Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo phương pháp dạy đổi mới ở Trường mầm non Hồng Thái Tây
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là với mong muốn góp phần vào việc thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên và nhận thức của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo phương pháp dạy đổi mới ở Trường mầm non Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 1 ĐỀ TÀI: CHỈ ĐẠO PHƯƠNG PHÁP DẠY ĐỔI MỚI Ở TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI TÂY I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích. Vì vậy, trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có được những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người quản lý chỉ đạo phải toàn diện và về chuyên môn phải nhận thức đúng về nhiệm vụ, yêu cầu về ngành học, đồng thời nắm vững các chỉ tiêu, kế hoạch của Ngành học giao cho. * Lý do chọn đề tài: Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiêm vụ trọng tâm của nghành giáo dục và đào tạo, mỗi cấp quản lý giáo dục, mỗi giáo viên đều có trách nhiệm góp phần vào công cuộc đổi mới vô cùng quan trọng này. Giáo dục mầm non với tư cách là một ngành học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò quan trọng là hình thành trẻ những cơ sở ban Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 2 đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào trường phổ thông. Năm học 2010 2011 với chủ đề là “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nhiều biện pháp cụ thể thiết thực, phù hợp với giáo dục mầm non. Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải chú trọng công tác chuyên môn, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường, ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp, giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Ngày nay việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục và đào tạo, đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học, theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động học tập, mà phương pháp dạy học là cách thức hoạt động của giáo viên, trong việc tổ chức hoạt động học tập, nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu dạy học. Nghị quyết TW2 Ban chấp hành TW khoá VIII đã chỉ rõ nhiệm vụ quan trọng của ngành GD& ĐT là: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học”. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 3 Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc học mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có trách nhiệm gieo những hạt giống tốt, mầm non tốt tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ mai sau. Thấy rõ tầm quan trọng của bậc học mầm non, những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với bậc học mầm non. Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành giáo dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy trong toàn ngành Giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng. Tôi cũng xin mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ và hiểu biết của mình về cách thức nâng cao chất lượng chuyên môn đối với một đơn vị còn nhiều khó khăn. Là một cán bộ quản lý phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường, tôi luôn trăn trở để tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Chỉ đạo phương pháp dạy đổi mới ở Trường mầm non Hồng Thái Tây”, để áp dụng đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục cho đơn vị mình. * Mục đích nghiên cứu: Với mong muốn góp phần vào việc thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên và nhận thức của học sinh. * Thời gian địa điểm: Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2010 đến tháng 5 năm 2011 Địa điểm: Trường mầm non Hồng Thái Tây xã Hồng Thái Tây huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh. * Đóng góp mới về mặt thực tiễn: Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 4 Tập thể giáo viên đã nhận thức được việc đổi mới phương pháp dạy học là rất cần thiết trong việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục bậc học mầm non. Trẻ hứng thú tham gia giờ học không mệt mỏi và hăng say làm việc mong hoàn thành bài tập cô giao…kết quả được nâng lên rõ rệt. 1. Cơ sở lý luận: Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới XHCN. Đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục mầm non nói riêng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong nghị quyết trung ương II và chiến lược giáo dục mầm non từ nay đến 2020 của giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta. Góp phần hình thành và phát triển nhân cách trẻ , giáo duc mầm non một mặt đáp ứng nhu cầu phát triển tổng thể hài hòa của trẻ về thể lực, ngôn ngữ, nhận thức tình cảm xã hội, mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ một tâm thế vững vàng đến trường phổ thông. Cùng với sự thay đổi của các bậc học trong cả nước hiện nay đòi hỏi cô giáo Mầm non phải gây được ấn tượng thích thú để trẻ tiếp thu bài theo hướng tích cực hóa các hoạt động, lấy trẻ làm trung tâm, học dưới hình thức học mà chơi, chơi mà học. Vì trẻ Mầm non chưa biết chữ, việc thông tin tri thức cho trẻ chỉ dựa vào ngôn ngữ nói, kết hợp với hình tượng trực quan, với một phương châm giáo dục đặc biệt “Học mà chơi, chơi mà học”. Hoạt động chơi trở thành hoạt động chủ đạo của trẻ Mẫu Giáo trong trường Mầm non. Chính vì vậy người giáo viên mầm non phải nghiên cứu kỹ tâm sinh lý của trẻ để có một biện pháp giáo dục tổ chức các hoạt động học theo hướng đổi mới, để phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ về các lĩnh vực phát triển. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 5 Hoạt động chuyên môn có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định phần lớn chất lượng chuyên môn ở trường mầm non. Chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn ở Trường mầm non là vấn đề quan trọng và là nhiệm vụ mũi nhọn mà nhà trường chúng tôi đặt ra hiện nay. Vậy để có được đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, bản thân tôi cần trao đổi một số kinh nghiệm của mình, đó là một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, nhằm giúp họ không ngừng mở rộng và nâng cao trình độ hiểu biết năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng với việc học theo khả năng tiếp thu theo “gia tốc phát triển nhanh của trẻ” trong thời kì đổi mới của giáo dục Mầm non. 2. Cơ sở thực tiễn: Trong những năm qua công cuộc đổi mới nền kinh tế đất nước phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Phát huy được các nguồn lực thúc đẩy mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh cho cô trò thi đua dạy tốt học tốt. Do vậy yêu cầu đối với mỗi giáo viên mầm non là người tổ chức dạy học theo phương pháp đổi mới, nhằm phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo, tìm tòi khám phá để tích lũy vốn hiểu biết của trẻ thông qua ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, mà giáo viên truyền thụ cho trẻ, để đáp ứng yêu cầu đó thì đội ngũ giáo viên không dậm chân tại chỗ, không bằng lòng với chính mình mà phải biết vươn lên, trau dồi tìm tòi, khám phá những nghệ thuật trong phương pháp dạy học, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, về hình thức tổ chức một hoạt động học cho trẻ theo hình thức đổi mới. Nhằm đáp ứng quá trình giáo dục trẻ hiện nay. * Thuận lợi. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ phía Phòng giáo dục đặc biệt là công tác chuyên môn, sự ủng hộ của các cấp, các ngành địa phương, các tổ chức xã hội và nhân dân trong khu vực cả về vật chất lẫn tinh Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 6 thần , đưa ra những giải pháp, chiến lược giúp nhà trường từng bước tháo gỡ những khó khăn, quyết tâm đưa nhà trường đạt chuẩn quốc gia Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, nhân dân địa phương, và hội cha mẹ học sinh đến nay nhà trường đã có các phòng học khang trang cho trẻ học tập và hoạt động, mua sắm được các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học như giá đồ chơi, tủ kệ, bàn ghế, đồ dùng đồ chơi... theo hướng chuẩn hiện đại. Các cháu đến trường được học theo chương trình giáo dục mầm non mới của Vụ Giáo dục mầm non. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuẩn và trên chuẩn, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, kiên trì trong công việc. * Khó khăn: Năm học 2010 2011 về cơ sở vật chất của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ hơn rất nhiều so với năm học trước nhưng xong vẫn còn thiếu một số phòng học và một số trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy đặc biệt là các trang thiết bị hiện đại như máy tính, máy chiếu, các trang thiết bị nghe nhìn.... Về phía đội ngũ giáo viên trẻ mới ra trường chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp “lấy học sinh làm trung tâm”, còn lúng túng trong việc vận dụng chương trình giáo dục mầm non mới vào thực tế giảng dạy. Các môn học còn độc lập, tách rời, mang nặng cung cấp kiến thức cho trẻ, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở trẻ, giáo viên chưa biết tạo môi trường để trẻ được học tập, tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Phương pháp tổ chức các hoạt động chương trình còn dựa vào bài soạn mẫu chưa sáng tạo thực hiện, mày mò cứng nhắc.Việc quan tâm chăm sóc con em của một bộ phận phụ huynh học sinh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 7 độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt và thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị theo hướng đi của riêng mình nhằm giúp trường về chất lượng giáo dục được tốt . II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1. Thực trạng. Trường mầm non Hồng Thái Tây nằm trên địa bàn xã Hồng Thái Tây cuối huyện Đông Triều là một trong những xã khó khăn trong huyện, nhân dân chủ yếu làm nghề nông, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn. Học sinh của trường phần lớn là con em của các gia đình làm nghề nông nghiệp, số ít là con em cán bộ, giáo viên, buôn bán nên rất hạn chế trong quá trình học tập. * Biên chế của trường năm học 2010 2011 như sau: Tổng số lớp là 09 lớp: có 184 cháu + Trong đó nhà trẻ 03 lớp : 46 cháu + Mẫu giáo 06 lớp: Khối 4 tuổi 03 lớp có 79 cháu; Khối 5 tuổi 3 lớp có 59 cháu (1 lớp ghép). Về đội ngũ: + Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên là: 23 + Ban giám hiệu : 03 + Giáo viên : 16 + Nhân viên : 04 Trình độ đào tạo: Trung cấp 13; cao đẳng 04; đại học 06, ( đang học đại học 05) *Khảo sát giáo viên đầu năm học Qua kết qủa đánh giá phân loại giáo viên đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã đánh giá xếp loại như sau: Tổng Nhà trẻ Khối 4 tuổi Khối 5 tuổi số GV ( 6 giáo viên) ( 5 giáo viên) ( 5 giáo viên) Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 8 Tốt khá TB Yế Tố khá TB Yếu Tốt Khá TB Yêu u t 16 1 2 3 0 1 2 2 0 3 1 1 0 Kết quả khảo sát cho thấy số giáo viên có năng lực chuyên môn khá, tốt chưa cao. Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, sáng tạo song kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Một số giáo viên mới vào trường chưa nắm chắc phương pháp của bộ môn còn lúng túng trong việc tổ chức tiết học theo hình thức đổi mới nên chưa thu hút được sự chú ý của trẻ vào giờ học… Trang thiết bị đồ dùng dạy học đòi hỏi phải có sự đầu tư, để có được trực quan bền đẹp mang tính nghệ thuật cao. Nhưng thực tế hầu hết tiết dạy giáo viên sử dụng trực quan tự làm nên còn ít về chủng loại, minh họa chưa được đẹp, mau hỏng. Qua một số tồn tại trên, là người trực tiếp chỉ đạo mảng chuyên môn nhà trường, tôi nghĩ mình có trách nhiệm cần đưa ra một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng chuyên môn. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng trường , và hướng tới trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi làm nòng cốt, các đồng chí giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn thực hành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 2. Biện pháp thực hiện: 2.1. Bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ. * Bồi dưỡng về công tác chính trị nhận thức cho đội ngũ. Chất lượng chuyên môn phụ thuộc rất lớn vào tập thể sư phạm do đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định mà các văn kiện của Đảng và Nhà nước đều nêu rõ trong chỉ thị 40/CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư TW Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Người thầy cần giỏi về chuyên môn, đồng thời lại phải tốt Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 9 về nhân cách mới thực hiện được nhiệm vụ của mình, thực sự là những “Kỹ sư tâm hồn”. Mặt khác nhận thức của đội ngũ cũng ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Tôi thường xuyên an ủi và gợi cho đội ngũ thấy sự phát triển về quy mô trường lớp, niềm tin về mái trường khang trang, đẹp và trong tương lai sẽ là trường chuẩn quốc gia. Bản thân tôi là cán bộ quản lý luôn không hài lòng, thoả mãn về những gì đạt được, luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn cho đội ngũ giáo viên, nhân viên, luôn tìm cách tách tác động vào đội ngũ như đưa ra những tiêu chuẩn thi đua, phát động phong trào về chuyên môn phù hợp với điều kiện của trường mình. Trong quản lý đội ngũ, tôi luôn góp ý xây dựng cho mọi người hơn là ghi nhận những sai sót họ đã làm, và đặc biệt hạn chế nêu những khuyết điểm cá nhân không đáng ra tập thể sư phạm, và họ cảm thấy thiếu sự tôn trọng. Ngoài công tác giáo dục về nhận thức tư tưởng cho đội ngũ người quản lý phải biết khơi dậy tiềm tàng mỗi con người lòng tự trọng, ước muốn phát triển và xác định đúng hướng đi phù hợp. * Bồi dưỡng về công tác chuyên môn. Để đội ngũ nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non mới, các phương pháp đổi mới giáo dục và các chuyên đề trọng tâm trường đã tổ chức cho tất cả giáo viên đứng lớp đi học bồi dưỡng chuyên môn do Phòng tổ chức. Sau buổi học tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận, làm bài tập thực hành tổ, nhóm để giúp giáo viên hiểu sâu hơn về những nội dung giáo viên đã được tiếp thu. Vào thứ 7 tuần 4 hàng tháng tôi tiến hành họp chuyên môn và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, nghe giáo viên phản ánh và giải quyết những thắc mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Ngoài ra tôi còn bồi dưỡng cho giáo viên tại lớp sau mỗi lần dự giờ, góp ý để giáo viên thấy những ưu điểm cần phát huy và những tồn tại cần Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 10 khắc phục, gợi ý cho giáo viên một số biện pháp hình thức tổ chức hoạt động. Bên cạnh đó tôi luôn động viên, khuyến khích giáo viên tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Đây là việc làm không thể thiếu được trong việc nâng cao nghiệp vụ của giáo viên. Tóm lại việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ là một việc làm vô cùng cần thiết giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn trang bị cho giáo viên những hiểu biết, các kiến thức về chuyên môn giúp giáo viên chủ động, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2. Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. * Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình. Nói đến việc giáo dục ở trường thì không thể nào không nói đến việc thực hiện chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện. Muốn chỉ đạo thực hiện tốt chương trình thì trước hết bản thân người quản lý phải nắm được nội chương trình giáo dục mầm non, như Lê Nin đã nói “Không thể nào quản lý nếu không có tri thức và khoa học quản lý, muốn quản lý phải am hiểu và thành thạo công việc”. Để việc thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn trước tiên phải ổn định công tác nhân sự. Ngay từ đầu hè trước khi bước vào năm học mới tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng trong việc phân chia nhóm lớp, sắp xếp lớp học, bố trí giáo viên phải có trẻ, có già, người có kinh nghiệm đi kèm với người còn ít kinh nghiệm, sắp xếp phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và năng lực chuyên môn của từng giáo viên. Vào đầu năm học tôi lên kế hoạch chung cụ thể cho hoạt động chuyên môn, kế hoạch năm, tháng, tuần. Sau khi lên kế hoạch xong tôi tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với hội đồng giáo viên để thông qua kế hoạch cho toàn thể giáo viên nắm rõ và góp ý kiến xây dựng kế hoạch. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 11 Thống nhất chương trình giảng dạy. Chỉ đạo 100% các lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Hướng dẫn cho giáo viên lên kế hoạch, soạn bài phù hợp với kế hoạch đã lên của lớp mình. Tôi duyệt kế hoạch các lớp theo từng chủ đề, duyệt bài soạn của giáo viên một tuần một lần và góp ý kiến cụ thể cho giáo viên đồng thời kết hợp qua quá trình thăm lớp dự giờ và chương trình cứng của bộ quy định tôi bồi dưỡng cho giáo viên cách xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, lên kế hoạch hoạt động góc, hoạt động chung và hướng dẫn cho giáo viên khai thác triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò bó áp đặt trẻ. Lên kế hoạch dạy phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của địa phương mình, của trường, lớp mình. Mỗi nhóm lớp đều phải có thời gian biểu, thời khoá biểu, kế hoạch hoạt động hàng tuần, hàng ngày của lớp và hàng tuần ngoài việc kiểm tra duyệt kế hoạch trên giấy, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ở trên nhóm lớp để góp ý bổ sung cho giáo viên thực hiện kế hoạch tốt hơn, kế hoạch của các lớp đều được treo lên bảng để phụ huynh nắm bắt được hoạt động hàng ngày của lớp mình. Để giáo viên dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt thì người hiệu phó phụ trách chuyên môn phải lên kế hoạch kịp thời. Phải duyệt kế hoạch cho giáo viên trước một tuần và không thay đổi kế hoạch tuỳ tiện. Nếu có kế hoạch đột xuất của nhà trường thì phải báo trước một tuần, giáo viên có thể thay đổi bài dạy cho phù hợp với lớp mình thì phải báo cho ban giám hiệu biết để kiểm tra và theo dõi kịp thời, tôi luôn là người sát sao kiểm tra mọi hoạt động chuyên môn ở các lớp để hướng dẫn cho giáo viên thực hiện tốt. * Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy. Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổỉ mới phương pháp nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy và học, khuyến khích giáo viên chủ Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 12 động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Với những hiểu biết của bản thân về đổi mới phương pháp giảng dạy tôi đã đặt ra những yêu cầu cho giáo viên khi tổ chức một giờ hoạt động như sau: Tổ chức tiết dạy +) Đối với giáo viên. Nghiên cứu kỹ bài dạy và phân tích sư phạm bài dạy, cụ thể là: Soạn kế hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học và các hình thức tổ chức hoạt động trong tiết dạy. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, những nội dung khó, mục đích giải quyết ở lớp. Dự kiến những tình huống ở trẻ và cách khắc phục. Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện CSVC của lớp, phù hợp với đề tài dạy và lĩnh vực đã chọn. Để tổ chức tốt một tiết dạy phải tuỳ nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. +) Đối với trẻ. Phải khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào giờ hoạt động. Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. * Chỉ đạo thực hiện tốt các chuyên đề. Việc chỉ đạo chuyên đề ở trường mầm non có ý nghĩa rất quan trọng là một biện pháp rất tích cực và có hiệu quả trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên. Muốn chỉ đạo tốt chuyên đề thì đầu năm học phải nắm bắt cụ thể chuyên đề chỉ đạo của bậc học khi cấp trên phổ biến xuống nhà Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 13 trường tổ chức cho giáo viên được học lý thuyết. tôi lên kế hoạch chỉ đạo trong năm, hàng tháng và hàng tuần cụ thể, thông qua ý kiến chỉ đạo của hiệu trưởng, tôi lên kế hoạch dạy mẫu cho chuyên đề. Chọn những giáo viên có năng khiếu chuyên môn về chuyên đề để dạy mẫu. Trước khi bố trí giáo viên dạy mẫu cho chuyên đề tôi cùng Ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn góp ý xây dựng giáo án và xây dựng các biện pháp cách tổ chức, chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo đầy đủ rồi mới tiến hành dạy cho toàn thể giáo viên xem và rút kinh nghiệm . Sau những lần được dự giờ dạy mẫu tôi tổ chức cho giáo viên rút kinh nghiệm và giáo viên tiếp tục đăng ký dạy thực hành để toàn thể giáo viên trong trường dự giờ và đánh giá. Hàng tháng có kế hoạch dự giờ các nhóm lớp theo kế hoạch chỉ đạo của chuyên đề. Trong các chuyên đề cấp trên chỉ đạo chúng tôi chỉ đạo rất cụ thể, chỉ đạo dứt điểm từng chuyên đề nên đội ngũ giáo viên đều nắm vững phương pháp,biết làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho từng chuyên đề, tạo môi trường cho trẻ được học mọi lúc mọi nơi và giáo viên đã biết dạy nhuần nhuyễn giữa bộ môn này và bộ môn khác một cách phù hợp.Vào cuối năm học tôi đều viết tổng kết đánh giá kết quả thực hiện từng chuyên đề và rút kinh nghiệm để chỉ đạo cho năm học tiếp theo. * Nâng cao hoạt động của hội đồng chuyên môn: Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường thì phải tổ chức tốt mọi hoạt động của hội đồng chuyên môn vì hội đồng chuyên môn là nơi thực hiện chuyên môn tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Trường tôi có tổng số là 23 cán bộ giáo viên, nhân viên thì có 8 giáo viên nằm trong hội đồng chuyên môn, hội đồng chuyên môn là những đồng chí giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, những đồng chí tổ trưởng chuyên môn và Ban giám hiệu.Vào đầu năm học chúng tôi tổ chức họp hội đồng chuyên môn dự thảo kế hoạch hoạt động của hội đồng chuyên môn một năm học. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 14 Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên phụ trách từng mảng bộ môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng. Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế hoạch của nhà trường. Hội đồng chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy mẫu cho giáo viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Làm đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ dùng đồ chơi. Mỗi tháng hội đồng chuyên môn sinh hoạt một lần để rút kinh nghiệm trao đổi những vướng mắc của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay để phổ biến cho giáo viên. * Tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi dạy học. Đồ dùng đồ chơi đẹp gây sự chú ý của trẻ phát triển tính tò mò ham khám phá hiểu biết, qua các trò chơi cả tiết dạy mà có dùng đồ chơi đẹp thì giúp trẻ phát triển về óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ vì vậy phải tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng dạy học và đồ chơi. Theo kế hoạch của nhà trường mỗi năm chúng tôi tổ chức cho giáo viên thi làm đồ dùng đồ chơi 1 lần, mỗi lần tổ chức làm ban giám hiệu suy nghĩ đặt ra những loại đồ chơi cho từng hoạt động, đồ chơi cho hoạt động học tập, hoạt động vui chơi. Gợi ý cho giáo viên vận động phụ huynh thu gom những vật liệu, nguyên liệu có ở nhà, hướng cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề. VD: Chủ đề thế giới thực vật gợi ý cho giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi,tranh ảnh tạo từ vỏ cây, lá cây, làm hoa, quả củ, bằng xốp). Sau khi thu gom đồ dùng phế liệu chúng tôi cho giáo viên làm, trưng bày lên và hội đồng chấm. Những tổ, nhì, ba và những tập thể cá nhân đạt giải ngoài phần thưởng còn được đưa vào đánh giá xếp loại giáo viên từng học kỳ và năm học nên giáo viên nào cũng cố gắng thi đua và đạt kết quả cao. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 15 Kết quả những đợt phát động giáo viên đã học tập được rất nhiều ở nhau và có nhiều đồ dùng đồ chơi để dạy học đạt kết quả. Ngoài ra trong kế hoạch hàng tháng mỗi nhóm lớp phải làm được từ 35 loại đồ chơi mới để bổ sung vào góc chơi. * Chỉ đạo xây dựng lớp điểm. Lớp điểm là nơi để cho giáo viên trong nhà trường được học tập và rút kinh nghiệm. Trường có 9 lớp ( 3 lớp Nhà trẻ, 6 lớp mẫu giáo ) theo sự phân công chỉ đạo 2 lớp mẫu giáo làm lớp điểm toàn diện còn lại tôi xây dựng các lớp điểm từng chuyên đề, từng hoạt động căn cứ vào điều kiện và năng lực chuyên môn của giáo viên để phân công. Tôi đã tham mưu với nhà trường đầu tư cơ sở vật chất và đồ dùng đồ chơi cho lớp điểm, chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn nổi trội, là những giáo viên giỏi và có kinh nghiệm để bố trí vào nhóm lớp điểm. Chỉ đạo giáo viên trang trí nhóm lớp đẹp phù hợp để cho mọi người đều học tập, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp điểm. Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền tham mưu với phụ huynh để hỗ trợ về đồ dùng đồ chơi cũng như kết hợp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Kết quả là 2 nhóm lớp điểm toàn diện thì có 4/8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 2 lớp điểm đều dẫn đầu trong chất lượng toàn diện và tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức đều đạt giải cao toàn khối. Xây dựng nhóm lớp điểm có ý nghĩa rất lớn không những tạo điều kiện cho các cháu có nề nếp có ý thức tốt, chuẩn bị cho các lớp tiếp theo và giáo viên cũng học tập được nhiều qua lớp điểm, phụ huynh cũng yên tâm phấn khởi hơn. Trong quá trình chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi luôn phải học tập nghiên cứu tài liệu tìm tòi ra những biện pháp sáng tạo để hướng dẫn giáo viên thực hiện tốt hơn trong chuyên môn, tôi luôn tận tình với giáo viên. Sau mỗi lần thăm lớp dự giờ tôi góp ý cụ thể từng mặt để giáo viên khắc phục, có lúc đưa Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 16 ra những định hướng cho giáo viên thực hiện. Giúp đỡ dìu dắt những giáo viên yếu, giáo viên mới ra trường. 2.3. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng các hoạt động giáo dục. * Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, chất lượng các hoạt động giáo dục. Kiểm tra là một trong những chức năng quan trọng của người cán bộ quản lý. Kiểm tra vừa là điều tra xem xét kết quả của quá trình thực hiện công việc vừa để chuẩn bị đề ra những biện pháp mới, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên để kịp thời phát hiện những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn, sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn thì cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên từ đó giáo viên sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chất lượng dạy và học ở trường mầm non. Vì vậy để nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất cán bộ quản lý cần đảm bảo: Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường trong năm học. Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch của từng đợt kiểm tra, xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 17 chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó. Về nội dung kiểm tra: kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách ( Bài soạn, sổ chất lượng, sổ theo dõi, sổ ghi chép cá nhân về các buổi bồi dưỡng chuyên môn…) Phương pháp dạy của bộ môn, cách trang trí góc, nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn của giáo viên có đúng như kế hoạch nhà trường đã chỉ đạo hay không. Về hình thức kiểm tra: dự giờ có báo trước, đột xuất về các tiết dạy cũng như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. thể dục sáng.... Nguyên tắc kiểm tra đánh giá: Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai công bằng dân chủ. Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác phân tích ưu điểm, tồn tại của giáo viên giúp họ phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. Làm tốt công tác thi đua theo tiêu chí hàng tháng, học kỳ. Thời gian kiểm tra:Trong 1 tháng ít nhất mỗi giáo viên phải được dự ít nhất 1 giờ dạy hoặc một hoạt động, trong một học kỳ mỗi giáo viên phải được kiểm tra 4 đến 5 lần. Ngoài ra tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn và nắm bắt được phương pháp dạy đổi mới một cách nhanh nhất và kịp thời. Tổng số dự giờ các tiết dạy và hoạt động của giáo viên từ tháng 9 cho đến nay : 144 tiết + Xếp loại tốt : 70 tiết + Xếp loại khá : 66 tiết + Xếp loại đạt yêu cầu: 8 tiết Có thể nói kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường. Để công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên chúng tôi đã tổ chức hoạt động kiểm tra nội bộ trường học, nắm được chất Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 18 lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trên cơ sở kiểm tra phát huy những mặt tích cực và khắc phục những tồn tại Song dù bất cứ dưới hình thức nào, thường xuyên hay đột xuất đều căn cứ trên tinh thần chung tất cả vì sự tiến bộ của đội ngũ giáo viên và vì sự phát triển của nhà trường. * Tổ chức tốt các hội thi Có thể nói biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên nhằm phê phán rút kinh nghiệm và biểu dương tuyên truyền, khuyến khích, giúp giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh, tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi kinh nghiệm chịu khó suy nghĩ tìm tòi và có năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ…từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua trong nhà trường càng thêm sôi nổi có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Hàng năm tôi thường tổ chức các hội thi như trang trí nhóm lớp, thi qui chế nuôi dạy trẻ, hội giảng ngày Nhà giáo Việt Nam, thi giáo viên giỏi cấp trường, thi đồ dùng dạy học… Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên, trong các hội thi họ có điều kiện tự khẳng định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó việc tổ chức các hội thi cũng tạo mối quan hệ thân ái thân thiện hơn trong tập thể giáo viên cùng giúp nhau tiến bộ. Để các hội thi thành công có kết quả ngay từ đầu năm tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, thông báo tới toàn trường để giáo viên nắm được nội dung và thời gian thi. Ví dụ: + Tháng 9 10: Thi trang trí nhóm lớp và qui chế nuôi dạy trẻ. + Tháng 11: Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 19 + Tháng 12 1: Thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm đồ dùng dạy học. + Tháng 3 4: Thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở . Trong các đợt thi đội ngũ giáo viên luôn có sự chuẩn bị và nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất, sau mỗi hội thi đều có tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc. Chính vì làm tốt vấn đề trên nên đã động viên tinh thần phấn đấu của chị em nâng dần chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường, qua kết quả cho thấy chị em rất cố gắng và có nhiều sáng kiến hay trong việc áp dụng phương pháp dạy đổi mới. * Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Nhà trường đã khuyến khích đội ngũ CBCNV đi học vi tính để đưa công nghệ thông tin áp dụng vào dạy học đổi mới và khai thác qua mạng internet một cách tích cực, đến nay đã có 100% số CBCNV có chứng chỉ B tin học và 100% sử dụng thành thạo máy vi tính biết khai thác mạng, soạn giáo án điện tử. Trường đã áp dụng các phần mềm về nuôi, dạy (các phần mềm kidmart, nutrikit) một cách tích cực để nâng cao chất lượng và cải tiến công việc, các phần mềm đã giúp cho công việc của giáo viên dễ dàng và nhanh chóng hơn, giúp đời sống tinh thần và cảm xúc của trẻ phát triển hơn. 2.4. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục trẻ. Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giao dục trẻ cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học tôi chỉ đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ như sau: Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp. Phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường, lớp. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 20 Tham gia xây dựng cơ sở vật chất như lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Đóng góp những hiện vật cho trường, lớp như quạt điện, bếp ga, đồ dùng đồ chơi .... Hình thức phối hợp: Tổ chức họp phụ huynh định kỳ, trao đổi với giáo viên trong giờ đón trả trẻ, thông qua các đợt kiểm tra sức khoẻ cho trẻ, Thông qua các hội thi, ngày hội, ngày lễ, các phương tiện truyền thông đại chúng.... III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. 1. Kết quả. Nhờ các biện pháp nêu trên, trong năm qua đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến tốt về nhận thức, có ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần xây dựng tập thể. Đặc biệt là đội ngũ đã thực sự gắn bó với nghề, xem nhà trường, lớp học là tổ ấm đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng trường vững mạnh, làm cho phong trào Mầm non ngày càng ổn định về số lượng và chất lượng ngày càng cao. Sau một năm chỉ đạo thực hiện có nhiều ưu điểm: Trẻ tích cực hoạt động, tự khám phá bằng các giác quan, chú trọng đến giáo dục cá nhân, kết hợp giáo dục trong nhóm giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học tập và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, để làm phong phú các hoạt động của trẻ, trẻ ham học nghiên cứu tìm tòi khám phá giao tiếp ngôn ngữ tình cảm. Đối với giáo viên biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên được nâng lên rõ rệt, Giáo viên nắm vững phương pháp dạy đổi mới của bộ môn, có hình thức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác phong sư phạm tốt. Nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong thực hiện chuyên môn. Dạy trẻ theo hướng đổi mới nhuần nhuyễn, biết lồng ghép đan xen giữa Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa Trường MN Hồng Thái Tây
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn