hoa. (Ảnh 19: Phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu cho trẻ trải nghiệm)
  19. 19 Phối hợp giáo dục các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại nhà: Ở nhà là nơi trẻ có thể được tham gia rất nhiều hoạt động cùng gia đình. Để nâng cao kinh nghiệm trải nghiệm thực tế của trẻ, tôi luôn trò chuyện trao đổi với phụ huynh tham gia vào những hoạt động trải nghiệm ở nhà để phụ huynh cùng hướng dẫn. Tùy vào mỗi chủ đề khác nhau tôi thông báo với phụ huynh những hoạt động cần cho trẻ trải nghiệm Chủ đề “Bản thân” tôi hướng dẫn phụ huynh cho trẻ trải nghiệm ở nhà như: cho trẻ tự trải nghiệm mặc quần áo, chải tóc, đánh răng, rửa mặt, đi dép quai hậu. (Ảnh 20: Trẻ trải nghiệm đánh răng tại nhà) Chủ đề “Gia đình” tôi yêu cầu phụ huynh cho trẻ trải nghiệm ở nhà như: cho trẻ tự trải nghiệm bẻ quả, nhặt rau, nhặt cỏ, tưới cây... (Ảnh 21: Trẻ trải nghiệm tưới cây khi ở nhà)
  20. 20 Với biện pháp này tôi thấy phụ huynh phấn khởi hợp tác cùng cô giáo để cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm ở trường cũng như ở nhà. Phụ huynh tích cực ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, giúp cô giáo làm đồ dùng đồ chơi, hỗ trợ cô giáo trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tạo được môi trường cho trẻ hoạt động ở lớp và ở nhà phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Trẻ có môi trường thực hiện trải nghiệm thường xuyên, giúp trẻ tích lũy được những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày. 2.3. Kết quả thực hiện 2.3.1. Tính mới, tính sáng tạo: Từ những biện pháp đã nêu trên bản thân đã đưa ra những tính mới, tính sáng tạo như sau: Biện pháp này đã giúp trẻ được quan sát trực tiếp trải nghiệm với môi trường xung quanh trường, lớp và cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường quanh trẻ để từ đó trẻ có kiến thức, kĩ năng trong các hoạt động trải nghiệm. Sau khi thực hiện biện pháp “Thực hành lao động” trẻ đã có thêm kiến thức và kĩ năng trong các hoạt động trải nghiệm như: Khi tới lớp trẻ tự cất đồ dùng cá nhân: Ba lô, mũ, dép đúng nơi quy định. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khóa vòi lại. Làm vườn, chăm sóc, tưới nước, nhổ cỏ, nhặt lá vàng cho cây cảnh trong sân trường. Biện pháp này giúp cho trẻ được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình trong các lĩnh vực hoạt động nào đó qua đó giúp trẻ có tình cảm và thái độ phù hợp có được những lời khuyến đúng đắn để hoàn thiện nhân cách cho trẻ như: Giao lưu với các chú bộ đội khi cho trẻ tham quan Doanh trại quân đội hay giao lưu văn nghệ với các trường mầm non với nhau, giao lưu với các thầy cô giáo, các anh chị khi tham quan trường tiểu học… 2.3.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến: a) Khả năng áp dụng hoặc áp dụng thử, nhân rộng: Qua việc triển khai và áp dụng sáng kiến “Biện pháp các tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Bình”. Qua thời gian áp dụng tại lớp 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Bình đã mang lại hiểu quả rõ rệt, tất cả trẻ đều có được những kinh nghiệm, kĩ năng và hình thành những cảm xúc, tình cảm, thái độ trong hoạt động trải nghiệm tại trường, lớp. Vì
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2