CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục và đào tạo Thị Bình
Long
Tôi ghi tên dưi đây:
Số
TT Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi
công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1 PHẠM TH
NGUYÊN 20/09/1979
Trường
mầm
non
Họa Mi
Giáo
viên ĐHSP 100%
1. tác giả đnghxét công nhận sáng kiến: Bộ đồ chơi m bằng bìa
cattong
2. Chủ đầu tạo ra sáng kiến: Phạm Thị Nguyên giáo viên trường Mầm
Non Họa Mi thị xã Bình Long Bình Phước
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Mầm non; làm đồ dùng đồ chơi
4. Ngày sáng kiến được áp dụng thử: 12/09/2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
- Nguyên vật liệu dtìm, dlàm, dsử dụng, độ bền cao, an toàn cho trẻ
khi sử dụng.
- “Bộ đồ chơi làm bng bìa catong” có thể sử dụng nhiều hoạt động, nhiều
chủ đề, phát triển ờ trẻ nhiều lĩnh vực.
- Tchơi “Bộ đ chơi làm bằng bìa cattongthể sử dng cho trẻ làm
quen với toán, làm quen chữ cái, hoạt động chơi ở các góc…“ Bộ đồ chơi làm bằng
bìa cattong” thể nhiều trtham gia chơi ng c, trẻ hứng thú, tích cực hoạt
động.
2
- Bảng thể thay đổi nội dung chơi to lắp thay đi nội dung khác nhau:
chữ cái, toán, môi trường xung quanh, và các hoạt động khác.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Hoạt động vui chơi n cách học giúp bé khám pthế giới xung quanh
phát triển tính thông minh sáng tạo. Đ chơi giúp phát triển các khía cạnh
khác nhau của nhân cách, ttuệ sức khỏe. Bản thân tôi một giáo viên trực
tiếp chămc giáo dục các cháu ở lứa tuổi mẫu giáo nhiều thời gian tiếp xúc
với trẻ. Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Ban giám hiệu nhà trường.
Bên cạnh đó nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em, phối hợp
thường xuyên với giáo viên, đóng góp những vật liệu làm đ dùng, đồ chơi cho
trẻ. Tuy nhiên khi làm đồ dùng đồ chơi, giáo viên phải tính toán nhiều đến kinh
phí hiu quả sử dụng. Một số nguyên vật liệu m đ chơi đắt khó m.
Trong thực tế, qua nhiều năm giảng dạy, hàng ngày được tiếp c với trẻ, được
xem trẻ chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được chơi với những đồ
chơi mới lạ. Trong khi đó những đồ chơi hiện trong lớp lại mang tính phổ biến,
hạn chế về số lượng. vậy trẻ sẽ không phát huy được tính tích cực sáng tạo
trong các hoạt động.Việc tận dụng các nguyên liệu dkiếm, rẻ tiền đlàm c đồ
dùng gp giáo viên vừa điều kiện tiết kiệm chi plàm đ dùng đ chơi vừa
có th phối hợp ng phụ huynh trong việc chăm c giáo dục trẻ. (Phụ huynh
đóng góp các nguyên liệu cho giáo viên m đồ chơi). Tuy nhiên khi lựa chọn
vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cần chú ý:
+ Lựa chọn các vật liệu phế thải phải đảm bảo an toàn.
+ Tận dụng các vật liệu có thể tái s dụng phổ biến, rẻ tiền.
+ Nguyên vật liệu dễ huy động được từ phụ huynh học sinh.
+ Vật liệu có màu sắc đẹp, kích thước vừa phải với tầm tay trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc làm đồ chơi cho trẻ nhằm giúp trẻ
phát triển mt cách tích cực, sâu xa hơn đó là tạo mối quan hệ phối kết hợp giữa
phụ huynh nhà trường, tuyên truyền cho phụ huynh, cho xã hi thấy tầm quan
trọng của việc giáo dục con em, bảo vệ môi trường ngay tại lứa tuổi mầm non.
Đm tốt các nhiệm vụ trên i hi vọng “Bđồ chơi làm bằng bìa cattong”
sẽ cung cấp thêm cho các đồng nghiệp một n đồ chơi từ nguyên liệu mcũng
như góp một phần tài liệu tham khảo về vấn đề này.
3
1. NẮP BIA TÌM ĐƯỜNG
a/ Chuẩn bị:
Nguyên vật liệu:
- Bìa cattong
- Thẻ hình các chủ điểm, chữ cái, chữ số
- Que sắt: 1 cây
- Keo dán: 1 chai
- Np chai: 10 nắp
- bitit
- Nam châm
- Viết lông: 1 cây
b/ Cách thực hiện:
Bước 1:
Chọn nắp bia có nhiều màu sắc khác nhau rửa sạch phơi khô
4
Bìa cattong dùng kompa quay tròn cắt theo đường vẽ đường kính rộng hơn
nắp chai
Tiếp theo dùng mũ bitit cắt vòng tròn có nhiều màu sắc
Bước 2:
- dùng keo dán các vòng tròn lên vòng tròn cắt sẵn
- dùng viết lông vẽ những đường nét ngoằn nghèo tùy ý
Bước 3:
- Sau đó vẽ s lượng chấm tròn lên vòng tròn
- Các nắp chai dán chữ số
- Đặt nam châm vào 1 đầu thanh sắt, đặt thanh sắt dưới tấm bìa
5
c/ Hướng dẫn sử dụng:
Đối với hoạt động làm quen với toán:
Cháu sẽ dùng thanh sắt đặt dưới tấm bìa, trẻ đếm số lượng chấm tròn đlấy
nắp chai số lượng tương ứng. Đặt nắp chai lên đầy nét vẽ nam châm sẽ di
chuyển đến chấm tròn và cuối cùng nắp chai lọt xuống lỗ tròn dính vào nam châm
Đối với hoạt động làm quen chữ cái:
Giáo viên dán chữ cái vào nắp chai và vòng tròn và cách chơi tương tự như
trên