intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

45
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm đánh giá lại các phương pháp, hình thức tổ chức các chuyên đề ở trường Mầm non trong những năm qua và hiện nay. Tìm ra những nguyên nhân tại sao việc hiện nay việc tổ chức các chuyên đề chưa có tính thống nhất và chưa mang lại hiệu quả cao. Đánh giá lại kết quả của việc cải tiến và đổi mới phương pháp tổ chức các chuyên đề trong những năm gần đây. Việc tổ chức các chuyên đề có tác dụng như thế nào trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Đưa ra một số giải pháp trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các chuyên đề trong nhà trường nhằm nâng cao chất chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tổ chức chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

  1. 1 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG MẦM NON KIM SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ Đề tài BIỆN PHÁP  TÔ CHƯC  CHUYÊN ĐỀ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT  LƯỢNG  CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON NĂM HỌC 2013­2014          Họ và tên: Lê Thị Hà         Chức vụ: Phó hiệu trưởng          Đơn vị công tác: Trường Mầm non Kim Sơn                                              
  2. 2 Đông Triều,tháng 3 năm 2014  TÊN ĐỀ TÀI  : “ Biện pháp tổ chức chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên”                            I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài. Giáo dục Mầm non là cấp học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân.  Do vậy người giáo viên Mầm non có vị  trí, vai trò quan trọng trong việc đào tạo   thế hệ trẻ có kiến thức, kĩ năng và phát triển toàn diện. Muốn đạt được mục tiêu   này trước hết người quản lý cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, từ  đó nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục trẻ.  Hoạt động giáo dục là hoạt động trung tâm của nhà trường mà tổ  chuyên  môn là nơi tổ chức, quản lý chặt chẽ, thường xuyên quá trình đó dưới sự quản lý, theo   dõi, chỉ  đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Nội dung hoạt động của tổ  chuyên   môn rất phong phú trong đó hoạt động chuyên đề  là hoạt động cơ  bản, giúp giáo  viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ  được những khó khăn vướng mắc trong chuyên   môn. Qua hoạt động chuyên đề  chất lượng giảng dạy của giáo viên được được  nâng lên, phát huy năng lực, sáng kiến của từng thành viên trong tổ, nhân rộng   những kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong tổ, trong toàn trường, từ  đó không  ngừng nâng cao chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ.    Là một cán bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn, tôi nhận thấy công tác bồi   dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông  qua tổ  chức các chuyên đề   trong trường   mầm non là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ  giúp giáo viên nắm   vững phương pháp dạy của bộ  môn, có hình thức tổ  chức các tiết học linh hoạt,   sáng tạo, giúp họ  bình tĩnh, tự  tin khi lên lớp, từ  đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ,   tay nghề.            Thực tế trường mầm non Kim Sơn  đã và đang thực hiện chương trình giáo  dục Mầm non mới. Đòi hỏi giáo viên chủ động lựa chọn nội dung và phương pháp  thích hợp một cách linh động sáng tạo để  giảng dạy sát với từng nội dung, từng  độ  tuổi, lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường, giáo dục kĩ năng   sống, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, an toàn giao thông, biển đảo...  vào 
  3. 3 hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức hoạt động  nảy sinh những   vấn đề cần phải giải quyết và cần có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì vậy, hoạt  động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo viên là rất cần thiết. Thực hiện việc   bồi dưỡng này có thể  tiến hành bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhưng vấn đề  đặt ra  ở đây, biện pháp nào vừa hiệu quả vừa tiện lợi cho người giáo viên nhất?  Đó chính là “ Tổ chức các chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên ” để  giáo viên học tập và vận dụng trong giảng dạy đạt  hiệu quả.  Từ những nhận thức trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “  Tổ chức chuyên đề  nhằm bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội gũ  giáo viên trường Mầm non Kim Sơn.  Qua chuyên đề  giúp giáo viên trực tiếp  giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên đề. Chuyên đề  còn là nơi giáo viên bộc lộ được năng lực và trình độ chuyên môn, trình độ quản lý  trong các nhà trường. Bởi vì qua chuyên đề  giáo viên trong nhà trường có cơ  hội  học tập, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm hay trong giảng dạy và giáo   dục học sinh.  2. Mục đích nghiên cứu        Nhằm đánh giá lại các phương pháp, hình thức tổ  chức các chuyên đề   ở  trường Mầm non trong những năm qua và hiện nay.      Tìm ra những nguyên nhân tại sao việc hiện nay việc tổ chức các chuyên đề  chưa có tính thống nhất và chưa mang lại hiệu quả cao.     Đánh giá lại kết quả của việc cải tiến và đổi mới phương pháp tổ chức các   chuyên đề trong những năm gần đây. Việc tổ chức các chuyên đề có tác dụng như  thế nào trong việc nâng cao chất lượng  chăm sóc giáo dục trong nhà trường.     Đưa ra một số giải pháp trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức   các chuyên đề trong nhà trường nhằm nâng cao chất chăm sóc giáo dục trẻ. 3.Thời gian­ Địa điểm nghiên cứu:  * Thời gian nghiên cứu: Trong năm học Từ tháng 9/ 2013  đến tháng 4/2014 + Tháng 9/2013: xác định đề tài, sưu tầm tài liệu. + Tháng 10/2013: Xây dựng đề cương + Tháng 10/2013 ­ Tháng 3/2013: Tiến hành thực hiện. + Tháng 4/2014: Hoàn thành đề tài. *Địa điểm nghiên cứu:  Trường Mầm non Kim Sơn ­ xã Kim Sơn ­ huyện Đông Triều ­ tỉnh Quảng Ninh.
  4. 4 4. Đóng góp mới về mặt thực tiễn . Nghiên cứu thực trạng   phương pháp tổ  chức chuyên đề  với công tác và   chăm sóc giáo dục trẻ trường Mầm non Kim Sơn. Đóng góp một số  giải pháp trong việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ  chức các chuyên đề  nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trong nhà   trường. II. Nội dung 1.Chương 1:  Tổng quan Hoạt động chuyên đề là một trong những nội dung sinh hoạt cơ bản của tổ  chuyên môn ở trường Mầm non. Nó giữ một vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Hoạt   động chuyên đề  gắn bó chặc chẽ  với vị  trí, chức năng, nhiệm vụ  của tổ  chuyên  môn. Nó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục và trình độ  tay nghề  của giáo viên. Qua họat động chuyên đề, chất  lượng giao  viên  được nâng lên,  phát huy được năng lực tiềm tàng, sáng kiến, kinh nghiệm của từng tổ viên trong   tổ, nhân rộng những kinh nghiệm tốt trong tòan trường, từ  đó không ngừng nâng  cao chất lượng  chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trong nhà trường. 1. Cơ sở lý luận           “Chuyên đề” về trọng tâm là thể nghiệm nhằm kiểm tra một ý kiến mới,  hoặc gợi ra những ý kiến mới (từ điển Việt Nam). Như vậy một tiết dạy chuyên  đề có yêu cầu cơ bản đó là:       Trình bày được ý tưởng mới, hoặc kiểm tra ý tưởng mới.           Cuộc thảo luận  ở hoạt động chuyên đề cần phải xem xét tỉ mỉ từng chi tiết   của ý tưởng mới nhằm thậm định chân lý của ý tưởng hoặc phủ định ý tưởng đó. Sau thảo luận, dựa trên trí tuệ tập thể để  rút ra kết luận chung (tạo vốn tri   thức trong quá trình giáo dục trẻ ) . Với hoạt động chuyên đề, giáo viên được đóng góp xây dựng những kinh  nghiệm qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục của mình. Từ nhiều ý kiến đóng   góp, xây dựng của giáo viên đúc kết lại để  tháo gỡ  vướng mắc trong quá trình  giảng dạy. Chuyên đề cũng chính là bài học kinh nghiệm quý báu được nhân rộng  ra cho toàn thể đội ngũ giáo viên trong nhà trường.   Ngành giáo dục và đào tạo đang thực hiện đổi mới giáo dục nói chung,  trong đó yêu cầu giáo viên đổi mới hình thức, phương pháp. Trước đây, giáo viên   vẫn quen dạy theo phương pháp cải cách. Bây giờ họ  phải thực hiện nhiệm vụ  khơi dậy, tổ  chức các hoạt động học tập để  trẻ  tự  tin tham gia các hoạt động. 
  5. 5 Muốn đạt được hiệu quả cao hơn thì giáo viên không có cách nào khác là phải học   và tự  học, vận dụng và rút kinh nghiệm để  nâng cao tay nghề  nghiệp vụ  chuyên   môn. Yêu cầu mới về  vận dụng khoa học công nghệ  trong giảng dạy cũng bắt  buộc giáo viên phải học và tự học. Thí dụ như phải học ngoại ngữ, tin học để vừa   ứng dụng trong quá trình giảng dạy. Mặt khác, chúng ta đang xây dựng xã hội học tập, ai cũng phải học tập suốt  đời. Kiến thức trong trường có giới hạn, trong khi tri thức nhân loại liên tục phát  triển, nếu không học tập nâng cao tay nghề thì giáo viên sẽ trở thành lạc hậu.  Tất cả  những yêu cầu trên là cơ  sở  lí luận để  chúng ta cần tổ  chức các   chuyên đề trong nhà trường. 2. Cơ sở thực tiễn Chuyên đề  là một hoạt động chuyên môn rất quan trọng  ở  các trường học  nói chung, bậc học Mầm non nói riêng. Việc tổ chức thể nghiệm chuyên đề được  diễn ra thường xuyên trên các quy mô: cấp huyện, cấp trường, tổ  chuyên môn,   nhóm giáo viên.  Thông thường quy trình thực hiện một chuyên đề như sau: +Xây dựng kế hoạch          +Tổ chức thực hiện               +Kiểm tra đánh giá, bài học kinh nghiệm,  + Tổng kết chuyên đề Thông qua các chuyên đề, giáo viên có thể tích luỹ được những kinh nghiệm   tổ  chức các hoạt động   thiết thực và bổ  ích góp phần hoàn thiện thêm năng lực   chuyên môn của mình.  Hoạt động chuyên đề còn là một trong những nội dung sinh hoạt cơ bản của   tổ chuyên môn. Hoạt động chuyên đề gắn bó chặc chẽ với vị trí, chức năng, nhiệm  vụ của tổ chuyên môn . Nó góp phần nâng cao kết quả giảng dạy giáo dục và trình  độ  tay nghề  của giáo viên. Qua họat động chuyên đề, chất lượng giáo viên được  nâng lên, phát huy được năng lực tiềm tàng, sáng kiến, kinh nghiệm của từng tổ  viên trong tổ  khối, nhân rộng những kinh nghiệm tốt trong tòan trường, từ  đó  không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy việc tổ chức các chuyên đề trong nhà trường là một giải pháp  rất chính đáng, thực sự cần thiết và cần được đổi mới phương pháp, hình thức tổ  chức, cần mở  rộng trong tất cả các lĩnh vực trong dưới sự  đồng tình ủng hộ  của  các giáo viên. 
  6. 6 2. Chương 2: Nội dung của vấn đề ngiên cứu 2.1. Những thực trạng liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu.        Trường mầm non Kim Sơn nằm trên địa bàn xã Kim Sơn ­ huyện Đông  Triều ­tỉnh Quảng Ninh. Trường có một điểm chính và một điểm lẻ  với tổng số  13 nhóm lớp. * Thuận lợi: Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của phòng GD&ĐT huyện Đông Triều.   Sự quan tâm của Đảng ủy chính quyền địa phương. Nhà trường có cơ sở vật chất   khang trang,có đầy đủ  hệ  thống phòng học, trang thiết bị  phục vụ  cho hoạt động  dạy và học.           Đôị  ngũ: Tập thể giáo viên đoàn kết, có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ,  say mê với nghề  nghiệp, có ý thức khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao.Đội ngũ giáo viên thường xuyên được dự  các chuyên đề  do trường và  phòng giáo dục tổ chức   *Khó khăn: Bên cạnh những mặt thuận lợi bản thân tôi gặp không ít khó khăn. Nhận  thức của một số phụ huynh và một số người trong xã hội chưa chú trọng tới hoạt   động chuyên môn mà chỉ nghĩ trẻ mầm non biềt múa biết hát là được. Đội ngũ giáo viên trình độ chưa đồng đều. một số giáo viên năng lực chuyên  môn còn hạn chế, giáo viên trẻ  mới ra trường nhiều chưa có kinh nghiệm trong  chuyên môn. Sự  hiểu biết của giáo viên về  phương pháp dạy đổi mới còn hạn  chế. chưa biết lồng ghép tích hợp đan cài giữa các môn học phù hợp tài liệu cho  giáo viên tham khảo chưa nhiều. giáo viên thực hiện chuyên môn còn theo phương  pháp rập khuôn máy móc. chuẩn bị đồ dùng đồ chơi chưa đẹp, chưa sáng tạo, giáo   viên chưa biết vận dụng các nguyên vật   liệu sẵn có  ở  địa phương để  dạy trẻ,   soạn bài chưa khoa hoc. Phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của các cháu   ở độ tuổi này, giáo viên thường hay chú trọng tới môn học chính như: làm quen với  toán làm quen môn văn học, chưa chú ý đến giáo dục toàn diện cho trẻ, giáo viên  chưa biết tạo môi trường để trẻ được học tập tham quan khám phá ở mọi lúc mọi   nơi. trong công tác chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi chưa có kinh nghiệm để lên kế  hoạch cụ  thể  còn chỉ  đạo mang tính chung chung, chưa khoa học, công tác bồi  dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa đa dạng, các tiết dạy còn hạn chế. Một số  giáo viên lớn tuổi vẫn sử dụng các phương pháp cải cách, chưa mạnh dạn đổi mới  phương pháp. Những năm qua, nhà trường đã tổ  chức  các chuyên đề  cấp trường,  
  7. 7 Tuy nhiên việc tổ  chức chuyên đề   ở  nhà trường chưa đạt hiệu quả  cao. Do hình   thức tổ chức chuyên đề  chưa được chặt chẽ, khoa học, các bước chuyên đề  thực   hiện vẫn mang tính chiếu lệ. Việc tổng kết đánh giá chuyên đề  còn phiến diện   chưa sát thực. Ngoài ra việc chọn nội dung chuyên đề, lưu giữ  hồ  sơ  chuyên đề  vẫn còn nhiều bất cập nên việc tổ chức chuyên đề chưa đạt mục tiêu đề ra 2.2. Các giải  pháp giải quyết vấn đề.   Đối với một chuyên  đề thực hiện trong nhà trường cần được tiến hành qua  các giai đoạn: Chọn nội dung chuyên đề =>Xây dựng kế hoạch =>Phân công thực  hiện  =>Xây dựng tiết dạy chuyên đề  =>Dạy chuyên đề  , thảo luận  =>Dự  giờ,  kiểm tra chuyên đề =>Tổng kết chuyên dề  Để một chuyên đề triển khai có hiệu quả, các chuyên đề phải thỏa mãn tối   thiểu các điều kiện sau:  Phải được bắt nguồn từ việc giải quyết các vấn đề khó,hoặc các vấn đề  mới phát  sinh trong thực tế giảng dạy.             Bám sát định hướng đổi mới PPGD mầm non hiện nay           Mang tính phổ biến và khả thi.          Đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cơ sở vật chất Chính vì  vậy theo tôi để tố chức thành công các chuyên đề  nhằm nâng cao   chất lượng chuyên môn cần thực hiện tốt các khâu sau: 2.2.1  Giai đoạn phát hiện vấn đề và chọn đề tài  cho chuyên đề :       Đây là giai đoạn khá quan trọng quyết định sự thành công của chuyên đề.  Những nội dung đưa ra trong chuyên đề  phải thật sự  cần thiết, thường là những   vướng mắc mà giáo viên đang cần tháo gỡ  trong công tác giảng dạy. Chuyên đề  phải xuất phát từ nhu cầu của giáo viên. Tuyệt đối tránh tình trạng ban giám hiệu   tổ  chức hàng loạt chuyên đề  cho các hoạt động trong chương trình mà không cần   biết những chuyên đề  đó có thật sự  cần thiết và đáp ứng được nhu cầu của giáo   viên hay không, điều này sẽ  gây “bội thực” cho giáo viên và trẻ  mà lại không đạt  hiệu quả, làm lãng phí thời gian vô ích.  Thông thường để chọn một nội dung chuyên đề  phù hợp thì Ban giám hiệu  cần phát hiện ra những vướng mắc, khó khăn của giáo viên qua việc dự giờ, thăm  lớp, qua hội giảng, qua những ý kiến của giáo viên trong các buổi họp chuyên môn  từ đó chọn nội dung để tổ chức chuyên đề.  Ví dụ : Hiện nay một số giáo viên khi tổ chức hoạt động  văn học, âm nhạc  vẫn dạy qua loa, hình thức, không sử  dụng tranh  ảnh, đồ  dùng dạy học để  dạy,  chưa chú trọng sưu tầm được những bài đồng dao ca da, dân ca có vần điệu sâu  lắng, dễ  nghe, dễ  hiểu mà gần gũi, thành ra cá hoạt động   chưa đạt hiệu quả 
  8. 8 cao.Vì vầy cần tổ chức chuyên tổ chức chuyên đề : “Bé mầm non với đồng dao ca   dao dân ca Việt Nam.”... Những nội dung chuyên đề có thể là: Nội dung mới được triển khai trong năm học như chuyên đề “Phát triển vận   động cho trẻ trong trường mầm non ”  Với mục đích, yêu cầu phát triển vận động  cho trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ,   xây dựng kế  hoạch giáo dục thể  chất cho trẻ  theo chương trình GDMN phù hợp  với trẻ, với điều kiện thực tế  của địa phương. Nắm vững các phương pháp giáo  dục thể  chất, đổi mới hình thức tổ  chức phát triển vận động cho trẻ.., cách lồng  ghép vào các các hoạt động hàng ngày phù hợp theo đúng qui định trong chương  trình;  Nội dung khó giáo viên và trẻ còn vướng mắc trong năm trước. Đó là những  nội dung chuyên đề đã thực hiện nhưng chưa giải quyết dứt điểm hoặc chưa đem   lại hiệu quả  ... Ví dụ: chuyên đề  “Tạo môi trường hoạt động cho trẻ.” “  Ứng   dụng  CNTT trong giảng dạy, Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ..,Đây là chuyên đề có   thể thực hiện trong nhiều năm học.  Khi lựa chọn chuyên nhằm giải quyết những vấn đề  khó, vướng mắc của  giáo viên ta không nên lựa chọn tên chuyên đề  quá rộng, chung chung. Cũng là   chuyên đề  Tạo môi  trường cho trẻ  hoạt động ta có thể  tách nhỏ  tên chuyên đề:   Tạo môi trường hoạt động cho trẻ  góc thiên nhiên, góc sách chuyện, môi trường   cho trẻ  làm quen với toán. Tên chuyên đề  cần rõ ràng, cụ  thể  vào một nội dung   cầm giải quyết những vướng mắc. Ví dụ : “Bé mầm non với dinh dưỡng, an toàn  giao thông, phát triển vận động...”  Chú ý : Đối với cấp trường nên tổ  chức 1 đến 2 chuyên đề  trong một năm.  Tránh ôm đồm làm nhiều chuyên đề  nhưng rồi không có hiệu quả. Vì để  hoàn  thành một chuyên đề cấp trường cần phải qua nhiều giai  đoạn và trong một thời  gian dài. Trên thực tế việc tổ chức chuyên đề  cấp trường đã thực hiện nhiều năm   nhưng việc kiểm tra dự  giờ  chéo các tổ  khối còn chưa thường xuyên, việc đánh  giá chuyên đề còn phiến diện chưa sát thực. Kế hoạch chuyên đề, tổng kết, đánh   giá chuyên đề còn nhiều hạn chế, phiến diện ) 2.2.2  Xây dựng kế hoạch:    Sau khi chọn được những nội dung để  tổ  chức các chuyên đề  cấp trường   thì Chuyên môn cần xây dựng kế hoạch :    Việc xây dựng kế  hoạch thực hiện chuyên đề  cấp trường cần cụ  thể  và  chi tiết (mục đích, thời gian, nội dung, công việc, phân công…).
  9. 9  Thời gian tổ chức chuyên đề : Thời gian tổ chức chuyên đề  cần phù hợp với nội dung chương trình giảng   dạy và đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của giáo viên. Có những chuyên đề  ta có   thể tổ chức bất kì thời điểm nào trong năm học nhưng cũng có chuyên đề  phải tổ  chức theo mạch kiến thức mới. Nội dung của kế hoạch chuyên đề :  Khi xây dựng nội dung của kế  hoạch chuyên đề  cần tập trung làm rõ các  vấn đề sau:Tên chuyên đề; Sự cần thiết của chuyên đề; Mục đích của chuyên đề;  Nội dung chuyên đề; Biện pháp thực hiện   Về  kế  hoạch cần xây dựng kế  hoạch chung cho cả  năm học và có kế  hoạch cụ thể cho từng nội dung chuyên đề. 2.2.3  Phân công thực hiện : Sau khi xây dựng kế  hoạch thì ban giám hiệu cần thành lập tổ  chuyên đề,  phân công người chịu trách nhiệm các phần theo kế  hoạch đề  ra. Như  người báo  viết phần lí thuyết và báo cáo, người dạy tiết mẫu, người xây dựng tiết mẫu,  người tổ chức thảo luận,.... Trước tiên cần thành lập tổ  chuyên đề  để  trợ  giúp phó hiệu trưởng xây  dựng chuyên đề. Tổ chuyên đề gồm ban giám hiệu do hiệu phó làm tổ trưởng, môt  thư  kí để  ghi lại tiến trình chuyên đề, các thành viên là tổ  trưởng hoặc giáo viên  dạy giỏi có kinh nghiệm về nội dung chuyên đề đang mở...  Người dạy tiết  chuyên đề  nên phân công giáo viên giỏi hoặc giáo viên lâu  năm có khả  năng giữ  bình tĩnh, đủ  tự  tin khi thể  hiện tiết dạy trước tập thể  sư  phạm nhà trường. Để tránh tình trạng giáo viên dạy mẫu quá hồi hộp mà không sử  lí được các tình huống đã chuẩn bị theo chuyên đề.  2.2.4 Xây dựng tiết dạy chuyên đề  Sau khi định hướng được nội dung của chuyên đề. Thì bắt đầu xây dựng  tiết dạy chuyên đề. (khi xây dựng kế  hoạch chuyên đề  đã dự  kiến người và lớp  dạy chuyên đề). Người dạy mẫu phải được nắm rõ nội dung chuyên đề.  Để cùng  với tổ chuyên đề chọn môn, bài dạy cho hợp lí để chuyên đề có tính hiệu quả cao  hơn. Bài dạy minh hoạ chuyên đề cần lựa chọn tiêu biểu, phù hợp. Khi soạn dạy   chuyên đề   giáo viên cần mạnh dạn đổi mới phương pháp, đổi mới hình thức tổ  chức dạy học và giờ dạy cần đảm bảo tính thống nhất cao với phần lý thuyết đã   trình bày.
  10. 10 Tổ  chuyên đề  định hướng cho giáo viên dạy chuyên đề  các phương pháp,  biện pháp mà nội dung chuyên đề hướng tới. Người dạy chuyên đề  nghiên cứu kỹ  nội dung phương pháp, ý kiến của tổ  chuyên đề và soạn giáo án, dự kiến tiết dạy. Dạy thử cho tổ chuyên đề dự giờ và góp ý.  Điều chỉnh lại tiết dạy chuyên đề  và chuẩn bị  trang thiết bị cho chuyên đề  (phòng hoc, đồ dùng giảng dạy ...)  2.2.5 Dạy chuyên đề ­ Thảo luận. Trước khi dạy minh họa chuyên đề  và thảo luận cần phân công thư  kí ghi  biên bản tiết dạy cũng như  biên bản thảo luận tiết dạy. Thư  kí cần ghi đầy đủ  diễn biến tiết dạy cũng như buổi thảo luận. Định hướng của chuyên đề... 2.2.5.1. Dạy chuyên đề  Đây là hoạt động thực tế nhằm làm sáng tỏ  và minh chứng cho những vấn   đề đã được trình bày trong báo cáo và nhằm giải quyết những vấn đề thực tế trong  giảng dạy. Bài dạy minh hoạ chuyên đề cần lựa chọn tiêu biểu, phù hợp. Khi dạy   minh hoạ  giáo viên cần mạnh dạn đổi mới phương pháp, đổi mới hình thức tổ  chức dạy học và giờ  dạy cần đảm bảo tính thống nhất cao với lý thuyết đã trình  bày. Khi dạy chuyên đề  người ta thường hay tổ  chức dạy thử, đánh giá rút kinh   nghiệm trước cho giáo viên, thậm chí còn mượn học sinh khá giỏi ở các lớp khác.  Làm như  thế  thì giáo viên không nhìn nhận được những tồn tại, những khó khăn  thực tế và cũng không đưa ra được những giải pháp cá nhân mà họ cho là khả thi,  là hiệu quả. Bởi vậy, khi dạy minh hoạ tốt nhất là cứ  để  cho giáo viên dạy bình   thường như thường ngày. Đây là một kinh nghiệm mà trong quá trình thực hiện tôi   tâm đắc. Mỗi khi giáo viên lên lớp ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc đặc trưng  của từng  hoạt động. Khi sử  dụng phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học, thì  mỗi giáo viên lại có những uyển chuyển, linh hoạt trong sử dụng phương pháp, có  những tình huống ứng xử sư phạm riêng không giống nhau. Bên cạnh đó, họ  cũng  bộc lộ  những nhược điểm, những tồn tại cá nhân trong các hoạt động dạy học.   Tất cả những điều đó sẽ được tập thể ghi nhận và nhận xét, đánh giá sau đó rút ra  bài học chung. Đây mới chính là mục đích chính của chuyên đề.  Chính vì vậy, việc dự  giờ, nhận xét, rút kinh nghiệm giờ  dạy của đồng  nghiệp đóng một vai trò rất quan trọng đối với mỗi giáo viên và nhà trường vì:    Dự giờ đồng nghiệp để được học tập về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.   Rút ra được những kinh nghiệm quý trong quá trình  giáo dục.
  11. 11   Bổ sung, hoàn thiện từng bài dạy cụ thể và tổng quát cho từng hoạt động .   Kiểm tra được quá trình học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ.    Đánh giá được năng lực giảng dạy của từng giáo viên và chất lượng học  của trẻ ở mỗi lớp tại thời điểm đó.   Là căn cứ để lãnh đạo nhà trường, tổ  chuyên môn điều chỉnh kịp thời quá   trình giảng dạy của giáo viên và quá trình học của trẻ.            Trước khi dạy mẫu thì tổ chuyên đề cần thông báo cho giáo viên dự chuyên   đề nắm bắt được thời gian, địa điểm tổ chức chuyên đề. Thông báo cho giáo viên   biết lớp, tên giáo viên, môn, bài dạy minh họa chuyên đề  để  giáo viên xem và  chuẩn bị  trước. (Nếu tổ  chức chuyên đề  không thông báo những nội dung trên   hoặc giáo viên không xem trước bài nên khi dự  song   giáo viên   không nắm bắt  được ý tưởng của chuyên đề để đóng góp ý kiến.)     Cần chuẩn bị nơi dạy tiết  chuyên đề chu đáo, có đủ  chổ ngồi cho giáo viên  dự và lớp học. Tránh tình trạng giáo viên ngồi chen nhau, ngồi bên ngoài lớp học,  không sát hết trình tự tiết dạy.      Việc tổ  chức tiết dạy chuyên đề   cần thực hiện như  một tiết dạy thực tế  trên lớp. Tránh tình trạng gà bài quá kĩ mà tiết chuyên đề  trở  thành một tiết trình  diễn, điều đó làm cho người dự cảm thấy không thực tế.  2.2.5.2. Thảo luận :  Đây là khâu cuối cùng trong dự giờ, nhận xét, rút kinh nghiệm giờ dạy của  giáo viên, cần cân nhắc kỹ càng, nhận xét, rút kinh nghiệm chỉ ra những  ưu điểm   của chuyên đề  cần phát huy và tìm ra những hạn chế  để  khắc phục, cách khắc   phục như  thế  nào? Đây là điểm quan trọng nhất trong quá trình thảo luận. Tránh  lối nhận xét, qua loa đại khái hoặc nhận xét khắt khe, thành kiến đối với bài dạy  của giáo viên và khả  năng tiếp thu kiến thức của trẻ. Bởi tất cả  các hoạt động   giáo dục trong nhà trường đều nhằm đạt đến cái đích cuối cùng là chất lượng dạy   và học.  Trước tiên người thực hiện chuyên đề  sẽ  bày tỏ  ý kiến của mình qua việc  triển khai chuyên đề. Nội dung dạy học nào mình đã thực hiện tốt ? Nội dung dạy  học nào chưa đạt theo yêu cầu ?...Vì sao ?   Các thành viên dự chuyên đề cho ý kiến nhận xét về lý thuyết cũng như giờ  dạy các ý kiến tập trung làm sáng tỏ: ­ Trước khi bước vào thảo luận, người tổ chức buổi thảo luận sẽ bày tỏ  ý  kiến của mình qua việc triển khai chuyên đề. Nội dung trọng tâm chuyên đề hôm  nay là bàn vấn đề  gì?  Hướng mọi người tập trung vào thảo luận nội dung trọng 
  12. 12 tâm của chuyên đề. Tránh việc phát biểu không ăn nhập với nội dung chuyên đề,   gây mất thời gian.  VD: “Hôm nay chũng ta thực hiện chuyên đề: Bé mầm non với đồng dao ca   dao dân ca việt nam”Với tiết dạy minh họa cho chuyên đề  : Đồng dao “Thằng  bờm”. Mong các đồng chí tập trung đóng góp cho tiết dạy về  phương pháp, hình  thức mà giáo viên ứng dụng vào bài dạy, đã  hợp lí chưa? Hiệu quả trong việc đưa  thêm hình  ảnh đoạn clip để giải  làm rõ nội dung, một số hình ảnh trong bài .Qua  những hình  ảnh, file âm thanh, những đoạn clip có giúp cho trẻ  dễ  hiểu và hứng  thú không?... Những điểm dạy học nào đã thực hiện tốt ? Nội dung dạy học nào  chưa đạt theo yêu cầu ?...Vì sao ?     Người tổ  chức buổi thảo luận cần hướng dẫn mọi người thảo luận ti ết   dạy chuyên đề các ý kiến tập trung làm sáng tỏ :Về tiết dạy minh họa cho chuyên   đề: Tập trung nhận xét về  nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, tính hiệu  quả  của các phương pháp, hình thức đưa ra trong tiết dạy ? Giờ dạy đã thể  hiện   được mục đích của chuyên đề  hay chưa ? Những biện pháp đưa ra trong phần lý  thuyết đã thể hiện trong tiết dạy minh họa cho chuyên đề  như thế nào, hiệu quả  ra sao ? Chuyên đề có thể áp dụng được hay không ?... ­ Ngoài ra trước khi thảo luận cũng cho người  minh họa chuyên đề nói rõ ý   tưởng của mình khi thực hiện những phương pháp và hình thức đã thể  hiện trong   tiết dạy mẫu để  giáo viên tham dự  hiểu rõ hơn về  tiết  chuyên đề  minh họa. Vì  nhiều giáo viên khi dự giờ không xem trước bài hoặc xem qua loa nên khi dự  giờ  không cảm nhận được những phương pháp, hình thức mà tiết dạy đã thể hiện nên   có những pháp biểu đi lệch nội dung chuyên đề, không đúng gây mất thời gian cho  buổi thảo luận.  Ngoài ra để buổi thảo luận đạt kết quả tốt hơn người tổ chức buổi   thảo   luận cần khuyến khích giáo viên  đưa ra những luận  điểm chứng minh những  phương pháp và hình thức của chuyên đề này chưa hợp lí hoặc chưa hợp lý, những  phương pháp và hình thức dạy. Trách nhiệm của người tổ chức chuyên  là bảo vệ  những quan điểm mình đưa ra trong chuyên đề  là đúng, hợp lí. Có như  vậy buổi  thảo luận mới đi đến một thống nhất cao hơn. Tránh tình trạng giáo viên nể, sợ  người tổ chức chuyên đề  mà không dám chỉ ra cái sai, cái chưa hợp lí của chuyên  đề.   Khi có một giáo viên phản bác lại một điểm nào đó trong chuyên đề  thì   người tổ  chức chuyên đề  (tổ  chuyên đề) cần phải có lập luận để  chứng minh   những gì mình đưa ra là đúng. Không chứng minh được thì phải công nhận ý kiến  
  13. 13 giáo viên kia là đúng. Phải biết nhìn nhận cái đúng của giáo viên trong thảo luận,  tránh tình trạng người tổ  chức chuyên đề  (tổ  chuyên đề) bằng mọi giá luôn cho   mình đúng, dung quyền hành bắt giáo viên thực hiện theo ý mình. Ngoài ra người tổ chức buổi thảo luận phải vững vàng về chuyên môn (nếu  không thì thành lập thêm tổ  chuyên đề  trợ  giúp) và có sự   ứng xử  nhạy bén, thân   thiện thì mới khơi dậy được những ý kiến tâm huyết của tập thể giáo viên.  VD: Nếu giáo viên khen về một hoạt động nào đó thì người điều khiển cần  gợi ý ngay: Vậy theo đồng chí hoạt động này có những ưu điểm nào cần phát huy?   Hoặc nhận xét khuyết điểm thì yêu cầu: Theo đồng chí để  khắc phục những tồn  tại trên, ta phải làm như thế nào?    Tránh tình trang khi giáo viên chỉ  ra cái không hợp lí của chuyên đề  thì  người tổ chức đổ lỗi cho giáo viên dạy chuyên đề không thể hiện đúng ý định của   mình, hoặc nói nước đôi. Trước khi tổ chức chuyên đề người xây dựng chuyên đề (tổ chuyên đề) cần   nghiên cứu kĩ bài dạy minh họa chuyen đề. Dự  tính được những thắc mắc của   giáo viên, những ý kiến phản bác trong thảo luận. Tránh tình trạng khi giáo viên  đặt câu hỏi mà tổ  chuyên đề  không biết cách trả  lời. Tốt nhất nên hội ý cả  tổ  chuyên môn để  trả  lời một số  ý kiến chưa thống nhất. Tránh lấy quan điểm cá  nhân của một người mà kết luận cho một nội dung nào đó của chuyên đề.  Ngoài ra để  chuyên đề  cấp trường đạt hiệu quả  thì khi tổ  chức chuyên đề  có thể  mời thêm Chuyên viên của phòng hoặc các cán bộ  tổ  bộ  môn của phòng  tham dự. Đây là những thành phần giúp ta những ý kiến quý báu mà trong nội bộ  trường nhiều khi ta không thể nhìn hết được. Ngoài ra họ cũng có thể chia sẽ một   số kinh nghiệm cũng như đưa ra một số vấn đề về chỉ đạo giảng dạy cho trường  mình.  Sau khi thảo luận xong và thống nhất những ý kiến, người tổ chức chuyên  đề cần đưa ra những định hướng để cho giáo viên có thể áp dụng vào trong giảng  dạy. (Lưu ý chúng ta không thể  “thống nhất” chuyên đề  theo một khuôn mẫu và  bắt giáo viên thực hiện theo. Vì khi tổ  chức hoạt động mỗi giáo viên có thể  áp  dụng theo một cách khác nhau tùy theo sự  linh hoạt sáng tạo của giáo viên đó và  tình hình của lớp). Những định hướng này cần được đưa vào biên bản chuyên đề. 2.2.6 Vận dụng ­ kiểm tra chuyên đề : Nhiều trường hiện nay khi tổ  chức dạy minh họa và thảo luận xong là coi  như  đã hoàn thành một chuyên đề. Như  vậy chuyên đề  sẽ  không đạt kết quả  vì   không biết trong thực tế những nội dung đưa ra trong chuyên đề đúng hay sai­ dạy  
  14. 14 minh họa chuyên đề  ­thảo luận ­ định hướng cho chuyên đề” tất cả  những nội  dung đó đều là lí thuyết. Phần thực hành chính để đánh giá chuyên đề có hiệu quả  hay không là phần giáo viên áp dụng những nội dung đó vào thực tế tổ chức hoạt   động. Khi áp dụng chuyên đề  trong giảng dạy cần lưu ý giáo viên phải biết linh  hoạt, sáng tạo biết tự  điều chỉnh sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh   trong lớp. Tránh áp dụng một cách máy móc sẽ không mang lại hiệu quả tích cực.  Và đặc biệt trong quá trình áp dụng, giáo viên thấy khó khăn cần có ý kiến với tổ,   khối chuyên môn để cùng bàn bạc tháo gỡ.    ­Việc kiểm tra chuyên đề  bắt đầu từ  khi lập kế  hoạch và được thực hiện   thường xuyên trong suốt quá trình triển khai và áp dụng. Qua mỗi lần kiểm tra,  người được kiểm tra sẽ nhận được những lời nhận xét, góp ý của đồng nghiệp để  rút kinh nghiệm, thực hiện áp dụng tốt hơn. Và phần kiểm tra chủ  yếu của một   chuyên đề là khi đưa nội dung chuyên đề  vào thực tế giảng dạy. Chúng ta có thể  tổ chức kiểm tra bằng những cách sau:   Giáo viên tự đánh giá việc thực hiện và áp dụng chuyên đề của bản thân.  Giáo viên kiểm tra chéo giáo viên.             Ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên đề, các tổ  trưởng chuyên môn cần   tăng cường dự giờ kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm đối với các thành viên trong   nhà trường   Đề  kiểm tra chuyên đề, tổ  chuyên đề  dự  giờ  xoay vòng giáo viên. Qua dự  giờ mới có thể nhận thấy những  ưu điểm và tồn tại của chuyên đề, hay phát sinh   thêm những vấn đề mới. Từ đó đưa ra những giải pháp bổ sung để thực hiện, tháo  gỡ vướng mắc khó khăn mới nảy sinh để kịp thời điều chỉnh.   Đối với một chuyên đề  cấp trường tổ chuyên đề  có thể  dự  giờ  từ 5 đến 7  tiết ở các  nhómlớp có liên quan đến chuyên đề đề kiểm tra. Nếu nội dung chuyên  đề  chỉ  liên quan đến một nhóm hay lớp thì ban giám hiệu có thể  dự  2/3 số  giáo  viên trong tổ  đó. Khi dự  giờ  kiểm tra chuyên đề  ban giám hiệu có thể  lồng ghép  vào hội giảng, kiểm tra toàn diện giáo viên...   Khi dự giờ kiểm tra chuyên đề  Ban giám hiệu có thể  kết hợp với tổ khối   trưởng cùng dự  giờ, cùng nhận xét tính hiệu quả  của chuyên đề. Ngoài ra Ban   giám hiệu có thể giao cho tổ khối trưởng dự giờ thêm và báo cáo kết quả cho ban   giám hiệu. 2.2.7 Tổng kết chuyên đề : Khi dự giờ kiểm tra chuyên đề trên thực tế và thu thập ý kiến giáo viên. Ban   giám hiệu cần tổng kết đánh giá và định hướng tiếp theo cho chuyên đề. Tổng kết  
  15. 15 chuyên đề  là đánh giá lại cả  quá trình của chuyên đề, kết quả  thực hiện của   chuyên đề, đánh giá lại những điểm không hợp lí, những vấn đề  phát sinh, khả  năng áp dụng chuyên đề. Và cuối cùng là định hướng lại nội dung chuyên đề  cho  giáo viên nắm bắt và tiếp tục thực hiện, áp dụng vào dạy học trong thời gian tới. Để đánh giá công tác chuyên đề cần thực hiện theo những bước sau:  Người tổ chức chuyên đề báo cáo lại quá trình thực hiện chuyên đề. Những  ưu điểm tồn tại của chuyên đề.   Giáo viên phát biểu, đóng góp thêm cho bản báo cáo.  Tổng hợp ý kiến, giải trình và đưa ra định hướng tiếp theo cho chuyên đề.       Đối với bản báo cáo tổng kết chuyên đề do ban giám hiệu đưa ra cần thực  hiện những nội dung sau:  Công tác tổ  chức;  Kết quả thực hiện;Số tiết dự kiểm   tra chuyên đề  ­ xếp loại; Đánh giá chuyên đề  (Ưu điểm ; Tồn tại) ; Ý kiến đề  xuất. 2.2.8 Hồ sơ chuyên đề :        Hiện nay nhiều trường trong huyện lưu hồ  sơ  theo nhiều kiểu cách khác  nhau. Thông thường các chuyên đề   nhóm lớp thì ghi vào sổ  biên bản tổ. Còn Sổ  chuyên đề trường thì thành quyển nhưng trong đó chủ yếu ghi biên bản thảo luận   chuyên đề. Một số  trường có thêm phần lí thuyết. Các nội dung chuyên đề  ghi  chồng chéo lên nhau theo thời gian thực hiện. VD: ghi phần lí thuyết 3 chuyên đề   liên tiếp nhau sau đó ghi biên bản ba chuyên đề chung nhau hay ghi phần dự giờ   vào sổ  dự  giờ. Như  vậy khi một giáo viên hoặc một cá nhân nào đó nhìn vào sẽ   không có khả năng hiểu hết được chuyên đề.     Một chuyên đề khi triển khai không phải chỉ áp dụng cho một thời gian nhất   định nào đó mà có thể  kéo dài nhiều năm. Do vậy chúng ta cần lưu lại hồ  sơ  chuyên đề một cách khoa học để bất cứ lúc nào (có thể nhiều năm sau), bất cứ ai  đọc vào cũng có thể hiểu được  nội dung chuyên đề  đó.    Về hồ sơ chuyên đề  lưu lại cần có những mục sau, và các nội dung này bắt  buộc phải có trong hồ sơ chuyên đề: +Kế hoạch chuyên đề ; +Nội dung lí thuyết ; +Giáo án tiết dạy ; +Biên bản tường thuật tiết dạy ; +Biên bản thảo luận tiết dạy ; +Biên bản đánh giá, tổng kết chuyên đề.   Mỗi chuyên đề cấp trường cần đóng thành quyển riêng theo thứ  tự  các phần  như ở trên. Để khi muốn kiểm tra xem lại chúng ta có thể dể dàng xem từ đầu đến  
  16. 16 cuối chuyên đề. Ngoài ra chúng ta có thể bổ xung những ý mới cho chuyên đề  dễ  dàng và không ảnh hưởng đến các chuyên đề khác.       2. 3. Kết quả áp dụng           Trong năm học qua, khi vận dụng những phương pháp này vào việc tổ chức  các buổi chuyên đề  trong nhà trường, thì có hiệu quả  rất cao. Giáo viên nắm bắt  chuyên đề  một cách tốt và vận dụng vào dạy học nhuần nhuyễn. Khi tham gia  chuyên đề  giáo viên đã tham gia tích cực, đưa ra những ý kiến hay. Vận dụng  chuyên đề  vào thực tế  giảng dạy cũng được giáo viên thực hiện linh động. Qua   chuyên đề giáo viên được tiếp cận nhiều phương pháp tích cực, nhiều hình thức tổ  chức lớp học thân thiện, hiệu quả, Chất lượng thực hiện chuyên đề đã được nâng  lên:     * Đối với giáo viên:        Giờ dạy của giáo viên không còn rập khuôn như trong sách giáo viên mà trở  nên linh động, sáng tạo hơn nhiều.       100% giáo viên biết cách xây dựng môi trường tự nhiên và các điều kiện  cho trẻ thực hành trải nghiệm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và trẻ  lớp mình phụ trách.            100% giáo viên đã tham gia thi và biết cách thiết kế các, các bài tập, các trò  chơi và nhiều thí nghiệm cho trẻ được hoạt động trải nghiệm.             Kết quả  Đánh giá xếp loại giáo viên thực hiện chuyên đề: Thời gian TS Tiêu chí đánh giá GV Kiến thức   Kỹ Năng     Phương  Khả năng  pháp   sáng tạo T K TB T K TB T K T T K TB B Trước khi  33 14 16 3 14 16 3 14 16 3 13 17 3 áp dụng đề  tài Tỉ lệ % 100 43 48 0.9 43 48 0.9 43 48 0. 36 43 0,9 9  Sau khi áp  33 16 17 0 16 17 0 16 17 0 16 17 0 dụng đề tài   Tỉ lệ % 100 48 52 0 48 52 0 48 52 0 48 52 0 Tăn 5% 4% 5% 4 5 4% 12 8 g % % % %
  17. 17 So sánh Giả 0,9 0,9 0,9 m  % % %           Nhận xét: Qua bảng thống kê cho thấy  khả năng tổ  chức chuyên đề  của   giáo viên ngày càng được nâng lên cả  về  mặt kiến thức, kỹ  năng, phương pháp   cũng như khả năng sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt động góp phần nâng cao  chất lượng chăm sóc  giáo dục trong nhà trường   Đến nay, năng lực sư  phạm của giáo viên ngày một nâng cao, Giáo viên đã tự  tin  hơn khi lên lớp dù có người dự giờ đột xuất. Giáo viên đã hoàn toàn làm chủ  giờ  dạy của mình, nắm rõ phương pháp đặc trưng của từng  hoạt động.           Tinh hinh h ̀ ̀ ội giang, d ̉ ự giơ, các ti ̀ ết xếp loại tốt cũng dần được nâng lên.  Bảng thống kê sau đây sẽ chứng minh điều đó                Kết quả hội thi giáo viên giỏi cấp trường tháng 1 năm 2014 Xếp loại      TSGV TSGV tham gia Giỏi Khá TB Yếu 33 33 29 4 0 0     100% 69 31           Từ chất lượng đội ngũ được nâng lên dẫn đến chất lượng học sinh  cũng được nâng lên.            Trẻ ngày càng trở nên tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong hoạt  động. Trẻ được thực hành trải nghiệm và có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân.  Cách học của trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được trực tiếp bằng  các giác quan, trẻ dần được rèn luyện kỷ năng hoạt động nhóm.          Trẻ biết phối hợp cùng cô giáo và các bạn để tạo ra được nhiều loại đồ  dùng, đồ chơi, sản phẩm từ nguyên vật liệu thiên nhiên góp phần làm phong phú,  đa dạng hơn các loại đồ dùng đồ chơi trong các hoạt động.                           Kết quả đánh giá  thực hiện chuyên đề của trẻ TS  Đầu năm Cuối năm trẻ  Kiến thức  Kỹ năng Kiến thức Kỹ năng Đánh giá Đạt Chưa  Đạt Chưa  Đạt Chưa  Đạt Chưa  398 đạt đạt đạt đạt 355 43 350 48 395 3 394    4 Kêt   quả  tăng   so  Tỉ   lệ  89 11 380 10 99,2 0,8 99 1 với   đầu  % năm học 
  18. 18          Nhận xét: Qua bảng  thống kê trên cho thấy kết quả  thực hiện chuyên đề  trên trẻ cũng tăng lên so với đầu năm học.             Từ  kết quả trên đã chứng minh biện pháp tổ  chức chuyên đề  nhằm nâng  cao tay nghề   cho đội ngũ giáo viên . Mặc dù kết quả  chưa cao nhưng phần nào   cũng  chứng minh biện pháp tôi đưa ra có tính khả thi trong thực tiễn, nó góp phần   nâng cao  chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường. 2.4 Bài học kinh nghiệm   *Bài học chung :    Để tổ chức có hiệu quả chuyên đề ở trường Mầm non đòi hỏi:            Cán bộ  quản lý phải có nhận thức đúng về  tầm quan trọng của hoạt động  chuyên đề, phải biết chọn những nội dung chuyên đề  “thiết thực, cấp bách” là  vướng mắc mà giáo viên đang cần tháo gỡ  trong chuyên môn, biết kết hợp các  phương pháp, hình thức tổ chức chuyên đề hợp lí, đầy đủ nhằm thực hiện có hiệu   quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên.   Cần lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện chuyên đề. Cân đối thời gian   hợp lý cho việc tổ chức chuyên đề  thuận tiện cho giáo viên và gặt hái được hiệu  quả cao nhất.   Xây dựng quy trình chuyên đề hợp lý nhằm khai thác hết hiệu quả từ chuyên  đề.         Phát huy hết nguồn lực cuả đội ngũ bằng cách chọn những phương pháp quản   lý phù hợp với đặc điểm nhà trường.        Quản lý cần chủ động phối hợp với tổ chuyên môn để kịp thời có sự chỉ đạo   sâu sát đến việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ thông qua con đường tổ chức hoạt   động chuyên đề. * Bài học riêng. Trong quá trình thực hiện chuyên đề  nhằm nâng cao công tác chuyên môn cho  đội ngũ, tôi trang bị cho mình được nhiều bài học trong công tác tổ chức thực hiện   chuyên đề trong nhà trường :     Bản than cần nghiên cứu kỹ  tầm quan trọng của hoạt động chuyên đề, biết  kết hợp các nguyên tắc, đảm bảo các chức năng quản lý nhằm thực hiện có hiệu  quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên.    Cần lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện chuyên đề. Cân đối thời gian  hợp lí cho việc tổ chức chuyên đề để cùng một lúc thuận tiện cho giáo viên và gặt   hái được hiệu quả cao nhất.       Khi xây dựng nội dung chuyên đề  cần tập trung làm rõ : Sự  cần thiết, mục  đích của chuyên đề. Nội dung, phương pháp, những khó khăn vướng mắc của giáo  viên trong quá trình giảng dạy và các giải pháp tháo gỡ.
  19. 19  Khi triển khai chuyên đê c ̀ ần thực hiện đầy đủ các bước như đề tài đã nêu.  Tránh việc chạy theo hình thức, số lượng mà bỏ đi các bước theo như đã trình bày   làm cho tính hiệu quả của chuyên đề không có.     Trong công tác chuyên đề cần kết hợp chặt chẽ nội dung lí thuyết với phần   thực hành. Phải biết đúc kết kinh nghiệm trên thực tế  giảng dạy của giáo viên,  tránh nặng về lí thuyết bỏ qua thực tế.     Cần biết lưu giữ hồ sơ chuyên đề khoa học, theo từng nội dung chuyên đề,  để mọi người dễ dàng tham khảo và sử dụng lâu dài            Rút kinh nghiệm chuyên đề không thể thiếu trong quá trình thực hiện. Khi   rút kinh nghiệm cần chỉ rõ những ưu điểm của chuyên đề để tiếp tục phát huy và   tìm những nhược điểm của chuyên đề  để  khắc phục kịp thời. Chuyên đề  được   đánh giá tốt khi chuyên đề  đó giải quyết được vấn đề  khó, vướng mắc và góp   phần nâng cao chất lượng dạy học.      *Bài học thành công   Để tổ chức thành công chuyên đề trong nhà trường          Việc tổ  chức chuyên đề  nâng cao tay nghề  cho đội ngũ giáo viên phải tiến   hành theo một quy  trình xuyên suốt chuyên đề một cách chặt chẽ khoa hoc.    Người quản lý, nhất là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải biết phát  hiện ra những vướng mắc, khó khăn của giáo viên qua việc dự giờ, thăm lớp, qua   hội giảng, qua những ý kiến của giáo viên trong các buổi họp chuyên môn từ  đó   chọn nội dung để tổ chức chuyên đề.           Chủ động phối hợp với tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra kiểm tra   việc thực hiên chuyên đề bắt đầu từ khi lập kế hoạch và được thực hiện thường   xuyên trong suốt quá trình triển khai và áp dụng. Qua mỗi lần kiểm tra, người   được kiểm tra sẽ  nhận được những lời nhận xét, góp ý của đồng nghiệp để  rút  kinh nghiệm, thực hiện  áp dụng tốt hơn. Và phần kiểm tra chủ  yếu của một   chuyên đề là khi đưa nội dung chuyên đề vào thực tế giảng dạy có nhận thức đúng  về  tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, biết   chọn những nội dung bồi dưỡng  thiết thực, cấp bách..  Người quản lý cần quan tâm đến việc lưu giữ  hồ  sơ  chuyên đề  một cách  khoa học  đí chính là cơ sở giữ liệu trong suốt quả trình tổ chức chuyen đề.        *Bài học chưa thành công    Nội dung bài viết chưa được sâu, và còn nhiều mặt chưa được đề  cập đến,  việc thực hiện với thời gian còn ngắn nên tính khả thi chưa cao. Do vậy đề tài này  cần các trường, các cấp tiếp tục nghiên cứu để  đưa ra một kết luận hoàn thiện 
  20. 20 hơn.Việc tổ  chức chuyên đề  trong nhà trường là không thể  thiếu được. Có tầm  quan trọng trong việc nâng   cao chất lượng giảng dạy. Nên chúng ta không thể  dừng lại  ở một mô hình nào hết mà cần tiếp tục đưa ra những hình thức tổ  chức  chuyên đề cho có hiệu quả hơn. III. Phần kết luận, kiến nghị. 1. Kết luận Mục tiêu cuối cùng của giáo dục là đào tạo học sinh thành những con người   phát  triển toàn diện. Muốn đạt được mục tiêu này không có con đường nào khác là  phải bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy học. Giáo  viên phải thường xuyên học hỏi, cập nhật thông tin, nâng cao trình độ  để  có thể  đáp ứng được nhu cầu chăm sóc giáo dục cũng như  nhu cầu nâng cao chất lượng   giáo dục, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và nhiệm vụ  kinh tế, chính trị, xã hội   đối với địa phương Một trong những con đường đưa đến thành công đó chính là việc nâng cao  chất lượng chuyên đề  trong nhà trường đây là cơ hội để  giáo viên có thể trao đổi  kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Song việc tổ chức chuyên đề  cần theo đúng một   quy trình, kế  hoạch. Có như  vậy, chuyên đề  mới mang tính khoa học, hiệu quả  cao.     Tay nghề của giáo viên được nâng lên đồng nghĩa với chất lượng giảng dạy  cũng được nâng lên. Có thế mới mong tạo ra được một thế hệ trẻ toàn năng phục   vụ cho đất nước sau này.           Thực tế hiện nay chương trình giáo dục Mầm non luôn coi trọng việc lấy trẻ  làm trung tâm . Giáo viên chủ  động lựa chọn nội dung và phương pháp thích hợp  để giảng dạy sát với chương trình  của từng độ tuổi, có lồng ghép các nội dung bổ  trợ  vào các hoạt động trong chương trình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nảy   sinh những vấn đề cần phải giải quyết và cần có biện pháp khắc phục kịp thời. Vì  vậy, việc tổ  chức các chuyên đề  trong nhà trường để  giáo viên học tập và vận   dụng trong giảng dạy là biện pháp vừa hiệu quả vừa tiện lợi nhất. Xuyên suốt đề  tài là phương pháp, cách thức tổ  chức chuyên đề  trong nhà  trường một cách có hiệu quả. Một số  điểm cần lưu ý khi tổ  chức chuyên đề  đạt  hiệu quả. Công tác tổ  chức các chuyên đề  trong nhà trường là công tác không thể  thiếu được. Cho nên việc nghiên cứu vận dụng nó như thế nào để đạt được hiệu  quả cao nhất là việc nên làm nhất hiện nay
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2