intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:33

70
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và thực hiện nhằm đưa ra một số biện pháp dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp như: Khảo sát, đánh giá trẻ; Lên kế hoạch giáo dục, theo dõi, đánh giá sự tiến bộ của trẻ khuyết tật; Dạy trẻ tự kỷ học cách nghe; Giúp trẻ hiểu các cử chỉ và rèn luyện cử động các chi; Tổ chức cho trẻ khuyết tật tham gia vào các hoạt động mọi lúc, mọi nơi;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp

  1.   ỦY BAN NHÂN DÂN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON QUANG TRUNG =====o0o=====   SÁNG KIẾN KINH NGIỆM ĐỀ TÀI: “CÁC PHƯƠNG PHÁP  DẠY TRẺ TỰ KỶ  PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ KHẢ NĂNG GIAO TIẾP” Tên tác giả : Lê Thị Thu Thủy Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non
  2. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp NĂM HỌC: 2018­2019 2
  3. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp MỤC LỤC 3
  4. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ em như búp trên cành Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan Vâng đã là trẻ em các em được quyền học tập vui chơi tuy nhiên đó là   những trẻ em bình thường còn những trẻ có kiếm khuyết về tự kỷ thì sao? Hiện nay trẻ  mắc hội chứng tự  kỷ  đang ngày càng gia tăng. Cả  nước   hiện có hàng chục nghìn trẻ  mắc chứng tự  kỷ. và số  trẻ  được chẩn đoán tự  kỷ  đang tăng mạnh hàng năm . Đây là thách thức với xã hội nói chung và  ngành giáo dục đặc biệt nói riêng.    Chúng ta biết rằng ,người khuyết tật và trẻ khuyết tật là một bộ phận  dân cư trong xã hội,từ lâu  Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính   sách quan tâm chăm lo cho người khuyết tật nói chung và trẻ  em khuyết tật   nói riêng, đã có những định hướng về  giáo dục trẻ  khuyết tật, được cụ  thể  hóa qua các văn bản sau: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992, điều   59 quy định : “Nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho trẻ tàn tật được học văn  hóa và học nghề phù hợp”.           Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 1991 và sửa đổi năm 2004 đã ghi cụ  thể điều 34,35,39 đã đề  cập đến việc nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho   trẻ  có hoàn cảnh khó khăn và trẻ  khuyết tật được bảo vệ, chăm sóc và giáo  dục.    Pháp lệnh Người tàn tật năm 1998, điều 16: + Việc học tập của trẻ  em tàn tật được tổ  chức, thực hiện bằng các   hình thức học tập hòa nhập… + Học sinh tàn tật có năng khiếu được ưu tiên tiếp nhận vào học tại các   trường năng khiếu tương ứng.       ­ Luật Giáo dục năm 1998: + Điều 10, mục 2: mọi công dân trong độ  tuổi quy định đều có quyền   và nghĩa vụ học tập để đạt trình độ giáo dục phổ thông. + Điều 58: Nhà nước thành lập và khuyến khích các tổ  chức cá nhân   thành lập trường, lớp dành cho người tàn tật nhằm giúp các đối tượng này  phục hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, hòa nhập với cộng đồng. 4
  5. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp Giáo dục trẻ khuyết tật là  một trong những nhiệm vụ của ngành Giáo dục và   đào tạo. Giáo dục trẻ khuyết tật là nhiệm vụ quan trọng và đầy tính nhân văn  của ngành giáo dục. Đặc biệt Luật  trẻ em 1016 , Chiến lược phát triển giáo dục năm 2010  của Bộ Giáo dục và đào tạo đã nêu rõ:” Tạo cơ  hội cho trẻ khuyết tật được   học tập  ở  một trong các loại hình trường lớp, lớp hòa nhập, bán hòa nhập  hoặc chuyên biệt đạt tỷ  lệ  50% vào năm 2005 là 70% vào năm 2010”. Để  nhấn mạnh sự phức tạp, nghiêm trọng của chứng tự kỷ và tác động của nó  đối với cộng đồng nên năm 2007 Liên hiệp quốc đã chọn ngày 02/4 là “Ngày  thế  giới nhận biết về  chúng tự  kỷ”. Và hàng năm đều có những chiến dịch của   người khuyết tật.   Tuy nhiên, cho đến nay có rất ít trường dạy dỗ trẻ tự kỷ theo đúng tiêu  chí đạt chuẩn quốc tế. Rõ ràng, xây dựng mô hình hòa nhập hay chuyên biệt   để chăm sóc và giáo dục trẻ tự  kỉ  cũng đều cần sự  phối hợp chặt chẽ  và có   hiệu quả của các chuyên gia y tế, tâm lý, giáo dục… Quan trọng hơn, đó là sự  chung tay sẻ  chia của cả  cộng đồng xã hội để  những gia đình có trẻ  tự  kỉ  không cảm thấy đơn độc trên hành trình giúp trẻ hòa nhập với cuộc sống. Ở thị trấn Trâu Quỳ nơi tôi sinh sống nhiều gia đình có trẻ tự kỷ chưa   được gia đình và xã hội quan tâm đúng mực dẫn đến trẻ  chậm phát triển cả  về  ngôn ngữ  và giao tiếp với mọi người xung quanh. Do vậy, việc tìm ra  :  “Các Biện   pháp   dạy trẻ  tự  kỷ  phát triển ngôn ngữ  và khả  năng giao   tiếp”. là   một   điều   quan   trọng   thiết   yếu.   Đó   cũng   là   tâm   nguyện   của   chúng   tôi  (những giáo viên đứng lớp có cháu tự kỷ), bằng mọi cách giúp trẻ tự kỷ  từng  bước tiến bộ , nói được bằng chính ngôn ngữ bình thường và giao tiếp tốt với   xã hội. 5
  6. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp II/GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Tự  kỷ  là một loại khuyết tật phát triển suốt đời do rối loạn của hệ  thần kinh gây  ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự  kỷ  có thể  xảy ra   không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo và địa vị xã hội. Tự kỷ được  thể hiện ra ngoài bằng các khiếm khuyết về tương tác xã hội, giao tiếp ngôn  ngữ và phi ngôn ngữ, hành vi, sở thích và hoạt động mang tính hạn hẹp, lặp đi  lặp lại. (Theo chuyên trang tự kỷ của Liên hiệp quốc).  Khi cuộc sống ngày càng phát triển với những khả  năng giao tiếp  ảo   ngày càng phổ biến thì dường như con người càng có xu hướng sống biệt lập  và ít giao tiếp với cộng đồng. Ảnh hưởng của lối sống công nghiệp cùng với  sự  phát triển của internet dường như  làm cho bệnh tự  kỷ  có xu hướng phát  triển. Trẻ  em là đối tượng dễ  mắc căn bệnh này. Nguyên nhân gây bệnh tự  kỷ  là một rối loạn  ở  não đi kèm với một loạt những vấn đề  về  phát triển,   chủ  yếu là về  giao tiếp và tương tác với xã hội. Bệnh hay gặp  ở  các bé trai  gấp 4 lần các bé gái.  ­ Tự kỷ là căn bệnh của thời đại mà nạn nhân chính là trẻ em. Quá trình  điều trị bệnh ít tốn kém nhưng mất khá nhiều thời gian.  ­ Hầu hết các trẻ  tự  kỷ đều có suy kém về  mặt nhận thức  ở  tất cả  các  lĩnh vực, trẻ tự kỷ mất ngôn ngữ và kỹ năng xã hội. Trẻ tự  kỷ thường có các dấu hiệu rối loạn ngôn ngữ  như  không nói lời  nào, lặp lại lời nói, đảo ngược câu, nói không đúng ngữ cảnh, không tiếp xúc   mắt, gọi không quay lại, không biểu lộ  tình cảm, không tự  khởi xướng lời   6
  7. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp nói, thường có biểu hiện rập khuôn, xoay vòng, nhón gót, nhìn cận, bịt tai,  chơi một mình   Trẻ  tự  kỷ rất hạn chế trong vấn đề  giao tiếp xã hội. Khi giao tiếp thì  trẻ  tự  kỷ  không giao tiếp bằng mắt, không có những giao tiếp "không lời"   bằng những cử  chỉ  cơ  thể. Tình cảm rất hạn chế  ngay cả  với bố  mẹ  và  người thân trong gia đình. Không chia sẻ  cảm xúc buồn vui, không quan tâm  đến những hoạt động xung quanh trẻ. Trong lớp học, trẻ tự  ỷ thường lầm lì, ít nói, cô giáo hỏi không trả lời,   ít biểu hiện cảm xúc, không giơ tay phát biểu ý kiến. Không thích hoạt động   theo nhóm, và không thiết lập được quan hệ với bạn cùng tuổi. Nếu trẻ phát  triển lời nói, thường lời nói cũng sẽ có bất thường. Trẻ không hiểu lời người  khác và cũng không biểu đạt được ý nghĩ của mình nên hay nói những câu, từ  vô nghĩa hoặc không ăn nhập với hoàn cảnh. Trẻ có thể  nhại lại lời nói của  người khác một cách chính xác, nhưng thường ít hoặc chẳng hiểu được ý  nghĩa của chúng. Trẻ  tự  kỷ  có những sở  thích, thói quen kỳ  lạ  nên trẻ  thường  ứng xử  không đúng với những chuẩn mực xã hội thông thường. Khi người lớn thấy  vậy và ngăn chặn hành vi bất thường đó sẽ  làm trẻ rất khó chịu và có những  hành vi nổi cáu, la hét, đánh lại người khác. Đồng thời do trẻ tự kỷ gặp khó   khăn về ngôn ngữ, không biểu đạt được những ý nghĩ của mình ra ngoài nên   người lớn không hiểu trẻ và những nhu cầu của trẻ. Vì vậy, sự khó chịu của   trẻ xuất hiện khá thường xuyên so với trẻ bình thường. Trẻ  tự  kỷ  có thể  đặt tên riêng cho đồ  vật theo cách của mình, hoặc   dùng những từ  riêng mà người khác không thể  hiểu được. Nhưng trẻ  không   biết sử dụng hoặc sử dụng không đúng các giới từ, liên từ và đại từ. Vì vậy, mỗi một trẻ  tự  kỷ  khác nhau sẽ  được tiến hành các phương  pháp giáo dục khác nhau. Giáo dục trẻ tự kỷ là cung cấp cho trẻ những hiểu   biết ban đầu về  cuộc sống xung quanh áp dụng các biện pháp giúp trẻ  hòa  nhập trong lớp học, đồng thời áp dụng các phương pháp can thiệp hành vi  không phù hợp. Từ  đó, trẻ  tự  kỷ  biết sống tích cực, có kỹ  năng giao tiếp xã  hội, phát triển ngôn ngữ, điều chỉnh hành vi phù hợp.  Nội dung giáo dục trẻ tự kỷ trong trường mầm non:           ­ Giáo dục trẻ tham gia vào các bài tập thể dục sáng, thể dục tiết học   với các vận động cơ bản theo chủ đề cùng bạn, có sự giúp đỡ của cô. 7
  8. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp          ­ Giáo dục trẻ nhận biết và có 1 số hiểu biết cơ bản về thế giới xung   quanh qua các chủ đề.           ­ Giúp trẻ giao tiếp, hỗ trợ trẻ giao tiếp bằng hành động kết hợp nói từ,   câu ngắn, không nên cưỡng bắt trẻ phải nói bằng được.          ­ Hình thành ở trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân (ăn uống vệ sinh: rửa   tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, thực hiện ăn chín, uống sôi…).             ­ Hình thành  ở  trẻ  kỹ  năng điều chỉnh hành vi, các kỹ  năng liên quan   đến xúc cảm, tình cảm và tâm lý của trẻ  xảy ra trong các thời điểm trong   ngày. 2. Cơ sở thực tiễn ­ Với  diện tích hơn 1 nghìn m2 gồm  10 phòng học toàn trường có 360  cháu với 11 lớp, trong đó 9 lớp mẫu giáo và 2 nhóm nhà trẻ.  ­ Trường mầm non Quang Trung nằm trên địa bàn thị  trấn Trâu Quỳ  huyện Gia Lâm thành phố Hà Nội Trường mầm non nơi tôi công tác  luôn được sự  quan tâm của các cấp  lãnh đạo..   ­ Năm học 2018 ­ 2019 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công   phụ  trách lớp mẫu giáo lớn 5­6 tuổi  A4 Lớp có 02 cô giáo, bản thân 2 cô đã  tốt nghiệp cao đảng sư  phạm mầm non và cả  2 đều đang  theo học lớp Đại  học Sư phạm Mầm non. ­ Lớp mẫu giáo lớn A4 trường mầm non Quang Trung có tổng số  30   cháu, trong đó có 12 cháu gái và 18 cháu trai, có 1 cháu trai mắc bệnh tự kỷ:   Cháu Phạm Khôi Nguyên .Với tình hình thực trạng như  trên trong quá trình  thực hiện đề tài, tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1. Thuận lợi ­ Bản thân tôi là một giáo viên luôn nhiệt tình tâm huyết với nghề, ham  học hỏi, trau dồi kiến thức, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn vững vàng.  ­ Lớp   học sạch sẽ  ,thoáng mát, Nhà trường đầu tư  đồ  dùng đồ  chơi,  trang thiết bị  tương đối đầy đủ  cho cả  cô và trẻ  để  phục vụ  cho các hoạt   động chăm sóc giáo dục trẻ.  ­ Hầu hết phụ  huynh làm nghề  kinh doanh, buôn bán, giáo viên ... Phụ  huynh của lớp rất nhiệt tình, quan tâm đến công tác chăm sóc ­ giáo dục trẻ;  hiểu, thông cảm và chia sẻ với các hoạt động của cháu tự kỷ tại lớp .    8
  9. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp ­ Được sự quan tâm của phòng giáo dục đào tạo  huyện  Gia Lâm luôn tổ  chức các lớp tập huấn để  giáo viên năng cao trình  độ sư  phạm. Đặc biệt là  lớp tập  huấn, kiến tập  chuyên đề giáo dục trẻ tự kỷ.  ­ Được ban giám hiệu tạo mọi điều kiện thuận lợi về  cơ  sở  vật chất   cũng như chuyên môn. ­ Đối với trẻ tự kỷ: + Phụ  huynh cháu Khôi Nguyên cũng đã tạo điều kiện cho con đi học  thêm  ở lớp rành riêng cho trẻ khuyết tật và có sự phối hợp cùng giáo viên để  giáo dục cho trẻ ở nhà nên gặp nhiều thuận lợi. 2.2 Khó khăn ­ Gia đình trẻ luôn mang mặc cảm khi có con bị khuyết tật. ­ Bản thân cháu Khôi Nguyên mắc tự  kỷ  thể  nặng hầu như  không nói  được và trong sinh hoạt hàng ngày hầu như cần có sự giúp đỡ của người lớn. ­ Việc kết hợp giữa nhà trường với Trung tâm hổ  trợ  và gia đình trẻ  khuyết  còn khó khăn.  ­ Các chế độ hổ trợ, bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên chăm sóc và  giáo dục  trẻ khuyết tật hòa nhập hầu như không có.  ­ Bản thân tôi không được theo học chuyên ngành Giáo dục đặc biệt nên   chưa có được nhiều kinh nghiệm về giáo dục trẻ  tự  kỷ  học hòa nhập trong   môi trường giáo dục bình thường.  ­ Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, chăm sóc giáo  dục trẻ được đầu tư đầy đủ, nhưng nhiều khi vẫn chưa đáp ứng đủ  theo yêu   cầu và điều kiện cho việc chăm sóc, giáo dục chuyên biệt trẻ tự kỷ. Bên cạnh  đó các tài liệu về giáo dục trẻ  tự  kỷ  học hòa nhập với môi trường giáo dục  bình thường còn ít, nên giáo viên chúng tôi có ít tài liệu để tham khảo và học  tập. ­ Đối với trẻ tự kỷ:  + Kỹ năng nhận thức: Chưa có  khả năng phối hợp tay, mắt,  Chưa biết  cầm bút vẽ, tô màu… + Khó khăn khi tham gia với các trẻ khác + Cười không đúng lúc, đúng cách. + Thích chơi một mình, có phong cách lạ: Múa tay, Ngồi một chỗ.... 9
  10. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp + Giảm tập trung, không phản  ứng với phương pháp giáo dục truyền  thống. + Không phản ứng với lời nói của người khác + Trẻ tự kỷ có vẻ lơ đãng, không lắng nghe. Vốn từ và giao tiếp xã hội  của trẻ còn rất hạn chế.  + Trẻ tự kỷ khó tiếp thu ngôn ngữ. + Khó khăn trong việc bày tỏ nhu cầu: Trẻ chưa có ngôn ngữ nói, khóc la  hét khi không được đáp ứng nhu cầu. + Kỹ năng vận động thô và vận động tinh không phát triển đồng đều.       Xuất phát từ những đặc điểm tình hình của lớp và của trường cùng với  những thuận lợi và khó khăn đã nêu, tôi luôn suy nghĩ và trăn trở cần có những  biện pháp  giáo dục trẻ  tự  kỷ  học hòa nhập. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn  đưa ra: “Các phương pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng   giao tiếp”. 3.Biện Pháp thực hiện   Để dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp tốt, tôi đã  vận  dụng những phương pháp sau đây:  3.1 Biện pháp 1: Khảo sát, đánh giá trẻ * Để nắm được khả năng nhận thức, kỹ năng khi tham gia các hoạt động  của trẻ: kỹ năng vận động thô, kỹ năng nhận thức, kỹ năng giao tiếp xã hội,  kỹ  năng điều chỉnh hành vi của trẻ  tự  kỷ  thì ngay từ  đầu năm học (tháng  9/2018) tôi phải tiến hành đánh giá trẻ. Từ  đó tôi xây dựng được những kế  hoạch cụ  thể  để  giáo dục trẻ  trong năm học và tìm ra những phương pháp,  biện pháp phù hợp nhất lồng ghép tích hợp giáo dục trẻ tự kỷ học hòa nhập.  * Cách làm: Từ tuần 1 tháng 9 năm 2018, tôi và các giáo viên cùng lớp đã   tiến hành đánh giá mức độ  nhận thức của trẻ  tự  kỷ, xây dựng hệ  thống các  câu hỏi, đặt ra các tình huống, tổ chức một số  hoạt động quan sát, lao động,  dạo chơi, tham quan, trải nghiệm cho trẻ tự kỷ tham gia. Thông qua kết quả  của các hoạt động đó, giáo viên đã đánh giá được mức độ  nhận thức những   kỹ năng cơ  bản của trẻ tự kỷ, kết quả đánh giá được ghi vào bảng đánh giá   riêng của trẻ (Phụ lục 1 kèm theo)                      * Kết quả đạt được: Kết quả sau khi tiến hành khảo sát, đánh giá cháu  Phạm Khôi Nguyên .(trẻ tự kỷ): KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TỰ KỶ CỦA TRẺ Các  Lời  Kỹ  Nhận  Sức khỏe/thể 10
  11. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp nói/ng tiêu  ôn  chí  năng ngữ/ thức chất/hành vi đánh  xã hội giao  giá tiếp Mức độ Không  Không  Không  Không  Đạt đạt Đạt đạt Đạt đạt Đạt đạt Đánh giá x x x x Căn cứ  vào kết quả  khảo sát đánh giá trẻ  như  trên tôi nhận thấy cháu  Khôi Nguyên lớp tôi mắc các rối loạn  ở thể  tự  kỷ  năng về  ngôn ngữ  và thể  chất cháu hầu như không nói được đi lại và các nhu cầu cá nhân luôn cần sự  giúp đỡ  của cô.. Tôi đã thông báo kết quả  đánh giá này tới phụ  huynh của   cháu, góp ý với gia đình cho con đến cơ  sở  y tế  uy tín, chất lượng để  khám,  chuẩn đoán chính xác căn bện của cháu; từ  đó phối hợp với gia đình để  có  biện pháp chăm sóc ­ giáo dục phù hợp với trẻ. Từ kết quả khảo sát đó tôi đã  tiếp tục đề ra các biện pháp tiếp theo như. 3.2. Biện pháp 2:  Lên kế hoạch giáo dục, theo dõi, đánh giá sự tiến bộ  của trẻ khuyết tật Trong quá trình chăm sóc – giáo dục tôi thường xuyên lên kế hoạch giáo  dục , theo dõi sự tiến bộ của trẻ, đưa ra những tiêu chí cụ thể để đánh giá. – Lên kế hoạch giáo dục theo từng tháng, tuần, đề ra nội dung giáo dục  và biện pháp giáo dục cụ thể .Sau mỗi tháng có nhận xét và trao đổi với phụ  huynh để đề ra những kế hoạch cụ thể cho tháng tiếp theo. – Có sổ nhật ký theo dõi từng ngày qua các hoạt động. – Lập bảng theo dõi kết quả  phát triển trí tuệ, thể  chất báo cáo cho   BGH. Bảng theo dõi phải đánh giá chính xác quá trình phát triển của trẻ.   Thường xuyên quan sát theo dõi trẻ ở mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động.  Khi quan sát phải hiểu rõ là mình quan sát những nội dung nào, phải ghi chép   đầy đủ từng nội dung , hiện tượng xảy ra trong hoạt động hàng ngày của trẻ. ­ Xây dựng nhật ký theo dõi, đánh giá theo từng tuần:  Lập kế hoạch giáo dục cá nhân của từng tuần từng tháng của trẻ khuyết tật  11
  12. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp Ví dụ: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THÁNG 9 NĂM 2018 Đồ  dùng/  Biện  Ngày can thiệp Pháp  thực  hiện Lĩnh  Mục  vực Tiêu 5/9 10/9 13/9 18/9 26/9 Phát  ­ Bước đầu  ĐD:Vạch kẻ trên sàn, đường  triển  trẻ giữ được  hẹp vận  thăng bằng  BP: Giáo viên , phụ huynh  độn khi đi theo cô,  làm mẫu kết hợp lời nói thật  g  hoặc đi trong  chậm để trẻ thực hiện, luôn  ­ ­ + + ++ đường hẹp. khuyến khích động viên và  hỗ trợ trẻ kịp thời để trẻ tự  tin.. Giáo viên tổ chức các  hoạt động theo hướng tăng  dần. ­ Bước đầu  ĐD: Thìa trẻ biết cầm  BP: Giáo viên , phụ huynh  thìa. làm mẫu kết hợp lời nói thật  chậm để trẻ thực hiện, luôn  ­ ­ ­ ­ + khuyến khích động viên và  hỗ trợ trẻ kịp thời để trẻ tự  tin..  12
  13. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp Phát  Bước đầu  DĐ: Sách vở, dép.. triển  biết nhìn vào  BP: Giáo viên , phụ huynh  nhậ các đối tượng  vừa gọi tên vừa chỉ vào đồ  n  khi cô gọi tên vật để trẻ nhìn theo và  kết  ­ ­ ­ ­ + thức hợp lời nói thật chậm để trẻ  thực hiện, luôn khuyến khích  động viên và hỗ trợ trẻ kịp  thời để trẻ tự tin.. Bước đầu  DĐ: Sách vở, dép.. biết  chỉ tay  BP: Giáo viên , phụ huynh  vào đối tượng  vừa gọi tên vừa chỉ vào đồ  khi cô gọi tên vật để trẻ nhìn theo và  kết  ­ ­ ­ ­ + hợp lời nói thật chậm để trẻ  thực hiện, luôn khuyến khích  động viên và hỗ trợ trẻ kịp  thời để trẻ tự tin Phát  Biết quay đầu  DĐ:  triển  về phía phát  BP: Giáo viên , phụ huynh  ngôn  ra âm thanh tạo ra các âm thanh sau đó  ngữ hướng trẻ về nơi phát ra âm  ­ + + + ++ thanh , luôn khuyến khích  động viên và hỗ trợ trẻ kịp  thời để trẻ tự tin Biết hướng  DĐ:  Sách, vở mắt vào đồ  BP: Giáo viên , phụ huynh  dùng khi cô  vừa gọi  tên chỉ vào đồ vật  nói tên đồ  vừa phát âm: sách, vở  kết  ­ ­ ­ ­ ­ dùng. hợp lời nói thật chậm để trẻ  thực hiện, luôn khuyến khích  động viên và hỗ trợ trẻ kịp  thời để trẻ tự tin Phát  Bước đầu  DD: Đồ trẻ thích và không  ­ ­ + + ++ triển  biết nhìn mắt  thích tình  vào  đồ vật  BP: Giáo viên phụ huynh đưa  cảm  mà mình thích 2 đồ vật ra cho trẻ và nói  xã  thích cái nào kết hợp lời nói   hội chậm để trẻ thực hiện, luôn  khuyến khích động viên và  hỗ trợ trẻ kịp thời để trẻ tự  tin 13
  14. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp Bước đầu  Khi trẻ làm làm sai s, đúng cô  biết  nếu làm  vừa nói vừa thể hiện khuôn  sai, đúng  thì  mặt, thái độ :  buồn, vui để  cô sẽ buồn,  dần hình thành phản sạ khi  ­ ­ ­ ­ + vui làm sai 1 việc gì đó trẻ sẽ  nhìn xem cô phản ứng thế  nào. Phát  Bước đầu cô  ĐD: Bút màu, tranh  tô màu triển  hướng dẫn  BP: Cô cho trẻ cầm bút và  thẩ bắt tay trẻ để  bắt tay trẻ Cô vừa bắt tay cho  m  trẻ cầm bút  trẻ cầm bút nói  chậm để trẻ  mỹ thực hiện, luôn khuyến khích  động viên và hỗ trợ trẻ kịp  thời để trẻ tự tin 14
  15. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp Nhận xét của giáo viên và định hướng giai đoạn tiếp theo: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................ Ý kiến của gia đình trẻ: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................... Hà Nội ngày......... tháng......... năm 2018     Phụ huynh                                                                          Giáo viên dạy trẻ Hàng tuần giáo viên đánh giá sự phát triển của trẻ Tốt:++ Chưa rõ dệt: + Chưa đạt: ­ Sau mỗi tháng tôi trao đổi với phụ huynh về sự phát triển của trẻ trong  tháng những mặt làm được và những mặt chưa làm được để có kế hoạch giáo  dục trẻ trong những tháng tiếp theo. 3.3 . Biện pháp 3: Dạy trẻ tự kỷ học cách nghe Trong những giờ  học buổi chiều tôi sử  dụng phòng yên tĩnh, giảm các  tác động môi trường. Dùng các dấu hiệu gia tăng sự chú ý của trẻ như chạm   vào tai để  nghe, chạm vào má để  nhìn.Sử  dụng tên trẻ  để  mở  đầu, ví dụ  "Nguyên nghe nào". 15
  16. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp Cho trẻ  nghe các âm thanh, cường độ  khác nhau.Dùng âm nhạc và các  tác động để tương tác với trẻ.Giúp trẻ ngồi yên, nghe, nhìn trong khoảng thời   gian ngắn có thể bằng cách sử dụng đồ chơi, trò chơi trẻ thích.Sử dụng băng  đĩa nhạc kích thích âm thanh nơi trẻ. Cho trẻ nghe tiếng kêu các con vật gần   gũi như: Chó ,mèo, gà...khuyến khích trẻ bắt chước tiếng kêu của con vật đó. Sử dụng âm nhạc và các động tác để giúp bạn giao lưu với trẻ, hát với   trẻ. Tạo ra các bài hát về  những điều mà bạn và trẻ  thường cùng làm và sử  dụng các nhịp điệu quen thuộc như  “ đây là cách chúng ta…” hãy khuyến   khích trẻ phối hợp, như  lắc lư đúng nhịp của âm nhạc. ­ Tôi sử dụng các bài hát và nhịp điệu có tính chất hành động đơn giản   hát và vận động  cho Khôi Nguyên nghe nhiều lần khi đã quen và có thể vận  động theo một vài lời trong bài hát .Tôi hát 1 đoạn và  cố tạo ra sự tạm ngưng   ở đoạn trẻ thích thú nhất  để trẻ có thể có sự phản ứng  ví dụ như bài “ Một  con vịt, cả nhà thương nhau... ­ Bên cạnh đó tôi  động viên trẻ  ngồi yên, và nhìn, nghe trong các giai  đoạn ngắn ( lúc đầu rất ngắn sau dài dần). Tôi luôn  động viên trẻ khi trẻ bắt   đầu ,bắt chước điều tôi nói. điều này tốn khá nhiều thời gian và tôi  tin rằng   mọt ngày nào đó trẻ tự nói được những từ ngữ đơn giản... 3.4. Biện pháp 4:  D  ạy trẻ tự kỷ  nhìn mặt đối mặt Tôi ngồi ngang tầm với trẻ và nói “ Hãy nhìn cô” và nếu trẻ chưa chú ý  tôi sẽ sờ nhẹ vào má và nhẹ nhàng xoay người trẻ nhìn vào cô và gọi tên trẻ “  Nguyên nhìn cô này” với trẻ, hoặc trò chơi chi chi chành chành, chơi ú òa, chơi đuổi bắt, chơi  tập tầm  vông... khuyến khích trẻ nhìn và đưa tay ra tìm vật dấu trong tay cô...  Tạo sự khác biệt cho trẻ chú ý như đội mũ chú hề,hoặc mũ các con vật,   mỉm cười với trẻ khi trẻ nhìn.Cần vỗ nhẹ vào trẻ để thu hút sự chú ý của trẻ.  khi tôi nói, nếu tôi thấy rằng trẻ nhìn mình tôi  trả lời cùng với nụ cười thân  thiện hoặc nói chuyện với trẻ, thay đổi một cách tự  nhiên và  cố  gắng hiểu  được cái nhìn của trẻ và lặp lại.  Tôi luôn  cố gắng giao tiếp bằng mắt khi chơi với trẻ để trẻ thấy được   sự thân thiện quan tâm của cô để từ đó luôn tạo tâm thế thoải mái cho trẻ. ­ Thỉnh thoảng tôi  chơi trò đuổi bắt hoặc chơi trò chạy, dừng lại với  câu nói: chuẩn bị, sẵn sàng; rồi ra hiệu’’chạy’’ khuyến khích trẻ nhìn mình và  chạy  theo mình 16
  17. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp ­ Tôi luôn gần gũi vỗ về   nhẹ vào tay, lưng, vai của trẻ một cách nhẹ  nhàng  để thu hút sự chú ý của trẻ. Từ những việc làm tuy rất nhỏ nhặt ấy tôi   đã tạo được niềm tin nơi trẻ để trẻ có thể thoải thể hiện những điều mà trẻ  thích và cũng kích thích sự chú ý của trẻ và luôn tạo cho trẻ cảm giác gần gũi  khi đến lớp 17
  18. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp 3.5. Biện pháp 5. Dạy trẻ bắt chước việc tạo ra các âm thanh ­ Để  giúp trẻ  biết cách lấy hơi, hãy chơi các trò chơi như  thổi bong   bóng, thổi bóng bay hoặc các mảnh giấy nhỏ. Hãy sử dụng các nhạc cụ, nếu  trẻ  không sẵn sàng bắt chước bạn, hãy quan sát xem trẻ  có nhìn bạn không.   Hãy xem trẻ  có cố  gắng làm điều bạn đã làm khi bạn không nhìn bé. ­ Hãy  khuyến khích hoạt động của môi trẻ. Nếu trẻ cảm thấy vui thích khi nhìn vào  gương, hoặc ngồi trên đùi bạn và ngồi đối mặt với bạn, hãy khuyến khích trẻ  phát hiện môi và mặt của bạn bằng cách va chạm hoặc quan sát. Hãy biến   đổi khuôn mặt của bạn, thay đổi hình dạng môi của bạn. Hãy thè lưỡi ra và  thụt lưỡi vào và quan sát xem trẻ  có bắt chước bạn hay không.Hay tổ  chức  một số  trò chơi giúp phát trẻ  sử  dụng khẩu hình miệng và lưỡi. Khi trẻ  đã  tiến bộ cô lại đưa ra các bài tập khó hơn nữa phát âm tên các con vật mà trẻ  thích như: Cá, gà.... Một số trò chơi giúp trẻ bắt chước tạo ra âm thanh  Trò chơi 1: Gọi gà  Mục đích:  ­ Rèn luyện cơ môi, cơ hàm dưới  Cách chơi:  ­ Giáo viên nêu: Khi cho gà ăn, ta thường gọi gà lại gần bằng cách nào?  ­ Cô làm mẫu tiếng gọi gà cho trẻ xem: pập, pập (hai môi ngậm chặt, dùng  hơi  bập ra tạo thành tiếng pập, pập)  ­ Yêu cầu Khô Nguyên thực hiện lại cách gọi gà.  ­ Khi nghe cô đếm 1, 2, 3 bắt đầu bạn Khôi Nguyên cùng thực hiện. Giáo viên  quan sát và sửa lỗi cho con nếu có.  3.6. Biện pháp 6.Giúp trẻ hiểu các cử chỉ và rèn luyện cử động các chi. ­ Tôi làm cùng một cử chỉ  và cố  gắng nhấn mạnh trong cùng một tình   huống nhiều lần. Ví dụ, khi  đã thu hút được sự  chú ý của trẻ  và sau đó đặt   một chiếc ghế của trẻ trước khi trẻ ngồi xuống vào bữa ăn và nói “Con hãy  ngồi xuống” đồng thời với việc chỉ  tay vào chiếc ghế  và cứ  như  vậy tạo  thành thói quen. ­ Khi trẻ  có vẻ  đã nghe theo mệnh lệnh vào bữa ăn, bắt đầu sử  dụng  chúng vào các thời gian khác nữa và vào các vị trí khác khi bạn muốn trẻ ngồi   xuống. 18
  19. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp ­ Tôi giới thiệu các cử chỉ vào các công việc hàng ngày. Ví dụ, “gật đầu” khi   muốn  nói “con lại đây”… Dần dần sử dụng các cử chỉ này vào các thời điểm   khác nhau và vị trí khác. Tôi luôn dạy trẻ từng cử chỉ mới, từng lần một theo   cách như trên. ­ Tôi luôn  giúp trẻ tuân theo một sự chỉ trỏ bằng cách chỉ cho bé những  vật mà bé đã sẵn sàng nhìn vào trong khi tôi  nói về vật đó.Ví dụ như  tôi chỉ  một vật gần ánh mắt của trẻ  và cố  gắng để  trẻ  nhìn vào vật đó. Chạm vào  vật đó và dịch chuyển vật đó theo tầm nhìn của trẻ. ­ Tôi đã   sử  dụng các trò chơi xếp hình nếu trẻ  thích, hãy chỉ  ra các  mảnh xếp hình sắp tới phải được dặt vào đâu hoặc mảnh nào sau đó sẽ  cần   sử dụng. Và sử dụng các câu như “ở chỗ này”, “ở trong này”, “cái này”, “vào   đây”… trong khi tay tôi đang chỉ. ­ Bên cạnh đó tôi làm thật nhiều các hành động với trẻ để  trẻ phải tác  rời ngón tay trỏ, ví dụ bật và tắt các nút, vẽ trên cát ,vẽ trên không hoặc đưa   một cái gì đó  mà trẻ thích cho trẻ cầm. Tôi còn tổ chức các trò chơi kết hợp   với lời ca như  “ Nhện giăng tơ”, nu na nu nống, giấy tay, ngón chân nhúc  nhích, ,cua bò...  để luyện hoạt động của của các ngón tay, ngón chân, bàn tay,  bàn chân cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi “ Nhện giăng tơ” Lời hát Hành động Nhện giăng tơ, giăng tơ, giăng tơ 2 ngón tay trái và tay trỏ  bên trái và  Ta cùng nhau bắt đầu bên phải đan vào nhau làm chú nhệ  Gặp trời mưa to mưa to giăng tơ. Ôi nhà đâu mất rồi. Trò chơi “Giấu tay” 19
  20. Các Biện  pháp  dạy trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp Mục đích: Luyện vận động của các ngón tay cầm bút. Phát triển khả năng  giao tiếp. Cách chơi: Vừa làm động tác vừa đọc đồng dao (một bé trai đứng đối diện 1  bé gái) Này cô bé, này cậu bé (chỉ tay về phía người đối diện) Những ngón tay ở đâu rồi? (tay người này giấu trên vai người kia) Chúng ngồi trên đồi cao lắm (những ngón tay gãi vào vai người đối điện) Chúng ngắm mặt trời buổi chiều (2 bàn tay của hai bạn chơi vẫn tiếp tục gãi  nhẹ vào vai nhau) Oi là la ối là la (2 bàn tay của hai bạn chơi đập vài cái vào nhau). Trò chơi “Ngón chân nhúc nhích” Mục đích: Phát triển các cơ nhỏ của bàn chân, bàn tay, phối hợp cử động tay  và chân. Cách chơi: Vừa đọc đồng giao vừa làm động tác: Một ngón chân nhúc nhíc này (cầm ngón chân và lắc nhẹ theo nhịp thơ); Hai ngón chân nhúc nhíc này(cầm ngón chân nữa và lắc nhẹ theo nhịp thơ); Ba ngón chân nhúc nhíc khiến ta vui rồi(cầm ngón chân nữa và lắc nhẹ theo  nhịp thơ); Lần chơi lại thay ngón chân bằng ngón tay. Trò chơi “Cua bò” Mục đích: Luyện vận động của các ngón tay trong cả hai bàn tay. Cách chơi: Ngồi tự do hoặc ngồi vòng tròn. Hai ngón cái móc vào nhau, những   ngón còn lại xòe ra hai hướng như tám cái chân cua. Vừa đọc đồng giao vừa   chuyển động cả hai bàn tay theo chiều dọc hoặc chiều ngang của mặt phẳng   trước mặt. Các ngón tay làm chân cua phải co duỗi liên tục như cua đang bò. Con cua tám cẳng hai càng Chẳng đi mà lại bò ngang cả ngày. Lúc đầu chuyển động của bàn tay chậm về  sau đọc đồng dao nhanh hơn và   chuyển động cũng nhanh hơn. Trò chơi “Tay đâu” Mục đích: Luyện vận động của các ngón tay cầm bút. Phát triển khả  năng  giao tiếp. Cách chơi: Vừa làm động tác vừa đọc đồng dao  Này cậu bé, này cậu bé  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2