Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm đánh giá lại các phương pháp, hình thức tổ chức các chuyên đề ở trường Mầm non trong những năm qua và hiện nay. Tìm ra những nguyên nhân tại sao việc hiện nay việc tổ chức các chuyên đề chưa có tính thống nhất và chưa mang lại hiệu quả cao. Đánh giá lại kết quả của việc cải tiến và đổi mới phương pháp tổ chức các chuyên đề trong những năm gần đây. Việc tổ chức các chuyên đề có tác dụng như thế nào trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Đưa ra một số giải pháp trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các chuyên đề trong nhà trường nhằm nâng cao chất chăm sóc giáo dục trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
- 1 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG MẦM NON KIM SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ Đề tài BIỆN PHÁP TÔ CHƯC CHUYÊN ĐỀ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON NĂM HỌC 20132014 Họ và tên: Lê Thị Hà Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Kim Sơn
- 2 Đông Triều,tháng 3 năm 2014 TÊN ĐỀ TÀI : “ Biện pháp tổ chức chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên” I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài. Giáo dục Mầm non là cấp học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Do vậy người giáo viên Mầm non có vị trí, vai trò quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, kĩ năng và phát triển toàn diện. Muốn đạt được mục tiêu này trước hết người quản lý cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục trẻ. Hoạt động giáo dục là hoạt động trung tâm của nhà trường mà tổ chuyên môn là nơi tổ chức, quản lý chặt chẽ, thường xuyên quá trình đó dưới sự quản lý, theo dõi, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Nội dung hoạt động của tổ chuyên môn rất phong phú trong đó hoạt động chuyên đề là hoạt động cơ bản, giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn. Qua hoạt động chuyên đề chất lượng giảng dạy của giáo viên được được nâng lên, phát huy năng lực, sáng kiến của từng thành viên trong tổ, nhân rộng những kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong tổ, trong toàn trường, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua tổ chức các chuyên đề trong trường mầm non là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, có hình thức tổ chức các tiết học linh hoạt, sáng tạo, giúp họ bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề. Thực tế trường mầm non Kim Sơn đã và đang thực hiện chương trình giáo dục Mầm non mới. Đòi hỏi giáo viên chủ động lựa chọn nội dung và phương pháp thích hợp một cách linh động sáng tạo để giảng dạy sát với từng nội dung, từng độ tuổi, lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, an toàn giao thông, biển đảo... vào
- 3 hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức hoạt động nảy sinh những vấn đề cần phải giải quyết và cần có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì vậy, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo viên là rất cần thiết. Thực hiện việc bồi dưỡng này có thể tiến hành bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây, biện pháp nào vừa hiệu quả vừa tiện lợi cho người giáo viên nhất? Đó chính là “ Tổ chức các chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ” để giáo viên học tập và vận dụng trong giảng dạy đạt hiệu quả. Từ những nhận thức trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Tổ chức chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội gũ giáo viên trường Mầm non Kim Sơn. Qua chuyên đề giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên đề. Chuyên đề còn là nơi giáo viên bộc lộ được năng lực và trình độ chuyên môn, trình độ quản lý trong các nhà trường. Bởi vì qua chuyên đề giáo viên trong nhà trường có cơ hội học tập, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm hay trong giảng dạy và giáo dục học sinh. 2. Mục đích nghiên cứu Nhằm đánh giá lại các phương pháp, hình thức tổ chức các chuyên đề ở trường Mầm non trong những năm qua và hiện nay. Tìm ra những nguyên nhân tại sao việc hiện nay việc tổ chức các chuyên đề chưa có tính thống nhất và chưa mang lại hiệu quả cao. Đánh giá lại kết quả của việc cải tiến và đổi mới phương pháp tổ chức các chuyên đề trong những năm gần đây. Việc tổ chức các chuyên đề có tác dụng như thế nào trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Đưa ra một số giải pháp trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các chuyên đề trong nhà trường nhằm nâng cao chất chăm sóc giáo dục trẻ. 3.Thời gian Địa điểm nghiên cứu: * Thời gian nghiên cứu: Trong năm học Từ tháng 9/ 2013 đến tháng 4/2014 + Tháng 9/2013: xác định đề tài, sưu tầm tài liệu. + Tháng 10/2013: Xây dựng đề cương + Tháng 10/2013 Tháng 3/2013: Tiến hành thực hiện. + Tháng 4/2014: Hoàn thành đề tài. *Địa điểm nghiên cứu: Trường Mầm non Kim Sơn xã Kim Sơn huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh.
- 4 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn . Nghiên cứu thực trạng phương pháp tổ chức chuyên đề với công tác và chăm sóc giáo dục trẻ trường Mầm non Kim Sơn. Đóng góp một số giải pháp trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. II. Nội dung 1.Chương 1: Tổng quan Hoạt động chuyên đề là một trong những nội dung sinh hoạt cơ bản của tổ chuyên môn ở trường Mầm non. Nó giữ một vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Hoạt động chuyên đề gắn bó chặc chẽ với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyên môn. Nó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục và trình độ tay nghề của giáo viên. Qua họat động chuyên đề, chất lượng giao viên được nâng lên, phát huy được năng lực tiềm tàng, sáng kiến, kinh nghiệm của từng tổ viên trong tổ, nhân rộng những kinh nghiệm tốt trong tòan trường, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trong nhà trường. 1. Cơ sở lý luận “Chuyên đề” về trọng tâm là thể nghiệm nhằm kiểm tra một ý kiến mới, hoặc gợi ra những ý kiến mới (từ điển Việt Nam). Như vậy một tiết dạy chuyên đề có yêu cầu cơ bản đó là: Trình bày được ý tưởng mới, hoặc kiểm tra ý tưởng mới. Cuộc thảo luận ở hoạt động chuyên đề cần phải xem xét tỉ mỉ từng chi tiết của ý tưởng mới nhằm thậm định chân lý của ý tưởng hoặc phủ định ý tưởng đó. Sau thảo luận, dựa trên trí tuệ tập thể để rút ra kết luận chung (tạo vốn tri thức trong quá trình giáo dục trẻ ) . Với hoạt động chuyên đề, giáo viên được đóng góp xây dựng những kinh nghiệm qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục của mình. Từ nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng của giáo viên đúc kết lại để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Chuyên đề cũng chính là bài học kinh nghiệm quý báu được nhân rộng ra cho toàn thể đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Ngành giáo dục và đào tạo đang thực hiện đổi mới giáo dục nói chung, trong đó yêu cầu giáo viên đổi mới hình thức, phương pháp. Trước đây, giáo viên vẫn quen dạy theo phương pháp cải cách. Bây giờ họ phải thực hiện nhiệm vụ khơi dậy, tổ chức các hoạt động học tập để trẻ tự tin tham gia các hoạt động.
- 5 Muốn đạt được hiệu quả cao hơn thì giáo viên không có cách nào khác là phải học và tự học, vận dụng và rút kinh nghiệm để nâng cao tay nghề nghiệp vụ chuyên môn. Yêu cầu mới về vận dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy cũng bắt buộc giáo viên phải học và tự học. Thí dụ như phải học ngoại ngữ, tin học để vừa ứng dụng trong quá trình giảng dạy. Mặt khác, chúng ta đang xây dựng xã hội học tập, ai cũng phải học tập suốt đời. Kiến thức trong trường có giới hạn, trong khi tri thức nhân loại liên tục phát triển, nếu không học tập nâng cao tay nghề thì giáo viên sẽ trở thành lạc hậu. Tất cả những yêu cầu trên là cơ sở lí luận để chúng ta cần tổ chức các chuyên đề trong nhà trường. 2. Cơ sở thực tiễn Chuyên đề là một hoạt động chuyên môn rất quan trọng ở các trường học nói chung, bậc học Mầm non nói riêng. Việc tổ chức thể nghiệm chuyên đề được diễn ra thường xuyên trên các quy mô: cấp huyện, cấp trường, tổ chuyên môn, nhóm giáo viên. Thông thường quy trình thực hiện một chuyên đề như sau: +Xây dựng kế hoạch +Tổ chức thực hiện +Kiểm tra đánh giá, bài học kinh nghiệm, + Tổng kết chuyên đề Thông qua các chuyên đề, giáo viên có thể tích luỹ được những kinh nghiệm tổ chức các hoạt động thiết thực và bổ ích góp phần hoàn thiện thêm năng lực chuyên môn của mình. Hoạt động chuyên đề còn là một trong những nội dung sinh hoạt cơ bản của tổ chuyên môn. Hoạt động chuyên đề gắn bó chặc chẽ với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyên môn . Nó góp phần nâng cao kết quả giảng dạy giáo dục và trình độ tay nghề của giáo viên. Qua họat động chuyên đề, chất lượng giáo viên được nâng lên, phát huy được năng lực tiềm tàng, sáng kiến, kinh nghiệm của từng tổ viên trong tổ khối, nhân rộng những kinh nghiệm tốt trong tòan trường, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy việc tổ chức các chuyên đề trong nhà trường là một giải pháp rất chính đáng, thực sự cần thiết và cần được đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, cần mở rộng trong tất cả các lĩnh vực trong dưới sự đồng tình ủng hộ của các giáo viên.
- 6 2. Chương 2: Nội dung của vấn đề ngiên cứu 2.1. Những thực trạng liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu. Trường mầm non Kim Sơn nằm trên địa bàn xã Kim Sơn huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh. Trường có một điểm chính và một điểm lẻ với tổng số 13 nhóm lớp. * Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT huyện Đông Triều. Sự quan tâm của Đảng ủy chính quyền địa phương. Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang,có đầy đủ hệ thống phòng học, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học. Đôị ngũ: Tập thể giáo viên đoàn kết, có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, say mê với nghề nghiệp, có ý thức khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Đội ngũ giáo viên thường xuyên được dự các chuyên đề do trường và phòng giáo dục tổ chức *Khó khăn: Bên cạnh những mặt thuận lợi bản thân tôi gặp không ít khó khăn. Nhận thức của một số phụ huynh và một số người trong xã hội chưa chú trọng tới hoạt động chuyên môn mà chỉ nghĩ trẻ mầm non biềt múa biết hát là được. Đội ngũ giáo viên trình độ chưa đồng đều. một số giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế, giáo viên trẻ mới ra trường nhiều chưa có kinh nghiệm trong chuyên môn. Sự hiểu biết của giáo viên về phương pháp dạy đổi mới còn hạn chế. chưa biết lồng ghép tích hợp đan cài giữa các môn học phù hợp tài liệu cho giáo viên tham khảo chưa nhiều. giáo viên thực hiện chuyên môn còn theo phương pháp rập khuôn máy móc. chuẩn bị đồ dùng đồ chơi chưa đẹp, chưa sáng tạo, giáo viên chưa biết vận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để dạy trẻ, soạn bài chưa khoa hoc. Phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của các cháu ở độ tuổi này, giáo viên thường hay chú trọng tới môn học chính như: làm quen với toán làm quen môn văn học, chưa chú ý đến giáo dục toàn diện cho trẻ, giáo viên chưa biết tạo môi trường để trẻ được học tập tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. trong công tác chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi chưa có kinh nghiệm để lên kế hoạch cụ thể còn chỉ đạo mang tính chung chung, chưa khoa học, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa đa dạng, các tiết dạy còn hạn chế. Một số giáo viên lớn tuổi vẫn sử dụng các phương pháp cải cách, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp. Những năm qua, nhà trường đã tổ chức các chuyên đề cấp trường,
- 7 Tuy nhiên việc tổ chức chuyên đề ở nhà trường chưa đạt hiệu quả cao. Do hình thức tổ chức chuyên đề chưa được chặt chẽ, khoa học, các bước chuyên đề thực hiện vẫn mang tính chiếu lệ. Việc tổng kết đánh giá chuyên đề còn phiến diện chưa sát thực. Ngoài ra việc chọn nội dung chuyên đề, lưu giữ hồ sơ chuyên đề vẫn còn nhiều bất cập nên việc tổ chức chuyên đề chưa đạt mục tiêu đề ra 2.2. Các giải pháp giải quyết vấn đề. Đối với một chuyên đề thực hiện trong nhà trường cần được tiến hành qua các giai đoạn: Chọn nội dung chuyên đề =>Xây dựng kế hoạch =>Phân công thực hiện =>Xây dựng tiết dạy chuyên đề =>Dạy chuyên đề , thảo luận =>Dự giờ, kiểm tra chuyên đề =>Tổng kết chuyên dề Để một chuyên đề triển khai có hiệu quả, các chuyên đề phải thỏa mãn tối thiểu các điều kiện sau: Phải được bắt nguồn từ việc giải quyết các vấn đề khó,hoặc các vấn đề mới phát sinh trong thực tế giảng dạy. Bám sát định hướng đổi mới PPGD mầm non hiện nay Mang tính phổ biến và khả thi. Đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cơ sở vật chất Chính vì vậy theo tôi để tố chức thành công các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cần thực hiện tốt các khâu sau: 2.2.1 Giai đoạn phát hiện vấn đề và chọn đề tài cho chuyên đề : Đây là giai đoạn khá quan trọng quyết định sự thành công của chuyên đề. Những nội dung đưa ra trong chuyên đề phải thật sự cần thiết, thường là những vướng mắc mà giáo viên đang cần tháo gỡ trong công tác giảng dạy. Chuyên đề phải xuất phát từ nhu cầu của giáo viên. Tuyệt đối tránh tình trạng ban giám hiệu tổ chức hàng loạt chuyên đề cho các hoạt động trong chương trình mà không cần biết những chuyên đề đó có thật sự cần thiết và đáp ứng được nhu cầu của giáo viên hay không, điều này sẽ gây “bội thực” cho giáo viên và trẻ mà lại không đạt hiệu quả, làm lãng phí thời gian vô ích. Thông thường để chọn một nội dung chuyên đề phù hợp thì Ban giám hiệu cần phát hiện ra những vướng mắc, khó khăn của giáo viên qua việc dự giờ, thăm lớp, qua hội giảng, qua những ý kiến của giáo viên trong các buổi họp chuyên môn từ đó chọn nội dung để tổ chức chuyên đề. Ví dụ : Hiện nay một số giáo viên khi tổ chức hoạt động văn học, âm nhạc vẫn dạy qua loa, hình thức, không sử dụng tranh ảnh, đồ dùng dạy học để dạy, chưa chú trọng sưu tầm được những bài đồng dao ca da, dân ca có vần điệu sâu lắng, dễ nghe, dễ hiểu mà gần gũi, thành ra cá hoạt động chưa đạt hiệu quả
- 8 cao.Vì vầy cần tổ chức chuyên tổ chức chuyên đề : “Bé mầm non với đồng dao ca dao dân ca Việt Nam.”... Những nội dung chuyên đề có thể là: Nội dung mới được triển khai trong năm học như chuyên đề “Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non ” Với mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục thể chất cho trẻ theo chương trình GDMN phù hợp với trẻ, với điều kiện thực tế của địa phương. Nắm vững các phương pháp giáo dục thể chất, đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ.., cách lồng ghép vào các các hoạt động hàng ngày phù hợp theo đúng qui định trong chương trình; Nội dung khó giáo viên và trẻ còn vướng mắc trong năm trước. Đó là những nội dung chuyên đề đã thực hiện nhưng chưa giải quyết dứt điểm hoặc chưa đem lại hiệu quả ... Ví dụ: chuyên đề “Tạo môi trường hoạt động cho trẻ.” “ Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ..,Đây là chuyên đề có thể thực hiện trong nhiều năm học. Khi lựa chọn chuyên nhằm giải quyết những vấn đề khó, vướng mắc của giáo viên ta không nên lựa chọn tên chuyên đề quá rộng, chung chung. Cũng là chuyên đề Tạo môi trường cho trẻ hoạt động ta có thể tách nhỏ tên chuyên đề: Tạo môi trường hoạt động cho trẻ góc thiên nhiên, góc sách chuyện, môi trường cho trẻ làm quen với toán. Tên chuyên đề cần rõ ràng, cụ thể vào một nội dung cầm giải quyết những vướng mắc. Ví dụ : “Bé mầm non với dinh dưỡng, an toàn giao thông, phát triển vận động...” Chú ý : Đối với cấp trường nên tổ chức 1 đến 2 chuyên đề trong một năm. Tránh ôm đồm làm nhiều chuyên đề nhưng rồi không có hiệu quả. Vì để hoàn thành một chuyên đề cấp trường cần phải qua nhiều giai đoạn và trong một thời gian dài. Trên thực tế việc tổ chức chuyên đề cấp trường đã thực hiện nhiều năm nhưng việc kiểm tra dự giờ chéo các tổ khối còn chưa thường xuyên, việc đánh giá chuyên đề còn phiến diện chưa sát thực. Kế hoạch chuyên đề, tổng kết, đánh giá chuyên đề còn nhiều hạn chế, phiến diện ) 2.2.2 Xây dựng kế hoạch: Sau khi chọn được những nội dung để tổ chức các chuyên đề cấp trường thì Chuyên môn cần xây dựng kế hoạch : Việc xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề cấp trường cần cụ thể và chi tiết (mục đích, thời gian, nội dung, công việc, phân công…).
- 9 Thời gian tổ chức chuyên đề : Thời gian tổ chức chuyên đề cần phù hợp với nội dung chương trình giảng dạy và đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của giáo viên. Có những chuyên đề ta có thể tổ chức bất kì thời điểm nào trong năm học nhưng cũng có chuyên đề phải tổ chức theo mạch kiến thức mới. Nội dung của kế hoạch chuyên đề : Khi xây dựng nội dung của kế hoạch chuyên đề cần tập trung làm rõ các vấn đề sau:Tên chuyên đề; Sự cần thiết của chuyên đề; Mục đích của chuyên đề; Nội dung chuyên đề; Biện pháp thực hiện Về kế hoạch cần xây dựng kế hoạch chung cho cả năm học và có kế hoạch cụ thể cho từng nội dung chuyên đề. 2.2.3 Phân công thực hiện : Sau khi xây dựng kế hoạch thì ban giám hiệu cần thành lập tổ chuyên đề, phân công người chịu trách nhiệm các phần theo kế hoạch đề ra. Như người báo viết phần lí thuyết và báo cáo, người dạy tiết mẫu, người xây dựng tiết mẫu, người tổ chức thảo luận,.... Trước tiên cần thành lập tổ chuyên đề để trợ giúp phó hiệu trưởng xây dựng chuyên đề. Tổ chuyên đề gồm ban giám hiệu do hiệu phó làm tổ trưởng, môt thư kí để ghi lại tiến trình chuyên đề, các thành viên là tổ trưởng hoặc giáo viên dạy giỏi có kinh nghiệm về nội dung chuyên đề đang mở... Người dạy tiết chuyên đề nên phân công giáo viên giỏi hoặc giáo viên lâu năm có khả năng giữ bình tĩnh, đủ tự tin khi thể hiện tiết dạy trước tập thể sư phạm nhà trường. Để tránh tình trạng giáo viên dạy mẫu quá hồi hộp mà không sử lí được các tình huống đã chuẩn bị theo chuyên đề. 2.2.4 Xây dựng tiết dạy chuyên đề Sau khi định hướng được nội dung của chuyên đề. Thì bắt đầu xây dựng tiết dạy chuyên đề. (khi xây dựng kế hoạch chuyên đề đã dự kiến người và lớp dạy chuyên đề). Người dạy mẫu phải được nắm rõ nội dung chuyên đề. Để cùng với tổ chuyên đề chọn môn, bài dạy cho hợp lí để chuyên đề có tính hiệu quả cao hơn. Bài dạy minh hoạ chuyên đề cần lựa chọn tiêu biểu, phù hợp. Khi soạn dạy chuyên đề giáo viên cần mạnh dạn đổi mới phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức dạy học và giờ dạy cần đảm bảo tính thống nhất cao với phần lý thuyết đã trình bày.
- 10 Tổ chuyên đề định hướng cho giáo viên dạy chuyên đề các phương pháp, biện pháp mà nội dung chuyên đề hướng tới. Người dạy chuyên đề nghiên cứu kỹ nội dung phương pháp, ý kiến của tổ chuyên đề và soạn giáo án, dự kiến tiết dạy. Dạy thử cho tổ chuyên đề dự giờ và góp ý. Điều chỉnh lại tiết dạy chuyên đề và chuẩn bị trang thiết bị cho chuyên đề (phòng hoc, đồ dùng giảng dạy ...) 2.2.5 Dạy chuyên đề Thảo luận. Trước khi dạy minh họa chuyên đề và thảo luận cần phân công thư kí ghi biên bản tiết dạy cũng như biên bản thảo luận tiết dạy. Thư kí cần ghi đầy đủ diễn biến tiết dạy cũng như buổi thảo luận. Định hướng của chuyên đề... 2.2.5.1. Dạy chuyên đề Đây là hoạt động thực tế nhằm làm sáng tỏ và minh chứng cho những vấn đề đã được trình bày trong báo cáo và nhằm giải quyết những vấn đề thực tế trong giảng dạy. Bài dạy minh hoạ chuyên đề cần lựa chọn tiêu biểu, phù hợp. Khi dạy minh hoạ giáo viên cần mạnh dạn đổi mới phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức dạy học và giờ dạy cần đảm bảo tính thống nhất cao với lý thuyết đã trình bày. Khi dạy chuyên đề người ta thường hay tổ chức dạy thử, đánh giá rút kinh nghiệm trước cho giáo viên, thậm chí còn mượn học sinh khá giỏi ở các lớp khác. Làm như thế thì giáo viên không nhìn nhận được những tồn tại, những khó khăn thực tế và cũng không đưa ra được những giải pháp cá nhân mà họ cho là khả thi, là hiệu quả. Bởi vậy, khi dạy minh hoạ tốt nhất là cứ để cho giáo viên dạy bình thường như thường ngày. Đây là một kinh nghiệm mà trong quá trình thực hiện tôi tâm đắc. Mỗi khi giáo viên lên lớp ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc đặc trưng của từng hoạt động. Khi sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, thì mỗi giáo viên lại có những uyển chuyển, linh hoạt trong sử dụng phương pháp, có những tình huống ứng xử sư phạm riêng không giống nhau. Bên cạnh đó, họ cũng bộc lộ những nhược điểm, những tồn tại cá nhân trong các hoạt động dạy học. Tất cả những điều đó sẽ được tập thể ghi nhận và nhận xét, đánh giá sau đó rút ra bài học chung. Đây mới chính là mục đích chính của chuyên đề. Chính vì vậy, việc dự giờ, nhận xét, rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp đóng một vai trò rất quan trọng đối với mỗi giáo viên và nhà trường vì: Dự giờ đồng nghiệp để được học tập về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Rút ra được những kinh nghiệm quý trong quá trình giáo dục.
- 11 Bổ sung, hoàn thiện từng bài dạy cụ thể và tổng quát cho từng hoạt động . Kiểm tra được quá trình học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ. Đánh giá được năng lực giảng dạy của từng giáo viên và chất lượng học của trẻ ở mỗi lớp tại thời điểm đó. Là căn cứ để lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn điều chỉnh kịp thời quá trình giảng dạy của giáo viên và quá trình học của trẻ. Trước khi dạy mẫu thì tổ chuyên đề cần thông báo cho giáo viên dự chuyên đề nắm bắt được thời gian, địa điểm tổ chức chuyên đề. Thông báo cho giáo viên biết lớp, tên giáo viên, môn, bài dạy minh họa chuyên đề để giáo viên xem và chuẩn bị trước. (Nếu tổ chức chuyên đề không thông báo những nội dung trên hoặc giáo viên không xem trước bài nên khi dự song giáo viên không nắm bắt được ý tưởng của chuyên đề để đóng góp ý kiến.) Cần chuẩn bị nơi dạy tiết chuyên đề chu đáo, có đủ chổ ngồi cho giáo viên dự và lớp học. Tránh tình trạng giáo viên ngồi chen nhau, ngồi bên ngoài lớp học, không sát hết trình tự tiết dạy. Việc tổ chức tiết dạy chuyên đề cần thực hiện như một tiết dạy thực tế trên lớp. Tránh tình trạng gà bài quá kĩ mà tiết chuyên đề trở thành một tiết trình diễn, điều đó làm cho người dự cảm thấy không thực tế. 2.2.5.2. Thảo luận : Đây là khâu cuối cùng trong dự giờ, nhận xét, rút kinh nghiệm giờ dạy của giáo viên, cần cân nhắc kỹ càng, nhận xét, rút kinh nghiệm chỉ ra những ưu điểm của chuyên đề cần phát huy và tìm ra những hạn chế để khắc phục, cách khắc phục như thế nào? Đây là điểm quan trọng nhất trong quá trình thảo luận. Tránh lối nhận xét, qua loa đại khái hoặc nhận xét khắt khe, thành kiến đối với bài dạy của giáo viên và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ. Bởi tất cả các hoạt động giáo dục trong nhà trường đều nhằm đạt đến cái đích cuối cùng là chất lượng dạy và học. Trước tiên người thực hiện chuyên đề sẽ bày tỏ ý kiến của mình qua việc triển khai chuyên đề. Nội dung dạy học nào mình đã thực hiện tốt ? Nội dung dạy học nào chưa đạt theo yêu cầu ?...Vì sao ? Các thành viên dự chuyên đề cho ý kiến nhận xét về lý thuyết cũng như giờ dạy các ý kiến tập trung làm sáng tỏ: Trước khi bước vào thảo luận, người tổ chức buổi thảo luận sẽ bày tỏ ý kiến của mình qua việc triển khai chuyên đề. Nội dung trọng tâm chuyên đề hôm nay là bàn vấn đề gì? Hướng mọi người tập trung vào thảo luận nội dung trọng
- 12 tâm của chuyên đề. Tránh việc phát biểu không ăn nhập với nội dung chuyên đề, gây mất thời gian. VD: “Hôm nay chũng ta thực hiện chuyên đề: Bé mầm non với đồng dao ca dao dân ca việt nam”Với tiết dạy minh họa cho chuyên đề : Đồng dao “Thằng bờm”. Mong các đồng chí tập trung đóng góp cho tiết dạy về phương pháp, hình thức mà giáo viên ứng dụng vào bài dạy, đã hợp lí chưa? Hiệu quả trong việc đưa thêm hình ảnh đoạn clip để giải làm rõ nội dung, một số hình ảnh trong bài .Qua những hình ảnh, file âm thanh, những đoạn clip có giúp cho trẻ dễ hiểu và hứng thú không?... Những điểm dạy học nào đã thực hiện tốt ? Nội dung dạy học nào chưa đạt theo yêu cầu ?...Vì sao ? Người tổ chức buổi thảo luận cần hướng dẫn mọi người thảo luận ti ết dạy chuyên đề các ý kiến tập trung làm sáng tỏ :Về tiết dạy minh họa cho chuyên đề: Tập trung nhận xét về nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, tính hiệu quả của các phương pháp, hình thức đưa ra trong tiết dạy ? Giờ dạy đã thể hiện được mục đích của chuyên đề hay chưa ? Những biện pháp đưa ra trong phần lý thuyết đã thể hiện trong tiết dạy minh họa cho chuyên đề như thế nào, hiệu quả ra sao ? Chuyên đề có thể áp dụng được hay không ?... Ngoài ra trước khi thảo luận cũng cho người minh họa chuyên đề nói rõ ý tưởng của mình khi thực hiện những phương pháp và hình thức đã thể hiện trong tiết dạy mẫu để giáo viên tham dự hiểu rõ hơn về tiết chuyên đề minh họa. Vì nhiều giáo viên khi dự giờ không xem trước bài hoặc xem qua loa nên khi dự giờ không cảm nhận được những phương pháp, hình thức mà tiết dạy đã thể hiện nên có những pháp biểu đi lệch nội dung chuyên đề, không đúng gây mất thời gian cho buổi thảo luận. Ngoài ra để buổi thảo luận đạt kết quả tốt hơn người tổ chức buổi thảo luận cần khuyến khích giáo viên đưa ra những luận điểm chứng minh những phương pháp và hình thức của chuyên đề này chưa hợp lí hoặc chưa hợp lý, những phương pháp và hình thức dạy. Trách nhiệm của người tổ chức chuyên là bảo vệ những quan điểm mình đưa ra trong chuyên đề là đúng, hợp lí. Có như vậy buổi thảo luận mới đi đến một thống nhất cao hơn. Tránh tình trạng giáo viên nể, sợ người tổ chức chuyên đề mà không dám chỉ ra cái sai, cái chưa hợp lí của chuyên đề. Khi có một giáo viên phản bác lại một điểm nào đó trong chuyên đề thì người tổ chức chuyên đề (tổ chuyên đề) cần phải có lập luận để chứng minh những gì mình đưa ra là đúng. Không chứng minh được thì phải công nhận ý kiến
- 13 giáo viên kia là đúng. Phải biết nhìn nhận cái đúng của giáo viên trong thảo luận, tránh tình trạng người tổ chức chuyên đề (tổ chuyên đề) bằng mọi giá luôn cho mình đúng, dung quyền hành bắt giáo viên thực hiện theo ý mình. Ngoài ra người tổ chức buổi thảo luận phải vững vàng về chuyên môn (nếu không thì thành lập thêm tổ chuyên đề trợ giúp) và có sự ứng xử nhạy bén, thân thiện thì mới khơi dậy được những ý kiến tâm huyết của tập thể giáo viên. VD: Nếu giáo viên khen về một hoạt động nào đó thì người điều khiển cần gợi ý ngay: Vậy theo đồng chí hoạt động này có những ưu điểm nào cần phát huy? Hoặc nhận xét khuyết điểm thì yêu cầu: Theo đồng chí để khắc phục những tồn tại trên, ta phải làm như thế nào? Tránh tình trang khi giáo viên chỉ ra cái không hợp lí của chuyên đề thì người tổ chức đổ lỗi cho giáo viên dạy chuyên đề không thể hiện đúng ý định của mình, hoặc nói nước đôi. Trước khi tổ chức chuyên đề người xây dựng chuyên đề (tổ chuyên đề) cần nghiên cứu kĩ bài dạy minh họa chuyen đề. Dự tính được những thắc mắc của giáo viên, những ý kiến phản bác trong thảo luận. Tránh tình trạng khi giáo viên đặt câu hỏi mà tổ chuyên đề không biết cách trả lời. Tốt nhất nên hội ý cả tổ chuyên môn để trả lời một số ý kiến chưa thống nhất. Tránh lấy quan điểm cá nhân của một người mà kết luận cho một nội dung nào đó của chuyên đề. Ngoài ra để chuyên đề cấp trường đạt hiệu quả thì khi tổ chức chuyên đề có thể mời thêm Chuyên viên của phòng hoặc các cán bộ tổ bộ môn của phòng tham dự. Đây là những thành phần giúp ta những ý kiến quý báu mà trong nội bộ trường nhiều khi ta không thể nhìn hết được. Ngoài ra họ cũng có thể chia sẽ một số kinh nghiệm cũng như đưa ra một số vấn đề về chỉ đạo giảng dạy cho trường mình. Sau khi thảo luận xong và thống nhất những ý kiến, người tổ chức chuyên đề cần đưa ra những định hướng để cho giáo viên có thể áp dụng vào trong giảng dạy. (Lưu ý chúng ta không thể “thống nhất” chuyên đề theo một khuôn mẫu và bắt giáo viên thực hiện theo. Vì khi tổ chức hoạt động mỗi giáo viên có thể áp dụng theo một cách khác nhau tùy theo sự linh hoạt sáng tạo của giáo viên đó và tình hình của lớp). Những định hướng này cần được đưa vào biên bản chuyên đề. 2.2.6 Vận dụng kiểm tra chuyên đề : Nhiều trường hiện nay khi tổ chức dạy minh họa và thảo luận xong là coi như đã hoàn thành một chuyên đề. Như vậy chuyên đề sẽ không đạt kết quả vì không biết trong thực tế những nội dung đưa ra trong chuyên đề đúng hay sai dạy
- 14 minh họa chuyên đề thảo luận định hướng cho chuyên đề” tất cả những nội dung đó đều là lí thuyết. Phần thực hành chính để đánh giá chuyên đề có hiệu quả hay không là phần giáo viên áp dụng những nội dung đó vào thực tế tổ chức hoạt động. Khi áp dụng chuyên đề trong giảng dạy cần lưu ý giáo viên phải biết linh hoạt, sáng tạo biết tự điều chỉnh sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp. Tránh áp dụng một cách máy móc sẽ không mang lại hiệu quả tích cực. Và đặc biệt trong quá trình áp dụng, giáo viên thấy khó khăn cần có ý kiến với tổ, khối chuyên môn để cùng bàn bạc tháo gỡ. Việc kiểm tra chuyên đề bắt đầu từ khi lập kế hoạch và được thực hiện thường xuyên trong suốt quá trình triển khai và áp dụng. Qua mỗi lần kiểm tra, người được kiểm tra sẽ nhận được những lời nhận xét, góp ý của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm, thực hiện áp dụng tốt hơn. Và phần kiểm tra chủ yếu của một chuyên đề là khi đưa nội dung chuyên đề vào thực tế giảng dạy. Chúng ta có thể tổ chức kiểm tra bằng những cách sau: Giáo viên tự đánh giá việc thực hiện và áp dụng chuyên đề của bản thân. Giáo viên kiểm tra chéo giáo viên. Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên đề, các tổ trưởng chuyên môn cần tăng cường dự giờ kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm đối với các thành viên trong nhà trường Đề kiểm tra chuyên đề, tổ chuyên đề dự giờ xoay vòng giáo viên. Qua dự giờ mới có thể nhận thấy những ưu điểm và tồn tại của chuyên đề, hay phát sinh thêm những vấn đề mới. Từ đó đưa ra những giải pháp bổ sung để thực hiện, tháo gỡ vướng mắc khó khăn mới nảy sinh để kịp thời điều chỉnh. Đối với một chuyên đề cấp trường tổ chuyên đề có thể dự giờ từ 5 đến 7 tiết ở các nhómlớp có liên quan đến chuyên đề đề kiểm tra. Nếu nội dung chuyên đề chỉ liên quan đến một nhóm hay lớp thì ban giám hiệu có thể dự 2/3 số giáo viên trong tổ đó. Khi dự giờ kiểm tra chuyên đề ban giám hiệu có thể lồng ghép vào hội giảng, kiểm tra toàn diện giáo viên... Khi dự giờ kiểm tra chuyên đề Ban giám hiệu có thể kết hợp với tổ khối trưởng cùng dự giờ, cùng nhận xét tính hiệu quả của chuyên đề. Ngoài ra Ban giám hiệu có thể giao cho tổ khối trưởng dự giờ thêm và báo cáo kết quả cho ban giám hiệu. 2.2.7 Tổng kết chuyên đề : Khi dự giờ kiểm tra chuyên đề trên thực tế và thu thập ý kiến giáo viên. Ban giám hiệu cần tổng kết đánh giá và định hướng tiếp theo cho chuyên đề. Tổng kết
- 15 chuyên đề là đánh giá lại cả quá trình của chuyên đề, kết quả thực hiện của chuyên đề, đánh giá lại những điểm không hợp lí, những vấn đề phát sinh, khả năng áp dụng chuyên đề. Và cuối cùng là định hướng lại nội dung chuyên đề cho giáo viên nắm bắt và tiếp tục thực hiện, áp dụng vào dạy học trong thời gian tới. Để đánh giá công tác chuyên đề cần thực hiện theo những bước sau: Người tổ chức chuyên đề báo cáo lại quá trình thực hiện chuyên đề. Những ưu điểm tồn tại của chuyên đề. Giáo viên phát biểu, đóng góp thêm cho bản báo cáo. Tổng hợp ý kiến, giải trình và đưa ra định hướng tiếp theo cho chuyên đề. Đối với bản báo cáo tổng kết chuyên đề do ban giám hiệu đưa ra cần thực hiện những nội dung sau: Công tác tổ chức; Kết quả thực hiện;Số tiết dự kiểm tra chuyên đề xếp loại; Đánh giá chuyên đề (Ưu điểm ; Tồn tại) ; Ý kiến đề xuất. 2.2.8 Hồ sơ chuyên đề : Hiện nay nhiều trường trong huyện lưu hồ sơ theo nhiều kiểu cách khác nhau. Thông thường các chuyên đề nhóm lớp thì ghi vào sổ biên bản tổ. Còn Sổ chuyên đề trường thì thành quyển nhưng trong đó chủ yếu ghi biên bản thảo luận chuyên đề. Một số trường có thêm phần lí thuyết. Các nội dung chuyên đề ghi chồng chéo lên nhau theo thời gian thực hiện. VD: ghi phần lí thuyết 3 chuyên đề liên tiếp nhau sau đó ghi biên bản ba chuyên đề chung nhau hay ghi phần dự giờ vào sổ dự giờ. Như vậy khi một giáo viên hoặc một cá nhân nào đó nhìn vào sẽ không có khả năng hiểu hết được chuyên đề. Một chuyên đề khi triển khai không phải chỉ áp dụng cho một thời gian nhất định nào đó mà có thể kéo dài nhiều năm. Do vậy chúng ta cần lưu lại hồ sơ chuyên đề một cách khoa học để bất cứ lúc nào (có thể nhiều năm sau), bất cứ ai đọc vào cũng có thể hiểu được nội dung chuyên đề đó. Về hồ sơ chuyên đề lưu lại cần có những mục sau, và các nội dung này bắt buộc phải có trong hồ sơ chuyên đề: +Kế hoạch chuyên đề ; +Nội dung lí thuyết ; +Giáo án tiết dạy ; +Biên bản tường thuật tiết dạy ; +Biên bản thảo luận tiết dạy ; +Biên bản đánh giá, tổng kết chuyên đề. Mỗi chuyên đề cấp trường cần đóng thành quyển riêng theo thứ tự các phần như ở trên. Để khi muốn kiểm tra xem lại chúng ta có thể dể dàng xem từ đầu đến
- 16 cuối chuyên đề. Ngoài ra chúng ta có thể bổ xung những ý mới cho chuyên đề dễ dàng và không ảnh hưởng đến các chuyên đề khác. 2. 3. Kết quả áp dụng Trong năm học qua, khi vận dụng những phương pháp này vào việc tổ chức các buổi chuyên đề trong nhà trường, thì có hiệu quả rất cao. Giáo viên nắm bắt chuyên đề một cách tốt và vận dụng vào dạy học nhuần nhuyễn. Khi tham gia chuyên đề giáo viên đã tham gia tích cực, đưa ra những ý kiến hay. Vận dụng chuyên đề vào thực tế giảng dạy cũng được giáo viên thực hiện linh động. Qua chuyên đề giáo viên được tiếp cận nhiều phương pháp tích cực, nhiều hình thức tổ chức lớp học thân thiện, hiệu quả, Chất lượng thực hiện chuyên đề đã được nâng lên: * Đối với giáo viên: Giờ dạy của giáo viên không còn rập khuôn như trong sách giáo viên mà trở nên linh động, sáng tạo hơn nhiều. 100% giáo viên biết cách xây dựng môi trường tự nhiên và các điều kiện cho trẻ thực hành trải nghiệm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và trẻ lớp mình phụ trách. 100% giáo viên đã tham gia thi và biết cách thiết kế các, các bài tập, các trò chơi và nhiều thí nghiệm cho trẻ được hoạt động trải nghiệm. Kết quả Đánh giá xếp loại giáo viên thực hiện chuyên đề: Thời gian TS Tiêu chí đánh giá GV Kiến thức Kỹ Năng Phương Khả năng pháp sáng tạo T K TB T K TB T K T T K TB B Trước khi 33 14 16 3 14 16 3 14 16 3 13 17 3 áp dụng đề tài Tỉ lệ % 100 43 48 0.9 43 48 0.9 43 48 0. 36 43 0,9 9 Sau khi áp 33 16 17 0 16 17 0 16 17 0 16 17 0 dụng đề tài Tỉ lệ % 100 48 52 0 48 52 0 48 52 0 48 52 0 Tăn 5% 4% 5% 4 5 4% 12 8 g % % % %
- 17 So sánh Giả 0,9 0,9 0,9 m % % % Nhận xét: Qua bảng thống kê cho thấy khả năng tổ chức chuyên đề của giáo viên ngày càng được nâng lên cả về mặt kiến thức, kỹ năng, phương pháp cũng như khả năng sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt động góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường Đến nay, năng lực sư phạm của giáo viên ngày một nâng cao, Giáo viên đã tự tin hơn khi lên lớp dù có người dự giờ đột xuất. Giáo viên đã hoàn toàn làm chủ giờ dạy của mình, nắm rõ phương pháp đặc trưng của từng hoạt động. Tinh hinh h ̀ ̀ ội giang, d ̉ ự giơ, các ti ̀ ết xếp loại tốt cũng dần được nâng lên. Bảng thống kê sau đây sẽ chứng minh điều đó Kết quả hội thi giáo viên giỏi cấp trường tháng 1 năm 2014 Xếp loại TSGV TSGV tham gia Giỏi Khá TB Yếu 33 33 29 4 0 0 100% 69 31 Từ chất lượng đội ngũ được nâng lên dẫn đến chất lượng học sinh cũng được nâng lên. Trẻ ngày càng trở nên tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong hoạt động. Trẻ được thực hành trải nghiệm và có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân. Cách học của trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được trực tiếp bằng các giác quan, trẻ dần được rèn luyện kỷ năng hoạt động nhóm. Trẻ biết phối hợp cùng cô giáo và các bạn để tạo ra được nhiều loại đồ dùng, đồ chơi, sản phẩm từ nguyên vật liệu thiên nhiên góp phần làm phong phú, đa dạng hơn các loại đồ dùng đồ chơi trong các hoạt động. Kết quả đánh giá thực hiện chuyên đề của trẻ TS Đầu năm Cuối năm trẻ Kiến thức Kỹ năng Kiến thức Kỹ năng Đánh giá Đạt Chưa Đạt Chưa Đạt Chưa Đạt Chưa 398 đạt đạt đạt đạt 355 43 350 48 395 3 394 4 Kêt quả tăng so Tỉ lệ 89 11 380 10 99,2 0,8 99 1 với đầu % năm học
- 18 Nhận xét: Qua bảng thống kê trên cho thấy kết quả thực hiện chuyên đề trên trẻ cũng tăng lên so với đầu năm học. Từ kết quả trên đã chứng minh biện pháp tổ chức chuyên đề nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên . Mặc dù kết quả chưa cao nhưng phần nào cũng chứng minh biện pháp tôi đưa ra có tính khả thi trong thực tiễn, nó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường. 2.4 Bài học kinh nghiệm *Bài học chung : Để tổ chức có hiệu quả chuyên đề ở trường Mầm non đòi hỏi: Cán bộ quản lý phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động chuyên đề, phải biết chọn những nội dung chuyên đề “thiết thực, cấp bách” là vướng mắc mà giáo viên đang cần tháo gỡ trong chuyên môn, biết kết hợp các phương pháp, hình thức tổ chức chuyên đề hợp lí, đầy đủ nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Cần lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện chuyên đề. Cân đối thời gian hợp lý cho việc tổ chức chuyên đề thuận tiện cho giáo viên và gặt hái được hiệu quả cao nhất. Xây dựng quy trình chuyên đề hợp lý nhằm khai thác hết hiệu quả từ chuyên đề. Phát huy hết nguồn lực cuả đội ngũ bằng cách chọn những phương pháp quản lý phù hợp với đặc điểm nhà trường. Quản lý cần chủ động phối hợp với tổ chuyên môn để kịp thời có sự chỉ đạo sâu sát đến việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ thông qua con đường tổ chức hoạt động chuyên đề. * Bài học riêng. Trong quá trình thực hiện chuyên đề nhằm nâng cao công tác chuyên môn cho đội ngũ, tôi trang bị cho mình được nhiều bài học trong công tác tổ chức thực hiện chuyên đề trong nhà trường : Bản than cần nghiên cứu kỹ tầm quan trọng của hoạt động chuyên đề, biết kết hợp các nguyên tắc, đảm bảo các chức năng quản lý nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên. Cần lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện chuyên đề. Cân đối thời gian hợp lí cho việc tổ chức chuyên đề để cùng một lúc thuận tiện cho giáo viên và gặt hái được hiệu quả cao nhất. Khi xây dựng nội dung chuyên đề cần tập trung làm rõ : Sự cần thiết, mục đích của chuyên đề. Nội dung, phương pháp, những khó khăn vướng mắc của giáo viên trong quá trình giảng dạy và các giải pháp tháo gỡ.
- 19 Khi triển khai chuyên đê c ̀ ần thực hiện đầy đủ các bước như đề tài đã nêu. Tránh việc chạy theo hình thức, số lượng mà bỏ đi các bước theo như đã trình bày làm cho tính hiệu quả của chuyên đề không có. Trong công tác chuyên đề cần kết hợp chặt chẽ nội dung lí thuyết với phần thực hành. Phải biết đúc kết kinh nghiệm trên thực tế giảng dạy của giáo viên, tránh nặng về lí thuyết bỏ qua thực tế. Cần biết lưu giữ hồ sơ chuyên đề khoa học, theo từng nội dung chuyên đề, để mọi người dễ dàng tham khảo và sử dụng lâu dài Rút kinh nghiệm chuyên đề không thể thiếu trong quá trình thực hiện. Khi rút kinh nghiệm cần chỉ rõ những ưu điểm của chuyên đề để tiếp tục phát huy và tìm những nhược điểm của chuyên đề để khắc phục kịp thời. Chuyên đề được đánh giá tốt khi chuyên đề đó giải quyết được vấn đề khó, vướng mắc và góp phần nâng cao chất lượng dạy học. *Bài học thành công Để tổ chức thành công chuyên đề trong nhà trường Việc tổ chức chuyên đề nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên phải tiến hành theo một quy trình xuyên suốt chuyên đề một cách chặt chẽ khoa hoc. Người quản lý, nhất là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải biết phát hiện ra những vướng mắc, khó khăn của giáo viên qua việc dự giờ, thăm lớp, qua hội giảng, qua những ý kiến của giáo viên trong các buổi họp chuyên môn từ đó chọn nội dung để tổ chức chuyên đề. Chủ động phối hợp với tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra kiểm tra việc thực hiên chuyên đề bắt đầu từ khi lập kế hoạch và được thực hiện thường xuyên trong suốt quá trình triển khai và áp dụng. Qua mỗi lần kiểm tra, người được kiểm tra sẽ nhận được những lời nhận xét, góp ý của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm, thực hiện áp dụng tốt hơn. Và phần kiểm tra chủ yếu của một chuyên đề là khi đưa nội dung chuyên đề vào thực tế giảng dạy có nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, biết chọn những nội dung bồi dưỡng thiết thực, cấp bách.. Người quản lý cần quan tâm đến việc lưu giữ hồ sơ chuyên đề một cách khoa học đí chính là cơ sở giữ liệu trong suốt quả trình tổ chức chuyen đề. *Bài học chưa thành công Nội dung bài viết chưa được sâu, và còn nhiều mặt chưa được đề cập đến, việc thực hiện với thời gian còn ngắn nên tính khả thi chưa cao. Do vậy đề tài này cần các trường, các cấp tiếp tục nghiên cứu để đưa ra một kết luận hoàn thiện
- 20 hơn.Việc tổ chức chuyên đề trong nhà trường là không thể thiếu được. Có tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Nên chúng ta không thể dừng lại ở một mô hình nào hết mà cần tiếp tục đưa ra những hình thức tổ chức chuyên đề cho có hiệu quả hơn. III. Phần kết luận, kiến nghị. 1. Kết luận Mục tiêu cuối cùng của giáo dục là đào tạo học sinh thành những con người phát triển toàn diện. Muốn đạt được mục tiêu này không có con đường nào khác là phải bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy học. Giáo viên phải thường xuyên học hỏi, cập nhật thông tin, nâng cao trình độ để có thể đáp ứng được nhu cầu chăm sóc giáo dục cũng như nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội đối với địa phương Một trong những con đường đưa đến thành công đó chính là việc nâng cao chất lượng chuyên đề trong nhà trường đây là cơ hội để giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Song việc tổ chức chuyên đề cần theo đúng một quy trình, kế hoạch. Có như vậy, chuyên đề mới mang tính khoa học, hiệu quả cao. Tay nghề của giáo viên được nâng lên đồng nghĩa với chất lượng giảng dạy cũng được nâng lên. Có thế mới mong tạo ra được một thế hệ trẻ toàn năng phục vụ cho đất nước sau này. Thực tế hiện nay chương trình giáo dục Mầm non luôn coi trọng việc lấy trẻ làm trung tâm . Giáo viên chủ động lựa chọn nội dung và phương pháp thích hợp để giảng dạy sát với chương trình của từng độ tuổi, có lồng ghép các nội dung bổ trợ vào các hoạt động trong chương trình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nảy sinh những vấn đề cần phải giải quyết và cần có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì vậy, việc tổ chức các chuyên đề trong nhà trường để giáo viên học tập và vận dụng trong giảng dạy là biện pháp vừa hiệu quả vừa tiện lợi nhất. Xuyên suốt đề tài là phương pháp, cách thức tổ chức chuyên đề trong nhà trường một cách có hiệu quả. Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức chuyên đề đạt hiệu quả. Công tác tổ chức các chuyên đề trong nhà trường là công tác không thể thiếu được. Cho nên việc nghiên cứu vận dụng nó như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất là việc nên làm nhất hiện nay
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn