intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo phương pháp dạy đổi mới ở Trường mầm non Hồng Thái Tây

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là với mong muốn góp phần vào việc thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên và nhận thức của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo phương pháp dạy đổi mới ở Trường mầm non Hồng Thái Tây

  1. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 1 ĐỀ TÀI: CHỈ ĐẠO PHƯƠNG PHÁP DẠY ĐỔI MỚI Ở TRƯỜNG  MẦM NON HỒNG THÁI TÂY I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục quốc   dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc,  giáo dục trẻ  ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo   dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ  quan trọng nhằm giáo dục  toàn diện cho trẻ về phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn   ngữ, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ là cơ  sở để  hình   thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền  đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Như  Bác Hồ  kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ  mở  đầu cho  một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng,  giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích. Vì vậy, trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có được những thói   quen học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết   người quản lý chỉ đạo phải toàn diện và về chuyên môn phải nhận thức đúng   về  nhiệm vụ, yêu cầu về  ngành học, đồng thời nắm vững các chỉ  tiêu, kế  hoạch của Ngành học giao cho.  * Lý do chọn đề tài: Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiêm vụ  trọng tâm   của nghành giáo dục   và đào tạo, mỗi cấp quản lý giáo dục, mỗi giáo viên   đều có trách nhiệm góp phần vào công cuộc đổi mới vô cùng quan trọng này.  Giáo dục mầm non với tư cách là một ngành học nền tảng của hệ thống   giáo dục quốc dân, có vai trò quan trọng là hình thành trẻ  những cơ  sở  ban   Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  2. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 2 đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa Việt Nam và chuẩn bị  những tiền đề cần thiết cho trẻ vào trường phổ thông. Năm học 2010 ­ 2011 với chủ đề là “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý  và nâng cao chất lượng giáo dục”. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”; cuộc vận động  “Hai không”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo   đức, tự  học và sáng tạo”; Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nhiều biện pháp cụ  thể  thiết  thực, phù hợp với giáo dục mầm non. Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, tôi luôn suy nghĩ  làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  được tốt. Đây là  nhiệm vụ quan trọng  và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần   phải  chú trọng công tác chuyên môn,  làm tốt công tác xã hội  hoá giáo dục,   công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, nhằm duy trì và phát triển chất  lượng giáo dục trong nhà trường, ngày càng đi lên đáp  ứng với yêu cầu sự  nghiệp, giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Ngày nay việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những vấn đề  được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục và  đào tạo, đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học, theo hướng phát huy tính  tích cực, chủ  động của học sinh trong hoạt động học tập, mà phương pháp  dạy học là cách thức hoạt động của giáo viên, trong việc tổ  chức hoạt động  học tập, nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu dạy học. Nghị quyết TW2 Ban chấp hành TW khoá VIII  đã chỉ rõ nhiệm vụ quan   trọng của ngành GD& ĐT là: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và   đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy   sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục   tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học”. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  3. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 3   Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc   học mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự  có trách  nhiệm gieo những hạt giống tốt, mầm non tốt tạo tiền  đề  vững chắc cho   nhiệm vụ  giáo dục đào tạo cho thế  hệ  trẻ  mai sau. Thấy rõ tầm quan trọng   của bậc học mầm non, những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn chú  trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu đối với bậc học mầm non. Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả  đào tạo lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn  ngành giáo dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng  dạy trong toàn ngành Giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng. Tôi  cũng xin mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ và hiểu biết của mình về cách thức  nâng cao chất lượng chuyên môn đối với một đơn vị  còn nhiều khó khăn. Là  một cán bộ  quản lý phụ  trách công tác chuyên môn của nhà trường, tôi luôn   trăn trở  để  tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị.   Chính vì vậy mà tôi chọn đề  tài:  “Chỉ  đạo phương pháp dạy đổi mới  ở   Trường mầm non Hồng Thái  Tây”,  để  áp dụng đồng thời nâng cao chất  lượng giáo dục cho đơn vị mình. * Mục đích nghiên cứu:  Với mong muốn góp phần vào việc thực hiện đổi mới hình thức tổ chức  hoạt động giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên và   nhận thức của học sinh. * Thời gian địa điểm: ­  Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2010 đến tháng 5 năm 2011 ­ Địa điểm: Trường mầm non Hồng Thái Tây ­ xã Hồng Thái Tây ­ huyện  Đông Triều ­ tỉnh Quảng Ninh. * Đóng góp mới về mặt thực tiễn: Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  4. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 4 Tập thể  giáo viên đã nhận thức được việc đổi mới phương pháp dạy  học là rất cần thiết trong việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục bậc   học mầm non. Trẻ  hứng thú tham gia giờ  học không mệt mỏi   và hăng say làm việc  mong hoàn thành bài tập cô giao…kết quả được nâng lên rõ rệt. 1. Cơ sở lý luận: Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục  Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở  ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới XHCN.   Đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục mầm non nói riêng có  mối quan hệ  mật thiết với nhau. Trong nghị  quyết trung  ương II và chiến   lược giáo dục mầm non từ nay đến 2020 của giáo dục mầm non là mắt xích  đầu tiên  trong hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta. Góp phần hình thành và  phát triển nhân cách trẻ  , giáo duc mầm non một mặt đáp  ứng nhu cầu phát  triển tổng thể  hài hòa của trẻ  về  thể  lực, ngôn ngữ, nhận thức tình cảm xã  hội, mặt khác chuẩn bị  sẵn sàng cho trẻ  một tâm thế  vững vàng đến trường   phổ thông. Cùng với sự thay đổi của các bậc học trong cả nước hiện nay đòi hỏi cô  giáo Mầm non phải gây được  ấn tượng thích thú để  trẻ  tiếp thu bài theo  hướng tích cực hóa các hoạt động, lấy trẻ làm trung tâm, học dưới hình thức  học mà chơi, chơi mà học. Vì trẻ  Mầm non chưa biết chữ, việc thông tin tri  thức cho trẻ chỉ dựa vào ngôn ngữ nói, kết hợp với hình tượng trực quan, với   một phương châm giáo dục đặc biệt  “Học mà chơi, chơi mà học”.  Hoạt  động chơi trở thành hoạt động chủ đạo của trẻ Mẫu Giáo trong trường Mầm   non.      Chính vì vậy người giáo viên mầm non phải nghiên cứu kỹ tâm sinh lý của  trẻ để có một biện pháp giáo dục tổ chức các hoạt động học theo hướng đổi  mới, để  phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ  về  các lĩnh vực phát triển.  Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  5. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 5 Hoạt động chuyên môn có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định  phần lớn chất lượng chuyên môn ở trường mầm non. Chỉ đạo nâng cao chất  lượng chuyên môn ở  Trường mầm non là vấn đề  quan trọng và là nhiệm vụ  mũi nhọn mà nhà trường chúng tôi đặt ra hiện nay.      Vậy để có được đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, bản thân tôi  cần trao đổi một số kinh nghiệm của mình, đó là một số biện pháp bồi dưỡng  giáo viên còn hạn chế  về chuyên môn, nhằm giúp họ  không ngừng mở  rộng  và nâng cao trình độ  hiểu biết năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  để  đáp  ứng   với việc học theo khả năng tiếp thu theo “gia tốc phát triển nhanh của trẻ”  trong thời kì đổi mới của giáo dục Mầm non.  2. Cơ sở thực tiễn: Trong những năm qua công cuộc đổi mới nền kinh tế đất nước phát triển,   đời sống nhân dân được nâng cao. Phát huy được các nguồn lực thúc đẩy mục  tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng  môi trường sư phạm lành mạnh cho cô trò thi đua dạy tốt học tốt.       Do vậy yêu cầu đối với mỗi giáo viên mầm non là người tổ chức dạy học  theo phương pháp đổi mới, nhằm phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo, tìm  tòi khám phá để tích lũy vốn hiểu biết của trẻ thông qua ngôn ngữ nói và ngôn  ngữ viết, mà giáo viên truyền thụ cho trẻ, để đáp ứng yêu cầu đó thì đội ngũ   giáo viên không dậm chân tại chỗ, không bằng lòng với chính mình mà phải  biết vươn lên, trau dồi tìm tòi, khám phá những nghệ thuật trong phương pháp   dạy học, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, về hình thức  tổ  chức một hoạt động học cho trẻ  theo hình thức đổi mới. Nhằm đáp  ứng   quá trình giáo dục trẻ hiện nay.  * Thuận lợi.         Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ phía Phòng giáo dục   đặc   biệt   là   công   tác   chuyên   môn,   sự   ủng   hộ   của   các   cấp,   các   ngành   địa  phương, các tổ chức xã hội và nhân dân trong khu vực cả về vật chất lẫn tinh   Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  6. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 6 thần , đưa ra những giải pháp, chiến lược giúp nhà trường từng bước tháo gỡ  những khó khăn, quyết tâm đưa nhà trường đạt chuẩn quốc gia                     Được sự  quan tâm giúp đỡ  của các cấp chính quyền, nhân dân địa   phương, và hội cha mẹ  học sinh đến nay nhà trường đã có các phòng học   khang trang cho trẻ  học tập và hoạt động, mua sắm được các trang thiết bị  phục vụ cho công tác dạy và học như   giá đồ  chơi, tủ  kệ, bàn ghế, đồ  dùng   đồ  chơi... theo hướng chuẩn hiện đại. Các cháu đến trường được học theo  chương trình giáo dục mầm non mới của Vụ Giáo dục mầm non. Trường có  đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuẩn và trên chuẩn,  yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, kiên trì trong công việc. * Khó khăn:   Năm học 2010 ­ 2011 về  cơ  sở  vật chất của nhà trường đã có nhiều  chuyển biến tích cực, tiến bộ  hơn rất nhiều so với năm học trước nhưng  xong vẫn còn thiếu một số  phòng học và một số  trang thiết bị  phục vụ  cho   công tác giảng dạy đặc biệt là các trang thiết bị hiện đại như  máy tính, máy  chiếu, các trang thiết bị nghe nhìn....        Về phía đội ngũ giáo viên trẻ mới ra trường chưa nhận thức đầy đủ  về  phương pháp “lấy học sinh làm trung tâm”, còn lúng túng trong việc vận dụng   chương trình giáo dục mầm non mới vào thực tế giảng dạy. Các môn học còn   độc lập, tách rời, mang nặng cung cấp kiến thức cho trẻ, chưa phát huy được   tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở trẻ, giáo viên chưa biết tạo môi trường để  trẻ  được học tập, tham quan khám phá  ở  mọi lúc mọi nơi. Phương pháp tổ  chức các hoạt động chương trình còn dựa vào bài soạn mẫu chưa sáng tạo   thực hiện, mày mò cứng nhắc.Việc quan tâm chăm sóc con em của một bộ  phận phụ  huynh học sinh chưa đáp  ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao   hiện nay. Nhu cầu về  kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu   học tập. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái   Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  7. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 7 độ  hợp tác giáo dục trẻ  chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo   dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt và thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo.           Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số  giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị  theo hướng đi của   riêng mình nhằm giúp trường về  chất lượng giáo dục được tốt . II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1. Thực trạng.    Trường mầm non Hồng Thái Tây nằm trên địa bàn xã Hồng Thái Tây  cuối huyện Đông Triều là một trong những xã khó khăn trong huyện, nhân  dân chủ yếu làm nghề nông, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn. Học sinh  của trường phần lớn là con em của các gia đình làm nghề  nông nghiệp, số  ít   là con em cán bộ, giáo viên, buôn bán nên rất hạn chế trong quá trình học tập. * Biên chế của trường năm học 2010 ­ 2011 như sau: ­ Tổng số lớp là 09 lớp: có 184 cháu  + Trong đó nhà trẻ 03 lớp : 46 cháu  + Mẫu giáo 06 lớp: Khối 4 tuổi 03 lớp có 79 cháu; Khối 5 tuổi 3 lớp có 59  cháu (1 lớp ghép).  ­ Về đội ngũ: + Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên là: 23  + Ban giám hiệu : 03 + Giáo viên : 16 + Nhân viên : 04 Trình độ đào tạo: Trung cấp 13; cao đẳng 04; đại học 06, ( đang học đại học   05) *Khảo sát giáo viên đầu năm học Qua kết qủa đánh giá phân loại giáo viên đầu năm học, ban giám hiệu  nhà trường đã đánh giá xếp loại như sau: Tổng  Nhà trẻ Khối 4 tuổi Khối 5 tuổi số GV ( 6 giáo viên) ( 5 giáo viên) ( 5 giáo viên) Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  8. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 8 Tốt khá TB Yế Tố khá TB Yếu Tốt  Khá TB Yêu u t 16 1 2 3 0 1 2 2 0 3 1 1 0 Kết quả khảo sát cho thấy số giáo viên có năng lực chuyên môn khá, tốt  chưa cao. Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, sáng tạo song kinh nghiệm chăm  sóc giáo dục trẻ  còn hạn chế. Một số  giáo viên mới vào trường chưa nắm   chắc phương pháp của bộ môn  còn lúng túng trong việc tổ chức tiết học theo   hình thức đổi mới nên chưa thu hút được sự  chú ý của trẻ  vào giờ  học… Trang thiết bị  đồ  dùng dạy học đòi hỏi phải có sự  đầu tư, để  có được trực   quan bền đẹp mang tính nghệ thuật cao. Nhưng thực tế hầu hết tiết dạy giáo  viên sử dụng trực quan tự làm nên còn ít về chủng loại, minh họa chưa được  đẹp, mau hỏng. Qua một số  tồn tại trên, là người trực tiếp chỉ  đạo mảng  chuyên môn nhà trường, tôi nghĩ mình có trách nhiệm cần đưa ra một số biện   pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng chuyên  môn.   Tập thể  cán bộ  giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm  phấn đấu xây dựng trường , và hướng tới trường mầm non đạt chuẩn Quốc   gia.  Nhà trường có đội ngũ cán bộ  giáo viên giỏi làm nòng cốt, các đồng chí  giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách  nhiệm cao, luôn thực hành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 2. Biện pháp thực hiện: 2.1. Bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ. * Bồi dưỡng về công tác chính trị nhận thức cho đội ngũ. Chất lượng chuyên môn phụ  thuộc rất lớn vào tập thể  sư  phạm do đó  yếu tố con người đóng vai trò quyết định mà các văn kiện của Đảng và Nhà  nước đều nêu rõ trong chỉ  thị  40/CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư  TW  Đảng về  việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục. Người thầy cần giỏi về chuyên môn, đồng thời lại phải tốt   Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  9. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 9 về nhân cách mới thực hiện được nhiệm vụ của mình, thực sự là những “Kỹ  sư tâm hồn”. Mặt khác nhận thức của đội ngũ cũng  ảnh hưởng tới chất lượng giáo  dục. Tôi thường xuyên an ủi và gợi cho đội ngũ thấy sự phát triển về quy mô   trường lớp, niềm tin về mái trường khang trang, đẹp và trong tương lai sẽ là  trường chuẩn quốc gia. Bản thân tôi là cán bộ quản lý luôn không hài lòng, thoả mãn về những   gì đạt được, luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn cho đội ngũ giáo viên, nhân   viên, luôn tìm cách tách tác động vào đội ngũ như đưa ra những tiêu chuẩn thi  đua, phát động phong trào về chuyên môn phù hợp với điều kiện của trường  mình. Trong quản lý đội ngũ, tôi luôn góp ý xây dựng cho mọi người hơn là   ghi nhận những sai sót họ  đã làm, và đặc biệt hạn chế  nêu những khuyết  điểm cá nhân không đáng ra tập thể  sư  phạm, và họ  cảm thấy thiếu sự  tôn   trọng. Ngoài công tác giáo dục về  nhận thức tư  tưởng cho đội ngũ người   quản lý phải biết khơi dậy tiềm tàng mỗi con người lòng tự trọng, ước muốn   phát triển và xác định đúng hướng đi phù hợp. * Bồi dưỡng về công tác chuyên môn. Để  đội ngũ nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non mới, các  phương pháp đổi mới giáo dục và các chuyên đề trọng tâm trường đã tổ chức  cho tất cả  giáo viên đứng lớp đi học bồi dưỡng chuyên môn do Phòng tổ  chức. Sau buổi học tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận, làm bài tập thực hành   tổ, nhóm để giúp giáo viên hiểu sâu hơn về những nội dung giáo viên đã được  tiếp thu. Vào thứ  7 tuần 4 hàng tháng tôi tiến hành họp chuyên môn và bồi  dưỡng chuyên  môn cho  giáo viên, nghe giáo viên phản  ánh và giải quyết   những thắc mắc của giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình và tổ  chức các hoạt động cho trẻ. Ngoài ra tôi còn bồi dưỡng cho giáo viên tại lớp sau mỗi lần dự  giờ,   góp ý để  giáo viên thấy những  ưu điểm cần phát huy và những tồn tại cần   Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  10. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 10 khắc phục, gợi ý cho giáo viên một số  biện pháp hình thức tổ  chức hoạt   động. Bên cạnh đó tôi luôn động viên, khuyến khích giáo viên tự học, tự nghiên cứu   tài liệu. Đây là việc làm không thể thiếu được trong việc nâng cao nghiệp vụ  của giáo viên.  Tóm lại việc bồi dưỡng về  nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ là   một việc làm vô cùng cần thiết  giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn trang bị  cho giáo viên những hiểu biết, các kiến thức về  chuyên môn giúp giáo viên  chủ động, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.  2.2.  Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động giáo dục.  * Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình. Nói đến việc giáo dục  ở  trường thì không thể  nào không nói đến việc  thực hiện chương trình, chương trình là  phương tiện cơ bản để giáo dục toàn   diện.  Muốn chỉ đạo thực hiện tốt chương trình thì trước hết bản thân người quản   lý phải nắm được nội chương trình giáo dục mầm non, như  Lê Nin đã nói  “Không thể  nào quản lý nếu không có tri thức và khoa học quản lý, muốn   quản lý phải am hiểu và thành thạo công việc”.           Để  việc thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị  gián  đoạn trước tiên phải  ổn định công tác nhân sự. Ngay từ  đầu hè trước khi  bước vào năm học mới tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng trong việc  phân chia nhóm lớp, sắp xếp lớp học, bố  trí giáo viên phải có trẻ, có già,   người có kinh nghiệm đi kèm với người còn ít kinh nghiệm, sắp xếp phải phù  hợp với điều kiện hoàn cảnh và năng lực chuyên môn của từng giáo viên.          Vào đầu năm học tôi lên kế hoạch chung cụ thể cho hoạt động chuyên   môn, kế hoạch năm, tháng, tuần. Sau khi lên kế hoạch xong tôi tổ chức buổi  sinh hoạt chuyên môn với hội đồng giáo viên để thông qua kế hoạch cho toàn   thể giáo viên nắm rõ và góp ý kiến xây dựng kế hoạch. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  11. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 11          Thống nhất chương trình giảng dạy. Chỉ  đạo 100% các lớp thực hiện  chương trình giáo dục mầm non mới. Hướng dẫn cho giáo viên lên kế hoạch,  soạn bài phù hợp với kế hoạch đã lên của lớp mình. Tôi duyệt kế  hoạch các  lớp theo từng chủ đề, duyệt bài soạn của giáo viên  một tuần một lần và góp   ý kiến cụ thể cho giáo viên đồng thời kết hợp qua quá trình thăm lớp dự  giờ  và chương trình cứng của bộ  quy định tôi bồi dưỡng cho giáo viên cách xây   dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, lên kế  hoạch hoạt động góc, hoạt   động chung và hướng dẫn cho giáo viên khai thác triệt để  nội dung của bài  dạy sao cho không gò bó áp đặt trẻ. Lên kế hoạch dạy phải đảm bảo phù hợp   với thực tiễn của địa phương mình, của trường, lớp mình.         Mỗi nhóm lớp đều phải có thời gian biểu, thời khoá biểu, kế hoạch hoạt   động hàng tuần, hàng ngày của lớp và hàng tuần ngoài việc kiểm tra duyệt kế  hoạch trên giấy, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch  ở trên nhóm lớp để  góp ý  bổ sung cho giáo viên thực hiện kế hoạch tốt hơn, kế hoạch của các lớp đều  được treo lên bảng để  phụ  huynh nắm bắt được hoạt động  hàng ngày của   lớp mình.           Để giáo viên dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt thì người hiệu phó phụ  trách   chuyên môn phải lên kế  hoạch kịp thời. Phải duyệt kế hoạch  cho giáo viên  trước một tuần và không thay đổi kế  hoạch tuỳ  tiện. Nếu có kế  hoạch đột  xuất của nhà trường thì phải báo trước một tuần, giáo viên có thể thay đổi bài  dạy cho phù hợp với lớp mình thì phải báo cho ban giám hiệu biết để  kiểm  tra và theo dõi kịp thời, tôi luôn là người sát sao kiểm tra mọi hoạt động   chuyên môn ở các lớp để hướng dẫn cho giáo viên thực hiện tốt. * Chỉ đạo giáo viên đổi mới  phương pháp giảng dạy.          Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp   lý những kinh nghiệm, thành tựu sử  dụng, điều kiện cơ  sở  vật chất và cải   tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổỉ  mới phương pháp  nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy và học, khuyến khích giáo viên chủ  Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  12. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 12 động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển  mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện   khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập.        Với những hiểu biết của bản thân về đổi mới phương pháp giảng dạy tôi   đã đặt ra những yêu cầu cho giáo viên khi tổ chức một giờ hoạt động như sau: Tổ chức tiết dạy +) Đối với giáo viên. Nghiên cứu kỹ bài dạy và phân tích sư phạm bài dạy, cụ thể là:        ­ Soạn kế hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài học   và các hình thức tổ chức hoạt động trong tiết dạy.        ­ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, những nội dung khó, mục đích giải quyết ở  lớp. Dự kiến những tình huống ở trẻ và cách khắc phục.       ­ Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện CSVC của lớp,   phù hợp với đề tài dạy và lĩnh vực đã chọn. Để tổ chức tốt một tiết dạy phải  tuỳ nội dung và mục đích cụ  thể  của bài dạy để  xác định cách tổ  chức hoạt  động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. +) Đối với trẻ.        ­ Phải khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp  trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái  cho trẻ  khi bước vào giờ  hoạt động. Giúp trẻ  chủ  động, tích cực trong quá  trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ đều được tham gia vào  quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ  được thể  hiện sự  hiểu   biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. * Chỉ đạo thực hiện tốt các chuyên đề.         Việc chỉ đạo chuyên đề ở trường mầm non có ý nghĩa rất quan trọng là  một biện pháp rất tích cực và có hiệu quả  trong việc nâng cao tay nghề  cho   giáo viên.          Muốn chỉ đạo tốt chuyên đề  thì đầu năm học phải nắm bắt  cụ  thể  chuyên đề  chỉ  đạo của bậc học khi cấp trên phổ  biến xuống nhà  Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  13. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 13 trường tổ  chức cho giáo viên được học lý thuyết. tôi lên kế  hoạch chỉ  đạo   trong năm, hàng tháng và hàng tuần cụ thể, thông qua ý kiến chỉ đạo của hiệu   trưởng, tôi lên kế  hoạch dạy mẫu cho chuyên đề. Chọn những giáo viên có   năng khiếu chuyên môn về chuyên đề để dạy mẫu. Trước khi bố trí giáo viên  dạy mẫu cho chuyên đề tôi cùng Ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn  góp ý  xây dựng giáo án và xây dựng các biện pháp cách tổ chức, chuẩn bị đồ  dùng trực quan chu đáo đầy đủ  rồi mới tiến hành dạy cho toàn thể  giáo viên   xem và rút kinh nghiệm . Sau những lần được dự giờ dạy mẫu tôi tổ chức cho  giáo viên rút kinh nghiệm và giáo viên tiếp tục đăng ký dạy thực hành để toàn   thể giáo viên trong trường dự giờ và đánh giá. Hàng tháng có kế hoạch dự giờ  các nhóm lớp theo kế hoạch chỉ đạo của chuyên  đề.          Trong các chuyên đề cấp trên chỉ đạo chúng tôi chỉ đạo rất cụ thể, chỉ  đạo dứt điểm từng chuyên đề  nên đội ngũ giáo viên đều nắm vững phương  pháp,biết làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ cho từng chuyên đề, tạo môi  trường cho trẻ  được học mọi lúc mọi nơi và giáo viên đã biết dạy nhuần  nhuyễn giữa bộ  môn này và bộ  môn khác một cách phù hợp.Vào cuối năm   học tôi đều viết tổng kết đánh giá kết quả  thực hiện từng chuyên đề  và rút  kinh nghiệm để chỉ đạo cho năm học tiếp theo. * Nâng cao hoạt động của hội đồng chuyên môn:         Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường thì phải tổ chức  tốt mọi hoạt động của hội đồng chuyên môn vì hội đồng chuyên môn là nơi   thực hiện chuyên môn tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Trường tôi  có tổng số là 23 cán bộ  giáo viên, nhân viên thì có 8 giáo viên nằm trong hội   đồng chuyên môn, hội đồng chuyên môn là những đồng chí giáo viên dạy giỏi   cấp cơ sở, những đồng chí tổ trưởng chuyên môn và Ban giám hiệu.Vào đầu  năm học chúng tôi tổ chức họp hội đồng chuyên môn dự thảo kế hoạch hoạt  động của hội đồng chuyên môn một năm học. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  14. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 14         Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên  phụ  trách từng mảng bộ  môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng. Xây  dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế  hoạch của nhà  trường.        Hội đồng chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy   mẫu cho giáo viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế  về  chuyên môn. Làm đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ dùng  đồ  chơi.  Mỗi  tháng  hội   đồng  chuyên  môn  sinh  hoạt  một  lần   để  rút  kinh  nghiệm trao đổi những vướng mắc của giáo viên để  tìm ra những biện pháp  hay để phổ biến cho giáo viên. * Tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi dạy học.          Đồ  dùng đồ  chơi đẹp gây sự  chú ý của trẻ  phát triển tính tò mò ham   khám phá hiểu biết, qua các trò chơi cả tiết dạy mà có dùng đồ  chơi đẹp thì  giúp trẻ phát triển về óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ  vì vậy phải tổ chức cho  giáo viên làm đồ dùng dạy học và đồ chơi. Theo kế  hoạch của nhà trường mỗi năm chúng tôi tổ  chức cho giáo viên thi  làm đồ dùng đồ chơi 1 lần, mỗi lần tổ chức làm ban giám hiệu suy nghĩ đặt ra   những loại đồ chơi cho từng hoạt động, đồ chơi cho hoạt động học tập, hoạt   động vui chơi. Gợi ý cho giáo viên vận động phụ  huynh thu gom những vật  liệu, nguyên liệu có ở nhà, hướng cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi theo chủ  đề. VD: Chủ đề thế giới thực vật gợi ý cho giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi,tranh   ảnh tạo từ  vỏ  cây, lá cây, làm hoa, quả  củ, bằng xốp). Sau khi thu gom đồ  dùng phế  liệu chúng tôi cho giáo viên làm, trưng bày lên và hội đồng chấm.   Những tổ, nhì, ba và những tập thể  cá nhân đạt giải ngoài phần thưởng còn   được đưa vào đánh giá xếp loại giáo viên từng học kỳ  và năm học nên giáo  viên nào cũng cố gắng thi đua và đạt kết quả cao. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  15. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 15 Kết quả những đợt phát động giáo viên đã học tập được rất nhiều ở nhau và   có nhiều đồ  dùng đồ  chơi để  dạy học đạt kết quả. Ngoài ra trong kế  hoạch   hàng tháng mỗi nhóm lớp phải làm được từ 3­5 loại đồ  chơi mới để  bổ sung   vào góc chơi. * Chỉ đạo xây dựng lớp điểm.         Lớp điểm là nơi để cho giáo viên trong nhà trường được học tập và rút   kinh nghiệm. Trường có 9 lớp ( 3 lớp Nhà trẻ, 6 lớp mẫu giáo ) theo sự phân  công chỉ đạo 2 lớp mẫu giáo làm lớp điểm toàn diện còn lại tôi xây dựng các  lớp điểm từng chuyên đề, từng hoạt động căn cứ  vào điều kiện và năng lực   chuyên môn của giáo viên để phân công.         Tôi đã tham mưu với nhà trường đầu tư  cơ  sở  vật chất và đồ  dùng đồ  chơi cho lớp điểm, chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn nổi trội, là  những giáo viên giỏi và có kinh nghiệm để bố trí vào nhóm lớp điểm. Chỉ đạo   giáo viên trang trí nhóm lớp đẹp phù hợp để  cho mọi người đều học tập,   thường xuyên quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp điểm. Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền tham mưu với phụ  huynh để  hỗ  trợ  về  đồ  dùng đồ  chơi cũng như  kết hợp trong công tác chăm sóc giáo dục  trẻ.          Kết quả là 2 nhóm lớp điểm toàn diện thì có 4/8 giáo viên đạt giáo viên   dạy giỏi cấp cơ  sở, 2 lớp điểm đều dẫn đầu trong chất lượng toàn diện và  tham gia các hội thi do nhà trường tổ  chức đều đạt giải cao toàn khối. Xây   dựng nhóm lớp điểm có ý nghĩa rất lớn không những tạo điều kiện cho các  cháu có nề nếp có ý thức tốt, chuẩn bị cho các lớp tiếp theo và giáo viên cũng  học tập được nhiều qua lớp điểm, phụ huynh cũng yên tâm phấn khởi hơn.        Trong quá trình chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi luôn phải học tập nghiên   cứu tài liệu tìm tòi ra những biện pháp sáng tạo để hướng dẫn giáo viên thực   hiện tốt hơn trong chuyên môn, tôi luôn tận tình với giáo viên. Sau mỗi lần  thăm lớp dự giờ tôi góp ý cụ thể từng mặt để giáo viên khắc phục, có lúc đưa   Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  16. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 16 ra những định hướng cho giáo viên thực hiện. Giúp đỡ  dìu dắt những giáo   viên yếu, giáo viên mới ra trường. 2.3. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng các hoạt động giáo  dục. * Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, chất lượng các hoạt động giáo  dục.          Kiểm tra là một trong những chức năng quan trọng của người cán bộ  quản lý. Kiểm tra vừa là điều tra xem xét kết quả  của quá trình thực hiện  công việc vừa để  chuẩn bị  đề  ra những biện pháp mới, đánh giá đúng phẩm   chất năng lực của giáo viên để kịp thời phát hiện những lệch lạc, thiếu sót để  kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng   các hoạt động chuyên môn. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu   kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ  đạo nâng cao chất lượng chuyên môn, sẽ  mất đi một nội dung quan trọng.   Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn thì cán   bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên từ đó giáo viên sẽ nâng cao tinh  thần trách nhiệm của họ  đối với công việc, nâng cao ý thức tự  bồi dưỡng   phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chất lượng dạy và học ở trường mầm non. Vì vậy để  nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả  cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để  công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt   hiệu quả cao nhất cán bộ quản lý cần đảm bảo: ­ Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu   nhiệm vụ cụ thể của nhà trường trong năm học. ­ Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ,   đi sâu vào kế hoạch của từng đợt kiểm tra, xác định rõ mục đích yêu cầu, nội   dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. ­ Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm  tra, khuyến khích tinh thần tự  giác, trung thực của giáo viên để  giáo viên   Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  17. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 17 chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng  đợt kiểm tra đó.  Về  nội dung kiểm tra: kiểm tra về  qui chế  chuyên môn, hồ  sơ  sổ  sách  ( Bài soạn, sổ  chất lượng, sổ  theo dõi, sổ  ghi chép cá nhân về  các buổi bồi   dưỡng chuyên môn…) Phương pháp dạy của bộ môn, cách trang trí góc, nhóm  lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn của giáo viên có   đúng như kế hoạch nhà trường đã chỉ đạo hay không. Về  hình thức kiểm tra: dự  giờ  có báo trước, đột xuất về  các tiết dạy   cũng như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. thể dục sáng.... Nguyên tắc kiểm tra đánh giá: Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo   tính khách quan và công khai công bằng dân chủ. Sau kiểm tra phải có những   nhận xét đánh giá chính xác phân tích ưu điểm, tồn tại của giáo viên giúp họ  phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế  áp dụng vào thực tế  chăm sóc giáo dục trẻ. Làm tốt công tác thi đua theo tiêu chí hàng tháng, học  kỳ. Thời gian kiểm tra:Trong 1 tháng ít nhất mỗi giáo viên phải được dự  ít  nhất 1 giờ  dạy hoặc một hoạt động, trong một học kỳ  mỗi giáo viên phải  được kiểm tra 4 đến 5 lần. Ngoài ra tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để  kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn và nắm bắt được phương   pháp dạy đổi mới một cách nhanh nhất và kịp thời. Tổng số  dự  giờ  các tiết dạy và hoạt động của giáo viên từ  tháng 9 cho  đến nay :  144 tiết + Xếp loại tốt : 70 tiết + Xếp loại khá : 66 tiết + Xếp loại đạt yêu cầu: 8 tiết Có thể nói kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc chỉ đạo nâng  cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên  trong nhà trường. Để  công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên  chúng tôi đã tổ chức hoạt động kiểm tra nội bộ trường học, nắm được chất  Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  18. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 18 lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trên cơ  sở  kiểm tra phát huy những mặt tích   cực và khắc phục những tồn tại Song dù  bất cứ dưới hình thức nào, thường xuyên hay đột xuất đều căn  cứ  trên tinh thần chung tất cả  vì sự  tiến bộ  của đội ngũ giáo viên và vì sự  phát triển của nhà trường.  * Tổ chức tốt các hội thi Có thể nói biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức  các hội thi, hội giảng thường xuyên nhằm phê phán rút kinh nghiệm và biểu   dương tuyên truyền, khuyến khích, giúp giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh, tự tin   khi lên lớp. Để  đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi kinh   nghiệm chịu khó suy nghĩ tìm tòi và có năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn  trẻ…từ đó trình độ chuyên môn  và tay nghề của giáo viên được  nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ  làm cho khí thế  thi đua   trong nhà trường càng thêm sôi nổi có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ  huynh. Hàng năm tôi thường tổ  chức các hội thi như  trang trí nhóm lớp, thi qui   chế  nuôi dạy trẻ, hội giảng ngày Nhà giáo Việt Nam, thi giáo viên giỏi cấp  trường, thi đồ dùng dạy học… Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự  phấn  đấu vươn lên của các giáo viên, trong các hội thi họ  có điều kiện tự  khẳng   định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó việc tổ  chức các hội thi cũng tạo  mối quan hệ thân ái thân thiện hơn trong tập thể giáo viên cùng giúp nhau tiến   bộ. Để các hội thi thành công có kết quả ngay từ đầu năm tôi đã xây dựng kế  hoạch cụ  thể  cho từng tháng, thông báo tới toàn trường để  giáo viên nắm  được nội dung và thời gian thi. Ví dụ:  + Tháng 9­ 10: Thi trang trí nhóm lớp và qui chế nuôi dạy trẻ.     + Tháng 11: Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  19. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 19     + Tháng 12­ 1: Thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm đồ dùng dạy học.     + Tháng 3 ­ 4: Thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở . Trong  các đợt thi đội ngũ giáo viên luôn có sự  chuẩn bị và nỗ  lực phấn  đấu   để   đạt   kết   quả   cao   nhất,   sau   mỗi   hội   thi   đều   có   tổng   kết   rút   kinh  nghiệm, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc. Chính vì làm tốt vấn  đề trên nên đã động viên tinh thần phấn đấu của chị em nâng dần chất lượng   chăm sóc giáo dục trẻ  của nhà trường, qua kết quả   cho thấy chị  em rất cố  gắng và có nhiều sáng kiến hay trong việc áp dụng phương pháp dạy đổi  mới. * Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Nhà trường đã khuyến khích đội ngũ CBCNV đi học vi tính để đưa công   nghệ  thông tin áp dụng vào dạy học đổi mới và khai thác qua mạng internet   một cách tích cực, đến nay đã có 100% số CBCNV có chứng chỉ B tin học và  100% sử dụng thành thạo máy vi tính biết khai thác mạng, soạn giáo án điện  tử. Trường đã áp dụng các phần mềm về nuôi, dạy (các phần mềm kidmart,  nutrikit) một cách tích cực để nâng cao chất lượng và cải tiến công việc, các  phần mềm đã giúp cho công việc của giáo viên dễ dàng và nhanh chóng hơn,   giúp đời sống tinh thần và cảm xúc của trẻ phát triển hơn.   2.4. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục trẻ.          Việc phụ  huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giao dục trẻ  cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Ngay từ  đầu   năm học tôi chỉ đạo nội dung phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong   công tác chăm sóc giáo dục trẻ như sau: ­ Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp. ­ Phối kết hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường,   lớp. Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
  20. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 20 ­ Tham gia xây dựng cơ  sở  vật chất như lao động vệ  sinh trường lớp, trồng   cây xanh, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Đóng góp những hiện vật cho trường,   lớp như quạt điện, bếp ga, đồ dùng đồ chơi .... ­ Hình thức phối hợp: Tổ chức họp phụ huynh định kỳ, trao đổi với giáo viên  trong giờ đón trả trẻ, thông qua các đợt kiểm tra sức khoẻ cho trẻ, Thông qua  các hội thi, ngày hội, ngày lễ, các phương tiện truyền thông đại chúng.... III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. 1. Kết quả. Nhờ  các biện pháp nêu trên, trong năm qua đội ngũ giáo viên đã có  nhiều chuyển biến tốt về nhận thức, có ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần   xây dựng tập thể. Đặc biệt là đội ngũ đã thực sự  gắn bó với nghề, xem nhà  trường, lớp học là tổ   ấm đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng trường  vững mạnh, làm cho phong trào Mầm non ngày càng ổn định về số lượng và   chất lượng ngày càng cao.           Sau một năm chỉ  đạo thực hiện có nhiều  ưu điểm: Trẻ  tích cực hoạt   động, tự  khám phá bằng các giác quan, chú trọng đến giáo dục cá nhân, kết  hợp giáo dục trong nhóm giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường   giao tiếp giữa cô và trẻ. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không bị  gò bó khi tổ  chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học tập và   hoạt động góc chơi, giáo viên có thể  sử  dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu  sẵn có  ở  địa phương, để  làm phong phú các hoạt động của trẻ, trẻ  ham học   nghiên cứu tìm tòi khám phá giao tiếp ngôn ngữ  tình cảm. Đối với giáo viên   biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp, chất lượng chuyên môn của  đội ngũ giáo viên được nâng lên rõ rệt, Giáo viên nắm vững phương pháp dạy   đổi mới của bộ  môn, có hình thức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác   phong sư  phạm tốt. Nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong thực hiện chuyên  môn. Dạy trẻ theo hướng đổi mới nhuần nhuyễn, biết lồng ghép đan xen giữa  Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa                           Trường MN Hồng Thái Tây
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0